Tác phẩm văn học

7 mẫu phân tích bài thơ Viếng lăng Bác siêu hay

pHân tích bài thơ “viếng lăng” phân tích bài thơ viếng lăng bác hay nhất đã được hoatieu sưu tầm xin chia sẻ đến các bạn.

  • 8 best mẫu cảm nhận của em về bài thơ mùa xuân nho nhỏ siêu hay
  • 1. dàn ý phân tích bài thơ viếng lăng bac

    i. mở bài

    Xem thêm: Phaân tích bài thơ viếng lăng bác

    – viễn phương là một nhà thơ tiêu biểu của miền nam. thang 4 năm 1976, sau một năm giải phóng đất nước. khi lăng chủ tịch hồ chí minh vừa khánh thành, nhà thơ cùng đoàn đại biểu miền nam ra thăm hà nội vào lăng viếng bác.

    – bài thơ viếng lăng bác ược viễn phương viết với ​​tất cả tấm lòng thành kính biết ơn và tự hào pha lẫn nỗi xót đa ng cỰ with

    ii. thanks bài

    1. khổ thơ thứ nhất

    – tác giả đã mở đầu bằng câu thơ tự sự: “with ở miền nam ra thăm lăng bác”:

    “with và bác” là cách xưng hô ngọt ngào thân thương rất nam bộ. nó thể hiện sự gần gũi, kính yêu đối với bác.

    with ở miền nam xa xôi nghìn trùng, ra đây mong được gặp bác. nào ngờ đất nước đã thống nhất, nam bắc đã sum họp một nhà, vậy mà bác không còn nữa.

    nhà thơ đã cố tình thay từ viếng bằng từ thăm ể giảm nhẹ nỗi đau thương mà vẫn không che giấu ược nỗi ợnh cỺ sin cỺ

    Đây còn là nỗi xúc động của một người con từ chiến trường miền nam sau bao năm mong mỏi bây giờ mới được ra viếng bác.

    – hình ảnh đầu tiên mà tác giả thấy được và là một dấu ấn đậm nét là hàng tre quanh lăng bác: Đã thấy trong sươáng hang.

    hình ảnh “hàng tre trong sương” đã khiến câu thơ vừa thực vừa ảo. Đến lăng bác, nhà thơ lại gặp một hình ảnh hết sức thân thuộc của làng quê đất việt: là cây tre. cây tre đã trở thành biểu tượng của dân tộc việt nam.

    “bão táp mưa sa” là một thành ngữ mang tính ẩn dụ để chỉ sự khó khăn gian khổ. nhưng dù khó khăn gian khổ đến mấy cây tre vẫn đứng thẳng hàng. Đây là một ẩn dụ mang tính khẳng định tinh thần hiên ngang bất khuất, sức sống bền bỉ của dân tộc.

    2. khổ thơ thứ hai

    – hai câu thơ đầu: “ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng/thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”.

    hai câu thơ được tạo nên với những hình ảnh thực và hình ảnh ẩn dụ sóng đôi. câu trên là một hình ảnh thực, câu dưới là hình ảnh ẩn dụ.

    ví bác như mặt trời là để nói lên sự trường tồn vĩnh cửu của bác, giống như sự tồn tại vĩnh viễn cỺt.

    ví bác như mặt trời là ể nói lên sự vĩ ại của bác, người đã đem lại cuộc sống tự do cho dân tộc việ ệīt nam thoát khm.

    nhận thấy bác là một mặt trời trong lăng rất ỏ, đy chynh là sáng tạo riêng của viễn phương, nó thển ược ự c tôgic kinh.

    – Ở hai câu thơ tiếp theo: “ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ/kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân…”

    đó là sự hình dung về dòng người đang nối tiếp dài vô tận hàng ngày ến viếng lăng Bác bằng tất cả tấm lòng thành kín và thươnn nhớnh ảnh đnh n. hai từ ngày ngày được lặp lại trong câu thơ như tạo nên một cảm xúc về cõi trường sinh vĩnh cửu.

    hình ảnh dòng người vào lăng viếng bác được tác giả ví như tràng hoa, dâng lên bác. cách so sánh này vừa thích hợp và mới lạ, diễn ra được sự thương nhớ, tôn kính của nhân dân đối với bác.

    “tràng hoa” là hình ảnh ẩn dụ những người con từ khắp miền ất nước về đy viếng bác giống nhưng bông hoa vườn bác.ư lên bac.

    3. khổ thơ thứ ba

    – cả cuộc đời bác ăn không ngon, ngủ không yên khi đồng bào miền nam còn đang bị quân thù giày xéo. nay miền nam đã được giải phóng, đất nước thống nhất mà bác đã đi xa. nhà thơ muốn quên đi sự thực đau lòng đó và mong sao nó chỉ là một giấc ngủ thật bình yên.

    – từ cảm xúc thành kính ngưỡng mộ, ở khổ thơ thứ ba là những cảm xúc thương xót và ước nguyện của nhà thơ. hình ảnh bác như vầng trăng sáng dịu hiền trong giấc ngủ bình yên là một hình ảnh tượng trưng cho vẻ đẹp thanh thản, phong dung b.thá người vẫn đang sống cùng với nhân dân đất nước việt nam thanh bình tươi đẹp. mạch cảm xúc của nhà thơ như trầm lắng xuống để nhường chỗ cho nỗi xót xa qua hai câu thơ: vẫn biết… ở trong tim…

    – hình ảnh “trời xanh” là hình ảnh ẩn dụ nói lên sự trường tồn bất tử của bác. trời xanh thì còn mãi mãi trên đầu, cũng giống như bác vẫn còn sống mãi mãi với non sông đất nước.

    – thế nhưng, nhìn di hài của bác trong lăng, cảm thấy bác đang trong giấc ngủ ngon lành, bình yên mà vẫn thấy đau đớn xót xa màh troitim! Dù rằng người đã Hóa thân vào thiên nhiên, ất nước, nhưng sự ra đi của Bác vẫn không sao xoá đi ược nỗi đau xót vôt vôn hạn của cả dân tộc, ý bất kì ai đã từng đến viếng lăng bác.

    4. khổ thơ cuối

    – câu thơ như bộc lộ rất chân thành nỗi xót thương vô hạn bị kèm nén cho tới phút chia tay và tuôn thành dòng lệ.

    – trong cảm xúc nghẹn ngào, tâm trạng lưu luyến ấy, nhà thơ như muốn được hoá thân để mãi mãi bên người:

    muốn làm cây tre trung hiếu chốn này

    – điệp ngữ muốn làm ược nhắc tới ba lần cùng với các hình ảnh liên tiếp con chim, đoá hoa, cây tre như ể nói lên ưnguy c. trời biển của người. nguyện ước của nhà thơ vừa chân thành, sâu sắc đó cũng chynh là những cảm xúc của hàng triệu with người miền nam trước khi rời lĂng Bác sau nhữn ần ến ườn ườn ườn

    iii. kết bài

    – với lời thơ cô ọng, giọng thơ trang nghiêm thành kính, tha thiết và rất giàu cảm xúc, bài thơ đã ểi ấn tượng rấòt công trong ậl Bởi Lẽ, Bài Thơ Không NHữNG CHỉC BộC Lộ TìnH Cảm Sâu sắc của tac giả ối với Bác hồ mà còn nói lên tình cảm chân thà tha Thyt của hàng tri ệu with ni v ịt v ịt v ịt v ịt v ịt v ịt v ị /p>

    – em rất cảm ộng mỗi khi ọc bài thơ này và thầm cảm ơn nhà thơ viễn phương đã đóng gél vào thơ ca viết về bác những vạ mần th.ần th.

    Phân tích viếng lăng bác

    2. phân tích bài thơ viếng lăng bác – mẫu 1

    “bác nhớ miền nam nỗi nhớ nhà

    miền nam mong bác nỗi mong cha.”

    nỗi mong chờ và ao ước của đồng bào miền nam được bác vào thăm không còn nữa! người đã ra đi mãi mãi để lại bao niềm nuối tiếc trong lòng mỗi người dân nam bộ. viễn phương – nhà thơ trẻ miền nam – được vinh dự ra thăm lăng bác. tác giả đã thay mặt nhân dân miền nam bày tỏ tình cảm của mình khi đứng trước người cha già dân tộc. xúc động tận đáy lòng, viễn phương viết bài “viếng lăng bác”. Đây là bài thơ gợi cho em niềm cảm xúc sâu xa nhất.

    cảm xúc ầu tiên mà em cảm nhận ược từ bài thơ có lẽ vĂ namn namnam namn nhn nhn gih nh ờnhnnhn nning namnam nam namnn nhn gi ờ nn ànnhnnd v ỗnnnd nning namnam namnn nhn gi ờ nn ànnhn namnnd v ỗnnd v uto mong đợi bác vào thăm.

    xúc động dạt dào, mở đầu bài thơ, tác giả viết:

    “with ở miền nam ra thăm lăng bác

    Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát

    I’m hung up! xanh xanh việt nam”

    tình cảm của nhà thơ rất chân thành và cũng rất gần gũi. Đối với người chiến sĩ miền nam được ra thăm lăng bác là một điều rất vinh dự. nhưng không vì thế mà giảm mất tình yêu thương của tác giả đối với bác. câu thơ ấm áp tình người với cách xưng hô thân mật “with”. bởi tất cả mọi người đều là những người with trung hiếu của bác, xem bác như “là cha, là bác, là anh”. tình người bao la, giản dị, tình dân tộc đằm thắm mến yêu. Đoạn thơ đã tạo nên một không khí ấm áp, gần gũi.

    tác giả khéo léo chọn hình ảnh cây tre, hình ảnh thân thuộc của đất nước để mở bài thơ rộng hơn. xa hơn nhưng cũng gần gũi hơn bao giờ hết. nhắc đến hình ảnh cây tre, ta lại nghĩ tới đất nước, tới dân tộc việt nam với bao đức tính cao quý. tre anh dũng trong chiến đấu, tre yêu thương giúp đỡ dân tộc, tre hi sinh cho thế hệ mai sau và tre cũng rất anh hùng bất khuất:

    “nòi tre đâu chịu mọc cong

    chưa lên đã nhọn như chông lạ thường”

    tre đã vất vả, chịu nhiều nắng mưa nhưng vẫn hiên ngang ứng giữa trời xanh, như dân tộc ta không bao giờt khụt phục bọn giặc cướp nước “bjap mưng”.

    theo đoàn người, tác giả vào thăm lăng bác, nhà thơ nhìn thấy:

    “ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

    thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.”

    “mặt trời” ngày ngày đi qua trên lăng là mặt trời của đất, nguồn sáng lớn nhất, rực rỡ và vĩnh viễn thế gian. nhưng mặt trời ấy còn thấy và nhận ra một mặt trời khác, một “‘mặt trời trong lăng” rất đỏ. mặt trời trên cao được nhân hóa, nhìn mặt trời trong lăng bằng đôi mắt của mặt trời. một hình ảnh chứa chan bao tôn kính đối với bác hồ vĩ đại. bằng hình ảnh ẩn dụ, nhà thơ đã ví bác là mặt trời. người là mặt trời đỏ rực màu cách mạng sẽ mãi mãi chiếu sáng đường chúng ta đi bằng sự nghiệp cách mạng vĩ đại cờƒng. Đây là nét nghệ thuật sáng tạo của tác giả.

    Độc đáo hơn, nhà thơ còn sáng tạo một hình ảnh khác nữa để ca ngợi bác:

    Tham khảo: Phân tích hình ảnh người phụ nữ trong Tự tình 2 – Hồ Xuân Hương

    “ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

    kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.”

    hình ảnh những dòng người đi trong thương nhớ kết thành những tràng hoa không chỉ là hình ảnh tả thực so sánh những dòng ng người xếp t thng dàng dàn nó còn có nghĩa tượng trưng: cuộc đời của họ đã nở hoa dưới ánh sáng của bác. những bông hoa tươi thắm đó đang đến dâng lên người những gì tốt đẹp nhất. “dâng bảy mươi chín mùa xuân” – đây là hình ảnh hoán dụ mang ý nghĩa tượng trưng. con người bảy mươi chín mùa xuân ấy đã sống một cuộc đời đẹp như những mùa xuân và đã làm ra những mùa xuân cho đấi nct>

    nhà thơ vào lăng, được nhìn thấy bác nằm trong giấc ngủ bình yên giữa một vùng ánh sáng nhè nhẹ dịu hiền. Ánh sáng ấy nơi bác nằm được nhà thơ miêu tả như ánh sáng một vầng trăng hiền dịu:

    “bác nằm trong giấc ngủ bình yên

    giữa một vầng trăng sáng dịu hiền

    vẫn biết trời xanh là mãi mãi

    ¡mà sao nghe nhói ở trong tim!”

    Ánh sáng của những ngọn đèn mờ ảo trong lăng gợi nhà thơ sự liên tưởng thật là thú vị “ánh trăng”. tác giả đã thế hiện sự am hiểu của mình về bác qua sự liên tường kì lạ đó. bởi trăng với bác từng là đôi bạn tri âm tri kỉ. Ánh trăng bát ngát ngoài trời đã từng vào thơ bác trong nhà lao, trên chiến trận, giờ đây trăng cũng đến để ru giấc ngỻ ngàn thu cho ng. với hình ảnh “vầng trăng sáng dịu hiền” dụng ý nhà thơ còn muốn tạo ra một hệ thống hình ảnh vũ trụ để ví với bác. người có lúc như mặt trời ấm áp, có lúc dịu hiền như ánh trăng rằm.

    bác của chúng là là vậy. “Mặt trời”, “vầng trăng”, “trời xanh” rỡ, cao siêu của with người và sự nghiệp của bác. biết rằng bác vẫn sống mãi trong sự nghiệp cách mạng và tâm trí nhân dân như bầu trời xanh vĩnh viễn trên cao. nhưng nhà thơ vẫn không khỏi thấy nhói đau trong lòng khi đứng trước thi thể của người: “mà sao nghe nhói ở trong tim”. nỗi đau như hàng ngàn mũi kim đâm vào trái tim thổn thức của tác giả. Đó là sự rung cảm chân thành của nhà thơ.

    còn đứng trong lăng bác, nhưng khi nghĩ đến lúc phải xa bác, viễn phương thấy bịn rịn không muốn dứt. tình cảm của nhà thơ trong suốt thời gian trên luôn sâu lắng, đau lặng lẽ nhưng đến giây phút này, viễn phương không thể nào ngăn được nữa để cho tình cảm theo dòng nước mắt tuôn trào, dâng lên cao và tha thiết nhất ” mơ về miền nam thương trào nước mắt”.

    chỉ nGhĩ ến việc về miền nam, tac giả cũng đã “trào nước mắt”, luyến tiếc khi chia tay, bịn rịn không muốn xa nơi Bác nghỉ, ở câu thơ nà, tá ệtng g. cả, chỉ là lời nói giản dị, là tình thương sâu lắng tự tấm lòng nhưng lại làm cho ta xúc động, bài thơ thêm già xúc. một cách nói không hoa mĩ, chân thành như người dân nam bộ, nhưng lại lắng trong đó nỗi thương yêu đau đớn không có gì có thi v.

    tác giả thay mặt cho nhân dân miền nam bày tỏ niềm thương tiếc vô hạn đối với vị cha già dân tộc. Câu nói Giản dị ấy làm người ọc thêm hiểu và ồng cảm với cảm xúc của viễn pHương, bởi lời nói đó ều xuất phat từ muôn triệu trai tim bé nhỏ cùng chung nỗi đi Được gần bác dù chỉ trong giây phút nhưng không bao giờ ta muốn xa bác bởi người ấm áp quá, rộng lớn quá. Ước nguyện thành kính của viễn phương cũng là mong ước chung của những người đã hoặc chưa một lần nào gặp bác:

    “muốn làm with chim hót quanh lăng bác

    muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây

    muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.”

    từ ngữ “muốn làm” được lặp đi lặp lại nhiều lần trong đoạn thơ thể hiện được ước muốn, sự tợn gic. hình ảnh cây tre lại xuất hiện khép bài thơ lại một cách khéo léo. một mong ước chân thành của nhà thơ. tác giả muốn làm con chim hằng ngày ca hót cho bác yên ngủ, làm đóa hoa tỏa hương thơm ngào ngạt, cùng muôn đóa hoa khác làm đẹp nơi bác ngh. và vui sướng nhất khi được làm cây tre trung hiếu đứng mãi bên bác canh từng giấc ngủ của người. cánh hoa ấy, tiếng chim hót và cây tre trung hiếu ấy giữ mãi cho người giấc ngủ bình yên. viễn phương nói lên mong ước của mình cũng như là ước nguyện của tất cả chúng ta muốn được gần bác để đlúp:n

    “ta bên người, người tỏa sáng trong ta

    ta bỗng lớn ở bên người một chút.”

    bác của chúng ta là vậy. người giàu tình thương yêu, giàu đức hi sinh và đời người thì vô cùng giản dị. Đất nước ta mất bác như mất người cha vĩ đại, người cha luôn luôn dành cho nhân loại tình thương vô bờ bến.

    bài thơ “viếng lăng bác” thật giàu hình ảnh, giàu cảm xúc, mấy ai đọc bài thơ mà không thấy rung động trong lòng. bằng cách sử dụng điêu luyện những biện pháp tu từ một cách sáng tạo, tác giả đã thể hiện tình cảm ngọt ngào ằm thắm lại rất gii nhà thơ đã truyền được cảm xúc của mình đến với người đọc chính bởi cảm xúc của cả đồng bào nam bộ nói riêng cùt. chúng ta những cháu ngoan của bác hồ cũng xin nguyện như viễn phương làm cây tre trung hiếu, làm bông hoa ẹp, làm tiếng chim hay và làm muôn ngàn viốt.công

    3. phân tích bài thơ viếng lăng bác – mẫu 2

    viễn phương là cây bút có mặt sớm nhất của lực lượng văn nghệ giải phóng ở miền nam thời kì kháng chiến chống mỹ. Đề tài trong thơ ông viết về vị lãnh tụ vĩ đại. bài thơ “ viếng lăng bác” được sáng tác năm 1976 khi đất nước thống nhất, lăng bác được khánh thành và tác giả đượng bmàc vàl bài thơ là cảm xúc của nhà thơ khi đứng trước lăng bác, khi vào trong lăng bác và những cảm xúc dâng trào cùng những ước nguyện khi.

    thơ của viễn phương có một giọng điệu nhẹ nhàng giàu cảm xúc. giọng điệu ấy được thể hiện rõ ràng ngay ở lời xưng hô:

    con ở miền nam ra thăm lăng bácĐã thấy trong sương hàng tre bát ngátÔi! hàng tre xanh xanh việt nambão táp mưa sa đứng thẳng hàng

    mở đầu là lời xưng hô “with – bác” thật thân mật gần gũi như người thân trong gia đình, giữa cha với con. lời xưng hô ấy là lời chào giới thiệu đứa with ở miền nam ra thăm lăng bác. cách nói giảm nói tránh “thăm lăng bác” dường như trong lòng viễn phương bác vẫn còn sống mãi để giờ đây người with xa xôi ra thăm cha. Đến với lăng bác nhà thơ bắt gặp hình ảnh “hàng tre trong sương xanh ngát” bốn mùa. hàng tre ấy được trồng quanh lăng bác gợi trong lòng cảm giác quen thuộc trở về với quê hương. cây tre là loài cây be nhỏ dẻo dai không chịu khuất phục bão táp mưa sa. ngắm nhìn hàng tre mà nhà thơ không khỏi bồi hồi xúc động “Ôi! hang tre xanh xanh việt nam.” dòng cảm xúc trào dâng ược thể hiện bằng từ “ôi” c cùng nghệ thuật ẩn dụhàng tre xanh xanh tượng trưng cho cả dân tỺ ủ ủ đi hangt nam ội ng

    không chỉ nhìn thấy hàng tre mà viễn phương con nhìn thấy hình ảnh mặt trời:

    ngày ngày mặt trời đi qua trên lăngthấy một mặt trời trong lăng rất ỏngày ngày dòng người đi trong thương nhớkt tràƺm hoa xuơ m.

    Điệp từ “ngày ngày” chỉ thời gian đều đặn như một vòng quay ngày nào mặt trời của thiên nhiên đem nguồn sáng ĺến trá. mặt trời ấy cũng đi qua trên lăng sưởi ấm nơi bác yên nghỉ. ngắm nhìn mặt trời của thiên nhiên mà nhà thơ liên tưởng ến “mặt trời trong lăng” hình ảnh ẩn dụ chỉ Bác hồ là thơ muốn ca ngợi công lao to lớn c c. có thể nói bác đã cống hiến cả cuộc đời cho dân tộc đánh dấu bằng bảy mươi chín mùa xuân. chính vì thế dù đã đi xa nhưng mọi người vẫn nhớ về bác ngày nào cũng như ngày nào những người con từ khắp mọi miền tổ quốc với những bộ trang phục đẹp chậm rãi tiến về phía lăng bác giống như một “tràng hoa” nghệ thuật ẩn dụ dòng người với không khí trang nghiêm thành kính đều hướng về phía lăng bác với lòng thành kính biết ơn.

    có thể nói người con ở miền nam xa xôi gặp người cha kính yêu là một khát khao “miền nam mong bác nỗi mong cha” và giờ đây niềm khao trh ựth th trãth bước chân vào lăng dòng cảm xúc nhà thơ lại trào dâng khi thấy hình ảnh:

    không khí trong lăng thật yên tĩnh với hình ảnh bác nằm với tư thế thanh thản và đang trong giấc ngủ bình yên. cách nói giảm nói tránh trong tâm tưởng nhà thơ bác vẫn còn sống mãi. ngắm nhìn bác mà nhà thơ lại xúc ộng khi nghĩ ến những năm théng ất nước còn chiến tranh bác có nhiều đêng ngủ “chưa ngủ vì lo nỗi nước nh. giờ đây đất nước thống nhất bác mới có giấc ngủ bình yên. người nằm đó mà xung quanh là ánh sáng trong trẻo của vầng trăng. vầng trăng trên trời cao kia cũng đi vào trong lăng soi sáng nơi người yên nghỉ. dường như giữa người và thiên nhiên bao giờ cũng có sự giao hòa trăng đã trở thành đề Tài Trong Thơ Bác và trở Thành người tri kạn. There ca sự vĩi trường tồn vĩnh cửu của người như homo người. .người mãi mãi đi làm cho lòng người đau nhói nỗi đau quặn thắt không nói lên lời.

    chính vì vậy mà khi chân còn ở trên đất bác nghĩ đến ngày mai trở về nhà thơ cảm thấy buồn, xúc động lưu luyến không muốn. dòng cảm xúc ấy rất tự nhiên, chân thành tuôn trào thành giọt nước mắt để rồi nhà thơ bày tỏ những ước nguyện:

    muốn làm with chim hót quanh lăng bácmuốn làm đoá hoa toả hương đâu đâymuốn làm cây tre trung hiếu chốn này…

    viễn phương muốn làm with chim ể dâng tiếng heó or. NGHệ Thuật ẩn dụ “With Chim, Nhành Hoa, Cây Tre” Chỉ NHà Thơ Viễn Phương người Muôn Hóa Thân Vào NHữNG Gì NHỏ BÉ NHưNG ẹP ẽ ể ượC GầN GũI NơI NơI NơI Điệp ngữ “muốn làm” điệp cấu trúc điệp cách phô diễn càng làm cho những ước nguyện chân thành tha thiết. hình ảnh cây tre trung hiếu còn là lời thề thiêng liêng nguyện trung thành với lý tưởng của người. hình ảnh cây tre kết thúc ở cuối bài tạo cách kết thúc đầu cuối tương ứng.

    bài thơ kết cấu của thể thơ tám chữ, từ ngữ ha, giàu cảm xúc, hình ảnh ẹp “mặt trời, vầng trăng…” Cách biểu ạt của nghệ thuật đã diễn tả cảm xúc của nhà thơ khi đứng trước lăng bác, vào trong lăng bác và lúc ra về. Đó là tâm trạng của tất cả mọi người khi đến nơi đây. V ới những bài thơ của tố hữu hen “đêm nay Bác Không ng” của minh huệ, “người đi tìm hình của nước” của chế lan vivi các tc giả không n ca ngợi về người bằng tình cảm xuất phát từ tận đáy lòng, bằng tình yêu quý tự hào và biết ơn.

    bài thơ đã cho thấy tình cảm của viễn phương nói riêng và cả của dân tộc nói chung dành cho bác. qua đó em rất yêu qualk và tự hào về Bác em hứa sẽ cống học tập, thực hiện tốt năm điều Bác hồ dạy ể ể trở thành người công dân tốt.

    4. phân tích bài thơ viếng lăng bác – mẫu 3

    bác hồ luôn là đề tài muôn thuở trong thơ ca của việt nam. người là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thơ, nhà văn thể hiện tài năng trong các tác phẩm của mình. có thể nói, bác chính là hình ảnh đẹp nhất, ngời sáng nhất trong thơ ca việt nam. Không it tac pHẩm viết về người, viết vềng cuộc viếng thăm, gặp gỡ người, nhưng có lẽ, cảm xúc nhất trong những tonc pHẩm đó là “vi -l miền nam xa xôi được trở ra thăm bác sau ngày bác đi xa.

    viễn phương là một nhà thơ xuất hiện khá nhiều trong dòng văn học cách mạng ở miền nam từ những ngày còn trong thời gian chiếu. nhưng tác phẩm “viếng lăng bác” có lẽ là tác phẩm thành công nhất của ông khi viết về bác hồ. Cả Bài Thơ Chứa ựng Trong đó Là nỗi niềm đau xót, là sự xúc cảm chân thành dành choc vị cha già của dân tộc của một người with nơi phng xa ược trở về về th ì. mở đầu bài thơ, tác giả đã mở lời chào giới thiệu với chúng ta, với bác hồ kình yêu rằng:

    con ở miền nam ra thăm lăng bácĐã thấy trong sương hàng tre bát ngátÔi! hàng tre xanh xanh việt nambão táp mưa sa đứng thẳng hàng

    không như những nhà thơ khác dùng lời mời chào mỹ miều ể miêu tả một cuộc viếng thm, viễn phương đã dùng sự chân thành nhất củnh ể ể ể đ đ đ đ đ đ đ đ đ tác giả ở tận miền nam xa xôi, mãi tới hôm nay, sau ngày độc lập dân tộc mới được ra thăm vị lãnh tụ kính yêu của dân. hai từ “miền nam” như nhấn mạnh hơn sự xa xôi trong khoảng cách địa lý giữa hai đầu tổ quốc.

    và sự viếng thăm của nhà thơ như là một mong mỏi từ lâu để được ra viếng lăng bác hồ. bác hồ đã ra đi từ năm 1969 nhưng mãi đến tận năm 1976, viễn phương mới được trở ra bắc để thăm người. nói là thăm, nhưng thực ra là một cuộc viếng thăm lăng của người bởi người đã ra đi từ lâu.

    nhưng ở đây, nhà thơ rõ ràng không dùng từ “viếng” như mục đích thực sự của chuyến đi này mà lại dùng từ “thăm”. bởi vì tác giả cũng như những người con nam bộ khác ra đây để thăm lại nhà, thăm lại vị cha già của mình. cũng bởi vì, miền nam là một phần máu thịt của đất nước việt nam, là một phần “nhà” mà bác hồ luôn đau đáu vào thăm mà cóp:</pcóp

    bác thương miền nam nỗi thương nhàmiền nam mong bác nỗi mong cha

    (tố hữu)

    nghệ thuật nói giảm nói tránh đã được nhà thơ sử dụng ở đây như một cách để làm giảm đi nỗi đau xót vông tràn. bao nhiêu xúc cảm đau xót cứ thể trào ra trong lòng như một cơn sóng mạnh mẽ vậy mà ấn tượng đầu tiên để lải trong lòng l tác.” Ẩn hiện trong làn sương sớm long lanh bao phủ quanh lăng bác là hàng tre xanh.

    cây tre từ bao đời nay đã trở thành một loài cây biểu tượng cho dân tộc ta, cho tinh thần bất khuất của cha ông ta. từ thời thánh giong cầm tre đuổi giặc, tới những cây chông, cây gai vót nhọn làm cản bước quân thù. cây tre cứ thế đi vào đời sống tinh thần của người việt. hàng tre trước mắt viễn phương hiện lên “bát ngát”.

    không phải bất cứ từ nào khac mà lại là “bát ngát” tạo cho người ọc như cảm thấy sự cao lớn, sự mênh mông, rộng lớn của những hàng trea baomoyomay quanh ấn sự cảm thán.

    me! hàng tre xanh xanh việt nambão táp mưa sa đứng thẳng hàng

    nhìn hàng tre quanh lăng bác, nhà thơ chợt cảm thấy rằng những cây tre kia như ý chí con người việt nam qua bao năm tháng luôn luôn cất khung. dù có trải qua “bão táp mưa sa” nhưng họ vẫn đoàn kết một lòng cùng nhau đứng lên. từ lay “xanh xanh” ược sửng ở đây như ể ể Biểu ạt, ể ể diễn tả rằng with người việt nam, dân tộc việt nam sẽ luôn luôn “xanh” màu xanh bất diệt.

    “xanh xanh” tức là lúc nào cũng vậy, lúc nào cũng một màu xanh như thế. lớp with cháu kế tiếp lớp cha ông luôn mạnh mẽ để bảo vệ cho dân tộc ta. cả khổ thơ thứ nhất bao trọn là những xúc cảm đầu tiên của tác giả khi el lần đầu được tới thăm lăng bác. trong khổ thơ đó, có nỗi đau xót mất đi bác, nhưng ẩn chứa trong đó phảng phất là niềm tự hào dân tộc.

    bước sang khổ thơ thứ hai, chúng ta theo chân viễn phương tiến dần vào lăng bác. trong không khí trang nghiêm ấy, nhà thơ chợt thấy hiện ra hình ảnh của mặt trời. một mặt trời của vũ trụ luôn luôn luân chuyển không ngừng nghỉ ngày và đêm. mặt trời ấy “ngày ngày” đi qua lăng của bác, sưởi ấm cho người. và từ đó, nhà thơ cũng chợt nhận ra “một mặt trời trong lăng rất đỏ”.

    một hình ảnh ẩn dụ vô cùng tinh tế và đặc sắc. bác hồ – người là vầng dương, with thuyền chỉ hướng cho dân tộc việt nam đi qua những ngày tăm tối nhất. nếu như mặt trời của vũ trụ mỗi ngày tỏa xuống nhân gian thứ angr sáng ấm ap, thár hồ – trời của dân tộc việt nam cũng đ và luôn tỏt np ngu. trong th ca đã có không ít tác giả sử dụng hình ảnh của mặt trời để so sánh với bác. như tố hữu cũng đã từng nói:

    người rực rỡ một mặt trời cách mạngcòn đế quốc là loài dơi hốt hoảng

    (sing thang năm)

    nhưng ở đây, với viễn phương vẫn là hình ảnh ấy, mà lại mang một màu sắc riêng biệt vô cùng. nếu như mặt trời ngoài kia mỗi ngày đều đỏ rực, thì mặt trời trong lăng ăây cũng đỏ rực sắc màu của chính mình. Màu ỏ and toát lên từ pHẩm chất with người của hồ chí minh, từ lý tưởng vĩ ại mà người mang tới, từ ý chít bất khuất, kikn cường ấu tranh mà người đ ể ểNg.

    tất cả những điều đó tạo nên một mặt trời rực rỡ, sánh ngang bằng với mặt trời của vũ trụ ngoài kia. tác giả đã khéo léo sử dụng ở đây điệp từ “ngày ngày”. “Ngày ngày” tức là sự liên tục của thời gian, sựp lại tuần hoàn của thiên nhiên cũng như lý tưởng, ý của người sẽ luôn luôn sáng tỏ như mặt ttrờt. lần thứ hai, “ngày ngày” được lặp lại khi diễn tả dòng người đang lặng lẽ vao lăng thăm người. hàng người đi trong sự trang nghiêm và tĩnh lặng, trong nỗi tiếc thương, đau xót vô vàn.

    Ở đây, tác giả đã thật tinh tế khi không phải là đoàn người, hàng người mà là dòng người. Điều này khiến cho người đọc như cảm thấy được sự tĩnh lặng, sự trải dài miên man vô tận của hàng ngời vào vic. cả đoàn người ấy cứ lặng lẽ “đi trong thương nhớ”, thương nhớ vị lãnh tụ vĩ đại vô vàn kính yêu của dân tộc. nỗi nhớ ấy đã kết thành “tràng hoa”, dòng người ấy đã trở thành một tràng hoa dài vô tận để dâng lên bác hồ.

    và viễn phương hòa cùng dòng người ấy đem tấm lòng yêu kính chân thành của mình dâng lên bác, dâng lên “bảy mươi chín mùa xuân”. “bảy mươi chín mùa xuân” là số tuổi của bác hồ. cả cuộc đời người, với bảy mươi chín mùa xuân, tất cả đều cống hiến cho dân tộc, không một phút giây nào ngơi nghỉ bdn. tác giả muốn thể hiện sự cống hiến lớn lao mà bác hồ đã hi sinh của đất nước. và sự hi sinh ấy đã giúp cho cả dân tộc được sống trong hòa bình.

    ngày ngày mặt trời đi qua trên lĂngthấy một mặt trời trong lăng rất ỏngày ngày dòng người đi trong thương nhớkết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa mùa xuân

    Đang xem: BÀI THƠ CA NGỢI ĐẤT NƯỚC

    có lẽ đây là khổ thơ đắt giá nhất bài thơ. cả khổ thơ là sự ca ngợi công ơn của bác, đó cũng là niềm cảm kích, niềm biết ơn vô bờ của tất cả mọi người dân chon bác. tiếp theo đây, nhà thơ lại tiếp tục cuộc hành trình vào viếng thăm lăng bác. và giờ đây, ông đã được gặp gỡ người cha già mà mình hằng yêu quý, kính trọng:

    bác nằm trong giấc ngủ bình yêngiữa một vầng trăng sáng dịu hiềnvẫn biết trời xanh là mãi mãimà sao nghe nhói ở trong tim

    bác đang nằm ở đó, nhẹ nhàng thanh thản như đang chìm trong một giấc ngủ ngon. cả cuộc đời người chỉ có một niềm mong ước, đó là đất nước được hòa bình. vậy nên giờ đây, khi đất nước được hòa bình, độc lập, người đã được nghỉ ngơi trong giấc ngủ yên bình.

    cả cộc ời người đã cống hiến hết sức lực cho sự nghiệp giải phong dân tộc, vậy nên giờ đy, người đang “nằm trong giấc ngủ yên bình”. Ối với nhà thơ there are với bất cứ ai, Bác như vừa mới đy năm xuống, thưởng choc mình một giấc ngủ ngon sau bao ngày vất vảt vảt, khuya sớm

    cảnh khuya như vẽ người chưa ngủchưa ngủ vì lo nỗi nước nhà

    một lần nữa, viễn pHương đã phải sửng tới biện phap nói giảm nói tránh ể làm bớt đi không khí đau thương đang tràn ngập Trong t tm hồn ông. bác hồ đang nằm đó, giữa một giấc ngủ bình yên hơn bao giờ hết, giữa một thứ ánh sáng nhẹ nhàng lan tỏa trong không gian.

    thứ ánh sáng đó có thể là một ngọn đèn ngủ dìu dịu được thắp trong lăng bác. nhưng cũng có thể nhà thơ đang muốn nói tới vầng trăng thiên nhiên – vầng trăng mà bác hồ yêu thích nhất. có thể thấy, thơ của người luôn tràn ngập hình ảnh của trăng. ví dụ như:

    tiếng suối trong như tiếng hát xatrăng lồng cổ thụ bong lồng hoa

    there are:

    giữa dòng bàn bạc việc quânkhuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền

    có lẽ ở đây, tác giả không chỉ đơn giản là muốn nói tới ngọn đèn trong lăng bác mà còn muốn nói tới vầng trăng thiên ngohiê. bởi sinh thời, bác hồ là người yêu trăng hơn bao giờ hết. giờ đy khi ược bước sang một thế giới khác, yên bình hơn, người muốn ược hòa mình c cùng với vầng tr. và tiếp theo, sau bao nhiêu sự kìm nén, nhà thơ đã phải bật lên tiếng nấc nghẹn ngào:

    vẫn biết trời xanh là mãi mãimà sao nghe nhói ở trong tim

    một lời trách cứ mới đau đớn làm sao! lời trách cứ ấy là lời trách trời xanh kia. bầu trời thì vẫn vậy, bao năm tháng vẫn xanh một màu trồn vĩnh cửu, vậy mà vị cha già của dân tộc sao đã phải ra? he vẫn biết quy luật sinh tử của tạo hóa nhưng vẫn thấy xót xa, đau đớn vô cùng. dù lý trí luôn tỏ tường rằng quy luật của thiên nhiên là bất biến, nhưng nhà thơ vẫn “nghe nhói ở trong tim”.

    nỗi đau xót nghẹn ngào ấy đã trở thành lời trách cứ đối với trời xanh. và cảm giác “nghe nhói” khiến người đọc cũng như đồng cảm được một phần nào đó cảm giác đau xót, quặn thắt gan mu tác bi. thứ cảm xúc ấy dồn nén tới mọi giác quan trên cơ thể with người.

    cuộc gặp gỡ nào rồi cũng đến hồi chia ly và cuộc viếng thăm của viễn phương với hồ chủ tịch cũng vậy. Đến khi phải nói lời từ biệt, nhà thơ đã vô cùng xúc động. sự xúc động ấy cùng với nỗi niềm đau xót kìm nén từ ban đầu đã bật thành một tiếng khóc, tiếng nấc nghẹn ngào:

    mai về miền nam thương trào nước mắtmuốn làm con chim hót quanh lăng bácmuốn làm đóa hoa tỏa ngát hương đâu đâymuốn làm cây tre n trung>

    ngày mai, with phải rời xa cha, rời xa vị cha già kính mến để trở lại miền nam xa xôi, biết bao giờ mới có dịp được thăm lại. chính vì thế, nhà thơ đã bật lên tiếng nức nở. bao nhiêu nỗi đau xót, nghẹn ngào cứ thế tuôn theo dòng lệ trào. chính lúc này, trong tâm nhà thơ chợt hiện lên một ước nguyện:

    muốn làm with chim hót quanh lăng bácmuốn làm đóa hoa tỏa ngát hương đâu đâymuốn làm cây tre trung hiếu chốn này”

    Điệp từ “muốn” lặp lại ba lần như khẳng định lại ước muốn của nhà thơ. Đó là một ước muốn mãnh liệt, niềm khao khát cháy bỏng của nhà thơ. Ước nguyện đó là ược ở lại bên cạnh người – vị lãnh tụ vĩ ại của dân tộc, chỉ ể ể làm “một with chim heó những vật vô cùng nhỏ bé, tầm thường, nhưng lại là mong ước của tác giả.

    bởi vì chim hót sẽ ru thêm giấc ngủ ngon cho người, hoa sẽ tỏa ngát hương thơm và một cây tre nhỏ mãi trung hiếu với nơi đây. nhịp thơ ở đây chậm đi một nhịp so với các khổ thơ trước. sự chậm rãi ấy như muốn kéo dài thêm giây phút sắp phải chia xa. kết lại bài thơ, hình ảnh cây tre lại một lần nữa xuất hiện như một vòng lặp tuần hoàn.

    cây tre là biểu tượng của con người việt nam, biểu tượng cho ý chí và sức mạnh của dân tộc. tác giả muốn ở lại bên lăng hồ chủ tịch trở thành một cây tre trung thành với bác, với lý tưởng mà người đã chỉ lối. qua đó, nhà thơ càng muốn khẳng ịnh một điều, đó là sự tin tưởng, sự trung thành của mỗi người dân việt nam vào b, vào lý tưởng và chân l l mà Bác đem t.

    cả khổ thơ đã thể hiện niềm mong ước cháy bỏng của tác giả, cũng chính là mong ước của mỗi người dân việt nam. Đó là luôn luôn ược ở cạnh người, ở cạnh vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc cũng từ đó, thể hi hi sựng tưởng Tuyệt ối vào Bác và lý tưở

    bài thơ đã kết lại nhưng lại mang đến cho người đọc chúng ta thật nhiều cảm xúc. CHỉ MộT CUộC VIếNG THăM THôi, NHưNG LạI CHứA ựNG TRONG đÓ BAO NHIêU TìNH CảM, BAO NHIêU TìNH YêU SâU SắC CủA MộT NGườI WITH NAM BộI VớI VớI BAC. bài thơ được cấu tứ theo lối tám chữ. Lối thơ này ược kết cấu như một câu chuyện kểi mạch vĂn chậm rãi khiến cho người ọc cảm nhận ược hết tất cả những tình cảm mà nhà thơn diễn tả.

    cùng với hệ thống biện phap tu từ mà nhiều nhất lài gi ảm nói traánh, “viếng lăng Bác” niềm đau xót cũng như ước muốn mà tác giả muốn thể hiện.

    “hồ chí minh – người ở khắp muôn nơi”. Đây là lời khẳng định của tố hữu trước sự hiện diện của bác. bác tuy đã đi xa nhưng sự hiện diện của người thì còn mãi trong mỗi người with việt nam. người là vị cha già đáng kính là “hồn của muôn hồn”. Sự ra đi của ngườico đau xót, có xót xa, nhưng lý tưởng của người ểi lại, ý chí và pHẩm chất của người sẽ mãi là tấm gương soi tỏ with ường mà d. . Đó cũng là lời mà viễn phương muốn ngỏ qua bài thơ “viếng lăng bác”.

    Phân tích bài Viếng lăng Bác

    5. phân tích bài viếng lăng bác – mẫu 4

    nhắc đến nhà thơ viễn phương là nhắc đến một thi sĩ với hồn thơ nhẹ nhàng, man mác, bâng khuâng. thơ ông lay động lòng người bởi sự tinh tế trong cách diễn đạt cảm xúc, hình ảnh thơ giản dị mà sâu sắc. bài thơ viếng lăng bác là một bài thơ như thế, bằng tình cảm chân thành bình dị của một người con miền nam, viễn phương đã viết nên những vần thơ thiết tha bày tỏ niềm thành kính và nỗi xúc động khi được ra thăm lăng bac.

    con ở miền nam ra thăm lăng bácĐã thấy trong sương hàng tre bát ngát

    lời xưng hô thân mật, gần gũi, như tình cảm của một đứa con thân yêu dành cho người cha đáng kính. SAU BAO KHÁT KHAO MONG ướC, Hôm nay người with ấy cơ hội ược viếng lăng Bác, nỗi xúc ộng, nGhẹn ngào thốt lên thành tiếng như thỏa lòng mong mỏi gặp bác

    nơi miền nam xa xôi, người with ấy mang cả trái tim của hàng triệu đồng bào miền nam đang dõi theo người, ấm áp biết bao. Đứng trước lăng là hàng tre xanh bát ngát trong sương mai buổi sớm, hàng tre ấy vẫn hiên ngang, đứng bên người, chở che cho người.

    Ôi hàng tre xanh xanh việt nambão táp mưa sa đứng thẳng hàng

    từmm xúc khi ứng trước Lăng, tac giả bồi hồi nghĩ về with dân ất việt, những with người việt nam anh dũng, kii trung, câ and biểu tượng là hồn củt. người việt nam vẫn luôn Sáng ngời bởi sự gắn bền chặt, ý chí kiên cường, dẫu bão táp mưa sa, dẫu ất cằn sỏi đá vẫn hiênn ngang, ngạy thẳng, thủy chung. hàng tre xanh xanh ấy là sức sống bền bỉ, sự trường tồn của đất nước, dân tộc. theo dòng người, vào viếng lăng bác, tác giả lại càng thương nhớ xúc động hơn bao giờ hết.

    ngày ngày mặt trời đi qua trên lăngthấy một mặt trời trong lăng rất đỏ

    nếu ánh mặt trời của thiên nhiên ngày ngày vẫn miệt mài “đi” bên bác, vẫn dõi theo người, ánh mặt trời ấy mang sự ồán sống, thár cũng như ang mặt trời ấy, diệu kì và ẹp ẽ ẽ Biết bao, Bác mang nguồn sáng của cach mạng soi rọi with ường giải phony của dân tộc, là ang sáng ấm. Đó là một hình ảnh rất đẹp, rất thơ, chứa chan niềm tôn kính của nhà thơ tới bác hồ – vị cha già kính yêu của dân tộc.

    ngày ngày dòng người đi trong thương nhớkết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân

    bác vẫn ở đấy thôi, chúng with từ khắp mọi miền đến bên người. ngày ngày những dòng người vào thăm bác trong niềm xúc động, nhớ thương khôn nguôi. niềm yêu thương ấy kết thành những tràng hoa đẹp nhất, rực rỡ nhất dâng lên người. cuộc đời dân tộc nở hoa dưới nhân cách và công lao vĩ đại của người.

    bác đã hiến trọn bảy mươi chín mùa xuân đẹp đẽ nhất cho dân tộc cho cách mạng, bác đã làm nên mùa xuân mới cho đất dưnô. càng vào trong lăng, nỗi nghẹn ngào lại càng khó tả, càng mãnh liệt khôn nguôi khi bắt gặp hình ảnh người:

    bác nằm trong lăng giấc ngủ bình yên…mà sao nghe nhói ở trong tim

    bác đang yên nghỉ giấc ngủ ngàn jue giữa một vầng trăng hiền dịu, ánh trăng như bác vậy, luôn ấm áp và dịu dàng, Ẻ â tri kẻi tri Ánh trăng sáng trong ấy như nhân cách vĩ đại của người, cao đẹp, gần gũi mà thân thương. dẫu biết rằng bác như bầu trời xanh kia vậy, luôn mãi mãi trường tồn, khắc sâu trong trái tim của muôn người, nhưng thực tại cũng khiến tác g g g g g g g g g g g g g g g de ượng khỏi ượng.

    không buồn sao được, không thổn thức, tiếc thương sao được khi bầu trời xanh của dân tộc đã ra đi mãi mãi. tiếng thơ cất lên sao mà nhói lòng, mà thổn thức đến vậy. càng bên bác, tình cảm lại càng dạt dào, càng bứt rứt, quyến luyến chẳng muốn rời xa. TừNG Phút Giây Thiêng liêng ược Bên Người Là Khoảnh Khắc Quý Báu Và đáng Trọng Nhất, Khi NGHĩ ếN Việc Phải xa người lại không thăn ượ ước nữ

    mai về miền nam thương trào nước mắtmuốn làm con chim hót quanh lăng bácmuốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đâymuốn làm cây tre trung hiếu

    Ước nguyện giản dị nhưng chất chứa tình cảm lớn Lao của người con gửi đến người. từ “muốn làm” lặp đi lặp lại như diễn tảii khát khao khôn nguôi ược ở lại với người, ược bên lththth là with chim cất cao tiếng Hót giữa bầu trờu trờu trờu thanh binh binh binh binh binh binh binh trung hiếu canh giữ giấc ngủ bình yên cho người. Mong ước ấy đu chỉ riêng của viễn phương mà còn là tiếng lòng, là khát khao, ước nguyện của tất cả mọi người còn trên ất nước này gửi ếnn Bác.

    “bác hồ – người là niềm tin thiết tha nhất trong lòng dân và trong trái tim nhân loại”, hình ảnh bác luôn mãi sắt son và trường tồn theo gian th. bài thơ thật đẹp, thật đáng quý, đáng yêu bởi những cảm xúc tự tận đáy lòng được viết ra của tác giả. không cầu kỳ, hoa mỹ, không lộng lẫy, phô trương. “viếng lăng bác” kết tinh những tình cảm lớn trong một trái tim bình dị đã chạm đến cảm xúc người đọc một cách tỪthð.

    6. phân tích bài thơ viếng lăng bác ngắn nhất

    trong thơ ca ca ngợi về chủ tịch hồ chí minh thì có rất nhiều những tác phẩm thơ hay và đặc sắc. thế nhưng không pHải bài thơ viết về Bác nào cũng có thể nói ược những xúc cảm ến nGhẹn ngào như trong bài thơ viếng lăNg Bác của nhà thơ viễn pHương.

    không thể phủ nhận được bài thơ viếng lăng bác là một trong những bài thơ đã thành công trong việc diễn tả niềm kính yêu, sự xót thương và lòng biết ơn vô hạn của viễn phương đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc – hồ chí minh bằng một ngôn ngữ tình tế, tâm tình và giàu xúc cảm.

    with ở miền nam ra thăm lăng bác

    ngay từ câu thơ ầu tiên thì khi từ chiến trường miền nam, nhà thơ viễn phương cũng đã mang theo trong mình với biết bao tình ảm cảm thồ. có thể nói đây cũng chính là một cuộc hành hương của người chiến sĩ. từ xa, nhà thơ đã nhìn thấy hàng tre ẩn hiện trong sương khói trên quảng trường ba Đình lịch sử. khi mà màn sương trong câu thơ gợi lên một không khí thiêng liêng gợi một miền cổ tích xa xưa. Ấn tượng đầu tiên với người with ở trong nam khi ra đến lăng bác cũng chính là hàng tre. Câ Tre Với Dáng ứng Thẳng cũng vô cùng quen thuộc với chung ta và ặc biệt cây tre lại cònc có ặc tính ứng thẳng, sống ược ở nơi ất sỏi và và ất bạc màu nữ hình ảnh hàng tre như tượng trưng cho sự cần cù, chịu thương chịu khó của người nông dân của con người việt nam.

    viễn phương cũng thật tài tình khi ông cũng đã miêu tả cảnh quan (phía ngoài) Lăng Bác, nhà thơ lúc này đây thật tinh tế khi ông tạo nên nên nên nên nên . với khổ thơ tiếp theo nói về bác. bác hồ cũng chính là một người con ưu tú của dân tộc và nói như phạm văn Đồng thì bác là tinh hoa và khí phách của nhân dân việt nam.

    tiếp theo đó là hai câu thơ sóng nhau, hô ứng nhau với hai hình ảnh mặt trời. một mặt trời thiên nhiên, rực rỡ, vĩnh hằng. cứ như thường lệ mặt trời ngày ngày đi qua trên lăng và thấy ở trong lăng còn có mặt trời rất đỏ – bác hồ. câu thơ ẩn dụ thật đẹp và mang lại cho người đọc những ấn tượng sâu xa biết bao nhiêu.

    ngày ngày mặt trời đi qua trên lăngthấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.

    Để có thể hòa nhập vào “dòng người” đến lăng viếng bác, lúc này đây thì nhà thơ xúc động bồi hồi rồi thành kính cũng trang. dòng người lúc này đây cũng như đang nối tiếp nhau đi viếng lăng Bác chẳng khác nào những tràng hoa có muôn sắc ể có thể bày tỏ ược lòng biết >

    ngày ngày dòng người đi trong thương nhớkết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.

    viễn phương thật tài tình biết bao nhiêu như cũng đã sử dụng từ “dâng” như cũng đã lại chứa đựng bao tình bao . nhà thơ viễn phương không nói “bảy chyn tuổi” mà lại nói rằng “bảy mươi chín mùa xuân” có thể nhận thấy ược đy chính là một cach nói rất thơ nữa.

    tiếp theo đến với khổ thơ thứ ba nói về sự vĩnh hằng bất diệt của bác. bác như chỉ đang nằm ngủ một giấc ngủ vô cùng bình yên trong một khung cảnh thơ mộng. bác vốn yêu trăng lắm. nhà thơ viễn phương bằng những cảm thấy “bác yên ngủ” một cách thanh thản ở giữa một vầng trăng dịu hiền. khi nhìn thấy bác ngủ mà nhà thơ đau đớn, xúc động. Độc giả khi đọc thấy câu thơ “mà sao nghe nhói ở trong tim” diễn tả sự đau đớn, như quặn thắt và tiếc thương đỿn cực. tác giả viễn phương dường như cũng lại có một lối viết hàm súc, ầy thi vị và có những câu chữ ểể lại nhiều ảngh ảngh ảngh ảngh ảngh

    Ấn tượng nhất không thể không nói đến khổ thơ cuối nói lên cảm xúc của nhà thơ khi ra về. Đồng thời cũng lại biết bao lưu luyến, buồn thương. nhà thơ viễn phương cũng đã thể hiện các ước muốn hóa thân làm “with chim hót”, mong muốn có thể thành đóa hoa tỏa hương. hơn hết chính là mong muốn làm cây tre trung hiếu mới để được đền ơn đáp nghĩa người. thông qua đây ta nhận được câu thơ sâu lắng, hình ảnh thơ đẹp và độc đáo, hay đó chính là những cách biểu hiện cảc bôm cảm xúngc thực tế có thể đánh giá đây là những câu thơ trội nhất trong bài viếng lăng bác.

    Bài Thơ Viếng Lăng Bác, Bài Thơ Ngắn Mà ý Thơ, Hình Tượng Thơ, Cảm xúc thơ sâu lắng, ồng thời lại còn mang ưỻ hàp.c mỗi khổ bốn câu, toàn bài bốn khổ – một sự cân ối và vông hài hòa ể ểu hiện một gi đng. thực sự đây là một bài thơ hay, một bài ca ngân vang ca ngợi về bác hồ và thể hiện được một nỗi niềm của chính nhà thơ với.

    bi.

    7. cảm nhận về bài thơ viếng lăng bac

    hồ chí minh là vị lãnh tụ vĩ đại, người cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc việt nam. người ra đi để lại niềm tiếc thương vô hạn cho toàn thể nhân dân. Để rồi 7 năm sau, tháng 9 năm 1969, nhà thơ viễn phương vẫn bồi hồi thương nhớ người và sáng tác lên bài thă “viếlng bág”. Bài Thơ Thể Hiện Niềm Kính Yêu, Sựót Thương và lòng biết ơn sâu sắc của tac giả nói riêng, của toàn thể ồng bào việt nói chung với vịi lãnh tụa của d.

    “viếng lăng bác” là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách thơ viễn phương. Bài Thơ ượC in Trong Tập “NHư Mây Mùa Xuân” Xuất Bản NăM 1976, Gây ấn Tượng Bởi NHữNG CảM Xúc Chân Thành Và niềm Thành Kính, Biết ơn của nhà thơ, của ồ .

    mở ầu bài thơ, người ọc cảm nhận ược niềm xúc ộng và tự hào của nhà thơ khi ược ến thăm lăng bac sau 7 nĂm kể từ ngày người đi: <<

    con ở miền nam ra thăm lăng bácĐã thấy trong sương hàng tre bát ngátÔi! hàng tre xanh xanh việt nambão táp mưa sa đứng thẳng hàng.

    câu thơ đầu tiên vang lên như một lời chào, lời giới thiệu đầy cảm xúc về hành trình của những đứa con từ nam miềthn viễn phương xưng hô “with -bác” gợi cảm giác gần gũi thân thương, gợi mối quan hệ gắn bó như cha con ruột thịt. nhà thơ trong đó giống như một người con xa nhà, lâu ngày mới có dịp trở về thăm hỏi người cha già kính yêu. ỒNG THờI, ộNG Từ “THăM” ượC Sử DụNG NHư CACH NÓI GIảM NÓI TRANH CHO Sự RA đI CủA BAC ểể NÉN LạI BớT CảM XUC MấT Mát đAU THươNG CHưA THểI NGOAI CộC.

    hình ảnh “Hàng tre bát ngát” ẩn hiện trong làn sương sớm mờ ảo trên ường ến thăm Bác chynh là hình ảnh tảc thực mang dáng hình ương ất nước. Nó cũng là biểu tượng cho with người việt nam kiên cường bất khuất, vượt qua “bão táp mưa sa” Muôn vàn gian khổ ể thống nhất ất nước Theo di ngôn . những hình ảnh gợi tả gợi cảm kết hợp với nhau đã tạo nên một trường liên tưởng độc đáo, thú vị. lăng bác hiện lên dưới ngòi bút nhà thơ như một làng quê yên bình.

    tác giả bước theo dòng người chầm chậm vào lăng, tâm hồn trào dâng niềm thành kính, biết ơn và ngưỡng mộ sâu sắc:

    ngày ngày mặt trời đi qua trên lăngthấy một mặt trời trong lăng rất ỏngày ngày dòng người đi trong thương nhớkt tràƺm hoa xuơ m.

    Đến đây, nhà thơ tiếp tục sáng tạo những hình ảnh thơ vô cùng độc đáo. hình ảnh “mặt trời đi qua trên lăng” miêu tả mặt trời của thiên nhiên, vũ trụ, ngày ngày tỏa ánh sáng đem đến sạn v cho. trong lăng bác – nơi bác yên nghỉ lại có một “mặt trời” khác “rất đỏ”. “mặt trời trong lăng” chynh là hình ảnh ẩn dụ tuyệt ẹp chỉ bác hồ kính yêu, thể hiện ni biết ơn thành kí với vị lãd ủ Ự vụ >

    từ “ngày ngày” khẳng ịnh quy lusật thời gian bất biến của tự nhiên lẫn with người, diễn tả hiện thực dòng người nối dài vô vô tận, lặng lẽ trang nghiêm mỗi ngày ti người cha già muôn vàn kính yêu. họ là đại diện cho người việt nam từ ba miền bắc trung nam, từ 54 dân tộc anh em trên khắp mọi miền tổ quốc. họ kết thành hình ảnh ẩn dụ “tràng hoa” biểu tượng cho những gì tinh túy, đẹp đẽ nhất của đất nước và con người kệ

    ngoài ra, tac giả cũng sáng tạo hình ảnh hoán dụ “bảy mươi chín mùa xuân” diễn tả bảy mươi chyn năm tổi ời của Bác là bảy mươi mùa xu ẹy ẹy 79 mùa xuân ấy đã hy sinh để đem đến cho dân tộc ta một mùa xuân độc lập, tự do và hạnh phúc vĩnh hằng.

    Viễn phương vẫn tiếp tục dùng pHép nói giảm, nói tránh “giấc ngủ bình yên” như muốn cố gắng giảm bớt sự thật đau ớn về sự sựi sựi của bac. nhà thơ tái hiện trước mắt người ọc khung cảnh chân thực ầy xúc ộng: Bác nằm Trong Lăng, Gương Mặt th thng của Bác Trởng Hồng Hào, DịN như vầng ướng. hình ảnh “trời xanh” và “angrăng” là hình ảnh thực thể hiện sựng tồn vĩnh cửu của thiên nhiên ồng thời cũng là hình ảnh ẩn dình cảm c. nó kết hợp với cặp quan hệ từ “vẫn biết – mà sao” diễn tả cảm xúc nghẹn ngào trào dâng. biết rằng người sẽ luôn sống mãi trong lòng dân tộc nhưng sự thật bác đã ra đi mãi mãi vẫn khiến nhà thơ “nghe nhói ở trong tim”.

    nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác “nghe nhói” nhấn mạnh niềm đau xót tột cùng của nhà thơ trước thực ạg with. rồi nghĩ đến ngày mai phải trở về, xa bác, nỗi xúc động của tác giả cũng như những người con miền nam bật lên thành tiếng:ỡnh tiếng

    mai về miền nam thương trào nước mắtmuốn làm con chim hót quanh lăng bácmuốn làm đoá hoa toả hương đâu đâymuốn làm cây tre trung hiếu…</nà

    những giọt nước mắt tiếc thương, nhung nhớ bác đến giây phút này đã không thể kìm nén. lời thơ vang lên đầy nức nở, nghẹn ngào. niềm khát khao chân thành muốn ở gần bác của ông được bộc lộ mãnh liệt bằng một loạt động từ “muốn làm”. viễn phương muốn làm con chim để hiến dâng tiếng hót lên lăng bác, làm cây tre thành kính, tôn nghiêm như người lính canh giữ giấc ngấn y. Đó ều là những hình ảnh ẩn dụ chỉ những gì tinh túy tốt ẹp của thiên nhiên, thể hiện ước nguyện xúc ộng của nhà thơ và thể dân tộc: muốn xúc ộ p>

    ặc biệt, bài thơ kết thúc bằng hình ảnh “cây tre trung hiếu” tạo kết cấu ầu cuối tương ứng, khẳng ịnh tấm lòng thung thủy, sắt are vông ồhi ồhi ồi ồi ồ . của cả dân tộc.

    trải qua bao dòng chảy thời gian, bài thơ vẫn chạm đến trái tim người đọc bởi nội dung và nghệ thuật đặc sắc. bài thơ được viết theo thể tám chữ sáng tạo, kết hợp khéo léo chất tự sự và trữ tình. ngôn ngữ thơ giản dị, mộc mạc, đậm chất nam bộ đồng thời sử dụng những hình ảnh thơ chân thực gợi nhiềng.ềng.nu tru Ặc Biệt, Sử Dụng Thành Công Các Biện Phap tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht the kính vớu káh bài thơ dễ dàng khơi gợi cảm xúc trong lòng độc giả, là nén tâm hương kính dâng lên người.

    Đang xem: Giáo án bản Word bài thơ: “Bé làm bao nhiêu nghề”

    với bài thơ “viếng lăng bác” viễn phương đã đóng góp không nhỏ cho thi ca đề tài về bác. dù bao năm qua đi, bài thơ mãi mãi là tác phẩm đầy xúc cảm gửi gắm những giá trị tốt đẹp vĩnh cửu mà nhà thơ và toàn d cho.

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục văn học – tài liệu của hoatieu.vn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button