ISTANAIMPIAN Slot Online

Bandar slot 2023

bandar slot terpercaya

bandar slot 2023

bandar slot 2023

bandar slot 2023

bandar slot gacor

Tác phẩm văn học

TRỌN BỘ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC ĐỒNG CHÍ TỐ HỮU

toàn bộ các dạng bài nGhị luận văc “ồng chí” tốu hữu lớp 9 ôn thi lớp 10 dễ dàng và ầy ủ ủ Theo hệ thống ôn tập và tực chi tiết. >

trỌn bỘ bÀi nghỊ luẬn vĂn hỌc “ĐỒng chÍ” tỐ hỮu lỚp 9

Đề 1: cảm nhận về người lính trong bài thơ “Đồng chí” của tố hữu

người lính nông dân đã đi vào thơ ca bằng những hình ảnh chân thật và ẹp trong “nhớ” của hồng nguyên, “cá nguc” của tốu … . bài thơ được sáng tác vào năm 1948 là năm cuộc kháng chiến hết sức gay go, quyết liệt. Trong Bài Thơ Này, Tac Giả đã Tập Trung Thể Hiện Mối Tình Keo Sơn Gắn Bó, Ngợi Ca Tình ồng chí giữa những người linh Trong những năm kháng chiến chống phap

cảm nhận ầu tiên của chung ta khi ọc bài thơ là hình ảnh người lynh hiện lên rất thực, thực như trong cuộc sống còn nhiều vất vả lo to của họ. ngỡ như từ cuộc đời thực họ bước thẳng vào trang thơ, trong cái môi trường quen thuộc bình dị thường thấy ở làng quê ta còn>

“what hương anh nước mặn đồng chua, làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”.

what hương xa cách nhau, mỗi người mỗi nơi. người quê ở miền biển “nước mặn đồng chua”, người ở vùng đồi núi “đất cày lên sỏi đá”. song dù xa cách nhau, dù khác nhau, nhưng đều là quê hương của lam lũ, vất vả, đói nghèo. chữ nghĩa bình thường mà như đang cựa quậy khi cuộc sống thực đã ùa vào câu thơ đem ến những cảm nhận sâu sậi ng vỰ qu.

Xem thêm: Nghị luận về bài thơ đồng chí lớp 9

tuy ở những phương trời khác nhau, “chẳng hẹn quen nhau”, nhưng cùng sống và chiến ấu với nhau trong một ội ngũ, những người linh đã tự

“sung bên súng đầu sát bên đầu Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ”

cái rét ở rừng việt bắc đã nhiều lần vào trong thơ bộ đội chống pháp vì đó là một thực tế ai cũng nếm trải trong nhīn. có điều lạ là câu thơ nói đến cái rét gợi cho người đọc một cảm giác ấm cúng của tình đồng đội, nghĩa đồng bào. Câu thơ của chynh hữu đã diễn tả tình ồng chí thật cụ thể và cô ọng, sự gắn bó giữa những người ồng chíng chung nhau chiến ấu “sung bên súng”, cho, cho, cho, cho, cho, cho, cho, cho, cho.

lí tưởng “đầu sát bên đầu”. sự gắn bó mỗi lúc lại cang thêm sâu sắc: là súng bên súng đến đầu bên đầu, rồi thân thiết hơn nữa là đpắp chung, chàp>

Đoạn thơ đầu của bài thơ kết thúc bằng hai chữ “Đồng chí” làm sáng tỏ thêm nội dung, ý nghĩa của cả đoạn thơ. nó giải thích vì sao người lính từ bốn phương trời xa lạ, không hẹn gặp nhau mà bỗng trở thành thân thiết hơn máu thịt. Đó là sự gắn bó giữa những người anh cùng chung một lí tưởng chiến đấu, là sự gắn bó kì diệu, thiêng liêng và mới mẻ tđng>

những người lính, những đồng chí ấy ra đi chiến đấu với tinh thần tự nguyện:

ruộng nương anh gửi bạn thân cày

gian nhà không mặc kệ gió lung lay

giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.

họ vốn gắn bó sâu nặng với ruộng nương, với căn nhà thân thiết, nhưng cũng sẵn sàng rời bỏ tất cả để ra đi. nhà thơ đã dùng những hình anh quen thuộc và tiêu biểu của mọi làng quê việt nam như biểu tượng của quê hương những người lín. giếng nước, gốc đa không chỉ là cảnh vật mà còn là làng quê, là dân làng. cảnh vật ở đây được nhân cách hoá, như có tâm hồn hướng theo người lính.

tác giả tả rất thực về cuộc sống của người lính. nhà thơ không che giấu mà như còn muốn nhấn mạnh để rồi khắc hoạ rõ nét hơn cuộc sống gian lao thiếu thốn của họ. và phải là người trong cuộc thì el mới vẽ lên bức tranh hiện thực sống động về người lính với một sự đồng cảm sâu nư:

anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh.

sốt run người vừng trán ướt mồ hôi.

Áo anh rách vai

quần tôi có vài mảnh vá

miệng cười buốt giá

chân không giày

thương nhau tay nắm lấy bàn tay.

thơ ca kháng chiến khi nói tới gian khổ của người lính thường nói rất nhiều tới cái lạnh, cái rét. Đoạn thơ thứ hai này kết thúc bằng câu “thương nhau tay nắm lấy bàn tay”. một sự cảm thông, chia sẻ vừa chân thành, vừa tha thiết làm sao. người ta bảo bàn tay biết nói là thế. hình ảnh kết thúc đoạn thứ hai này cắt nGhĩa vìa sao người lynh có cr thế vượt qua mọi thiếu thốn, gian khổ, xa quê hương, quần -rách vá, gi đng giày, ” giúp người lính thắng được tất cả. hình ảnh kết thúc bài thơ chỉ có ba dòng:

Đêm nay rừng hoang sương muối

Đứng cạnh bên nhau chở giặc tới

Đầu sung trăng treo

sau những câu thơ tự do đang trải dài “đêm nay rừng hoang sương muối” …. sương, một vầng trăng với hai ngọn sung, hai cable. . Đó cũng là vẻ đẹp trữ tình mới của thơ ca kháng chiến, kết hợp được súng và trăng mà không khiên cưỡng.

toàn bài “ồng chí” từ chi tiết cuộc sống ến cảm giác của tc giả ều rất thật, không một chÚt tô vẽ ắp điỺm, ắp điỺm, ắp điỺm, ắp điỺt. bài thơ thiên về khai thác đời sống nội tâm, tình cảm người lính, vẻ đẹp của “Đồng chí” là vẻ đẹp của đời sống tâm hồn người lính mà nơi phát ra vầng ánh sáng lung linh nhất là mối tình đồng đội, đồng chí hoà quyện vào tình giai cấp. hình ảnh “ầu súng trăng treo” ở cuối bài nâng vẻ ẹp người lynh lên ến ỉnh cao khái quát trong đó có sự hài hoà giữa hiện thực và lãng m m m m ĩng ượng âng âng âng âng âng âng âng âng âng ưng ưng ưng ạng ạn .

Đề 2: suy nghĩ của em về tình Đồng chí Đồng Đội trong bài thơ Đồng chí

mẫu 1:

có những cái nhìn về hình ảnh người lính ở những hoàn cảnh và những khía cạnh khác nhau. trong cuộc kháng chiến chống ế ế quốc mĩ ác liệt như bài thơ về tiểu ội xe không kính, heno khi hoà bình đã lập lại triad khắp ẛt viỰc nư và ở mỗi thời kì, những người lính lại thực sự gắn bó với nhau bởi một thứ tình cảm thiêng liêng và cao đẹp. có thể khẳng định rằng thứ tình cảm ấy đều có những nét tương đồng nhưng ở một góc nhìn nào đó, nó lạti ricón Và chính hữu đã làm nên nét riêng biệt về tình cảm ồng chí ồng ội của người lynh cach mạng thời kHáng chiến chống qua bài thơ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ

bài thơ Đồng chí được sáng tác trong thời kì kháng chiến chống pháp, cuộc kháng chiến của quân và dân việt nam. bởi vậy, bài thư dường như hoà quyện vẻ đẹp của quê hương, của nông thôn việt nam. nhưng đặc sắc và tinh tế chính là: ở Đồng chí ta thấy được sự chia sẻ lúc ốm đau, lúc nhớ nhà và khi gian khổ. Ở Đồng chí có một thứ tình cảm gắn kết giữa những người lính, thì tình cảm mà có thể dễ dàng nhận thấy ở mc pht. nhưng có điều, ở một tác phẩm khác, trong một hoàn cảnh khác, tình đồng chí đồng đội được cảm nhận theo một cách khác.

với thể thơ tự do, diễn tả cảm xúc lắng ọng ồng chí đã thực sự thể hiện cơ sở thiêng liêng ể hình thành chí t nó xuất phát từ những đi

what hương anh nước mặn đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá.

những người lính ấy đều xuất thân từ những miền quê đồng chiêm nước trũng. nếu như nơi anh ra đi là đồng chua nước mặn, là miền trung du nghèo đói; thì nơi tôi ra đời là mảnh đất cằn cỗi chỉ toàn sỏi dá. những người lính nhận thấy ở nhau cùng một hoàn cảnh xuất thân. họ đều là những người nông dân chân lấm tay bùn vác súng đi lên để tham gia kháng chiến, để bảo vệ quê hương. có lẽ vì thế, tình cảm cao đẹp giữa những người lính còn xuất phát từ một lí tưởng chung: súng bên súng, đầu sát bên>

Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ.

có thể nhận thấy riqu hình ảnh súng bên súng không giản ơn là một hình ảnh ểể cho người ọc thấy rằm ằv ệ vnc họ c cùng chung nhưng sâu xa hơn, những người lính c cùng ý thức ược nhiệm vụ đó, c cùng hiểu riqute và nhận ra rằng: lí tưởng của họ là chiến ấu ể bảo vệ tổ tổ cốc. và hai chữ tri kỉ thật thiêng liêng. Đôi tri kỉ hình thành từ hai con người hoàn toàn xa lạ, đến từ những phương trời khác nhau sẻ chia tấm chăn vào những đêm giá. thật đơn giản, họ trở thành những tri âm, tri kỉ của nhau. và đó là hai chữ tri kỉ tồn tại trong những trái tim người lính, có lẽ vì vậy mà cái tên thiêng liêng và hiện thực: tình đồng chí. nếu như những điểm chung thể hiện cơ sở hình thành tình ồng chí thì chynh hữu đã khắc hoạ nhửng biểu hiện của ồng chí. tình ồng chí ược bộc lộ và lột tả ngay trong cup sống hàng ngày, tưởng chừng giản ơn nhưng ầy những ếkhu thĕ, gổn những người linh khi ra đi mang theo một the

ruộng nương anh gửi bạn thân cày gian nhà không mặc kệ gió lung lay

những người lính đã thực sự san sẻ một sự thiếu hụt lớn về tinh thần. sự thiếu thốn tinh thần quả thực khó có thể bù đắp được cho nhau. nhưng những người lính hiểu rằng, những người bạn tri âm, tri kỉ có thể làm vơi bớt nỗi buồn của nhau. họ san sẻ với nhau những nỗi nhớ, nhửng tâm trạng và suy tư của người con xa quê. nơi quê nhà, họ để lại ruộng nương, gian nhà không thiếu vắng bóng dáng họ vào ra. và đặc biệt, chính hữu đã rất tinh tế khi thể hiện nỗi nhớ quê hương qua hình ảnh giếng nước gốc đa nhớlín người. giếng nước gốc đa luôn là biểu tượng của quê hương nông thôn việt nam. cùng sẻ chia nỗi nhớ nhà, tình đồng chí đã được thể hiện sâu sắc. NHưNG KHông quá trừu tượng như nỗi đau tinh thần, tình ồng chín còn là sự sẻ chia những khó khĂn, Thiếu thốn vật chất trong cuộc sống của người lih lih cuch cach cach. Đó là cái giá rét của mùa đông, nơi rừng hoang và đầy sương muối, là từng cơn sốt rét mà mồ hôi ướt đẫm vừng trán. chiến đấu nơi rừng núi hiểm trở, người lính phải chịu đựng sự khắc nghiệt của thời tiết luôn thay đối. trong hoàn cảnh ấy, những người lính vẫn luôn sát cánh bên nhau để sẻ chia những thiếu thốn:

Áo anh rách vai

quần tôi có vài mảnh vá

miệng cười buốt giá

chân không giày

thương nhau tay nấm lẩy bàn tay.

Đang xem: Tuyển tập Thơ tình Xuân Quỳnh Tổng hợp những bài thơ tình hay nhất của Xuân Quỳnh

dù manh áo Rách, dù là cai buốt lạnh cảm nhận ược khi bàn chân không đi giày, nhưng hình ảnh thương nhau tay nắm lấy bàn tay đ` chch choc m ỉhnhnhnhnhnhnhnhnhnhg. kết sâu sắc. tình đồng chí con là tình thương, sự cảm thông của những người lính trước khó khăn gian khổ.

và ba câu cuối trong bài thơ đã thực sự khắc hoạ một tình đồng chí trong chiến đấu hiểm nguy. nếu như những người linh, họ gắn bó với nhau từ khi làm quen, rồi gắn bó với nhau trong cuộc sống thì không lẽ nhe những with người cùng chung lí lí tưởng ctm ạng lẽNg lẽNg lẽNg LẽN Đêm nay rừng hoang sương muối câu thơ khắc hoạ không gian và thời gian khi những người lính chiến đấu. Đó là vào ban đêm nhưng gian khó và khắc nghiệt hơn, là những đêmtrong rừng lặng im với không gian đầy sương muối. nhưng sự lặng im của khu rừng ấy đã làm nổi bật hình ảnh thơ đặc sắc của chính hữu:

Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới Đầu súng trăng treo.

trong gian khổ, trong giá rét, các anh bộ đội cụ hồ vẫn hiên ngang sát cánh bên nhau, sẵn sàng chiến đấu. hình ảnh đó thực sự đặc sắc bởi nó mang ý nghĩa tượng trưng tinh tế. chính hữu đã tả thực khi dùng thị giác để miêu tả. khi trăng chếch bóng người ta sẽ nhìn trăng như treo trên đầu ngọn súng. nhưng chính hữu cũng đã gợi lên sự tượng trưng khi miêu tả bằng cảm nhận, sự liên tưởng và khối óc tinh tế của mình. cây sung tượng trưng cho người lính cách mạng. và ánh sáng của vầng trăng lan tỏa trong đêm giá rét thể hiện lí tưởng cách mạng. sự soi sáng của bác và Đảng cho những tinh thần chiến đấu. trong sự lãng mạn của thơ ca cũng có thể coi ánh trăng là biểu tượng hòa bình. những người lính sát cánh bên nhau, sẫn sàng chiến đấu đế bảo vệ sự tự do cho đất nước. ba câu thơ cuối với hình ảnh đầu súng trăng treo đã lột tả sự gắn kết với nhau trong khó khăn gian khổ cua những anh bộ đội c.

bằng những hình ảnh thơ ặc sắc, bài thơ ồng chí đã thể hiện sâu sắc, chân thực tình cảm ồng chí, ồng ội củangười Lính Casc mm ồng chí khá. Tình ồng chí ấy hiện lên thật thiêng líêng, cao ẹp, thể hi sự gắn bó chặt chẽ và đáng trân trọng của những người lính trong cuuộc sống và chiến ấ ấu hi hi hi

bai mẫu số 2:

“ồng chi” chí,đồng đội gắn bó keo sơn của họ .

bài thơ mở ầu bằng những lời tâm tình của hai người bạn, những câu thơ mộc mạc, tự nhiên, mặn mà như một lời thăm hỏi qua seriously cửa nhà:

what hương anh nước mặn đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá .

hai dòng thơ ủ giới thiệu với người ọc về hoàn cảnh xuất thân của hai người linh.người thì ở vùng ồng bằng chiêm trũng “nước mặn ồn ồn ồn ồ “.như vậy cả” quê anh “và” làng tôi ” đánh đuổi thực dân pháp giải phóng quê hương .vào bộ ội họ kề vai sát cánh bên nhau, c cuar

sung bên súng, đầu sát bên đầu Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ .

cùng là những người nông dân nghèo mặc áo lính ,chung lý tưởng đánh đuổi thực dân pháp giải phóng quê hương . Họ vào bộ ội, chung nhiệm vụ, chung một chiến hào, c cùng ắp chung một tấm chăn khi trời giá lạiều kỳ là là chi chcel Hello, nhau, thn nhau và trở thành tri kỉ.lúc đ , như tình yêu thương ược hình thành từ tứt ủt ủt ứt ứng rứng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng ứng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rậng rứng rứng rứng rứng rứng rứng rứng rứng rứng r. thành một câu thơ.nhịp thơt thắt lại, chắc khoẻ, mộc mạc, giản dị mà thiêng liêng, cảm ộng.ta chợt nhận ra, lấp lánh ằng sau những câu thơ nó về, vềt, vềt, vềt, vềt, v vềt, vềtn, vềt, vềt, vềt, vềt, vềt, vềt, vềt, vềt, vềt, vềt, vềt, về. ấm nồng tình ồng ội … và như vậy “ồng chí” vừa là cao trào cảm xúc ược dồn tụ trong Sáu câu thơ trước, vừa mởng gì chứa ựng ở suy nghĩ nGhĩ tiếp:

ruộng nương anh gửi bạn thân cày

gian nhà không mặc kệ gió lung lay

giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.

đi dọc bài thơ là sự song đôi của hai hình tượng “anh” và “tôi” .tình tri kỉ, tình ồng chí ựơc bắc qua só sóg đôyc đ đ đ đ đ đ đ. Giả chỉ nói một cảnh ngộ, người ọc vẫnc ấn tượng chung cho cả hai.mấy câu thơ nói về gia cảnh của người này hoá lại diễn ạt sâu sắc tình and thương lặng. ruộng ất quí hơn vàng, vào bộ ội, họ ể ể lại ằng sau xÓm làng, ất đai, nhà cửa. “mặc kệ“ ấy mà sao lưu luyến thến thến cản ging nước gốc cợt thtg n, bi n, bi, bi, bi, bi, bi, bi, bi, bi, bi, bi, bi, bi, bi, bi, Bi, Bi, Bi, Bi, Bi, Bi, Bi, Bi, Bi, Bi. Thương người nơi tiền tuyến. “Giếng nước gốc đa” There phương xa?thuộc là động lực để vì nó mà anh chấp nhận bao nhiêu gian khổ :

tôi với anh biết từng cơn ớn lạnh

sốt run người vầng trán ướt mồ hôi .

Áo anh rách vai ,

quần tôi có vài mảnh vá ,

miệng cười buốt giá ,

chân không giày .

không một chút tô vẽ điểm trang ,chính hữu tái hiện cuộc sống thiểu thốn của cuộc đời quân ngũ bằng những chi tiết thành thực đến thương lòng : áo rách,quần vá,chân không giày, sao chống nổi những cơn sốt rét giữa rừng sâu?! trong hoàn cảnh ấy, người lính sẻ chia cho nhau tình yêu thương ở mức tột cùng

“thương nhau tay nắm lấy bàn tay”

một câu thơ thôi cancion nói được bao điều. bàn tay tìm đến nhau như san sẻ cho nhau, truyền cho nhau hơi ấm, niềm tin và sức mạnh. “Anh – tôi“ nhoà đi sau “miệng cười buốt giá” ể niềm tin, niềm lạc quan, sự bất chấp khó khĂn gian khổ của người lính hiện lên. trong trái tim người lính. chính nó đã góp phần tạo nên chiều sâu cho tình đồng chí thầm lặng nhưng rất đỗi thiêng liêng này .

Đêm nay rừng hoang sương muối

Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới

Đầu sung trăng treo.

“rừng hoang sương muối”. lại là cái giá, cái rét run người của thiên nhiên khắc nghiệt, song thiên nhiên không thể n. tư thế chủ ộng chờ giặc tới .và hình ảnh thơ cuối cùng mới ẹp làm sao! ở một góc nhìn nghiêng, vầng trăng như tero trên ầu nòng g cao ủi ủ. hình ảnh súng và trăng trở thành biểu tượng cho sựt hợp hài hoà giữa thực và mộng, giữa chất chiến ấu và chất trữ tình, giữa tâm hồn chiến sĩ v ĩ t. giữa rừng đêm hoang lạnh ,hình ảnh ấy tạc vào đêm tạo thành bức tượng đài chiến sĩ vững vàng mà thơ mộng .

bài thơ dừng lại khi đã hoàn thiện trong tâm khảm bạn đọc hình ảnh những người nông dân mặc áo lính chân thật mà ấm nồng tình đồng đội .bởi thế bài thơ không chỉ là tác phẩm xuất sắc của chính hữu mà còn là thi phẩm xuất sắc nhất về người lính cụ hồ của thơ ca kháng chiến chống pháp.

bai mẫu số 3:

năm mười sáu ngày đêm bom gầm pháo dội ta mới hiểu thế nào là đồng đội

Đồng đội ta là hớp nước uống chung nắm cơm bẻ nửa

là chia nhau một trưa nắng, một chiều mưa chia khắp anh em một mẩu tin nhà

chia nhau đứng trong chiến hào chật hẹp chia nhau cuộc đời, chia nhau cái chết…

(“giá từng thước đất” – chính hữu)

Tham khảo: Cảm nghĩ về bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh

Đó là tình đồng đội, tình đồng chí gắn bó, keo sơn được viết ra từ người trong cuộc, từ người chiến sĩ làm th. Có thể nói ề tài ồng chí là một am ảnh với hồn thơ ông, c lẽ vì trong hoàn cảnh khắc nghiệt của chiến trường: nào bom ạn, nào thiếu ìn, thiếc ật, n… t. bạn đều đã trải qua. và lúc ấy, chỉ có tình đồng chí mà chính là tình đồng đội đã giúp ông vượt qua gian

khó mà vươn lên chiến thắng chính minh. vì thế, các bài thơ về tình đồng chí, chính hữu đều gửi tặng những người bạn của mình. nó như một lời cám ơn chân thành, thiết tha mà nhà thơ muốn gửi tới đồng đội. và một trong các thi phẩm tuyệt vời, gây ấn tượng sâu sắc tới bạn đọc là bài thơ “Đồng chí”. qua bài thơ, chúng ta thấy được vẻ đẹp tình đồng chí cao đẹp, thiêng liêng của chàng trai nông dân vệ quốc trong cuộc kháng chiến.trưp

bài thơ ược viết vào mùa xuân năm 1948, sau khi chính hữu cùng ồng ội của mình tham gia chiến dịch việt bắc – thu đông nm 1947. ọc xong bài thơ, người ọ ồng chí giản dị, mộc mạc, chân thành của người linth cách mạng cuong cuong sống nơi ấi ấi ấi ấi ấi chi.

Trước hết, vẻ ẹp tình ồng chí ược thể hi ở sự tương ồng nhau về hoàn cảnh xuất thân, cùng chung mục tii chiến ấu và gắn bó v trở thành đ đ đ.

what hương anh nước mặn đồng chua

làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá

anh với tôi đôi người xa lạ

tự phương trời chẳng hẹn quen nhau súng bên súng, đầu sát bên đầu Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ

Đồng chí!

lời thơ mộc mạc, giản dị, chân thành, đã cho thấy những người linh, họ ều xuất thn từ những người nông dân chân nấm tay bùnn, vất vảt vả nghèo khón. thành ngữ “nước mặn đồng chua”, gợi lên một miền đất nắng gió come biển, đất đai bị nhiễm phèn, nhiễm mặn, rất trkhó. còn cụm từ “đất cày lên sỏi đá” lại gợi lên trong lòng người đọc về một vùng đồi núi, trung du đất đai cằn cỗi can. Đó là xuất phát điểm về hoàn cảnh xuất thân và cuộc sống của những chàng trai nông dân nghèo khó, lam lũ, cực nhọc. Và cũng nhờ f điểm chung gặp gỡ giống nhau ấy, là cơ sở ban ầu ể hình thành trong họ tình ồng cảm, hữu ái giai cấp, tạo tiền ể làm nên tình ồng chí, ồ p>

Đang quen tay cuốc, tay cày nhưng khi đất nước có giặc ngoại xâm, những người nông dân như vươn lên trở thành tráng sĩ. Họ C Cùng nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của tổc, lời vẫy gọi thiết tha của ất nước thân thng đang lâm nguy, họ gác lại tất cả mà vác ba lô, va ấng. Vì thế, họ lại gặp chung một lí tưởng cach mạng, một mục tiêu chiến ấu thiêng liêng: tình yêu tổc và niềm khát khao ất nước ược hòa bình, ộc lập.

anh với tôi đôi người xa lạ

tự phương trời chẳng hẹn quen nhau

qua thời gian năm tháng, trong hoàn cảnh khắc nghiệt của khói lửa chiến tranh, những người lính áo vai đã xích lại gần ần ủt:

sung bên súng, đầu sat bên đầu

Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ

Đồng chí!

từ hai con người vốn chẳng hề thân quen, nay cùng chung lí tưởng cách mạng mà gặp gỡ, từ đó mà làm nên tình đồng chí. một lí do rất đơn giản nhưng lại rất thiêng liêng và cao cả. bởi tình cảm đồng chí ấy được chấp cảnh bởi lí tưởng và khát vọng cao đẹp của tình yêu đất nước. và cũng từ đó, tình đồng chí bắt đầu nảy nở và trở nên bền chặt, keo sơn trong chiến đấu và cuộc sống có chiến tranh. hình ảnh thơ có sự sóng đôi, gợi nên tình gắn bó keo sơn của người lính cách mạng. trong chiến tranh: “súng bên súng”: họ cùng nhau kề vai sát cảnh đi bên nhau trong chiến đấu; cùng chung mục tiêu, cùng chung nhiệm vụ. Trong cuộc sống nơi hòn tên, mũi ạn, họ “ầu sat bên ầu”, “đêm Rét chung chăn”, gắn bó, sẻ chia, sẵn sàng chia ngọt, sẻ bùi những lú lú thiế vềt) của tiết trời, khí hậu (sương muối, mưa rừng). Chynh sự sẻ chia, ồng cam cộng khổ ấy đã tạo nên hơi ấm ể ể xua tan đi cai lạnh lẽo, cai khắc nghiệt, khó khĂn của cup cộc ời ngườnnnnnnnnn, gi -g. nhiệm vụ mà lịch sử đang giao phó. tất cả những hành ộng và tình cảm chân thành ấy đã làm nên những người bạn “tri kỉ” tri âm mà cao hơn là tình ồng chí, ồng ội bền chặt, thi -Lig.

trong bảy câu thơ mở ầu, người ọc nhận ra cach xưng Hô ồng ội của người linh: ban ầu với hai câu ầu, hai ại từ nhân xưng “anh – tôi” chỉ dùng ể ể ể gọi, giao tiếp của hai with người ở hai thế gi àn a tiếp đó, hai câu thơ tiếp, “anh – tôi” đã gặp gỡ mà quen biết nhau khi cùng chung lí tưởng và mục tiêu chiến đấu, nhưng vẫn xa là ƺlng. Cuối cùng, qua thời gian nĂm thang ồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, họ đã biến sự xa lạ thành thân quen, biến thân quen thànhỡ, tri â tri thành đôi k bỉ ô ô trở thành một khối thống nhất và đoàn kết mạnh mẽ không tách rời. vì thế, hai tiếng “Đồng chí!” được gieo giữa bài thơ vừa có ý nghĩa khép lại đoạn thơ mở đầu, vừa có tính chất mở ra để kết nối đoạn thơ ti. Đồng thời nó như một lời hô gọi thiêng liêng, trầm hùng và xúc động của những người lính trong chiến tranh và trong tranh đấu. Đó là một câu thơ ặc biệt như là một lời kết lận cho những lí lẽ, cơ sở mà tac giả ưa ra ểể làm “minh chứng” cho quhình phát triển hình thành củ củ củ củ củ củ củ củ củ từ đó, ta bắt gặp một cách định nghĩa bằng thơ rất riêng của chính hữu về “Đồng chí”. “Đồng chí” là cùng chung hoàn cảnh, cùng chung lí tưởng, mục tiêu cách mạng, cùng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, vất vấngu. cách lập ý rõ ràng, tạo nên một kết cấu logic chính luận cho bài thơ trữ tình.

không dừng lại ở đó, vẻ ẹp tình ồng chí còn ược thẻ hiện ở chỗ, họ s ẵn sàng chia sẻ cảm thông sâu xa những honn cảnh, tâm tư, nỗi nỗi nỗi nỗi nỗM

ruộng nương anh gửi bạn thân cày

gian nhà không mặc kệ gió lung lay

giếng nước gốc đa nhớ người ra lính

chung ta thấy, cả ba câu thơ chỉ xuất hiện ại từ xưng hô “anh” mà không phải “tôi”, điều đó cho thấy lời thơ là lời nói hộ, bộc lộ minh. Đó là nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương, nhớ người thân yêu nơi hậu phương của người lính. Và qua cach nói hộ ấy, người ọc thấy ược tình cảm ồng ội, ồng chí hiện lên thật sâu ậm, họ hiểu bạn mình cũng như hiểu chynh mình vậy. vì thế cho nên, lời thơ cũng chính là bộc bạch chân thành của chính nhân vật trữ tình “tôi” về nối nhớ quê hương sâu sắc.

ruộng nương, gian nhà, giếng nước, gốc đa… là những hình ảnh giản dị, quen thuộc ở mọi làng quê việt nam. Có lẽ lúc này người linh dang rất nhớ tới quê hương, nơi có gia đình, người thân, crocộng nương, gian nhà, những tình cảm ẹp ẽẽ của họ từ ấ ế ế ế ế ế. đã cho thấy sự quyết tâm ra đi của những người lính; Họ Gửi lại quê hương, Ruộng nương, gian nhà và cả những tình cảm buồn vui của thời thơ ấu cho người thn yêu ể lên ường cầm sung đánh giặc cứu nước. tinh thần hi sinh mạnh mẽ ấy đã được nhà thơ thanh thảo bộc bạch bằng lời thơ của mình:

“chúng tôi đã đi không tiếc đời mình nhưng tuổi hai mươi làm sao không tiếc

nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi tổ quốc”

như vậy, câu thơ đã cho thấy được ý thức trách nhiệm công dân cao độ của người lính đối với dân tộc khi tổlânguy. Điều đó cho thấy lòng yêu nước mạnh mẽ, sâu sắc của họ. Hình ảnh “Giếng nước gốc đa” Là một hình ảnh rất giàu sức gợi, đây vừa là nhân Hóa, lại vừa là hoán dụ biểu trưng choc burn choc hương, ngườn n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n . câu thơ nói quê hương nhớ người lính mà thực ra là người lính đang nhớ nhà. nỗi nhớ hai chiều nên càng da diết, khôn nguôi. nhưng chynh nỗi nhớ quê hương ấy, lại là ộng lực mạnh mẽ, thôi thúnc và tiếp bước choc họ vươn lên mà mạnh mẽ, trưởng, vì sự nghiệp chung lớn lao củt.

không chỉ chia sẻ với nhau những chuyện riêng tư, nỗi nhớ nhung về quê hương, người thân, người lynh còn sẵn sàng giúl ỡ lẫnn nhau trong lúc lún nạn kh. và “tôi” với “anh” hai cá thể riêng biệt nay đã hòa với nhau làm một, trở thành một cặp đồng chí gắn bó với nhau:

anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh

sốt run người vầng trán ướt mồ hôi

Áo anh rách vai

quần tôi có vài mảnh vá

miệng cười buốt giá

chân không giày

thương nhau tay nắm lấy bàn tay.

Đầu tiên, người lính chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau khi mắc phải bệnh tật quái ác – những cơn sốt rét ghê gớm. Hình ảnh: “ớn lạnh, sốt Run người, ướt mồ hôi” là những biểu hiện cụ thể ể ể ể nói về căn bệnh sốt rét rừng rất nguy hiểm khi mà chiến tranh khônes vì ​​thế thế thế các anh anh anh phả , tự cường mà vượt qua. NHưNG KHI MắC BệNH, NHữNG NGườI LYNH LạI NHậN ượC Sự CHăM SÓC TậN TìNH, CHU đAO CủA NHữNG NGườI BạN, NGườI ồNG từ “với” trong cụm từ “anh với tôi” đã diễn tả sự sẻ chia của người lính đối với người bạn của mình khi bị ốm rét. “với” ở đây có nghĩa là có sự đồng cảm, sẻ chia, cộng hưởng của tình cảm. chynh sự giúp ỡ ộng viên chân tình ấy đã giúp họ cùng nhau vượt qua ược những căn bệnh sốt rét nguy hiểm – mủ ủ nỗhi ánh

người lính không chỉ chia sẻ với nhau về bệnh tật mà còn đồng cam, cộng khổ khi phải đối diện với sự thiếu thỺt. hình ảnh: “áo rách vai, quần vài mảnh vá, chân không giày” là những hình ảnh thực có ý nghĩa diễn tả điều đó. nhưng trong hoàn cảnh ấy, họ đã chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau bằng những hành động chân thành: “miệng cười buốt giá”, “thương nhau”. chính nụ cười đã xoá tan đi cái lạnh lẽo của đêm đông giá rét. họ đùa vui trong gian khổ thiếu thốn. cùng động viên nhau qua ánh mắt nụ cười. Dù đó chỉ là nụ cười gượng gạo trong “Buốt giá” nhưng vẫn chứa chan tình cảm, cho thấy ược sực quan quan mạnh mẽ của họ trong cuộc sống chiến ấu. còn hành động “tay nắm lấy bàn tay” là một cử chỉ rất cảm động và cần thiết vào lúc này. Họ đã Truyền cho nhau hơi ấm của tình thương, cùng dắt tay nhau tiến lên pHía trước, vì mục tiêu lír tưởng cach mạng lửân hòa: bd nhòa và có lẽ, tình yêu thương nhau đ nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương. tất cả những cử chỉ ánh mắt, nụ cười, nắm tay ấy đã giúp họ có thêm động lực để vượt qua khó khăn, thử thách. Điều ấy đã làm cho tình đồng chí thêm keo sơn, gắn bó và hóa thành sức mạnh đoàn kết trong suốt cuộc kháng chiến trơng kð.</p

cuối cùng biểu hiện cao đẹp nhất của tình đồng chí là họ cùng chung một chiến hào. chiến hào là nơi giáp mặt với kẻ thù, là nơi sự sống và cái chết chỉ kề nhau trong gang tấc. vì thế tình đồng chí được tôi luyện trong thử thách gian lao và đầy thử thách nhất.

Đêm nay rừng hoang sương muối

Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới

Đầu sung trăng treo.

ba câu thơ tuy không trực tiếp nói về tình đồng chí nhưng vẻ đẹp của tình đồng vẫn cứ hiển hiện, vừa thực, lạnl m. Đó Là Khoảng Thời Gian “đêm nay” rất cụ thể với khung cảnh “rừng hoang – sương muối” quạnh, lạnh lẽo và khắc nghiệt nhưng nhữngngngng ườnh vẫn “ờng ờng nghệ thuật tương phản đối lập được tạo ra rất cân đối giữa một bên là không gian núi rừng lạnh lẽo, hoang vulng; với một bên là tư thế chủ động mạnh mẽ như lấn át cả không gian toàn cảnh của người lính. chính sức mạnh của tình đồng chí đã làm cho người lính vượt lên trên hiện thực khắc nghiệt đó. các từ gần nghĩa “cạnh – bên” cho thấy sức mạnh của tinh thần đoàn kết, gắn bó luôn có nhau của những người lính. trên cao là ánh trăng treo lơ lửng trên bầu trời, dưới cái nhìn lãng mạn hóa của chính hữu, ánh trăng như đang treo ở đầu mũi s. và “trăng” theo đó như trở thành người bạn vừa chứng minh cho tình cảm ồng chí keo sơn của người lynh, vừa soi sáng và sưởi ấm cho khhng gian của rừnêng sẽng sương sương sương sương sương sẽng sẽng sẽng sẽng sẽng sẽng sẽng sẽng sẽng sẽng sẽng sẽng sẽng sẽng sẽng sẽng sẽng sẽng sẽng sẽng sẽng s. hình ảnh “sung – trăng” được đặt cạnh bên nhau khiến người đọc có nhiều liên tưởng: giữa thực tại – mơ mộng; chiến tranh-hòa binh; chiến sĩ – thi sĩ. sự đan cài giữa hiện thực và lãng mạn ấy vừa cho thấy được hiện thực chiến tranh khó khăn, vất vả; lại vừa toát lên vẻ ẹp tâm hồn của người linh: họa là chiến sĩ lại vừa là thi sĩ, họ cầm sung chiến ấu ể bảo vệ burned, hương, đi nộn ộc, and thâc. có thể nói, ba câu thơ cuối một bức tranh đẹp, như một bức tượng đài sừng sững cho tình đồng chí thiêng liêng, cao cả.

Đang xem: Những câu thơ, bài thơ hay về tình bạn ý nghĩa, chân thành

  • 1000 câu trẮc nghiỆm tiẾng anh Ôn thi vào lớp 10 có Đáp Án
  • tÓm tẮt các văn bản truyện lớp 9 Ôn thi vào lớp 10 [ngắn gọn]
  • phÂn tÍch tÌnh cha with trong bÀi nÓi vỚi with cỦa and phƯƠng

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button