Văn mẫu lớp 9: Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài thơ Ánh Trăng 2 Dàn ý & 5 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Phân tích 2 khổ cuối bài ánh trăng hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

Bài văn mẫu lớp 9: cảm nhận 2 câu thơ cuối bài “Ánh trăng” của Ruan Weishi gồm 2 dàn ý chi tiết và 5 bài văn mẫu giúp các em học sinh Lớp 9 tham khảo và hoàn thành nhanh chóng bài luận của bạn.

Qua 5 bài văn mẫu này sẽ giúp các em chuẩn bị tốt nhất cho kì thi vào lớp 10 sắp tới của mình. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm một số bài văn mẫu: phân tích bài thơ “Ánh trăng”, phân tích tâm trạng người lính sau chiến tranh …

Lập dàn ý cho hai câu thơ cuối bài Cảm nhận về ánh trăng

Đề cương chi tiết số 1

Một. Mở

  • Lời giới thiệu của nhà thơ Nguyên Ngụy.
  • Tập thơ “Ánh trăng” của ông đã đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1984. Trong số đó có một bài thơ làm tiêu đề cho toàn bộ tuyển tập: Ánh trăng.
  • Hai khổ thơ cuối của bài thơ này thể hiện sự thức tỉnh của con người và nhắc nhở chúng ta về tôn chỉ “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.
  • b. Phân tích:

    • Cảm xúc và suy nghĩ của tác giả trước vầng trăng.
    • Hình ảnh “Mặt Trăng Luôn Tròn” tượng trưng cho một quá khứ yêu thương, trung thành, dạt dào, bao dung và nhân hậu.
    • Hình ảnh “ánh trăng im lặng” có ý nghĩa là một lời nhắc nhở gay gắt, một lời quở trách thầm lặng.
    • c. Kết luận

      – Nội dung:

      • Hai khổ thơ cuối của bài thơ này đã cho ta thấy sự thức tỉnh của con người.
      • Lời nhắc nhở đừng quên quá khứ khó khăn, nhưng hãy yêu thương sâu sắc.
      • Nhắc nhở nhân dân về tình nghĩa thiêng liêng, đạo lý uống nước nhớ nguồn.
      • – Nghệ thuật:

        • Thể thơ năm thứ tiếng với nhiều sáng tạo độc đáo.
        • Sự kết hợp hài hoà giữa tự sự và trữ tình.
        • Ngôn ngữ, hình ảnh giản dị, gần gũi nhưng giàu sức gợi.
        • Giọng điệu của con tim có lúc da diết, lúc nồng nàn, lúc trầm lắng, trầm tư.
        • Đề cương chi tiết số 2

          Một. Giới thiệu chung:

          – Hồ sơ Ruan Wei, nhà thơ quân đội, đoạt giải nhất cuộc thi thơ báo Văn nghệ 1972-1973, là gương mặt tiêu biểu của lớp nhà thơ trẻ thời chống Mỹ.

          – Năm 1984, tập thơ “Ánh trăng” của ông đã đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam. Trong số đó có một bài thơ làm tiêu đề cho toàn bộ tuyển tập: Ánh trăng. Bài thơ là một câu chuyện riêng nhưng mang tính triết lí sâu sắc, nhắc nhở nhà thơ về lối sống yêu thương, thuỷ chung với quá khứ gian khổ, thiên nhiên, đất nước, đồng đội.

          -Hai khổ thơ cuối của bài thơ cho ta thấy được sự thức tỉnh của con người, nhắc nhở dân tộc ta về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.

          b. Phân tích:

          Cảm xúc và suy nghĩ của tác giả trước vầng trăng.

          – Nghĩa gốc và bản dịch của từ “face” – mặt trăng, khuôn mặt của một người – mặt trăng và người đối diện đang nói chuyện.

          – Với động tác “ngước mặt nhìn lên”, người đọc cảm nhận được sự tĩnh lặng, thành kính và trào dâng cảm xúc khi được nhìn thấy lại vầng trăng trong khoảnh khắc: “có gì đó đang khóc”. Giọt nước mắt của nỗi nhớ nhung, sự lãng quên lạnh lùng với những người bạn cũ; thức tỉnh lương tâm sau mấy ngày chìm đắm trong thế giới mộng mơ; giọt nước mắt ân hận vì hành động của mình trong quãng thời gian đã qua. Một chút áy náy, một chút ân hận, một chút chạnh lòng, tất cả tạo thành “giọt nước mắt”, là tiếng thổn thức sâu thẳm trong trái tim người lính.

          –và lúc này nhân vật trữ tình nhìn thẳng vào vầng trăng – biểu tượng đẹp đẽ của một thời đã xa, nhìn thẳng vào tâm hồn, bao kỉ niệm chợt ùa về trong tâm trí. Tuổi thơ trong sáng, chiến tranh đẫm máu, tốt đẹp ngày xưa dần hiện lên trong tình cảm “ruộng là hồ, sông là rừng”. Hình ảnh trên cánh đồng, hồ, sông, rừng, không gian ký ức.

          -> Kết cấu song song của hai bài thơ, nhịp điệu dồn dập và các phép tu từ so sánh, điệp ngữ, liệt kê dường như càng khắc họa được nỗi nhớ thời gian hòa nhập với thiên nhiên, vầng trăng khuyết. Sâu sắc, giàu tình cảm, ba phải chính là ánh sáng bình dị, nhân hậu của ánh trăng đã khơi gợi bao kỉ niệm quý giá và đánh thức bao cảm xúc tưởng chừng như ngủ yên trong góc tối của tâm hồn người lính. Lời thơ giản dị, chân chất của cả bài thơ như vầng trăng dịu dàng, ngôn ngữ súc tích, biểu cảm như “có gì đó rưng rưng”, làm xúc động bao cảm xúc của người đọc.

          – Hình ảnh “Trăng luôn tròn” tượng trưng cho quá khứ nghĩa tình, thủy chung, trọn nghĩa, bao dung, nhân hậu.

          – Hình ảnh “Ánh trăng im lặng” có ý nghĩa là lời nhắc nhở nghiêm khắc và sự quở trách thầm lặng. Chính sự im lặng của vầng trăng đã đánh thức lòng người và làm xao xuyến tâm hồn những người lính năm xưa. Khi con người bị ánh trăng “làm cho choáng váng” chính là sự thức tỉnh nhân cách, trở về với lương tâm trong sạch. Đó là một từ hối hận, hành hạ và vẻ đẹp.

          c. Kết luận

          – Nội dung:

          • Hai khổ thơ cuối của bài thơ này đã cho ta thấy sự thức tỉnh của con người.
          • Lời nhắc nhở đừng quên quá khứ khó khăn, nhưng hãy yêu thương sâu sắc.
          • Nhắc nhở nhân dân về tình nghĩa thiêng liêng, đạo lý uống nước nhớ nguồn.
          • – Nghệ thuật:

            • Những bài thơ bằng năm thứ tiếng với nhiều sáng tạo độc đáo.
            • Sự kết hợp hài hoà giữa tự sự và trữ tình.
            • Ngôn ngữ, hình ảnh giản dị, gần gũi nhưng giàu sức gợi.
            • Giọng điệu của con tim có lúc da diết, lúc nồng nàn, lúc trầm lắng, trầm tư.
            • Phần 5 và 6 của Bài thơ ánh trăng

              Bài thơ “Moonlight” của Nuan Wei thuộc dạng một truyện ngắn, một lời tâm sự được kể theo trình tự thời gian. Cảm hứng trữ tình của nhà thơ chảy theo mạch tự sự. Giữa quá khứ và hiện thực đã có một sự đổi thay, một sự thật đáng kinh ngạc: từ kỷ niệm “tuổi thơ”, “thời chiến” gần gũi với cuộc sống, gắn bó với thiên nhiên, với vầng trăng: “tháng không quên ân tình”. Tiếp theo là Những thay đổi trong hoàn cảnh hiện tại: “Từ khi về thành phố”, con người sống trong tiện nghi hiện đại mà quên đi vầng trăng: “Vầng trăng đi qua ngõ như người dưng”.

              Trước hết, Ánh trăng của Nguyễn Vỹ là một hình ảnh thiên nhiên đẹp đẽ, đầy chất thơ, gần gũi, hồn nhiên, trong lành. Ánh trăng rất gần gũi với tuổi thơ của tác giả. Mặt trăng trong sáng như sự sống, như trời và đất. Cuộc sống êm đềm “sáng trong gương muan vắng” khiến nhà thơ lấy ánh trăng làm “người qua đường”. Những người đã từng chiến đấu và vượt qua nhiều chiến trường đôi khi dường như quên đi quá khứ

              Nếu không có sự kiện này, mọi thứ dường như là lẽ thường. Theo thời gian, sự kiện bất thường trong khổ thơ thứ tư: “Bỗng dưng đèn tắt” là bước ngoặt để tác giả bộc lộ cảm xúc và thể hiện chủ đề tác phẩm của mình. Rằm ở đó, đối diện là “quán tối”. Vì xuất hiện đột ngột trong bối cảnh ấy, vầng trăng bất ngờ tự nhiên gợi lên bao kỉ niệm đẹp. quá đột ngột. Phải thật bất ngờ, trăng non mới đánh thức bao cảm xúc trong lòng người:

              “Nhìn lên và thấy thứ gì đó giống như cánh đồng, như sông, như rừng”

              Nhà thơ lặng lẽ đối mặt với mặt trăng, với một sự im lặng có phần cung kính: “Ngẩng mặt lên nhìn mặt em.” Từ “mặt” ở cuối câu thơ là một từ đa nghĩa, tạo nên những nghĩa đa nghĩa. Đối diện với vầng trăng, nhà thơ đánh thức tình cảm và lương tri của con người: như nhìn thấy tận mặt và tư vấn cho lương tâm, con hổ, ân hận về những thay đổi của mình.

              Lời thoại không nói nên lời lúc ấy đã khiến nhà thơ “khóc thét” vì những nhọc nhằn trong quá khứ mà ngất ngây, cùng với thiên nhiên vầng trăng tưởng chừng đã bị lãng quên từ lâu bỗng ùa về. Bài thơ còn mang tính biểu tượng: biểu tượng cho quá khứ ân tình, biểu tượng cho vẻ đẹp bình dị vượt thời gian. Vầng trăng không chỉ gợi cho con người ta những bức tranh về thiên nhiên, quê hương đất nước mà còn đánh thức bao kỉ niệm tuổi thơ hồn nhiên và bao kỉ niệm đẹp trong tâm trí con người. thời gian của trận chiến.

              Cuộc sống bây giờ dường như ngừng trôi khiến mọi người nhìn lại và họ đã quên. Mọi người có cơ hội nhìn lại bản thân và nhận lỗi về mình. Có xa và gần, có đất nước và quê hương, có thiên nhiên và cuộc sống, có lao động và chiến đấu, có tập thể và cá nhân.

              Vầng trăng cũng gợi hình ảnh về hiện tại, sự giàu có và tươi đẹp, những khó khăn, gian khổ vẫn phải làm, niềm tin và hy vọng, sự hùng vĩ của thiên nhiên đất nước và sức mạnh của cuộc sống con người. Thông qua một loạt các ám chỉ “as” và cuộc sống. Nhịp thơ nhanh, liệt kê hình ảnh: “Ruộng là bể”, “Sông là rừng”. Cả hai đều cho người đọc xúc động và đồng cảm với cảm xúc trữ tình của bài thơ.

              Đoạn cuối thể hiện suy tư sâu sắc và triết lí sống của nhà thơ qua hình ảnh vầng trăng. Trong cuộc gặp gỡ bất ngờ này, mặt trăng và con người dường như đối lập nhau:

              “Mặt trăng không ngừng quay, dù lặng lẽ thế nào trăng cũng đủ đánh thức chúng ta”

              Vầng trăng đã trở thành biểu tượng của sự trường tồn, không bao giờ thay đổi, “tròn” tượng trưng cho sự vẹn tròn như xưa, lòng trung thành và một tình yêu thiên nhiên trọn vẹn dù con người có thay đổi hay “vô tình”.

              Ánh trăng cũng được nhân cách hoá một cách “âm thầm” không lời trách móc, gợi lên cái nhìn nghiêm nghị nhưng bao dung, độ lượng của một người bạn thuỷ chung, và tấm lòng ân nghĩa khiến nhà thơ và mỗi chúng ta nhớ mãi. ta: Người ta có thể vô tình quên đi, nhưng tình xưa vẫn luôn thủy chung và mãi mãi.

              Tình cảm và tấm lòng của vầng trăng là tình cảm của đồng chí, đồng bào và nhân dân ta đối với những người lính. Sự im lặng ấy khiến nhà thơ “choáng váng” bừng tỉnh và nhận ra lỗi lầm của mình. Lương tâm của kẻ “ngỡ ngàng”, lương tâm của nhà thơ đáng được trân trọng. Nó thể hiện những suy nghĩ, lo lắng và đấu tranh với bản thân để sống tốt hơn. Giật mình để không bị lãng quên. Giật mình để không quên quá khứ. Con người được đánh thức bởi ánh trăng vắng lặng, là sự thức tỉnh của nhân cách, trở về với lương tâm trong sáng, nhân hậu, cao cả.

              Câu cuối cùng của bài thơ này đầy xúc động, là một câu ăn năn, tuy không thể hiện nhưng chính vì thế mà nó càng bị ám ảnh và hành hạ. Ở đây, Nguyên Vũ muốn nhắn nhủ đến mọi người một chân lý sống, đạo lý sống của đất nước ta về lòng trung thành với thế hệ mai sau: cuộc đời dù có thay đổi thế nào cũng không bao giờ xảy ra nữa. Hãy quên đi quá khứ đau thương mà hãy trung thành với đất nước.

              “Moonlight” của Nuan Wei khơi dậy nhiều cảm xúc bằng những cách thể hiện đơn giản như thổ lộ, giãi bày, nhắc nhở chân thành. Giọng thơ êm đềm, sâu lắng, thủ thỉ như rót vào lòng người. Bài thơ sâu sắc và thông điệp của nó không chỉ áp dụng cho những người lính thời chống Mỹ, mà cho tất cả mọi người, kể cả thế hệ chúng tôi.

              Ánh trăng thành công không chỉ ở triết lí sâu sắc của nhân vật trữ tình mà còn ở nghệ thuật kết cấu và giọng điệu. Đó là sự kết hợp hài hòa, tự nhiên giữa tự sự và trữ tình. Các sự việc trong văn tự sự dẫn dắt cảm xúc trữ tình, làm cho cảm xúc chân thành và nghiêm túc. Thể thơ 5 chữ phù hợp với chất tự sự được thể hiện bằng giọng điệu tình cảm, sâu lắng. Việc trình bày những lời đầu tiên của bài thơ làm cho sự việc diễn ra liền mạch xoay quanh ý tưởng và hình ảnh về bài thơ. Thơ khi nhịp nhàng uyển chuyển, tự nhiên, nhịp nhàng theo lời tự sự; khi ngân nga sôi nổi, có lúc trầm lắng, trầm tư. Kết cấu và giọng điệu của bài thơ làm nổi bật chủ đề của tác phẩm, tạo nên tính chân thực, chân thực, truyền cảm sâu sắc cho tác phẩm, gây ấn tượng sâu sắc cho người đọc.

              Chủ đề của bài thơ này liên quan đến đạo lý và lẽ sống của dân tộc Việt Nam chúng ta. Từ một câu chuyện đơn lẻ, bài thơ là một lời nhắc nhở sâu sắc về thái độ, tình cảm về những năm tháng gian khổ nhưng là tình cảm với thiên nhiên, đất nước bình dị. Đoạn thơ gợi lên những suy ngẫm về đạo lí, lẽ sống của người Việt Nam. Đó không chỉ là chuyện của nhà thơ, là chuyện của đàn ông, là chuyện của đàn ông, là của cả một thế hệ những con người đã trải qua những năm tháng dài gian khổ và chiến tranh thất bại, sống giữa lòng thiên nhiên, ở những con người biết ơn trung thành. Sống trong tiện nghi hiện đại bây giờ, người ta có thể thay đổi, đánh mất quá khứ, đánh mất tình yêu, đến một lúc nào đó cũng chỉ biết hối hận và ăn năn.

              Từ câu chuyện của Ánh trăng, câu 5 và 6 của bài thơ Ánh trăng nhẹ nhàng nhắc nhở chúng ta đừng bao giờ quên quá khứ và đừng bao giờ cẩu thả, bất cần, vô ơn, bạc nghĩa. “Ánh trăng” gợi lên nguyên lý sống thủy chung trong truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam trong mạch cảm xúc “uống nước nhớ nguồn”.

              Cảm nhận Moonlight Final 2 – Mẫu 1

              Toàn bộ bài thơ “Ánh trăng”, trong đó có nhà thơ Nguyên Ngụy, là một sự tra tấn và thú tội triền miên. Ngay nhan đề bài thơ cũng đủ cho ta thấy chủ đề của cả bài thơ. Bởi vì, khác với “trăng” là hình ảnh cụ thể, “ánh trăng” là ánh sáng. Ánh sáng ấy soi rọi vào những góc tối của con người, đánh thức lương tâm con người, thắp lên một quá khứ đầy ắp kỉ niệm đẹp đẽ và đáng quý.

              Khổ thơ thứ năm là hình ảnh vầng trăng và cảm xúc, suy nghĩ của nhà thơ. Phần thứ sáu là những suy tư, triết lí của nhà thơ về cuộc đời qua hình ảnh vầng trăng:

              Nhìn lên, có thứ gì đó giống như cánh đồng, giống như sông, giống như rừng

              Từ “khuôn mặt” trong phần này được sử dụng theo nghĩa gốc và nghĩa của nó – mặt trăng, khuôn mặt của một người – mặt trăng nói chuyện với người đối diện. Ở tư thế “ngửa mặt lên trời”, người đọc cảm nhận được sự tĩnh lặng, trân trọng và xúc động khi gặp lại vầng trăng: “có gì đó đang khóc”. Giọt nước mắt của nỗi nhớ nhung, sự lãng quên lạnh lùng với những người bạn cũ; thức tỉnh lương tâm sau mấy ngày chìm đắm trong thế giới mộng mơ; giọt nước mắt ân hận vì hành động của mình trong quãng thời gian đã qua. Một chút áy náy, một chút ân hận, một chút chạnh lòng, tất cả tạo thành “giọt nước mắt”, là tiếng thổn thức sâu thẳm trong trái tim người lính.

              Và vào khoảnh khắc nhân vật trữ tình nhìn thẳng vào vầng trăng, biểu tượng đẹp đẽ của một thời đã xa, vào tâm hồn, bao kỉ niệm chợt ùa về trong tâm trí. Tuổi thơ tươi đẹp, những cuộc chiến đẫm máu và những ngày tháng tốt đẹp ngày xưa dần hiện lên trong dòng cảm xúc “Thiên như hồ, sông tựa rừng”. Hình ảnh trên cánh đồng, hồ, sông, rừng, không gian ký ức.

              Cấu trúc song song của hai bài thơ, nhịp điệu dồn dập, nhịp điệu dồn dập, tương phản, điệp ngữ, điệp ngữ liệt kê dường như có thể gợi tả nỗi nhớ thời gian hòa quyện với thiên nhiên, mặt trời và mặt trăng. Sâu sắc, với tình yêu và tình cảm. Chính ánh sáng bình dị, gần gũi của ánh trăng đã gợi lại bao kỉ niệm quý giá và đánh thức bao cảm xúc tưởng chừng như ngủ yên trong góc tối của tâm hồn người lính. Lời thơ giản dị, chân thành của cả bài thơ như vầng trăng dịu dàng, ngôn ngữ hàm súc, hàm súc như “có gì đó rưng rưng” làm xúc động bao cảm xúc của người đọc.

              Nhà thơ lặng lẽ hướng về mặt trăng, với một sự im lặng có phần cung kính: “Ngẩng mặt lên nhìn mặt em.” Từ “mặt” ở cuối câu thơ là một từ đa nghĩa, tạo nên những nghĩa đa nghĩa. Nhà thơ đối mặt với trăng, tri kỷ bị lãng quên, trăng đối mặt với con người, hay nói cách khác, quá khứ đối mặt với hiện tại, lòng trung thành đối mặt với sự phản bội và lãng quên vô tình, thừa nhận sự phản bội của chính mình.

              Có một điều mà người lính cảm thấy tội lỗi khi đối mặt với mặt trăng, ngay cả khi anh ta không bị bất kỳ lời khiển trách nào. Hai chữ “mặt” trên cùng một đường nét: trăng và mặt cùng nói. Người lính cảm thấy từ đáy lòng mình có một chút “nước mắt” nào đó, và dường như muốn khóc vì sự xúc động quên mình của người bạn “tri kỷ”. Đối diện với vầng trăng, người lính chợt có cảm giác như đang xem một đoạn phim quay chậm về tuổi thơ, nơi có “sông”, có “bể”.

              Đó là chuyển động chậm khiến những người lính trào dâng, nhưng cảm xúc và nước mắt chảy tự nhiên mà không cần bất kỳ lực lượng nào! Những giọt nước mắt ấy phần nào khiến người lính nguôi ngoai, tâm hồn trong sáng hơn. Những hình ảnh về tuổi thơ và chiến tranh được tái hiện để làm sáng tỏ cảm nhận của mọi người. Tâm hồn ấy, vẻ đẹp mộc mạc ấy không bao giờ mất đi, nó sống lặng lẽ trong tâm hồn mỗi người và cất lên tiếng nói khi người ta bị tổn thương. Với lời thơ giản dị và chân thành, ngôn ngữ giản dị mà sâu lắng và hình ảnh sâu lắng, bài thơ này vô cùng hay.

              Cách nhìn nhận và triết lý sống của nhà thơ được thể hiện qua hình ảnh vầng trăng trong khổ thơ cuối:

              Mặt trăng luôn tròn, dù là ai đi chăng nữa thì ánh trăng cũng đủ yên tĩnh để báo động chúng ta

              Hình ảnh “Mặt Trăng Luôn Tròn” tượng trưng cho tình yêu đã qua, lòng trung thành, trọn vẹn, bao dung và nhân hậu. Sau đó là hình ảnh “Ánh trăng im lặng”, với những lời nhắc nhở gay gắt, những lời trách móc thầm lặng. Chính sự im lặng của vầng trăng đã đánh thức lòng người và làm xao xuyến tâm hồn những người lính năm xưa. Khi con người bị ánh trăng “làm cho choáng váng” chính là sự thức tỉnh nhân cách, trở về với lương tâm trong sạch. Đó là một từ hối hận, hành hạ và vẻ đẹp.

              Trong cuộc gặp gỡ không lời này, mặt trăng và con người dường như ở hai phía đối lập nhau. Mặt trăng đã trở thành biểu tượng của sự vĩnh hằng. “Trăng cứ tròn vành vạnh” tượng trưng cho sự trọn vẹn, chung thủy của thiên nhiên, dẫu con người có “vô tình” đổi thay quá khứ.

              Ánh trăng cũng được nhân cách hóa “lặng lẽ”, không nói một lời, gợi lên cái nhìn nghiêm khắc, bao dung, hào hùng của người bạn trung thành, biết ơn, nhắc nhở nhà thơ và mỗi người trong số họ. ta: Người ta có thể vô tình quên đi, nhưng tình yêu đã qua của thiên nhiên luôn đong đầy bất diệt.

              Tình yêu của trăng, lòng của trăng là tình đồng chí, đồng đội, đồng bào, con người. Khoảng lặng ấy thức tỉnh nhà thơ Lương tâm của nhà thơ thật đáng trân trọng, nó nói lên những tâm tư, trăn trở và những câu chuyện về cuộc đấu tranh của mình để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Giật mình để không bị lãng quên. Giật mình để không quên quá khứ. Mọi người bị choáng ngợp bởi ánh sáng thanh thản này, một cách thức tỉnh để trở về với lương tâm trong sạch.

              Dòng cuối cùng của bài thơ này chất chứa nhiều tâm sự, tuy không nói đến lời ăn năn, nhưng chính vì thế mà càng ngày càng khó quên, càng day dứt. nguyen duy muốn dùng nó để nhắc nhở mọi người chân lý về cuộc sống, đạo đức và lòng trung thành.

              Trong cuộc gặp gỡ không lời này, mặt trăng và con người dường như đối lập nhau. Vầng trăng, hình ảnh của thiên nhiên, trong nhận thức của con người, giờ đây theo quy luật tuần hoàn của nó, vẫn tỏa sáng, vẫn “tròn trịa”, kể cả đối với “người vô tâm”. Xuyên suốt bài thơ, vầng trăng luôn gắn liền với từ ngữ (“ủy khuất”, “tròn vành vạnh”) cho đến khổ thơ cuối cùng kết tinh thành hình ảnh “tròn trịa”, đó là tình nghĩa và giá trị thủy chung. Giá trị tốt Mọi thứ từ quá khứ vẫn còn nguyên vẹn. Sự tĩnh lặng của trăng, ánh trăng dịu mát, không động tĩnh mà gợi cho người ta nhớ đến chính mình.

              Con người dường như có những nuối tiếc và nuối tiếc “vô tình”, vô tình với vầng trăng, và vô tình với cuộc đời, với con người và những điều quen thuộc, với quá khứ, và với hiện tại. “Lặng im”, khoảng lặng đầy ý nghĩa, không một lời trách móc, nhưng với sự khắc nghiệt của vầng trăng sáng đã thức tỉnh lòng người và làm xao xuyến tâm hồn người cựu binh. Con người “sững sờ” trước ánh trăng tĩnh mịch, là sự thức tỉnh nhân cách, trở về với lương tâm trong sạch. Đó là sự sám hối của con người, sự thức tỉnh tinh thần, và vẻ đẹp của con người. “Ngạc nhiên” chứa thư, tình yêu và hy vọng. Sự sóng gió lặng lẽ này, giống như một mạch nước ngầm, sẽ loại bỏ nhiều sai lầm và vững chắc tạo ra một cuộc sống tốt đẹp.

              Giọng thơ đa dạng từ cảm xúc tha thiết đến trầm lắng và trầm tư. Không phải ngẫu nhiên mà tác giả nhắc đến “rằm” nhiều lần trong bài, và ở đây lại nhắc đến ánh trăng, và nhan đề bài thơ cũng chính là ánh trăng. “Trăng tròn” chỉ sự thủy chung, tình cảm, vẹn toàn trong quá khứ, còn “ánh trăng” là vầng hào quang của quá khứ, ánh sáng lương tâm, ánh sáng đạo đức, ánh sáng soi rọi, thức tỉnh, xua tan bóng tối trong tâm hồn.

              Hình ảnh thơ ở đây gợi chiều sâu tư tưởng triết lí: vầng trăng không chỉ là hiện thân của vẻ đẹp thiên nhiên, là biểu tượng của tình yêu đã qua mà còn là vẻ đẹp của hoà bình. Cuộc sống kỳ lạ và vĩnh cửu. Mặt trăng luôn tròn, lặng lẽ dù có “vô tình” đến đâu cũng là biểu tượng của lòng bao dung, độ lượng, trung thành, trọn vẹn, trong sáng, vô tư, không đòi hỏi gì để đền đáp. Đây là phẩm chất cao quý của con người được nhiều nhà thơ Nguyễn Ngụy và các nhà thơ cùng thời từ thời chống Mỹ tìm thấy và cảm nhận sâu sắc trong thơ.

              Mặt trăng tròn tượng trưng cho một quá khứ đẹp đẽ, trọn vẹn và không thể xóa nhòa. “Ánh trăng im lặng” là một người bạn, một minh chứng thân thương nhưng cũng là một lời nhắc nhở đanh thép đối với nhà thơ (và mỗi chúng ta). Con người có thể bất cẩn, hay quên, nhưng tình cảm với thiên nhiên và quá khứ thì luôn đong đầy và vĩnh cửu. Vì vậy, Moonlight không chỉ là câu chuyện của một người, của một thế hệ — thế hệ đã sống anh dũng trong trận chiến chống lại kẻ thù — mà nó còn có ý nghĩa đối với nhiều người, mọi thời đại. Nó mang ý nghĩa thức tỉnh, nhắc nhở con người sống có ý nghĩa, cao đẹp, xứng đáng với người đã khuất, xứng đáng với chính mình, trân trọng quá khứ, vững bước trên con đường tương lai.

              Những bài thơ nói về vầng trăng là câu chuyện đời thường, khơi dậy cội nguồn đạo lý truyền thống của dân tộc: trung thành, nghĩa tình, uống nước nhớ nguồn, ca từ sâu lắng, xúc động, bởi đó là lời nhắc nhở bản thân với sâu sắc. , giọng nói bình tĩnh trên tất cả.

              Cảm nhận Moonlight Final 2 – Mẫu 2

              Trăng là một chủ đề quen thuộc trong thơ ca. Vầng trăng như một biểu tượng thơ gắn liền với tâm hồn nhà thơ. Nhưng có một nhà thơ cũng viết về trăng, và không chỉ tìm thấy chất thơ trong đó, mà còn gửi gắm cảm xúc theo một nghĩa riêng. Bài thơ “Ánh trăng” của Nguyên Ngụy là như thế này.

              Trăng luôn gắn liền với tuổi thơ, với cuộc đời quân ngũ và trở thành người bạn tâm giao mà ông không bao giờ quên. Nhưng môi trường sống đã thay đổi, con người cũng thay đổi, đôi khi cũng trở nên vô tình. Sau chiến thắng trở về thành phố, anh đã quen với ánh sáng cửa gương khiến vầng trăng tri ân vô tình bị lãng quên. Nhưng mỗi ngày, mọi người thức dậy, đối mặt với mặt trăng và ăn năn:

              Nhìn lên, có cái gì đó rưng rưng như ruộng, như sông, như rừng.

              Khóc là một biểu hiện của cảm xúc, nước mắt đang trào ra và bạn sắp khóc. Nước mắt khiến lòng người bình lặng trở lại. Biết bao kỷ niệm đẹp đến như thủy triều, hồn và thiên nhiên, trăng xưa, ruộng và bể, sông và rừng hòa làm một. Cấu trúc nhịp điệu và cách tu từ bổ sung cho nhau, và sự ám chỉ cho thấy tác phẩm nghệ thuật của Ruan Wei thực sự rất tài năng. Một bài thơ hay nằm ở cách diễn đạt chân thành, ở sức biểu cảm, ngôn từ và hình ảnh ăn sâu vào lòng người, nhẹ nhàng khắc sâu những điều mà nhà thơ muốn nhắn nhủ với chúng ta. Câu thơ cuối có một ý nghĩa độc đáo và sâu sắc:

              Mặt trăng cứ quay mà không biết. Mặt trăng yên lặng đến lạ thường.

              Là khuôn trăng tròn vành vạnh, vẻ đẹp hoàn mỹ. Vầng trăng vẫn chung tình dù ai có thay đổi, vô tình đi theo vầng trăng. Ánh trăng im lặng, không một lời trách móc. Vầng trăng bao dung và độ lượng biết bao. Tấm lòng bao dung ấy khiến chúng tôi vô cùng ngạc nhiên. Sự lột xác đáng kinh ngạc, trở lại. Quay trở lại với con người cũ tốt đẹp của bạn. Đây là bước khởi đầu của quá trình hoàn thiện bản thân.

              Tóm lại, bài thơ này đã gây xúc động mạnh cho nhiều độc giả bởi chất thơ trầm lắng và sâu lắng. Như một lời tâm sự, một lời tâm sự, một lời nhắc nhở chân thành. Qua bài thơ này, tác giả muốn nhắn nhủ: Phải trung thành, trọn vẹn, có lòng yêu nhân dân, đất nước, yêu bản thân mình.

              Cảm nhận Moonlight Final 2 – Mẫu 3

              “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” – đây là truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam. Truyền thống này đã được nhắc đến nhiều lần trong các tác phẩm văn học từ xa xưa. Chỉ nói đến văn học hiện đại lớp 9, chúng ta đều biết đến các tác phẩm về đề tài này: “Cái lò” của Bằng Việt, “Ánh trăng” của Nguyễn Ngụy. Qua lời thơ, các tác giả đã kín đáo bày tỏ những suy nghĩ, trăn trở về lẽ sống cao đẹp, thủy chung trong cuộc đời của mỗi người.

              Với hình ảnh “Ánh trăng” mang đầy ý nghĩa nhân văn và những tư tưởng triết lý, Nguyễn Vee đã thẳng thắn và dũng cảm truyền tải đến chúng ta một thông điệp cao đẹp và chân thành: “Hãy bình tĩnh lại nhịp sống hối hả, hãy nhìn lại chính mình!” – – Thông qua việc xây dựng nhân vật trữ tình tự giác ngộ, tự giác, hướng về cội nguồn đạo lý “nhớ nguồn cội” của dân tộc.

              Lời nhắn nhủ của nhà thơ như một truyện ngắn với giọng điệu tình cảm. Đây là câu chuyện riêng của nhà thơ. Câu thơ mở đầu dường như đưa người đọc trở về tuổi thơ của tác giả bằng giọng văn nhẹ nhàng. Đó là một tuổi thơ gần gũi với thiên nhiên. Trải nghiệm những điều kỳ diệu của thiên nhiên khi còn nhỏ. Mãi cho đến khi trở thành quân nhân và sống trong Rừng Mặt Trăng, anh mới trở thành tri kỷ. Người lính có thể ngủ dưới trăng, gác trăng, trăng có thể chia sẻ những khó khăn gian khổ của đời lính. Vầng trăng cũng hòa chung niềm vui chiến thắng của người lính. Rõ ràng là tình cảm của người lính và của Moon được gắn kết với nhau, như thể tình cảm đó mãi mãi được kết nối. Nhưng câu chuyện chuyển sang thời điểm hiện tại, và những điều mà “những tưởng sẽ không bao giờ quên” giờ đã bị lãng quên. Giọng thơ dường như lắng lại khi anh kể về nó, với một vẻ trầm tư. Trong khung cảnh nhộn nhịp của đô thị sầm uất, cuộc sống của người dân cũng bắt đầu có nhiều thay đổi. Đèn điện đã thay thế ánh trăng. Chính vì vậy mà lòng người thay đổi. Vẫn là trăng xưa, tháng này qua ngõ. Tuy nhiên, người bạn đó giờ đã trở thành người xa lạ, nghĩa là hoàn toàn không biết anh ta. Sự thay đổi này xảy ra trong trái tim của những người lính. Anh đã quên đi người bạn cũ của mình, người đã cùng chịu đựng những khó khăn gian khổ trong rừng mà anh đã trải qua thời thơ ấu. Thơ nhẹ nhàng như trò chuyện. Anh đang nói với chính mình, nghĩ về việc anh đã thay đổi cảm xúc của mình, quên đi vẻ đẹp, sự bình dị của thiên nhiên. Thiền này không giống như ăn năn, hối hận. Sống trong hiện tại, quên đi quá khứ, sống bằng vật chất và quên đi những tháng ngày vất vả.

              Nhưng nhà thơ không dừng lại ở đó, mà đã tạo ra một cuộc sống hiện thực, cũng rất quen thuộc ở thành phố, đó là hệ thống đèn đang tắt. Không gian của một căn phòng – tối móng tay. Người lính, cũng như những người khác, nhanh chóng mở cửa sổ và bất ngờ nhìn thấy mặt trăng. Vậy là vầng trăng xưa sẽ trở lại với bạn, vẫn đẹp và trung thành với mọi người.

              Nhìn lên và thấy thứ gì đó giống như cánh đồng, hồ như sông, rừng giống như nước mắt

              Người đàn ông chu đáo của Mochizuki “nhìn lên chính diện.” Từ “mặt” trong câu thơ, trăng và mặt gặp nhau. Đó là khuôn mặt nhìn người tri kỉ của mình, khuôn mặt của tình yêu mà bấy lâu nay tôi hờ hững. Khi Ruan Wei gặp lại Moonlight, giống như gặp lại người yêu thuở nhỏ của mình, giống như gặp lại những người bạn đã từng sát cánh cùng nhau trong những năm tháng khó khăn. Mingyue không nói không, nhưng tâm trạng của người lính có chút rơi lệ. Đây có phải là một trạng thái cảm xúc ngột ngạt? Nước mắt như muốn trào ra. Bao kỷ niệm khó phai của cuộc đời cứ ùa về trong tâm trí những người lính. Từ “rơi lệ” gợi bao niềm xúc động cho nhà thơ. Những kỷ niệm tưởng chừng đã chôn vùi từ lâu nay lại hiện về trong tâm trí, đánh thức tâm hồn những người từng tham gia “Ruộng là chậu, sông là rừng.” Ngược lại, chữ “có” là lặp đi lặp lại bốn lần Ngòi bút của Nguyễn Ngụy thật tài hoa. Ông gợi cho chúng ta nhớ đến sự gắn bó hài hòa của những người lính với thiên nhiên năm xưa. Bởi vì khi bạn nghĩ về cánh đồng, sông, hồ, bạn nói về tuổi thơ, và khi bạn nghĩ về rừng, bạn nói về thời chiến. Hai hình ảnh thơ này được lặp lại trong khổ thơ đầu. Vì vậy, vầng trăng trong bài thơ không chỉ là cảnh đẹp thiên nhiên, mà còn là biểu tượng của quá khứ. Vầng trăng đánh thức tất cả mọi người, từ những năm tháng tuổi trẻ cho đến khi họ cầm vũ khí đánh giặc dưới rừng. Hóa ra những kỷ niệm đẹp ấy không mất đi, và người ta cũng không thờ ơ đến thế. Những ký ức đó chỉ tạm thời phai nhạt, người ta có thể quên đi khi bận rộn, nhưng với một chút ảnh hưởng, chúng sống lại nguyên vẹn, thậm chí sâu sắc hơn, tạo nên một vẻ đẹp vô song. Sự bay bổng của tâm hồn con người.

              nguyen duy dẫn độc giả suy ngẫm về “Tháng tri ân”:

              Mặt trăng luôn tròn, dù là ai đi chăng nữa thì ánh trăng cũng đủ yên tĩnh để báo động chúng ta

              Bài thơ kết thúc bằng một cảm xúc “rưng rưng”, đây cũng là một chủ đề rõ ràng. Nhưng thêm đoạn cuối đẩy tư tưởng của bài thơ lên ​​một nhận xét cao hơn, rõ ràng hơn, mạnh mẽ hơn về thái độ sống. Hình ảnh “vầng trăng” cũng được nhà thơ ví như “tròn trịa” thật đẹp, một vẻ đẹp hoàn mỹ không có khuyết điểm dù ai đó vô tình làm thay đổi nó. Ánh trăng vừa khắc nghiệt vừa bao dung: “Đừng nói vô tội.” Ánh trăng im lặng, không một lời quở trách, khiến “người ta không biết gì”. Ai “thấy rõ khuyết điểm của bản thân, nhưng trong lòng không khỏi” kinh ngạc “.” Ngạc nhiên “thay một câu thành tâm sám hối. Dù không nói ra được những lời ăn năn nhưng lời thơ càng thêm ám ảnh, day dứt. Toàn bộ bài thơ là mạo muội, lúc này tác giả mới xưng là “ta” nhận lỗi và xin lỗi. Hãy nghiêm túc nhìn lại bản thân để nhận ra những sai lầm của mình. Người xưa thường nói “có phúc thì gặp rủi”. Một sự kiện hết sức bình thường của nền văn minh hiện đại đã đánh thức con người trở về với những giá trị cao quý vượt thời gian. Cái hay và cái độc đáo của bài thơ này là sức lay động lòng người của nó.

              Đọc bài thơ này, người đọc cảm thấy đó không chỉ là câu chuyện của riêng nhà thơ, mà còn là câu chuyện của chính mình. Từ câu chuyện đó gợi cho người đọc những suy ngẫm, trăn trở về cách sống của chính mình. Nhà thơ trải lòng mình với người đọc, đồng thời gửi gắm đến người đọc một thông điệp về cách sống tốt trong hoàn cảnh đất nước hòa bình. Qua lời bộc bạch tâm hồn của Nguyên Ngụy trong bài thơ “Ánh trăng”, tâm hồn ta như được thanh lọc, như lay động cõi nhớ mà đôi khi ta vô tình lãng quên. Mong rằng những ai đã từng sống với sông, với biển, với ruộng, với rừng … luôn cảm nhận như vậy trong suốt những năm tháng gian khó ấy.

              Cảm nhận Moonlight Final 2 – Mẫu 4

              Mặt trăng và con người gặp nhau trong một khoảnh khắc tình cờ. Con người không muốn chạy trốn khỏi mặt trăng nữa, chạy trốn khỏi chính mình. Tư thế “ngửa mặt” là tư thế chụp mặt đối mặt: “mặt” ở đây là mặt trăng tròn. Khi con người nhìn thấy mặt trăng, họ nhìn thấy người bạn tri kỷ của mình. Văn phong đặc biệt và sâu sắc – nói một cách gián tiếp để miêu tả cảm xúc bất chợt đến với anh khi anh gặp lại vầng trăng.

              Cảm xúc “rơi lệ”: Tâm hồn rung động, xao xuyến, bồi hồi nhớ thương. Tiếng thơ ồn ào như trào dâng cảm xúc con người. Niềm hạnh phúc của nhà thơ như được sống lại một giấc mơ.

              Sự xuất hiện bất ngờ của vầng trăng khiến tâm trí nhà thơ ngập tràn những kỉ niệm đẹp, khi cuộc sống còn nghèo khó, vất vả. Lúc bấy giờ, con người với thiên nhiên và vầng trăng là tri kỷ, là tình bạn.

              Khổ thơ này kết thúc bài thơ với hai vế song song:

              “Mặt trăng cứ quay và quay … nó làm tôi sợ”

              Ở đây là sự đối lập giữa “tròn” và “không hiểu”, tương phản giữa sự im lặng của ánh trăng và sự thức tỉnh “sững sờ” của con người. Mặt trăng mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Hình ảnh “vầng trăng khuyết” ngoài vẻ đẹp riêng và mang ý nghĩa tượng trưng cho sự trường tồn của cuộc đời còn mang ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu, sự trọn vẹn, trung thành, nhân hậu, bao dung trong quá khứ. Thiên nhiên, cuộc sống, con người, con người, đất nước.

              Hình ảnh “ánh trăng im phăng phắc” mang ý nghĩa chặt chẽ, nhắc nhở nhà thơ và mỗi chúng ta vô tình, lãng quên thiên nhiên, nghĩa tình xưa luôn đong đầy, mãi mãi. Sự khó chịu của vầng trăng, sự trách móc thầm lặng, là một kiểu nội tâm của lương tâm dẫn đến sự “bàng hoàng” ở câu thơ cuối. “Ngỡ ngàng” là cảm giác thực và phản ánh tâm lý của một người hay suy nghĩ chợt nhận ra sự bất cẩn, thờ ơ và thô lỗ trong cách sống của mình.

              Sự “sợ hãi” của sự ăn năn, tự trách bản thân, thay đổi lối sống. “Ngỡ ngàng” tự nhắc nhở bản thân, đừng bao giờ phản bội quá khứ, đừng bao giờ phản bội thiên nhiên, tôn thờ hiện tại mà coi thường thiên nhiên. Thiên nhiên khắc nghiệt, tàn nhẫn nhưng rất mực tha thứ Vầng trăng và thiên nhiên là vĩnh hằng, trường tồn. Thì ra những bài học sâu sắc về đạo đức con người không thể tìm thấy trong sách vở hay những điều trừu tượng xa vời.

              Ánh trăng thực sự giống như một tấm gương soi, nhìn thấy chúng ta con người thật của chúng ta, tìm thấy vẻ đẹp thô sơ mà chúng ta tưởng rằng chúng ta đã ngủ quên trong quên lãng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *