Tác phẩm văn học

Giáo án: Thơ : Chú giải phóng quân

giáo án: thơ : chú giải phóng quân

1. mục tiêu cần đạt:

Xem thêm: Nội dung bài thơ chú giải phóng quân

a. kiến thức:

-trẻ biết và nhớ tên bài thơ “chú giải phóng quân” ​​​​do tác giả lê thị cẩm thơ sáng tác.

– trẻ đọc thuộc bài thơ “chú giải phóng quân”.

– hiểu ược nội dung bài thơ: bài thơ nói về sựt vảt vả của các chú giải phong quân trong thời kì khang chiến chống mĩ và ước mơ ược trở thành cô giải phong phon

b. kỹ năng:

– rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm và tự tin, mạnh dạn đọc thơ trước đám đông.

– phát triển vốn từ cho trẻ.

– phát triển vốn từ cho trẻ và cách phát âm.

c. Thai độ:

– trẻ biết yêu quí kính trọng và biết ơn chú bộ đội. ước mơ trở thành chú bộ đội

2. chuẩn bị :

– giáo án điện tử.

– hệ thống câu hỏi đàm thoại theo nội dung bài thơ.

– nhạc bài hát: “chú bộ đội ” em thích làm chú bộ đội, màu áo chú bộ đội.

3. tổ chức hoạt động:

hoạt động của cô

hoạt động của trẻ

* hĐ 1. gây hứng thú:

– cô và trẻ cùng vận động “chú bộ đội ”

– hỏi trẻ:ở lớp mình có bố mẹ bạn nào là bộ đội không?

– bố (mẹ) có hay về thăm nhà không?

– bé có tình cảm như thế nào với bố mẹ ở xa.

Trong những năm kHáng chiến chống mỹ cứu nước chú giải phony quân phải ra trận tuyến ể đánh giặc cac bé ở nhà giành rất nhiều tình cảm choc chú chú. các with có biết bài thơ nào nói về điều đó không?

– cô mời các con nhẹ nhàng về chỗ của mình và lắng nghe cô đọc bài thơ này nhé.

* hĐ 2.dạy trẻ đọc thơ: chú giải phóng quân

+, Đọc thơ cho trẻ nghe :

– cô đọc mẫu lần 1: các bé vừa nghe cô đọc bài thơ “chú giải phóng quân”. do cô lê thị cẩm thơ sáng tác.

– bài thơ còn hay hơn khi có hình ảnh kết hợp vậy cô mời cm nhẹ nhàng về chỗ để nghe cô đọc thơ.

– cô đọc mẫu lần 2: kết hợp với hình ảnh.

*. Đàm thoại trích dẫn giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ

+ cô vừa đọc cho chúng mình nghe bài thơ gì?

+ chú giải phóng quân đi đâu về?

(giải thích trẻ tuyền tuyến là nơi chú giải phóng quân đi đánh quân giặc đấy)

“ chú giải phóng quân……là chú em.

chú đi tiền tuyến nửa đêm chú về

+ khi về chú mang theo những gì?

(ba lô with cóc to bè.

mũ tai bèo bẻ vành xoè trên vai)

Chú Giải Phone Quân đi đánh Giặc Cứu NướC Mang Bên Mình Không Có gì nhiều chỉc có chiếc ba lô nhỏ và chiếc mũ tai bèo giản dị mà chú đi khắp nơn thườn thườn tlến tlến thi

+ chú về cả nhà đã đón chú như thế nào?

(cả nhà…..mơ rồi đêm nao)

tất cả nhà mọi người đều vui mừng khi chú về thăm nhà.

+ khi về chú kể cho bé nghe chuyện gì?

các con ạ giặc mỹ rất tàn ác chúng đã giết bao nhiêu người dân vô tội vậy mà khi thua trận chúng lại rất hèn nhát.

“chú về kể chuyện vui sao

mỹ thua cũng khóc như nhiều trẻ con

chắp tay lạy má xin cơm

em mà có đói chả thèm thế đâu”

+ em bé có thái độ gì với bọn giặc?

Tham khảo: Những bài thơ về Bác Hồ hay và ý nghĩa nhất

+Ước mơ của em be sau này làm gì?

“ muốn xin chiếc mũ tai bèo.

làm cô giải phóng vượt đèo trường sơn”

Ước mơ của bé thật cao đẹp. còn các with sau này các with có thích trở thành cô chú giải phóng quân không?

các with ạ chú giải phóng quân chính là các chú bộ đội. ngày nay tuy hết giặc mỹ nhưng các chú cũng rất vất vả Canh giữ biên giới hải ảo xa xôi ể ể bảo vệ hoà bình cho ất nước ể mọi người đi đi ca ết.

*gd: vậy các with có tình cảm như thế nào với các chú bộ đội. chúng mình phải làm gì để đáp lại tình cảm đó.

bây giờ cô cháu chúng mình cùng thể hiện tình cảm của mình qua bài thơ “chú giải phóng quân” ​​​​nhé.

– cho trẻ đọc bài thơ lần 1(cho trẻ ngồi đọc)

– cho trẻ đọc bài thơ lần 2 (cho trẻ đứng đọc)

– cô cho từng tổ đọc -> nhóm, cá nhân đọc.

(cô chú ý sửa sai cho trẻ)

– cô động viên, khen trẻ

– cô cho cả lớp đọc lại bài thơ.đọc thơ nối tiếp

* hĐ 3: trò chơi củng cố: Đội nào nhanh hơn

– cô chia trẻ làm 2 đội

+ cách chơi ; Cô Có trag phục của chú bộ ội và các nGhề khac nữa “nhiệm vụ của các thành viên trong hai ội là từng thành viên bật vào các vòng thể dục ến bàn bàn cô ể đội lên dán vào bảng của đội mình. cô bật nhạc bài hát “chú bộ đội” hết bài hát cũng là thời gian kết thúc trò chơi.

– Đội nào chọn được nhiều và đúng trang phục của chú bộ đội hơn sẽ dành chiến thắng.

– luật chơi: mỗi 1 lượt bạn lên chỉ lấy 1 trang phục và phải đợi bạn về bạn tiếp theo mới được lên.

– trẻ chơi.

– cô kiểm tra kết quả va nhận xét tuyên dương động viên trẻ

* kết thúc cô cho cả lớp vận động theo nhạc “làm chú bộ đội ” đi ra ngoài.

– trẻ vận động cùng cô

trẻ trò chuyện cùng cô.

có ạ

– trẻ trả lời

– trẻ lắng nghe

– trẻ lắng nghe

– chú giải phòng quân

– tiền tuyến

Tham khảo: Văn mẫu lớp 9: Phân tích Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật Dàn ý & 23 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

– ba lô with cóc. mũ tai bèo..

– cả nhà vui mừng đón chú

– chuyện chú đi đánh mĩ hèn nhát

– cam ghét

– bé mơ trở thành chú bộ đội

yêu quý các chú bộ đội

– cả lớp đọc.

– tổ đọc ,nhóm đọc

– cá nhân đọc thơ

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button