Văn mẫu lớp 11: Nghị luận bài Tự tình của Hồ Xuân Hương (2 Mẫu) Nghị luận về bài thơ Tự tình 2
2 bài tự tình của He Xuanxiong cung cấp dàn ý và 2 bài mẫu hay nhất. Qua đây sẽ giúp các em có thêm nhiều gợi ý tham khảo, ôn lại kiến thức vận dụng các thao tác lập luận và biết cách viết một bài văn phân tích hay, giàu ý tưởng.
Không chỉ là một bài thơ hay, lạ mắt, mới lạ, độc đáo mà bài thơ còn gây ấn tượng mạnh với người đọc bởi tài chơi chữ tuyệt vời, nhưng vẫn nổi bật ở một ngắn gọn là tất cả tình cảm được thể hiện trong bài thơ. Vì vậy, đây là hai trong số những bài thơ hay nhất về tự sự để đọc cùng nhau.
Đề cương tự sự 2
1. Mở
– Giới thiệu bài thơ “Tự tình” của Hồ Huyền Hương: Trong chùm thơ “Nôm” có ba bài thơ “tự sự”, là tiếng nói thân phận, tiếng lòng khát khao, nỗi niềm của kiếp người. Trong số đó, bài thơ “tự tình ii” thể hiện rõ tâm trạng, thái độ của nữ sĩ: vừa xót xa, vừa phẫn uất trước nghịch cảnh nguy hiểm, khát khao vươn lên nhưng vẫn sa lầy trong bi kịch.
2. Nội dung bài đăng
-Bốn bài thơ nói lên hoàn cảnh và tâm trạng của nữ sĩ
- Tình huống:
- Giờ văn nghệ: Cảnh khuya.
- Tiếng trống vào lúc nửa đêm cảm nhận được nhịp điệu nhanh của thời gian.
- Nỗi buồn của nữ ca sĩ:
- Một bức tranh thiên nhiên được thể hiện với sự hiện diện mạnh mẽ của rêu và đá: “Băng qua mặt đất”, “Đập tan đám mây”.
- Đảo động từ mạnh ở đầu câu:
- “Boring” mang sắc thái nhàm chán, tẻ nhạt.
- Từ “xuân” được lặp lại hai lần, mang nhiều sắc thái ngữ nghĩa khác nhau: xuân và xuân.
- Từ “lại” trong câu “xuân đến, xuân về” cũng có hai nghĩa khác nhau: từ “lại” thứ nhất là thêm lần nữa, còn từ “lại” có nghĩa là trở lại, gợi ra một chu kỳ, lặp lại.
– Dùng từ ngữ biểu cảm để bộc lộ cảm xúc: “lười biếng” ở đầu câu, kết hợp với đảo ngữ, nhấn mạnh cảm giác xấu hổ, thờ ơ. Từ “mặt đỏ” được ghép với từ “ấy” gợi cảm giác thân phận bị rẻ rúng, trớ trêu.
Hình ảnh ẩn dụ “trăng tàn” (trăng sắp tàn) nhưng vẫn “chưa tròn” một lần nữa nhấn mạnh bi kịch của cuộc đời nữ sĩ: tuổi trẻ đã qua, số phận chưa trọn. Kết thúc.
-Biết bi kịch của tình yêu, tác giả không chỉ xấu hổ mà còn bị xúc phạm
– Nêu bật sức sống mãnh liệt của cây cối.
– Là hình ảnh ẩn dụ cho lòng căm phẫn vượt qua nghịch cảnh của tác giả.
– Đoạn thơ kết thúc bằng một cảm giác về thời gian, thể hiện sự chán chường, buồn bã.
3. Kết thúc
Tóm tắt giá trị của bài thơ: “Tự tình ii” Bài thơ này thể hiện sâu sắc và mạnh mẽ khát vọng sống, tự do và hạnh phúc của một tâm hồn người phụ nữ dịu dàng. Nhẹ nhàng, đằm thắm và mạnh mẽ, tất cả được thể hiện qua nghệ thuật ngôn từ và tài tạo hình của “Bà chúa thơ”.
bài văn tự sự – mẫu 1
Nàng Xuân Hương là nhà thơ có nhiều đóng góp cho nền văn học Việt Nam, nàng có nhiều tác phẩm hay về tình yêu và những tâm sự sâu sắc với người phụ nữ trong xã hội cũ, tình yêu mãnh liệt, nó hiện thân cho mọi áp bức đi tìm hạnh phúc. , nổi bật là Bài thơ tình hai.
Thơ là tiếng nói của trái tim nhịp nhàng và là tiếng nói của tâm hồn. Thơ là cảm xúc của người viết. Hồ Huyền Hương được mệnh danh là nữ hoàng của thi ca. Những bài thơ của cô chứa đầy những tâm tư, tình cảm ẩn chứa:
“Đêm đêm có tiếng trống canh gác, vẻ đẹp e ấp và non xanh nước biếc.
Tác giả nói về số phận bi thảm của những người phụ nữ trong xã hội cũ, thật khó chịu biết bao khi phải trần truồng ngồi chờ đợi trong không gian rộng lớn giữa đêm khuya. Khuôn mặt xinh đẹp, không gian bao la, chỉ có bà lão vẫn ngồi một mình chờ người tình, chồng đang từ xa đến thăm, một mình giữa không gian bao la. Mở rộng:
“Chén hương về với Chúa, trăng tàn chưa vơi”
Một mình dưới nước họ chỉ biết làm bạn với rượu, ly rượu đó khiến họ đắm chìm trong những giấc mộng tình yêu đẹp đẽ, khi tỉnh dậy thì sự thật phũ phàng là họ đang trần như nhộng. Em đang ở giữa không gian mênh mông vầng trăng khuyết dần, bao ước mơ và mong đợi, đong đầy ngày mai, chờ mong chút hi vọng sẽ đến:
“Khắp mặt đất, rêu mọc um tùm. Chân mây có gai, hãy đá vài viên đá
Nhưng dù chỉ là một chút hy vọng, với niềm tin và ý chí của mình, họ đã biến những khó khăn và thử thách đó thành niềm tin và động lực, họ đã ngoan cường đến mức nào, có thể đi khắp thế gian, trái đất và xuyên qua những đám mây, đây chúng ta thấy được sức mạnh của tình yêu thương có thể tháo gỡ mọi khó khăn bằng niềm tin và lí trí của tình yêu, họ sống một cuộc đời tràn đầy niềm tin và hy vọng, bởi những người phụ nữ ấy có niềm tin cao cả, có thể lấn át chế độ hà khắc của xã hội cũ.
<3
Tình yêu từng chia sẻ một chút hy vọng, nhưng đã chán thanh xuân đến rồi cứ lặp đi lặp lại, nó lấy đi tuổi thanh xuân của những người phụ nữ này, tuổi thanh xuân không nhân đôi sắc đẹp. Mặt khác, nó vẫn luôn ở đó, luôn bên mọi người và thời gian trôi đi nó chỉ còn lại trong ký ức, nhưng bản chất của nó đã vĩnh viễn ra đi, chỉ còn lại những tiếc nuối và những kỷ niệm đẹp. Tăng ca. Tình yêu là sự sẻ chia, nhỏ không lớn và hình ảnh tình yêu ấy, mà tác giả nói là sẻ chia, nghĩa là chia sẻ niềm tin lớn lao cho những ai đồng cảm với những người phụ nữ ấy. Thanh xuân sẽ trôi đi mãi mãi theo thời gian, bởi thời gian luôn trôi, với những ai có duyên thì sẽ không dừng lại mà là mãi mãi. Tôi muốn có một tình yêu, cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho xã hội, cho người mình yêu thương nhưng xã hội phong kiến luôn chà đạp lên những người phụ nữ xưa nay họ không kham nổi, khó được hưởng hạnh phúc luôn bị đè nén. của xã hội. Chế độ thối nát của xã hội cũ, họ không hạnh phúc.
Đoạn thơ này thể hiện tâm tư tình cảm của người phụ nữ trong xã hội cũ, tác giả đồng cảm sâu sắc với hoàn cảnh của người phụ nữ … Đồng thời, nhà thơ thể hiện tinh thần phản kháng mãnh liệt và khát vọng tha thiết về hạnh phúc ấm no. giá trị nhân đạo. Bài thơ này cũng tiêu biểu cho phong cách thơ của hồ Huyền Hương.
Bài văn tự tình – Văn mẫu 2
Hồ Xuân Hương là một trong những người phụ nữ tài sắc vẹn toàn của nền văn học Việt Nam. Phong cách viết chính của Xuan Xianghu là miêu tả cảnh yêu đương. Nàng có một phong cách thơ đầy kiêu hãnh nhưng cũng không kém phần độc đáo, mỉa mai. Ngoài ra, các tác phẩm của cô còn có tính cách phản nghịch, muốn phê phán lối sống cổ hủ, lạnh lùng, phòng thủ và khẳng định giá trị của người phụ nữ trong xã hội xưa. Đáng chú ý là những bài thơ tự sự nổi tiếng một thời chứa đựng nhiều cung bậc cảm xúc và ý nghĩa sâu sắc khác.
“Tự ái” là chỉ nội tâm của một người, muốn bộc lộ, chia sẻ một cách có ý thức ra bên ngoài, để người khác đồng cảm và thấu hiểu. Tiến bộ của thơ tự sự, đặc biệt là nhà thơ Hề Xuân Hồng, cũng là tiếng nói của những người phụ nữ trong toàn xã hội cũ.
Bài thơ này là sự chán chường về số phận của một người phụ nữ bị đánh đập, bị coi là nhỏ bé và thậm chí là vô giá trị. Tác giả cũng muốn dùng bài thơ này để lên án mạnh mẽ những hủ tục cổ hủ làm mai một và che lấp đi giá trị của những người phụ nữ cao quý.
Ngay khi bước vào hai dòng đầu của bài thơ, ta có thể cảm nhận được nỗi cô đơn, buồn tủi của cựu tác giả truyện “tình yêu muôn thuở” trong xã hội cũ lúc bấy giờ:
Đêm tối vang tiếng trống mặt đỏ nước non
Tác giả chỉ có thể đợi đến “đêm khuya”, tức là khi vạn vật chìm vào bóng tối, xung quanh im lìm, không ai đánh thức, cả không gian vắng lặng, im ắng. Người nghe, chỉ người bạn tâm tình. Tuy nhiên, có những lúc, điều đó cũng có thể tàn nhẫn đối với một người phụ nữ, khi tiếng “đánh trống lảng” bay qua.
Tác giả thật táo bạo và khéo léo khi sử dụng từ tượng thanh “âm vang” lấy trái phải, chỉ tiếng xa vọng lại trong đêm, khiến người nghe có cảm giác bóng đêm. Nó có vẻ rất yên tĩnh và cô đơn.
Còn, hồ Xuân Hương tự xưng là “mặt đỏ” nghe thật nhỏ bé và đau lòng. Vì từ “đỏ mặt” vốn được dùng để chỉ vẻ đẹp được nâng niu, trân trọng. Nhưng những từ “lười biếng” và “sự” hoàn toàn phá hủy giá trị của chúng. Tác giả đã ngầm phê phán xã hội phong kiến lúc bấy giờ chỉ coi phụ nữ là đồ vật, có thể cân đo đong đếm, số phận, phụ nữ bị đối xử bất công và bị coi thường.
“Với non sông đất nước” – Tác giả muốn khơi gợi niềm tự hào, chí khí của một người phụ nữ tài sắc nhưng phải chịu cảnh cô đơn, lẻ loi, áp bức của xã hội.
Hai bài thơ tiếp theo nêu bật tâm trạng chán chường của Hồ Xuân Hương đi tìm hạnh phúc, chỉ thấy ngày càng xa:
Một chén băng hương say trở về với vầng trăng tàn
Bởi vì cô ở một mình và không biết giải thích cùng ai, tác giả không còn cách nào khác là uống rượu. Tuy nhiên, rượu dường như không làm cho người ta quên đi những điều nhàm chán, mà “ly rượu” cứ “càn quét”, sẽ chỉ khiến người ta lang thang thêm, chẳng còn đâu vào đấy, cuộc sống vẫn tiếp diễn. Có thể đẩy một người phụ nữ yếu đuối vào tình cảnh bế tắc triền miên trong tình yêu.
Thời điểm mà một người phụ nữ có thể thoải mái thể hiện bản thân cũng là lúc cô đơn đến lạ lùng. Đã nửa đêm khi “trăng khuyết chưa tròn”, ánh trăng dần lên, tuổi thanh xuân của một người phụ nữ trôi qua thật nhanh.
Hai câu cuối là khát vọng bứt phá của tác giả khi cảm thấy ngột ngạt, uất hận về số phận của chính mình và muốn đứng lên phản kháng mạnh mẽ:
<3Thần Huyền Hương mượn những hình ảnh “rêu phong”, “vài hòn sỏi” hàm ý sự yếu đuối, tầm thường của người phụ nữ trong xã hội và những từ “xiên, gai”, “rách” mà chỉ sự mạnh mẽ, ương ngạnh. Có lẽ người phụ nữ này quá khó chịu và muốn thoát khỏi gông cùm phong kiến cũ và sống một cuộc đời khốn khó.
Mệt mỏi thanh xuân trở lại, một tình yêu chia sẻ của một đứa con
Hai bài thơ cũng ngụ ý rằng tuổi thanh xuân của một người phụ nữ đã qua đi, và hoàng hôn đang đến gần. Tuy nhiên, số phận mà một người phụ nữ bình thường khao khát đã không được trọn vẹn, và hạnh phúc vẫn chưa thành hiện thực trong cuộc đời họ.
Hồ Xuân Hương đã thể hiện tài năng sáng tạo tuyệt vời của mình trong việc sáng tạo ra nền thơ ca Việt Nam một cách mới mẻ và sáng tạo. Kèm theo đó là lối chơi chữ mạnh mẽ, thú vị nhưng ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc mà tác giả muốn gửi gắm.
Không chỉ là một bài thơ hay, lạ mắt, mới lạ, độc đáo mà bài thơ còn gây ấn tượng với người đọc bởi lối chơi chữ rất tinh tế nhưng vẫn diễn tả được hết cảm xúc. trong một trong những bài thơ ngắn của cô ấy. Điều này cũng để chúng ta có thêm niềm cảm thông, xót thương cho số phận của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa. Họ có khát vọng và có cuộc sống riêng, nhưng họ bị đối xử bất công và quyền tự do của họ bị xã hội chà đạp một cách tàn nhẫn.