Phân tích khổ 3 Tây Tiến với dàn ý ngắn gọn nhất

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Nội dung bài thơ tây tiến khổ 3 hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

với ề tài phân tích khổ 3 tây tiến của quang dũng ểy thấy ược hình tượng những người lynh tây tiến từ ngoại hìnhến . Đặc biệt là tính cách hào hoa lãng mạn, bi mà không lụy đã làm nên vẻ đẹp hào khí của người lính cụ hồ một thời. Ể làm tốt ề bài này, mời các em tham khảo bài hướng dẫn chi tiết dưới đy của ọc tài liệu c c cuar

Đề bài: em hãy phân tích khổ thơ sau được trích trong bài “tây tiến” của quang dũng:

“tây tiến đoàn quân không mọc tóc

quân xanh màu lá dữ oai hùm

mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ hà nội dáng kiều thơm

rải rác biên cương mồ viễn xứ

chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

Áo bào thay chiếu anh về đất

song mã gầm lên khúc độc hành”

hướng dẫn cách làm bài phân tích khổ 3 tây tiến

1. phân tích đề

– yêu cầu đề bài: phân tích nội dung, nghệ thuật đoạn thơ thứ 3 của bài tây tiến

– phạm vi tư liệu, dẫn chứng: các hình ảnh, từ ngữ, chi tiết tiêu biểu trong khổ 3 bài thơ tây tiến của quang dũng

– phương pháp lập luận chính: phân tích

2. gợi ý làm bài

trước hết cần xác định yêu cầu chính về nội dung của đề bài đó là phân tích khổ thơ thứ 3 của bài tây tiến. Đoạn thơ này có nội dung chính là khắc họa khí phách anh hùng và tâm hồn lãng mạn của người chiến sĩ trong máu lửa.

Để làm được bài văn này, các em có thể bám sát các gợi ý chính sau đây:

– giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm

– dẫn dắt vấn đề và trích dẫn đoạn thơ thứ 3 bài tây tiến

– khái quát về tác phẩm có thể nêu ra: hoàn cảnh sáng tác, nội dung bài thơ, vị trí đoạn thơ, nội dung chủ yếu của đthop>

– phần nội dung phân tích chính có thể bám theo 3 ý chính sau:

+ bức chân dung tự họa độc đáo, lạ thường của người lính tây tiến với những chi tiết tả thực sống động.

+ vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn, hào hoa của người lính tây tiến giữa chiến tranh ác liệt

+ lí tưởng sống cao đẹp, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng.

– Đặc sắc nghệ thuật của đoạn thơ:

+ but pháp tả thực

+ thủ pháp nhân hóa, ẩn dụ

+ sử dụng từ ngữ hán việt

+ nói giảm, nói tránh

– đánh Giá về ặc sắc nội dung: vẻ ẹp bi tráng, tượng đài bất tử của người lunth tây tiến trong khí thế hiên ngang, trong niềm tưởng vào ngày Mai tội sáng củc.

– cuối cùng kết bài bằng việc khẳng định lại giá trị của đoạn thơ, nêu cảm nghĩ của mình về đoạn thơ.

xem thêm: phân tích chân dung người lính tây tiến

lập dàn ýphân tích khổ 3 tây tiến

1. mở bài phân tích khổ 3 bài tây tiến

– giới thiệu khái quát về quang dũng và bài thơ tây tiến

– dẫn dắt vào vấn đề cần phân tích và trích dẫn đoạn thơ thứ 3.

2. thân bài phân tích khổ ba bài tây tiến

* khái quát chung về tác phẩm và đoạn thơ

– Hoàn Cảnh Sáng tac: Sau Khi tac giải xa ơn vị cũ, cuối năm 1948, ở pHù lưu chanh, quang dũng nhớ lại những kỉm nệm về đoàn quân tây you p>

– nội dung bài thơ: là nỗi nhớ về chiến trường, về with người, về thiên nhiên tây bắc bằng cả tấm chân tình của chín>

– Đoạn thơ thứ 3 khắc họa bức chân dung người lính tây tiến với sự hi sinh bi tráng của họ.

* phân tích nội dung khổ thơ thứ 3:

cách viết thân bài 1: phân tích khổ 3 tây tiến

– bức chân dung tự họa độc đáo, lạ thường của người lính tây tiến với những chi tiết tả thực sống động.

+ chân dung ngoại hình lạ thường:

tây tiến đoàn binh không mọc tóc

quân xanh màu lá dữ oai hùm.

  • Đoàn binh với mái đầu trọc không mọc tóc.
  • làn da xanh xao xanh màu lá.
  • nét dị thường ấy phản ánh sự khắc nghiệt, khó khăn về thuốc men, lương thực, thực phẩm.
  • người lính ốm mà không yếu với net dữ oai hùm – ẩn dụ về sức mạnh đoàn quân tây tiến.
  • => những chi tiết tả thực đã khắc họa diện mạo rất ộc đáo, ồng thời phản ánh hiện thực gian khổ, thiếu thƑn, bệtỰnh tậnh. tác giả không hề né tránh hiện thực, và điều đó thể hiện tấm lòng yêu nước, căm thù giặc mãnh liệt của người lính tây ti.

    – tâm hồn hào hoa, lãng mạn, và kiêu hùng:

    mắt trừng gửi mộng qua biên giới

    Đêm mơ hà nội dáng kiều thơm.

    + mắt trừng là đôi mắt mở to, đầy cảnh giác.

    + mộng qua biên giới là giấc mộng lập công, giấc mộng chiến thắng và sớm ngày giành được tự do.

    + mơ về hà nội với dáng kiều thơm: người chiến sĩ tây tiến phần lớn là thanh niên trí thức xuất thân từ thủ đ ôi teo tiếngổc gọ. giấc mơ của họ không phải sự bi lụy mà là động lực để người lính vững tin trong những tháng ngày gian khổ.

    => mượn hình ảnh ẩn dụ ể ể gợi tả chất kiêu hùng: ối lập giữa cai yếu đuối về thể chất (xanh xao tiều tụy) là sức mạnh của tinh th thm, ý, ngang t. qua đó ta thấy được khí thế và quyết tâm của người lính tây tiến.

    – lí tưởng cao đẹp, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng, sự hi sinh cao cả của người lính tây tiến:

    rải rác biên cương mồ viễn xứ

    chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh.

    + sử dụng hầu hết từ hán việt tăng sự trang trọng cho câu thơ và giảm bớt sự bi thương trước mất mát, hello sinh của ngời tỿt lín>

    • Áo bào: chiếc áo lính các anh đang mặc. Điều kiện chiến tranh khắc nghiệt, thiếu thốn đến không có cả chiếu để bọc thi thể người lính đã hi sinh.
    • về đất: nói giảm, nói tránh để giảm bớt đau thương và cũng là sự ngợi ca, trân trọng dành cho người anh hùng của quê hƺt đt.
    • sông mã gầm lên khúc độc hành là sự nghiêng mình tiễn đưa đầy thành kính với các anh trong khúc hùng ca song mã.
    • + rải rác: số lượng ít ỏi, không tập trung trên một khu vực mà là rừng sâu biên giới ít có người qua lại, không có điền h.

      + “mồ viễn xứ” là những nấm mồ ở những nơi xa vắng hoang lạnh.

      + “chẳng tiếc đời xanh”: cách nói ngang tàng, ngạo nghễ và đầy tự tin => người lính ra đi không hẹn ngày về, hi sinh cả tuổi trẻ cả thanh xuân.

      + “anh về đất” => nói giảm nói tránh, sự hóa thân cho đất nước của người lính.

      => không trốn tránh hiện thực, tác giả đã khắc họa sự hi sinh của người lính một cárs thản, thầm lặng và cao cả, gây xúc ộng lòng lòng ngƻn la.

      cách viết thân bài 2: phân tích đoạn 3 tây tiến: chân dung người lính tây tiến:

      *hai câu đầu: chân dung hiện thực của người lính:

      “tây tiến đoàn binh không mọc tóc

      quân xanh màu lá dữ oai hùm”

      – vừa bi: ngoại hình khác thường do hiện thực nghiệt ngã:

      + “không mọc tóc”: người thì cạo trọc đầu để thuận tiện khi giáp lá cà, người thì bị sốt rét đến rung tóc.

      + “quân xanh màu lá”: nước da xanh xao do ăn uống thiếu thốn, sốt rét, bệnh tật hành hạ

      – vừa hùng: không né tránh hiện thực khốc liệt của chiến tranh nhưng qua cái nhìn lãng mạn

      + “đoàn binh không mọc tóc”: “đoàn binh” chứ không phải “đoàn quân”=> hào hùng, hình ảnh những anh “vệ trọc” nổi tiếng một thời

      + “quân xanh màu lá” nhưng vẫn “dữ oai hùm” => tính cách anh hùng, net oai phong dữ dằn như chúa tể chốn rừng thiêng.

      *hai câu tiếp: giấc mộng lãng mạn của người lính.

      “mắt trừng gửi mộng qua biên giới

      Đêm mơ hà nội dáng kiều thơm”

      – “mắt trừng”: cái nhìn nảy lửa đối với kẻ thù, thể hiện net oai phong, lòng quyết tâm đánh giặc đến cùng

      – “gửi mộng qua biên giới”: chiến đấu dũng cảm nhưng cũng rất nhớ quê hương

      – nỗi nhớ trong giấc mơ:

      “Đêm mơ hà nội dáng kiều thơm” :

      + nhớ người yêu, những cô gái hà thành duyên dáng, xinh đẹp

      => đằng sau vẻ ngoài dữ dằn, oai nghiêm là trái tim khao khát yêu thương đầy chất nghệ sĩ (họ mang trong mình một bóng hình lãng mạn)

      + diễn tả đúng thế giới tâm hồn bên trong đầy mộng mơ của họ

      => cảm hứng có bi nhưng không luỵ: ta thấy cái gian khổ của chiến tranh nhưng cũng cảm nhận được vẻ oai hùng, lãng mạn của người lính

      *bốn câu tiếp: cái chết bi tráng và sự bất tử:

      “rải rác biên cương mồ viễn xứ

      chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

      Áo bào thay chiếu anh về đất

      sông mã gầm lên khúc độc hành”

      – miêu tả cái chết nhưng không bi luỵ:

      This ấng ấng ấng ấng n. lạnh lẽo, xa xôi.

      + pHủ ịnh từ “chẳng” (khac với không- sắc this trung tíh) và cach nói hoan dụ “chiến trường đi chẳng tiếc ời xanh đi cái đau thương.

      – hai câu thơ tiếp theo thấm đẫm tinh thần bi tráng:

      “Áo bào thay chiếu anh về đất

      sông mã gầm lên khúc độc hành”

      This ngày.

      + gọi áo các anh là “áo bào”: nghe trang trọng, thiêng liêng, thể hiện tình cảm yêu thương đồng đội.

      + cách nói giảm nói tránh “anh về đất” => làm vơi đi cảm giác đau thương => ẩn chứa hàm nghĩa: chết là hoá thân với đất mẹ, là hoá thân với non song đất nước => cái chết trở thành bất tử

      + biện pháp nhân hoá+ động từ “gầm”: dữ dội, hào hùng => âm thanh làm át đi cảm xúc bi thương: gợi về sự ra đi của những anh hùng nghĩa sĩ thuở xưa.

      => Đưa tiễn người là khúc nhạc bi tráng của núi song => cái chết thấm đẫm tinh thần bi trang

      => giọng thơ trang trọng: thể hiện tình cảm tiếc thương và sự trân trọng, kính cẩn trước sự hi sinh của đồng đội. hai cảm hứng lãng mạn và bi tráng đan cài dựng nên tượng đài bất tử trong thơ.

      3. kết bài phân tích khổ 3 tây tiến

      – khẳng định, đánh giá về giá trị nội dung của đoạn thơ thứ 3 bài tây tiến

      * giá trị nội manure:

      – tái hiện vẻ hùng vĩ, hoang dại, nguyên sơ nhưng cũng không kém phần thơ mộng của núi rừng tây bắc. qua đó thể hiện nỗi nhớ da diết của nhà thơ đối với đơn vị tây tiến.

      – khắc họa thành công hình tượng người lính tây tiến hào hùng, hào hoa và vẻ đẹp hùng vĩ thơ mộng của thiên nhiên miền tây t.

      * Đánh giá về nghệ thuật

      – bút pháp tả thực khắc họa chân dung người lính với hiện thực gian khổ nơi chiến trường

      – dùng từ hán – việt cổ kính để tăng thêm sự thành kính, trân trọng với người đã khuất

      – nói giảm ể thể hiện lí tưởng cao ẹp của người chiến sĩ trong chiến ấu, khắc họa sự hi sinh, nhấn mạnh sự mếnƻt mát.

      tham khảo thêm: hướng dẫn soạn bài tây tiến chi tiết

      bài văn mẫu hay phân tích khổ 3 tây tiến – quang dũng

      mẫu số 1

      mọi cuộc chiến tranh rồi sẽ qua đi, bụi thời gian có thể phủ dày lên hình ảnh của những anh hùng vô ngã xuống vì nền độc lập của tổ quốc trong suốt trường kỳ s lị. Ở Trong thơ quang dũng cũng đã dựng lên một bức tượng đài bất tử như vậy vềi người linh cach mạng Trong Trong Cuộc KHANG CHIếN TRườNG KỳNG CHốNG THựC PHAPP XâM LượC NướC NướC NướC NướC NướC NướC NướC NướC NướC NướC NướC NướC NướC NướC NướC Đó là bức tượng đài đã làm cho những người chiến sĩ yêu nước từng ngã xuống trong những tháng năm gian khổ ấy bất ng thian: cÝ

      “tây tiến đoàn quân không mọc tóc

      song mã gầm lên khúc độc hành

      “Tây tiến” của quang dũng làng hồi ức vông thương nhớ về những ồng ấi của nhà thơ, những người đhng sống, từng chiđn ấn ấu nhưng ởng ởNg ở đó cũng là những người mãi mãi nằm lại nơi biên cương hay miền viễn xứ. chynh vì thế quang dũng không chỉ dựng lại cả một hình ảnh của đoàn binh tây tiến trên những chặng ường hành quân gian khổ hy sinh mà “ời v ẫn cươ tươhư ở ở ở ở. và quang dũng cũng không chỉ khắc tạc hình ảnh của những người lính với một ời sống tình cảm hết sức phong phú, những tình lẻ lẛn. quang dũng đã đặc biệt quan tâm tới ý tưởng dựng tượng đài người lính tây tiến trong tác phẩm của mình. nhà thơ đã sử dụng hệ thống ngôn ngữ giàu hình ảnh, hàng loạt những thủ pháp như tương phản, nhân hoá, tăng cấp ý nghĩa để tạo ấn tượng mạnh để khắc tạc một cách sâu sắc vào tâm trí người đọc hình ảnh những người with anh hùng của đất nước, của dân tộc. Đó là bức tượng đài sừng sững giữa núi cao song sâu, giữa một không gian hùng vĩ như chúng ta đã thấy trong các câu thơ:

      “tây tiến đoàn quân… khúc độc hành”

      bức tượng đài người lính tây tiến trước hết ược khắc họa lên từ những ường net nhằm tô ậm cuộc sống cianỻ họ. nếu như ở những đoạn thơ trước đó người linh mới chỉ hiện ra trong đoàn quân mỏi trong câu: “Sài khao sương lấp đoàn quân mỏi”, nay trong khung nước thì ở đây là hình ảnh đoàn binh không mọc tóc da xanh như lá rừng. cảm hứng chân thực của quang dũng đã không né tránh việc mô tả cuộc sống gian khổ mà người lính phải chịu đựng. những cơn sốt rat rừng làm tóc họ không thể mọc ược (chứ không phải họ cố tình cạo trọc ể đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ cũng vì sốt rét rừng mà da họ xanh như lá cây (chứ không phải họ xanh màu lá ngụy trang), vẻ ngoài dường như rất tiều tụy. nhưng thế giới tinh thần của người lynh lại cho thấy họ chính là những người chiến binh anh hùng, họ còn chứa ựng cảt sức mạnh ap ảo quhù, burns, hổ nh nh nh cái giỏi của quang dũng là mô tả người lính với những net khắc khổ tiều tụy nhưng vẫn gợi ra âm hưởng rất hào hùộc của s. bởi vì câu thơ “tây tiến đoàn binh không mọc tóc” với những thanh trắc rơi vào trọng âm đầu của câu thơ như “tiến”, “mọc tóc”. nhờ những thanh trắc ấy mà âm hưởng của câu thơ vút lên. chẳng những thế, họ còn là cả một đoàn binh. hai chữ “đoàn binh” âm hán việt đã gợi ra một khí thế hết sức nghiêm trang, hùng dũng. và ặc biệt hai chữ “tây tiến” mở ầu câu thơ không chỉ còn là tên gọi của đoàn binh nữa, nó gợi ra hình ảnh một đoàn binh dù ầu không m m m mape ẫnh một đoàn binh dù ầu không m m m m ẫnh một đoàn binh dù ầu không m m m map vẫn. thủ Phapc tương phản mà quang dũng sử Dụng ở câu thơ “quân xanh màu la dữ oai hùm” không chỉ làm nổi bật lên sức mạnh thần của người lynh mà còn thấ sâủc. Ở đây, nhà thơ không chỉ muốn nói rằng những người lính tây tiến như chúa sơn lâm, không phải muốn “động vật hoá” người lính tây tiến mà muốn nói tới sức mạnh bách chiến bách thắng bằng một hình ảnh quen thuộc trong thơ they go xưa. phạm ngũ lão cũng ca ngợi người anh hùng vệ quốc trong câu thơ:

      “hoành sóc giang san cap kỷ jue

      tam quan kỳ hổ khí thôn ngưu”

      và ngay cả hồ chí minh trong “Đăng sơn” cũng viết:

      “nghĩa binh trang khí thôn ngưu đẩu

      thể diện sài long xâm lược quân”

      có thể nói quang dũng đã sử dụng một mô-típ mang ậm màu sắc phương đông ểể câu thơ mang âm vangng mửng m tt. Đọc câu thơ: “quân xanh màu lá dữ oai hùm” ta như nghe thấy âm hưởng của một hào khí ngút trời Đông a.

      hình tượng người línnh tây tiến bỗng nhiên trở nên rất ẹp khi quang dũng bổ sung vào bức tượng đài này chất hào hoa, lãc mạn trong tâm h:

      “mắt trừng gửi mộng qua biên giới

      Đêm mơ hà nội dáng kiều thơm”

      trước hết đó là một vẻ đẹp tấm lòng luôn hướng về tổ quốc, hướng về thủ đô. người lính dẫu ở nơi biên cương hay viễn xứ xa xôi mà lòng lúc nào cũng hướng về hà nội. ta bỗng nhớ đến câu thơ của huỳnh văn nghệ:

      “từ thuở mang gươm đi mở nước

      nghìn năm thương nhớ đất thăng long”

      người lính tây tiến dẫu “mắt trừng gửi mộng qua biên giới” mà niềm thương nỗi nhớ vẫn hướng về một “dáng kiều thơm”. Đã một thời, với cai nhìn ấu trĩ, người ta pHê phan Thói tiểu tư sản, thực ra nhờ vẻ ẹp ấy của tâm hồn mà người linh có sức mạnh vượt qua mọi gian khổ, người của with người việt nam. quang dũng đã tạo nên một tương phản hết sức ặc sắc – những with người chiến ấu kiên cường với ý chí sắt thrép cũng chính là with người có một ời sống t. người lính tây tiến không chỉ biết cầm súng cầm gươm theo tiếng gọi của non song mà còn rất hào hoa, giữa nhii gian khổ, thi ề thn ề n. đẹp của hà nội – thăng long xưa.

      bức tượng đài người lính tây tiến đã được khắc tạc bằng những nguồn ánh sáng tương phản lẫn nhau, vừa mẻn vỡn. từng đường net đều như nổi bật và tạo được những ấn tượng mạnh mẽ. Đây cũng là đặc trưng của thơ quang dũng.

      nếu như ở 4 câu thơ trên, người linh tây tiến hi ện ra trong hình ảnh một đoàn binh với những bước chân tây tiến vag dội khí thế hào hùng và một thế gi ớ đài người lính tây tiến được khắc tạc bằng những đường net nổi bật về sự hy sinh của họ. nếu chỉ ọc từng câu thơ, chỉ pHân tích từng hình ảnh riêng rẽ ộc lập, người ta dễ cảm nhận một cach bike lu -về cai chết của người linh mà thhhá ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ bởi thơ ca kháng chiến phần lớn chỉ quan tâm đến cái hùng mà không quan tâm đến cái bi. nhưng nếu ặt các hình ảnh, các câu thơ vào trong chỉnh thể của nó, ta sẽ hiểu quang dng đã môt một các chân thc sự hyha của ng ơnhng m ơng m. bi lụy mà còn có sức bay bổng.

      <p viễn xứ". từng chữ từng chữ dường như mỗi lúc một nhấn thêm nốt nhạc buồn của khúc hát hồn tử sĩ. chẳng phải thế sao? Nói về những nấm mồ, lại là những nấm mồ "rải Rác" dễ gợi sự hoang lạnh, lại là "rải Rác" nơi "viễn xứ", những nấm mồ ấy càng gợi sự ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ quang dũng muốn nói tới nơi yên nghỉ của những người đồng đội:

      “anh bạn dãi dầu không bước nữa

      gục lên súng mũ bỏ quên đời”

      trong chinh phụ ngâm:

      “hồn tử sĩ gíó về ù ù thổi

      mặt chinh phu trăng dõi dõi soi

      chinh phu tử sĩ mấy người

      nào ai mạc mặt nào ai gọi hồn”

      tuy nhiên với câu thơ thứ hai, ta lại thấy hình ảnh những nấm mồ rải Rác nơi biên cương đã trở vềi sự ấm cung của niềm biết ơn của nhân dân bởi đó chính là nấm mồ của những người with anh dũng “chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”. Đồng thời cũng chính câu thơ thứ hai đã làm cho những nấm mồ rải rác kia được nâng lên những tầng cao của đài tưởng niệm, của tổ quốc đối với người lính đã vì tiếng gọi của chiến trường mà hiến dâng tuổi xanh của mình. strong th quang dũng luôn là một sự nâng đỡ nhau của nhiều hình ảnh như vậy.

      sự hy sinh của người lính còn được tráng lệ hoá trong câu thơ “áo bào thay chiếu anh về đất”. bao nhiêu thương yêu của quang dũng trong một câu thơ như vậy về một đồng đội của mình. ai bảo quang dũng không xót thương những người đồng đội của mình ra đi trong cách tiễn đưa ấy, cảnh tiễn đưa với bao thiếu thốn, khó khăn, cái thuở những người lính tây tiến chết vì sốt rét nhiều hơn chết vì chiến trận.

      hai câu thơ mang âm hưởng bi tráng, tô ậm thêm sự mất mát hi sinh nhưng đó lại là một cái chết cao ẹp – cái chết bất tử của ngƿnâyờ ti lính>:

      Áo bào thay chiếu anh về đất.

      song mã gầm lên khúc độc hành

      hai câu mới đọc qua tưởng như chỉ làm nhiệm vụ miêu tả, thông báo bình thường nhưng sức gợi thật lớn. Đâu đây vẫn như còn thấy những giọt nước mắt đọng sau hàng chữ. hai câu thơ rắn rỏi mà cảm khái, thương cảm thật sâu xa. làm sao có thể dửng dưng trước cảnh “anh về đất”? “anh về đất” là hóa thân cho dáng hình xứ sở, thực hiện xong nghĩa vụ quang vinh của mình. tiếng gầm của song mã về xuôi như loạt đại bác rền vang, vĩnh biệt những người with yêu của giống nòi.

      từ sự kết hợp một cach hài hoà giữa cai nhìn hiện thực với cảm hứng lãng mạn, quang ũng đã dựng lên bức chân dung, một bức tượng đài ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ly ly vẻp , thời ại cả dân tộc ứng lên làm cuộc kháng chiến vệ quốc thần kỳ chống thực dân phÁp. Đó là bức tượng đài được kết tinh từ âm hưởng bi trang của cuộc kháng chiến ấy. Đó là bức tượng đài ược khắc tạc bằng cả tình yêu của quang dũng ối với những người ồng ội, ối với ất cìnớc ìnớa m. vì từ bức tượng đài đã vút lên khúc hát ngợi ca của nhà thơ cũng như của cả đất nước về những ngƺỹng with an >h

      tham khảo thêm:

      • bài thơ tây tiến phảng phất những net buồn đau bi tráng, chứ không bi lụy
      • cảm nhận về hình tượng người lính trong đoạn thứ ba bài thơ tây tiến
      • kiến thức mở rộng

        theo thivien.net thi tra sẽ hiểu thêm về tây tiến

        – tây tiến là một ơn vị quân ội ược thành lập năm 1947, có nhiệm vụ phối hợp với quân ội lào chống quân ội cựca dựca thựph. chiến sĩ trong đoàn quân này phần đông là thanh niên hà nội, trong đó có nhiều học sinh, sinh viên (như nhà thơ quang dũng). chiến ấu khắp các ịa bàn thuộc tỉnh sơn la, lai châu, hòa bình, miền tây thanh hóa, sầm nưa (lào), trong những hoàn cảnh rất gian khổ, vông thn dhiổ. “họ sống rất lạc quan và chiến đấu dũng cảm”.

        – cuối năm 1948, quang dũng chuyển sang đơn vị khác. rời xa binh đoàn tây tiến chưa bao lâu, tại pHù lưu chanh (một làng thuộc tỉnh hà đông, nay thuộc hà nội), ông viết bài thơ nhớ tây tiến, mà nà ôi -th ôi ô ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny ny. /strong>.

        phân tích khổ 3 tây tiến: mẫu số 2

        tây tiến làbi thơ ộc đao của người nghệ sĩ tài hoa quang dũng sáng tac năm 1948, sau khi chuyển ến công tac ở ơkhacị bài thơ ượ , chẳng có chữ nào thừa. Bài thơ là sự hồi tưởng những kỉ niệm trong kháng chiến của những người lynh trẻ, tái hiện khung cảnh noui rừng dã ến những tình cảm thắt củt cừtng lúc. Đặc biệt khổ thơ thứ ba đã khắc họa sinh động hình ảnh người lính tây tiến:

        tây tiến đoàn binh không mọc tóc

        ……

        song mã gầm lên khúc độc hành.

        binh đoàn tây tiến phần đông là thanh niên trí thức (các trường: sư phạm, bưởi, thăng long, văn lang…), là những chàng trai hà thành còn rất. họ mang vào chiến trường không chỉ tinh thần “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” mà còn cả những net hào hoa, thanh lịch của người tràng an. cuộc sống chiến đấu gian khổ thiếu thốn không ngăn được lính tây tiến vui vẻ, sôi nổi, yêu đời và mộng mơ. tố chất người tràng an thấm tận Mou, tận hồn, là một chàng trai đa tài (làm thơ, vẽ tranh, viết nhạc …), she lại đã từng là ại ội trưởt ạt ại ếi ếi ếi ếi ếi ế ella đã rất thành công khi khắc họa chân dung người lính tây tiến, đem ến cho người ọc những pelo hình tượng người lính trong thơ quang dũng thấp thoáng dáng dấp của những chinh phu trong văn học cổ, heno người hùng nước vệ dứt cáo lên ường, không hẹn ngàyyy

        thời chống phap, thơ viết về anh bộ ội thường viết về những người nông dân mặc áo linh với vẻ ẹp bình dị m, m, m, m và người linh trong tây tiến củn củ lại vừa được khắc họa theo một but pháp riêng. bằng bút pháp lãng mạn và tinh thần bi tráng triển khai trên nền ký ức (nỗi nhớ), quang dũng đã dựng lên tượng đài bằng thơ ờtylín tip.

        Đó là bức chân dung lẫm liệt, oai hùng:

        tây tiến đoàn binh không mọc tóc

        quân xanh màu lá dữ oai hùm

        có một số ý kiến ​​​​cho rằng đây là hình ảnh tột đỉnh của sự độc đáo khi nói về người lính. ngược lại, một số cho rằng hình ảnh “đoàn binh không tóc” và “dữ oai hùm” là không chân thực, thậm chí còn làm cho hình ảnh anh bội chốngog that this là vừa chưa đúng với đặc trưng của bút pháp lãng mạn, vừa chưa thật hiểu đầy đủ thực tế của cuộc kháng chiến. thực tế kháng chiến chống pháp không chỉ những anh bộ đội “lá ngụy trang reo với gió đèo” mà còn có cả những “anh vệ trọc” nổth miờ tiᙺt. cho nên, hình ảnh “đoàn binh không mọc tóc”, “quân xanh màu lá”, “dữ oai hùm” vừt một thực tế, vừm. và bút pháp lãng mạn.

        “đoàn binh không mọc tóc” là hình ảnh đoàn quân bịr rụng hết tóc, hậu quả của những cơn sốt rét rừng hoặc phải sống miền “rừng thiêng nước”; da xanh như tàu la – đây cũng là hậu quảa những cơn sốt re rừng cả, do gian khthiổ và; thế nhưng đoàn binh vẫn toát lên vẻ “dữ oai hùm”, nghĩ Đây là cách ví người hùng theo lối cổ chứ không phải “làm xấu đi hình ảnh anh bộ đội” như có người đã nghĩ.

        Âm hưởng đoạn thơ hào hùng do nhấn mạnh tính chất oai phong lẫm liệt của “đoàn binh”. cách miêu tả chân dung người lính tây tiến khiến ta nhớ tới câu thơ của phạm ngũ lão thời trần cũng miêu tả người tớng siĩ vô>

        hoành sóc giang sơn cáp kỷ thu

        tam quân tì hổ khí thôn ngưu

        (múa giáo non song đã mấy thu

        ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu).

        vẻ đẹp của câu thơ chính là ở tinh thần bi tráng lẫm liệt của đoàn binh tây tiến một vẻ đẹp có sự cộng hưởng của âm vang truyền thống và tinh thần thời đại, giữa những người chiến binh năm xưa với những người lính cụ hồ hôm no.

        hai câu thơ tiếp theo đã khắc họa một cách sinh động đời sống tâm hồn của những chiến sĩ tây tiến:

        mắt trừng gửi mộng qua biên giới

        Đêm mơ hà nội dáng kiều thơm

        “hai câu thơ như nhốt cả hai thế giới” (vũ quần phương), “thấy nổi lên lời ộc tấu của chàng trai hà nội” (ặng anh đào) vừa rất hào hùng lại rất h “mắt trừng” thể hiện ý chí quyết tâm ngùn ngụt của ngọn lửa chiến đấu bảo vệ biên cương. hình ảnh ấy cũng biểu hiện hoài bão, khát vọng lập công và cháy bỏng căm thù của người lính tây tiến. và ngay trong cuộc Sống Chiến ấu Gian Khổ Dữn đó, NHữNG NGườI LINH VẫN ểể Tâm HồN CHO NHữNG HìnH ảNH THậT DịU HIềN, THươNG: “đM M M M M MơNG ềNG ềI

        chiến tranh thật tàn khốc nhưng chiến tranh không thể cướp được chất hào hoa của những chàng trai hà thành. không gì có thể ngăn được những phút giây mơ mộng trong tâm hồn người lính. có một thời, người ta đã gán cho tây tiến những “mộng rớt“, “buồn rớt” chính là vì những câu thơ như thế này. thực ra câu thơ đã diễn tả vẻ đẹp tâm hồn của người lính tây tiến. nguyễn Đình thi cũng đã diễn đạt rất thành công vẻ đẹp này trong bài thơ Đất nước:

        những đêm dài hành quân nung nấu

        bỗng bồn chồn nhớ mắt người yêu.

        khac với nỗi nhớ của người Lynh Trong Thơ nguyễn đình thi và các nhà thơ khác, quang dũng thể hiện tình cảm của người lunth qua giấc mơ, khiến cho nh ọt. giấc mơ đã nâng đỡ tâm hồn with người. that sang trọng và hào hoa!

        nói đến chiến tranh, nói đến đời lính không thể không nói đến cái chết. quang dũng cũng không né tránh và nhà thơ đã nói theo cách riêng của mình:

        rải rác biên cương mồ viễn xứ

        chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

        Áo bào thay chiếu anh về đất

        song mã gầm lên khúc độc hành.

        chất “tráng sĩ ca” được bộc lộ một cách hào hùng và cũng đầy bi trang. nhà thơ mượn một ý thơ cổ (chinh phụ ngâm) nhưng tình ý thì rất mới. ba chữ “mồ viễn xứ” gợi cảm giác buồn thầm lặng – sự hy sinh thầm lặng của những chiến sĩ vô danh. “bi “,” bi “,” bi “,” bi “,” bi. “viễn xứ” không một vòng hoa, không một nén hương, thật lạnh lẽo, thê lương. bức tranh chiến trận sẽ trở nên ảm ảm nhìn bi quan như vậy. nhhhng hưng dương dương dươnghnghnghnghnghnghng thhng thhng thhng thhng thhng thhnghng thhng thhng thhng thhng thhng quis , tự nguyện, quãng ời thanh xuân tươi ẹp nhất họ đã hiến dâng cho một lý tưởng cao ẹp nhất. họ ngãuống thản không chút vướng bậnn, không mảy hồt ượn ượt.

        viết về chiến tranh, nhiều nhà thơ đã né tránh cái chết. còn quang dũng cảm nhận cái chết như là một hiện thực tất yếu của chiến tranh. cái chết của những người lính qua with mắt thơ quang dũng rất đỗi hùng tráng mà không hề giả dối. Cái Bi Tráng Của Câu Thơ đã Khẳng ịnh ượC Phương châm sống của cả một thế hệ cha chax trong những năm thang chống phap gian khổ: “quyết tử cho tổc quốc quyết syr. mới thấy hết được cái hay trong câu thơ quang dũng.

        hai câu sau vẫn tiếp tục nói đến cái chết trong âm hưởng sử thi hào hùng ấy:

        Áo bào thay chiếu anh về đất

        song mã gầm lên khúc độc hành.

        nhà thơ đã nói lên một sự thật bi thảm là: người lính hy sinh trên đường hành quân đến một manh chiếu liệm cũng thiếu. with mắt thơ quang dũng đã bao bọc đồng đội mình trong những tấm áo bào sang trọng. “Áo bào” là sự kết hợp hai từ: “áo vải” và “chiến bào” khiến cho “áo bào” vừa bình dị vừa sang trọng. Đây là cách nói mà theo quang dũng là để “an ủi linh hồn những người lính”. xuất phát điểm là tình yêu đồng đội. chính tình yêu thương đã khiến hồn thơ hào hoa quang dũng tìm được hình ảnh đẹp để “sang trọng hóa” cái chết của ngưhời lín. người lính ngã xuống với chiến bào đỏ thắm trong vầng hào quang lồng lộng của các chiến binh xưa. “Áo bào thay chiếu anh về đất”. câu thơ mang sức mạnh ngợi ca. không thể tìm được từ nào hay hơn để thay thế cho từ “về đất” trong câu thơ này. “Về ất” Không những diễn tả ược sự hi sinh của người chiến sĩ mà còn thể hiện ược sự trân trọng, yêu thương của những người ồng ội ở ở “về đất” cũng là hòa vào linh hồn đất nước để bất tử cùng hồn thiêng sông núi và trường tồn cùng đất nước. dòng song mã đã tấu lên “khúc độc hành” dữ dội hùng trang để tiễn đưa hương hồn người chiến sĩ với bao tiếc thƺmng, cụơmng. những mất mát đau thương như dồn nén, tích tụ trong tiếng gầm vang rung chuyển cả núi rừng của dòng song mã. các anh đã hi sinh cho mảnh đất nảy nở đầy thơ, đầy nhạc và cùng với thiên nhiên, linh hồn các anh vẫn hát mãi khúc quân hành.

        Đặc sắc của đoạn thơ không chỉ ở thủ pháp đối lập mà còn bộc lộ trong việc dùng từ, Đặc biệt là dùng cáng đ. nhà thơ vũ quần phương nhận xét: “nội lực trong cảm hứng thơ quang dũng thường dội xuống ở các động từ”. Động từ “gầm” trong câu thơ khiến âm hưởng cứ âm vang mãi như dội mãi vào núi rừng miền tây và ngân lên trong tâm hồn độc giả. cộng hưởng với các động từ là các từ hán – việt (biên cương, viễn xứ, chiến trường, áo bào, song mã, khúc độc hành). nhà thơ đã đưa người đọc vào một không gian cổ kính, trang trọng. TấT Cả NHữNG THủ PHAPPP NGHệ Thuật đó đã Bộc lộ ược sự hài hòa giữa cai bi và cai hùng tạo nên chất bi Trong bức tượng đài cả về người lih tây tiến.

        cuối cùng ta càng nhận thấy rõ hơn, ở đoạn ba của bài thơ tây tiến đã thể hiện tính chất cao trào trong toàn bộ khúc độtc hàn. chất bi trang đã tạo nên một tượng đài độc đáo về người lính tây tiến. Đoạn thơ khép lại nhưng cùng với khúc độc hành của dòng song mã, âm hưởng của tây tiến vẫn vang cả núi rừng và vọng qua năm

        sơ đồ tư duy phân tích đoạn 3 tây tiến

        xem thêm: sơ đồ tư duy tây tiến

        tổng kết hướng dẫn phân tích khổ 3 tây tiến

        trên đây là những gợi ý chi tiết cho bài văn bình giảng, phân tích khổ thơ thứ 3 bài tây tiến (quang dũng). Hello vọng, sau khi tham khảo cách làm cũng như bài văn mẫu mà chúng tôi tổng hợng hợp và biên soạn trên, các em sẽ có mình một bài văn hay, súc tích và đáp y có có. xem thêm các bài văn mẫu 12 khác tại doctailieu.com để học tốt môn văn em nhé. chúc các em luôn học tốt và đạt kết quả cao !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *