Phân tích 2 khổ thơ đầu bài Tràng Giang ngắn gọn nhất | Myphamthucuc.vn

Phân tích 2 khổ thơ đầu bài tràng giang

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Phân tích 2 khổ thơ đầu bài tràng giang hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

tràng giang là một bài thơ ậm chất huy cận, từ những chất liệu nhà thơ xây dựng, ến cảm xúc buồn âu sầu ảo nã hat hat hat. đầu đã lột tả chân thực xúc cảm ấy cho người đọc. hãy cùng cảm nhận nó trong bài phân tích 2 khổ thơ đầu bài tràng giang dưới đây nhé.

mở bài phân tích 2 khổ thơ đầu bài tràng giang

huy cận tưởng như đã đem hồn thơ với nỗi buồn thiên cổ ầy sầu mộng của mình ể ể lượm lặt những nỗi buồn nhân thế mà đem vào trang thơ. tràng giang có thể nói là bài thơ thể hiện rõ nhất điệu hồn ấy của phong cách thơ huy cận. Đặc biệt hai khổ đầu bài thơ, là những net vẽ vừa đẹp vừa thấm đẫm chút buồn man mác phủ lên toàn bộ cảnh vật.

thân bài phân tích 2 khổ thơ đầu bài tràng giang

“sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp

with thuyền xuôi mái nước song song,

thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;

củi một cành khô lạc mấy dòng”

nỗi ám ảnh thời gian luôn vận ộng theo quy luật tuyến tính, một đi không trởi đã khiến xuân diệu luôn vội vàng, cutng trong từng nhịp. còn nỗi ám ảnh không gian đã mang vào trong thơ huy cận những thế giới rộng lớn, mênh mông sầu mộng của thi sĩ. Ở Tràng giang cũng không phải là ngoại lệ, mở ầu bài thơ là hình ảnh sông dài với những ợt song buồn điệp điệi nu.ô cai there are ở đ đ đ đ đ đ đ màu sắc cổ điển, vì thế with song thơ huy cận dường như gọi về bao nhiêu ni ấi ư, baf, ba. bao nhiêu những with song hoàng hà cổ đại, từ đó chảy trên dòng thời gian bất tận để đưa người đọc xuôi dòng về th hiện. thuyền và nước, nỗi niềm của sự chia rẽ được thể hiện rất rõ trong nỗi sầu ở câu thơ thứ ba. nỗi sầu của dòng sông, nỗi buồn man mc của dòng chảy bất tận về muôn ngã rẽ, mang Theo nỗi lòng của mình ể Hướng về Muôn nơi, sự chia cắt của thuys và n. cho sự vật cũng như tan tác, chia li. câu thơ thứ tư, mới thực là sự đắc địa và cẩn trọng trong cách chọn từ của huy cận. củi, đã là sự vật gợi sự khô héo, tàn lụi, thậm chí là mất dần sự sống. tiếp ến, lượng từ “một’ gợi sự ơn lẻ ơn ộc và lạnh lẽo trên dòng sông bất tật, thế nhưng không chỉt mưt mình, ơc mà cành c ủ ấy Ở đây có thể thấy, huy cận đã ưa vào trong thơng chất liệu từ ời thực, những chất liệu sống ể diễn tảt cach chân thực, mộc mạc nhất sựt sự cô ơ giả, hay của những cái tôi thơ mới lúc bấy giờ. nếu trong tràng giang, huy cận mượn cành củi khô ể ễn tả tình cảnh lưu lạc, hoang hoải trong tâm hồn của những cái tôi thơ mới, thì xuźn c: ving

“tôi là with nai bị chiều đánh lưới

không biết đi đâu đứng sầu bóng tối”.

rõ ràng, huy cận đã đưa vào thơ một cách trần trụi rất riêng những chất liệu của đời sống.

“lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,

Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều.

nắng xuống, trời lên sâu chót vót;

sông dài, trời rộng, bến cô liêu.”

thiên nhiên một lần nữa xuất hiện trong thơ nhưng chỉ là những cảnh vật gợi sự khô héo, đìu hiu tàn lụi. những cồn nhỏ như đang nương vào cơn gió để khe khẽ kể về nỗi buồn của mình. và ngọn gió, dường như cũng mang trong nó nỗi buồn man mác của cảnh vật mà hồn thơ âu sầu ảo não của huy cận đã họa thành. tiếp đến, chợ vốn là là hình ảnh của không gian sống, là biểu tượng của cuộc sống nhộn nhịp, đông đúc. nhưng chợ ở đây, cũng là chợ chiều đã vãn. cảnh vật héo buồn, sinh hoạt và cuộc sống của with người cũng đi dần vào thế nghỉ ngơi, vào sự buồn bã hiu quạnh. hai câu thơ cuối có thể nói là tuyệt bút nên thơ của huy cận, cách dùng từ ộc đáo của thi nhân đã lột tảt cách chính xác cảm giác v củt v. những chuyển động đối lập nhau : lên-xuống cùng với cách tạo vế đối nắng xuống, trời lên tạo cảm giác như một chiếc tù giam lỏng dồn nén con người ở giữa cảm thấy ngột ngạt, bí bách và chán chường trong sự vận động xoay guồng của tạo hóa. sâu chót vót là cụm từ ộc đáo, vừa diễn tả ộ ộ sâu, vừa diễn tả ộ ộ cao, vừa tạo cảm giác mở về sự cẝcửn cửnhẍn. và rồi tiếp nối mạch cảm xúc ấy, là cảm giác cô liêu, cô đơn đến cùng cực của with người giữa song dài trời rộng, giữa st.

kết bài phân tích 2 khổ thơ đầu bài tràng giang

chỉ với 8 câu thơ, huy cận đã yểm vào đó linh hồn cho từng câu chữ, ể bắt cảnh vật sống dậy với chất buồn thấm ẫm trong từng thớ vỏ, ồng thời đặc trưng trong thế giới thơ huy cận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *