Bài văn phân tích khổ 3 Tây Tiến hay nhất

Nghị luận về khổ 3 bài thơ tây tiến

Dưới đây là danh sách Nghị luận về khổ 3 bài thơ tây tiến hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

phân tích khổ 3 tây tiến là một trong những dạng đề thi rất thường gặp trong chương trình ngữ văn thpt. ta có thể thấy đoạn 3 tây tiến là đoạn khắc họa rõ nét nhất về hình tượng người lính tây tiến vừa hào bi tráng. mời các bạn hãy cùng hoatieu tham khảo một số bài mẫu phân tích khổ 3 tây tiến để cảm nhận rõ nét hơn vẻ đẹp củờty.

tác phẩm tây tiến là một bài thơ tiêu biểu của nhà thơ quang dũng. ban đầu bài thơ được đặt tên là nhớ tây tiến sau đó đã được tác giả đổi thành tây tiến và được đưa vào giảng dạy trong chương trình ngữ văn lớp 12. với đoạn 3 bài thơ tây tiến của tác giả quang dũng đã cho người đọc thấy những hình ảnh và cảm nhận chân thực nhất về hình tượng những người lính tây tiến từ ngoại hỿn đm. ta có thể nói tây tiến là một khúc tráng ca về những người lính đã đi vào lịch sử thơ ca của dân tộc. sau đây là tổng hợp các bài văn mẫu phân tích khổ 3 của bài thơ tây tiến hay và chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

tham khảo thêm:

  • phân tích đoạn 2 tây tiến
  • phân tích khổ 4 tây tiến
  • dàn ý tây tiến phân tích toàn bài
  • soạn văn 12 tây tiến
  • 1. phân tích đề bài

    – yêu cầu đề: phân tích nội dung của 4 câu thơ ở khổ 3 bài tây tiến.

    – kiểu bài: dạng bài nghị luận văn học (phân tích đoạn trích của tác phẩm).

    – vấn đề nghị luận: khổ 3 trong bài thơ tây tiến của tác giả quang dũng

    2. sơ đồ tư duy phân tích khổ 3 tây tiến

    sơ đồ tư duy phân tích 4 câu trong khổ thơ 3 bài tây tiến

    3. chi tiết dàn ý phân tích khổ 3 tây tiến

    a) dàn ý mở bài phân tích khổ 3 tây tiến:

    – giới thiệu về quang dũng và tác phẩm tây tiến.

    – dẫn dắt vào những vấn đề cần phân tích và trích dẫn đoạn thơ trên.

    b) dàn ý thân bài phân tích khổ 3 tây tiến

    * khái quát chung:

    – hoàn cảnh ra đời sau khi tác giả rời xa đơn vị cũ. cuối năm 1948, ở phù lưu chanh, quang dũng đã nhớ lại những kỉ niệm về đoàn quân tây tiến và viết nên bài thơ tây tiến.

    – nội dung của bài thơ: là nỗi nhớ về chiến trường, con người, về thiên nhiên tây bắc bằng cả tấm chân tình cợtác.

    vị trí đoạn trích: Đoạn thơ thứ ba trong mạch cảm xúc của toàn bài thơ.

    nội dung đoạn trích: chân dung người lính tây tiến với sự hi sinh quả cảm của họ.

    * những nội dung cần phân tích

    – Chân manure: những chi tiết ược tả thực đã khắc họa diện mạo rất ộc đáo, ồng thời pHản ang hi hi hi hện thực gian khổ, thiếu thốn và bệnh tật nơt nơt nơt nơt nơt nơt nơt nơt nơt nơt nơt nơt nơt tác giả không hề né tránh hiện thực, và tất cả điều đó thể hiện tấm lòng yêu nước, căm thù giặc mãnh liệt của ngư></iờ

    – Với tâm hồn hào hoa, lãng mạn và kiêu hùng: qua các ngôn từ thơ “dữ oai hùm”, “mắt trừng gửi mộng ến biới giới” ta thấy ược khí thế, quyt ết t.

    lí tưởng cao ẹp: không trốn trnh thực tại “áo bào thay chiếu anh về ất”, tac giả khắc họa sự hi sin ộng ộ ộng ộ ộng ộ ộng ộ ộng ộ ộng ộ ộng ộ ộng ộ ộng ả ộng ả ộ ộng ộng ả ộ ộng ộng. động thiên nhiên.

    *nghệ thuật

    – bút pháp tả thực khắc họa chân dung những người lính với hiện thực gian khổ ở nơi chiến trường; Dùng từ Hán – Việt Cổ Kính ể Tăng Thêm Sự Thành Kính, Trân Trọng ối Với Người đã Khuất Nói Giảm Thể Hiện Lín Tưởng cao ẹp của người chiế trường khắc nghiệt.

    – nhận xét: với giọng thơ trag trọng, ft đôi lúc lắng xuống, cảm xúc dạt dào, hình ảnh người lísh tây tiến hiện lên vẻ ẹp bi tráng, tạc vàlg n. không thể quên.

    c) dàn ý kết bài phân tích khổ 3 tây tiến:

    khẳng định và đánh giá về những câu thơ trên.

    3. phân tích khổ 3 tây tiến (mẫu 1)

    tác phẩm tây tiến là bài thơ hay nhất của quang dũng cũng là một trong những bài thơ tuyệt bút về anh bộ đội cụ hồ trong kháng chiỰc. quang dũng là nhà thơ, là chiến sĩ, vừa cầm sung đánh giặc, vừa làm thơ. Ông viết về những người đồng đội, về binh đoàn tây tiến thân yêu của mình. thơ của quang dũng luôn nóng bỏng hào khí chiến trường.

    sau thời gian xa ơn vị và ồng ội, ông viết bài thơ “tây tiến” này vào năm 1948, tại phù lưu chanh là một ịa điểm bên hi. cảm xúc chủ đạo của bài thơ là nỗi nhớ, niềm tự hào đối với đoàn binh tây tiến, đối với con sông mã, núi rừng miừng x. Đó là nỗi nhớ “chơi vơi” bao kỉ niệm đẹp và cảm động của một thời trận mạc đầy gian khổ, hello sinh. là đoạn thơ thứ 3 trong bài “tây tiến” đã khắc họa khí phách anh hùng với tâm hồn lãng mạn của người chiến sĩ trong máu lửa:

    “tây tiến đoàn binh không mọc tóc

    (…)

    sông mã gầm lên khúc độc hành”.

    trên nẻo ường hành quân chiến ấu, vượt qua biết bao núi cao dốc thẳm “heo húnt cồn mây súng ngửi trời”, đoàn binh tây ữa tiữa mhigi người chiến binh ấy với quân trang màu xanh của la rừng, với nước da xanh phong sương vì sốt re rừng, thiếu thuốtóc men, thiếu lưcơng thô câu thơ trầ “không mọc tóc” là hình ảnh phản ánh sự khắc nghiệt của chiến trường:

    “tây tiến đoàn binh không mọc tóc,

    quân xanh màu lá dữ oai hùm”.

    cai hình hài không lấy gì là ẹp: “quân xanh màu la la”, “không mọc tóc” tương phản với “dữ oai hùm” một ném chạm khắc tài tình làm nổt h xung trận của chiến binh tây tiến từng làm cho quân giặc phải khiếp sợ. “dữ oai hùm” là một hình ảnh ẩn dụ nói lên chí khí của người lính mang tính kế thừa sáng tạo của quang dũng. những chiến binh “sát thát” đời trần: “tam quân tỳ hổ khí thôn ngưu” (phạm ngũ lão); “tỳ hổ ba quân, giáo gươm chói sáng” (trương hán siêu). NGHĩA quân lam sơn xung trận với khí thế “bình ngô”: “sĩt kén tay tì hổ – bề tôi chọn kẻ vuốt nanh” (bình ngô ại cao) thế đó! với niềm tự hào, quang dũng viết nên một câu thơ rất hay: “quân xanh màu lá dữ oai hùm”, lấy cái “thô”, cái “mộc” ể tumen của ngĿấ.i chi

    gian khổ, ác liệt, thiếu thốn và bệnh tật… muôn lần khó khăn, thử thách nhưng học vẫn có giấc “mơ”, giấc “mộng” rất đṥ>

    “mắt trừng gửi mộng qua bien giới,

    Đêm mơ hà nội dáng kiều thơm”.

    mộng mơ gửi về hai phía chân trời: biên giới và hà nội, nơi còn đầy những bóng giặc. “mắt trừng” – hình ảnh gợi tả nét dữ dội, oai phong lẫm liệt, tinh thần cảnh giác, tỉnh táo của con người lính trong khói lệa “mộng qua biên giới” – mộng tiêu diệt quân địch, bảo vệ biên cương, lập nên bao chiến công nêu cao truyền thống anh hùng đoàn ti῿nây. lại có giấc mơ đẹp. Chiến sĩ tây tiến vốn là những học Sinh, without viên và những chàng trai hà thành “xếp Bút nghiên theo việc đao, và giàu lòng yêu nước và pHong ộ hào nhớ ất ởt ởt ở sống giữa cái núi rừng miền tây, gian khổ, ác liệt, cái chết bủa vây và lửa đạn mịt mù. nhưng các anh vẫn mơ về hà nội lãng mạn. quên sao ược hàng me, hàng sấu, những phố cũ, trường xưa, “những phố dài xao xác hơi may”? . Hình ảnh “Dáng Kiều Thơm” Trong Câu Thơ Của tac giả quang dũng đem ến cho người ọc rất nhiều thou vị: ngôn từn có trong bài ầy thơ la mạn thời “ti” ti ến n. trở nên có hồn, đặc tả chất lính hào hoa, trẻ trung và lãng mạn của người lính trẻ đoàn binh tây tiến trong trận mạc.

    nếu người nông dân mặc áo lính trong thơ của chính hữu mang theo nỗi nhớ “giếng nước gốc đa”, nhớ mái nhà gianh, nhớ ruỡng… nư;ng… Trong thơ của hồng nguyên nỗi nhớ “người vợ trẻ – mòn chân bên cối gạo Canh khuya”, … thì người lynh trong thơ quang dũng, nỗi nhớ gắn liền với “mộng” và “mơ”. , mơ “dáng kiều thơm.” hữu loan trong bài thơ “màu tím hoa sim” cũng viết rất hay về những nỗi nhớ của người lính chống pháp:

    “từ chiến khu xa

    nhớ về ái ngại

    lấy chồng thời chiến tranh

    mấy người đi trở lại

    lỡ khi minh không về

    thì thương người vợ bé bỏng chiều quê…”

    viết về “mộng”, “mơ” của người chiến binh tây tiến, quang dũng ca ngợi tinh thần lạc quan yêu đời của đồng đội. Đó là một nét kham pHá bất tận của nhà thơ khi vẽ chân dung “anh bội ội cụ hồ” xuất thân từt tầng lớp tiểu tư sản Trong chyn nĂm kháng chiến chống chố/p>

    bốn câu thơ tiếp theo là những nét vẽ bổ trợ, tô đậm chân dung người lính:

    “rải rác biên cương mồ viễn xứ,

    chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

    Áo bào thay chiếu anh về đất,

    sông mã gầm lên khúc độc hành”.

    trong gian khổ chiến trận, bao đồng đội đã ngã xuống trên nơi chiến trường miền tây. họ nằm ở lại nơi chân đèo góc núi. nấm mồ của người chiến sĩ “rải rác biên cương”. câu thơ để lại trong lòng ta nhiều thương cảm, tự hào: “rải rác biên cương mồ viễn xứ”. nếu tách câu thơ trên ra khỏi đoạn thơ thì nó sẽ tựa như bức tranh xám lạnh, ảm đạm và hiu hắt và đem đến nhiưuơng. nhưng nằm trong hoàn cảnh, đoạn mạch và câu thơ tiếp theo: “chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”, đã nâng cao chí khí tầm vóc ngiưhờ. các anh đã ra trận vì lý tưởng rất đẹp. “Đời xanh” là đời trai trẻ, tuổi thanh xuân của “những chàng trai chưa trắng nợ anh hùng…”, những học sinh, sinh viên ở hà nội. họ lên đường hành quân vì nghĩa lớn của chí khí làm trai. họ “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” câu thơ “chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh” vang lên như một lời nói thiêng liêng, cao cảng. các anh quyết đem xương máu để bảo vệ độc lập và tự do cho tổ quốc. anh bộ ội như nhân dân ta đã ứng lên kháng chiến, quyết tâm sắt đá: “Chung ta thà hi sin tất cả, chứ nhất ịnh không chịu mất nước, nhất ịnh là ịnh khônes quang chiến trường miền tây khi ấy:

    “Áo bào thay chiếu anh về đất

    sông mã gầm lên khúc độc hành”.

    những tráng sĩ ngày xưa giữa chốn sa trường lấy da ngựa bọc thây là niềm kiêu hãnh. các người lính tây tiến với chiếc chiếu đơn sơ với tấm “áo bào” bình dị ấy “anh về đất”. một cái chết nhẹ nhàng thanh thản và oanh liệt. anh ra trận giết địch vì quê hương. anh ngã xuống là: “về đất”, là nằm trong lòng mẹ tổ quốc thân yêu. nhà thơ không dùng từ “chết” hen từ “hi sinh” mà lấy cụm từ “về ất” ể ể ể ca ngợi sự hi sin ah cao cả bình dị, thầm lặng mà Thanh thản, nhẹ nhàng và coi cai cai cai chat người chiến binh tây tiến sống và chiến đấu cho quê hương, đã chết vì đất nước quê hương. “anh về đất” bằng tất cả tấm lòng chung thủy người chiến sĩ. tiếng thác sông mã “gầm lên” giữa rừng núi miền tây như tiếng kèn trong bài “chiêu hồn liệt sĩ” tống tiễn linh hồn liệt sĩ vềng an thc. câu “sông mã gầm lên khúc độc hành” là một câu thơ hay gợi tả được không khí thiêng liêng, đồng thời tạo nên âm điệu trạthm. phong cach ngôn ngữ của quang dũng rất ặc sắc, bênh từ ngữ bình dị ời lynh như: gục, không mọc tóc, dữu, trừng, về ất, chiếu, gầm lên, mơ, biên giới, dáng ki áo bào và khúc ộc hành nhờ đó mà cái bình dị làm nổi bật cái cả thiêng liêng, cái bình thườ ậ ậ ậ ậ ĩ ĩ ĩ ĩm. chất bi tráng màu sắc lãng mạn từ vần thơ tỏa rỏa rộng trong không gian chiều dài lịch sử.

    Đoạn thơ đã viết về chân dung người lính trong bài thơ “tây tiến” là đoạn thơ độc đáo nhất. khuynh hướng sử thi cảm hứng lãng mạn được nhà thơ kết hợp vận dụng sáng tạo trong miêu tả biểu lộ cảm xúc, tạn hucón “ạ”. người lính đã sống anh dũng và chết oanh liệt. hình tượng người chiến sĩ tây tiến mãi mãi là tượng đài nghệ thuật bi tráng in sâu vào tâm hồn dân tộc.

    “anh vệ quốc quân ơi

    sao mà yêu anh thế!”

    (cá nước năm 1947, tố hữu).

    4. phân tích ở khổ 3 tây tiến (mẫu 2)

    quang dũng là một trong những người nghệ sĩ rất đa tài. Ông có thể vẽ tranh, làm thơ và ông còn biết sáng tác nhạc. thơ ca của quang dũng nổi bật với một hồn thơ lãng mạn, hào hoa và thắm đượm nghĩa tình và tinh thần dân tộc. bài thơ tây tiến là một trong những bài thơ thể hiện tình cảm đó của quang dũng

    ban đầu tác phẩm có tên “nhớ tây tiến”. sau bỏ “nhớ” và giữ lại “tây tiến” vì quang dũng đã cho rằng bài thơ vốn đã tràn đầy nỗi nhớ, người đọc sẽ cấym th. bài thơ được nảy sinh trong năm tháng không thể nào quên, từ một môi trường sống và chiến đấu không thể quên của cuộc đ>ời

    bài thơ đã ược viết vào năm 1948 ở phù lưu chanh (hà tây), khi ông đã chuyển sang ơn vị khác và nhớ về ơn vị cũ đn à lâ. bài thơ thể hiện nỗi nhớ khi của tác giả về kỉ niệm với thiên nhiên tây bắc và đơn vị cũ của mình. trong tác phẩm đó hình tượng những người lính tây tiến được thể hiện rõ trong đoạn thơ thứ 3 của bài thơ:

    “tây tiến đoàn binh không mọc tóc

    (…)

    song mã gầm lên khúc độc hành”

    khi đoàn quân tây tiến nơi lưu giữ trong trai tim của tác giả quang dũng những tưng tốt ẹp nhất của thời Thanh xuân ơn vị ược vệ biên giới việt – lào. các chiến sĩ có trong ội quân chủ yếu là những học sinh, sinh viên, dân lao ộng thành thị thuộc mọi ngành nghề khác nhau hợp thàn qu. Cuộc sống nơi chiến ịa gian khổ và hiếu thốn vông nhưng họ vẫn luôn ngời sáng pHẩm chất anh bội ội cụ hồ với thần lạc quan và không sợ gian khổ ổ. hình tượng của người lính tây tiến xuất hiện với một vẻ đẹp rất đậm chất bi tráng:

    tây tiến đoàn binh không mọc tóc

    quân xanh màu lá dữ oai hùm

    mắt trừng gửi mộng qua bien giới

    Đêm mơ hà nội dáng kiều thơm

    với hình ảnh “không mọc tóc” gợi ra sự thật nghiệt ngã của hoàn cảnh sống và chiến ấu hết mình của các chiến sĩ tây t ậnng ậng mang ậm chất n. hình ảnh “quân xanh màu lá” với nghệ thuật ối lập đó “không mọc tóc”, “quân xanh”, “dữ oai hùm” gợi lên dáng vẻ xanh xao và tiều vệ tụy tuy nhiên, hơn hết từ trong sâu thẳm người họ vẫn toát lên dáng vẻ oai như những con hổ chốn rừng thiêng, làm nổi bậi ợm tính cách

    sự oai phong lẫm liệt được thể hiện qua ánh mắt. “mắt trừng” chính là ánh mắt dữ dội, rực cháy căm hờn, mang mộng giết kẻ thù. Họ RấT ANH DũNG, Kiên Cường Và ứng Trước Mũi sung quân thù vẫn hiên ngang nhưng nét ẹp lãng mạn rất rõ nét, sâu sắc tâm tưởng họ: đã dành từ ngữ vô cùng trang trọng khi nói ến vẻ ẹp các cô gái hà nội: bên trong cái dáng vẻ oai hùng, dữ dằn là trái tim, ᛛikhát vkhao

    rải rác biên cương mồ viễn xứ

    chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

    Áo bào thay chiếu anh về đất

    song mã gầm lên khúc độc hành

    câu thơ thể hiện sâu sắc vẻ đẹp về sự hi sinh của người lính tây tiến. Các từ Hán việt xa xưa, trag trọng “biên cương, mồ viễn xứ” tạo không khí trọng, âm hưởng bi hùng làm giảm đi hình ảnh của những nấm mồn ànn ơnn ơnn ơnn ơnn vẻ ẹp bi tráng còn thể hiện qua khí phach người lính, lí tưởng anh hùng lãng mạn, coi cai chết nhẹ tựa lông hồng, quyết tâm và hiến dâng sự Sống cho ất nước nước nước nước nước

    chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

    Áo bào thay chiếu anh về đất

    song mã gầm lên khúc độc hành

    từ ngữ ước lệ “Áo Bào” Gợi lên vẻ ẹp huyền bí của sự hi sin biện pháp nói giảm: “anh về đất” làm vơi đi sự bi thương khi nói cái chết của người lính tây tiến. biện pháp cường điệu: “sông mã gầm lên khúc độc hành” để nói lên thiên nhiên đã tấu lên khúc nhạc hùng tráng đễyt to you. người lính tây tiến ra đi trong khúc nhạc vĩnh hằng cuối cùng.

    bằng câu thơ mang âm hưởng bi tráng, đoạn thơ khắc họa chân dung người lính từ ngoại hình nội tâm, đặc biệt là ộa cál hàng. những with người làm nên vẻ đẹp hào khí của một thời. họ mang phẩm chất chung của người lính cụ hồ dũng cảm.

    bài thơ là một khúc ca bi tráng và tinh thần lãng mạn về hình tượng người lính tây tiến trong những năm đầu cuộc kháng chiến chống . tuy gian khổ, thiếu thốn mà vẫn gợi lên được phẩm chất anh hùng hào hoa, lãng mạn.

    5. phân tích khổ 3 tây tiến (mẫu 3)

    khi bài thơ hay thường tạo nên nhiều kiểu peld bài thơ như thế. Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, tây tiến không chỉ đứng vững mà có sức sống kì diệu. trong tâm hồn của người thi nhân, tây tiến là một thời để thương, để nhớ những kỉ niệm của người chiến binh trong những ngày tháng sống chiến đấu cùng binh đoàn, nhớ cảnh rừng núi tây bắc vừa hiểm trở lại vừa hùng vĩ vừa Không Kém Phần Thơ Mộng, NHớ LạI NHữNG THANG NGày Hành Quân Gian Khổ, NHớ NHữNG Kỉ NiệM ẹP ẽẽ Và NHữNG THờI KHắC NGHỉ LạI BảN Làng ầM

    như ở hai đoạn ầu của bài thơ, người ọc ược tiếp cận hình ảnh người linh một cach gián tiếp thì ở đoạn thơ thứ ba trực tiếp khắc

    tây tiến đoàn binh không mọc tóc

    ……..

    song mã gầm lên khúc độc hành.

    bấy giờ ngoài quang dũng còn CO những gương mặt quen thuộc như là Bác sĩ pHạm ngọc khuê, ại ội trưởng kiêm nhạc sĩ như trag, nhà thơ tơn lênn. họ là những chàng trai hà thành còn rất trẻ. binh đoàn tây tiến phần đông là những thanh niên trí thức hà nội (các trường đại học: sư phạm, bưởi, thăng long, văn lang…). họ bước vào chiến trường không chỉ tinh thần “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” mà còn có cả những nét hào hoa, thanh lịch của trờ an. cuộc sống chiến đấu gian khổ và thiếu thốn không ngăn được lính tây tiến vui vẻ, sôi nổi, yêu đời mộng mơ. tố chất người tràng an đã thấm tận máu, tận hồn, là những chàng trai đa tài (làm thơ, vẽ tranh, viết nhạc …), và đá tỡi trà rất thành công khi khắc họa lên chân dung người linh tây tiến, đem ến người ọc những run cảm thẩm mĩ vềng chiến sĩ hào hùng rất ỗi hào hoa. hình tượng người chiến sĩ trong thơ quang dũng thấp thoáng dáng dấp của những chinh pHu trong văc học cổ, there

    Ở thời chống pháp, thơ viết về anh bộ đội thường viết về những người nông dân mặc áo lính vẻ đẹp bình dị, mạ>

    Áo anh rách vai

    quần tôi có vài mảnh vá

    miệng cười buốt giá

    chân không giày.

    người lính trong tác phẩm tây tiến của quang dũng vừa có những đặc điểm riêng lại vừa được khắc họa theo một bút ngáp. bằng những bút pháp lãng mạn và tinh thần bi tráng triển khai trên nền ký ức, quang dũng đã dựng lên tượng đài bằng thơ ngƺờy tiplín

    Đó là một bức chân dung lẫm liệt, oai hùng:

    tây tiến đoàn binh không mọc tóc

    quân xanh màu lá dữ oai hùm

    một số ý kiến ​​​​đây là hình ảnh tột đỉnh của sự độc đáo. ngược lại, một số cho rằng hình ảnh “đoàn binh không tóc”, “dữ oai hùm” là không chân thực, thậm chí làm choc Với ặC TRưNG CủA BUTI PHAPP mờit th.

    “đoàn binh không mọc tóc” đó là hình ảnh đoàn quân bị rụng hết tóc, hậu quả của những cơn ốm sốt record record hoặc hoặi sống miền “rừng nước nước nước ộc ộc ộc ộc “Quân Xanh Màu la la” Co NGHĩA Là đoàn quân Co nước da xanh như tàu la – đy cũng là hậu quả những cơn sốt Rét rừng cả, do gian khổ và thiếu thốn thế nhưn đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ nghĩa là vẫn dữ tợn như loài hổ báo rừng xanh. Đây là cách ví người hùng theo chứ không phải “làm xấu đi hình ảnh anh bộ đội” như người đã nghĩ.

    Âm hưởng của đoạn thơ hào hùng do nhấn mạnh tính chất oai phong của “đoàn binh”. cách miêu tả chân dung người lính tây tiến khiến ta nhớ câu thơ của phạm ngũ lão thời trần cũng miêu tả người chiến sěi với: ả

    hoành sóc giang sơn cáp kỷ thu

    tam quân tì hổ khí thôn ngưu

    (múa giáo non sông đã mấy thu

    ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu).

    vẻ ẹp câu thơ chynh là ở tinh thần bi tráng lẫm liệt của đoàn binh tây tiến một vẻ ẹp có sựng cộng hưởng âm vag Truyền thống và tinh thần ại ại ồi ồi ồi ồi ồi ồi ồi ồ hôm no.

    hai câu thơ tiếp theo khắc họa một cách sinh động đời sống tâm hồn của những chiến sĩ tây tiến:

    mắt trừng gửi mộng qua bien giới

    Đêm mơ hà nội dáng kiều thơm

    vừa rất hào hùng, rấti” (ặng anh đào) vừa rất hào hùng, rấti “(ặng anh đào) vừa rất hào hùng, rấti” (ặng anh đào) vừa ất hùr. hình ảnh “mắt trừng” thể hiện ý chí quyết tâm của ngọn lửa chiến đấu bảo vệ biên cương. hình ảnh ấy cũng biểu hiện hoài bão, khát vọng lập công cháy bỏng căm thù của người lính tây tiến. Và Ngày Trong Cuộc sống chiến ấu gian khổ dữn đó, những người linh vẫn ểể tâm hồn cho hình ảnh thật dịu hiền và thâng: “đêm mơ hà nội dáng kiềm”.

    chiến tranh thật tàn khốc thật nhưng chiến tranh không thể cướp được chất hào hoa của chàng trai cô gái hà thành. không gì có thể ngăn được những phút giây mơ mộng tâm hồn người lính. có một thời, người ta gán cho tây tiến những “mộng rớt“, “buồn rớt” chính là vì những câu thơ như thế. thực ra câu thơ diễn tả vẻ đẹp tâm hồn của người lính tây tiến. nguyễn Đình thi cũng diễn đạt rất thành công vẻ đẹp này trong bài thơ Đất nước:

    những đêm dài hành quân nung nấu

    bỗng bồn chồn nhớ mắt người yêu.

    khac với nỗi nhớ của người linh trong thơ của tac giả nguyễn đình thi và các nhà thơ khác, quang dũng thểnh cảm người linh qua giấc m m, khi choc nnh ậnh n giấc mơ đã nâng đỡ tâm hồn của with người. that sang trọng, hào hoa!

    nói đến chiến tranh là nói đến đời lính không thể không nói đến cái chết. quang dũng cũng không né tránh và nhà thơ cũng đã nói theo cách riêng của mình:

    rải rác biên cương mồ viễn xứ

    chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

    Áo bào thay chiếu anh về đất

    song mã gầm lên khúc độc hành.

    chất “tráng sĩ ca” được bộc lộ như một cách hào hùng và cũng đầy bi tráng. nhà thơ mượn một ý thơ cổ nhưng tình ý thì rất mới. ba chữ “mồ viễn xứ” gợi cảm giác buồn thầm lặng với sự hy sinh thầm lặng của những chiến sĩ vô danh. Ý nghĩa câu thơ mở ra thật lớn: “rải rá” đây đó ở nơi “biên cương”, những nấm mồ “viễn xứ” không một vòng hoa, không một nén hương lật lạt lạt lạn lạnh lạt. bức tranh chiến trận sẽ trở nên ảm đạm nếu nhìn bi quan như thế. những hồn thơ quang dũng mỗi khi chạm vào cái bi thương được nâng đỡ bởi đôi cánh lí tưởng. câu thơ sau như một lực nâng vô hình đưa câu thơ trước lên cao. “chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”. cái bi thảm bỗng lại trở nên bi trang. với tinh thần dấn thân, tự nguyện và quãng đời thanh xuân tươi đẹp nhất họ đã hiến dâng cho một lý tưởng cao đẹt đọ. họ ngã xuống thanh thản không chút vướng bận, không mảy may hối tiếc và cái chết được xem “nhẹ tựa lông hồng”.

    viết về chiến tranh là nhiều nhà thơ đã né tránh cái chết. còn quang dũng đã cảm nhận cái chết như là một hiện thực tất yếu của chiến tranh. cái chết của người lính qua with mắt thơ quang dũng rất đỗi hùng tráng mà không hề có giả dối. CARI BI TRANG CủA CâU THơ KHẳNG ịNH ượC PHươNG CHâM SốNG CủA CảT MộT THế Hệ CHA ANH TRONG NHữNG NăM THÁNG CHốNG PHAPP GIAN KHổ CựC: “QUYếT Tử CHO Tổ CD ếT SIN”. có hiểu được ý chí sắt đá của một dân tộc mới thấy được cái hay trong câu thơ quang dũng.

    hai câu sau tiếp tục nói đến cái chết trong âm hưởng sử thi hào hùng ấy:

    Áo bào thay chiếu anh về đất

    song mã gầm lên khúc độc hành.

    nhà thơ đã nói một sự thật bi thảm là: người lính hy sinh trên đường hành quân đến một manh trong chiếu liệm cũng thiếu. with mắt thơ quang dũng đã bao bọc đồng đội của mình trong những tấm áo bào sang trọng. “Áo bào” là sự kết hợp của hai từ: “áo vải” và “chiến bào” khiến cho chiếc “áo bào” vừa bình dị vừa sang trọng. Đây là cách nói theo quang dũng là để “an ủi linh hồn những người lính”. xuất phát điểm là tình yêu đồng đội. chính tình yêu thương khiến hồn thơ hào hoa quang dũng tìm được hình ảnh đẹp để “sang trọng hóa” cái chết của người s chin. người lính đã ngã xuống với chiến bào đỏ thắm trong vầng hào quang lồng lộng của các chiến binh xưa. “Áo bào thay chiếu anh về đất”. câu thơ mang đã sức mạnh ngợi ca. không tìm được từ nào hay hơn để thay thế cho từ “về đất” trong câu thơ này. “về ất” không những diễn tả ược sự hi sinh của người lính mà còn thể hiện ược sự trân trọng, yêu thương của người. “về đất” cũng là hòa vào linh hồn đất nước để bất tử hồn thiêng sông núi và trường tồn tồn cùng đất nước. dòng sông mã đã viết lên “khúc độc hành” dữ dội hùng trang để tiễn đưa hương hồn chiến sĩ với bao tiếc thương, cảm ụcm. những mất mát đau thương ấy như dồn nén, tích tụ trong tiếng gầm và vang rung chuyển cả núi rừng của dòng sông mã. các anh hi sinh cho mảnh đất nảy nở đầy thơ, đầy nhạc và cùng đó với thiên nhiên, linh hồn của các anh vẫn hát mãi khúc quânh.

    Đặc sắc nhất của đoạn thơ không chỉ ở thủ pháp đối lập mà còn bộc lộ trong việc dùng từ và đặc biệt là cáng. nhà thơ vũ quần phương đã nhận xét: “nội lực trong cảm hứng của thơ quang dũng thường dội xuống ở các động từ”. Động từ “gầm” trong câu thơ khiến cho âm hưởng cứ thế âm vang mãi như dội mãi vào trong núi rừng miền tây và ngân lên trong tâm hồn đẙc. cộng hưởng với động từ là các từ hán – việt (biên cương, viễn xứ, chiến trường, sông mã và khúc độc hành). nhà thơ đưa người đọc vào một không gian cổ kính, trang trọng. tất cả thủ phapp nGhệ thuật đó đã bộc lộ ược sự hài hòa giữa cai bi và cai hùng tạo nên chất bi tráng ở trong bức tượng đài cao cả về người linh tây tiến.

    Đây chính là đoạn thơ mang tính chất cao trào trong toàn bộ khúc độc hành của tây tiến. chất bi tráng đã tạo nên một tượng đài độc đáo về những người lính tây tiến. Đoạn đã thơ khép lại nhưng cùng với khúc độc hành của dòng sông mã, âm hưởng của tây tiến vẫn vang khắp cả núi rọng quath vàp

    6. phân tích đoạn 3 tây tiến (mẫu 4)

    quang dũng sinh năm 1921, mất năm 1988 là nghệ sĩ đa tài, có hồn thơ phóng khoáng, hồn hậu, lãng mạn, tài hoa, ặc biệt vhingt kh Ỻ lí tt. trong sáng tác của ông thì tây tiến là bài thơ xuất sắc nhất, tiêu biểu cho đời thơ và phong cách sáng tác của ông. Bài Thơ đã ược Viết Bằng Bút Phap Poles hùng vĩ, mĩ lệ. Có thể nói đây là nỗi nhớ diết những người ồng ội tây tiến của tac giả quang dũng ược lắng ọng trong tám câu thơ khắc họa lên bức chân dung người linh tây tây tây

    “tây tiến đoàn binh không mọc tóc

    quân xanh màu lá dữ oai hùm

    mắt trừng gửi mộng qua bien giới

    Đêm mơ hà nội dáng kiều thơm

    rải rác biên cương mồ viễn xứ

    chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

    Áo bào thay chiếu anh về đất

    song mã gầm lên khúc độc hành”

    <p tac giả sáng tac bài thơ từ năm 1948 tại làng phù lưu chanh khi ông rời khỏi đoàn quân tây t â tiến chuyển singed hoạt ộng ởnc v.ƻ ơn vị quân ộ ội lào và bảo vệ biên giới việt lào, đánh tiêu hao sinh l lực phựt tt. Địa bàn hoạt động đoàn quân tây tiến khá rộng các chiến sĩ tây tiến phần đông là thanh niên hà nội, có nhiều học sinh và sinh ũón trog quang đon. họ sống và chiến đấu hoàn cảnh gian khổ, thiếu thốn, bệnh sốt rét hoành hành nhưng khi đó vẫn lạc quan và chiến đấu anh dũng. HOạT ộNG ượC HơN MộT NăM THì ơN Vị Tây Tiến đã Trở Về Hoà Bình The Lập Trung đoàn 52. Lúc ầu, nhà th đ ặt tên tcẩm là nhớ ti ti ,,, nh ạ ạ bài thơ được sáng tác dựa trên nỗi nhớ, hồi ức và kỉ niệm của quang dũng về đơn vị cũ. thế nên toàn bài thơ là nỗi nhớ cồn cào, tha thiết.

    bài thơ được đã tác giả chia thành bốn đoạn. Đoạn một bộc lộ nỗi nhớ lại những cuộc hành quân gian khổ nghèo đói của đoàn quân tây tiến và những khung cảnh thiên nhiên miền tây hùng vĩ, dững cảnh thiên nhiên miền tây hùng vĩ, dững cảnh thiên nhiên miền tây hùng vĩ, dững cảnh thiên nhiên miền tây hùng vĩ, dững s. Đoạn hai là những kỉ niệm đẹp về tình quân dân trong những đêm liên hoan và những cảnh sông nước miền tây thơ mộng. Đoạn ba tái hiện lên chân dung người lính tây tiến. Đoạn bốn là lời thề gắn bó với vùng núi tây tiến và miền tây. toàn bài thơ in đậm dấu ấn tài hoa, lãng mạn, phóng khoáng của tâm hồn thơ quang dũng. với tài năng và tâm hồn ấy, tác giả quang dũng đã khắc hoạ thành công hình tượng người lính tây tiến mang vẻ đẹp lãng mạn và đầy chất bi tráng trên cái nền cảnh thiên nhiên của núi rừng miền tây hùng vĩ, dữ dội, mĩ lệ.

    nhớ tây tiến, tac giả quang dũng không chỉ nhớ noui rừng mà còn nhớ những người ồng ộội c cùng trèo đo lội suối, vượt qua muônngàng thữ thử Tháchch, tử. nhà thơ đã hồi tưởng và vẽ lại bức chân dung tuyệt đẹp của họ với vẻ đẹp đậm chất bi tráng. quang dũng chọn lọc những nét tiêu biểu nhất của những người linh tây tiến ểc nên bức tượng đài tập thể, khai quát ược những gương mặt chung của cảa cảa cảa cả

    người lính ấy phải sống trong điều kiện sinh hoạt và chiến đấu thiếu thốn nên:

    “tây tiến đoàn binh không mọc tóc

    quân xanh màu lá dữ oai hùm”

    hai câu thơ tiếp theo đã đề cập đến một hiện thực, đó là căn bệnh sốt rét hiểm nghèo người lính thường mắc phải. nhà thơ chính hữu trong bài Đồng chí đề cập đến căn bệnh này: “anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh, sốt run người vạnh”. tac giả quang dũng trong bài thơ cũng không che giấu đi những gian khổ, khó khĂn, căn bệnh quai Ác đó Và sự hi sin lãng mạn. những cai ầu cạo trọc ể ể thuận lợi chi việc đánh giáp la cà và những mai ầu bịng rụng tóc, vẻ xanh xao vì đói khát vì vì sốt ríte của ng ng ng nhg nhang nhg nhg nhg nhg nhg nhg nhg nhg nhg -quhg nhg nhg nhg nhg nhg nhg nhg nhg nhg -thang catn lẫm liệt như những con hổ chốn thi>

    những người lính ấy một mặt đầy oai hùng ngạo nghễ, một mặt lại rạo rực tình yêu thương:

    “mắt trừng gửi mộng qua bien giới

    Đêm mơ hà nội dáng kiều thơm”.

    những chàng trai tây tiến với đôi mắt thao thức “trừng” lên quyết tâm hoàn thành đến cùng nhiệm vụ nhưng trái tim vẫn để dành chỗ cho những dáng kiều thơm chốn thiên bồng hà thành, những người em, người bạn gái thân thương quê nhà. quang dũng với cai nhìn nhiều hướng, đã khắc hoạ lên chân dung người linh không chỉ ở dáng vẻ bên ngoài mà còn thể hi hi thế giới nội tâm, t àng mơ.

    trong chiến tranh, mất mát hi sinh đó là điều không tránh khỏi. quang dũng cũng đã nêu lên hiện thực này không che giấu theo một cách riêng của ông:

    “rải rác biên cương mồ viễn xứ

    chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”.

    những từ Hán việt cổ kính và trag trọng: “biên cương”, “mồ”, “viễn xứ” và “chiến trường” kết hợp với từ lay “rải rác” đ .. làm những đau thương vì mất má đã lắng xuống. Điều nổi bật lên là vẻ đẹp lãng mạn của lí tưởng quên mình và xả thân vì tổ quốc của người lính tây tiến. cách nói “chẳng tiếc đời xanh” đã vang lên khẳng khái khẳng định vẻ đẹp hào hùng của những chàng trai tây tiến.

    hai câu thơ tiếp theo:

    “Áo bào thay chiếu anh về đất

    song mã gầm lên khúc độc hành”

    đã nhắc ến một sự thật bi thảm: những người linh tây tiến đã gục ngã bên ường hành quiến ấu mà không có ến cả manh chiếu bóo them, quhữ nh ạ nh ạ qung t qung t qung t qund nhhhn nhnhn nhhhnd thhnn trọng đó mang dáng dấp của những tráng sĩ oai hùng thuở xưa và coi cái chết nhẹ tựa lông hồng. cách nói giảm “anh về đất” làm đi cái bi thương, rồi bi ấy bị lấn át hẳn đi trong tiếng gầm thét dữ dội của dòng sông mã. tác giả quang dũng đã mượn âm thanh của dòng sông, của thiên nhiên, của hồn thiêng tây bắc để nói lời tę biệt và lời .Ƒi n ca câu thơ đã mang âm hưởng vừa dữ dội, vừa hào hùng khiến cho sự hi sinh của người lính đã không hề bi lụy mà thấm đẫm tinh thần bi thần. bài thơ đã khép lại bằng bốn câu thơ có nhịp điệu chậm, giọng thơ buồn và những linh hồn của đoạn thơ vẫn toát lên hên. tac giả quang dũng cùng cả đoàn quân tây tiến nguyện thề “hồn vềmm nứa chẳng về xuôi” thển ện quyết tâm gắn bóu thịt ối với những ngày những nữn m. tây tiến mùa xuân ấy đã trở thành một thời điểm một đi không ngày trở lại của lịch sử. dân tộc sẽ không bao giờ lặp lại thời mơ mộng và lãng mạn hào hùng ến nhường ấy trong hoàn cảnh khó khăn, gian khổ, ến khốc li

    đoạn thơ thứ bac giọng điệu chủ ạo trag trọng, thể hiện tình cảm đau thương vôn hạn và sự trân trọng và kíh cẩn của nhà thơc sực sự hyh của ồ Đoạn thơ với, những cảm hứng lãng mạn, ngòi Bút sắc sảo, táo bạo và trên nền hiện thực nghiệt ngã đm khắc chân tập thể của nhường ngã đt tt. tac giả quang dũng qua khổ thơ này đã bộc lộ sâu sắc sự gắn bó, am ảnh và ghi nhớ hình ảnh về ồng ội những ngày gian khổ nơi no rừng miền tây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *