ISTANAIMPIAN Slot Online

Bandar slot 2023

bandar slot terpercaya

bandar slot 2023

bandar slot 2023

bandar slot 2023

bandar slot gacor

Tác phẩm văn học

Cảm nhận bài thơ Đồng chí của Chính Hữu

tham khảo tài liệu hướng dẫn cảm nhận bài thơ ồng chí gồm hướng dẫn chi tiết cach làm và tổng hợp những bài vĂn cảm nhật về n cùng xem nhé!

Sơ đồ tư duy cảm nhận bài thơ Đồng chí của Chính Hữu

Xem thêm: Những nhận xét về bài thơ đồng chí

hướng dẫn làm bàicảm nhận bài thơ Đồng chí – chính hữu

1. phân tích đề

– yêu cầu đề bài: nêu cảm nhận về các chi tiết, hình ảnh trong tác phẩm để thể hiện cảm xúc của bản thân về tác ph.

bạn đang xem: cảm nhận bài thơ Đồng chí của chính hữu

– Đối tượng làm bài: bài thơ Đồng chí

2. các luận điểm chính cần triển khai

luận điểm 1: cảm nhận sự gắn kết trọn vẹn giữa những người đồng chí

luận điểm 2: cảm nhận vẻ đẹp tình đồng chí

3. lập dàn ý

i. mở bài

giới thiệu tác giả chính hữu và tác phẩm Đồng chí.

ii. thanks bài:

* sự gắn kết trọn vẹn giữa những người đồng chí

– hoàn cảnh xuất thân của những người lính: ều là những người con của vùng quê nghèo khó, nơi “nước mặn ồïng chua”, “ều ỏt càn

– sự tương ồng trong nhiệm vụ và lí tưởng sống của người lynh: vốn là những người xa lạ nhưng giờ ứng chung hàng ngũ, có c cùng líg và mụcố ệcố ấcố ấcố ấcố ấcố ấcố ấcố ấcố ấcố ấcố ấcố ấcố ấcố ấcố, ấcố, ấcố, ấcố, ấcố, ấcố, ấcố, ấcố, ấcố, ấcố,

– hoàn cảnh gian khổ khó khăn đã gắn kết tình cảm người lính: hoàn cảnh chiến ấu nơi quá khắc nghiệt, đmmmmmt = gtng. trở thành tri kỷ chính từ hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn

=> tình đồng chí không chỉ là chung chí hướng, cùng mục đích mà hơn hết đó là tình tri kỉ đã được đúc kết qua bao gian khổ, khó khă

* cảm nhận vẻ đẹp tình đồng chí

– sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc những tâm tư thầm kín

– Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình của nhau, thấu hiểu nỗi lòng riêng tư của người bạn lynh, chia sẻ niềm thương nhớ, nặng lòng với quê hương bạn

– hiểu được sự hy sinh thầm lặng, sự nhớ thương mong ngóng của những người ở hậu phương

+ hình ảnh hoán dụ giếng nước, gốc đa gợi lên hình ảnh về quê hương, người thân nơi hậu phương của người lính

– Đồng cam cộng khổ với hoàn cảnh chiến đấu ác liệt, đau thương

+ họ chia sẻ những gian lao, khổ cực, thiếu thốn trong cuộc đời người lính “sốt run người vầng trán ướt mồ hôi”, “áo rách vai”không, “

+ họ cùng nhau trải qua khó khăn, khắc nghiệt trong chiến đấu

+ yêu thương nhau bằng cả tấm lòng chân thành sâu nặng với những cử chỉ nghĩa tình, c c cuaro >

→ sức mạnh của tình đồng chí được thể hiện trong khó khăn gian khổ

* biểu tượng cao đẹp về tình đồng chí

– khung cảnh:

+ thiên nhiên hùng vĩ

+ nơi thử thách, ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết gần kề

=> những người lính với tư thế chủ động “chờ” giặc thật hào hùng => tình đồng chí giúp người lính vượt lên tất cả khó khăn, khắc nghiệt của thời tiết

– hình ảnh đầu súng trăng treo: sự kết hợp giữa chất hiện thực và lãng mạn

+ Ý nghĩa biểu tượng: sung biểu tượng cho đấu tranh khó khăn nguy hiểm – đây là hiện thực khốc liệt của chiến tranh. trăng là biểu tượng thanh mát, yên binh.

=> cô ọng vẻ ẹp tâm hồn người lính với sự tỏa sáng vẻ ẹp của tình ồng chí, khiến người lynh ngay cả trong hiểm nguy vᬺn m.

p>

iii. kết bài

– Khái quát nghệ thuật của bài thơ: ngôn ngữ thơ cô ọng hình ảnh chân thực gợi tảc có sức khái quát cao, giọng thơ sâu lắng, xúc ộng như lời tt.

– Áng thơ đẹp về tình đồng chí nói riêng và hình tượng người lính cách mạng nói chung.

4. sơ đồ tư duy

Cảm nhận bài thơ Đồng chí của Chính Hữu

xem thêm: sơ đồ tư duy Đồng chí

5. kiến thức bổ sung

phong cách sáng tác của chính hữu:

những sáng tác của ông không nhiều nhưng phần lớn là những bài thơ mang ậm dấu ấn ca nhân với cảm xú dồn nénn, vừt thi thi thi thi, trầm hùn hùh h, h, h, h, h. , đặc sắc ⇒ làm nên một nhà thơ với phong cách bình dị.

hoàn cảnh sáng tác bài thơ Đồng chí:

– Bài Thơ ượC Sáng tac vào mùa xuân năm 1948, thời kì ầu của cup khang chiến chống thực dân phapc, sau khi tac giả c caciones đánh bại cuộc tiến công quy mô mô môn củ /p>

⇒ ược đánh giá là tiêu biểu cho thơ ca kháng chiến giai đoạn 1946 – 1954, bài thơ đã đi qua h.

xem thêm: cảm nhận vẻ đẹp của tình đồng chí trong bài thơ Đồng chí

tuyển tập văn mẫu hay cảm nhận bài thơ Đồng chí lớp 9

cảm nhận bài thơ Đồng chí – bài văn mẫu 1:

“ồng chí” là bài thơ hay nhất của chynh hữu viết về người nông dân mặc áo lính trong những năm ầu cuộc kháng chiến chống thực. Bài Thơ ược Viết Vào ầu Xuân 1948, Sau Chiến Thắng Việt Bắc Thu đông 1947, Nó đã đi qua Một Hành Trình NửA Thế Kỉ Làm Sang Sang Một Hồn Thơ Chi Sĩ Của h.

hai mươi dòng thơ, với ngôn ngữ bình dị, giọng điệu thủ thỉ tâm tình, cảm xúnc dồn nén, hình tượng thơ phang, có một vài câu thu ơ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ơ ơ ơ ơ ơ /p>

bài thơ “ồng chí” ca ngợi tình ồng ội Gian Khổ Co Nhau, Vào Sinh Tử Co Nhau Của Các Case Bộ ội Cụ Hồ, NHữNG NGườI Nông dân Yêu NướC đ 9 năm kháng chiến chống pháp (1946-1954).

hai câu thơ đầu cấu trúc song hành, đối xứng làm hiện lên hai “gương mặt” người chiến sĩ rất trẻ, như đang tâm sự cùng. giọng điệu tâm tình của một tình bạn thân thiết:

“what hương anh nước mặn, đồng chua, làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”.

Đang xem: Giáo án Thơ: QUẠT CHO BÀ NGỦ

quê hương anh và làng tôi đều nghèo khổ, là nơi “nước mặn, đồng chua”, là xứ sở “đất cày lên sỏi đá”. mượn tục ngữ, thành ngữ ể ể nói về làng quê, nơi chôn nhau cắt rốn thn yêu của mình, chynh hữu đã làm cho lời thơ bình dị, chất that mộc mạc, đáng nh àn t. sự đồng cảnh, đồng cảm và hiểu nhau là cơ sở, là cái gốc làm nên tình bạn, tình đồng chí sau này.

năm câu thơ tiếp theo nói lên một quá trình thương mến: từ “đôi người xa lạ” rồi “thành đôi tri kỉ”, về sau kết thành “đí”. câu thơ biến hóa, 7, 8 từ rồi rút lại, nén xuống 2 từ, cảm xúc vần thơ như dồn tụ lại, nén chặt lại. những ngày đầu đứng dưới lá quân kì: “anh với tôi đôi người xa lạ – tự phương trời chẳng hẹn quen nhau”. Đôi bạn gắn bó với nhau bằng bao kỉ niệm đẹp:

“súng bên súng, đầu sát bên đầu, Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ Đồng chí!”

“sung bên súng” là cách nói hàm súc, hình tượng: cùng chung lí tưởng chiến đấu; “anh với tôi” cùng ra trận đánh giặc để bảo vệ đất nước quê hương, vì độc lập, tự do và sự sống còn của dâc t. “Đầu sát bên đầu” là hình ảnh diễn tả ý hợp tâm đầu của đôi bạn tâm giao. câu thơ “Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ” là câu thơ hay và cảm động, đầy ắp kỉ niệm một thời gian khổ. chia ngọt sẻ bùi mới “thành đôi tri kỉ”. “Đôi tri ki” là đôi bạn rất thân, biết bạn như biết mình. bạn chiến đấu thành tri kỉ, về sau trở thành đồng chí! câu thơ 7, 8 từ đột ngột rút ngắn lại hai từ “đồng chí” làm diễn tả niềm tự hào xúc động ngân nga mãi trong lòng. xúc động khi nghĩ về một tình bạn đẹp. tự hào về mối tình ồng chí cao cả thiêng liêng, cùng chung lí tưởng chiến ấu của những người binh nhì vốn là những trai càyn giày các từ ngữ được sử dụng làm vị ngữ trong vần thơ: bên, sát, chung, thành – đã thể hiện sự gắn bó thiết tha của tûchình tri kt. cái tấm chăn mỏng mà ấm áp tình tri kỉ, tình đồng chí ấy mãi mãi là kỉ niệm đẹp của người lính, không bao giờ có thể qu

“Ôi núi thẳm rừng sâu trung đội đã về đâu biết chăng chiều mưa mau nơi đây chăn giá ngắt nhớ cái rét ban đầu thấi t mớ

(“chiều mưa đường số 5” – thâm tâm)

ba câu thơ tiếp theo nói ến hai người ồng chí c cùng nhau một nỗi nhớ: nhớ ruộng nương, nhớ bạn thân cày, nhớ gian nhà, nhớ giếng nước, gốc đA. hình ảnh nào cũng thắm thiết một tình quê vơi đầy:

“ruộng nương anh gửi bạn thân cày, gian nhà không mặc kệ gió lung lay, giếng nước, gốc đa nhớ người ra lính”.

giếng nước gốc đa là hình ảnh thn thương của làng quê ược nói nhiều trong ca dao xưa: “cây đa cũ, bến đ ượa … gốc đa, gihng nước, sâc, s đậm đà, nói ít mà gợi nhiều, thấm thía. gian nhà, giếng nước, gốc đa được nhân hóa, đang đêm ngày dõi theo bóng hình anh trai cày ra trận ?

there is “người ra lính” vẫn đêm ngày ôm ấp hình bóng quê hương ? có cả 2 nỗi nhớ ở cả hai phía chân trời, tình yêu quê huơng đã góp phần hình thành tình ồng chí, làm nén sức mạnh ო ờ thჺn. cùng nói về nỗi nhớ ấy, trong bài thơ “bao giờ trở lại”, hoàng trung thông viết:

“bấm tay tính buổi anh đi, mẹ thường vẫn nhắc: biết khi nào về ? lúa xanh xanh ngắt chân đê, anh đi là để giữ quê quán mình. cây đa bến nước sân đình, lời thề nhớ buổi mít tinh lên đường. hoa cau thơm ngát đầu nương, anh đi là giữ tình thương dạt dào. (…) anh đi chín đợi mười chờ, tin thường thắng trận, bao giờ về anh?”

bảy câu thơ tiếp theo ngồn ngộn những chi tiết rất thực phản ánh hiện thực kháng chiến buổi đầu! sau 80 năm bị thực dân pháp thống trị, nhân dân ta đã quật khởi đứng lên giành lại non sông. rồi với gậy tầm vông, với giáo mác,… nhân dân ta phải chống lại xe tăng, đại bác của giặc pháp xâm lược. những ngày đầu kháng chiến, quân và dân ta trải qua muôn vàn khó khăn: thiếu vũ khí, thiếu quân trang, thiếu lương thực, thuốc men…. người linh ra trận “áo vải chân không đi lùng giặc chinh”, Áo quần rách tải, ốm đau bệnh tật, sốt Rét rừng, “sốt run người vừng traán ướt mồ hôi”:

“anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh, sốt run người vừng trán ướt mồ hôi. Áo anh rách vai quần tôi có vài mảnh vá miệng cười buốt giá chân không giày…”

chữ “biết” trong đoạn thơ này nghĩa là nếm trải, cùng chung chịu gian nan thử thách. các chữ: “anh với tôi”, “áo anh… quần tôi” xuất hiện trong đoạn thơ như một sự kết dinh, gắn bó keo sơn tình đồng chí thắtm. câu thơ 4 tiếng cấu trúc tương phản: “miệng cười buốt giá” thể hiện sâu sắc tinh thần lạc quan của hai chiến sĩ, hai đồng chí. Đoạn thơ được viết dưới hình thức liệt kê, cảm xúc từ dồn nén bỗng ào lên: “thương nhau tay nắm lấy bàn tay”. tình thương đồng đội được hiểu hiện bằng cử chỉ thân thiết, yêu thương: “tay nắm lấy bàn tay”. anh nắm lấy tay tôi, tôi nắm lấy bàn tay anh, ểng viên nhau, Truyền cho nhau tình thương và sức mạnh, ể vượt qua mọi thử toch, “đi tới và làm nêng thắnghn”.

phần cuối bài thơ ghi lại cảnh hai người chiến sĩ – hai đồng chí trong chiến dấu. họ cùng “đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới”. cảnh tượng chiến trường là rừng hoang sương muối. và, một đêm đông vô cùng lạnh lẽo hoang vu giữa núi rừng chiến khu. trong gian khổ ác liệt, trong căng thẳng “chờ giặc tới”, hai chiến sĩ vẫn “đứng cạnh bên nhau”, vào sinh ra tử có nhau. Đó là một đêm trăng trên chiến khu, một tứ thơ đẹp bất ngờ xuất hiện:

“Đầu súng trăng treo”.

người chiến sĩ trên đường ra trận thì “ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan”. người lính đi phục kích giặc giữa một đêm đông “rừng hoang sương muối” thì có “đầu súng trăng treo”. cảnh vừa thực vừa mộng, về khuya trăng tà, trăng lơ lửng trên không như đang treo vào đầu súng. vầng trăng là biểu tượng cho vẻ đẹp đất nước thanh bình. sung mang ý nghĩa cuộc chiến đấu gian khổ hello sinh. “Ấu sung trăng treo” là một hình ảnh thơ mộng, nói lên trong chiến ấu gian khổ, anh bội ội vẫn yêu ời, tình ồng chí thêm keo sơn gắn bó họ ờnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồng chí thêm keo sơn gắn bó họ h. Ấ ấnh ồng chí thêm keo sơn gắn bó họ ờc. hình ảnh “ầu súng trăng treo” là một sáng tạo thi ca mang vẻ ẹp lãng mạn của thơ ca kháng chiến, đã ược chính hữu lấy nó Ƒư ặt t trăng việt bắc, trăng giữa núi ngàn chiến khu, trăng trên bầu trời, trăng tỏa trong màn sương mờ huyền ảo. mượn trăng để tả cái vắng lặng của chiến trường, để tô đậm cái tư thế trầm tĩnh “chờ giặc tới”. Mọi Gian Nan Căng thẳng của trậán đánh sẽ diễn ra (?) đang nhường chỗ cho vẻ ẹp huyền diệu, thơ mộng của vầng trăng, và chynh đó cũng là vẻ ả ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ấ ấ ồ ấ ồ ồ ồ ồ ấ ấ ồ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ồ ồ ồ ồ ấ ấ ồ ồ ồ ồ /p>

bài thơ “ồng chí” vừa mang vẻ ẹp giản dị, bình dị khi nói vềi sống vật chất của người chiến sĩ, lại vừa mang vẻ ẹp cao cả, thiêng liêng, người lính binh nhì buổi đầu kháng chiến.

ngôn ngữ thơ hàm súc, mộc mạc như tiếng nói của người lính trong tâm sự, tâm tinh. tục ngữ thành ngữ, ca dao được chính hữu vận dụng rất linh hoạt, tạo nên chất thơ dung dị, hồn nhiên, đậm đà. sự kết hợp giữa bút pháp hiện thực và màu sắc lãng mạn chung đúc nên hồn thơ chiến sĩ.

“Đồng chí” là bài thơ rất độc đáo viết về anh bộ đội cụ hồ – người nông dân mặc áo lính, những anh hùng áo vải trong th. bài thơ là một tượng đài chiến sĩ tráng lệ, mộc mạc và bình dị, cao cả và thiêng liêng.

cảm nhận bài thơ Đồng chí – bài văn mẫu 2:

ồng chí của nhà thơ chính hữu là một bài thơ there are vềt vềi tráng, hào hùng của những người anh hùng của dân tộc.

bài thơ ca ngợi tình cảm ồng chí, ồng ội Trong Gian Khổ Co Nhau chia sẻi với nhau từng miếng cơm, giấc ngủ, chăm sóc nhau trong những trật rm rừt rừng rừng. mọi khó khăn thử thách có thể xảy ra nhưng nhờ có tình cảm đồng chí mà họ không cảm thấy cô đơn trống trải.

“what hương anh nước mặn, đồng chua, làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”.

trong hai câu thơ này hình ảnh những người lính được tới từ những vùng quê nghèo khác nhau, bốn phương trời chẳng hẹn m. họ cùng hội tụ ở đây dưới ngọn cờ của cách mạng, bởi tình yêu quê hương đất nước. họ có chung một lý tưởng vĩ đại muốn giải phóng quê hương khỏi bóng quân thù.

từ những con người hoàn toàn xa lạ nhưng họ đã về đây bên nhau cùng nhau đứng dưới lá cờ của tổ quốc. họ tới nơi đây cùng chung một ước mơ, một ý chí, tinh thần, một mục tiêu phấn đấu. Đó Chính Là Hướng nòng súng của mình tới những kẻ thù ể bảo vệ quê hương và những người thn yêu nơi quê nhà đang chìm Trong gian khổ, lam lũi sự claự ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ lột thống trị đất nước ta. bọn chúng bắt dân ta phải làm nô lệ, bắt đất nước ta phải sống cảnh thuộc địa lầm than.

“súng bên súng, đầu sát bên đầu, Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ Đồng chí!”

hình ảnh súng bên súng, đầu bên đầu, thể hiện họ có chung một mục tiêu chiến đấu, có chung lý tưởng lẽ sống cờa mđa. họ có một kẻ thù chung của toàn dân tộc. những người lính thân yêu của chúng ta ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ, họ mang trong trái tim mình những hoài bão lớn lao, tình yêu quên. họ sẵn sàng hiến dâng trái tim và thể xác để bảo vệ dân tộc.

tình yêu quê hương ất nước lớn hơn tất cả khiến họ bỏ lại nơi quê nhà những điều chưa làm xong, những đu còn toan Trởng tộc, vình yêu quê hương ất ấ

“ruộng nương anh gửi bạn thân cày, gian nhà không mặc kệ gió lung lay, giếng nước, gốc đa nhớ người ra lính”. anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh, sốt run người vừng trán ướt mồ hôi. Áo anh rách vai quần tôi có vài mảnh vá miệng cười buốt giá chân không giày…”

những người nông dân từ khắp các vùng miền của tổ quốc, tiếng nói khác nhau, phong tục tập quán khác nhau, hoàn cảnh sốnhaukhá. nhưng tất cả đã cống hiến tuổi trẻ, sức lực trí tuệ của mình để bảo vệ cho được mảnh đất quê hương.

họ ra đi khi tuổi ời còn đang xuân xanh phơi phới, tâm hồn còn đang tràn ầy nhiệt huyết, dòng máu đang chảy trong người hỰ má ng họ ấm with chưa một lần cầm tay cô gái mình yêu thích, chưa một lần rung động. nhưng khi tổ quốc cần thì tất cả sẵn sàng lên đường chiến đấu.

họ ra đi như vậy, không tiếc tuổi xuân của mình chỉi với một mong ước, một nguyện vọng bảo vệ cho ược tổc quốc thiêng liêng, với tinh thần “quyt tết tết hineh. người đời sau vẫn còn ghi nhớ mãi, công lao trời biển của các anh không phút giây nào tổ quốc quên.

ơ

Đên nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới Đầu súng trăng treo”.

những câu thơ này thể hiện sự tinh tế của chính hữu khi tác giả đã sử dụng hình ảnh vô cùng nghệ thuật “đầu trăg treg”. Chính hữu đã tinh tế khi vẽ lên một bức traph giữa một cai vô cùng lãng mạn ậm chất thơ đó chính là angr trìng, với một thứ tượng trưng chi chiến tranh chết chóc, hình ảnh ả động, tươi đẹp thể hiện tâm hồn lãng mạn của những người chiến sĩ. Đó là hình ảnh thơ mộng nói lên tinh thần quả cảm của người lính, trong gian khổ nhưng họ vẫn yêu đời, vẫn lãng mạn

bài thơ “Đồng chí” vừa mang vẻ đẹp bi tráng, anh hùng vừa thể hiện sự giản dị, mộc mạc của người chiến sĩ trong chiến tranh. tác giả chính hữu đã phác họa lên hình ảnh người lính với thâm hồn thanh cao, lãng mạn, nhưng cũng đày chất anh hùng, bi tráng.

cảm nhận bài thơ Đồng chí – bài văn mẫu 3:

lịch sử nước ta đã đi qua biết bao thăng trầm biến cố. mỗi lần biến động là mỗi lần dân ta situ gần lại nhau hơn, cùng nhau vì mục đích cao cả chung. Đó là những năm tháng hào hùng, khí thế của dân tộc ta trong cuộc chiến đấu tranh chống pháp, chống mĩ vĩ đại. giữa những đau thương chiến đấu, cuộc chiến còn góp phần đắp xây nên mối quan hệ giữa những người lính với nhau. cho nên không có gì khó hiểu khi vào năm 1948, tác phẩm ”ồng chí” của nhà thơ chynh hữu lại tạo nên một sự bùng nổ, lan truyềng ổ, lan truyền ổ, lan truyền ổ, lan truyền ổ Bài thơ “ồng chí” ca ngợi tình ồng ội gian khổ co -nhau, vào without ra tử cc nhau của các shat bộ ội cụ hồ, những người nông dâni yêu nước đc ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ kháng chiến chống pháp. chính bài thơ đã khơi dậy những xúc động mãnh mẽ trong lòng nhiều thế hệ.

trong bài thơ “ồng chí”, chynh hữu đã khắc hoạ thành công cái chất hiền lành, tình nghĩa mộc mạc mà dung dị củng như tìnhồng chy. từ moi miền quên dải ất quê hương, những with người xa lạ bỗng ứng lên theo tiếng gọi của tổc, c cùng họp lại với nhau, trở thành một with người mới: ng. Họ là những người nông dân từ những vùng quê lam lũ đói nghèo, quanh năm chỉ biết ến with trâu mảnh ruộng, các s

“what hương anh nước mặn đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá

không hẹn mà nên, các anh đã gặp nhau tại một điểm là tình yêu quê hương đất nước. từ những người “xa lạ” rồi thành “đôi tri kỉ”, về sau thành “ồng chi lại.những ngày đầu đứng dưới lá quân kì:”anh với tôi đôi người xa lạ-tự phương trời chẳng hen quen nhau”. Đôi bạn gắn bó với nhau bằng bao kỉ niệm đẹp:

“sung bên súng đầu sát bên đầu Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ Đồng chí!”

ngày cùng chung nhiệm vụ chiến đấu vai kề vai, súng bên súng, chia nhau gian khổ, nguy hiểm, đêm đắp chung một chiếc chăn chịu rét. Đắp chung chăn trỏ thành biểu tượng của tình thân hữu, ấm cúng ruột thịt. những cái chung đã biến những with người xa lại thành đôi tri kỉ. sự đồng cảnh, đồng cảm và hiểu nhau là cơ sở, là cái gốc để làm nên tình bạn, tình đồng chí.

tấm lòng của họ ối với ất nước thật càm ộng khi giặc ến các anh đã gửi lại người bạn thân mảnh ruộng chưa cày, mặc kệ nh gng nhà bể g. bình thường vậy thôi , nhưng nếu không có một tình yêu đất nước sâu nặng không thể có một thái độ ra đi như vậy.

“ruộng nương anh gửi bạn thân cày gian nhà không, mặc kệ gió lung lay”

họ ứng lên chiến ấu chỉ vì một lẽ giản dị: yêu nuớc tình yêu ất nước, ý thức dân tộc là mau thỉt cuộc ời họ, bởi vậy, nông haw thg thg thg thg thg thg thg thg thg thg thg thg thg thg thgh quê hương, họ sẽ bỏ lại tất cả, cả ruộng nương, xóm làng. chỉ ến khi ở nơi kháng chiến người lính nông dân áo vải lại trở mình, lòng lại bận tâm lo lắng v mảnh ruộng chưn layn cày, vhīn lung cày nỗi nhớ của các anh là thế: cụ thể nhưng cảm động biết bao. người lính luôn hiểu rằng nơi quê nhà người mẹ già, ngừơi vợ trẻ cùng đám with thơ đang trông ngóng anh trở về:

“giếng nước gốc đa, nhớ người ra lính.”

trong những tâm hồn ấy, hẳn sự ra đi cũng ơn giản như cuộc ời thường nhật, nhưng thực sự hành ộng ấy sin cả m. cả cuộc đời ông cha gắn với quê hương ruộng vườn, nay lại ra đi cũng như dứt bỏ đi nửa cuộc đời mình.

Tham khảo: Những bài thơ về hoa sen, status hay về hoa sen, câu nói hay về hoa sen

>> cảm nhận về 7 câu thơ đầu bài Đồng chí

cảm nhận bài thơ Đồng chí – bài văn mẫu 4:

Đồng chí là một bài thơ cô đúc, “tiết kiệm” trong từng hình ảnh, từng câu chữ. bằng những chi tiết, những hình ảnh hết sức chân thật, cụ thể mà đầy tính chắt lọc, khái quát, bài thơ đã thể hiện một cách cảm động tình đồng chí gắn bó giữa những người nông dân mặc áo lính, cùng chiến đấu giữ gìn độc lập tự do của tổ quốc.

toàn bộ tứ thơ của Đồng chí phát triển xoay quanh mối quan hệ giữa các nhân vật tôi và anh. Ở đây, nhà thơ đã hóa thân vào các nhân vật trữ tình – cũng là những ồng ội thi thiết với mình – ể nói lhững hoàn cẃnh, bih

what hương anh nước mặn đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá

mối quan hệ anh – tôi được giới thiệu ngay từ lúc mở đầu. họ đều là những người nông dân mặc áo lính ra đi từ các làng quê nghèo, làm ăn vất vả, gian nan. những con người khổ nghèo ấy vừa được cách mạng giải phóng và giờ đây gắn bó thắm thiết vì mục đích của cuộc chiến. sự gắn bó trong quân ội cach mạng giữa những người nông dân “tứ xứ” này cũng ược hồng nguyên thể hiển một cach hồn nhiên trong phần mở ầu bài nhớ:

lũ chung tôi bọn người tứ xứ gặp nhau hồi chưa biết chữ quen nhau từii một, hai sung bắn chưa quen quen sự mươi bài lòng vẫn cười vui kháng chiến…

từ “đôi người xa lạ” ến “thành đôi tri kỉ”, từ “chẳng hẹn quen nhau” ến “đêm Rét chung chăn”- đó dường như là sự gỡp gỡ, gắn bó tình gỡp gỡ, gắn bó tình cờ nhưc l. nhiên và tất nhiên bởi những con người này cùng chiến đấu, hi sinh vì một lí tưởng cao cả. hai câu thơ mà chứa đựng, liên kết được nhiều hình ảnh sinh động:

sung bên sung, đầu sát bên đầu Đêm rét chung chăn, thành đôi tri kỉ

chính hữu đã dùng một từ “cũ”, từ hán việt để diễn tả một tình cảm rất mới. chữ “tri kỉ” đã tô đậm thêm sự sâu đằm, bền chặt của tình cảm ở đây. thực chất của mối tri kỉ này là tình đồng chí. chính vì thế, từ “đồng chí” được tác giả được tác giả tách riêng thành một dòng thơ. Đây là chi tiết nghệ thuật quan trọng. nó chính là cái bản lề khép mở, nối kết hai phần của bài thơ.

thể xem dòng thơ hết sức ngắn này là một tiếng gọi tha thiết, trag nghiêm từ đáy lòng những người nông dân mặc ála lính vừa ược gắn vớhi nhi nhi mớt.thi. dấu cảm thán). muốn hiểu hết ý nghĩa của tiếng gọi đó, cần trả nó về hoàn cảnh lịch sử cụ thể. trước cách mạng thành công – ở thời kì giác ngộ lí tưởng cộng sản, theo Đảng đoàn kết hi sinh giành quyền độc lập tự do; Trong NHữNG NăM ầU KHANG CHIếN GIAN NAN – KHI TOàN DâN đANG NHấT Tề ứNG Lên Theo Lời Kêu Gọi Thiêng liêng của chủ hồ chí minh minh “Thà quyết tửcửc qu ế ữ ấ ấ ấ ấ ấ hết sức ược trân trọng (chữ “ồng chí” chung ta dùng bây giờ hẳn khác). Tinh chất thiêng líêng, niềm trân trọng này lại càng ược nhân lên gấp bội ối ối ối ố , làm ăn ca thể, nay ược cach mạng giải phony và cuộc ời ược rọi chiếu trong angeg thời ại mới. Cái Tên KHác, ạng “đng hạng” quả thật, chữ “ồng chí” hàm nghĩa cao rộng hơn, mà cũng sâu hơn. nGhĩa ồng chí, một mặt, là cơ sở, là nền tảng; , là bản chất của tình ồng ội. vềi cuộc kHáng chiến chyn năm, khi chứng kiến ​​chủn nghĩa anh hùng cao cả của quhn ội ta trong chiến dịch đi bi bi pH , thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, th, thìhm.

mươi Sáu ngày đêm bom gầm phao dội ta mới hiểu thế nào là ồng ội ồng ội ta là hớp nước uống chung nắm bẻ nửa là chia nhau một trut chia nhau ứng trong trong trong chiến chi nhau cái chết…

(giá từng thước đất)

Đó là một bước cụ thể hóa tình đồng chí. còn lúc này (1948) – ở buổi đầu kháng chiến – cái cần nhấn mạnh là sự tập hợp, là sự cùng chí hướng trong thử thách gian nan. cái tên của bài thơ, sự tách riêng thành một dòng thơ của từ “đồng chí” mang ý nghĩa ấy.

vừa dồn tụ cảm xúc ở sáu dòng thơ trước, dòng thơ chỉ một từ này đồng thời đóng vai trò mở chuyển cho cả phần sau. Ối với các nhân vật trữ tình (tôi và anh) từ “ồng chi” với nhau máu thịt hơn. Ồng chi – ấy là gửi lại ruộng nương, từ biệt giếng nước gốc đa ể cùng “ra lính” giữ gìn ộc lập tự do củat ƺằ ồng chí- ấy là là chịu chung vừng trán ướt mồ hôi”. Đồng chí – ấy là sự sẻ chia và động viên nhau trong thiếu thốn của cuộc sống kháng chiến:

Áo anh rách vai quần tôi có vài mảnh vá miệng cười buốt giá chân không giày thương nhau tay nắm lấy bàn tay

tình đồng chí thắm thiết khiến cho các anh nhìn thấu và thương nhau từ những chi tiết nhỏ nhất của đời sống. Điều đáng chú ý là bao giờ họ cũng nhìn bạn, nghĩ về bạn trước rồi sau dó mới nhìn mình, nghĩ về mình. từ ầu ến cuối bài ồng chí, trong cặp nhân vật trữ tình, bao giờ anh cũng xuất hiện trước, cũng ứng trước tôi (lần 1: “qu. lạ”. ..” lần 4: “áo anh… quần tôi…”). cai “qui luật” trên bề mặt ngôn ngữ ấy phải chăng phản ang một nét ẹp trong chiều sâu tình cảm: thương người như thểng thân, trọng người hơn trọng m. nó trái hẳn với lối sống “tự kỉ trung tâm” của con người tư sản. nó chứng tỏ niềm đồng cảm sâu sắc giữa những người cùng cảnh ngộ, cùng nghĩa vụ.

nếu đầy đủ thương nhau đã quí. nhưng càng gian khổ, càng thiếu thốn lại càng thương nhau, ấy mới là điều đáng quí hơn ở những người chiến sĩ cách mạng. nhịp ngắt của đoạn thơ trên ngắn, chậm. từng câu thơ gọn. mỗi câu nêu một chi tiết hết sức cụ thể. từng chi tiết cô gọn ấy cứ lần lượt khắc sâu vào lòng người đọc. khắc sâu ấn tượng rồi để mở ra – mở ra biết mấy tâm tình, xúc cảm ở câu thơ cuối đoạn được trải dài hơn:

thương nhau tay nắm lấy bàn tay

dường như đây là cao trào của cảm xúc yêu thương trong người chiến sĩ. thương nhau vô cùng trong cử chỉ “tay nắm lấy bàn tay”. nhưng cũng cứng rắn, nGhị lực vô cùng bởi cử chỉy chỉ có khi những người chiến sĩ đã ý thức ầy ủ về hoàn cảnh của ất nước kháng chiến, về nghĩa vụa vụa vụ cử chỉ ấy dường như chứa đựng sự tự ý thức, tự nhận thức, bao hàm lời tự dặn mình và dặn dò nhau. tình cảm không bồng bột mà đằm sâu.

chynh qua trình nhận thức rõ về tình ồng chí, chynh bước phat triển cao của tình yêu thương lẫn nhau như trên đã dẫn ến đoạn kết thột thúc đ đáo:

Đêm nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới Đầu súng trăng treo

ba câu thơ mà nói được rất nhiều điều. Đó là hoàn cảnh chuẩn bị chiến đấu – đặc điểm không gian và thời gian: đêm nay – rừng hoang – sương muối. Đó là tình đồng chí keo sơn trong gian khổ, là tinh thần sẵn sàng vào trận: “đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới”. Đó là tâm hồn đầy chất thơ của anh vệ quốc quân và ý nghĩa cao đẹp của cuộc chiến đấu của chúng ta: “đầu súng trăng treo”.

không phải ngẫu nhiên mà sau này chính hữu đặt tên cho một tập thơ của mình là Đầu súng trăng treo. cũng không phải tự nhiên mà trên nhiều bìa sách, nhiều bức họa sách của nhà xuất bản quân đội nhân dân thườ hàng xuất hin. nhà thơ đã sáng tạo được một hình ảnh thật độc đáo, giàu sức khái quát. Đầu sung – thể hiện của chiến tranh, của khói lửa; trăng treo – hình ảnh của thiên nhiên trong mát, của cuộc sống thanh bình. sự kết hợp tự nhiên giữa ầu sung và trăng treo làm toát lên tâm hồn trong sáng, bay bổng của người chiến sĩ, làm tot lên ý nghĩa chon chynh, cao cảc ước ước. chúng ta bền gan chiến đấu, gian khổ hi sinh chính vì vầng trăng ấy, vì cuộc sống thanh bình. hình ảnh và nhịp điệu thơ này lơ lửng, sóng sánh, vừa tạo hình vừa thật gợi cảm. “Đầu súng trăng treo” có gian khổ nhưng cũng có niềm vui, vừa là thực vừa mang tính biểu tượng. nó toát lên chất lãng mạn cách mạng đậm đà thật khó phân tích hết bằng lời.

nhanh chong vượt ra khỏi những cảm xúc lạc lõng buổi ầu, ến ồng, chynh hữu đã đong gél nền that nm nm nn nn nn nn nn nm nn nn â â ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ nếu như trước đó chưa ầy một năm, anh bộ ội khang chiến còn bước vào thơ chynh hữu với “đôi giầy vạn dặm”, chiếc “Áo Hào” Thì giờ đ đ đt ệt ệt ệt ệt ệt ệt ệt ệt ệt ệt ệt ệt ệt á á á á á á á á á. quần có vài mảnh vá, với đôi chân không giày và với tâm hồn mộc mạc, đằm thắm, đầy mến thương trong gian khổ. Ồng chíng thể hiện riqug cach thơ ộc đao của chynh hữu: ít lời ể ể gợi nhiều ý, ngòi Bút biết tinh lọc, côúc tâng thi chi chi chn ừn ừ ừ ừ ừ ừ ừ ừ ừ ừ ừ ừ ừ ừ ừ ừ ừ thơ chắc gọn bên ngoài lại ẩn chứa một tâm hồn thiết tha, da diết tự bên trong.

cảm nhận bài thơ Đồng chí – bài văn mẫu 5:

nói đến thơ ca thời kì kháng chiến chống thực dân pháp không thể không nói đến Đồng chí của chính hữu. bài thơ mang vẻ ẹp của tình ồng ội, ồng chí giản dị, mộc mạc mà sâu sắc của những người cách mạng nhữn gian tháng cháng.

nhà thơ chính hữu đã từng nói về tác phẩm của mình: “trong bài thơ Đồng chí, tôi muốn nhấn mạnh đến tình đồng đội. suốt cả cuộc chiến ấu, chỉ có một chỗ dựa dường như là duy nhất ể tồn tại, ể chiến ấu là tình ồng chí, ộing.nh Đồng chí ở đây là tình đồng đội. không có đồng đội, tôi không thể nào hoàn thành được trách nhiệm, không có đồng đội, có thể nói, tôi cũng chết lâu rồi. bài Đồng chí là lời tâm sự viết ra để tặng đồng đội, tặng người bạn nông dân của mình.”

thật vậy, không gian trữ tình trong Đồng chí giá buốt mà không lạnh lẽo. hơi ấm tỏa ra từ tỉnh người, từ tình tri kỉ, kề vai sát cánh bên nhau của những con người chung lí tưởng, chung chí hướng. Ứng trong hàng ngũ cách mạng, chiến ấu cho ộc lập, tự do của tổ quốc, người lynh vượt lên trên mọi gian khó bằng sự sồ hig chia, ự họ sống trong tình đồng đội, nhờ đồng đội, vì đồng đội.

những người đồng đội ấy thường là những người “nông dân mặc áo lính”. Điểm giống nhau về cảnh ngộ xuất thân giúp họ có thể dễ dàng gần gũi, đồng cảm với nhau:

quê hương anh nước mặn, đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá. anh với tôi đôi người xa lạ từ phương trời chẳng hẹn quen nhau.

anh và tôi” từ những vùng quê khác nhau, chỉ giống nhau cái nghèo khó của đất đai, đồng ruộng. anh từ miền quê ven biển: “nước mặn đồng chua”. tôi từ vùng đất cao “cày lên sỏi đá”. hai người xa lạ, từ hai. phương trời xa lạ trở thành tri kỉ:

sung bên súng, đầu sát bên đầu, Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ

những người “nông dân mặc áo lính” ấy gặp nhau trong cup cup chiến ấu vì chính cuộc sống của họ, cùng ứng trong hàng ngũ nghững không gian nơi sinh sống của mỗi người. “Súb Bên Súng” Là Chung Chiến ấu, “ầu Set Bên ầu” Thì chung rất nhiều: không chỉ là gần nhau về không gian mà còn chung nhau ý nghĩ, lead .) , bền chặt. cái chung giữa “anh” và “tử”.

câu thơ thứ bảy chỉ gồm hai tiếng: Đồng chí. nếu không kể nhan đề thì đây là lần duy nhất hai tiếng Đồng chí xuất hiện trong bài thơ, làm thành riêng một câu thơ. câu này có ý nghĩa quan trọng trong bố cục của toàn bài. nó đánh dấu một mốc mới trong mạch cảm xúc và bao hàm những ý nghĩa sâu xa. sáu câu thơ đầu là tình đồng đội, tri kỉ, đến đây được nâng lên thành tỉnh đồng chí thiêng liêng. Đồng chí nghĩa là không chỉ có sự gắn bó thân tình mà còn là cùng chung chí hướng cao cả. những người đồng chí – chiến sĩ hòa mình trong mối giao cảm lớn lao của cả dân tộc. gọi nhau là ồng chí thì nghĩa là ồng thời với tư cách họ là những con người cụ thể, là những cá thể, họ còn có tư cách qur. , nghĩa là từng người không chỉ là riêng mình. hai tiếng đồng chỉ vừa giản dị, thân mặt lại vừa cao quý, lớn lao là vì thế.

Ở phần tiếp theo của bài thơ, với những chi tiết, hình ảnh cụ thể tác giả đã thể hiện tình cảm sâu sắc của nghững. trước hết, họ cùng chung một nỗi nhớ quê hương:

ruộng nương anh gửi bạn thân cày gian nhà không, mặc kệ gió lung lay giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.

trong nỗi nhớ quê hương ấy có nỗi nhớ ruộng nương, nhớ ngôi nhà, nhớ giếng nước, gốc đa. nhưng ruộng nương cũng như nhớ tay ai cày xới, ngôi nhà nhớ người trong lúc gió lung lay và giếng nước, gốc đa cũng đang thầm nhờ . nỗi nhớ ở đây là nỗi nhớ hai chiều. not me. “giếng nước, gốc đa nhớ người ra lính” cũng là thổ lộ nỗi nhớ cồn các về giếng nước, gốc đa. tình quê hương luôn thường trực, đậm sâu trong những người đồng chí, cũng là sự đồng cảm của những người đồng

người lính hiện ra cứng cỏi, dứt khoát lên đường theo tiếng gọi non sông song tình quê hương trong mỗi người không khi “nào phai nhạt. và bên cạnh hình bóng quê hương, điểm tựa vững chắc cho người lính, là đồng đội:

anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh sốt run người vừng traán ướt mồ hôi áo anh Rác vai quần tôi có vài mảnh vá miệng cười buốt giá chân không giày thương tay.

bài thơ kết bằng hình tượng những người đồng chí trong thời điểm thực tại, khi họ đang làm nhiệm vụ chiến đấu:

Đêm nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới Đầu súng trăng treo.

có thể xem đây là một trong những hình ảnh thơ đẹp nhất về người lính trong thơ ca kháng chiến. ba câu thơ phác ra một bức tranh vừa mang chất chân thực của bút pháp hiện thực, vừa thấm đẫm cái bay bổng của bút pháp lãng mạn.

trên sắc xám lạnh của nên cảnh đêm rừng hoang sương muối, hiện lên hình ảnh người lính – khẩu súng – vầng trăng. dưới cai nhìn của người trong cuộc, người trực tiếp đang cầm sung, trong một sự kết hợp bất ngờ, ấu sung và vầng trăng như không còn khoảng cach xa vềhng tt. p>

sự quan sát là hiện thực, còn sự liên tưởng trong miêu tả là lãng mạn. hình ảnh sung tượng trưng cho hành động chiến đấu, tinh thần quyết chiến vì đất nước. trăng tượng trưng cho cái đẹp yên bình, thơ mộng. hình ảnh “đầu súng trăng treo” mang ý nghĩa khái. quát về tư thế chủ động, tự tin trong chiến đấu. Nói rộng ra, hai hình ảnh tương pHản song đôi với nhau tạo nên biểu tượng về tình thân, ý chí sắt đá mà ba bổng, trữ tình của dân tộc việt nam, chung nhau nhau rét, cái khổ,… những người lynh – những người ồng chí sống, chiến ấu vì sự nghiệp chung của dân tộc, bài thơng chí đ àn r. do.

tham khảo thêm:

  • cảm nhận về đoạn kết trong bài thơ Đồng chí (chính hữu)
  • cảm nhận về hình tượng người lính trong bài Đồng chí
  • —————————

    trên đây là tài liệu hướng dẫn cách làm bài cảm nhận bài thơ Đồng chí của chính hữu, hy vọng sẽ giúp các em hoàn thành d i. Đừng quên tham khảo thêm nhiều bài văn mẫu 9 được chúng tôi cập nhật đầy đủ tại thpt sóc trăng. chúc các em luôn học tốt và đạt kết quả cao!

    Đăng bởi: thpt sóc trăng

    chuyên mục: giáo dục

    Tham khảo: Thơ Khóc Mẹ Mất ❤️️40 Bài Thơ Tiễn Mẹ Về Cõi Vĩnh Hằng

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button