Người cầm quyền khôi phục uy quyền – V.Huy-gô

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Người cầm quyền khôi phục uy quyền hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

ii. tac phẩm

1. tóm tắt đoạn trich

vì muốn cứu một nạn nhân bị gia-ve bắt oan, giăng van-giăng buộc phải tự thú mình là ai. bởi vậy, ông đã đến từ giã phăng-tin khi she nàng chưa biết gì về sự thật tàn nhẫn. Đoạn trích kể lại tình huống gia-ve dẫn lính đến bắt giăng van-giăng khi ông đến thăm phăng-tin lúc nàng đang hấp hối. ban đầu, giăng van-giăng chưa mất hẳn uy quyền của một ông thị trưởng. vì she không muốn dập tắt niềm hi vọng của phăng-tin ông phải hạ mình trước gia-ve. nhưng gia-ve vẫn tàn nhẫn tuyên bố giăng van-giăng chỉ là một tên tù khổ sai vượt ngục và hắn sẽ bắt ông. phăng-tin tuyệt vọng tắt thở. căm phẫn trước sự tàn ác của gia-ve, giăng van-giăng khôi phục uy quyền khiến hắn phải run sợ và làm những nghûa vụ cuối cûđi đ. 2. tìm hiểu chung

a. xuất xứ – hoàn cảnh sáng tác

– xuất xứ: “người cầm quyền khôi phục uy quyền” được trích trong tiểu thuyết “những người khốn khổ”.

– vài net về tiểu thuyết “những người khốn khổ”

– hoàn cảnh sáng tác:

+ tác phẩm được thai nghén gần 30 năm.

+ ngay từ 1829,v.huy-gô đã có ý định viết một cuốn tiểu thuyết về người tù khổ sai. sau năm 1830 huy-gô ặc biệt chú ý ến các vấn ề xã hội (phong trào ấu tranh của nhân dân lao ộng, những bất công xã hội, sự sa Ļoẻ con). huy-gô bắt tay vào việc sưu tầm tài liệu và bắt ầu viết bộ tiểu thuyết này vào năm 1840, thoạt ầu gọi là “những cảnh c và khảnh 16n 16n

+ Được xuất bản năm 1862

– tiểu thuyết “những người khốn khổ” được chia làm 5 phần

+ phần thứ nhất: phăng-tin

+ phần thứ hai: cô-dét

+ phần thứ ba: ma-ri-uýt

+ phần thứ 4: tình ca phố pơ- luy- mê và anh hùng ca phố xanh Đơ- ni.

+ phần thứ 5: giăng van- giăng.

– nội dung: tái hiện lại khung cảnh pari và nước phap báp với thông điệp: trên đời, chỉ còn một điều ấy thôi, đó là yêu thương nhau.

– giá trị:

+ tưng: tac pHẩm đã ghi lại những nét hiện thực về xã hội phap vào khoảng nĂm 1830 – cai xã hội tư sản tàn bạo và tình trạng cùng khổ cổa người d.

+ nghệ thuật: tác phẩm chứng tỏ được tài năng của huy-gô qua bút pháp mang khuynh hướng nghệ thuật lãng mạn.

b. vị tri đoạn trich

– người cầm quyền khôi phục uy quyền nằm ở cuối phần thứ nhất. vì muốn cứu một nạn nhân bị gia-ve bắt oan, giăng van-giăng buộc phải tự thú mình là ai…

c. nhan đề đoạn trích

tầng nghĩa 1: chỉ sự việc gia-ve khôi phục uy quyền trước giăng van-giăng (trước khi giăng van-giăng là thị trưởng ma-đ -len, gia-ve buộc phải phục tùng).

-tầng nGhĩa 2 : mặc dù giăng van-ging là ối tượng săn đuổi của gia-ve, nhưng bằng sự bất khuất và sức mạnh của tình thương, ông vẫn vẫn vẫ chiến thắng được hắn, khiến hắn khuất phục, run sợ → giăng van-giăng khôi phục uy quyền.

d. bố cục: 2 phần

+ phần 1 (từ đầu đến “phăng-tin đã tắt thở”): gia-ve đến bắt giăng van-giăng khiến phăng-tin đang bị bệnh càng khiếp ết đ>

+ phần 2 (còn lại): giăng van-giăng từ biệt phăng-tin, thầm hứa với linh hồn người phụ nữ bất hạnh.

3. tìm hiểu chi tiết

* sự đối lập giữa hai nhân vật gia-ve và giăng van-giăng

a. khi gia – ve đến bắt giăng van-giăng dưới dự chứng kiến ​​​​của phăng-tin:

-chan dung:

* nhân vật gia – go

+ giọng nói: man rợ, “điên cuồng như tiếng thú gầm”.

+ cặp mắt “nhìn như cái móc sắt từng quen kéo giật vào hắn bao kẻ khốn khổ, đi thấu vào xương tủy”.

+ cái cười “ghê tởm phô tất cả hai hàm răng” dùng từ thô lỗ, đầy vẻ khinh miệt, ác ý, độc địa.

→ từ chỗ lột tả bản chất của gia -ve qua cử chỉ, hành ộng tac giả đã vẽ nên ấn tượng về that

→sự so sánh độc đáo đã tạo nên cho bạn đọc cảm giác về sự hiểm ác ẩn chìm trong ánh nhìn.

* nhân vật giăng van – giăng

+ giọng nói: một giọng nói hết sức nhẹ nhàng và điềm tĩnh: ”cứ yên tâm. không phải nó đến bắt chị đâu.”

→ có thể nói, giăng van-giăng là người biết đồng cảm và sẻ chia. sự xuất hiện của with người này thật sự trở thành niềm an ủi, hạnh phúc cho phăng-tin.

→ điều này chứng tỏ giăng van-giăng là một người có bản lĩnh thép, không sợ cường quyền, ở trong hoàn cảnh này, bản lĩnh thueb c.

– thái độ

+ gia-ve với giăng van-giăng:

> ban ầu “hắn ứng lì một chỗ mà nói”, “kéo giật vào hắn”, sau đó hắn mới “lao tới tiến vào giữa phòng”, “nắm lấy cổ áo ông thị”. <

→ Tac Giả Sử DụNG Hàng loạt những ộng từ mạnh kế tiếp nhau với mức ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ

→ quả thật, gia – ve hiện nguyên hình là một con ác thú không hơn không kém

+ gia-ve với phăng-tin:

> gia-ve không hề quan tâm đến người bệnh là phăng-tin

> hắn quát tháo làm náo loạn cả phòng bệnh.

> hắn không dấu điều mà giăng-van-giăng phải bí mật với phăng-tin khi hắn giễu cợt “mày nói giỡn! mày xin tao 3 ngày để chuồn hả? mày bảo là đi tìm đứa con cho con đĩ kia! á a! Tốt thật, tốt thật đấy!”

→thái độ hống hách, quát đạt trịnh thượng, coi khinh with người.

+ giăng van-giăng với gia-ve :

> thái độ : Đối lập với thái độ của giave : nếu như gia-ve hùng hổ, hách dịch : “nói to ! nói to lên !…ai nói với ta thì phải nói to” thì giăng-van-giăng lại hết sức nhã nhặn : “tôi biết là anh muốn gì rồi !”

→Đây là một thái độ hết sức khiêm nhường, tự kiềm chế biết mình biết người →không hề muốn xảy ra xung đột, muốhphí>

> lời nói : “thưa ông…tôi muốn nói riêng với ông câu này”

→ ngay cả khi gia-ve nóng giận, cơn giận sôi sùng sục, bừng bừng khí thế gây chiến thì giăng-van-giăng vẫn giữ phép lịch sự, từ n.

> giăng-van-giăng có thái độ như thế để xin giave gia hạn thêm ba ngày để tìm with cho phăng tin.

+ giăng van-giăng với phăng – tin:

> yêu thương, trân trọng:

× Ông cầu xin gia-ve gia hạn để tìm with cho phăng-tin.

× Ông muốn giữ lời hứa với chị, vì không muốn chị đau khổ thêm nữa. chứ thực sự, ông có một sức khỏe siêu việt, có thể trốn thoát khỏi tay gia-ve bất cứ lúc nào.

tất cả những hành động đó đều xuất phát từ lòng thương, sự chở che, bảo vệ with người.

+ thái độ của phăng-tin:

× với giăng van-giăng: biết ơn, tin tưởng.

× với gia-ve: sợ hãi, ghê tởm. “chị không thể chịu ựng ược bộ mặt gớm ghiếc ấy, chị thấy như chết lịm đi, lấy tay che mặt và kêu lên hãi hùng”, “chị mìp “

b. khi phăng-tin qua đời

– hành động

nhân vật gia-ve

– phát khùng hét lên, toan gọi lính tráng

– Đứng lại, tay nắm lấy đầu can, lưng tựa vào khung cửa

– mắt không rời giăng văn-giăng

→ trước những hành động của giăng van-giăng, gia-ve đã phải run sợ.

nhân vật giăng van-giăng

* với phăng – tin

– hành động: ngồi yên lặng, nâng đầu đặt ngay ngắn, thắt lại dây rút áo, vén gọn tóc, vuốt mắt cho chị.

→ Động thái trang nghiêm, từ tốn, đầy tình thương

→ hình ảnh gợi xúc động trong lòng người đọc

* với gia-ve:

– hành động:

giăng-van-giăng đi tới, giật gay trong chớp mắt chiếc giường cũ nát…cầm lăm lăm cái thanh giường trong tay và nhìn giave trừng trừng”

→ sử dụng động từ mạnh kết hợp với tính từ thể hiện hành động mạnh mẽ, quyết liệt, dứt khoát không đắn đo.

→ giăng-van-giăng như người anh hùng sẵn sàng dùng sức mạnh để bảo vệ chở che cho những người cùng khổ.

→ biện pháp nghệ thuật so sánh; thay đổi nhịp điệu câu văn

– thai độ:

+ nhân vật gia-ve với giăng van-giăng

> thái độ: gia-ve lạnh lùng tàn nhẫn trước tình máu mủ thiêng liêng hắn không một chút động lòng thương xót.

> trái tim hắn không một chút tình người, hắn là một kẻ vô tình – một kẻ lòng lang dạ thú.

> trước hành động cao thượng và rất người của giăng van-giăng, hắn đã lùi bước trong run sợ.

→ hình ảnh của một loài ác thú.

→ gia-ve đứng trên công lí của nền dân chủ tư sản pháp

+ nhân vật giăng van-giăng với gia-ve

> THÁI ộ: SAU KHI PHăNG-INT CHếT, GIăNG VAN-GIG KHôNG NIN NHịN NữA ông đã pHảN ứNG: “ể Tay Lên Bàn Tay Gia-VE đang Tum Lấy ông, hắn: anh đã giết chết người đàn bà này rồi đó”

→ giăng van – giăng dần khôi phục lại uy quyền. lời nói của giăng van-giăng tuy từ tốn nhưng có một sức mạnh lớn lao như lời kết án của quan tòa. Địa vị người thực thi công lí đã thay đổi.

→ giăng van-giăng dựa trên công lí của lương tri. chính lương tri đạo đức with người đã mang lại cho giăng van-giăng một sức mạnh vô song.

* chi tiết cuối: giăng van-giăng thầm điều gì bên tai phăng-tin (lúc ấy đã chết rồi) ềi sau đó “gương mặtt-tin sáng rỡ lỡ lên cánth lẝch ”.

→là biểu hiện độc đáo của nghệ thuật lãng mạn, hướng tới cái khác thường, phi thường trong hoàn cảnh khác thường.

→ Đó chính là nụ cười biểu trưng cho niềm tin tưởng của phăng – tin trước tấm lòng giăng van – giăng, rằng sẽ cứu được đứa cô.</a cô with

* lời bình luận ngoại đề của tác giả:

– một loạt các câu hỏi liên tiếp:

+ khẳng định niềm tin vào sức mạnh của cái thiện

+ như một niềm trân trọng, an ủi của tác giả

+ thể hiện tư tưởng, quan điểm của nhà văn trong bất kì khó khĂn và tuyệt vọng nào, with người chân chính bằng angeg tình thương có thể đánh đuổi ượ /p>

– “giờ thì tôi thuộc về anh”

→ Câu nói ưa ta trở vềi hi hi y y y → →t → → → → đ đt → →t → → →t → →t → →t → →t →. tập trung ở cả câu nói này. gia-ve không thể bắt được giăng van-giăng mà chỉ giăng van-giăng tự nộp mình vào tay gia-ve.

c. giá trị nội dung

– thông qua hình ảnh giăng van-giăng, tác giả thể hiện, quan điểm, tư tưởng, niềm tin vào with đường cải tạo xã hội.

– cho dù trong hoàn cảnh nào, with người chân chính vẫn có thể bằng ánh sáng của tình thương ẩy lùi bóng tối của cường quyền và nhen vƻà nhÓm ni

* bai học:

– luôn yêu thương, trân trọng with người.

– luôn có niềm tin vào with người, vào lòng tốt và tình yêu thương đồng loại của with người.

d. giá trị nghệ thuật

– bút pháp lãng mạn của huy – gô

– sử dụng các thủ pháp nghệ thuật: so sánh, ẩn dụ, phóng đại.

– sử dụng yếu tố hư cấu

– nghệ thuật đối lập khi xây dựng hình tượng nhân vật

gia-ve >< giăng-van-giăng

(ác) (thickness)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *