Tác phẩm văn học

Phân tích 14 câu đầu bài Trao duyên

nhằm giúp choc các em Có bài pHân tích 14 câu ầu trao duyên there are và ầy ủ ý, ọc tài liệu đã biên soạn tài liệu hướng dẫn chi tiết cach làm tham khảo những bài văn hay phân tích nội dung 14 câu đầu của đoạn trích trao duyên.

cùng đi vào tìm hiểu ngay nhé…

Xem thêm: Phân tích 14 câu thơ đầu bài trao duyên

me. hướng dẫn phân tích 14 câu đầu bài trao duyên

1. phân tích yêu cầu đề bài

– yêu cầu về nội dung: phân tích nội dung, nghệ thuật của 14 câu thơ đầu của bài trao duyên.

– phạm vi tư liệu dẫn chứng: từ ngữ, hình ảnh, chi tiết tiêu biểu trong 14 câu thơ ầu bài trao duyên .”).

– phương pháp lập luận chính: phân tích.

2. luận điểm 14 câu đầu trao duyên

luận điểm 1: thúy kiều ngỏ lời nhờ em là thúy vân kết duyên cùng kim trọng (2 câu đầu)

luận điểm 2: lý lẽ thuyết phục trao duyên của kiều (10 câu tiếp theo)

luận điểm 3: kiều trao tín vật cho em (2 câu tiếp theo)

>>> xem thêm hướng dẫn phân tích trao duyên 12 câu đầu

3. khái quát về 14 câu thơ đầu bài trao duyên

– nội dung chính: lời thúy kiều nhờ cậy, van xin thúy vân thay mình kết duyên cùng kim trọng.

– Đặc sắc nghệ thuật: sử dụng từ ngữ, thành ngữ dân gian; hình ảnh ẩn dụ, các thủ pháp nghệ thuật liệt kê, ẩn dụ; giọng thơ nhẹ nhàng, da diết, giàu cảm xúc

4. sơ đồ tư duy 14 câu đầu trao duyên

nội dung 14 câu đầu bài trao duyên qua hệ thống sơ đồ tư duy đơn giản

>>> các dạng sơ đồ tư duy trao duyên – trích truyện kiều (nguyễn du)

5. dàn ý phân tích 14 câu đầu bài trao duyên

a) mở bài

– giới thiệu sơ lược về tác giả nguyễn du, tác phẩm truyện kiều và đoạn trích trao duyên.

– giới thiệu nội dung đoạn thơ: 14 câu đầu bài trao duyên là lời thúy kiều nhờ cậy, van xin thúy vân thay mình kết duyên cậng kim.

b) thân bài: phân tích nội dung 14 câu thơ đầu trao duyên

* luận điểm 1: thúy kiều ngỏ lời nhờ em là thúy vân kết duyên cùng kim trọng (2 câu đầu)

– lời nói:

+ “cậy”: Đồng nghĩa với từ “nhờ”, ngoài ra còn bao hàm ý nghĩa gửi gắm, mong đợi, tin tưởng cao hơn một bậc so với “.

ờ”.

+ “chịu lời”: gần giống “nhận lời”, “chịu lời” mang sắc thái nài nỉ, người nghe khó từ chối, bắt buộc phải ấp.

– cử chỉ, hành ộng: “lạy, thưa” là hành ộng thể hiện sự kính trọng của người bềi dưới với người bề trên, nhưng ở đy kiều là chị lạ mình lạ/that. >

-> Đây là hành động bất thường nhưng lại hoàn toàn bình thường trong hoàn cảnh này bởi hành động của kiều là lạy đức cỻ sinh cao>

=> nhấn mạnh tình thế éo le của thúy kiều.

* luận điểm 2: lý lẽ thuyết phục trao duyên của kiều (10 câu tiếp theo)

– kể về mối tình với chàng kim (4 câu đầu đoạn)

+ “giữa đường đứt gánh tương tư”

+ “mối tơ thừa”

+ hành động: “quạt ước, chén thề”

=> một mối tình nồng thắm nhưng mong manh, dang dở và đầy bất hạnh.

– những lí do khiến kiều trao duyên cho em (6 câu tiếp theo)

+ gia đình kiều gặp biến cố lớn “sóng gió bất kì”

+ kiều buộc phải chọn một with đường hoặc là trọn chữ “hiếu” hoặc là vẹn chữ “tình”. kiều đã lựa chọn hi sinh tình.

=> kiều đã gợi ra tình cảnh ngang trái, khó xử của mình để vân thấu hiểu.

– “ngày xuân em hay con dài”

=> vân vẫn còn trẻ, còn cả tương lai phía trước

– “xót tình máu mủ thay lời nước non”

=> kiều thuyết phục em bằng tình cảm ruột thịt.

– thành ngữ “thịt nát xương mòn” và “ngậm cười chín suối”: nói về cái chết đầy mãn nguyện của kiều

=> kiều viện đến cả cái chết để thể hiện sự cảm kích thật sự của mình khi vân nhận lời

=> Cách Lập Luận hết sức chặt chẽ, thấu tình cho thúy thúy kiều là người sắc sảo tinh tế, có ức hi sinh, một người with hiếu thảo, trọng tình nghĩa.

* luận điểm 3: kiều trao tín vật cho em (2 câu tiếp theo)

– kỉ vật: chiếc vành, bức tờ may

=> kỉ vật đơn sơ mà thiêng liêng, gợi quá khứ hạnh phúc.

– “giữ – của chung”: là của kim, kiều nay là cả của vân nữa.

c) kết bài

ii. danh sách top 3 bài văn hay phân tích 14 câu đầu bài trao duyên

dưới đy là 3 mẫu bài phân tích 14 câu ầu trao duyên hay do ọc tài liệu sưu tầm, tổng hợp ược dành cho các em tham ჻ vd v.჻ vd v.o sáng tạo, hợp lý và đạt kết quả cao.

1. bài phân tích 14 câu đầu trao duyên mẫu số 1

một niềm tự hào trong lịch sử văn học việt nam chính là đại thi hào nguyễn du. một trong số những tác phẩm để đời, mang tên tuổi của nguyễn du lên tầm cao phải kể đến tác phẩm “truyện kiều“. ƯợC Phổ Thơ DựA Trên Cốt Truyện Của “Kim Vân Kiều Truyện”, “ Truyện kiều ” Thông qua câu chuyện cuộc ời thăng trầm của nhân vật chính this ki ki ời ời ời ời nhẫn tâm dồn ép with người vào bước đường cùng. Đoạn trích “ trao duyên ” là lời thúy kiều nói cùng em gái vào đêm trước khi bán mình, lấy tiền cứu cha from her. nội dung cuộc nói chuyện là những lời thúy kiều gửi cho em mối tình dang dở với kim trọng, nhờ em giúp hoàn thành trọn ọn nghĩa y t. lý lẽ thông minh nhưng đầy chua xót được khắc họa rõ nét nhất qua mười bốn câu đầu của đoạn trích:

“cậy em em có chịu lời,

duyên này thì giữ vật này của chung.”

nhan đề đoạn trích là trao duyên nhưng không mang một màu lãng mạn, thơ mộng như bài thơ tình. phân tích 14 câu ầu đoạn trích trao duyên ta thúy thúy kiều chỉt biết nén đau thương, chu vuông tròn hiếu – tình, đành phải nhờ cậy em là thuy vân thay mình kết duye -ki.

mở đầu đoạn trích trao duyên là những câu ngỏ lời chân thành, tha thiết của kiều:

“cậy em em có chịu lời,

ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa.”

tuy “cậy” và “nhờ” ều Co nGhĩa là nhờ vả, xin sự giúp ỡ của một ai đó, nhưng nguyễn du đã khéo léo chọn từ “cậy” ể bộc lộ rõ ​​thái ộ tất cả sự hy vọng và tin tưởng. cũng như vậy, từ “chịu” được tác giả sử dụng thay vì từ “nhận” dù chúng đồng nghĩa. bởi vì khác với từ “nhận”, từ “chịu” with thêm một tầng ý bắt buộc, khiến cho người được nhờ vả khó nói lời.ờ

trong hoàn cảnh nhờ vả một việc hết sức quan trọng đối với cuộc đời hai chị em thì cách tác giả dùng từ rất chính xác. thời gian cấp bách cùng sự hệ trọng của chuyện nên kiều hy vọng thúy vân không từ chối, do đó lời van nài cũng có chút ép buộc. tuy kiều cũng hiểu việc nhờ thúy vân kết duyên với kim trọng có sức ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời của 3 người. she nàng vẫn quyết tâm muốn sống trọn nghĩa cho người yêu from her. bỏ qua lẽ thường cùng những cảm xúc cá nhân, ella nàng “lạy” và “thưa” đối với em minh. kiều bất chấp dùng chính lễ nghi lạy trước thưa sau, thay bậc đổi ngôi này để ràng buộc vân.

sau khi lạy xong, kiều mới mở lời giãi bày hoàn cảnh với em, nói ra ý định muốn em thay mình kết duyên với kim trọng:

“giữa đường đứt gánh tương tư,

keo loan chắp mối tơ thừa mặc em.”

Đang xem: Top 9 mẫu phân tích 9 câu đầu bài Đất Nước hay chọn lọc

thúy kiều dùng thành ngữ “đứt gánh tương tư” ám chỉ đoạn tình yêu dang dở với chàng kim trọng. tình cảm của kiều với trọng đang say đắm chưa kịp tới hồi viên mãn thì sóng gió đã ập tới gia đình, ella đành phải dang. người con gái si tình là kiều đau khổ biết mấy, nhưng ella vẫn nghĩ cho đại cục hi sinh cứu cha de ella, trao mối duyên lại cho em. she nàng dùng điển tích về “keo loan” để thể hiện ý định from her muốn thúy vân hàn gắn câu chuyện tình dang dở của chị from her, kết duykiên tr v. Nàng Cũng Bày Tỏ Sự Day dứt ối với em, đem mối tình sâu ậm bản thn gìn giữ lâu biến thành một mối “tơ thừa” giao phah cho thúy vân “,” mặc “chobe vâịnh ệnh ệnh ệnh ệnh

lúc này đây bao nhiêu kỉ niệm ngày xưa của mối tình ầu, kỉ niệm ẹp ẽ ẽ của một thời ào ạt trở về khiến nàng đau ớn khôn ngumi, khngngngngng ớm ớngng ớngng ớngng ớngng ớng ớngng ớng ớng ớng ớngng ớngng ớngng ớngng ớngng ớngng ớngng ớngng ớngng ớngng ớngng ớngng ớngng ớng.

“kể từ khi gặp chàng kim,

khi ngày quạt ước, khi đêm chén thề.”

từ “khi” ược lặp lại ba lần gợi cho người ọc nGhĩ ến tình cảm sâu nặng giữa kiều với chàng kim, nhớ ến từng khoảnh khắc họ bên nheau, quahnh à n . với nghệ thuật liệt kê “ngày quạt ước”, “đêm chén thề” những kỉ niệm đẹp đẽ ấy như sống lại một ần trong>u.

phân tích 14 câu ầu trao duyên ta thấy những kí ức ấy tưởng chừng vô cùng ngọt ngào, giờ đy khi nhớ ến lại mang mộo ố ỗi Đặc biệt là khi nghĩ đến nguyên nhân của nỗi đau này:

“sự đâu sóng gió bất kì,

hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai.”

“sÓng giÓ bất kì” liên tục ập ến khi kim trọng phải về quê chịu tang chú, gia đình kiều lại bịc oan, cha và em kiều bị hiâ kữt, chki ữt cha thì mới mong qua cơn hoạn nạn. việc đó cũng đồng nghĩa, kiều phản bội lời thề de ella khi xưa cùng người yêu. hoàn cảnh trái ngang quá, she buộc phải chọn một giữa hai lẽ “hiếu” và “tình”. cuối cùng chữ “hiếu” nặng ngàn can, vì ơn sinh thành dưỡng dục, kiều chỉ có thể hy sinh tình yêu của mình. She nàng tỏ nỗi lòng với vân, dùng nỗi đau của mình ể thuyết phục vân, Hy vọng em mình có thể ồng cảm, thấu hiểu cho và chấp nhận lời cậy of her nhờ cờ

dù những lời tỏ bày nỗi lòng cũng đã nói xong nhưng vẫn sợ vân không đồng ý, kiều lại dùng những thứ khác yc thu: thu

“ngày xuân em hãy con dài,

xót tình máu mủ thay lời nước non.

chị dù thịt nát xương mòn,

ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây.”

Để thuyết phục em, kiều không ngại dùng đến tình máu mủ, cùng cái chết. Các Thành ngữ “tình Mou mủ”, “Lời nước non”, “Thịt nát xương mòn”, “ngậm cười chín suối” ược lần lượt dùng ến trong bốn câu thơ Trên thể được. Ối với nàng, việc trả nghĩa cho kim trọng như di nguyện cupa của nàng.

thuyết phục c cùng tâm sự chuyện tình xưa đã, giờ kiều chỉ còn việc trao lại tín vật ịnh tình thì mối duyyn này chonh thà:

“chiếc vành với bức tờ mây,

duyên này thì giữ vật này của chung.”

những vật chứa kỷ niệm “chiếc vành – tờ mây” như bằng chứng về một cuộc tình đẹp đẽ. nhưng rồi hôm nay đây, trao chúng cho vân mong em giữ lấy cũng như duyên chị đã trao cho. no, cắt đứt đoạn tình này không còn là của kiều, chỉ có kỉ vật còn vương chút hơi ấm của kiều thì hãy xem là chung.”

sửng thể thơ lục bát một cach nhuần nhuyễn, ầy sáng tạo kết hợp với nhiều biện phapc tu từ, sửng sáng tạo thành ngữ và kết hợp tinh tế ngôn ng khắc họa thành công nỗi dằn vặt, đau đớn khi phải hi sinh chữ tình để làm tròn chữ hiếu của kiều. Đồng thời, qua tác phẩm ta còn có thể thấy được sự yêu thương, cảm thông sâu sắc của nguyễn du dành cho người tài hoa bạc.

thông qua việc thể hiện nỗi đau của kiều khi phải trao duyên tình dag dở của mình choc em, “trao duyên” there are “Truyện kiều” đã mang ến ộc giả ca nhìn chn ề ả ộ ộ ả ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề thời đại mà con người bị đồng tiền chi phối, bị chính đồng tiền dung tục dồn ép tới đường cùng, không còn lối thoát. CHYNH GIÁ TRị NHâN ạO Và hiện thực sâu sắc ấy mà đoạn trích, cũng như “ Truyện kiều ” đã ểi Trong Lòng nhiều thế hệ ộ ộ ộ ộ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ

>>> tham khảo các dạng mở bài trao duyên hay theo các dạng đề

2. bài phân tích 14 câu đầu trao duyên học sinh giỏi mẫu số 2

nguyễn du nói rằng minh là người “thiên tuế trường ưu vị tử tiền” (trước khi chết còn lo mãi chuyện ngàn năm). Ông là vậy, là bi thương tột cùng, phẫn nộ lớn lao, là tưởng tượng kỳ diệu nhưng bao giờ cũng rất gần trái tim người. nỗi đau đời lớn đó là bản thể của cốt cách ông và “không gì làm cho chúng ta bằng nỗi đau đớn” (a.musset). nỗi đau đớn của nguyễn du đã thanh lọc, nâng đỡ tất cả chúng ta. qua đó, ông hình thành phong cách sáng tác luôn canh cánh trong lòng “khối u sầu một đời” đặc biệt là tác phẩm “Đoạn trường tân thanh”.

tac pHẩm là những dòng thơ lục bát ầy tinh tế nói vềc cup ời nàng kiều với biết bao cay ắng, tủi hờn và có lẽ đoạn trích “trao duy” là mộtng. chỉ với 14 dòng thơ ầu đoạn trích đã cho người ọc thấy bi kịch tình yêu, thân phận bất hạnh và nhân cách cao ẹp của nàng kiều khiến ta không khỏi mà nhỏ ươp nàng kiều khiến ta không khỏi mà nhỏ ươp nàng kiều khiến ta không khỏi mà nhỏ thi ươc ệ ươc.

Đoạn trích nằm ở câu thơ 723 đến câu 756 trong phần gia biến và lưu lạc. Đây cũng chính là quãng thời gian kHép lại cuộc sống êm ềm, hạnh phúc của kiều, mở ra đoạn ời nổi lênh, phiêu bạt, ắng cay, đau khổ dằng dặng dặng dặc dặc dặc dặc dặ sau đêm thề nguyền, kim trọng phải về gấp ểể chịu tang chú ở liêu dương, cũng trong lúc ấy bọn sai nha gây nên vụ oan sai ối với gia n. ella mình làm vợ lẽ cho mã giám sinh để lấy tiền hối lộ cho chúng nhằm cứu cha và em khỏi đòn đánh tra khảo dã man. chính vì thế mà ella nàng chẳng thể giữ trọn lời thề với chàng kim-một nỗi đau khôn cùng:

“một minh nàng ngọn đèn khuya

Áo đầm giọt lệ, tóc se mái sầu”

vệc nhà đã sắp xếp xong xuôi, kiều ngồi trắng đêm nghĩ ến thân phận và tình yêu rồi nàng nhờ em Gái là thúy vân thay mình kết duyên với kim trọng. trong kim vân kiều truyện của thanh tâm tài nhân, kiều trao duyên, xong mới bán mình còn trong truyện kiều của nguyễn du thì ngược lại. bởi lẽ đó là mọi chuyên đã rồi, nếu ella không bán mình thì vân không đồng ý, vì chữ hiếu, thấy mình không còn xứng đáng. lúc này kiều không còn làm chủ cuộc đời mình, thứ duy nhất kiều có thể sắp đặt là “trao duyên”. trăn trở “vì ta khăng khít cho người dở dang”, những thổn thức thúc đẩy kiều hành động sau những đắn đo:

“hở môi ra cũng thẹn thùng,

Để lòng thì phụ tấm lòng với ai.”

bi kịch tình yêu, thân phận bất hạnh và nhân cách cao đẹp của nàng kiều được thể hiện rất rõ trong đoạn thơ. nàng phải đem tình yêu ầu ời vẫn còn mặn nồng ể ể trao choc em nhưng ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ. thương cha de ella bán mình, thương người tình nàng đành cậy em:

“cậy em em có chịu lời,

ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa.”

từ những dòng thơ đầu đã thấy sự thông minh của kiều qua cách sử dụng từ ngữ đầy khéo léo. ella nàng “cậy em” chứ không phải “nhờ”, một thanh trắc với âm điệu nặng nề, gợi sự quằn quại, đau đớn, khó nói trướnc v. trong hoàn cảnh ấy, dường như vân chính là niềm an ủi cuối cùng mà kiều có thể bấu víu vào để vượt qua cơn thác lũ của số>t phn.t phn.

“cậy” không chỉ mang ý là nhờ vả mà bao trùm lên cả nó chính là sự tin cậy, trông cậy, hi vọng, ủy thác và cả sự phó mặc. bên cạnh đó kiều còn khéo léo sử dụng từ “chịu” thay vì từ “nhận”. BằNG VIệC Sử DụNG Từ TRên, TA COR THấY RIiqu Kiều hiểu em mình đang Trong tình huống khó xử như thế nào, “chịu” là bị érp buộc, bắt buộchi chấp nhận điều ều ều ều ều. Nó gợi lên rõ sự thiệt thòi của thúy vân, thế mới thấy, kiều đu chỉn ơn thuần thuyết pHục em mà còn ặt mãnh vào vị trí của vân ểu ượu ược rằng vâng vâng vâng vâng v

điều ấy đã giúp người ọc hình dung ra một nàng kiều ngay trong lúc đau ớn nhất vẫn nghĩ ến nỗi đa của người khcc. phải chăng đó chính là nhân cách cao đẹp của nàng? nguyễn du đã chọn lọc từ ngữ chính xác, phù hợp với hoàn cảnh nhân vật. song, không chỉ là từ ngữ, ông cũng chú trọng vào hành động của thúy kiều khi dùng lễ nghi: “lạy” và “thưa”. Trong xã hội phong kiến ​​xưa, đó là những hành ộng của kẻ bềi với người bề trên, của with cai với ông bà, cha mẹ, với tổ tổ tổ tổ Éll, trời ất nhưng đng ông, cha mẹ trời ất nhưng đng ông, cha mẹ, với tổ tiên, trời ‘ p>

nàng vốn sinh ra trong một gia đình gia giáo, một xã hội coi trọng lễ nghi, rõ ràng kiều là bề trên của vân, cai “lạy” đó thật trai với lẽ thường tình nh nh nh ưi ưi ưi tế đến nhường nào. hành động ấy một lần nữa giúp ta thấu tỏ hơn về một nàng kiều ngay trong cơn thác lũ của cuộc đời, nàng vẫn thấu lí đạt tình, ý thức sâu sắc về hoàn cảnh của mình trong hiện tại, tình yêu vô cùng mãnh liệt , khao khát hạnh phúc thì vô biên mà thời gian yêu thương thì ngắn ngủi, chật hẹp. sóng gió cuộc đời khủng khiếp ập tới bất cứ lúc nào.

chính ý thức đó đã khiến kiều phải hành động như thế. Kiều muốn tranh chấp với số mệnh bởi ngay trước đó nàng biết có biết bao người “nửa chừng xuân thoắt gãy cành thiên hương”, hiđu thấu những phi l lc ờc ờc ờc ờc ờc ờc đình đang hạnh phúc thì cha mẹ “rường cao rút ngược dây oan”, tai họa ập tới bất ngờ, with người không thể chống ỡi n, Shyh ình ình ớ ớ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ of her yêu của mình với kim trọng. kiều hiểu rằng ella chỉ có thành tâm, cúi mình thì ella mới đặt vân vào vị trí ella không thể từ chối lời khẩn cầu của mình.

một câu chuyện khó nói phải mở lời một cách tế nhị. một trách nhiệm nặng nề phải được đặt vấn đề một cách trang trọng. kết hợp cách ngắt nhịp và giọng thơ nhẹ nhàng mà tha thiết giup ta cảm nhận được sự nghẹn ngào, sự nấc nhẹ nhả trong. hai câu thơ mở đầu đã gợi ra một không khí thiêng liêng, trang trọng, ở đó khắc họa lên một thúy kiều thông minh, khéo léo, chu ton mà chắt.

nguyễn du nặng của mình đối với chàng kim:

“giữa đường đứt gánh tương tư,

keo loan chắp mối tơ thừa mặc em.”

nàng kiều trong đoạn trao duyên cũng như xuyên suốt truyện kiều không đơn giản chỉ là một con người hành động vì đm. nàng kiều ấy con luôn sống với những tâm tư, tình cảm thầm kín của mình. hình ảnh ứt “Gánh tương tư” thật giàu sức gợi hình: thường thì “gánh” dùng ể chỉ một khối lượng vật chất, còn “tương tư” chỉt khái ni ệm phi vật. người xưa xem tình yêu cũng là một gánh nghĩa vụ, gánh nặng: duyên tình nặng gánh ai ơi (ca dao).

vận dụng lời Ăn tiếng nói và lối suy nghĩ của nhân dân lao ộng, nguyễn du đã thêm vào kho tàng tư điển nhà một khái niệm trữ tình m ớ tưn tưnh. thành ngữ “gánh tương tư” vốn để diễn tả tình yêu trai gái tha thiết, mặn nồng với nỗi nhớ da diết, khắc khoải không thôi. cũng bởi vậy mà “tương tư” đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của thi ca như nguyễn bình từng viết rằng:

“gió mưa là bệnh của giời

tương tư là chuyện của tôi yêu nàng”

there is như ca dao có câu:

“nhớ ai bổi hổi bồi hồi

như đứng đống lửa, như ngồi đống que”

“tương tư” ẹp ến vậy lại ược kiều dùng c cùng từ “ứt” làm cho người ọc thấy chua xót trước mối tình dủa dang càng. “keo loan” là thứ máu của chim loan mà giờ đây nàng phải dùng nó để chắp “mối tơ thừa”. hai từ “tơ thừa” nghe sao mà xót xa! “tơ” ở đây là “tơ duyên” (tơ duyên còn vướng mối này chưa xong), nhưng tơ duyên đã đứt, cần phải “chắp mối”. Đối với thúy vân, đó chỉ là “tơ thừa”.

kiều hiểu thấu cảm giác và tình cảm thiệt thòi của em nên nói thẳng ra luôn. Duyên ấy trong chị, tình ấy trong chị là mối tình khắc cốt ghi tâm vậy mà khi ° Thứ Máu của tình chị Em ruột thịt thế mới thấy kiều đau ớn nhường nào, vân xót xa ến Ra Sao. Ngay cả lúc đang kể về mối tình những giằng xé, nàng vẫn pHải tỉnh táo trong việc lựa chọn từ ngữ ể nói với vân. các sự kiện thì hiện tại lại ược kiều nói lên bằng những điển tích, điển cố giàu sức gợi vì vậy mà ta hi mớu

tình yêu ai mà chẳng từng co những kỉmm ẹp, những lời hẹn ước, thề nguyền nhưng với kiều đó chỉ là khứ mà thôi và rồi khi nàng:

“kể từ khi gặp chàng kim,

khi ngày quạt ước, khi đêm chén thề.”

Đúng như mộng liên Đường chủ nhân từng nói rằng: “tài mà không gặp gỡ, tình mà không được hả hê. Đây là cái căn nguyên của hai chữ đoạn trường”. bi kịch tình yêu của kiều được nàng tâm sự với vân chỉ mong de ella em mình có thể cảm thông, sẻ chia. nàng chọn cách nói điểm xuyết phải chăng là để tránh đau thương giằng xé hay là để vân không cảm thấy khó xử? phép trùng điệp ba từ “khi” thể hiện những kỷ niệm giữa kí ức và thực tại, đẩy đời kiều vào miền kí ức đau ng cùn dùng từ “khi” đẻ diễn tả sự tan vỡ là điều ta luôn bắt gặp trong “truyện kiều” của nguyễn du:

“khi tỉnh rượu lúc tàn canh

giật minh minh lại thương minh xót xa”

nhờ lối nói trùng điệp kết hợp với thủ phap tiểu ối (ngày – đêm, quạt ước – chén thề) Chung ta cóc có cả cảm nhận sự dlos dlos dlos, bàng ến xót xot xa củyhyhyhyhyhyhy. hơn cả, ella nàng còn sử dụng từ ngữ chỉ thời gian: “ngày”, “đêm”. nó chynh là háán dụ cho những kí ức tươi ẹp và rực rỡ trong đêm thề nguyền “trăm năm tạc một chững ếng ến xương”, cùng với đó là hình ảnh ước lệ cho,” cho, “cho”, “cho”, “cho,” “, cho”. kí ức ấy dù chỉ điểm xuyết nhưng cứ như những cơn sóng dâng trào mãnh liệt trong nàng.

cấu trúc câu “kể từ khi gặp… khi ngày… khi đêm” tạo âm điệu thơ luyến láy, nhịp điệu gấp g. nhưng thái độ lại không hề hạnh phúc. phải chăng kiều ý thức được sự ngắn ngủi, mong manh của hạnh phúc giữa cuộc đời dâu bể. tất cả làm nổi bật bi kịch oan trai của cuộc ời kiều: khao khát hạnh phúc thì vôt bạt ước, chén thề “nhưng hiệc ờhh ốt ốt ốt ốhh ốt ốt. Dart, còn lại chỉ là xot xa, tiếc nuối khôn nguôi. kiều khẩn thiết nhờ em thay mình trả nghĩa cho kim trọng, kiều càng ặt tình nhiều.Đồng thời khi hồi tưởng lại, kiều thể hiện tình cảm đầy tiếc nuối như mới hôm qua.

kiều không chỉ dùng câu chuyện tình yêu để lay động em gái, kiều còn dùng những lí lẽ tình và lý để thuyếục vân

“sự đâu sóng gió bất kì

hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai”

chỉ với hai từ “sóng gió”, nguyễn du đã làm hiện lên trong đầu ta cả một bầu trời liên tưởng. Đó là khó khăn, là bão tố, là mây đen bắt đầu xuất hiện và bao trùm lên cuộc đời của nàng. là người chị cả, kiều đành hy sinh bản thân mình để de ella gia đình được yên ổn, êm ấm bởi lẽ: “có ba trăm lạng xyu mic à”. kể từ đy, mối tơ duyên của nàng đã ứt, nhưng đó cũng chỉ là khởi ầu, nguyễn du đã từng ưa ra những Ƒiềm ờm tai cho .

trong đoạn trích “chị em thúy kiều”, khi miêu tả thúy vân “mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da” thiên nhihi nhường bước trước vẻ ẹp của nàn, d ự. “hoa ghen thắm liễu hờn kém xanh”, thiên nhiên nổi loạn hờn ghen trước vẻ đẹp của kiều, dự báo về một cuộc đời bão t. và giờ đây là thời điểm “sóng gió” bắt đầu gợn lên, cuộc đời nàng đã sang một trang mới, u ám hơn nhiều. không chỉ nói lên tiếng lòng của nàng kiều mà nguyễn du còn lên án tố cáo chế ộ ộ phong kiến ​​đã cướp đi cảnh y bình của rhi: <<

“thuở trời đất nổi cơn gió bụi

khách má hồng nhiều nỗi truân chuyên

xanh kia thăm thẳm tầng trên

vì ai gây dựng cho nên nỗi này”

bên cạnh các thế lực thống trị và lũ người hung ác, đó còn là sức mạnh của đồng tiền “sạch sành sanh vét cho đầy túi tham”. chynh vìền mà bọn quan lại tham ô ẩy gia đình kiều sa vào tai họa, vìền mà bọn bọn buôn người “cò kè bớt một thêm hai” đy kiều vào chốn nh ô tậu ậu ôu ôu ôu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đi. :

“một ngày lạ thói sai nha

làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền”

nàng kiều “tài sắc vẹn toàn” đáng ra phải được sống trong cảnh yên bình. thế mà giờ đy, nàng pHải chịu lấy tai ương của số phận, của xã hội phong kiến ​​chèn was, đè nén, bél meo cuộc sống trọn vẹn của người dân:

“bắt phong trần phải phong trần

Đang xem: Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật – Ngữ văn 9

cho thanh cao mới được phần thanh cao”

số phận của kiều cũng chính là mẫu số chung của thân phận người phụ nữ trong chế độ phong kiến ​​​​xưa:

“Đau đớn thay phận đàn bà

lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung”

chữ hiếu là một pHạm trù ạo ức trong nho giáo, vì hiếu with người ta cóc cr tểii dẹp bỏ tình riêng và kiều cũng vậy, nàng không choc pHép mình thnh thnh một ngườt ết ết ết ết. nàng đành chôn vùi tình cảm riêng tư để báo hiếu cho cha, cho her mẹ her:

“nỗi riêng riêng những bàng hoàng

dầu chong trắng đĩa lệ tràn thấm khăn”

ởi phàm, người ta thường hi sinh tất cả vình yêu bởi ai chẳng khát khao ược gắn bó với người mình yêu, ược hạnh pit bên cạnh họ. nhưng với kiều, khát khao ấy lại ménh liệt gấp bội, vình yêu mà nàng đã từng vượt qua cả lễ giáo pHong kiến ​​khắt khe ể: “xĂm xĂm băng lối vườ thật đau đớn xiết bao! nhưng vì:

“duyên hội ngộ, đứt cù lao

bên tình bên hiếu bên nào nặng hơn?”

trăm nghìn nuối tiếc, đắng cay, nàng cố cầm lòng, nén lại tiếng khóc để bình tĩnh bắc một bàn cân chập chờn hai phía hiếu -. Kiều đã Córong Lòng Mình sự lựa chọn giữa hiếu và tình (Hy sinh chữ tình vì chữu hiếu cho nên mới cóc cóộc trao duy joy joy her.

cái điều mà kiều muốn thưa với vân chính là bi kịch tình yêu tan vỡ của mình và tha thiết cầu khẩn vân thay mình nối duyên với:

“ngày xuân em hãy con dài

xót tình máu mủ, thay lời nước non.”

<p ta ều biết rằng chị em thúy kiều ều là những thiếu nữ tổi mười tám đôi mươi: “xuân xanh xấp xỉ tới tới tới tớn cập kê” còn dài” phải chăng nàng có ẩn ý gì? và rồi khi ta biết được cái ẩn ý ấy thì mới thật chua xót làm sao!

với kiều, vân đang ược tự do, ngày tháng tuổi trẻ vẫn còn rộng, còn dài nhưng với kiều nàng đãhi bình chuộc cha chẳhn đt khán n? tính từ “xót” mang sắc thái ặc biệt diễn tả mối quan hệ ruột thịt, cùng huys ết thống, khi dùng tíanh từ ấy, kiều ềchòng lay? từ “xót” ở đây còn giúp ta hiểu ược vân nhận lời trao duy x vì xót thương cho chứ không pHải vình yêu, còn với kiều, nàng xót vì vân pHải “lấ nônônônônitor .

trong “truyện kiều”, nguyễn du cũng từng dùng từ “xót” khi thể hiện nỗi lòng của cha mẹ kiều khi nhớ thương with cái đang biền biơng ph:</ơng ph:</ơng

“xót with lòng nặng chề chề”

lời lẽ thuyết pHục như chạm vào các cung bậc cảm xúc ể ngân vang lên âm thanh của sự ồng cảm khiến nàng như ược an ủi phần nào trước cai bi kịch tình tình tì cùng với việc sử dụng pHép ối “tình Mou mủ – lời nước non” thể hiện tình cảm sâu nặng của kiều và vân, vân vân chấp nhận lời trao duye ê nh ớm nh ềm nh ềm nhn mm nhn mm nhn mm nhn mm nhn mm nhn mm nhn mm nhn mm nhn mm nhn mm nhn mm nhn mm nhn mm nhn mm nhn mm nhnh thnh thnh thnh thnh thnh thnh thnh thnh thnh thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thnh .

kiều còn viện cả cái chết của mình ra để nói lên sự toại nguyện nếu vân nhận lời thay mình trả nghĩa cho kim trọng:

“chị dù thịt nát xương mòn,

ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây”

Thành ngữ “Thịt nát xương mòn” nói lên kiều tự ý thức về thân pHận hồng nhan bạc mệnh, dự cảm về Bi kịch cuộc ời mình một cach sâu sắc. kiều dùng cách nói “ngậm cười chín suối”, “thơm lây” như ella muốn dồn hết công lao cho em, phủ nhận hết công sức của mình. qua đó, she nàng bày tỏ sự biết ơn và như một sự khích lệ đối với nàng vân. lời thỉnh cầu của kiều vừa chân thành, vừa thuyết phục, vừa thiết tha, vừa ràng buộc, ưa vân ến tình thến ếm Ẻặc nhi.

nàng kiều của nguyễn du tỏ ra “sắc sảo mặn mà” cả trong bi kịch đau đớn nhất của mình. ella mượn cả cái chết de ella “ngậm cười chín suối” để nói lên sự thanh thản của mình nếu như ella vân nhận lời nối duyên với. Cách nói mỗi lúc một nặng, khiến vân hiểu rõ ược điều mình nên làm, qua đó một lần nữa cho người ọc thấy sự nhạy bén, thông minh của kiều trong những lập lậ /p>

chỉ một nỗi đau nhưng được soi từ nhiều phía và phía nào cũng là đối nghịch giữa còn – mất; hợp – tanned; âm – dương cách trở. kẻ đáng thương duy nhất chính là nàng. Đến đây, lời trao duyên đã hóa thành lời trăng trối, là ước nguyện cuối cùng của người trao. qua những lý lẽ mà kiều giãi bày với vân, có thấy: kiều không hoàn toàn ép buộc mà chủ yếu kêu gọi lòng thương, sự ồng cảm vthà tinh tin

nói xong lời thỏa nguyện bình sinh và hàm ơn đối với em, kiều làm nốt cái phần việc cuối cùng và khó khăn nhất: trao kỷ cho vật. tay kiều thì trao nhưng lòng kiều còn cố níu kéo giữ lại một chút gì cho minh:

“chiếc vành với bức tờ mây

duyên này thì giữ vật này của chung.”

nhịp điệu đã không còn hoàn toàn bình thường nữa. nếu ở câu một, nhịp điệu vẫn còn phẳng lặng thì ở câu sau “rõ ràng là thúy kiều bắt đầu lúng túng” (nguyễn lộc). biết phân biệt thế nào những cái không dễ rạch ròi? “Tờ Mây”, “Chiếc Vành” Là những vật hữu hình, nhưng nó lại là tiếng nói bền bỉ, lặng thầm của những khái niệm vôn hình – giây phút hồng trao tao tay, tiê cái bối rối trong sự phân chia của thúy kiều giữa “vật này” với “duyên này”. kỷ vật có thể là chung, nhưng tình yêu của con người thì dứt khoát khó lòng mà sẻ chia.

hoài thanh viết: “của chung là của ai? bao nhiêu đau đớn trong hai tiếng đơn sơ!” biết bao giằng xé, đau đớn, chua chát trong hai chữ “của chung” đầy phi lí ấy. khẩn khoản, van nài em nhận lời trao duyên của mình, vậy mà kiều lại thấy mình như là kẻ bị mất, coi mình như là ngườh bh. tất cả những tình cảm mâu thuẫn ấy càng làm cho tấm bi kịch tình yêu tan vỡ của kiều thêm đau đớn. khi ella nghĩ đến việc hy sinh chữ tình vì chữ hiếu, chắc ý nghĩ mất kim trọng đã đến trong nàng.

trong lúc lựa lời thuyết phục em, cảm giác mất mát ấy có đến gần hơn. nhưng có lẽ phải đến lúc này đây, nỗi mất mát ấy mới thực sự choáng ngợp tâm hồn nàng. còn giữ kỷ vật, ít nhiều người ta vẫn có cái ảo giác người yêu hãy còn là của mình. chỉ đến khi cầm kỷ vật trao đi cho kẻ khác, người ta mới thật sự rơi vào hụt hẫng. nỗi mất mát ấy mới thật sự khiến cho con người thấy trống hoang cả cõi lòng. bắt đầu từ giây phút này, cùng với kỷ vật này, chàng kim sẽ vĩnh viễn thuộc về người khác. câu thơ như một nỗi nghẹn ngào!

hoài thanh từng nói rằng: “nếu cảm hứng nhân bản nghiêng về đồng cảm với những khát vọng rất người của con người, cảm hứng nhân văn thiên về ca ngợi vẻ đẹp của con người thì cảm hứng nhân đạo là bao trùm ”. Thật vậy, kHép lại mười bốn dòng thơ ầu ta thấy sự ồng cảm, xót xa trước nỗi đau khi tình yêu so vỡ của kiều, là sự ngợi ca cón chất tốt ẹp vềt n, v ừ, v ừ , về, về, về, về, về, về, về, về. cảm thông, biết hi sinh. ỒNG thời nguyễn du còn tố cao xã hội vì ồng tiền có sức mạnh vạn nĂng chi pHối và đày ảo with người, “ồng tiền lĂn tròn trên mọi đáy lương tt tt.

ngoài ra, bằng tài năng miêu tả nội tâm nhân vật, sử dụng ngôn ngữ điêu luyện kết hợp giữa ngôn ngữ bình dân và ngônn ngữ bác học ồc ồngs qua đó nàng kiều hiện lên như một lý tưởng, một khát vọng của thời đại. vì thế ta mới hiểu ược tại Sao huỳnh thúc khang sau nàyc viết rằng: “ truyện kiều về mặt mỹt >

Đoạn trích trao duyên đã cho ta thấy cuộc đời nàng kiều là một chuỗi đau thương nối tiếp đau thương. Để rồi, nguyễn du đã cúi xuống, nâng niu và đồng cảm với thân phận của nàng. Ông đã đi sâu, đã len lỏi vào từng ngóc ngách tâm hồn của nàng để cảm thông và dành cho nàng một sự trân trọng đặc biệt. NếU NHư ươNG thời chỉ có một hồ xuân hương “học rộng mà thuần thục, dùng chữ ít mà ầy ủ ủ ủ, từ mới lạ mà ẹp ẽ, tha đung pher NGHênh, bảo thì thì ương nhiên cũng chỉ có một tố như “lời vă tả ra hình như Máu chảy ở ầu ngọn Bút, nước m m m ố ốt. đã khổ, tự sự đã khéo, tả cảnh như hệt, đàm tình đã thiết, with Mắt Trông Thấu Sáu Cõi, Tấm Lòng NGHĩ suốt cả nghìn ời “(Mộng liên ường, Bàu tựa.”

“một ngày kia truyện kiều mới phóng ra hết lượng tử của mình

những vỉa thơ nhân loại quên đi, và phát hiện ra những hồn thơ ẩn náu

hồn ta ơi! hôm nay ngươi thanh binh mà ngày mai giông bão

trong câu kiều xưa, ta tìm ra nguyễn du mà tìm cả chính mình.”

(Đọc kiều, một ngày kia – chế lan viên)

tản Đà từng nhận xét: “trong cả quyển kiều, văn tả tình không mấy đoạn dài hơn như đây. Đoạn này thật lâm ly mà như thế mới hết tình sự”. Chỉ một đoạn trao duyên, từ lời nói ến hành ộng, lúc lý trí, lúnc tình cảm, khi bình tĩnh, lúc van xin … ủ Các cung bậc của mênh mông thế giới tinh thần. thúy kiều đã hiện lên như một bức chân dung phẩm hạnh cao quý, một nỗi đau nhân bản thẳm sâu:

“người sao hiếu nghĩa đủ đường

kiếp sao rặt những đoạn trường thế thôi”

cảm thông, trân trọng nàng kiều, chúng ta càng cảm thông, trân trọng cái tài, cái đức và bao trùm tất cả là cái tâm của nguyễn du. Vìc ở đâu xa, Chính Nàng kiều ược sinh ra từ trai thi sỹ, một trai tim mà “nỗi đau anh trùng nỗi đau nhân loại – mượn câu kiều anh hóa thạch cuộc ời riêng” (chế lan viên). từ bao nĂm nay, đoạn trao duyên, với hình tượng nhân vật nàng kiều ẹp ẽ, sống ộng, đã ở những khía cạnh nội dung, nghệ thuật, những cảm hứng thẩm mỹ như vậy đó!

(nguồn: lê Đức và Đức mạnh – thichvanhoc.com.vn)

3. bài phân tích 14 câu đầu trao duyên mẫu số 3

nguyễn du là tác giả của bài thơ trao duyên, được trích từ “truyện kiều”. Ông là một nhà văn, nhà thơ lớn, để lại cho đời vô số tác phẩm giá trị, niềm tự hào của dân tộc ta. Ông sinh ra và lớn lên dưới chế độ phong kiến, chứng kiến ​​​​nhiều sự bất bình trong cuộc sống thời xưa. truyện kiều được viết tại trung quốc, đây là một kiệt tác của nguyễn du. cùng phân tích 14 câu đầu bài trao duyên để cảm nhận sự đau xót, tiếc nuối của thuý kiều khi trao lại tình yêu duy nhất cho em gái.

bài thơ trao duyên nói về ba nhân vật thuý kiều, thuý vân, kim trọng khi số phận đưa đẩy họ vào một tình huống khó. thuý kiều và kim trọng yêu nhau, trước hoàn cảnh gia đình gặp nạn, kiều chọn chữ hiếu, bán mình chuộc cha. kim trọng vẫn luôn chờ đợi kiều nhưng ella lại bén duyên cùng em gái thuý vân. khi kiều may mắn sống sót trở về, cô mở lời với em gái:

“cậy em, em có chịu lời,

ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa.

giữa đường đứt gánh tương tư,

keo loan chắp mối tơ thừa mặc em.”

cô chị thuý kiều đã rất thật tâm, dùng những lời lẽ chân tình và trò chuyện cùng em gái. kiều dùng từ “cậy” thật ấn tượng, khéo léo để truyền đạt đến em gái. cậy là giao phó tất cả cho em, còn nhờ thì vân có thể nhận hoặc từ chối. cô thương em gái minh hơn ai hết, sẵn sàng hy sinh hạnh phúc đời mình. kiều trao hết những gì mình có, tin tưởng vào vân, hy vọng em sẽ có cuộc sống tốt. kiều là chị nhưng ella không hề bắt ép em gái, cô sẵn sàng “lạy rồi sẽ thưa”, để vân bằng lòng.

phân tích 14 câu đầu bài trao duyên để hiểu rõ hơn về con người cũng như tấm lòng của nhân vật. kiều đặt mình ở vị trí thấp hơn, chia sẻ cùng van như một người lớn. kiều van xin van, bằng những từ ngữ như đấng bề trên, kể cả “thưa”, “lạy”. Đây đều là những lời nói bắt đầu, dẫn dắt vào câu chuyện chính. Điều mà kiều sắp nói ra sẽ khá khó khăn để vân quyết định. kiều có cả “gánh tương tư” nhưng không trọn vẹn, giữa đường bị đứt, tình yêu cũng tan biến.

tình yêu đó là của kiều, khi trao lại cho vân đã là “tơ thừa”, nên cô xin em hãy thương chị. mặc dù vân còn quá trẻ, she chưa tình trả về tình yêu, she con rất thơ ngây. kiều trao nhân duyên của mình lại cho vân, xin em hãy xây dựng, chăm sóc, vun come cho tình yêu ấy.

kể từ khi gặp chàng kim,

khi ngày quạt ước, khi đêm chén thề.

sự đâu sóng gió bất kỳ,

hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai?

ngày xuân em hãy con dài,

xót tình máu mủ, thay lời nước non.

chị dù thịt nát xương mòn,

ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây.

từ khi gặp gỡ kim trọng, kiều rung động with tim, đêm ngày nhớ về chàng. họ đã từng hẹn ước cùng nhau xây dựng hạnh phúc. tuy nhiên mọi thứ không như ý muốn, sóng gió ập tới, kiều không thể trọn hiếu mà ella vẫn nguyên vẹn tình yêu. she saw her thương cha mẹ, she kiều bán thân, she phải chịu một chuỗi ngày u ám về sau. vân đang độ tuổi thanh xuân đẹp nhất, tình cảm sẽ từ từ vun đắp, gầy dựng nên. kiều hy vọng van sẽ vì tình nghĩa de ella chị em de ella mà đồng ý lời cầu xin của cô. như vậy, dù sau này số phận có ra sao, kiều cũng an lòng mà ra đi, chấp nhận số phận.

kiều gửi lại kỷ vật tình yêu cho em gái, gồm “chiếc thoa với bức tờ mây”. tuy nhiên, kiều chỉ muốn giữ lại tình yêu cho riêng mình.

như vậy, qua việc phân tích bài trao duyên ta thấy, bằng lớp ngôn từ tinh tế, thông minh, thúy kiều đã khiến em gái thúy vân phải du traên. qua đó thấy ược sự thông minh, khéo léo của thúy kiều, ồng thời cũng thấy ược tấm lòng thủy chung, người có hiếu với cha mẹ của nàng kiều và số phận ần ạn ạn ạ

-/-

trên đây là một số gợi ý cách làm và bài văn mẫu phân tích 14 câu đầu bài trao duyên hay do Đọc tài liệu tổng hợp đƺợc kh càn. chúc các em làm bài tốt !

Đang xem: NHỮNG ĐOẠN THƠ HAY NHẤT TRONG CHINH PHỤ NGÂM KHÚC

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button