Tác phẩm văn học

Văn mẫu lớp 9: Phân tích ba khổ cuối bài thơ Bếp lửa (Dàn ý 7 mẫu) Bếp lửa của Bằng Việt

ba khổ cuối bếp lửa nói lên những suy ngẫm của người cháu về cuộc đời bà, cũng như hình tượng bếp lửa. với 7 bài phân tích ba khổ cuối bài thơ bếp lửa sẽ giúp các em hiểu sâu sắc hơn.

qua đó, cũng cho chúng ta thấy rõ nỗi nhớ khắc khoải, khôn nguôi, tình cảm chân thành, tha thiết mà người cháu luôn dành cho bà. chi tiết mời các em cùng tải miễn phí 7 bài phân tích 3 khổ cuối bếp lửa trong bài viết dưới đây của download.vn để ngày càng học tốt môn v</

dàn ý phân tích ba khổ cuối bài thơ bếp lửa

i. mở bai

Xem thêm: Phân tích 3 khổ thơ cuối bài bếp lửa

  • bằng việt thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong phong trào kháng chiến chống mỹ. thơông trong trẻo, mượt mà, khai thác những kỉ niệm đẹp và ước mơ tuổi trẻ.
  • bài thơ “bếp lửa” được sáng tác năm 1963 khi tác giả là du học sinh liên xô.
  • giới thiệu đoạn trích: ba khổ thơ cuối nói lên những suy ngẫm chiêm nghiệm về cuộc ời của bà cũng như hình tượng bếp lửa và nỗi nhớc khắc >

    ii. thanks bai

    1. những suy ngẫm chiêm nghiệm về cuộc đời của bà cũng như hình tượng bếp lửa

    – từ những kỉ niệm, hình ảnh bếp lửa luôn gắn với hình ảnh người bà.

    • hình ảnh bếp lửa kết tinh trong hình ảnh ngọn lửa: ngọn lửa của tình yêu thương, sự hy sinh luôn ủ sẵn lòng bà ể làm shyáng.

      “một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵnmột ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”

      • điệp ngữ “một ngọn lửa” nhấn mạnh tình yêu thương ấm ap bành choc cháu, người bà nhen nhóm những điều thiện lương tốt ẹp ốp ố

        => hình ảnh người bà trong lòng cháu là người thắp lửa, giữ lửa và truyền lửa, truyền niềm tin, sức sống tới thế hỡng tưư>

        – sự tần tảo, hi sinh của bà thể hiện: “lận đận đời bà biết mấy nắng mưa”: sự chiêm nghiệm của cháu về cuộc đờ>

      • điệp từ “nhóm” lặp lại bốn lần: người bà đã nhóm lên, khơi dậy những yêu thương, ký ức và giá trị sống tốt ẹp òngá>

        – hình ảnh bếp lửa kết tinh thành hình ảnh ngọn lửa chất chứa ni ềm tin, hy vọng của bà: người cháu như hi điều kỳu giữa cuộc sốn àng “: của bà.

        2. nỗi nhớ khắc khoải, khôn nguôi về người bà

        – lời tự bạch của đứa cháu khi trưởng thành, xa quê hương: người cháu vẫn cảm thấy ấm áp bởi tình yêu thương c vô b.ô bơng.

        – kết thúc bài thơ tác giả tự vấn “sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?”: niềm tin dai dẳng, nỗi nhớ luôn thường trực trong ời ưch

        => tác giả rất thành công trong việc sáng tạo ra hình tượng mang ý nghĩa thực, mang ý nghĩa biểu tượng: bếp lửa.

        – kết hợp miêu tả, biểu cảm, tự sự phù hợp với dòng hồi tưởng và tình cảm của cháu.

        – bài thơ chứa ựng triết lý, ý nghĩa thầm kín: những điều thiết của tuổi thơ của mỗi người ều có sức tỏna tric sáng, n. là biểu hiện cụ thể của tình yêu thương, quê hương.

        iii. kết bai

        This tương lai, cuộc đời.

      • tình cảm gia đình là cơ sở vững chắc để làm nền tảng cho tình yêu quê hương đất nước.
      • phân tích 3 khổ cuối bếp lửa

        bằng việt là nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống mĩ cứu nước. bài thơ “bếp lửa” của ông được sáng tác năm 1963 khi ông đang là một sinh viên luật tại nước ngoài. bài thơ là lời của người cháu trưởng thành bồi hồi, xúc động khi nhớ về những kỉ niệm cùng người bà của mình. Đặc biệt ba khổ cuối của bài thơ đã gợi lên cho người đọc thấy được những suy ngẫm về bà cũng như cuộc đời bà ng de ella. Đồng thời cũng thể hiện được tình cảm của người cháu yêu thương luôn dành cho người bà thân yêu của mình.

        Ở những khổ thơ đầu, người cháu đã nhớ về hình ảnh bếp lửa, nhớ về người bà của mình. hình ảnh người bà tần tảo gắn liền với bếp lửa, gắn liền với tuổi thơ của cháu. sau những giây phút hồi tưởng đó là những chiêm nghiệm, suy ngẫm của người cháu về bà của mình, về cuộc đời của bà:

        “rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhenmột ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵnmột ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng

        hình ảnh “bếp lửa”, “ngọn lửa” trong bài thơ vừa mang ý nghĩa trừu tượng lại vừa mang ý nghĩa khái quát. bếp lửa mà người bà luôn nhen nhóm suốt mấy chục năm qua mỗi buổi sớm mai và chiều tà không chỉ đơn giản là nhóm bằng những thứ nguyên liệu như củi khô, rơm rạ của tự nhiên mà nó còn được nhóm lên bởi tình yêu thương mà người bà luôn “ủ sẵn” trong tim của mình, là biểu tượng của tình yêu và niềm tin mạnh mẽ đối với nhà thơ. “một ngọn lửa” được nhà thơ lặp lại liên tiếp để nhấn mạnh sự sống dai dẳng và bất tử của ngọn lửa. Đồng thời nó cũng khẳng định sức mạnh, sự bền bỉ của tình yêu thương mà người bà dành cho cháu của mình. ngọn lửa ấy cũng là minh chứng cho ý chí và nghị lực sống phi thường của người bà qua những năm tháng đói khát nhất, khốc hốn tran liệt. bà chính là người nhóm lên ngọn lửa, giữ gìn ngọn lửa ấy và truyền cho người cháu thân yêu của mình ngọn lửa củng a ni v.

        những dòng suy ngẫm ấy, nhà thơ lại càng thấu hiểu vềi người bà của mình, thấu hiểu những ức tanh cao quo của người bà: đó là sự tảo, sự, s >

        “lận đận đời bà biết mấy nắng mưamấy chục năm rồi, đến tận bây giờbà vẫn giữ thói quen dậy sớmnhóm bếp lửa ấp iu nồng đượmnhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùinhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vuinhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏÔi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!”

        từ láy “lận ận” c cùng cụm từ “biết mấy nắng mưa” đã gợi lên cho ta thấy sự tần tảo, vất vả của người bà trong cuộc ch . thế nhưng dù vất vả hay gian truân, bà vẫn giữ cho mình những phẩm chất cao quý. Điệp từ “nhóm” được lặp lại liên tiếp bốn lần như để nhấn mạnh ý nghĩa của công việc “nhóm lửa” mớa ma sà. Bà “NHóm lửa”, Không Chi ể nấu những bữa cơm với “khoai sắn ngọt bùi”, với “nồi xôi gạo mới”, mà còn “nhóm” lên cả tình yêu thương “nồng ượNg ượM” NHữNG “Tâm tình Tuổi nhỏ” sẻ chia c cùng người cháu của mình .. cụm từ “ấp iu nồng ượm” gợi lên sự khéo léo, tỷ mẩn của người bà trong công việc nhón. lò que dưới đôi bàn tay bà lúc nào cũng ấm nóng, cũng tỏa sáng. hành động “nhóm bếp” của bà không còn đơn thuần là một hành động nhóm lửa nấu nướng mà cao hơn, nó trở thành biểu gh ħn. thông qua việc nhóm lửa, bà mong muốn truyền cho người cháu de ella tình yêu thương, sự sẻ chia với mọi người trong gia đình, với xóm làng quanhàng. hành ộng “nhóm lửa” của bà đã khắc sâu vào tâm trí của người cháu of her, ể mỗi khi she nhớ về “bếp lửa” thì những kí ức of her Tuổi thơ of her lại ùa về về

        nhớ về những kỉ niệm về bà bên “bếp lửa”, nhà thơ bật lên một câu thơ cảm thán vô cùng xúc động:

        “Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa”

        từ “ôi” ặt ở ầu câu thơ cùng nghệ thuật ảo ngữ đã thể hiện sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng của nhà thơ khi phát hi ện ra một the chân l lới, bình cộ. hình ảnh người bà tần tảo cùng bếp lửa ấm nóng đã hoà lại làm một, luôn rực rỡ, cháy sáng và thiêng liêng trong tâm hồn cờp>

        khổ cuối khép lại bài thơ là tình cảm mà người cháu đi xa dành cho người bà thân yêu của mình:

        “giờ cháu đã đi xa. có ngọn khói trăm taucó lửa trăm nhà. có niềm vui trăm ngảnhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở: sáng bàn mái n?

        khi viết bài thơ này, nhà thơ đang ở một ất nước xa xôi và lạnh giá, chynh vì vế, lời bộc bạch của nhà thơ lại càng mang những cảm xúc thật thật thật thật Th ành v. Ở ất nước xa xôi này, mọi thứ ều hiện ại và mới mẻ “có khói trăm tàu, có lửa trăm nhà, có niềm vui trăm ngả”, thế nhưng trong lòng người cháu xa qua của “bếp lửa chờn vờn trong sương sớm”. nhà thơ đã tạo nên một sự tương phản đối lập giữa sự ồn ã của hiện tại với cuộc sống bình yên của qua. thế nhưng dù ở thời điểm nào, ngọn lửa của người bà nhó lên mỗi sớm mai và chiều tối luôn thường trực, luôn âm ỉ trong trang tim của người cháu of her. ngọn lửa đó là biểu tượng cho tuổi thơ, cho người bà, cho sự sống, tình yêu thương và niềm tin bất diệt. nhớ về bà là nhớ về cội nguồn, nhớ về quê hương, tổ quốc thân yêu, nơi bà và bếp lửa vẫn luôn còn sống mãi. khép lại bài thơ là một câu hỏi tu từ “sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?” thể hiện nỗi nhớ nhung khôn nguôi của người cháu và niềm hoài vọng khắc khoải khi nhớ về tuổi thơ, về gia đình, về bà và qu ng.

        thông qua hình tượng bếp lửa thông qua giọng điệu tha rất tha thiết, chân thành; thể th tá chữ tự do c cùng nhịp thơ linh hoạt đã khiến cho hình ảnh bếp lửa khắc sâu vào tâm trí của người ọc, rất nồng nmànthí. ngôn từ trong bài thơ rất giản dị, gần gũi, mộc mạc như chính tình cảm chân thành mà nhà thơ dành đến cho người bà của m

        qua ba kHổii của bài thơ bếp lửa, nhà thơ bằng việt đã chung ta thấy ược những suy ngẫm của một người cháu vềi người bà củnh cũnhàcàcàc c c c càcàc Đồng thời ta cũng thấy được tình cảm chân thành, tha thiết mà người cháu luôn dành cho người bà thân yêu của mình. hình ảnh người bà cùng bếp lửa chính là biểu tượng cho tuổi thơ, cho quê hương, đất nước.

        phân tích ba khổ cuối bài thơ bếp lửa – mẫu 1

        trong cuộc đời mỗi with người khi sinh ra ai cũng có người thân, gia đình và những kỉ niệm ấm áp bên họ. tác giả bằng việt cũng vậy, ông đã có quãng thời gian rất hạnh phúc bên người bà thân thương của mình. hình ảnh in sâu trong tâm trí ông chính là hình ảnh chiếc bếp lửa cùng ngọn lửa của tình thương nơi bà thân yêu của ông. bài thơ bếp lửa là tình cảm sâu đậm của hai bà cháu dành cho nhau. trong đó ba khổ thơ cuối bài đã diễn tả rất chi tiết sự chiêm nghiệm và tình cảm của cháu dành cho bà- ngọn lửa sáng rực trong.</ ch tim cu.

        nhà thơ bằng việt là một trong những nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống mĩ. bài thơ bếp lửa được ông sáng tác năm 1963 lúc 19 tuổi và đang đi du học ở liên xô. Đoạn thơ nằm ở khổ 5, 6 và 7 của bài thơ, thể hiện lòng kính yêu, trân trọng và biết ơn của người cháu với bà nói rii

        sau khi ưa ra hình ảnh bếp lửa ẻ khơi nguồn cho Dòng suy nghĩ về bà, sau đó người cháu đã suy nGhĩ vềc cuộc ời của bà thông qua hình ảnh bếp lử

        rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhenmột ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵnmột ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…

        hình ảnh bếp lửa rồi đến ngọn lửa đã trở thành biểu tượng mãnh liệt cho tình yêu thương của 2 bà cháu. tác giả ta đã cảm nhận được sự khó nhọc của người bà khi ngày ngày nhóm bếp lửa. bà luôn hi sinh cho con cháu, người thân! Điệp ngữ “một ngọn lửa” là sáng tạo nghệ thuật đắt giá của tác giả. nó nhấn mạnh sự sống dai dẳng bất diệt của ngọn lửa và ý nghĩa của tình yêu thương mà người bà dành cho cháu. ngọn lửa chính là hiện thân cho tâm hồn, nghị lực sống phi thường của người bà. vì thế, bà không chỉ là người nhóm lửa, giữ lửa mà còn là người, truyền lửa cho người cháu cũng như là thế hệ mai sau. bà tin cháu mình sau này sẽ nên người và thành tài để xây dựng non song đất nước.

        từ những suy ngẫm người bà trong cuộc sống, tác giả tiếp tục khẳng định phẩm chất cao quí của bà:

        lận đận đời bà biết mấy nắng mưamấy chục năm rồi, đến tận bây giờbà vẫn giữ thói quen dậy sớmnhóm bếp lửa ấp iu nồng đượmnhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùinhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vuinhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏÔi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!

        cuộc ời của bà pHải trải qua rất nhiều khó khĂn, gian khổ, nhưng sự thisch của thiên tai cũng như xã hội dường như đã trở thành một đi ều x chất đáng quý của một người phụ nữ việt nam. Điệp từ “nhóm” đã càng nhấn mạnh những hi sinh và hình ảnh tuyệt vời của bà. she bà tần tảo, nhẫn lại và đầy lòng yêu thương. she bà là người nhóm lửa và cũng là người giữ cho ngọn lửa đó luôn tỏa sáng trong mọi hoàn cảnh. she bà đã nhóm lên sự sống cũng như tình yêu thương dành cho mọi người. bếp lửa trở nên thiêng liêng hơn bao giờ hết “Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!”. từ cảm thn “ôi” kết hợp với nghệ thuật ảo ngữ thể hi sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng như phat hiện ra một chân li, điều kì diệu giữa cuuộc sống ời thườt. bếp lửa và bà như hóa thân vào làm một, luôn rỡ cháy, bất tử trong lòng của người cháu.

        Đang xem: Bài Thơ Ước Mơ Của Bé ❤️️ Nội Dung, Hình Ảnh, Giáo Án

        giờ đây, tác giả đã sống xa quê, đã rời xa vòng tay người bà. cuộc sống of her đầy đủ vật chất hơn, nhưng hình ảnh bà mãi là một dấu ấn khó phai. tình cảm ấy đã trở thành bất tử trong tâm hồn tác giả.

        giờ cháu đã đi xa.có ngọn khói trăm tàu, có lửa trict >

        dù cho tác giả đã hoàn thành nguyện ước của bà, đã là thành đạt, sống có ích cho đời . nhưng lòng tác giả vẫn luôn hướng về cội nguồn sinh dưỡng của mình. có lẽ tác giả sẽ mãi không bao giờ quên hình ảnh cái bếp lửa bà nhóm cùng tình yêu thương bao la của bà. tác giả luôn luôn tự hỏi với lòng: bà bây giờ sống như thế nào? she có khỏe mạnh hay không? bà nhóm bếp lên chưa? bài thơ khép lại bằng câu hỏi tu từ thể hiện nỗi nhớ của người cháu luôn đau đáu một nỗi nhớ với gia đình, qungê hư>

        tác giả đã sử dụng rất sáng tạo hình ảnh cái bếp lửa và ngọn lửa để biểu tượng cho tình yêu vô bờ bến dủna báu. Ngoài ra việc sửng linh hoạt tự sự, miêu tả và biểu cảm đã càng tăng thêm sự xúc cảm cho bài thơ và biểu lộ cảm xúc của tac giả chân thực, rõ nét hơn. <

        tÓm lại qua đoạn thơ trên ta lại càng hiểu hơn về hình ảnh người bà cũng như là những phẩm chất thiêng liêng cao quý của ngphời vi . bà mãi mãi là tín ngưỡng đẹp nhất trong tâm hồn người cháu.

        phân tích 3 khổ thơ cuối bài bếp lửa – mẫu 2

        bằng việt thuộc thế hệ nhà văn trẻ được rèn luyện và trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống mỹ cứu nước. thơ bằng việt trong trẻo, mượt mà, tràn ầy cảm xúc, ề tài thơ thường đi vào khai thác những kỉm niệm, những kí ức thời thơu và gợi những ước mơ tuổc. thành công nổi bật đầu tiên của bằng việt là bài thơ bếp lửa (1963). Đó là một bài thơ viết về tình bà cháu, tình gia đình gắn liền với tình quê hương đất nước. sau khi xuất bản, tác phẩm này đã ược bạn ọc đón nhận, làm nên tên tuổi bằng việt như một trong những nhà thơ hậu hâậà da chàn. Ặc biệt là ba khổ thơ cuối bài nâng bếp lửa lên thành hình tượng và ểể hình ảnh bà trở thành nền tảng vững chắc nâng bước tương lai lai choc nháu bé nhỏ nhỏ

        những khổ ầu bài thơ “bếp lửa” là hình bếp lửa tuổi thơ. trong những ngày tháng vất vả ấy, bà vẫn giữ vững hy vọng, một niềm tin mãnh liệt vào kháng chiến:

        “rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhenmột ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵnmột ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…”

        giữa tro tàn, mất mát, đau thương, bà lại nhóm lửa. bếp lửa ân cần ấm cúng, nhẫn nại của bà tương phản hoàn toàn với ngọn lửa hung tàn, thiêu hủy dã man của bọn giặc. bếp lửa bà nhen ấm nồng tình yêu thương, niềm tin trong sáng mà “lòng bà luôn ủ sẵn”, “chứa niềm tin dai dẳng”.

        “Bếp lửa” bà nhen không chỉ là bếp lửa thông thường nữa mà nó chứa ngọn lửa của nghĩa tình, ngọn lửa nhom lên trong tâm hồn ứa cháu thơt tì thương bao la dạt dào suốt cả cuộc đời bà luôn dành cho cháu và những người thân yêu. từ “bếp lửa” của lòng yêu gia đình và quê hương đất giờ đã trở thành hình ảnh “ngọn lửa” mang đậm giá trợ biểu tưp.

        “ngọn lửa” – đó là sự sống, là niềm hy vọng và niềm tin mãnh liệt của bà vào cuộc kháng chiến, vào một tương lai tươi sáng, một ƻicón ƻicón lai tươn. Đất nước được độc lập, hòa bình, gia đình được đoàn tụ, sum họp. ngọn lửa ấm nồng như tình bà cháu, soi sáng cả quãng đường cháu đi. Đây cũng là hình ảnh bao trùm, khái quát, là net tình cảm tinh túy của cả bài thơ.

        hình ảnh người bà hiện lên thật mộc mạc mà rực rỡ, một người bà cần cù, bền bỉ, chắt chiu, giàu nghị lựt cực vàm. Đó Là hiện thân của người pHụ nữt nam, người mẹt việt nam trong các cuộc chiến tranh khốc liệt, vừa anh hùng, trung hậu, dũng cảm, vừa rất mực ảm đang. ba câu thơ như một nút nhấn, một điệp khúc khó quên trong bản tình ca: tình bà thiêng liêng cao quý.

        hồi ức vẫn còn đó, hiện tại trong tâm trí nhà thơ chợt xuất hiện những dòng suy ngẫm và triết lý sâu xa:

        “lận đận đời bà biết mấy nắng mưamấy chục năm rồi, đến tận bây giờbà vẫn giữ thói quen dậy sớm”

        cảm xúc “biết mấy nắng mưa” được lặp lại giống ở khổ một, đầu bài thơ:

        “cháu thương bà biết mấy nắng mưa”

        có phải đó là lời nhấn mạnh, sự tô đậm những nỗi cơ cực của cuộc đời bà? cuộc đời người bà gói gọn trong hai chữ “lận đận”. bao nhiêu khó khăn, vất vả, gian nan, “biết mấy nắng mưa”, bà âm thầm chịu đựng để được lo lắng, chăm sóc cho with cháu.

        Đã mấy chục năm rồi, chiến tranh đã đi qua, gian khổ nhọc nhằn vẫn chưa vơi bớt, bà vẫn “giữ thói quen dậy sớm”. cuộc đời bà cứ gian nan, vất vả như vậy tưởng chừng như không bao giờ dứt. bà là người thức khuya dậy sớm, chịu nhiều vất vả nhất trong nhà nhưng bà cũng chính là người nhÓm lên trong gia đinas

        “nhÓm bếp lửa ấp iu nồng ượmnhÓm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùinhó nồi xôi gạo mới sẻ chung vuinhó dậy cẻ tìnhữ tun” <

        từ “nhóm” ược lặp đi lặp lại nhiều lần trong khổ thơ như lời khẳng ịnh: Bà chynh là người nhóm lên Trong lòng cháu ngọn lửa của tình and thương, Hyh. khi nhóm lên “lửa ấp iu nồng đượm”, bà đã dạy cho cháu tình yêu thương những người ruột thịt. nhóm tình quê “khoai sắn ngọt bùi”, bà dạy cháu tình yêu thương xóm làng, yêu mảnh đất quê nghèo. còn khi “nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui”, bà dạy cháu phải luôn mở lòng ra với mọi người xung quanh.

        bên cạnh đó, bà cũng nhắc nhở cháu rằng không bao giờ ược quên đi những năm tháng nghĩa tình, những năm táng khó khăn đáu hai b. không chỉ nhóm lên ngọn lửa đó ấm nồng và cháy sáng mãi trong lòng mọi người. người bà kì diệu ấy đã nhóm dậy, khơi gợi, giáo dục và bồi ắp cho người cháu về cả thể xác lẫn tâm hồn, về ước mơ, lẽ sống của “tâm tình tổi nh ỏ”.

        “bếp lửa” của bà khó khăn, nhọc nhằn, vất vả. bà nuôi cháu khôn lớn bằng bếp lửa ấy. vậy mà giờ đây, cháu đã du học tận trời nga xa xôi, xa bà, xa quê hương, xa tổ quốc. cuộc đời của cháu như một câu chuyện cổ tích. và ở đấy, bà là bà tiên hiền hậu, luôn nâng đỡ từng bước đi của cháu. cháu đã trưởng thành từ bếp lửa của bà. từ cuộc sống nghèo khổ, she bà ươm mầm ước mơ cho cháu đi du học phương xa. tất cả những gì cháu có được ngày hôm nay chính là nhờ ngọn lửa trong bà, ngọn lửa ấy chắp cánh cho người cháu tự ờcào cung

        ứa cháu không thể trưởng thành, hay dù trưởng thành về thể xác nhưng tâm hồn cũng chẳng thể lớn khôn nếu không ược ng lng bỡông dưỡ. NGườI Bà Có Một sức mạnh kì diệu từ trai tim, đã nhóm dậy trong tâm hồn ứa cháu biết bao tình cảm cao ẹp, chắp canh cho ước mơ bay cao, bay xa ể Mai này cháu khôn khôn lớn thà

        Âm điệu câu thơ dạt dào, lan tỏa như lửa ấm hay đó chính là cảm xúc đang dâng trào trong trái tim để rồi nhà thơ phải lthên:

        “Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!”

        câu thơ chỉ có tám chữ mà có sức khái quát cả suy nghĩ lẫn tình cảm của tac giả dành cho hình ảnh bếp lửa gắn liền với hình ảnh “người bà – ng ườ, n. bà và bếp lửa đã trở thành một mảnh tâm hồn, một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của tác giả dù cho lúc nà chi, hai lúc nà y.

        giờ đy, tuy không ược ở gần bên bà, ở gần quê hương nhưng tâm hồn của người cháu vẫn luôn hướng vềnh ất chkau cắt rốn, nơn don ng ơi n.

        “giờ cháu đã đi xa. có ngọn khói trăm tàucó lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngảnhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhớ:- sớm mai này bà nhóm bế”p lêa?

        bao năm dài đằng đẵng trôi qua. Đứa cháu năm xưa nay đã khôn lớn, được bà và tình yêu thương của bà chắp cánh bay tới những phương trời xa, rộng lớn; bay tới những cuộc sống đầy đủ, với nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc khắp nơi, khắp chốn. vậy mà cháu of her vẫn không nguôi nhớ bà, không quên ngọn lửa của bà. câu hỏi tu từ như một lời tự vấn, lời độc thoại:

        “- sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?…”

        khép lại bài thơ thật khéo, thật hay, có sức ám ảnh day dứt trong tâm trí người đọc. người cháu đang tự nhắc nhở bản the mình luôn phải nhớ về “bếp lửa” của quê hương of it, nhớ về bà, chỗa dựa tinh thần vững chắc cho cho cháu cháu pHương xa. “bếp lửa” vừa thực tế, vừa có ý nghĩa biểu tượng cho sự yêu thương, niềm tin, nguồn cội gia đình và quê hương, sức sờbống bỉ con.

        bài thơ khép lại bằng một dấu câu đặc biệt, dấu chấm lửng. dấu câu như gợi mở về một bài học đạo lý tha thiết: sống chung thủy, nhân nghĩa; phải có lòng biết ơn, có cách đối xử ân tình với gia đình, với láng giềng, với quê hương, với nguồn cội.

        từ tình cảm bà cháu, bài thơ nâng dần thành tình cảm yêu làng quê, yêu tổ quốc. và hình tượng “bếp lửa” tượng trưng cho những kỷ niệm ấm lòng đã trở thành niềm tin thiêng liêng, kỳ diệu, in sâu vào tâm hồn tác; là hành trang để người cháu bước vào đời, nâng cánh ước mơ cho cháu ở những phương trời xa…

        phân tích ba khổ cuối bài thơ bếp lửa – mẫu 3

        “bếp lửa” là một bài thơ hay viết về tình bà cháu. trong đó ba khổ thơ cuối cùng đã để lại ấn tượng thực sự sâu sắc:

        “rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhenmột ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵnmột ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…”

        một lần nữa qua lời thơ của tác giả ta đã cảm nhận được sự khó nhọc của người bà khi ngày ngày, sớm chiều nhen bál. tại sao bà có thể nhẫn nại hy sinh đến như vậy. do trong lòng bà luôn có một ngọn lửa niềm tin ủ sẵn. ngọn lửa của niềm tin đất nước sẽ hòa bình độc lập, cuộc sống sẽ được nâng cao, không còn viễn cảnh đói nghèo nữa, đất nước sẽ thống nhất với nhau, người thân và gia đình sẽ không còn chịu cảnh thoát li nữa mà sẽ về sum họp cùng bà lúc cuối đời. là ngọn lửa của niềm tin ứa of her cháu mình sau nà sẽ nên người, sẽ noi gương ược cha mẹ, sẽ nhận ra ược sự khó nhọc của bà trong công việc nuôi dy cha ạ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ DJ. dựng đất nước tươi đẹp hơn, giàu đẹp hơn. bà luôn mong cháu sẽ cống hiến mãi không nguôi cho tổ quốc giống như thanh hải trong “mùa xuân nho nhỏ”:

        “một mùa xuân nho nhỏlặng lẽ dâng cho đờidù là tuổi hai mươidù là khi tóc bạc”

        nếu bài thơ dừng lại ở đây thì đã có thể xem là một áng thơ hay lắm rồi. nhưng cảm xúc của ứa cháu khi nhớ về bà, nhớ về quãng ời cơ cùc c c cuar ngữ được vận dụng một cách rất linh hoạt sáng tạo. nhưng đến đây dòng tâm niệm của tác giả vẫn chưa nguôi. vẫn thốt lên những câu thơ lay động tâm hồn:

        “giờ cháu đã đi xacó lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngảnhững vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhởsớm mai này bà nhóm bếch lên?”

        dù cho tác giả đã hoàn thành nguyện ước của bà. She đã là một with người thành đạt, sống có ích cho xã hội. Đã sống trong một điều kiện đầy đủ tiện nghi “có lửa trăm nhà niềm vui trăm ngả”. nhưng lòng tác giả vẫn luôn hướng về cội nguồn sinh dưỡng của mỗi with người. bằng việt she sẽ mãi mãi không quên cái bếp lửa bà nhen, công lao dưỡng dục.

        Đang xem: Bài Thơ Về Tây Nguyên Cho Trẻ Mầm Non ❤️️ 15 Bài Hay

        bằng việt đã vô cùng khéo léo sửnge dụng các biện phapp nGhệ thuật ặc sắc, các gieo vần, lay điệp từ và những hình ảnh có sức thhht phph phục cao ta ta cảm nhận ở nhớ nhung da diết, tâm chân tình của nhà thơ đối với ngƺờu

        Đọc “bếp lửa” thêm một lần nữa, chúng ta cảm thấy trong lòng lại trào dâng niềm cảm xúc. bài thơ đã khơi dậy cho chúng ta một tình cảm cao đẹp đối với gia đình, quê hương và đất nước. càng suy ngẫm, thấm từng lời thơ của bằng việt ta càng hiểu thế nào là nỗi nhớ quê hương.

        phân tích ba khổ cuối bài thơ bếp lửa – mẫu 4

        bằng việt là nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống mỹ cứu nước. một trong những tác phẩm nổi bật của ông là “bếp lửa”. bài thơ đã gợi lại những kỉ niệm đầy xúc động về người bà cũng như tình bà cháu of her. Ồng thời tác giả còn thể hiện lòng kính, yêu trân trọng và biết ơn của người cháu ối với bà hay cũng chynh là ối với quê hưĻn ƺn, gia . Ến với ba khổ thơ cuối, nhà thơ đã nói lên những suy ngẫm chiêm nghiệm vềc cuộc ời của bà cũng như hình tượng bếp lửa và nỗi nhớc khả ườ naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô naô na no.

        bếp lửa được sáng tác năm 1963, khi tác giả đang là sinh viên học ngành luật ở nước ngoài. bài thơ được đưa vào tập “hương cây – bếp lửa” (1968). Đây là tập thơ đầu tay của bằng việt và lưu quang vũ.

        hình ảnh bếp lửa luôn gắn bó với những kỉ niệm được sống bên bà:

        “rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen,một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn,một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”…”

        ng

        hình ảnh bếp lửa được kết tinh trong “ngọn lửa”, đó là ngọn lửa của tình yêu thương mà bà dành cho cháu. nhà thơ đã sử dụng biện pháp tu tu điệp ngữ “một ngọn lửa” kết hợp với các hình ảnh “lòng bà luôn ủ sẵn”, “ngọn lửa -chửa champiu. bà chính là người thắp lửa, giữ lửa và truyền lửa đến cháu – thế hệ trẻ tương lai.

        cuộc đời bà cũng giống như biết bao người phụ nữ việt nam, phải chịu nhiều vất vả – “lận đận nắng mưa”. suốt cả một đời bà tần tảo làm lụng lo cho with cho cháu:

        “lận ận ời bà biết mấy nắng mưamấy chục nĂm rồi, ến tận bây giờbà vẫn giữ Thói quen dậy sớmnhóm bếp lửa ấp iu nồng ượm, nhóm niềm yêu thương, khoai sắ chung vui,nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ…Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – ¡bếp lửa!”

        bằng việt một lần nữa lại vận dụng triệt để biện pháp tu từ điệp ngữ “nhóm” cùng với các hình ảnh mang ý biệu t ca. bà đã nhóm một “bếp lửa ấp iu nồng đượm” chứa đựng tình cảm ấm áp của bà. bà còn nhóm cả “niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi” – đó là bài học về lòng yêu thương, đồng cảm mà bà đã dạy cho cháu. không chỉ vậy, bà còn nhóm “nồi xôi gạo mới sẻ chia chung vui” – bà muốn dạy cháu biết sẻ chia. cuối cùng, bà đã nhóm dậy “những tâm tình tuổi nhỏ” có nghĩa là góp phần bồi đắp tâm hồn cháu. từ hình ảnh bếp lửa được bà nhen nhóm mà dạy cho cháu biết bao bài học ý nghĩa trong cuộc sống. câu thơ cuối vang lên: “Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa”. Đó giống như một tiếng reo vui, người cháu như phát hiện ra điều kỳ diệu giữa cuộc sống đời thường. Đến bây giờ, khi nhớ về bà, cháu de ella đã thấm nhuần được tình yêu thương và đức hi sinh của bà.

        Để rồi đến khi trưởng thành, người cháu đã bộc lộ những nỗi niềm suy tư:

        “giờ cháu đã đi xa. có ngọn khói trăm tàu, có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả, nhưng she vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở- sớm mai này, bà nhóm bếp?”

        cho dù khi lớn lên, người cháu có ược đi ến nhiều nơi, chứng kiến ​​hình ảnh “khói trăm tàu”, “lửa trictm nhà” với niền hình ảnh, let’s say vềm vui. nhưng she vẫn không quên đi những kỉ niệm khó khăn bên người bà với “bếp lửa” chứa chan tình cảm vô bờ của bà. kết thúc bài thơ là câu hỏi: “sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?” bộc lộ một niềm tin dai dẳng, nỗi nhớ luôn thường trực trong lòng người cháu of her. cũng là lời nhắc nhở de ella bản thân de ella phải ghi nhớ về những năm thang được sống bên bà.

        như vậy, ba khổ thơ cuối của bài “bếp lửa” chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc. tình cảm gia đình là cơ sở để cho nền tảng của tình yêu quê hương, đất nước.

        phân tích ba khổ cuối bài thơ bếp lửa – mẫu 5

        “bếp lửa” là một trong những bài thơ hay viết về tình cảm bà cháu. Ặc biệt là ến với ba khổ thơ cuối c cùng, bằng việt đã thể hiện ược những suy nghĩ về cuộc ời của bà, cũng như nhàhỗi de ella bà.

        bài thơ “bếp lửa” được sáng tác năm năm 1963, khi tác giả đang là sinh viên học ngành luật ở nước ngoài. khi xuất bản, bài thơ ược ưa vào tập thơ “hương cây – bếp lửa” (1968). đy là tập thơ ầu tay của bằng vi và lưu quang vũ. tư sâu sắc về tình cảm bà cháu – một tình cảm gia đinh cũng rất ỗi thiêng liêng:

        “rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen,một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn,một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…

        lận ận ời bà biết mấy nắng mưamấy chục năm rồi, ến tận bây giờbà vẫn giữ Thói quen dậy sớmnhóm bếp lửa ấp iu nồng ượm, nhóm niom niềm yêu thương, khoai sắ vui,nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ…Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa!

        giờ cháu đã đi xa. có ngọn khói trăm tàu, có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả, nhưng she vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở- sớm mai này, bà nhóm bếp?”

        khi nhớ về bà, người cháu sẽ nhớ đến những năm tháng tuổi thơ sống bên bà. mà hình ảnh bếp lửa đã trở nên quá gắn bó. nhưng ở đây, tác giả không dùng “bếp lửa” mà lại dùng “ngọn lửa” nhằm thể hiện một dụng ý nghệ thuật. “ngọn lửa” chính là hình ảnh biến thể của “bếp lửa”. khi sử dụng hình ảnh “ngọn lửa” sẽ có tính khái quát cao hơn. “Ngọn lửa” sẽ mang ý nghĩa biểu tượng cho tình yêu thương của bà, là kết tinh của niềm tin mà bà truyền cho de ella đứa cháu de ella. câu thơ “một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn” khẳng định rằng bà là người nhóm lửa, giữ lửa và truyền lửa cho thế ti n hệ. không chỉ vậy, bà còn đem đến “một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng” nghĩa là đem đến niềm tin, hy vọng về tương lai.

        người bà trong bài thơ, suốt cả một cuộc đời đã làm việc vất vả vì with, vì cháu. Điệp từ “nhóm” kết hợp với hình ảnh “bếp lửa ấp iu nồng ượm”, “niềm yêu thương, Khoai sắn ngọt bùi” – đó Lài học về lòng and thương, ạng cho ạm. không chỉ vậy, bà còn nhóm “nồi xôi gạo mới sẻ chia chung vui” – đó là sự sẻ chia mà bà đã giúp cháu nhận ra. cuối cùng, bà còn giúp nhóm dậy “những tâm tình tuổi nhỏ” – bà đã giúp cháu trở nên trưởng thành trong nếp nghĩ, nếp sống. câu thơ “Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa” giống như là một tiếng reo vui. cháu đã phát hiện ra một điều thật kỳ lạ mà thú vị. Đó là bếp lửa bao nhiêu năm vẫn luôn hiện hữu trong trí nhớ của cháu, với những kỉ niệm thiêng liêng nhất.

        ngày hôm nay, khi đã trưởng thành, cháu nhớ về bếp lửa, nhớ về bà để rồi bộc lộ nỗi niềm chân thành mà sâu sắc. dù khi lớn lên, cháu có thể tự mình đi đến nhiều nơi. cháu được chứng kiến ​​​​rất nhiều sản phẩm của văn minh đó là “khói trăm tàu”, “lửa trăm nhà” – sự say mê, vui thích của cuộđc hi. nhưng cháu vẫn sẽ không quên đi những kỉ niệm về một năm tháng tuổi thơ khó khăn mà she ấm áp bên người bà yêu dấu. câu hỏi tu từ: “sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?” gửi gắm một niềm tin dai dẳng về tương lai phia trước. cháu hy vọng về tương lai-ella sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn. nhưng tình cảm của cháu thì vẫn không hề thay đổi.

        bài thơ “bếp lửa” đã gợi lại những kỉ niệm đầy xúc động về người bà cũng như tình bà cháu. Ồng thời tác giả còn thể hiện lòng kính, yêu trân trọng và biết ơn của người cháu ối với bà hay cũng chynh là ối với quê hười cháu, gianh.

        phân tích 3 khổ thơ cuối bài thơ bếp lửa – mẫu 6

        trong cuộc đời, ai cũng có riêng cho minh những kỉ niệm của một thời ấu thơ hồn nhiên, trong sáng. những kỉ niệm ấy là những điều Thiêng liêng, thiết nhất, nó có sức mạnh phi thường ng ỡỡ with người suốt hành trình dài vài rộng của CUộC ờ ời. bằng việt cũng có riêng một kỉ niệm, đó chính là những tháng năm sống bên bà, cùng bà nhóm lên cái bếp lửa thân thương. không chỉ thế, điều in đậm trong tâm trí của bằng việt còn là tình cảm sâu đậm của hai bà cháu. chúng ta có thể cảm nhận điều đó qua bài thơ “bếp lửa” của ông.

        bài thơ “bếp lửa” được ông sáng tác năm 1963 lúc mười chín tuổi và đang đi du học ở liên xô. Bài thơ đã gợi lại những kỉ nệm ầy xúc ộng về người bà và tình bà cháu, ồng thời thể Hyn lòng kíh . tình cảm và những kỉ niệm về bà được khơi gợi từ hình ảnh bếp lửa. Ở nơi đất khách quê người, bắt gặp hình ảnh bếp lửa, tác giả chợt nhớ về người bà.

        những khổ ầu bài thơ “bếp lửa” là hình ảnh bếp lửa đã khơi nguồn choc dòng hồi tưởng cảm xúc về bà, là những hồi tưởng những kỷ niệm bếp lửa tuổi thơ. sau những đoạn thơ hồi tưởng về thời ấu thơ of her ược sống cùng bên bà của mình, người cháu of her tiếp tục suy ngẫm, chiêm nghiệm vềc cuộc ời của của của củ

        “rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhenmột ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵnmột ngọn lửa, chứa niềm tin dai dẳng…”

        từ “bếp lửa” bài thơ đã gợi đến “ngọn lửa” với ý nghĩa trừu tượng và khái quát. “bếp lửa” mà bà nhen lên trong mỗi buổi sớm mai và buổi chiều tà không ơn giản chỉ bằng nguyên liệu của tự nhiên, mà cao hơn đ ultima mãnh liệt. Điệp ngữ “một ngọn lửa” vừa có ý nghĩa nhấn mạnh đến sự sống dai dẳng bất diệt của ngọn lửa; lại vừa có ý nghĩa thể hiện tình yêu thương mà người bà dành cho cháu de ella. ngọn lửa chính là hình ảnh khúc xạ cho tâm hồn, cho ý chí, nghị lực sống phi thường của người bà. vì thế, bà không chỉ là người nhóm lửa, giữ lửa mà còn là người tiếp lửa, truyền lửa cho người cháu thân yêu. Đó là ngọn lửa của sự sống, niềm tin cho thế hệ nối tiếp.

        từ suy ngẫm về vai trò của người bà trong cup sống, tac giả tục khẳng ịnh phẩm chất cao của người bà: tần tảo, giàu ức hi sin

        “lận đận đời bà biết mấy nắng mưamấy chục năm rồi, đến tận bây giờbà vẫn giữ thói quen dậy sớmnhóm bếp lửa ấp iu nồng đượmnhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùinhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vuinhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏÔi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!”

        cụm từ “biết mấy nắng mưa” gợi lên cuộc ời của người bà vất vả, gian truân, lận ận nhưng vẫn sáng lhững phẩm thiêng ling. Điệp từ “nhóm” (bốn lần) bao gồm rất nhiều nghĩa, nói lên ý nghĩa cao cả của công việc mà bà vẫn làm mỗi sớm sớm, chiều chiều: bà ng ng nhó nhó nhó none, tỏa sáng trong mỗi g. từ “ấp iu nồng đượm” gợi tả công việc nhóm bếp và ngọn lửa luôn đượm than hồng bởi bàn tay khéo léo, cần mẫn, chi chú bt c. bà nhóm bếp lửa mỗi sớm mai còn nhóm lên cả niềm yêu thương, sự sẻ chia chung vui và tâm tình tuổi nhỏ của người cháu. Ến đy, hành ộng nhóm lửa của bà đu ơn thuần chỉ là hành ộng nhÓm bếp thông thường nữa mà cao hơn nó đã thà hình ảnh ĩng d. qua hành động nhóm lửa, bà muốn truyền lại cho người cháu hơi ấm của tình yêu, sự sẻ chia với mọi người làng xóm xung quanh. Và cũng chính từ hình ảnh bếp lửa, bà đã gợi dậy cả những kí ức tổi thơ trong lòng của người cháu ể cháu luôn nhớ về nó và đ minh. từ đó bếp lửa trở nên kì lạ, thiêng liêng “Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!”. từ cảm that “ôi” kết hợp với nghệ thuật ảo ngữ thể hiện sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng như phát hiện ra chân lý, điều kì diệu giữa cuhộc ời bình dị dị dị. bếp lửa và bà như hóa thân vào làm một, luôn rực cháy, bất tử thiêng liêng.

        khổ cuối bài thơ là lời bộc bạch chân thành của người cháu khi đã lớn khôn, trưởng thành. dù cho khoảng cach về không gian, thời gian có xa xôi “khói trăm tàu, lửa trăm nhà, niềm vui trìm ngả” nhưng người vẫn luôn khắc khoải trong lòng nyg nhớ ế ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề >

        “nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở- sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?”

        sựng phản giữa qua khứ và hiện tại, giữa “khói lửa” của cup sống hiện ại với bếp lửa bình dị, ơn sơ của bà đã cho thấy sức sốc sốt di ệt di ệt di ệt di ệt di ệt di na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na chiều luôn thường trực và sống mãi trong lòng của người cháu. ngọn lửa ấy đã trở Thành kỉ niệm của tổi thơ về bà – một người Truyền lửa, Truyền sự sống, tình yêu thương và niềm tin “dai dẳng” bất diệt cho thế hệ t tiếp nố chính vì thế nhớ về bà là nhớ về bếp lửa, nhớ về cội nguồn dân tộc. Bài Thơ KHép Lại Bằng Câu Hỏi Tu Từ Thể Hiện nhớ Khôn Nguôi Và niềm Hoài vọng xa xĂm của người cháu luôn đau đáu, Thiết tha nh ới tuổ, nh ươn g, tìn g. p>

        bài thơ “bếp lửa” của bằng việt là một bài thơ dạt dào cảm xúc. hình tượng bếp lửa được thể hiện độc đáo qua giọng điệu tâm tình, thiết tha; nhịp điệu thơ linh hoạt; Kết hợp với lối trùng điệp ược sử Dụng biến Hóa, khiến ch lời thơ với hình ảnh bếp lửa cứ tràn ra, dâng lên, mỗi lúnc thêm nồng nàn, ấm nóg. từ đó, khiến cho người ọc cảm thấy thật thấm thía, xúc ộng trước nỗi nhớ nhung diết vềng kỉ ni ấu thơa người cháu và cấm chân tình c c c c qua đó, chúng ta càng cảm thấy yêu, càng cảm thấy trân trọng hơn tình cảm đối với gia đình, với quê hương, đất nước. từ đó, ta mới thấm thía hết được lời bài hát của nhạc sĩ trung quân, thật ý nghĩa biết chừng nào:

        “quê hương mỗi người chỉ mộtnhư là chỉ một mẹ thôiquê hương nếu ai không nhớsẽ không lớn nổi thành người…”

        Đang xem: Xúc động bài thơ của nữ Thiếu úy Công an về Những &quotbông hồng thép&quot

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button