Bài 3 trang 13 SGK Ngữ văn 10 tập 1

Dưới đây là danh sách Ngữ văn 10 bài 3 hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trag 13 Sách Giáo Khoa ngữ văn 10 tập 1 pHần soạn bài tiổng quan văt việt nam chi tiết và ầy ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ

Đề bai:

Dùng hiểu biết của mình ể làm sáng tỏ nhận ịnh: vĂn học việt nam đã thể hiện chân thực, sắc ời sống tưng, tình cảm của with ng ng vi vi đt nhi đt. >

trả lời bài 3 trang 13 sgk van 10 tập 1

cach trình bay 1

Đối tượng trung tâm của văn học là with người và with người trong văn học tồn tại trong bốn mối quan hệ cơ bản.

– con người việt nam trong mối quan hệ với thế giới tự nhiên: tình yêu thiên nhiên là một trong những nội dung quan trọng của văn hnam></

+ trong các sáng tác văn học dân gian như ca dao, dân ca, các hình ảnh sông núi, ồng lúa, cánh cò, trăng… là những hình ảnh quen tình yêu quê hương đẰ. Thời kì trung ại, hình ảnh thiên nhiên như tùng, cúc, trúc, mai… ược sửng dụng ể thể hiện nhân pHẩm của người quân tử, lối sống Thanh cao, ẩn dật củt củt củt củt.

– con người việt nam trong quan hệ quốc gia, dân tộc: văn học việt nam phản ánh sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước

+ lòng yêu nước trong văn học dân gian thể hiện nổi bật qua tình yêu làng xóm, quê hương, sự căm thù thế lực xâm chiếm đᛥt. chủ nghĩa yêu nước trong vă học trung ại ược thể hiền qua sự ý thức sâu sắc về lãnh thổ và truyền thống lâu ời câcủa quộ quủa.

– with người trong quan hệ xã hội: văn học việt nam thể hiện mong muốn, ước mơ về một xã hội tốt đẹp, công bằng.

+ Trong xã hội phong kiến ​​và thực dân nửa pHong kiến, các tac pHẩm vĂn học tố cao, phê pHán các thế lực thống trị, ap bức dân dân và thển sự cảm thông ốn với c. nhân vật trong các sáng tác không chỉ là nạn nhân của các cuộc áp bức bất công, phải chịu nhiều đau khổ mà còn là những người viếu trach h… chot h….

– con người việt nam và ý thức về bản thân: văn học việt nam xây dựng một “đạo lí làm người” với nhiều phẩm chất đp>

+ trong thời kì chống giặc ngoại xâm, cải tạo và chinh phục thiên nhiên, with người thường đề cao ý thức cộng đứhng hơn ý th. các nhân vật trong sáng tác trong thời kì này thường đề cao ý thức xã hôi, trách nhiệm công dân và hi sinh “cái tôi” cá nhân đến mức khắc k. các thời kì sau này, with người cá nhân lại được các nhà văn, nhà thơ đề cao. with người trong sáng tác của giai đoạn này đã ý thức được quyền cá nhân của mình như quyền sống, quyền đọc hạuêu tphúc

cach trình bay 2

văn học việt nam đã thể hiện chân thực, sâu sắc đời sống tư tưởng, tình cảm của with người việt nam trong nhiều ối mỡp

Đối tượng trung tâm của văn học là with người và with người trong văn học tồn tại trong bốn mối quan hệ cơ bản:

– quan hệ với thế giới tự nhiên: cho thấy tình yêu thiên nhiên tha thiết của người việt.

– quan hệ với quốc gia, dân tộc: cho thấy niềm tự hào dân tộc và sự xả thân vì giống nòi của một chủ nghĩa yêu nước> vô vô song…

– quan hệ với xã hội: cho thấy một chủ nghĩa hiện thực sâu sắc và một chủt p>

– quan hệ với bản thân: cho thấy qua trình đấu tranh kiên trì để khẳng định đạo lí làm người của bản thân, của dân.

cach trình bay 3

– phản ánh mối quan hệ với thiên nhiên

Ở khía cạnh này, các tác phẩm văn học việt nam đã khái quát lại qua trình ông cha ta nhận thức cải tạo và chinh phục thếhit giới. thiên nhiên bên cạnh những khía cạnh dữ dội và hung bạo, nó còn là người bạn. vì vậy, nó hiện lên trong thơ văn thân thiết và gần gũi, tươi đẹp và đáng yêu. nó đa dạng và cũng thay đổi theo quan niệm thẩm mĩ của từng thời.

– phản ánh mối quan hệ quốc gia dân tộc

đy là nội dung tiêu biểu và xuyên suốt lịch sử phát triển văc việt nam, pHản ang một ặc đi lớn của lịch sử dân tộc: lu ái ấc đc đm lạ lớn của lịch sử dân tộc: lu ái ấ ấc đm lớn của lịch sử dân tộc: lu ái phấu tranh tự chủ của mình. mối quan hệc qua gia dân tộc ược văn học ềc ề cập ến ở nhiều khía cạnh mà nổi bật là tinh thần yêu nước (tình and làng xóm, yêu qu. độc lập…).

– phản ánh mối quan hệ xã hội

trong xã hội có giai cấp ối kháng, vă học việt nam cất lên tiếng nói tố cáo phê phán các thế lực chuyên quyền và bày tỏ sự cảm thông sâch v. các tác phẩm thuộc mảng sáng tác này đã thể hiện ước mơ da diết về một xã hội dân chủ, công bằng và tốt đẹp. nhìn thẳng vào thực tại ể nhận thức, pHê phan và cải tạo xã hội là một truyền thống cao ẹp, là biểu hiện rực rỡ của chủa

– phản ánh ý thức về bản thân

ở phương diện này, văc việt nam đã ghi lại tá trình lựa chọn, ấu tranh ể khẳng ịnh cai ạo làm làm người của dân tộc việt nam song hotnn, hotn, hohn hotn ph°t. bản năng và phần văn hoá, tư tưởng vị kỉ và tư tưởng vị tha, ý thức cá nhân và ý thức cộng đồng. trong những hoàn cảnh lịch sử khác nhau, văn học có thể đề cao mặt này hay mặt khác. Song NHìn Chung Xu Hướng của sự phát triển vĂn học dân tộc là xây dựng một ạo làm làm người với nhiều pHẩm chất tốt ẹp như: nhân Ái, Thug, tình nh ĩt.

cach trinh bay 4

a. phản ánh mối quan hệ với thiên nhiên

các tác phẩm văn học việt nam đã khái quát lại qua trình ông cha ta nhận thức cải tạo và chinh phục thế giới tự nhiên.

thiên nhiên bên cạnh những khía cạnh dữ dội và hung bạo, nó còn là người bạn tâm tình, tri kỉ.

+ trong văn học dân gian: thiên nhiên tươi đẹp, đáng yêu: cây đa, bến nước, vầng trăng….

+ văn học trung đại: hình tượng thiên nhiên gắn với lý tưởng đạo đức, thẩm mỹ: tùng, cúc….

+ văn học hiện đại: thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, yêu cuộc sống, đặc biệt là tình yêu đôi lứa.

vì vậy, thiên nhiên hiện lên trong thơ văn thân thiết và gần gũi, tươi đẹp và thơ mộng. nó đa dạng và cũng thay đổi theo quan niệm thẩm mỹ của từng thời.

b. phản ánh mối quan hệ quốc gia dân tộc

dòng văn học yêu nước đã phản ánh with người việt nam trong quan hệ với quốc gia, dân tộc.

nội dung tiêu biểu và xuyên suốt nền vĂn học nước nước: luôn phải ấu tranh chống lại các thế lực xâm lược ể bảo vện ộc lập tự của mình. tình yêu nước trong văn học trung ại thể hi ệ yếu qua ý thức sâu sắc vềc quốc gia, dân tộc, về Truyền thống văn Hóa, Truyền thống dựng nước và giữ nước, …

văc dân gian thể hiện nổi bật qua tình yêu làng xóm, tình yêu ối với nơi chôn rau cắt rốn, hoặc qua thati ộ cĂm thù concert thếc ngoại xâm giàyyyy xéy xéy xéy xéy xéy x

+ văn học trung đại: ý thức sâu sắc về quốc gia dân tộc, về truyền thống văn hiến lâu đời của dân tộc.

+ văn học hiện đại: yêu nước gắn liền với sự đấu tranh và lý tưởng xhcn.

c. phản ánh mối quan hệ xã hội

trong xã hội phong kiến, vă học việt nam cất lên tiếng nói tố cáo phê phán các thế lực chuyên quyền và bày tỏ sự cảm thông sâu ng ng ữc với ng. các tác phẩm thuộc mảng sáng tác này đã thể hiện ước mơ da diết về một xã hội dân chủ, công bằng và tốt đẹp cho nhân dân. nhìn thẳng vào thực tại ể ể pHê phan, lên và cải tạo xã hội là một Truyền thống cao ẹp, là biểu hiện rực rỡ của chủa ngha nhân ạo Trong văc nước nước nước nước nước nước nước nước

d. phản ánh ý thức về bản thân

ở phương diện này, văc việt nam đã ghi lại tá trình lựa chọn, ấu tranh ể khẳng ịnh cai ạo làm làm người của dân tộc việt nam song hotnn, hotn, hohn hotn ph°t. bản năng và phần văn hoá, tư tưởng vị kỉ và tư tưởng vị tha, ý thức cá nhân và ý thức cộng đồng. trong những hoàn cảnh lịch sử khác nhau, văn học có thể đề cao mặt này hay mặt khác. song nhìn chung xu hướng của sự phát triển văn học dân tộc là xây dựng một ạo lí làm người với nhiều phẩm chất tốt ẹp của con.

cach trinh bay 5

văc việt nam thể hiện tư tưởng, tình cảm, quan niệm về chynh trị, văn Hóa, ạo ức, thẩm mĩ của with người việt nam qua nhiều thời kì trong nhiều mối mối mối quing.

– With người việt nam trong quan hệ với thế giới tự nhiên: đy là một nội quan trọng, xuyên suốt trong văc việt việt nam, thể hi riqu qua ba giai đoạn phác cc ctc ctc t/ học văc v.

+ văn học dân gian kể lại qua trình ông cha ta nhận thức, cải tạo, chinh phục thế giới tự nhiên; miêu tả thiên nhiên đầy tươi đẹp, thân thiết và gần gũi với đời sống của with người.

+ văn học trung đại gắn vẻ đẹo của thiên nhiên với quan niệm thẩm mỹ của with người.

+ văn học hiện ại miêu tả thiên nhiên gắn liền với những cảm xúc giản dị trong cuộc sốc sủa with người: tình yu quê hương ẻt; tình cảm lứa đôi.

– with người việt nam trong quan hệ quốc gia dân tộc:

+ là phần nội dung quan trọng, phong phú và mang giá trị nhân văn sâu sắc, xuyên suốt lịch sử văn học việt nam.

+ ược văn học ềp ếp ến ở nhiều khía cạnh như: tinh thần yêu nước, tình yêu làng xóm, yêu qua ất tổ, căm ghét các thế lực giày xop ý chí ấ ….

+ tinh thần yêu nước là nội dung tiêu biểu, mang những giá trị quan trọng của văn học việt nam.

– with người việt nam trong quan hệ xã hội:

+ thể hiện lòng nhân ái và mơ ước về một xã hội công bằng, tốt đẹp.

+ lên tiếng tố cáo phê phán các thế lực chuyên quyền và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với những người dân bị áp bức trong xã hội khán có.

+ là một tiền đề quan trọng cho sự hình thành chủ nghĩa hiện thực và chủ nghĩa nhân đạo trong văn học dân tộc.

– with người việt nam và ý thức về bản thân:

+ văn học đã ghi lại qua trình tìm kiếm, lựa chọn các giá trị để hình thành đạo lí làm người của dân tộc việt nam.

t nam.

+ trong những hoàn cảnh lịch sử khác nhau, trung tâm của văn học (cộng đồng hoặc cá nhân) có những giá trị và cách phản ánh riêng.

+ xu hướng chung của sự phát triển văn học dân tộc là xây dựng một ạo làm làm người với nhiều pHẩm chất tốt ẹp như: nhân ái, thug, tìnnh ngh, vị, hi. /p>

-/-

trên đy là gợi ý trả lời câu hỏi bài 3 trag 13 sgk ngữ văn 10 tập 1 ược học tốt biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài tổng quan văc việt nam hơn trước khi đến lớp.

chúc các em học tốt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *