Giáo dục

Top 10 Bài văn phân tích tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài hay nhất

tô hoài là nhà văn tài năng, cần mẫn, ông sáng tác trên nhiều thể loại. Ở thể loại nào ông đạt được những thành tựu xuất sắc. Ông là nhà văn của sự thật đời thường, ông có vốn hiểu biết phong phú, sâu sắc về phong tục tập quán của nhiều vùng khác nhauk. trước cách mạng ông chủ yếu hướng ngòi bút của mình về nông thôn nghèo và thế giới loài vật, sau cách mạng ông hướng ến những lữn vṙng n. vợ chồng a phủ là kết quả của chuyến đi thực tế tây bắc của ông.

nhân vật trung tâm trong tác phẩm là mị, cô gái trẻ trung, xinh đẹp nhưng số phận lại vô cùng bất hạnh. vẻ ẹp của mị ược minh chứng qua việc “trai ến ứng nhẵn chân vách ầu buồng mị” mị mang nhan sắc rực rỡ của người with gai tuổi mớn lớnn, ộ à ổ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ không chỉ xinh đẹp, mà mị còn rất tài năng, tài thổi sáo của mị nức tiếng gần xa, biết bao người mê đắm, ngày ổi m th

dù gia cảnh nghèo nàn, vẫn luôn nợ tiền nhà thống lí pá tra, nhưng khi biết nhà thống lí muốn bắt mình về làm with dâu ểt n nợ, cô p đ. nợn: “With sẽ làm nương ngô giả nợ thay ch bố”, vì cô tự tin vào khả nĂng, sức khỏe của mình: “With nay đã biết cuốc nương làm ngô” và hơt hết côt cô gái trẻt migly được sống cuộc đời tự do: “bố đừng bán with cho nhà giàu”. dù ella mị hội tụ ầy ủ những phẩm chất ể ược hưởng một cuộc sống tự do, hạnh phúc nhưng số phận lại vô cùng bất hạnh, bị cc thế lực, thần và ường ứng ứng ứng ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ường ườn

vì món nợ truyền kiếp, cuối cùng mị bị a sử con trai thống lí pá tra bắt về làm con dâu gạt nợ. cũng chính từ giờ phút đó cuộc sống bi kịch đổ ập xuống đời cô. Ban ầu khi mới về nhà thống li, trong mị vẫn mong manh xuất hiện ý thức phản kHáng: đêm nào cô cũng khóc, và ến cup c cuesi c đi ến quyết ịt ị ị ị của mình, khi sự chịu đựng đã đạt đến giới hạn. nhưng tình yêu thương gia đình đã khiến mị từ bỏ ý định đó, vì nếu cô chết đi, món nợ vẫn còn, cha cô lại phải gánh. mị chấp nhận quay trở lại với cuộc sống lầm lũi, bất hạnh.

khi người ta sống trong đau đớn và khổ cực trong một thời gian qua dài, tự nhiên sẽ mất đi cảm giác về cái khổ, cái bất công. khi mị làm dâu đã quen, cô quên đi nỗi đau khổ về thể xác. thời gian của mị không tính bằng thời gian ơn thuần mà bằng lượng công việc cô làm, việc này nối tiếp việc kia, dường như khhng có lúc ượy ượ and ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy and ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy ượy từ một người with gái trẻ trung, đầy sức sống, mị biến thành công cụ lao động, mất đi ý niệm về thời gian, về tuẻổi tr.

không chỉ vậy mị còn phải gánh chịu nỗi đau khổ về tinh thần: “ai có việc ở xa về, có việc vào nhà thống lí paá tha thường tr. cửa, cạnh tàu ngựa”, “lúc nào cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi”. và chính mị she cũng tưởng mình cũng là with trâu, she mình cũng là with ngựa trong nhà này. bằng biện pháp so sánh, she đã cho thấy nỗi khổ bị đẩy lên đến tận cùng của mị.

ặc Biệt là hình ảnh ẩn dụ về căng mà mị ở: “Kín mít, chỉ có một cửa sổ lỗ vuông bằng bàn tay, lúc nào nhìn ra cũng chỉng tỉy mờ mờ mờ ng tay”. Đây thực chất không phải là nơi để con người sinh sống mà nó như một địa ngục trần gian, dùng để giam hãm cuộc đời mị.

và nó cũng chẳng khác gì một nấm mồ chôn vùi thanh xuân, tuổi trẻ và hạnh phúc của một người with gái lương thiện, giàu sức sống. Đoạn văn cho thấy hiện thực xã hội thối nát đương thời, đã chà đạp lên quyền sống và hạnh phúc của with người. Đồng thời cũng là lời nói cảm thương cho những số phận bất hạnh dưới ách thống trị của bọn phong kiến ​​​​miền núi.

nhưng ẩn sâu trong tâm hồn tưởng chừng như đã héo úa, không còn niềm tin ấy nữa lại là sức sống tiềm tàng vô cùng mãnh liệt. sức sống ấy được thể hiện rõ nhất trong đêm tình mùa xuân. không phải ngẫu nhiên mà sức sống đó được khơi nguồn, trước hết do mị nhận sự tác động từ không khí mùa xuân ấm áp, đầy tình tứ, những đồi cỏ gianh vàng ửng, những chiếc váy phơi trên mỏm đá xòe rộng ra như những cánh bướm sặc sỡ.

cùng với đó là âm thanh náo nhiệt, rộn rã của đám trẻ with và đặc biệt là sự xuất hiện của tiếng sáo. tiếng sáo xuất hiện từ xa đến gần, ban đầu là ở bên ngoài, sau đó gần như hòa làm một trong mị: “rập rờn trong đầu mị”. trong hồn mị sống lại những khát khao ược yêu ương, khát vọng ược sống hạnh phúc của ngày xưa, từ cõi vô cảm, quên lãng, mề cị vi. Ồng thời cũng không thể thiếu đi chất xúc tac của hơi men, mịng cả hũ rượu, uống ừng ực từng bát, mị I say rồi ngồi lịm đi, mơ màng nhớ v ề v ề v

những chất xúc tác đó đã tạo nên hành trình vượt thoát, để mị tìm lại chính bản thân mình. trong lòng mị she thấy phơi phới trở lại, cái cảm giác mà she tưởng rằng she bấy lâu nay she đã mất. she mị ý thức được rằng: “mị trẻ lắm. she mị vẫn còn trẻ. she mị muốn đi chơi”. nhưng sự thật phũ phàng, she mị muốn đi chơi nhưng she lại không được đi, nên she mị quay về buồng. trong hơi men của rượu ella lại một lần nữa de ella sức sống trỗi dậy. mị lấy ống mỡ, sắn một miếng thắp lên cho sáng, đy không chỉ là hành ộng thắp sáng vật lí ơn thuần mà còn biểu tượng cho khát ƻọ, ni ọ.

cô quấn lại tóc, lấy cái váy chuẩn bị đi chơi thì bị a sử chặn đứng lại bằng hành động vô cùng thô bạo. mị bị trói đứng ở cột, nhưng a sử chỉ trói được thân xác mị, chứ không thể trói được khát vọng, sức sống trong mị. trong tâm of her tưởng cô vẫn thả hồn theo tiếng sáo và những cuộc chơi. sáng hôm sau mị tỉnh lại và tiếp diễn chuỗi ngày sống mòn, sống mỏi.

và để cho cuộc vượt thoát của mị được thành công, tô hoài đã tạo ra tình huống gặp gỡ bất ngờ giữa mị và a phủ. a phủ là người ở của thống lí, do làm mất bò nên bị trói đứng. sau đêm tình mùa xuân mị rơi vào trạng thái tê liệt, nhưng gặp a phủ đã thức dậy trong cô khát vọng sống. Giọt nước mắt “mắt lấp lánh bò xuống hai hõm ma đã xám đen lại” đãc tac ộng mạnh mẽ ế mị, khiến mị ýc ược nỗi đau khổ của mình, tựng. Điều đó đã dẫn đến hành động cởi dây trói và bỏ đi theo a phủ, hướng đến cuộc đời tự do, hạnh phúc phía trước> of her.</

xây dựng nhân vật mị, tô hoài đã pHơi bày một cach chân thực số pHận cực khổ của người dân lao ộng tây bắc dưới Ách ap bức của giai cấp thống trị Đồng thời thể hiện niềm cảm thương với số phận khổ đau của nhân vật mị. và phát hiện, trân trọng, ngợi ca vẻ đẹp của tâm hồn của mị với sức sống tiềm tàng, mãnh liệt.

ngoài nhân vật mị, ta cũng không thể không nhắc đến nhân vật a phủ. a phủ là người có số phận bất hạnh, cha mẹ mất, cậu trở thành món hàng trao đổi, mất tự do ngay từ khi còn bé. khi he lớn lên do không có nhà cửa, tiền bạc, ruộng nên he không thể lập gia đình. nhưng dù vậy a pHủ lại mang trong mình những pHẩm chất hết sức ẹp ẽ, a phủ mang trong lối sống phong khoáng, mạnh mẽ, tực kiếm sống, vươn lên hoàn cảnh khắc nghi tin, yêu đời.

nhưng số phận bất hạnh, a phủ bị biến thành người ở gạt nợ một cách hết sức phi lí. cậu bị đày đọa về thể xác, bị lợi dụng sức khỏe triệt để, sức khỏe bị rẻ rúng khôn cùng. nhưng trong with người ấy vẫn luôn tồn tại khao khát tự do, hạnh phúc mãnh liệt. ngay khi được mị giải cứu, a phủ và mị đã cùng nhau bỏ trốn nơi địa ngục đó để tìm đến một cuộc ống đđẹp, >

net nghệ thuật đặc sắc nhất trong tác phẩm là nghệ thuật xây dựng nhân vật. mị được xây dựng theo kiểu nhân vật tâm trạng, còn a phủ là kiểu nhân vật hành động. nghệ thuật miêu tả thiên nhiên, cũng như phong tục tập quán tài tình. ngôn từ giản dị, linh hoạt, giàu cảm xúc, mang đậm chất dân tộc. các yếu tố nghệ thuật đó đã góp phần tạo nên thành công cho tác phẩm.

vợ chồng a phủ là kết tinh của giá trị hiện thực và nhân đạo. tác phẩm đã lên án tố cáo chế độ phong kiến ​​​​miền núi chà đạp, áp bức quyền sống, quyền hạnh phúc của with người. Bên cạnh đó tac phẩm cũng thấm ẫm tinh thần nhân ạo: cảm thương cho số phận những người lao ộng nghèo bất hạnh, bịc đtt đi quyền sống, bị hả h. Đồng thời trân trọng ngợi ca sức sống tiềm tang, luôn biết hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button