Tác phẩm văn học

Top 9 mẫu phân tích khổ cuối bài Vội vàng hay nhất

phân tích khổ cuối bài vội vàng hay phân tích 9 câu cuối bài vội vàn cuộc sống trong bài thơ vội vàng của xuân diệu.

  • top 5 mẫu cảm nhận 13 câu đầu bài vội vàng hay chọn lọc
  • the 6 best bài phân tích bài thơ vội vàng siêu hay
  • phân tích khổ cuối bài vội vàng để thấy được khát vọng sống, khát vọng tình yêu cuồng nhiệt và hối hả của cuộc ệu c. có thể nói bài thơ vội vàng của xuân diệu như một bức tranh sống động về cuộc sống cũng như thiên nhiên. qua mỗi câu thơ dường như được thổi hồn vào để làm sống dậy bức tranh xuân rực rỡ khiến lòng người không khỏngo. trong bài viết này hoatieu xin chia sẻ bài mẫu phân tích khổ cuối vội vàng, cảm nhận khổ cuối bài vội vàng ển ọc hiểu rõ quan ni ệm sinncinah cề sinncinah.

    1. dàn ý phân tích khổ cuối bài vội vàng

    i. mở bài: giới thiệu đoạn 3 bài thơ vội vàng

    Xem thêm: Phân tích 2 khổ thơ cuối bài vội vàng

    ví dụ: xuân diệu có những tác phẩm rất nổi tiếng, một tác phẩm thơ có sự kết hợp nhuần nhuyễn và ộàc đáo về cề mả mch bài thơ thể hiện niềm say mê cái đẹp của thiên nhiên, niềm yêu thiên nhiên sâu sắc của tác giả trong cuộc sống. bên cạnh niềm say mê thiên nhiên và cuộc sống thì tác giả còn thể hiể hiện khát vọng sống, khát vọng tình yêu cuồng nhiệt và hối chúng ta cùng đi tìm hiểu đoạn 3 của bài thơ để hiểu rõ về khát vọng sống, khát vọng tình yêu cuồng nhiệt và hỺi hỺng.s

    ii. thân bài: phân tích đoạn 3 bài thơ vội vàng

    1. bức tranh thiên nhiên được hiện lên một lần nữa:

    – câu cảm thán “mau đi thôi” thể hiện sự tận hưởng thiên nhiên, cuộc sống , tận hưởng thời gian và cuộc sống

    – khát vọng sống mãnh liệt, khát vọng được yêu thương

    2. sự cảm nhận của tác giả qua các giác quan của cơ thể:

    – các hình ảnh mây, gió, nước, bướm,

    + tác giả cảm nhận cuộc sống và thiên nhiên qua thị giác, khứu giác, thính giác,…

    + thị giác cảm giác mơn trớn của thiên nhiên

    + khứu giác cảm nhận được mùi hương đẹp đẽ của thiên nhiên

    + thính giác cảm nhận được âm thanh của thiên nhiên

    + tình yêu cuồng nhiệt, mãnh liệt của tác giả

    iii. kết bài: nêu cảm nhận của em về đoạn 3 bài thơ vội vàng

    ví dụ: Đoạn 3 bài thơ vội vàng thể hiện khát vọng sống, khát vọng tình yêu cuồng nhiệt và hối hả của cuộc sống. tình yêu ấy được tác giả cảm nhận qua các giác quan cơ thể hết sức tinh tế và sâu sắc.

    2. dàn ý phân tích khổ 3 bài vội vàng chi tiết

    i. mở bài

    xuân diệu yêu ời, Ham sống, nhưng trong thân pHận của một thi nhân mất nước lúc bây giờ, ông luôn so sợ vì thy cutc ời ngắn ngủi, Tuổi Trẻ Trẻ Trẻ Trẻ Trẻ cuộc đời của mình. cách sống ấy của thi nhân đã được nâng lên thành quan niệm, triết lí trong bài thơ vội vàng như lời tự bạch của ông trước cuớc. và cao trào tình cảm của thi phẩm chính là lúc lòng yêu đời, ham sống của nhà thơ bùng lên dữ dội, hối hả, cuồng nhiệt>

    ta muốn ôm…………………hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi.!

    ii. thanks bài

    1. vì sao ở cuối bài thơ, lòng yếu đời, ham sống của tác giả lại bùng lên dữ dội, hối hả, cuồng nhiệt như vậy

    – Đó chính là cao trào tình cảm tất yếu phải đến trong mạch thơ vội vàng của tác giả:

    tiếp đến, lại là những băn khoăn, lo lắng của nhà thơ khi ông cảm thấy cuộc đời mình ngắn ngủi, tuổi trẻ, tuổi xup

    trong nỗi băn khoăn, lo sợ đó, nhà thấy riqu nếu không ến nhanh với cuộc sống ể ận hưởng thì sẽ mất nó, vì thế ông

    – câu thơ bản lề để cho cao trào tình cảm trào ra cuồng nhiệt chính là: “mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm”. Đó là lời tự giục giã của nhà thơ. chính vì “mùa chưa ngả chiều hôm” nên phải “mau đi

    2. cách sống vội vàng, hối hả, cuồng nhiệt của nhà thơ được biểu hiện như thế nào?

    – nhà thơ muôn ôm ghì, riết chặt cuộc sống trong vòng tay của mình vì sợ mất nó:

    ta muốn ôm

    cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

    ta muốn riết mây đưa và gió lượn

    ta muốn say cánh bướm với tình yêu…

    – nhà thơ muốn tận hưởng cuộc sống đó ở những cảm giác cuồng nhiệt, mãnh liệt nhất:

    từ ôm đến riết, đến say, đến thâu, đến cắn…

    từ rất nhiều sự vật, hiện tượng của cup sống: mây ưa, gó lượn, canh bướm, tình yêu, cai hôn, non nước, cây, cỏ, mùi thơm, ang sáng, Thanh sắc, xuân hồng .. .

    và rất nhiều cảm giác: chuếnh choáng, đã đầy, no nê…

    diện tận hưởng rất rộng mà cường độ tận hưởng lại rất cao, rõ nhất là trong câu thơ cuối ” – hỡi xuân hồn vồn!”n c ta mồn!” chưa bao giờ trong văn chương lại có một tiếng nói thơ ca mới mẻ và táo bạo đến thế. Đó chính là sự bùng nổ mãnh liệt của “cái tôi – cảm xúc” trong thơ mới thời kì 1932 – 1941 mà xuân diệu là một gương mặt tiêu biểu. cả đoạn thơ, ặc biệt câu thơ cuối, đã nói lên rất rõ thần thati của xuân diệu.- tất cả những đi nói trên đc thi thi nhân bộc lộng m mm mm mm ặu nói trên ặc. Đúng là sự bùng nổ của “cai tôi – cảm xúc” đã kéo theo sự bùng nổ về nghệ thuật thơ, đem ến những cach tân nghệ Thuật trong thơnân diệu ở đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ

    cảm xúc dâng trào mạnh mè làm ch âm điệu câu thơ cuồn cuộn, dồn dập, diễn tả ược sự vội vàng, hôi hả, cuồng nhiệt ến với cuhc sống của nh.

    dùng nhiều động từ chỉ hành động và chỉ cảm giác mạnh, ngày càng tăng tiến để bộc lộ cái cảm xúc bùng nổ củân thi:

    Ôm —> riết -> say -> thâu -> can.

    chuếnh choang -> đã đầy -> no ne.

    cái gì cũng ở cường độ cao, ở trạng thái mê say, ứ tràn.

    + sử dụng nhiều điệp từ: ta (5 lần), và (3 lần) cho (3 lần) càng khiến câu thơ thêm dồn dập, cảm xúc thơ dâng tr. cuồng nhiệt của xuân diệu được bộc lộ rõ ​​​​với cái thần thái, sắc diện riêng của thi nhân, không thể lẫn được.

    Tham khảo: Top 9 mẫu phân tích bài thơ Đất nước hay chọn lọc

    iii. kết bài

    nếu vội vàng là lời tựchch của xuân diệu trước cuộc ời lúc bấy giờ, khắc họa rõ nét gương mặt riêng của with người thi thơ đó.

    3. phân tích khổ cuối bài vội vàng – mẫu 1

    thời gian chẳng bao giờ chiều lòng người, with người thì nhỏ bé nhưng khát khao lại lớn lao, càng yêu ời, yêu người bao nhiêu thì lại càng thảng thốt khi nhi là một nhà thơ mới cói nhìn tinh tế và trai tim dễ Say ắm nhưng cũng bộn bề lo sợ – xuân diệu hơn ai hết luôn dặt trước sự trôi chảy của thời gian và tuổi xuân. có lẽ thế mà nhà thơ luôn sống vội vàng, sống gấp gáp và cũng yêu đắm say. Bài thơ vội vàng ược xem là châm ngôn sống của xuân diệu cũng là tc pHẩm thể hiện cai tôi mãnh liệt trong cảm xú và nhiều kham phá mới mẻ ở hình ảnh thơ. trong đó khổ thơ cuối bài với tiết tấu nhanh và mạnh như một lời kết luận cho châm ngôn sống vội của ông.

    mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm, ta muốn ômcả sựng mới bắt ầu mơn mởn; ta muốn riết mây ưa và gó gió lượn, ta muốn Say canh bướm với tình yêu, ta mue cỏ rạng,cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sángcho no nê thanh sắc của thời tươi;- hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi !”

    Ông hoàng thơ tình xuân diệu luôn khao khát sống và sống gấp, sống vội. nếu ở khổ thơ ầu và khổ thứ hai là tình yêu ménh liệt c cùng với sự nuối tiếc chia lìa thì đoạn thơ cuối bài là lời giải đáp châ câu hỏi: sống vội vội v ư cụm từ “mau đi thôi” như một lời thúc giục khi tac giả nhận ra rằng el vẫn còn kịp ể Yeêu thương và sống trọn vẹi tổi xuân cho ến phút cutối c c c c c c c c c c. phải rồi! “Mùa chưa ngả chiều hôm”, xuân vẫn còn đó, người đang yêu tha thiết thì tại sao ella phải nghĩ nhiều đến chia lìa để ể ểi vo h. vì thế mà xuân diệu bừng tỉnh và giọng điệu thơ trở lại sự nồng nhiệt thiết tha.

    điệp từ “ta muốn” tạo thành một cấu trúc câu ều ặn, hối hả như thúc giục mọi người hãy yêu qualk tổi trẻ của mình, hãy làm những đi mà mà mà mà mà mà mà mà mà mà mà cổi ài. đắm với thiên nhiên, tình yêu của mùa xuân. thêm vào đó là các động từ chỉ tâm thế: ôm, riết, say, thâu, cắn diễn tả được tình cảm vồ vập và niềm ᑰtham ẟn lam t. các động từ này có sự tăng tiến rõ rệt trong ước muốn. ban đầu chỉ là một cái ôm nhẹ nhàng nhưng đủ cho sự khát khao, phải siết mạnh thì mới cảm nhận được tình yêu. khi gần nhà thơ say sưa thâu tóm tất cả vào mình và cuối cùng là hành động mạnh nhất là cắn, như muốn chiếm hữu làm của ri

    những câu thơ tiếp theo, xuân diệu sử dụng điệp từ cho kết hợp với tính từ “no nê, chếnh choáng, đã ầy” ể khẳng ẋnthh song. không phải chỉ vừa đủ mà để cuộc đời hóa thân thành tâm hồn, tâm hồn thì chan chứa tình yêu.

    sự cộng hưởng của điệp từ “và” tạo nên sự rộng lớn, bao quát như chính vòng tay tham lam muốn ôm trọn tất cản Ƨa. bài thơ khép lại trong sự hóa thân từ cái tôi cá nhân nhỏ bé thành cái ta chung. nhà thơ đi từ những khát vọng riêng tư vươn lên thành khát vọng muốn ược sông ẹp và cống hiến trọn vẹn với vũ tr, “hỡi xuân hồng, ta muốn cắn cắn và va cảm xúc được cụ thể hóa bằng hành động cũng là điều hợp lí trong trái tim của nhà thơ đang yêu điên cuồng.

    Tham khảo: Phương pháp phân tích một bài thơ, đoạn thơ Cách phân tích thơ đạt điểm cao

    khổ thơ cuối của bài khép lại bằng những sáng tạo độc đáo trong cách dùng từ, đặt câu. nhà thơ bộc lộ quan điểm sống của mình cũng là quan điểm chung của tuổi trẻ: sống là phải biết tận hưởng, yêu Ựngi nh

    Phân tích khổ cuối bài Vội vàng

    4. phân tích đoạn cuối vội vàng – mẫu 2

    “vội vàng” là bài thơ tiêu biểu trích trong tập thơ “thơ và thơ” của nghệ sĩ tài năng xuân diệu. bài thơ là tiếng nói tâm hồn yêu đời, yêu cuộc sống, thiết tha với tuổi trẻ của xuân diệu. mười câu thơ cuối bài chính là khúc hát khép lại bài thơ với những quan niệm nhân sinh sâu sắc.

    “ta muốn ômcả sự sống mới bắt đầu mơn mởn”

    nếu như ở những vần thơ trên tác giả dùng “tôi” thì ở đây xuân diệu lại dùng “ta”. Theo như chu văn sơn lý giải: “ở trên, tac giảng” tôi “ểi thoại với ồng loại, ở dưới lại xưng” ta “ểi diện với sựng”. lên “mơn mởn”. từ lay “mơn mởn” Miêu tả sức sống căng tràn, tươi mới. Chính cai “mơn mởn” của sựng khiến tac giả như tham lam “muốn ôm” lấy tất cả lắm, bao la lắm nhưng nghệ sĩ ấy vẫn muốn ôm lấy, giữ chặt lấy.

    “ta muốn riết mây đưa và gió lượn,ta muốn say cánh bướm với tình yêu,ta muốn thâu trong một cái hôn nhiềuvà non nước, và cây, và cỏ r

    những gì thi sĩ muốn là ược giao cảm với thiên nhiên, với sự sống: từ mây, gió, canh bướm ến tình yêu, cỏ ncây, non mức ộ giao cảm cũm cũ “riết”, đến “say”, “thâu”, và sau cùng là “cắn”. từng lần từ “ta muốn” vang lên là từng ước nguyện được nói lên. nhân vật trữ tình như muốn ôm hết vào lòng mình “mây ưa và gió lượn”, muốn ắm says với “canh bướm tình yêu”, muốn gom hết vào lồng ngực tric ẻy “một. “Và non nước, và cây, và cỏ rạng.” Chung ta đang nồng nhiệt ối rối rít, cuống qualk, như muốn cùng lúc giang tay ôm hết cả vũ trụ, cảc ờc ờc ờc, mùa xu vào vào vào vào vào vào l. như thế với xuân diệu mới được gọi là sống trọn vẹn?

    lí giải cho những ham muốn của mình, thi nhân có viết:

    “cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng, cho no nê thanh sắc của thời tươi”

    Điệp từ “cho” với nhịp độ tăng tiến diễn tả xuân diệu muốn tận hưởng cuộc sống cho đến “no nê”, “chếnh choáng”, “đãy”. Trong cảm xúc dạt dào, trước cuộc sống – tuổi trẻ.

    mỗi một lần khao khát “ta muốn” thì lại đi liền với một ộng từ chỉng thái yêu ương mỗi lúc một mạnh mẽ, nồng nàn hơn và rồi ến cuối c ca.

    “- hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi !”

    “ xuân hồng” hai từ thôi mà nghe sao mềm mại thế, nghe đằm thắm thế. mùa xuân không chỉ còn là tên gọi mà mùa xuân trong thơ xuân diệu trở nên có hồn, có sức sống. mùa xuân ấy đẹp, ngọt ngào như đôi môi người thiếu nữ khiến “ta muốn cắn vào ngươi”. mùa xuân là cái hữu hình, làm sao thi nhân có thể cắn? Đúng thi nhân không thể cắn nhưng thi nhân có thể hòa mình vào mùa xuân, có thể say đắm trong cơn tình dịu ngọt của mùa xuân.

    khổ thơ cuối với ngôn từ ậm chất thơ mới, thoot khỏi những vi phạm của quy luật chặt chẽt chẽt chẽ thơ ca trung ại đn tảng ý về một cai tôi trữ tình tràn ầy sự thèm khát ượ. cuồng nhiệt những thanh cối.

    5. phân tích 9 câu cuối bài vội vàng – mẫu 3

    xuân diệu được mệnh danh là ông hoàng thơ tình việt nam, là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” (hoài thanh). Ông đem ến cho thơ ca ương thời một sức sống mới, một nguồn cảm xúc mới mẻ, thể hi hi qan ni ệm sống mới, quan niệm thẩm mĩ ộc đáo cùng nữ cc tt tt tt tt tt. Được in trong tập “thơ thơ”, “vội vàng” là bài thơ tiêu biểu cho nhịp sống vội vàng, cuống quýt của xuân diệu. là người yêu đời, ham sống tha thiết, mãnh liệt nên trong bất cứ hoàn cảnh nào, xuân diệu không bao giờ bỏ cuộc, vẫn cứ cht. trong tâm thế sống “chẳng bao giờ chán nản”, xuân diệu đã có giải pháp tích cực khi ước muốn níu giữ mùa xuân không thành. sau lời hối thúc, giục giã phải sống mau, sống vội, xuân diệu say sưa cụ thể hóa lẽ sống vội vàng bằng lẽ sống thiết. với thi sĩ, vội vàng không đơn thuần chỉ là sống gấp sống vội mà còn là sống với cường độ cao nhất: “sống toàn tân, toàn”

    ta muốn ômcả sự sống mới bắt ầu mơn mởn; ta muốn riết mây ưa và gió lượn; ta muốn say cánh bướm với tình yva muốn thu trong một cái hôn nhiềuv n non nước, v choc, v. thơm, cho đã đầy ánh sángcho no nê thanh sắc của thời tươi- hỡi xuân hồng! ta muốn cắn vào ngươi”

    mở đầu khúc thơ cuối là câu thơ ba chữ được tách riêng ra đặt chính giữa khổ thơ. Câu thơ làm nổi bật lên hình ảnh một cai tôi ham hố đang dang rộng canh tay ôm hết, ôm khắp, ôm trọn tất cả sựng mơn mởn non tơ đang bày trước mắt. Điệp ngữ “ta muốn” with lặp đi lặp lại với mật độ dày đặc ở những câu tiếp theo. khát khao tận hưởng cuộc sống non tơ đang trào dâng mãnh liệt ngày càng nồng nàn và cháy bỏng hơn trong trái tim yêu đời đến tham lam của xu. Đại từ nhân xưng “tôi” bất ngờ chuyển hóa thành “ta”. trước sự sống rộng lớn bao la của vũ trụ, thi sĩ cần xưng ta chăng? hay ở đây thi sĩ đang nói lên khát vọng của bao người, hối thúc, Lay tỉnh bao người hãy sống ménh liệt, hãy sống tận ộộ trong từng giây cho nên phải xư ta?

    di đắm thiên nhiên, cảnh trời, xuân diệu muốn tận hưởng thiên nhiên và sự sống. dĩ nhiên, với một trái tim xanh non biếc rờn, thiên nhiên và sự sống mà xuân diệu khát khao phải là thiên nhiên giữa thời tươi, phải là sự sống mới bắt đầu mơn mởn, phải là xuân hồng căng mọng, quyến rũ. Điều ấy có nghĩa là xuân diệu tham lam, ham hố tận hưởng tất cả những gì ngon nhất, đẹp nhất của sự sống. nàng xuân mà xuân diệu đắm đuối hết sức thanh tân quyến rũ, rạo rực xuân sắc, đắm đuối xuân tình. Ến với thiên nhiên, ến với mùa xuân như ến với người tình tuyệt vời của mình, thi sĩ tình tự với thihi thi nhiên. Hàng loạt ộng từ mạnh Theo Trình tự tăng tiến lầt xuất hiện trong các dòng thơ: “ôm”, “riết”, “say”, “th9t” cắn “là biển của tình yhu ngày ngày ệth say ệM Say ệM SAY ệM. Ôm chọn khắp, riết thật chặt, say sưa mê ắm và ỉnh điểm là cắn. thừa thãi liên từ “và”: “và non nước, và cây, và cỏ rạng. “và” trong một dòng thơ đã truyền ến người ọc một cảm xúc hăm hở cuồng nhiệt của một gã suy tình trướnh nh âmắm ắm.m

    xuân diệu tận hưởng sựng mơn mởn như tận hưởng ái tình và pHải ạt ến ộ no nê, đã ầã, chênh choáng nghĩa là pHải thỏa thuê, ngây ng,

    cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sángcho no nê thanh sắc của thời tươi

    xuân diệu hiện ra đúng là một gã si tình chếnh choáng men say. hàng loạt điệp từ “cho” liên tiếp lặp lại dồn đầy cảm xúc yêu đương cuồng nhiệt, mãnh liệt đến vô biên, tuyệt đích. lời yêu cháy bỏng không thể kìm nén trong lòng, thầm trong trái tim mà vang lên thành lời ối thoại dõng dạc, trực tiếp: “hỡi xuân hồng,.” Đọc câu thơ, ta tưởng nhu thi sĩ đang muốn hét lo lên để cả đất trời, vũ trụ hiểu được niềm yêu cuồng nhiệt của mìa Ôm, riết, say, thâu chưa ủ, no nê, đã ầy, chếnh choánge vẫn chưa thỏa mà pHải cắn vào xuân hồng, pHải tận hưởng bằng cả tâm hồnn, bằng cả ắp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp ềp. . Ở đây, dường như có để biểu đạt niềm yêu đời cuồng nhiệt vô biên của mình, xuân diệu đã dùng đến yếu tốlí.th hi cũng chính vì thế mà câu thơ: “hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!” trở thành một trong những vần thơ độc đáo, táo bạo nhất trong thơ hiện đại. C cNG VớI “THÁNG GIêng NGON NHư MộT CặP Môi GầN”, Xuân diệu đã Làm cả một cuộc cach mạng lớn Trong Thi Ca ể Trở Thành Nhà Thơ Mới Nhất Trong Các NHà Thơ Mới.

    “với những nguồn cảm hứng mới, yêu đương và tuổi xuân, dù lúc vui hay lúc buồn, xuân diệu cũng ru thanh niên bằng giọng yêu đụm thía”. và khúc thơ cuối trong “vội vàng” là một trong những khúc thơ tiêu biểu trong giọng thơ yêu đời nhát. Đọc đoạn thơ, ta như nghe thấy giọng nói, hơi thở, nhịp đập sôi nổi bồng bột trong trái tim thi sĩ. qua bài thơ “vội vàng”, ta thấy được phần nào cái nhịp sống vội vàng, niềm say mê cuộc đời mãnh liệt của xuân diệu. Đồng thời, ta còn thấy được một thông điệp vô cùng ý nghĩa, sâu sắc của xuân diệu: hãy sống vội vàng, sống hết mình trong những khoảnh khắc tuyệt đẹp nhưng lại mong manh của tuổi thanh xuân bởi thời gian trôi đi sẽ kéo theo mùa xuân và tuổi trẻ, cả những ước mơ, khát vọng.

    6. phân tích đoạn cuối vội vàng – mẫu 4

    Đến với xuân diệu, nhà thơ có cội nguồn hòa hợp giữa vùng gió lào cát trắng cùng với sự cần cù của xứ nghệ.

    “cha đàng ngoài, mẹ đàng trongÔng đồ nghề lấy cô hàng nước mắm”.

    cả đời xuân diệu là cả đời lao động nghệ thuật không lúc nào ngừng bút. Đối với ông sự sống không bao giờ chán nản. he là with người xứ nghệ cần cù, kiên nhẫn, lao động và sáng tạo nghệ thuật. xuân diệu là nhà thơ mới nhất cả về nội dung lẫn nghệ thuật trong nền văn học hiện tại. “vội vàng” là một trong những tác phẩm thơ xuất xắc của ông. bài thơ cũng là lời giục giã sống mãnh liệt, sống hết mình. hãy quý trọng từng giây từng phút của cuộc đời mình, thể hiện khát vọng sống của tác giả. tiêu biểu là 10 câu cuối của đoạn thơ. chính là lời giục giã mọi người và cũng chính là lời giục giã cho chính mình. vì vậy mà tác giả đã nói:

    “mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm, ta muốn ômcả sựng mới bắt ầu mơn mởn; ta muốn riết mây ưa và gó gió lượn, ta muốn Say canh bướm với tình yêu, ta mue cỏ rạng,cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sángcho no nê thanh sắc của thời tươi;- hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”

    vội vàng” được in trong tập “thơ thơ”, là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất của xuân diệu trước cách mạng tháng tám. Ở phần trên của bài thơ, thi sĩ lĩn giải cho người ọc thấy ược tạo did có sinh ra with người ểể mãi mãi hưởng lạc thou ở chốn trần gian này đu. Đời người ngắn ngủi, tuổi xuân có hạn và thời gian trôi đi vĩnh viễn không trở lại. vì vậy thi nhân “giục giã” chung ta pHải “nhanh lên”, “vội vàng lên” ể tận hưởng bữa tiệc của trầa gian khi mà ” /p>

    “mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm”

    This nắng, buộc gió” nhưng ở đoạn thơ cuối này cái tôi ấy đã hòa thành cái ta chung để tận hưởng hết những hương sắc cờc cu. ngay liền đó là câu thơ thể hiện cái tươi non của “cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn”. “mơn mởn” là từ láy rất gợi cảm và giàu ý nghĩa diễn tả. Nó gợi cảm sự vật, cây cối đang ở ộ ộ non mướt, tươi tốt ầy sức sống “thang giêng ngon như một cặp môi gần”, và ằng sau khao khát “, gấp gáp, giục giục giục giục giục giục giục giục giục giục giục giục giục p>

    “ta muốn riết mây đưa và gió lượn,………cho no nê thanh sắc của thời tươi;”

    một đoạn thơ ngắn màc tới bốn, năm từ “ta muốn” ược lặp đi, lặp lại như nhịp điệu hối hả, như hơi thở gấp chứng tỏ xuân diệu nồng nhiệt đối rối rít, cuống quýt, như muốn cùng lúc giang tay ôm hết cả vũ trụ, cả cuộc đốo xu ng mù. sống như thế với xuân diệu mới thực là sống, mới đi đến tận cùng của niềm hạnh phúc được sống. Điệp ngữ “ta muốn” như ý nghĩa của nó đã nói lên được cái ham muốn khát thèm đến hăm hở, cuồng nhiệt của nhà thơ. Thi nhân như muốn ôm hết vào lòng mình “mây ưa và gó lượn”, muốn ắm says với “canh bướm tình yêu”, muốn gom hết vào lồng ngực trung Muốn Thu Hết vào hồn nhựa sống dạt dào “và non nước, và cây, và cỏ rạng” ể rồi, chàng như conng bay đi hút nhụy ời cho ến says “chếnh choáng” cho đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ thanh sắc của thời tươi” mới lảo đảo bay đi.

    “cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,cho no nê thanh sắc của thời tươi;”

    điệp từ “cho” với nhịp ộ tăng tiến nhấn mạnh các cấp ộ khát vọng hưởng thụ ạt ến ộ thỹa thuên, Sung thuên, Sung thuên xuân diệu muốu m. ”, “đã đầy”. Trong niềm cảm hứng ở ộ cao nhất, xuân diệu nhận ra cộc ời, mùa xuân như một cai gì quý nhất, trọn vẹn như một trai ời ỏ hồng, chín mọng, thơm ngát, ngọt ngọt ng tận hưởng trong niềm khao khát cao độ.

    thơ xuân diệu có đặc trưng là sự vồ vập, cuồng nhiệt, mạnh bạo. mỗi một lần khao khát “ta muốn” thì lại đi liền với một ộng từ chỉ trạng thati yêu ương mỗi lúc một mạnh mẽ, nồng nàn hơn “ôm – sự sống” – “riết -” mây”, “,”, “,”, “? – cánh bướm, tình yêu ” -” thâu – cái hôn nhiều “, ể cuối cùng là một tiếng kêu của sự cuồng nhiệt, ắm says that hiờ yê niềm, ắm says that hiờ yê niềm, hồng, ta muốn cắn vào ngươi!” Đây chính là đỉnh điểm của sự khao khát cháy bỏng của nhà thơ.

    <p Má của một người thiếu nữ trẻ trung, tràn trề nhựa sống và ẹp xinh, trinh nguyên đang rạo rực and ương, had nhưtt quhín ngyên đang rạo rực and ương, there đang rạc yhu ương, there are nh ưtt who ngyên đang rạc yhu ương, there

    “ta muốn cắn vào ngươi!”

    có lẽ trong các bài thơ của xuân diệu trước cách mạng thì đây là những vần thơ xuân diệu nhất. vì mỗi câu, mỗi chữ đều mang hơi thở nồng nàn, đắm say, ham sống của “một nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”.

    bài thơ là một quan niệm sống mới mẻ và táo bạo mà trước đây chưa từng có. Đến với “vội vàng” xuân diệu kêu gọi mọi người hãy biết yêu và tận hưởng những thứ cuộc sống ban tặng. xuân diệu đã bộc lộ một cái tôi tràn ầy sự thèm khát ược sống, ược tận hưởng một các cuồng nhiệt những than cộa cuc ộ thi sĩ như muốn giang rộng cả đôi tay, cả lồng ngực của mình để đón nhận mùa xuân của tình yêu, của tuổi trẻ. nỗi khát thèm ấy là xuất phát từ một quan niệm nhân sinh tiến bộ, tích cực của xuân diệu trước cuộc ời: “mau với chứ, vội vàng lên với chứ – em, em ơi, tình. Đoạn thơ đã giúp ta hình dung được tâm hồn xuân diệu, một cái tôi yêu đời, giàu xúc cảm, một nhân sinh quan tiến bộ cuờc. với những gì thể hiện ở trên, xuân diệu rất xứng đáng với danh hiệu: “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”.

    7. phân tích khổ cuối vội vàng – mẫu 5

    như người ta đã nói, xuân diệu chính là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”. Đặc biệt bài thơ vội vàng, với khổ thơ cuối đã cho ta thấy rõ một tâm thế “rất mới” của xuân diệu:

    mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm, ta muốn ômcả sựng mới bắt ầu mơn mởnta muốn riết mây ưa và gó gó lượnta mue cho đã đầy ánh sángcho no nê thanh sắc của thời tươi;- hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi

    th

    Tham khảo: Cảm nhận khi đọc bài thơ Nam quốc sơn hà

    tôi muốn tắt nắng đi……….cho hương đừng bay đi

    gần như đó là một khát khao, một ước vọng quá sức mơ hồ và phi lí. chẳng ai có thể vượt quyền tạo hóa được bằng cách đó, một sự thự tha và mãnh liệt tột cùng của cái tôi thƻ mới, cáui tô. hơn ai hết, một người đam mê tình yêu, đam mê khát khao và sống trọn vẹn với đời. vì vậy ở những khổ thơ cuối, xuân diệu không thể thực hiện được những khát khao ước vọng như vậy. nên xuân diệu đã thúc giục chúng ta, mỗi người hãy “vội vàng” nữa lên.

    mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm,……..- hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi

    câu đầu tiên là xuân diệu đang tự thúc giục chính mình. muốn được sống được yêu, được cống hiến và không sống hoài sống phí. Điều duy nhất ta làm ược là pHải tăng tốc nhịp sống lên, sống vội vàng, cuống quýt lên, hãy cố gắng sống vẹn từng cảm xuc, từng khản ột.

    cuộc đời đẹp thế, “mơn mởn” là thế, vậy chẳng có nghĩa gì ta lại để nó trôi qua một cách uổng phi cả. xuân diệu thay xưng hô, tôi bằng ta, là đổi cách để giao cảm, nói với đời. Đó là thái ộ của một chàng thanh niên như ella muốn ối thoại với cuộc ời này, ối diện với toàn bộ những sự sống, nhữ likhang . thật sự xuân diệu đã cho ta thấy rõ một cái tôi rạo rực say sưa, và yêu đời thắm thiết làm sao.

    xuân diệu qua đó cũng sử dụng những động từ mạnh, cùng với việc mở rộng những giác quan để tận hưởng cuộc. nếu phần đầu là ước ao được sống thì phần sau đây thực sự là một sự lí giải tại sao phải sống vội. cuộc đời còn đẹp thế, những “cánh bướm” “tình yêu” và “cây, và cỏ rạng” thiên đường trong cuộc sống là đây chứ đâu.

    xuân diệu là một nhà thơ mới nhất Trong những nhà thơ mới, vì thế tâm hồn ông lôôn Có những khao khát Ham sống ến tột cùng, thể hiện một tâm hồn tâm hồn trẻ NếU MUốN ượC GIAO CảM VớI ờI NHIềU HơN NữA, KHông Còn Cách Gì KHAC TA PHảI TăNG TốC ộ Và cường ộ sốn hi lên một cai tôi không những Trung trung mà còn rất tích cực. Đó cũng là một trong những châm ngôn sống mà thế hệ trẻ cần học hỏi từ xuân diệu.

    thà một phút huy hoàng rồi chợt tắtcòn hơn le lói suốt trăm năm

    xuân diệu chính là đây, hồn thơ xuân diệu vì sao luôn được coi là trẻ trung nhất là đây. cảm ơn xuân diệu đã dạy cho ta một cách sống ý nghĩa và tích cực. cuộc đời ngắn ngủi, vì thế mỗi chúng ta hãy luôn vận động, nhiệt huyết tối đa với cuộc đời. cảm ơn những lời thơ của xuân diệu, đó sẽ mãi là bài học muôn đời dành cho muôn thế hệ.

    xuân diệu đã thực sự sống trong sự trẻ trung của mình, đây cũng là khổ thơ cuối cùng của bài thơ, khép lại cả một vmv xc. nhờ đoạn thơ này, tác giả đã làm nổi bật lên vì sao và làm thế nào để ta được hưởng trọn vẹn thanh sắc cuộngc s. bằng việc sử dụng những biện pháp nghệ thuật ắt giá, như điệp từ, điệp cấu trúc, liệt kê, crob biện pháp tưgh ủ thủng giao

    8. phân tích khổ thơ cuối bài vội vàng – mẫu 6

    Đến với thế giới thi ca là đến với thế giới của muôn vàn cảm xúc. ta từng biết đến một thế lữ “rộng mở”, một nguyễn bính “what mùa”, một hàn mặc tử “kì dị”. và thật thiếu sót khi nhắc đến đỉnh cao thơ mới khi ta quên mất cái tên xuân diệu – “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mệu”. Ông đã thổi vào nền văn học đương đại một luồng gió mới đầy độc đáo, mới lạ và mang đầy tính nhân văn. và một trong những vần thơ thể hiện rõ nhất quan niệm ấy là khổ cuối bài “vội vàng”.

    xuân diệu quê ở hà tĩnh “cha đàng ngoài, mẹ đàng trong”. cha ông là ông đồ nghệ dạy học ở bình Định, mẹ là cô gái lao động làm nước mắm quê ở gò bồi (bình Định). những câu hat ví dặm quê cha, điệu hò lý quê mẹ nuôi dưỡng hồn thơ xuân diệu cùng với đó là biển xanh cort trrắng quy nhơn với cơn gó nồm nam má rươi tại nên một Ông là một trí thức tây học, chịu ảnh hưởng của nền văn Hóa phap một cach có có hệng thống trên ghn nhà trường nên with người ông có sự kết hợp giữa cổ đi – hi – hi. tư tưởng chi phối toàn bộ sự nghiệp thơ xuân diệu là niềm khao khát giao cảm với đời nhưng ông vẫn muốn cái tôi đưẻn khẍi. thoot khỏi hệ thống ước lệ của thơ cũ, xuân diệu nhìn ời bằng cặp mắt xanh non, biếc rờn ểể phát hiện ra vẻ ẹp cuộc ời mà ít ai ể ể và “vội vàng” là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất.

    “Vội Vàng” in Trong Tập “Thơ Thơ” (1938) Gồm Bốn Mươi Lăm Bài Sáng Tc Từ NĂm 1933 ến 1938, Là tập thơ ầu thể hi hi rich tưng và phong cach thơ ệc tách tách mạc mạc cach cach cach cach “thơ thơ” được xem là đỉnh cao của phong trào thơ mới. hai chữ “vội vàng” chứa ựng cả một tâm thế sống: hãy mở rộng tâm hồn đn nhận mọi vẻ ẹp của cUộc ời trần vừa chứa ựng triýt lýng :, ủ ầ ầ ầ ầ nuối điều gì.

    nếu ở đoạn thơ ầu, tac giả xưng tôi nhằm thể hiện bản lĩnh ca nhân và ối thoại với ồng loại thì ến khổ cuối, nhà thơ xưng ta ể cùng cái ta cộng đồng, khát khao chiếm giữ sự sống trọn vẹn, đủ đầy:

    ta muốn ômcả sự sống mới bắt đầu mơn mởn

    câu thơ “ta muốn ôm” thắt lại giữa bài khiến ta liên tưởng đến vòng tay của thi nhân ôm giữ cuống quýt cả sự sống non tơ. không giống như người bạn then huy cận lấy cảm hứng từ những không gian rộng lớn, bị ám ảnh bởi “sầu không gian” thì xuân diệu luôn ánh ản thông gian “thì xuân diệu luôn ánh ản thông gian” thì xuân diệu luôn ánh bởn gian. với thời gian, nếu chế lan viên chối bỏ mùa xuân hiện tại ể quay về qua khứ “làm canh chim thu lạc cuối ngàn” thì xuân diệu sưa, gắn bó với mùa xu, với c. nhân gian. Ông theo đuổi hạnh phúc bằng lối sống cuống quýt, vội vàng để tận hưởng mọi vẻ đẹp của đất trời.

    trước thiên nhiên bao la rộng lớn, xuân diệu như mở rộng tầm mắt của mình để thâu tóm. Sau Bao đau ớn, Tuyệt vọng về sự hữn hạn của ời người, về sự trôi chảy Tyến tínnh của thời gian ất trời, những câu this ơp nhau như ể ể ể ể

    ta muốn riết mây đưa và gió lượnta muốn say cánh bướm với tình yêuta muốn thâu trong một cái hôn nhiềuvà non nước, và cây, và cỏ rạng

    điệp ngữ “ta muốn” lặp lại nĂm lần, mỗi lần lại tha thiết, mạnh mẽn hơn tạo âm hưởng dồn dập, khẩn thiết trở thành cao trào của khát vọng sống. các động từ phat triển theo cấp độ từ thấp đến cao như ôm, riết, thâu, cắn nhằm thể hiện một cảm xúc ngày càng mãnh li. hồn thơ xuân diệu như cánh buồm giương to, căng phồng nhịp tình sống. ta cảm giác nhà thơ không chỉ giục giã mà còn hăm hở lao vào, ôm ghì sự sống để tận hưởng sắc hương và mật ngọt của . bổ ngữ cho hệ thống động từ là một loạt những hình ảnh mây đưa, gió lượn, cánh bướm, non nước, cây cỏ. phép liệt kê khiến bức tranh hiện lên có hình dáng, màu sắc. mùa xuân như đôi môi người thiếu nữ trẻ trung, tràn đầy năng lượng sống và thi sĩ muốn dành nụ hôn để thâu tóm non nước. liên từ “và” lặp lại ba lần trong một câu thơ nhằm nhấn mạnh cảm xúc dâng trào mãnh liệt trong trái tim yêu đời của thi sĩ. pHân tích khổ cuối bài thơ “vội vàng”, tat cảm nhận ược rằng mọi khung cảnh của thiên nhi ều ược nhìn qua lăng kính c c củt thi tim and thu vì vì vì vì vì vì mây ườ Duyên Dáng Giữa ất trời. Cho dù đã tận hưởng, tận hi ầy vòng tay nhưng vẫn không ngừng bởi đã tận hưởng thì pHải lên tới tột ỉnh:

    cho chếnh choáng mùi hương, cho đã đầy ánh sángcho no nê thanh sắc của thời tươi

    điệp từ “cho” lặp lại ba lần kết hợp với biện phap liệt kê nhằm diễn cả sự ham sống, muốn tận hưởng thiên nhiên một cach cao nhất, ménh liệt nhất. thời tươi đó với ông là khoảng thời gian của tình yêu và tuổi trẻ. Không Thểt NắNG, BUộC GIÓ, KHông Th Can Dự Vào quy luật tất yếu của tạo Hóaa cũng như Kéo dài Tuổi xuân của mỗi ời người, Cái duy nhất ta có th- thể thể là m. sống tận hưởng, tận hiến để không phí hoài thời gian, ôm trọn mọi khoảnh khắc của đời người. tất cả như tròn đầy trong tâm hồn thi nhân, tràn ra từng câu chữ:

    hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi

    nGhệ Thuật Làm Thơ Khó Nhất Là ở Câu cuối Vừa vừa pHải nâng cao cảm xúc vừa chứng tỏ sự vận ộng của tứ thơ ạt tới ộ hoàn hảo không thểm bớt. xuân diệu đã vượt qua được ranh giới đó khi bật lên tiếng thơ chân thành, đầy khao khát. ta từng biết “mùa xuân chín” trong thơ hàn mặc tử, “mùa xuân xanh” trong thơ nguyễn bính nay ta bắt gặp trái xuân hồng trong thơ xuân diệu. nó như một trái quả ngọt lành mà thi sĩ muốn cắn ngập răng để tận hưởng. với câu thơ này, một nhà phê bình đã tinh tế nhận ra rằng: “xuân diệu giống như một con ong hút nhụy đã no nê đang lao đao bay đi”. Đây quả là sự giao cảm táo bạo, mãnh liệt của một trái tim căng tràn tình yêu, sức sống.

    một sự chuyển ổi cảm giác tinh tế không chỉ gợi ược sức sống mà còn gợi ược cả cháy khao rực cháy hối hả cuốn qualk Tong tâm hồn thi nhân. NếU trong thi ca trung ại, Thiên nhiên là tiêu chí đánh giá cho mọi vẻ ẹp của ctộc ời, là thước đo thẩm mĩ của vũ trụ thì xuân diệu lại ưa ra tiêu chí mới thn s with người hồng hào, tươi trẻ giữa tuổi trẻ và tình yêu mới là chuẩn mực cho mọi vẻ đẹp trên thế gian. mùa xuân như đôi môi ửng hồng của người thiếu nữ, tràn đầy sự trinh nguyên và một chút rạo rực của tình yêu.

    “vội vàng” là một bài thơ tiêu biểu cho hồn thơ xuân diệu, toàn bộ bài thơ nói chung và khổ cuối nói riêng là một khúc ca dich ắm yêu ời của cặp mắt xanh non, biếc rờn; ở sự bày tỏ khát vọng chân thành, thiết tha. Với sự kết hợp giữa việc sửng ngôn từ tteong tteo ​​cấp bậc tăng tiến và hình ảnh thơ đa sắc màu, lời thơ nhàng, say ắm, “vội vàng” đ ” đời.

    9. cảm nhận về khổ thơ cuối trong bài vội vàng

    thời gian chẳng bao giờ chiều lòng người, with người thì nhỏ bé nhưng khát khao lại lớn lao, càng yêu ời, yêu người bao nhiêu thì lại càng thảng thốt khi nhi là một nhà thơ mới cói nhìn tinh tế và trai tim dễ Say ắm nhưng cũng bộn bề lo sợ – xuân diệu hơn ai hết luôn dặt trước sự trôi chảy của thời gian và tuổi xuân. có lẽ thế mà nhà thơ luôn sống vội vàng, sống gấp gáp và cũng yêu đắm say. Bài thơ vội vàng ược xem là châm ngôn sống của xuân diệu cũng là tc pHẩm thể hiện cai tôi mãnh liệt trong cảm xú và nhiều kham phá mới mẻ ở hình ảnh thơ. trong đó khổ thơ cuối bài với tiết tấu nhanh và mạnh như một lời kết luận cho châm ngôn sống vội của ông.

    mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm,

    ta muốn ôm

    cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

    ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

    ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

    ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

    và non nước, và cây, và cỏ rạng,

    cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

    cho no nê thanh sắc của thời tươi;

    – ¡hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”

    Ông hoàng thơ tình xuân diệu luôn khao khát sống và sống gấp, sống vội. nếu ở khổ thơ ầu và khổ thứ hai là tình yêu ménh liệt c cùng với sự nuối tiếc chia lìa thì đoạn thơ cuối bài là lời giải đáp châ câu hỏi: sống vội vội v ư cụm từ “mau đi thôi” như một lời thúc giục khi tac giả nhận ra rằng el vẫn còn kịp ể Yeêu thương và sống trọn vẹi tổi xuân cho ến phút cutối c c c c c c c c c c. phải rồi! “Mùa chưa ngả chiều hôm”, xuân vẫn còn đó, người đang yêu tha thiết thì tại sao ella phải nghĩ nhiều đến chia lìa để ể ểi vo h. vì thế mà xuân diệu bừng tỉnh và giọng điệu thơ trở lại sự nồng nhiệt thiết tha.

    điệp từ “ta muốn” tạo thành một cấu trúc câu ều ặn, hối hả như thúc giục mọi người hãy yêu qualk tổi trẻ của mình, hãy làm những đi mà mà mà mà mà mà mà mà mà mà mà cổi ài. đắm với thiên nhiên, tình yêu của mùa xuân. thêm vào đó là các động từ chỉ tâm thế: ôm, riết, say, thâu, cắn diễn tả được tình cảm vồ vập và niềm ᑰtham ẟn lam t. các động từ này có sự tăng tiến rõ rệt trong ước muốn. ban đầu chỉ là một cái ôm nhẹ nhàng nhưng ôm nào đủ cho sự khát khao, phải siết mạnh thì mới cảm nhận được tình. Khi Gần Bên, Nhà Thơ Say Sưa Thâu Tóm Tất Cả Vào Mình Và Cuối Cùng Là Hành ộng Mạnh Nhất Là cắn, Như Muốn Chiếm Hữu Làm Của riêng.những từ “no nê, chếnh choáng, đã đầy” để khẳng định tâm thế của một con người lúc nào cũng hòa mình vào thiên nhiên, cuốngc s.ộngc s.ộngc s. không phải chỉ vừa đủ mà để cuộc đời hóa thân thành tâm hồn, tâm hồn thì chan chứa tình yêu.

    sự cộng hưởng của điệp từ “và” tạo nên sự rộng lớn, bao quát như chính vòng tay tham lam muốn ôm trọn tất cản Ƨa. bài thơ khép lại trong sự hóa thân từ cái tôi cá nhân nhỏ bé thành cái ta chung. nhà thơ đi từ những khát vọng riêng tư vươn lên thành khát vọng muốn ược sông ẹp và cống hiến trọn vẹn với vũ tr, “hỡi xuân hồng, ta muốn cắn cắn và va cảm xúc được cụ thể hóa bằng hành động cũng là điều hợp lí trong trái tim của nhà thơ đang yêu điên cuồng.

    Tham khảo: Phương pháp phân tích một bài thơ, đoạn thơ Cách phân tích thơ đạt điểm cao

    khổ thơ cuối của bài khép lại bằng những sáng tạo độc đáo trong cách dùng từ, đặt câu. nhà thơ bôc lộ quan điểm sống của mình cũng là man điểm chung của tuổi trẻ: sống là phải biết tận hưởng, yêu ời nhưng

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục văn học – tài liệu của hoatieu.vn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button