Soạn bài Chiếc lược ngà Soạn văn 9 tập 1 bài 15 (trang 195)

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Ngữ văn 9 chiếc lược ngà hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

chiếc lược ngà là một truyện ngắn xuất sắc của nhà văn nguyễn quang sáng. truyện được học trong chương trình ngữ văn lớp 9.

Download.vn sẽ cung cấp bài soạn văn 9: chiếc lược ngà , gồm hai phần soạn văn ầy ủủ và ngắn gọn, mà chung tôi muốn giới thiệu với bạn ọc.

p>

soạn bài chiếc lược ngà – mẫu 1

soạn văn chiếc lược ngà chi tiết

i. tác giả

– nguyễn quang sang sinh năm 1932.

– quê quán: huyện chợ mới, tỉnh an giang

– từ năm 1954, nguyễn quang sáng bắt đầu viết văn.

– những năm chống mỹ, ông trở về nam bộ tham gia kháng chiến rồi tiếp tục sáng tác văn học.

– sau khi đất nước thống nhất, ông là tổng thư ký hội nhà văn thành phố hồ chí minh.

– các tác phẩm của ông thuộc nhiều thể loại: truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch bản phim…

– năm 2000, ông được nhà nước trao tặng giải thưởng hồ chí minh về văn học nghệ thuật.

– một số tac phẩm tiêu biểu: with chim vàng (tập truyện ngắn, 1956), nhật ký người ở lại (tiểu thuyết, 1961), chiếc lược ngà (tập truyện ngắn, 1966), m. thuyết, 1975), dòng song thơ ấu (tiểu thuyết, 1985), parís – tiếng hát trịnh công sơn (1990)…

ii. tác phẩm

1. hoàn cảnh sáng tác

“chiếc lược ngà” viết năm 1966, tại chiến trường nam bộ trong thời kì kháng chiến chống mĩ và được đưa vào tập truyệtên> c.</cùn.</cùn.

2. bố cục

  • phần 1. từ đầu đến “chị cũng không muốn bắt nó về”: Ông sáu trở về thăm nhà nhưng bé thu không nhận ra ba.
  • phần 2. tiếp theo đến “vừa nói vừa từ từ tuột xuống”: bé thu nhận ra ba và cuộc chia tay của hai cha with.
  • phần 3. còn lại: Ông sáu hy sinh ở chiến trường và chuyện về chiếc lược ngà.
  • 3. tóm tắt

    sau nhiều năm xa nhà, ông sáu được đơn vị cho về thăm vợ with. nhưng đứa with gái ông là bé thu lại không nhận ra cha chỉ vì vết sẹo dài trên má của ông. Ông sáu rất buồn bã trước sự lạnh nhạt của with gái. trong ba ngày ở nhà, nếu ông sáu luôn tìm cách để with gọi mình là ba, thì bé thu lại lẩn tránh. sau khi được bà ngoại giải thích về vết sẹo, bé thu nhận ra ba. cuộc chia tay của hai cha with diễn ra đầy xúc động. sau này, ông sáu hy sinh trong một trận càn của giặc, lúc hấp hối, ông trao cho anh ba chiếc lược ngà mà ông làm tặng bé thu.

    xem thêm tại tóm tắt truyện ngắn chiếc lược ngà

    iii. Đọc – hiểu văn bản

    1. Ông sáu trở về thăm nhà nhưng bé thu không nhận ông là ba

    – trong những năm xa nhà, ông sáu luôn nhớ with, khát khao gặp with.

    – khi được trở về thăm with: thuyền chưa cập bến đã nhảy vội lên bờ gọi with.

    – nhưng ngược lại, bé jue lại không chịu nhận cha:

    • lúc mới gặp ông sáu: “with bé giật mình, tròn mắt nhìn. nó ngơ ngác lạ lùng.”
    • nhìn vết thẹo dài trên má ông sáu nó càng hoảng hốt, sợ hãi “mặt nó tái đi, vụt chạy rồi kêu thét lên”.
    • suốt ba ngày, with bé bộc lộ sự bướng bỉnh, nhất quyết không gọi ông sáu bằng ba, chỉ nói trổng (khi mời ông sáu ăn cơm, khi ƻn ƻn ốn.
    • hất văng ra khỏi chén cái trứng cá ông sáu gắp cho.
    • bị ông sáu đánh, nó bỏ sang nhà bà ngoại.
    • => bé jue bộc lộ sự ương ngạnh, bướng bỉnh vừa đáng giận vừa đáng thương nhưng không đáng trách.

      – nguyên nhân:

    • với lứa tuổi của mình, thu không thể hiểu những khắc nghiệt của chiến tranh. vậy mà, vết sẹo chiến tranh hằn trên gương mặt ông sáu đã làm thu không nhận ra được cha mình.
    • => hậu quả mà chiến tranh gây ra khiến with người xót xa.

      – Ông sáu rất đau lòng, thất vọng vì bé thu không nhận mình:

      • khi bé thu chạy vụt đi, hét lên hoảng hốt, sợ hãi: “nỗi đau ớn khiến mặt anh tối sầm lại trông rất đáng thương buếng và hai tayƋ.
      • trong ba ngày phép, càng muốn gần gũi, yêu thương con, bé thu càng lảng tránh, lạnh lùng, vô lễ. Ông càng đau khổ hơn (tám năm mới được gặp with, những ngày phép ngắn dần mà with không chịu nhận ba, không một lần đượn with…um m)

        => tình cảm yêu thương trìu mến của một người cha.

        2. bé jue nhận ra ba và cuộc chia tay của hai cha con

        – tình cảm thắm thiết mà ông sáu dành cho with:

        • lúc chia tay, ông sáu muốn ôm hôn with nhưng sợ with không chịu, ông chỉ nhìn with bằng đôi mắt “trìu mến lẫn buồn rầu”. khi jue nhận cha, ông sáu đã khóc vì sung sướng và xúc động.
        • lúc ở rừng, tại khu căn cứ: ông sáu sung sướng khi tìm được khúc ngày (“hớt hải chạy về”, “hớn hở như trẻ with được”); lúc rỗi ông “cưa từng chiếc răng lược, thận trọng, tỉ mỉ và cố công như người thợ bạc”, khắc dòng chữ nhỏ với bao tình cảm “yêu nhớ tặng thu with của”
        • lúc nhớ con, “lấy cây lược ra ngắm nghía rồi mài lên tóc cho cây lược thêm bóng, thêm mượt”, có cây lược ông càng mong gặp con.
        • trong giờ phút cuối cùng, tình cha con vẫn da diết “không đủ sức trăn trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chỰc”.
        • Ông gửi cây lược cho đồng đội nhờ đưa cho con, lúc ấy mới nhắm mắt xuôi tay.
        • – tình cảm bé jue đối với cha:

          • trước lúc ông sáu đi, ba gọi tiếng ba đầu tiên, xé lòng như thét lên: “ba…a…a…ba!”. tiếng “ba” mà nó cố đè nén trong bao năm nay, tiếng ba như vỡ tung từ đáy lòng nó.
          • nó vừa kêu “vừa chạy xô tới”, “dang tay ôm chặt cổ, nó hôn ba nó cùng khắp, nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết sẹo dài trbaên “má ha dang cẓn câu chặt lấy ba nó” (muốn giữ ba nó ở lại), khóc mếu máo với lời dặn “ba mua cho with một cái lược, nghe ba”.
          • 3. Ông sáu hy sinh ở chiến trường và chuyện chiếc lược ngà

            – Ông sáu ở chiến trường không nguôi nhớ thương with, ân hận vì đã trót đánh with bé. Ông dồn tất cả tình yêu with để tự tay làm chiếc lược ngà tặng with như lời ông đã hứa lúc chia tay.

            – trước khi chết, ông sáu vẫn cố dồn chút sức lực cuối cùng để gửi lại chiếc lược, nhờ đồng đội trao ty chong con gôn

            – bé jue lớn lên đã đi tiếp with đường của cha như để nối dài mãi tình cha with bất tử.

            soạn văn chiếc lược ngà ngắn gọn

            i. trả lời câu hỏi

            câu 1. kể tóm tắt cốt truyện của văn bản đoạn trích. tình huống nào đã bộc lộ sâu sắc và cảm động tình cha with của ông sáu và bé thu?

            * kể tóm tắt: sau nhiều năm xa nhà, ông sáu được đơn vị cho về thăm vợ with. nhưng đứa with gái ông là bé thu lại không nhận ra cha chỉ vì vết sẹo dài trên má của ông. Ông sáu rất buồn bã trước sự lạnh nhạt của with gái. trong ba ngày ở nhà, nếu ông sáu luôn tìm cách để with gọi mình là ba, thì bé thu lại lẩn tránh. sau khi được bà ngoại giải thích về vết sẹo, bé thu nhận ra ba. cuộc chia tay của hai cha with diễn ra đầy xúc động. sau này, ông sáu hy sinh trong một trận càn của giặc, lúc hấp hối, ông trao cho anh ba chiếc lược ngà mà ông làm tặng bé thu.

            * tình huống bộc lộ sâu sắc tình cảm cha with của bé thu: cuộc gặp gỡ của ông sáu và bé thu sau nhiều năm xa cách. nhưng bé thu lại không chịu nhận ba, chỉ đến khi ông sáu sắp phải trở lại chiến trường thì thu mới nhận ra cha của m.

            câu 2. phân tích diễn biến tâm lý và tình cảm của bé thu trong lần đầu gặp cha cuối cùng, khi ông sáu được về phép. qua đó hãy nhận xét về tính cách của nhân vật bé thu và nghệ thuật miêu tả tâm lí của tác giả?

            – trước lúc nhận cha:

            • lúc mới gặp ông sáu: “with bé giật mình, tròn mắt nhìn. nó ngơ ngác lạ lùng.”
            • nhìn vết thẹo dài trên má ông sáu nó càng hoảng hốt, sợ hãi “mặt nó tái đi, vụt chạy rồi kêu thét lên”.
            • suốt ba ngày, with bé bộc lộ sự bướng bỉnh, nhất quyết không gọi ông sáu bằng ba, chỉ nói trổng (khi mời ông sáu ăn cơm, khi ƻn ƻn ốn.
            • hất văng ra khỏi chén cái trứng cá ông sáu gắp cho.
            • bị ông sáu đánh, nó bỏ sang nhà bà ngoại.
            • => bé jue bộc lộ sự ương ngạnh, bướng bỉnh vừa đáng giận vừa đáng thương nhưng không đáng trách.

              – khi nhận ra cha của mình:

              • trước lúc ông sáu đi, ba gọi tiếng ba đầu tiên, xé lòng như thét lên: “ba…a…a…ba!”. tiếng “ba” mà nó cố đè nén trong bao năm nay, tiếng ba như vỡ tung từ đáy lòng nó.
              • nó vừa kêu “vừa chạy xô tới”, “dang tay ôm chặt cổ, nó hôn ba nó cùng khắp, nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết sẹo dài trbaên “má ha dang cẓn câu chặt lấy ba nó” (muốn giữ ba nó ở lại), khóc mếu máo với lời dặn “ba mua cho with một cái lược, nghe ba”.
              • => tình cảm dành cho cha bị dồn nén bấy lâu nay mới có dịp được bộc lộ.

                câu 3. tình cảm cha with sâu nặng và cao đẹp ở ông sáu đối với with đã được thể hiện qua những chi tiết, sự việc nào? Điều đó bộc lộ thêm net đẹp gì trong tâm hồn của người cán bộ cách mạng ấy.

                – trong những năm xa nhà, ông sáu luôn nhớ with, khát khao gặp with.

                – khi ược trở về thăm with: xuồng chưa cập bến, ông sáu đã nhảy lên bờ gọi, ưa tay đón with, rất xúc ộng làm vết giẹo ỏ ỏ ỏ. /p>

                – khi bé thu chạy vụt đi, hét lên hoảng hốt, sợ hãi: “nỗi đau ớn khiến mặt anh tối sầm lại trông rất đáng thương và x hai tay buông.

                – trong ba ngày phép, càng muốn gần gũi, yêu thương con, bé thu càng lảng tránh, lạnh lùng, vô lễ. Ông càng đau khổ hơn (tám năm mới được gặp with, những ngày phép ngắn dần mà with không chịu nhận ba, không một lần đượn trc…ôm with)

                – lúc chia tay, ông sáu muốn ôm hôn with nhưng sợ with không chịu, ông chỉ nhìn with bằng đôi mắt “trìu mến lẫn buồn rầu”. khi jue nhận cha, ông sáu đã khóc vì sung sướng và xúc động.

                – lúc ở rừng, tại khu căn cứ: ông sáu sung sướng khi tìm được khúc ngày (“hớt hải chạy về”, “hớn hở như trẻ with đquà”); lúc rỗi ông “cưa từng chiếc răng lược, thận trọng, tỉ mỉ và cố công như người thợ bạc”, khắc dòng chữ nhỏ với bao tình cảm “yêu nhớ tặng thu with của”

                – lúc nhớ con, “lấy cây lược ra ngắm nghía rồi mài lên tóc cho cây lược thêm bóng, thêm mượt”, có cây lược ông càng mong gặp con.

                – trong giờ phút cuối cùng, tình cha with vẫn da diết “không đủ sức trăn trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha with là không thẰt đ”. Ông gửi cây lược cho đồng đội nhờ đưa cho with, lúc ấy she mới nhắm mắt xuôi tay.

                => Ông sáu là biểu tượng cho tình phụ tử thiêng liêng sâu đậm.

                câu 4. truyện được kể theo lời trần thuật của nhân vật nào? cách chọn vai kể như vậy có tác dụng gì trong việc xây dựng nhân vật và thể hiện nội dung tư tưởng của truyện?

                – truyện ược kể thoo lời trần thuật của nhân vật “tôi” – là ồng ội của ông sáu.

                – tác dụng của việc lựa chọn vai kể:

                • góp phần giúp cho câu chuyện trở nên đáng tin cậy.
                • nhân vật được nhìn nhận, đánh giá khách quan một cách khách quan hơn.
                • ii. luyện tập

                  câu 1. that tính cách của nhân vật.

                  gợi ý:

                  dù là trước hay sau khi nhận cha, bé thu vẫn dành cho cha một tình yêu thương sâu nặng, gắn bó.

                  câu 2. viết lại đoạn truyện kể về cuộc gặp gỡ cuối cùng của hai cha with ông sáu theo lời hồi tưởng của mộtá nhân kh.

                  gợi ý:

                  hôm sau tôi theo ngoại về nhà, nhưng nhìn ba chuẩn bị xong đồ đạc chuẩn bị rời đi, tôi chỉ biết đứng nép ởc một. trước khi đi, ba đến bên và nói: “thôi, ba đi nghe with!” trong khoảnh khắc ấy, tôi thốt lên một tiếng: “ba!” . tôi vừa khóc vừa ôm lấy ba không muốn rời.

                  trước khi đi, tôi còn đòi ba mua cho một cái lược. trong một lần chiến đấu, ba bị bắn trọng thương và hy sinh. bác ba ồng ội của ba đã gặp và trao cho tôi t chiếc lược ngà – kỉ vật mà ba tôi ể ể lại, bên trên có khắc dòng chữ: “yêu nhớ tặng thu ba with c”. <. <.

                  soạn bài chiếc lược ngà – mẫu 3

                  i. trả lời câu hỏi

                  câu 1. kể tóm tắt cốt truyện của văn bản đoạn trích. tình huống nào đã bộc lộ sâu sắc và cảm động tình cha with của ông sáu và bé thu?

                  – tóm tắt: Ông sáu được đơn vị cho về thăm vợ with sau nhiều năm xa cách. nhưng đứa with gái của ông là bé thu lại không nhận ra of her cha chỉ vì vì vết sẹo dài trên má của ông. Ông sáu rất buồn bã trước sự lạnh nhạt của with gái. trong ba ngày ở nhà, nếu ông sáu luôn tìm cách để with gọi mình là ba, thì bé thu lại lẩn tránh. sau khi được bà ngoại giải thích về vết sẹo, bé thu nhận ra ba. cuộc chia tay của hai cha with diễn ra đầy xúc động. sau này, ông sáu hy sinh trong một trận càn của giặc, lúc hấp hối, ông trao cho anh ba chiếc lược ngà mà ông làm tặng bé thu.

                  – tình huống: cuộc gặp gỡ của ông sáu và bé thu sau nhiều năm xa cách. nhưng bé thu lại không chịu nhận ba, chỉ đến khi ông sáu sắp phải trở lại chiến trường thì thu mới nhận ra cha của m.

                  câu 2. phân tích diễn biến tâm lý và tình cảm của bé thu trong lần đầu gặp cha cuối cùng, khi ông sáu được về phép. qua đó hãy nhận xét về tính cách của nhân vật bé thu và nghệ thuật miêu tả tâm lí của tác giả?

                  – trước khi nhận ra cha:

                  • lúc mới gặp ông sáu: “with bé giật mình, tròn mắt nhìn. nó ngơ ngác lạ lùng.”
                  • nhìn vết thẹo dài trên má ông sáu nó càng hoảng hốt, sợ hãi “mặt nó tái đi, vụt chạy rồi kêu thét lên”.
                  • suốt ba ngày, with bé bộc lộ sự bướng bỉnh, nhất quyết không gọi ông sáu bằng ba, chỉ nói trổng (khi mời ông sáu ăn cơm, khi ƻn ƻn ốn.
                  • hất văng ra khỏi chén cái trứng cá ông sáu gắp cho.
                  • bị ông sáu đánh, nó bỏ sang nhà bà ngoại.
                  • => bé jue bộc lộ sự ương ngạnh, bướng bỉnh vừa đáng giận vừa đáng thương nhưng không đáng trách.

                    – sau khi nhận ra cha:

                    • trước lúc ông sáu đi, ba gọi tiếng ba đầu tiên, xé lòng như thét lên: “ba…a…a…ba!”. tiếng “ba” mà nó cố đè nén trong bao năm nay, tiếng ba như vỡ tung từ đáy lòng nó.
                    • nó vừa kêu “vừa chạy xô tới”, “dang tay ôm chặt cổ, nó hôn ba nó cùng khắp, nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết sẹo dài trbaên “má ha dang cẓn câu chặt lấy ba nó” (muốn giữ ba nó ở lại), khóc mếu máo với lời dặn “ba mua cho with một cái lược, nghe ba”.
                    • => tình cảm dành cho cha bị dồn nén bấy lâu nay mới có dịp được bộc lộ.

                      câu 3. tình cảm cha with sâu nặng và cao đẹp ở ông sáu đối với with đã được thể hiện qua những chi tiết, sự việc nào? Điều đó bộc lộ thêm net đẹp gì trong tâm hồn của người cán bộ cách mạng ấy.

                      – trong những năm xa nhà, ông sáu luôn nhớ with, khát khao gặp with.

                      – khi ược trở về thăm with: xuồng chưa cập bến, ông sáu đã nhảy lên bờ gọi, ưa tay đón with, rất xúc ộng làm vết giẹo ỏ ỏ ỏ. /p>

                      – khi bé thu chạy vụt đi, hét lên hoảng hốt, sợ hãi: “nỗi đau ớn khiến mặt anh tối sầm lại trông rất đáng thương và x hai tay buông.

                      – trong ba ngày phép, càng muốn gần gũi, yêu thương con, bé thu càng lảng tránh, lạnh lùng, vô lễ. Ông càng đau khổ hơn (tám năm mới được gặp with, những ngày phép ngắn dần mà with không chịu nhận ba, không một lần đượn trc…ôm with)

                      – lúc chia tay, ông sáu muốn ôm hôn with nhưng sợ with không chịu, ông chỉ nhìn with bằng đôi mắt “trìu mến lẫn buồn rầu”. khi jue nhận cha, ông sáu đã khóc vì sung sướng và xúc động.

                      – lúc ở rừng, tại khu căn cứ: ông sáu sung sướng khi tìm được khúc ngày (“hớt hải chạy về”, “hớn hở như trẻ with đquà”); lúc rỗi ông “cưa từng chiếc răng lược, thận trọng, tỉ mỉ và cố công như người thợ bạc”, khắc dòng chữ nhỏ với bao tình cảm “yêu nhớ tặng thu with của”

                      – lúc nhớ con, “lấy cây lược ra ngắm nghía rồi mài lên tóc cho cây lược thêm bóng, thêm mượt”, có cây lược ông càng mong gặp con.

                      – trong giờ phút cuối cùng, tình cha with vẫn da diết “không đủ sức trăn trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha with là không thẰt đ”. Ông gửi cây lược cho đồng đội nhờ đưa cho with, lúc ấy she mới nhắm mắt xuôi tay.

                      => Ông sáu là biểu tượng cho tình phụ tử thiêng liêng sâu đậm.

                      câu 4. truyện được kể theo lời trần thuật của nhân vật nào? cách chọn vai kể như vậy có tác dụng gì trong việc xây dựng nhân vật và thể hiện nội dung tư tưởng của truyện?

                      – truyện ược kể thoo lời trần thuật của nhân vật “tôi” – là ồng ội của ông sáu.

                      – việc lựa chọn vai kể góp phần giúp cho câu chuyện trở nên đáng tin cậy, nhân vật được nhìn nhận, đánh giá khách quan mộch cánch>

                      ii. luyện tập

                      câu 1. that vềm nhà và lúc ông sắp sắp sắp sắp sắp sắp ra đu, nhá, nhng vềm nhà và lúc ông sắp sắp sắp sắp sắp sắp n ra đng,. tính cách của nhân vật.

                      gợi ý:

                      that ộ và hành ộng của bé thu ối với ba rất trai ngược, trong những ngày ầu khi ông Sáu về thăm nhà và lúc ông sắp ra đi, nhưng vẫn nhất quán quán tong tong tong tong tong thương cha sâu sắc, mong muốn được gần gũi với người cha của mình.

                      câu 2. viết lại đoạn truyện kể về cuộc gặp gỡ cuối cùng của hai cha with ông sáu theo lời hồi tưởng của mộtá nhân kh.

                      gợi ý:

                      sáng hôm sau, tôi theo ngoại về nhà. mọi người đến tạm biệt cha tôi rất đông. tôi chỉ biết đứng nép vào một goc quan sát mọi việc. trước khi đi, ba đến bên và nói: “thôi, ba đi nghe with!”. nghe vậy, tôi cất tiếng gọi: “ba!”. tôi chạy đến nhảy lên người ba, ôm chặt không muốn rời. trước khi đi, tôi còn đòi ba mua cho một cái lược. trong một lần chiến đấu, ba bị bắn trọng thương và hy sinh. bác ba ồng ội của ba đã gặp và trao cho tôi môt chiếc lược ngà – kỉ vật mà ba tôi ểể lại, bên trên có khắc dòng chữ: “yêu nhớ tặng thu with”. tôi nhận lấy mà cảm thấy xúc động, thương nhớ về người cha của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *