Văn mẫu lớp 10: Phân tích 2 câu đầu bài Tỏ lòng của Phạm Ngũ Lão Dàn ý & 5 bài văn mẫu lớp 10 hay nhất

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Phân tích 2 câu đầu bài tỏ lòng hay nhất và đầy đủ nhất

phân tích 2 câu thơ ầu tỏ lòng chung ta không chỉmm nhận ược hình ảnh hùng dũng, lẫm liệt của người tráng sĩ mà còn nhưy hi ấ m àt m àt m àt m àt m àt m àt m àt m àt m àt m àt m àt m àt m àt m. sức mạnh của quân đội nhà trần.

phân tích 2 câu ầu bài tỏ lòng của phạm ngũ lão gồm dàn ý chi tiết và 5 bài vă mẫu hen nhất ược chúng tôi tổng hợp hilà lừ các hen b. qua 5 bài văn cảm nhận 2 câu ầu tỏ lòng này các bạn lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi ngôn ngữ từ đó viết mận văn cám tích. bên cạnh đó, các em có thể tham khảo phân tích bài tỏ lòng để hiểu sâu sắc hơn về bài thơ. nội dung chi tiết mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.

dàn ý phân tích 2 câu đầu bài tỏ lòng

i. mở bài: giới thiệu tác giả, tác phẩm

– phạm ngũ lão (1255 – 1320), người làng phù ủng, huyện ường hào (nay là huyện ân thi, tỉnh hưng yên), là with rể (lấy with gái nuôi) >

– dẫn dắt 2 câu thơ cần phân tích

ii. thân bài: phân tích nội dung 2 câu thơ đầu bài tỏ lòng

hai câu đầu

hoành sóc giang sơn kháp kỉ jue,tam quân tì hổ khí thôn ngưu

(múa giáo non song trải mấy thuba quân khí mạnh nuốt trôi song)

+ hình ảnh người tráng sĩ ời trần cầm ngang ngọn giáo trấn giữ ất nước ược thể hiện qua những tầng bậc hình, ản ản.

– “hoành sóc”: cầm ngang ngọn giáo thể hiện tư tưởng hiên ngang, vững chãi, oai phong lẫm liệt, luôn sẵn sàng giáp mặt với kẻ thù

– “hoành sóc giang sơn”: một hành động cụ thể của người tráng sĩ – trấn giữ non song.

– “cáp kỉ thu” (trải mấy thu): with người xuất hiện với một tinh thần chiến đấu không hề mệt mỏi

=> with người kì vĩ xuất hiện với một tư thế hiên ngang, khí thế bao trùm đất trời, sông núi, mang tầm vóc vũ trụ và mang đậm ca.

+ hành động lớn lao khí thế hào hùng của with người đời trần

– “tam tì hổ” – thủ pháp nghệ thuật so sánh → là sự cụ thể hóa sức mạnh ồng thời khái quát hóa thần của ội qun mang hào khí đcnas dan t>

– hình ảnh ba quân với khí thế “nuốt trôi trâu”: đặt with người trong khung cảnh tưng bừng khí thế tiến công và dũng mãnh sẵn sàng sin, hiĵh without n. with người xuất hiện trong bối cảnh thời gian và không gian rộng lớn. không gian mở theo chiều rộng của núi song và mở lên chiều cao của sao ngưu thăm thẳm. thời gian không phải đo bằng ngày bằng tháng mà đo bằng năm.

iii. kết bai:

– người tráng sĩ đời trần lồng trong hình ảnh đất nước thật đẹp, thật hoành tráng. người tráng sĩ ấy vừa là sản phẩm của thời đại, vừa là sự thể hiện sức mạnh của dân tộc.

cảm nhận 2 câu đầu bài tỏ lòng – mẫu 1

phạm ngũ lão được biết đến là võ tướng có nhiều công lớn trong cuộc kháng chiến chống quân nguyên mông. bên cạnh đó ông còn rất ham đọc sách, làm thơ và được xem là người văn võ toàn tài. tác phẩm của ông hiện chỉ còn hai bài thơ là “tỏ lòng” (thuật hoài) và “viếng thượng tướng quốc công hưng Đạo Đại vương”. Ặc biệt, “tỏ lòng” đã thể hiện vẻ ẹp của hình tượng người anh hùng hiên ngang với lí tưởng và nhân cách lớn lao, ồng thnng. /p>

bài thơ “tỏ lòng” (thuật hoài) được làm bằng chữ hán, sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật. hai câu thơ ầu của bài thơ đã ca ngợi vẻ ẹp hào hùng của with người, quân ội thời trần qua việc khắc họa hình tượng người anh hùng hiên nangng lẫm liệt: <

hoành sóc giang sơn kháp kỉ thutam quân tì hổ khí thôn ngưu

(múa giáo non song trải mấy thuba quân khí mạnh nuốt trôi trâu)

với giọng điệu khỏe khoắn, bức phác họa người tráng sĩ hiện lên với tư thế hiên ngang, kiên cường trong bối cảnh bakhông gian. Đó là tư thế “hoành sóc” – cầm ngang ngọn giáo để trấn giữ biên cương, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ lãnh thổ. người tráng sĩ ấy được đặt trong bối cảnh “giang sơn” rộng lớn, thời gian “kháp kỉ thu” muôn đời. không gian rộng lớn mang tầm vũ trụ ấy cùng thời gian trải dài như bất tử hóa, thiêng liêng hóa tư thế hào hùng lẫm liệt anhùng của ng. bản dịch thơ dù đã tạo âm hưởng uyển chuyển song chữ “múa giáo” không khắc họa đầy đủ tư thế vững chãi, hiên ngang của ts. câu thơ ầu tiên đã tái hiện vẻ ẹp người tráng sĩ trong tư thế sẵn sàng, oai phong trong không gian bao la, sẵn sàng lập những chiến công oanh liệt. Không chỉng lại ở vẻ ẹp của người chủ tướng, hình ảnh quân ội nhà trần cũng ược diễn tả khéo trong câu thơ thứ hai – “tam quhn tì hổ hổ thôn ngưu”. hổ báo) và “khí thôn ngưu” (khí thế át cả sao ngưu). bản dịch thơ dịch “khí thôn ngưu” là “nuốt trôi trâu” không hề sai, ca ngợi sức mạnh vô ịch, khỏe khoắn của ba quân, tuy nhiê cach dịCH nhà trần, giọng thơ như thế cất lên vừa hào sảng nhưng cũng rất giàu t ymth. câu thơ có sự kết hợp giữa những hình ảnh khách quan và những cảm nhận chủ quan của phạm ngũ lão, gó phần miêu tả vẻ ẹp và hào khi dũng mãnh của qu.

kết hợp cả hai câu thơ ầu, người ọc cảm nhận ược vẻ ẹp hùng dũng của người tráng sĩng tầm vó mạnh mẽ c qun ội thời thời ại đi đ đ đ

phân tích 2 câu đầu bài tỏ lòng – mẫu 2

thời ại nhà trần là một trong những thời ại oai hùng nhất trong lịch sử phong kiến ​​​​việt nam với chiến công ba lần đánh thắng qu. nhắc đến chiến công ấy, ta không thể không nhớ tới phạm ngũ lão – một danh tướng có nhiều công lao trong cuộc kháng chiến bảo vỰc nưn>

ngoài cương vị một võ tướng, ông còn thích đọc sách, ngâm thơ. bài thơ “thuật hoài” vừa khắc họa sinh động hình tượng người tráng si thời trần hiên ngang, bất khuất; vừa thể hiện khát vọng cao ẹp của chính tác giả.ngay từ câu thơ ầu tiên, tc giả đã mở ra trước mắt người ọc một khôr ớng gian bang lang l. cũng trong không gian mênh mông ấy, hình tượng người tráng sĩ thời trần với tư thế hiên ngang, anh dũng sừng sững hiện lên. người trang sĩ ấy cầm ngang ngọn giáo để bảo vệ đất nước. tế ấy, tầm vóc ấy như sánh ngang cùng giang sơn hùng vĩ.

từ “hoành sóc” vừa khắc họa tư thế hiên ngang, bất khuất vừa tạo nên âm hưởng hào hùng. người tráng sĩ canh giữ giang sơn không chỉ trong chốc lat. thời gian dài đằng đẵng được tác giả nhắc đến qua ba từ “kháp kỉ thu” rất nhẹ nhàng. thời gian mấy thu thung hòa với không gian và con người tạo nên bức tranh có chiều sâu trong đó nổi bật là hình tượng người tráng sĩ hiên ngang, anh dńang. câu thơ thể hiện lòng tự hào của tác giả đối với vẻ đẹp của con người thời đại nhà trần.

“hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu”(múa giáo non song trải mấy thu)

“tượng đài” người tráng sĩ dưới ngòi bút của danh tướng họ phạm còn ẹp và ầy khí thế hơn khi ược đem so sánh với ất vất tr. tác giả đã lấy không gian bao la đo lòng dũng cảm, dùng thời gian vô tận thử ý chí. con người được đặt giữa giang sơn non nước mênh mông mà không hề trở nên nhỏ bé. bởi “khÁp kỉ thu” không chỉ ược hiểu là nhiều mùa thu, nhiều năm đã qua mà là thời gian trải suốt một ời người, một thcế h hini. nước nhà.

Đến câu thơ thứ hai, nhà thơ khiến người đọc cảm nhận một cách rõ net khí thế của tam quân. khí thế ấy được đặc tả qua cụm từ “khí thôn ngưu” – khí thế nuốt trâu đầy dũng mãnh. Đội quân ấy chính là tập hợp những trang sĩ cầm ngang ngọn giáo bảo vệ tổ quốc.

“tam quân tì hổ khí thôn ngưu”(ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu)

“tam quân” ​​​​với hào khí ngút trời, khí thế dũng mãnh, ý chí kiên cường có thể đánh tan mọi kẻ thù, bảo vệ vững chắc giang sơn. hai câu thơ đầu hiện lên với khí thế hào hùng và vẻ đẹp của with người thời trần. nó cũng thể hiện lòng tự hào của phạm ngũ lão về with người thời đại ông. nhà thơ đã bộc lộ cái tài sử dụng ngôn từ cô đọng, hàm súc, giàu ý nghĩa. “khí thôn ngưu” có hai cách hiểu. một là quân đội nhà trần hùng mạnh, khí thế đến mức át cả ngôi sao ngưu trên bầu trời. hai là sức mạnh của “tam quân” ​​​​khi ra trận hiên ngang, mạnh mẽ như nuốt trôi trâu. dù hiểu theo nghĩa nào, người đọc vẫn hình dung được tầm vóc, vẻ phi thường của tráng sĩ đời trần. cách miêu tả của tác giả lại một lần nữa là tấm gương sáng để các nhà thơ thế hệ sau học tập. người đọc tiếp tục bắt gặp “hào khí Đông a” trong thơ của hồ chí minh “quân ta khí mạnh nuốt ngưu Đẩu/ thề diệt xâm lăng lŧy cũi sóp

VớI BUTI PHAPPP lọi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước của dân tộc.

thời gian đã pHủ một lớp bụi vô hình vào lịch sự, người tráng sĩ khắc trên vai chữ “sat This” nào nay cũng chỉ còn vag bong và ngay cả tac gic ả cũ ng ng ở thế nhưng, “tỏ lòng” của phạm ngũ lão sẽ luôn là một tác phẩm ghi dấu trong trái tim người đọc.

phân tích 2 câu đầu bài tỏ lòng – mẫu 3

âm vang của thời ại đông a với những chiến công hào hùng trong lịch sử chống ngoại xâm với ba lần chiến thắng chống quâânn nguyên inận mông . tac. phạm ngũ lão- một danh tướng nhà trần cũng gửi lại cảm xúc của mình qua bài thơ “thuật hoài” (tỏ lòng).

chỉ vỏn vẹn hai mươi tám chữ nhưng tac pHẩm “tỏ lòng” đã thể hiện rõ hình tượng người tráng sĩ ời trần với tư thế hùng dũng, hiên ngang và tấm lòng tậ hình ảnh đẹp đẽ ấy đã được bắt gặp luôn ngay ở hai câu thơ đầu:

hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu,tam quân tì hổ khí thôn ngưu.

(múa giáo non song trải mấy thu,ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu)

strong phần dịch thơ, từ “hoành sóc” nghĩa là “múa giáo”, ý chỉ tư thế của người anh hùng đang cầm giáo gìn giữ và bảo vất đất n. tuy nhiên, chỉ cr từ “hoành sóc” mới có thể biểu lột cach rõ ràng nhất về tư thế hiên ngang, lẫm liệt – biểu hiện thần sắt đá, anh dũng của vịe anhùh hhh ếh ếh ầh ầh ầh ếh ế ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh ầh he sẵn sàng xả thân vì dân vì nước. tac giả không ềề chủ ngữ là ai, nhưng người ọc vẫn hiểu những từ ngữ ấy chỉ dành cho anh hùng, cho những người đang tràn ầy khí thế chiến ấu chống lạn. họ không cần biết về không gian there are thời gian, bất kỳi đu trên “non sông” này ều là ất nước mình, và dù có “trảy mộy thu” there are cả nghìn thu that vẫn vẫy, vẫy. chung thủy với nước nhà, luôn sẵn sàng hi sinh bất cứ khi nào để cứu lấy dân tộc mình. và từ những người như vậy, đã tạo nên một đội quân vô cùng mạnh mẽ:

“tam quân tì hổ khí thôn ngưu” (“ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu”).

câu thơ trên có thể hiểu theo hai cách: cách hiểu như lời dịch và một cách khác là khí thế át sao ngưu, nghĩa là khí thế át cả sao trời. Có lẽ, Không Có Một từ ngữ nào có thể nói hết về chí khí hùng mạnh của quân ội nhà trần, ến mức phạm ngũ lão pHải lấy cả sao ngưu ể thể hi sức mạnh.

chỉii hai câu tứ tuyệt chi mười bốn chữ ngắn gọn, côus đúc nhưng đã tạc vào thời gian một bức tượng đài tuyt ẹp về người lynh quhả cả ũNg mãng mãng mãng mãng mãng mãng mãng mãng mãng m đạo quân sat that nổi tiếng đời trần.

phân tích 2 câu đầu bài tỏ lòng – mẫu 4

việt nam, ất nước tuy bé nhỏ ầy những gian lao vất vả nhưng rất ỗi anh hùng đã trải qua bốn ngàn nĂm dựng nước và giữc với nhng mốc are chaó lọi lọi lọi lọi lọi lọi lọi lọi lọi lọi lọ lọi lọi lọi lọi lọi lọi lọi lọc. một trong những mốc son ấy chính là ba cuộc kháng chiến chống quân mông – nguyên xâm lược của vua tôi nhà trần.

khí thế hào hùng, oanh liệt của nhân dân ta và tướng sĩ ời trần ược ghi lại trong những áng văn chương kiệt xuất như: “hịịch tƧs qu.” siêu, v.v… Đặc biệt và nổi bật hơn hết cả là tác phẩm “thuật hoài” của phạm ngũ lão. bài thơ là một khúc tráng ca hào hùng và mang nặng nỗi niềm của tác giả.

“thuật hoài” là bản tuyên ngôn về lý tưởng của kẻ làm trai là chiến ấu ểể bảo vệ non song ất nước ồng thùi thùt thùt. bài thơ tiêu biểu cho quy luật văn chương nghệ thuật “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”

mở đầu bài thơ là hình ảnh trang lệ với âm hưởng hào hùng:

“hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu”(múa giáo non song trải mấy thu)

bước vào thời ại chiến tranh ấy, cai thời mà ngọn lửa như thiêu ốt cả tâm hồn quyết tâm diệt tan kẻ thù xâm lăng bờ cõi, khẳng ịnh lạt lần nam ế nam ế nam ế nam ế và khi đó, xuất hiện tư thế hiên ngang của người anh hùng đất việt “hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu”. câu thơ ầu tiên đã vẽ nên hình tượng oai phong lẫm liệt của người tráng sĩ với tư thế cầm ngang ngọn giáo sẵn sàng chiến ẻ vẻu bẻ qu. tư thế ấy mang ậm tíh tự hào rằng mình là người with ất việt và s ẵn Sàng Hi Sinh ể ể BảO Vệ Bờ Cõi Việt, BảO Vệ NHân Dân Việt, BảO Vệ NON Sông GấM VÓC VÓC NG. hình ảnh lớn lao của người chiến sĩ đã sánh với tầm vóc bao la hùng vĩ của đất trời, lấn át cả khí thế của quân giặc. Đó còn biểu trưng cho lối sống cao đẹp cống hiến hết sức để bảo vệ đất nước một cách kiên trì, nhẫn nại. dù bao nhiêu năm đi chăng nữa thì lí tưởng bảo vệ, khôi phục non song vẫn mãi trường tồn.

nếu câu thơ ầu thể hiện vẻ ẹp của with người với tầm vóc, tư thế, hành ộng lớn lao, kỳ vĩ mang tầm vóc vũ trụ thì câu thơ thứ hai tô ậm hình ảnh ảnh ả cho sức mạnh của quân đội nhà trần và sức mạnh dân tộc Đại việt lúc bấy giờ.

“tam quân tì hổ khí thôn ngưu”(ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu)

Đội quân “sát that” ra trận vô cùng đông đảo, trùng điệp với sức mạnh phi thường, mạnh như hổ báo quyết đánh tan mọi kọi. khí thế của đội quân ấy ào ào ra trận. không một thế lực nào, kẻ thù nào có thể ngăn cản nổi. “Khí Thôn ngưu” NGHĩA Là Khí Thế, Tráng Chí Nuốt Sao Ngưu, Làm Át, Làm Lu Mờ Sao Ngưu Trên Bầu Trời Xuất Phat Từ Câu “Khí Thôn Ngưu ẩu ẩu ẩu đó đ biện pháp nghệ thuật cường điệu hoá sáng tạo nên một hình tượng thơ mang tầm vóc hoành tráng, có tính sử thi. hình ảnh ẩn dụ so sánh: “tam quân tì hổ…” Trong thơ pHạm ngũ lão rất ộc đao, không chỉc có sức biểu hiện sâu sắc sức mạnh vô ịch của ội quân “sat This” nguồn cảm hứng thơ ca; tồn tại như một điển tích, một thi liệu sáng giá trong nền văn học dân tộc:

thuyền bè muôn đội,tinh kì phấp phới.hùng hổ sáu quân,giáo gươm sáng chói.

…..

(phú song bạch Đằng – trương hán siêu)

nếu tư thế của Tráng sĩ với hình ảnh cây trường giáo như đo bằng chiều ngang của non sông thì tư tưa ba quân lớn mạnh đo bằng chiều d gem cao ến tận tận tận sao sao ng with người kì vĩ như át cả không gian bao la, kì vĩ. hình ảnh tráng sĩ lồng vào trong hình ảnh dân tộc thật đẹp có tính chất sử thi, hoành tráng. Đó chính là sức mạnh, âm vang của thời đại, vẻ đẹp của người trai thời trần, là sản phẩm của “hào khí Đông a”. nói cách khác, đó là hình ảnh with người vũ trụ, mang tầm vóc lớn lao. with người ấy vì ai mà xông pha, quyết chiến? tất cả xuất phát từ trách nhiệm, ý thức dân tộc và nền thái bình. vì thế with người vũ trụ gắn với with người trach nhiệm, with người ý thức, bổn phận, with người hành ộng, đó Chính là những biểu hiện của with người cộng ấng, with ng.

Thuật Hoài là một bài thơ ường luật ngắn gọn nhưng hàm súc súc vớp với bghg hop hop honh ngang, hùng dũng với sức mạnh lý tưởng lớn lao cao cả, tâm hồn sáng quyết thắa của “hào a đ đ đ đ đng a.

phân tích 2 câu đầu bài tỏ lòng – mẫu 5

đã từng một thời, vĂn học việt nam ược biết tới như những with Thuyền chở ầy ý chí và khát vọng cao ẹp của người ương thời, đó nhac à àng ạng. bởi vậy chăng mà cứ mỗi lần từng tiếng thơ “thuật hoài” vag lên, hiện lên trước mắt ta luôn là hình ảnh người tráng sĩ thời ại lý – trầ diện cho cả một thời đại đầy rực rỡ của phong kiến ​​​​việt nam: thời đại Đông a.

phạm ngũ lão đã khắc họa hình ảnh người tráng sĩ đời trần trong một tư thế đặc biệt:

“hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu”

dịch nghĩa:

“cầm ngang ngọn giáo gìn giữ non song đã mấy thu”

người trên sĩ ấy xuất hiện với hình ảnh đang cầm trên tay ngọn giáo trong tư thế “hoành sóc” (cầm ngang). cách cầm ngang ngọn gió đã cho thấy sự vững vàng, hiên ngang, không có một chút gì nao núng. t thế ấy dường như còn thể hiện tinh thần chiến đấu của người chiến sĩ, sẵn sàng đối mặt với kẻ thù.

từ “hoành sóc” khi kết hợp với “giang sơn” ở phía trước ể ể tạo nên cụm từ “hoành sóc giang sơn” đ— mểt hành ộng hừa vừa cừn. anh cầm trên tay vũ khí ể giáp mặt với kẻ thưng cũng chynh với phương tiện là ngọn giáo ấy, người anh hùng cũng sẽ là người ảm ương tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng tọng

hai chữ “hoành sóc” giản ơn nhưng đã khắc tạc nên hình tượng người anh hùng mang tầm vóc của thời ại với sức mạ mẻnh cứng,. Đó cũng chính là sức mạnh của with người, quân đội nhà trần nói chung.

nhiệm vụ giữ gìn “giang sơn” ược toàn vẹn nói trên đã ược người anh hùng thực thi với một tinh thần không mệt mỏi dùi đã “Cáp Kỉ Thu” (Trải Mấy Mấy Thu). phân tích hai câu thơ ầu tỏ lòng ta sẽ thấy hình ảnh của người tráng sĩ như vậy không chỉ ẹp trong không gian rộng lớn của “giang sơn” mà còn là hthnh ảp ảp ảp. ><p câu thơ mang ậm chất anh hùng ca khi đã làm hiện diện trước mắt người ọc hình ảnh của một with người kỳ vĩ, xuất hiệi tầi tấm ttm c ttm c tt, suchm c tt, Sadm c tảm c tảm c tảm c t tảm, suchm c. và bền vững với thời gian. Điều này phải chăng còn muốn diễn tả một ý nghĩa là bất chấp ở nơi nào và vào thời điểm nào…

qua đy chung ta nhận thấy rằng chỉ cần có bong giặc ngoại xâm xuất hiện thì ở ất nước ta sẽco những with người anh hche như vậy ra tay hành hiệp nghng nhá đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ như vậy, dù có pHải dấn thân vào chiến ịa ở khu vực nào, dù pHải ối diện với giặc ngoại xâm trong thời gian dài ến bao nhiêu, người anh hùng với tinh tinh thầ bước.

sau khi diễn tả hình ảnh oai phong, người anh hùng thời trần còn ược khắc họa rõ net hơn bằng khí chất, sức mạnh của cả t:

“tam quân tì hổ khí thôn ngưu”.

dịch nghĩa:

“ba quân như hổ báo, khí thế hùng dũng nuốt trôi trâu”

“tam quân” ​​​​nói lên cách chia binh lính của người xưa thành ba đội là tiền quân, trung quân và hậu quân, ở đây tác giả ử dụng đụ quân. Ặc biệt, khi nhắc về quân ội nhà trần, tac giải ặt trong sự ối sánh với “hổ” ể cho thấy sức mạnh ng.my, mạnh ng.m một đội quân và tượng trưng cho sức mạnh của cả dân tộc.

cụ thể hơn, sức mạnh ấy của quân đội đã được tác giả cụ thể hóa bằng khả năng “khí thôn ngưu”. phạm ngũ lão đã diễn tả khung cảnh tưng bừng với khí thế tiến công hùng hồn. khí thế ấy có sức mạnh to lớn đến nỗi có thể lấn át cả trời cao, cả không gian và vũ trụ bao la, mênh mông.

nếu như ở câu thơ ầu, tác giả đã làm cho with người xuất hiện trong không gian và thời gian rộng lớn thì ến câu thơ hai, khh. sao ngưu thăm thẳm. Điều đó khiến cho hình ảnh của con người anh hùng trở nên kì vĩ, lớn lao hơn nữa bởi vì tầm vóc ược đo bằng thước đo vớc đo cứn.

như vậy có thể thấy, qua hai câu thơ ầu, người ọc không chỉ cảm nhận ược hình ảnh hùng dũng, lẫm liệt của người tráng sĩ mà còn như thấy hi quân đội nhà trần và của cả dân tộc ta. Ể diễn tả hiệu quả nội dung nói trên có thể kể ến sự thành công của tác giả trong việc sử dụng nghệ thuật sonh, phónng ại trong một.

phạm ngũ lão là một võ tướng tài ba nhưng lại có một trái tim nhạy cảm của một thi nhân. thuật hoài là bài thơ trữ tình bày tỏ được hùng tâm tráng trí và hoài bão lớn lao của tuổi trẻ đương thời. Bài thơ có tac dụng giáo dục rất sâu sắc về nhân sinh quan và lối sống tích cực ối với thanh n Áên mọi thời ại Thuật hoài đã làm vinh danh vịng tướng trẻ võ võ võ võ võ võ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *