Dàn ý cảm nhận 2 khổ đầu bài thơ Tràng Giang

dàn ý số 1

mở bai

giới thiệu về tác giả huy cận và bài thơ tràng giang

khái quát nội dung 2 khổ đầu của bài thơ tràng giang

what’s up

khổ 1: bức tranh thiên nhiên mênh mang bất tận

tràng giang hiện lên với nhiều hình ảnh đẹp: gợn song, with thuyền, dòng song…

thể hiện nỗi buồn miên man của tác giả, sự trôi nổi phó mặc trên dòng sông hữu tình cùng một tâm trạng chia ly.

khổ 2: không gian và thời gian mà tác giả cảm nhận được

không gian vắng lặng, đìu hiu, tĩnh mịch và được đẩy tới vô tận

cảnh vật khiến with người trở lên thật nhỏ bé.

kết bai

Đánh giá về tài năng của tác giả và giá trị của bài thơ.

dàn ý số 2

i.mở bài

giới thiệu tác giả tác phẩm.

giới thiệu hai khổ thơ đầu.

huy cận tên thật là cù huy cận (1919-2005), là một trong những nhà thơ lớn tiêu biểu của văn học việt nam hiện đại. thơ huy cận hàm xúc, giàu chất suy tưởng và triết lí thâm sâu. nỗi buồn vạn cổ của thơ huy cận được cảm nhận rất rõ thông qua tác phẩm “tràng giang”. chưa cần đi hết tác phẩm mà chính hai khổ thơ đầu thôi cũng cho ta đủ cảm giác của hồn thơ huy cận rồi.

ii.thân bài

1.khổ 1

“sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp

with thuyền xuôi mái nước song song,

thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;

củi một cành khô lạc mấy giòng.”

a.thiên nhiên

mở ra hình ảnh dòng song mênh mang sóng nước. một con thuyền nhỏ bé trôi xuôi trên dòng nước và một cành củi khô bồng bềnh giữa sóng nước bao la.

bức tranh thiên nhiên quen thuộc mang đậm màu sắc cổ điển đường thi với hình ảnh dòng song, song nước, with thuyền.

b.tâm trạng with người

từ láy song đôi “điệp điệp” và “song song” được đặt trong thế đăng đối trên dưới đã hòa nhập sóng nước vàong song. lời thơ mở ra một không gian mênh mang và nỗi buồn trong câu một ến câu ba chuyển thành nỗi sầu theo những with song gối l lha vừa kết tụ vỏa lan từa

nhịp 2-23 trầm buồn tượng như nhịp trôi của dòng song cũng là nhịp trôi của dòng thời gian. cảm giác như dòng tràng giang đang trôi chảy giữa đôi bờ một bên vô cùng thời gian, một bên vô tận không gian.

hình ảnh “with thuyền xuôi mái” gợi cảm giác trôi nổi.

cặp tiểu đối “thuyền về” – “nước lại” gợi cảm nhận về sự chia lìa. con thuyền trôi trên mặt nước mà như đang chia bóng với dòng nước, khơi gợi nỗi buồn về thân phận nổi lênh vô định.

phép đảo ngữ “củi một cành khô” gợi nỗi buồn khô héo. chi tiết thơ đầy ám ảnh bởi nó là kết quả của qua trình lao động và lựa chọn kỹ lưỡng công phu của nhà thơ.

c.tiểu kết

sự ối lập giữa hình ảnh dòng song bao la rộng lớn với những tạo vật nhỏ bé hữu hạn gợi ra nỗi buồn về sự chìm ln.

hình ảnh tràng giang không chỉ là dòng sông mà còn là dòng đời và con thuyền của cuộc đời trôi dạt trên mặt nước không chỉ là những hình ảnh thực mà còn là biểu tượng cho kiếp sống lênh đênh lạc loài trên dòng đời trôi chảy.

2.khổ 2

“lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,

Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều.

nắng xuống, trời lên sâu chót vót;

sông dài, trời rộng, bến cô liêu.”

a.thiên nhiên

không gian ba chiều mở ra vô tận và giãn nở cùng từng vạt nắng chiếu xuống lòng sông đẩy bầu trời lên cao thêm, vũ trụ trở vót n. “sông dài, trời rộng” dường như không còn đường biên.

giữa không gian bao la ý những “cồn cát” nhỏ bé đìu hưu và tiếng chợ chiều vọng lại xơ xác mơ hồ như có như không.

thiên nhiên hiện ra nhưt một bức tranh vừa hoang sơ vừa cổ kính, và khi ối diện thiên nhiên ấy with người dường như đang đi trên ranh giới củi trần thõ vôi c.

b.tâm trạng with người

“lơ thơ” đầu câu, “đìu hiu” cuối câu tô đập cảm giác bơ vơ của cái tôi trữ tình. nhà thấy mình giống như những cồn nhỏ bị vây bọc bởi sự trống vắng quạnh hiu.

“sâu chót vót” là kết hợp từ độc đáo thể hiện cảm nhận mới mẻ. “chót vót” là từ láy chỉ chiều cao, ở đây tác giả dùng ể chỉ chiều sâu hun hút của cái ngước nhìn lên như muốn xuyn vào lòng vũ ểể Ỻm c. nhân thế

“dài rộng”, “cô liêu” ở câu dưới diễn tả tâm trạng cô quạnh

Âm thanh tiếng chợ chiều gợi sự sống tan tác tàn lụi, hiển hiện giữa không gian 3 chiều mơ hồ hư thực.

c.tiểu kết

sựi lập giữa hữu hạn và vôn hại nỗi buồn hoang vắng, cô liêu của một cai tôi mất mối liên hệ với vũ trụ, không tìm thấy điểm tựa ởc ởc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc.

iii.kết bài

nêu cảm nhận của bản thân về hai khổ thơ.

hai khổ ầu của bài thơ “tràng giang” đã ưa người ọc vào nỗi buồn mênh mang của những phận, những kiếp nhỏ bé giữa vữa cữa gian thi. Với ngôn ngữ thơ ặc sắc, hình ảnh thơ cổ điển mang ậm chất thơ của huy cận, hai khổ thơ đã cho ta hiểu hơn về bút pháp của nhà thơ, Bát phap

dàn ý số 3

khái quát tác giả, hoàn cảnh sáng tác tràng giang

trước khi đi vào dàn ý chi tiết phân tích bài thơ tràng giang, chúng ta hãy cùng khái quát qua thông tin về tác giả, hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa nhan c đp>

tác giả huy cận (1919 – 2005)

– huy cận sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo ở tỉnh hà tĩnh.

– lúc nhỏ, ông theo học ở quê. Đến khi học trung học, ông học tại huế, sau đó thi đậu tú tài pháp rồi chuyển ra hà nội học trường cao đẳng canh nông.

– Ông có thơ đăng báo từ năm 15 tuổi và trở nên nổi tiếng qua tập thơ “lửa thiêng”.

bài thơ tràng giang – tác giả huy cận

thông tin về nhà thơ huy cận.

– trước cách mạng, ông được biết đến như một thi sĩ hàng đầu trong phong trào thơ mới. thơ của ông có nỗi ám ảnh thường trực là nỗi buồn của nhân thế, nỗi sầu bi kéo dài.

– sau cách mạng, ông là nhà thơ tiêu biểu với tiếng thơ yêu đời, lạc quan, căng tràn sức sống.

hoàn cảnh sáng tác tràng giang

bài thơ được sáng tác vào một chiều thu năm 1939, khi huy cận đứng ở bờ nam bến chèm song hồng ngắm cảnh. chính cái không gian mênh mang của song hồng và suy nghĩ về kiếp người nhỏ bé, trôi nổi, vô định đã gợi lên cảm hưng sáng tác bài th.

Ý nghĩa nhanh đề và lời đề tựa bài thơ tràng giang

– nhan đề: ngay từ thi đề, huy cận đã khéo léo gợi lên vẻ đẹp cổ điển mà hiện đại cho bài thơ. “tràng giang” là một cách nói chệch đầy sáng tạo của huy cận. hai âm “ang” đi liền nhau đã gợi lên trong người đọc cảm giác về con song, không chỉ dài vô cùng mà còn rộng mênh mông, bát ngát. hai chữ “tràng giang” mang sắc thái cổ điển trang nhã, gợi liên tưởng về dòng trường giang trong ường thi, một dòng sông của muôn thuở vĩnh dhòằng.

– lời đề tựa: nhấn mạnh không gian mênh mông và nỗi nhớ sâu thẳm trong lòng người.

dàn ý chi tiết phân tích bài thơ tràng giang

về bố cục, nội dung bài tràng giang được chia thành 4 phần:

phần 1 (khổ thơ 1): khung cảnh song nước mênh mông, bất tận.

phần 2 (khổ 2): cảnh cồn bến hoang vắng trong nắng chiều.

phần 3 (khổ 3): cảnh bèo trôi, bờ xanh hoang vắng.

phần 4 (khổ 4): tâm sự nhớ quê và nỗi niềm của nhà thơ.

dàn ý phân tích khổ 1 tràng giang

“sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,

with thuyền xuôi mái nước song song.

thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;

củi một cành khô lạc mấy dòng.”

với âm điệu nhịp nhàng, trầm buồn, các từ lay ặc sắc, ối ý, hình ảnh ộc đao, chi tiết mới mẻ, huys cận đ— pHác họa nên m bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn th. gian song nước mênh mông, rợn ngợp, hoang vắng.

phân tích bài thơ tràng giang – huy cận

huy cận đã phác họa nên một nỗi buồn bơ vơ, bế tắc của lòng người trước không gian song nước mênh mông, rợn ng.p, rợn

* hai câu thơ đầu:

– câu thơ mở đầu nhắc lại nhan đề “tràng giang” với cách điệp vần “ang”: gợi sự ngân vọng vang xa cổ kính.

– từ láy “điệp điệp”, “song of the song”: khung cảnh song nước gắn với tâm trạng buồn da diết, khôn nguôi.

– hình ảnh:

+ “song”: gợi lên từng đợt như những nỗi buồn chồng chéo trong tâm trạng.

+ “thuyền” và “nước”: vốn luôn giao hòa nhưng trong câu thơ này lại lạc điệu, li cách.

* câu thơ thứ ba:

– hình ảnh: “Thuyền” và “nước” lặp lại từ câu thơ trên nhưng vẫn không hề có sự ồng điệu mà còn so tac hơn với nghệ thuật ối “Thuyy ền về” >

– từ ngữ trực tiếp miêu tả cảm xúc “sầu trăm ngả”: nỗi buồn từ trong lòng người lan rộng ra khắp cảnh vật, đấit.

* câu thơ cuối:

– hình ảnh ộc đao “củi một cành khô lạc mấy dòng: sự trôi nổi, bấp bênh của thphn pHận cỏ cây ha cũng là của số kiếp with người giữc ờc ờ ờ ờ ờ ờ ờ

– nghệ thuật đảo ngữ và đối lập: tăng sức gợi hình, gợi cảm và giá trị biểu đạt cho câu thơ.

soạn khổ 2 bài tràng giang

“lơ thơ cồn nhỏ gió điều hiu

Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều

nắng xuống, trời lên sâu chót vót

sông dài, trời rộng, bến cô liêu”

huy cận đã khắc họa một bức tranh thiên nhiên tràng giang mở rộng ra đến bến bờ, trời đất. từ không gian ấy, ta nhận ra sự ám ảnh về cái vô biên và sự trống trải tuyệt đối của cảnh vật và lòng người.

* hai câu thơ đầu:

– your name:

+ khổ thơ bắt ầu bằng một câu thơ với hai từ láy gợi hình “lơ thơ” và “đìu hiu”: gợi tả nỗi buồn và sự nhỏ nhoith, thỡ lhta.

+ từ phiếm chỉ “đâu” kết hợp với âm thanh “tiếng làng xa” có hai cách hiểu:

Âm thanh rất nhỏ, rất khẽ của phiên chợ chiều đã vãn vọng về từ một nơi xa không xác định.

không có âm thanh tiếng chợ chiều.

dù là cách nào thì khung cảnh tràng giang đều hiện lên mênh mông, vắng vẻ, hiu hắt.

– hình ảnh: được mở rộng ra so với khổ thơ trước. bức trap thiên nhiên ở đây không chỉ có mênh mông sông nước mà cònc cồn nhỏ, có gió thổi, cor xóm, with chiều, có giữa bản đàn trầm buồn triền miên. nó càng tô đậm thêm nỗi cơ đơn của with người.

* hai câu thơ cuối:

– hình ảnh “nắng xuống”, “trời lên”, “sông dài”, “trời rộng”, “bến cô liêu” đã vẽ nên một không gian rộng mênh mông, vô cửs ận chich mô tvôi môtvôi

– những tính từ gợi cảm xúc: “sâu chót vót”, “bến cô liêu” là sáng tạo đặc biệt của huy cận.

không gian mở rộng ra ba chiều: sâu thăm thẳm, cao chót vót, rộng mênh mông.

phân tích khổ thơ thứ 3 trong bài tràng giang

“bèo dạt về đâu hàng nối hàng

mênh mông không một chuyến đồ ngang

không cần gợi chút niềm thân mật

lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng”

nhà thơ lại nhìn lại về dòng song, nhìn cảnh xung quanh mong mỏi có chút gì quen thuộc mang lại hơi ấm cho tâm hồn đang chìm vào giá, cấn. nhưng thiên nhiên đã đÁp trả sự khao khát ấy bằng những hình ảnh càng quạnh quẽ, đìu hiu và lòng người lại rợn lên nhốing lạ.

phân tích khổ 3 bài thơ tràng giang.

thiên nhiên đã đáp trả sự khao khát của nhà thơ bằng những hình ảnh càng quạnh quẽ, đìu hiu và lòng người lại rợn lên những lẻ loi, trống vắng vắng vắng vắng.

* hình ảnh:

– hình ảnh thực “bèo dạt về đâu hàng nối hàng”: những canh bèo trôi nổi, phiêu dạt trên sông nước gây am ảnh về số pHận lạc lõn, cô ơ ơ

– hình ảnh mong ước: with người mong muốn tìm tới những hình ảnh gần gũi, thân quen với cuộc sống trước cái vô cùng cụtra v. Đó là một chuyến đồ ngang qua lại, là một chiếc cầu nối đôi bờ xa cách. mong ước có phần nhỏ bé, bình dị.

* your name:

phó từ phủ ịnh “không” lặp đi lặp lại gắn với những hình ảnh mong ước của tác giả khiến cho những ước ấy béng trìn dẫu b. cảnh vật lại rơi vào hoang vắng, lạnh lẽo. with người lại rợn ngợp, lẻ loi giữa “bờ xanh tiếp bãi vàng”.

lập dàn ý khổ thơ cuối bài tràng giang

“lớp lớp mây cao đùn núi bạc

chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa

lòng quê dợn dợn vời with nước

không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.”

bài thơ mở ra bằng tiếng sóng trên song nước, kết thúc bằng tiếng sóng trong tâm hồn with người. cảnh vật vẫn đìu hiu và quạnh vắng. with người bởi thế mà trở trăn với bao nỗi niềm. Đó là nỗi niềm nhớ quê hương khi he đang đứng giữa quê hương, nhưng quê hương đã không còn. Đây là nét tâm trạng chung của nhiều nhà thơ mới lúc bấy giờ, một nỗi lòng đau xót trước cảnh mất nước.

* hai câu thơ đầu:

– hình ảnh: thiên nhiên hùng vĩ với “mây cao” xếp thành nhiều tầng tạo nên liên tưởng về dãy “búi bạc” khổng lồ, với cánh Əbú Əm nhỡ. trùm lên mọi cảnh vật.

– your name:

+ “đùn”: khiến mây như chuyển động, có nội lực từ bên trong, từng lớp từng lớp mây cứ đùn ra mãi. Đây cũng là một từ thơ cổ điển quen thuộc.

+ “nghiêng”: bóng hoàng hôn dường như sa suống qua nhanh khiến cho cánh chim phải nghiêng lệch để bay về phía trời xa xăm.

* hai câu thơ cuối:

– từ láy “dợn dợn” là một sáng tạo của huy cận, chưa từng thấy trước đó. từ láy này hô ứng cùng với cụm từ “vời with nước” cho thấy một nỗi niềm bâng khuâng, cô đơn của “lòng quê”.

Bài Thơ Tràng Giang Là Một Trong NHữNG Tac Phẩm Tiêu Biểu NHấT CủA NHà Thơ Huy Cận, ượC VIếT NăM 1939 LấY CảM xú từng gian mênh mang củng sông hồng hồ ơ ơ ơ.

dàn ý số 4

me. mở bai:

– giới thiệu về tác giả huy cận và tác phẩm tràng giang

– khổ thơ đầu mở ra nỗi sầu nhân thế của tác giả với không gian thiên nhiên bất tận.

ii. thanks bai:

* hoàn cảnh sáng tác bài thơ

– khi tác giả đứng trước song hồng vào một chiều thu năm 1939, khi tròn hai mươi tuổi, ở bờ nam bến chèm, cùng nỗi sầu vô tầ

* giá trị nội manure

– hình ảnh thiên nhiên rộng lớn, đẹp đẽ của quê hương, ẩn sau nỗi buồn là tình yêu quê hương tha thiết.

– hiện lên đối lập giữa không gian rộng lớn của thiên nhiên, vũ trụ mênh mông là cái tôi nhỏ bé, cô đơn, lạc lõng.

– nỗi buồn, cô đơn, sầu muộn vô cùng của with người trước thiên nhiên bao la.

=> tac giả thể hiềm khao khát ược hòa nhập với with người, với thiên nhiên, kín đao ặt trong đó tình yêu ất nước (khi with ng ường gi ữa qu .y = & gt; cảm x /p>

* giá trị nghệ thuật:

– Bài thơ ược kết hợp giữa lối thơ cổ điển và hiện ại, thể thất ngôn, chất thơ ường nhưng ược kết hợp với cai tôi của thơ mới.

– hình ảnh được gợi lên trong thơ vô cùng trong sáng, giàu xúc cảm.

– Chất Thơ ườ ườNG thấm ượm từ nhan ề, thể thơ, thi tứ (sự lẻ loi của with người trước tạo vật, vũ trụ a lớn), các bút phapp nghệ thuật như ối ngẫu, Song ốn. >

* phân tích khổ 1:

– tác giả ứng trên bờ song nhìn xuống dòng nước mênh mông của song hồng, tạo nên những hình ảnh vừa chân thực lại và giứ cùng g.

+ một dòng song lững lờ trôi với những cơn sóng gợn, với chiếc thuyền nhỏ và một cành củi khô giữa dòng.

+ hình ảnh “sóng gợn”: gợi lên hình ảnh sống nước mênh mang, những with sóng gợn lăn tăn vỗ lên mặt song => nỗi buồn chập chùng trong lòng người thi sĩ.

+ hai từ “tràng giang”: là từ hán việt, với hai âm “ang” tạo nên tiếng vọng cho câu thơ, vừa gợi lên một dòng sông dài rộng và cổ kính.

+ từ láy “điệp điệp”: những with song cứ nối nhau liên tiếp => nỗi buồn miên man, không nguôi trong lòng tác giả, một nỗi buụp> c

– một con thuyền xuất hiện giữa dòng nước mênh mông

+ with thuyền không đảo chèo, ngược sóng mà buông thõng mái chèo, “xuôi mái”, thụ động, mặc dòng nước đưa đẩy.

=> with thuyền xuất hiện thật nhỏ bé giữa dòng song, lênh đênh và vô định.

=> nghệ thuật ối “điệp điệp -song song”: gợi lên nỗi buồn nhân thế đang lan trong tâm hồn huy cận, chynh ông cũng như with thuys kia, bơ vơ g.

– hình ảnh “thuyền về … ngả”:

+ hình ảnh thường xuất hiện trong thơ văn

+ thuyền và nước tưởng gặp nhau, hứa hẹn cùng nhau nhưng ở đây, sự gặp gỡ chỉ là phút chốc, để rồi ģi Ậô></

+ hình ảnh “thuyền về nước lại”: gợi lên cảnh chia li, xa cách.

+ “sầu trăm ngả”: mối sầu muôn dặm, to lớn, rộng khắp.

– hình ảnh “củi …mấy dòng”:

+ Đầu tiên là nghệ thuật đảo ngữ để nhấn mạnh hình ảnh cành củi khô giữa dòng nước.

+ nhấn mạnh sự nhỏ bé, đơn độc của một cành củi nhỏ giữa sóng nước bao la.

+ “cành củi khô”: gợi lên sự khô héo, không còn sức sống lại ít ỏi

+ “Mấy dòng”: Vừa gợi lên cảnh sông nước mênh mông, vừa gợi lên hình ảnh của dòng ời, vô số bước ường đi nhưng không biến hướng nào nào nào nào m.

=>một cành củi khô lạc lõng giữa dòng nước mênh mông => with người bơ vơ giữa cuộc đời, mang trong mình nỗi sầu muộn không nguôi.

– tác giả đã sử dụng hiệu quả những phép ối trong khổ thơ (buồn điệp điệp- nước song, sầu trăm ngả- lạc mấy gccláng t & c); tạo nên sự tương phản lớn giữa cá thể lẻ loi, cô đơn với vũ trụ mênh mông.

* kết luận chung:

– khổ thơ gợi lên nỗi buồn sâu lắng của tac giảcc khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, gợi lên sự chia ly, xa giữa những with người, không có có sự gih n. buồn về kiếp người nhỏ bé, lênh đênh, vô định trước cuộc đời.

– nghệ thuật: huy cận đặc biệt sử dụng thành công các hình ảnh gợi tả, cách gieo vần nhịp nhàng.

iii. kết bai:

– khẳng định lại ý nghĩa của khổ thơ.

dàn ý số 5

me. mở bai:

– giới thiệu tác giả:

+ huy cận là một trong những nhà thơ tiêu biểu của phong trào thơ mới.

+ thơ huy cận mang phong cách suy tư, triết lý đặc biệt là những sáng tác trước cách mạng

of 8.

+ Điều đó thể hiện rõ qua tập thơ “lửa thiêng”.

– giới thiệu tác phẩm

+ “tràng giang” in trong tập “lửa thiêng”

+ Đây là tác phẩm đã đưa tên tuổi huy cận lên đỉnh cao trong văn học việt nam hiện đại

+ tác phẩm được sáng tác khi nhà thơ lên ​​​​hà nội học. mỗi chiều nhớ nhà, ông thường ra bến

chèm, đứng trước song hồng để thả hồn vào cảnh song nước bao la.

– dẫn dắt vào luận đề: Điều đó thể hiện rõ net qua hai khổ thơ đầu của bài.

– Đưa thơ (đưa tắt)

– chuyển ý: sau đây chúng ta cùng phân tích.

ii. thanks bai:

1. dẫn dắt: phân tích nhan đề + câu thơ đề từ

– ngay từ nhan đề, nhà thơ đã khéo gợi lên một vẻ đẹp cổ điển lại hiện đại:

+ “tràng giang” gợi hình ảnh một with song dài, rộng lớn.

+ tác giả đã sử dụng từ hán việt để gợi không khí cổ kính trang nghiêm.

+ tác giả còn sử dụng từ biến âm “tràng giang” thay cho “trường giang”, hai âm “ang” đi liền

nhau đã gợi lên trong người đọc cảm giác về with song, không chỉ dài vô cùng mà còn rộng mênh

mông, bat ngát.

– câu thơ đề từ “bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài” gợi nỗi buồn sâu lắng trong lòng người đọc.

Đồng thời cho người đọc thấy rõ hơn cảm xúc chủ đạo của tác giả xuyên suốt tác phẩm. Đó là tâm

trạng “bâng khuâng”; nỗi buồn mênh mang, không rõ nguyên cớ nhưng da diết, khôn nguôi. or

còn là không gian rộng lớn “trời rộng song dài” khiến hình ảnh con người càng trở nên nhỏ bé, lẻ

loi, tội nghiệp.

 bài thơ diễn tả tâm trạng, cảm xúc của thi nhân khi đứng trước cảnh song nước bao la

trong một buổi chiều đầy tâm sự.

2. phân tích

a. khổ 1: bài thơ mở đầu bằng một khổ thơ mang vẻ đẹp thiên nhiên, đậm chất cổ

this. cảnh vật thiên nhiên ấy lại được cảm nhận qua tâm hồn “sầu vạn kỉ” của nhà

thơ:

“ song gợn tràng giang buồn điệp điệp

with thuyền xuôi mái nước song song

thuyền về nước lại sầu trăm ngả

củi một cành khô lạc mấy dòng.”

– nhà thơ sử dụng một loạt các thi liệu trong thơ Đường như “thuyền, nước, song,…”. Đó la một

bức tranh đẹp như bức tranh thủy mặc nhưng buồn đến tê tái.

– “sóng gợn” chỉ nhẹ thôi nhưng cứ “điệp điệp” kéo dài không dứt, đó chính là những cơn sóng lòng

cứ dâng lên khiến cho tác giả buồn bã không nguôi. huy cận đã sử dụng 2 từ láy liên tiếp nhau

trong một câu thơ “tràng giang”, “điệp điệp”. cách dùng từ thật mới lạ, độc đáo, không phải là

www.cuasovanhoc.com facebook group: học tốt văn người soạn: lê minh thiện

buồn bã, da diết mà là buồn “điệp điệp”, nghĩa là một nỗi buồn tuy không mãnh liệt nhưng nó cứ

liên tục, không ngừng.

 liên hệ: Đại thi hào nguyễn du đã từng nói:

“người buồn cảnh có vui đâu bao giờ.”

(truyện kiều)

– cảnh vật ảm đạm như thế thì thử hỏi tâm trạng của con người làm sao mà vuiđược?

 liên hệ: trong bài “thuyền và biển” của xuân quỳnh:

“chỉ có thuyền mới hiểu

biển mênh mông nhường nào

chỉ có biển mơi biết

thuyền đi đâu về đâu”

– trong thơ xuân quỳnh, thuyền và nước thấy hiểu nhau, đi đôi như hình với bóng thì ở bài “tràng

giang” của huy cận ngược lại. Ở câu thơ thứ 2, hình ảnh “thuyền”, “nước” còn sóng đôi, “song

song” nhưng đến câu 3 thì ta thấy hai sự vật này đã chia ly tan tác “thuyền về nước lại sầu trăm

ngả”. nghệ thuật đối giữa “thuyền về” và “nước lại” nhằm nhấn mạnh sự chia ly, xa cách, thể

hiện sự nuối tiếc trong lòng tác giả.

– nếu nỗi buồn ở câu 1 còn mơ hồ chưa định hình rõ ràng thì đến đây nó đã trở thành nỗi sầu lan tỏa

khắp không gian. từ trước đến giờ ta thấy, “thuyền” và “nước” là hai hình ảnh không thể tách rời

nhau vậy mà huy cận lại chia rẽ chúng ra. Điều này chứng tỏ ông đã qua đau buồn, ông lúc nào

cũng mang trong mình một nỗi u hoài, một nỗi chia ly, chia xa.

– gây ấn tượng nhất trong khổ thơ là hình ảnh ẩn dụ “củi một cành khô” từ thượng nguồn trôi dạt

trên dòng song, đang phải chọn lựa sẽ xuôi theo dòng nước nào khiến tác giả liên tưởng đến cuộc

đời minh. Ông cũng như bao người dân mất nước mang thân phận bọt bèo giữa cuộc đời rộng lớn.

hình ảnh cành củi kia còn tượng trưng cho kiếp người nhỏ bé, những văn nghệ sĩ đang băn khoăn,

ngơ ngác, lạc lõng trước nhiều trường phái văn học, ngã rẽ của cuộc đời. câu thơ nhiều tầng ý

nghĩa, khiến cho ý thơ sâu sắc. bằng bút pháp nghệ thuật đảo ngữ: đẩy từ “củi” lên đầu câu, tác giả

nhấn mạnh thân phận nhỏ bé, bọt bèo của kiếp người trong cuộc sống.

 Đến đây, ta nhận ra nỗi buồn của huy cận là nỗi buồn của một kiếp người bởi cuộc đời vốn

có nhiều thay đổi, bất ngờ, không báo trước mà with người thì rất nhỏ nhoi và cô độc, lẻ loi.

khổ thơ đầu gợi một cảm giác bâng khuâng, lo lắng, lạc lõng, chơi vơi của tác giả giữa

dòng đời vô định, không biết sẽ đi đâu về đâu.

b. khổ 2: nỗi lòng nhà thơ được gợi mở nhiều hơn qua hình ảnh quạnh vắng của

không gian lạnh lẽo:

“lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu

Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều

nắng xuống, trời lên sâu chót vót,

sông dài, trời rộng, bến cô liêu”

– lúc này, góc nhìn của nhân vật trữ tình đã thay đổi, bao quát hơn, rộng hơn khi từ cảnh song

hồng chuyển sang không gian bao la của trời đất, bến bờ. Đó là một không gian vắng lặng, yên

tĩnh: có cảnh vật (cồn, gió, làng, chợ…) nhưng cảnh vật lại qua ít ỏi, nhỏ nhoi (cồn nhỏ, làng xa,

chợ van… )

– từ láy “lơ thơ” diễn tả sự thưa thớt, rời rạc của những cồn đất nhỏ nhoi mọc lên giữa dòng tràng

giang. trên những cồn đất nhỏ đó, mọc lên những cây lau, sậy, khi gió thổi qua thì âm thanh phát

ra nghe man mác, nghe “đìu hiu” não ruột.

www.cuasovanhoc.com facebook group: học tốt văn người soạn: lê minh thiện

– có âm thanh nhưng âm thanh ấy lại phát ra từ ngôi “chợ chiều” đã “vãn” mà làng lại xa nên không

đủ sức làm cho cảnh vật sinh động, có hồn.

 chỉ một câu thơ mà mang nhiều sắc thái gợi lên âm thanh xa xôi, không rõ rệt. “Đâu tiếng

làng xa” có thể là câu hỏi “đâu” như một nỗi niềm khao khát, mong mỏi của nhà thơ về

một chút sự hoạt động, âm thanh sự sống của with người. Đó cũng có thể là “đâu có”, một

sự phủ định hoàn toàn,vì chung quanh đây chẳng hề có chút gì sống động để xua bớt cái

tịch liêu của thiên nhiên. tất cả vẫn chỉ là sự im lặng bao trùm lên dòng chảy tràng giang.

– Đến hai câu thơ tiếp theo thì không gian được mở ra bát ngát:

“nắng xuống, trời lên, sâu chót vót.”

sông dài trời rộng bến cô liêu

– huy cận đã vẽ nên một khung cảnh không gian ba chiều rộng lớn: có chiều cao (nắng xuống, trời

lên), có chiều rộng (trời rộng) và cả chiều dài (sông dài), thậm chí là có cả độ “sâu”. vũ trụ thì bao

la, vô tận, còn with người thì qua nhỏ bé, cô độc lẻ loi.

– nhà thơ nhìn lên bầu trời và thấy bầu trời “sâu chót vót”. cách dùng từ thật độc đáo vì nhà thơ

không dùng từ “cao” mà dùng từ “sâu”. “cao” chỉ độ cao vật lý của bầu trời. còn “sâu” không chỉ

diễn tả được độ cao vật lý mà còn diễn tả được sự rợn ngợp trước không gian ấy. Đó chinh là sự

rợn ngợp trong tâm hồn của thi nhân trước cái vô cùng của vũ trụ. cách sử dụng từ hết sức mới lạ

bởi tác giả đã lồng chiều cao vào chiều sâu; ông đang ngắm cảnh bầu trời cao “chót vót” dưới mặt

nước “sâu” thăm thẳm. không gian càng rộng, hình ảnh with người lại càng nhỏ bé, cô độc, lẻ loi

đến tội nghiệp.

– hình ảnh “bến cô liêu” với âm hưởng man mác của hai chữ “cô liêu” ấy, một lần nữa lại gợi ra

một nỗi buồn nhân thế, nỗi buồn về sự sống qua nhỏ nhoi, rất hữu hạn trong thiên nhiên, mà vũ trụ

thì cứ mở ra mãi đến vô tận, vô cùng. vẻ đẹp cổ điển của khổ thơ hiện ra qua các thi liệu quen

thuộc trong Đường thi như: „sông, trời, nắng…”; cuộc sống with người thì buồn tẻ, chán chường

với “vãn chợ chiều”, mọi thứ đã tan rã, chia lìa.

 không gian càng vắng lặng rộng lớn bao la thì hình ảnh with người càng cô đơn đến tột

cùng. nỗi buồn lan tỏa khắp không gian, bao trùm lên cảnh vật.

3. Đánh giá

a. no dung:

– hai khổ thơ cho ta thấy được tâm trạng buồn bã, băn khoăn, ngơ ngác trước những ngã rẽ của cuộc

đời. thi nhân cảm nhận rõ sự nhỏ bé, lẻ loi, cô độc của một kiếp người giữa dòng đời rộng lớn.

Đây không phải là nỗi buồn của cá nhân ông mà là cảm xúc chung của cả một thế hệ, đặc biệt là

giới văn nghệ sĩ đầu thế kỉ xx.

b. nghệ thuật

– bài thơ là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa but pháp cổ điển và hiện đại:

+ cổ điển ở thể thơ, cách đặt nhan đề, bút pháp “tả cảnh ngụ tình”.

+ còn hiện đại trong việc xây dựng thi liệu, đặc biệt là hình ảnh “cành củi khô” gây ấn tượng, cách

dùng từ mới lạ “sâu chót vót”.

iii. kết bai

– Đánh giá tác phẩm: “tràng giang” quả là một tuyệt phẩm trong nền văn học hiện đại việt nam.

tác phẩm không chỉ tiêu biểu cho phong cách thơ của huy cận mà còn đại diện cho khuynh

hướng thơ văn lãng mạn gian đoạn 1930 – 1945.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *