toàn bộ các dạng bài nghị luận văn học “sang thu” hữu thỉnh lớp 9 ôn thi lớp 10 dễ dàng và ầy ủ ủ theo hệ thống ôn chi tửpửp và tẻ. >
trỌn bỘ bÀi nghỊ luẬn vĂn hỌc “sang thu” hỮu thỈnh lỚp 9
Đề 1: cảm nhận của em về bức tranh thur trong bài thơ sang thur
dan bai
- mở bai
- what a dance
- kết bai
- mở bai
- what a dance
- kết bai
- soạn bài + tóm tắt văn bản bài thơ về tiểu Đội xe không kính lớp 9
- giÁo Án lỊch sỬ lỚp 9 trỌn bỘ mẫu mới học kỳ ii bài 33
- giÁo Án lỊch sỬ lỚp 9 trỌn bỘ mẫu mới học kỳ i bài 15
Đôi net khái quát về tác giả
hữu thỉnh là nhà thơ nổi tiếng trưởng thành trong quân đội
là nhà thơ viết nhiều viết hen về with người nông thôn, về mùa thhơ ông mang ậm hồn quê việt nam, dân dã mộc và giàu tinh tế blood thu ược vi v vi v v vi v vi Đó là cảm nhận của nhà thơ về mùa thu về những biến chuyển của khos
khổ 1: bức tranh mùa jue hiện ra được tác giả cảm nhận qua những tín hiệu của khoảnh khắc giao mùa cuối hạ đầu jue:
“bỗng nhận ra hương ổi
phá vào trong gió se”
Đó là mùi hương của ổi, mùi hương nhè nhẹ phả vào gió đưa tiễn mùa hạ nắng gắt chào đón một mùa thu dịu dàng. từ “bỗng” diễn tả cảm giác đột nhiên, bỗng nhiên nhận ra sự thay đổi của đất trời của thiên nhiên. Ộng từ “pHả” là ộng từ mạnh chỉ sự ột ngột mạnh mẽ nhưng ở đây tac giả dùng rất nhẹ nhàng “pHả vào trong gió was” rất nhẹ bởi ộng that phai phứ ấ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ phải hữu hình. câu thơ ngắn gọn thôi nhưng có đủ hương, gió những net đặc trưng nhất của mùa thu vùng đồi trung du của miền bắc. tiếp nối là hình ảnh của mùa jue:
“sương chùng chình qua ngõ
hình như jue đã về”
đây hình ảnh “sương” được cảm nhận như một thực thể hữu hình có sự vận động-một sựã vận động r chiậm. từ láy “chùng chình ” ta người đọc thấy sự dùng dằng, sống động, thong thả đến yên bình của mùa thu. toàn là những hình ảnh quen thuộc gần gũi với người nông dân việt nhưng tc giả đã chười ọc thấy ược mùa thu thu đang và đ về qua cảm nhận bằng cổ. những tín hiệu, bởi vậy, tạo nên ấn tượng mới mẻ với những liên tưởng mơ hồ, chập chờn không rõ net. phải vậy chăng mà nhà thơ, khi đã cảm nhận những net riêng của mùa thu, vẫn còn dè dặt: hình như thu đã về.
khổ 2: sự rung động của nhà thơ trước mùa jue
“sông được lúc dềnh dàng
chim bắt đầu vội vã
có đám mây mùa hạ
vắt nửa mình sang on Thursday”
sự cảm nhận của tac giả đã trở nên mở rộng hơn, còn song không còn dữ dội mạnh mẽ như mùa hè mà đã trở n nhng h. trên bầu trời cao những đàn chim vội vã bay về hướng nam, từ “bắt ầu” ám chỉ thời điểm mới sang thu nên đàn chim cũng không vá chúng quà dih churé. Vẫn Là Không Gian Trên Không đó Là những đám Mây Mùa Thu Nhẹ Nhàng Trôi Lững Lờ, Mềm Mại Và “Vắt NửA Mình Sang Thu”, Hình ảnh ầy sựg tạo đ “vắt nửa mình sang jue” hình ảnh tinh tế có được nhờ sự cảm nhận riêng đầy tinh tế. nhạy cảm của tác giả.
<p
nếu như khổ ầu tiên sự cảm nhận về sắc thu vẫn còn mơ hồ Thì trong khổ 2 người ọc nhận thy mùa thu đang trởt vềt cach ầy ủ và mới mẻi hơn. khổ thơ thứ 2 được cảm nhận với sự tinh tế và mới lạ từ chính hữu thỉnh.
khổ 3: là những suy ngẫm về triết lý mùa thu, triết lý cuộc đời:
“vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
sấm cũng bớt bất ngờ
trên hàng cây đừng tuổi”
hình ảnh nắng, mưa là của mùa hạng trong khổ thơ tất cả đã vơi dần, mức ộ ộ ộ giảm dần nắng không còn gay gắt như sau cơn mưa lớn mùa hạ “hàng cây đứng tuổi” chỉ những cái cây già mâu cao to ạ
hình ảnh ẩn dụ: “sấm” chỉ bão tố, thăng trầm của cuộc ời, “cây ứng tuổi” chỉ những with người từng trải, vư khó khót quao
nghệ thuật: tác giả sử dụng khá thành công một số biện pháp tu từ nghệ thuật như nhân hóa, ẩn dụ…. các biện pháp nghệ thuật có tác dụng nhấn mạnh vẻ đẹ của dịu dàng, êm ả của đất trời khi sang thur.
bai tham khảo 1:
mùa jue là nguồn cảm hứng thơ bất tận cho các thi sĩ. nhà thơ nào cũng muốn vẽ được một bức tranh thu cho riêng mình. và hữu thỉnh đã có được một cái tứ rất riêng đó là thời khắc lúc giao mùa.
bài thơ là những cảm nhận, những peldin
sinh ra và lớn lên ở vĩnh phúc, hữu thỉnh không còn lạ lẫm gì với mùa thu đất bắc. thế nhưng, khi he cảm nhận tin hiệu thu mến yêu, ông cũng không khỏi ngỡ ngàng. Đối với ông, jue đến với những cảm giác mơn man khó tả:
“bỗng nhận ra hương ổi
phả vào trong gió se
sương chùng chình qua ngõ
hình như jue đã về”
như một quy luật tuần hoàn của tạo hóa, dường như thu đã lại sang. Có vẻ bức tranh thu đã ược điểm những nét ầu tiên: hương ổi phả nhè nhẹ, thoang thoảng ưa vào trong gó Cuả Làng quê nhỏ. Lớp sương chùng chình khắp nơi dường như cũng chẳng muốn rời. sương cũng mang ầy tâm trạng, bước đi chầm chậm theo nhịp điệu ? Chẳng lẽ là tất cả. Cái cảm giác bất ngờ thể hiện trong từ “bỗng” ầu tiên lan tỏa vào không gian rất ỗi thân quen, xao xuyến vôn : trong khi ất trời bắt ầu có những chuyển biến nhàng, hình như thu đ ề? .
cái cảm giác “hình như” đó gần như bị xóa tan bởi những tín hiệu chuyển mùa dần hiện ra rõ hơn:
“sông được lúc dềnh dàng
chim bắt đầu vội vã
có đám mây mùa hạ
vắt nửa mình sang on Thursday”
bức tranh thu dường như đã ậm màu hơn bởi cảnh vật ngày càng nhiều thay ổi: những with sông đã không còn gấp gâp, mà lững lờ trôi, chậm, “Chăi chăi chăi chăi chă khoảnh khắc giao mùa này? trai ngược với sự “lặng lẽ” đó là biểu hiện có vẻ gấp jap của những Cánh chim trời. Chung đang vội vã làm gì? rịch chuẩn bị chuyến hành trình xa xứ traránh về một chân oi xa? lạ theo cách riêng của chúng. thiên nhiên ầy bí mật, cũng giống như cuộc sống chúng ta – một xã hội với nhiều tầng: có người giàu, có người nghèo, người đang hạnh phúc tậng ưởng đnh. Đúng là đầy biến động! nhưng hiện lên trong tất cả điểm sáng, có lẽ long lanh nhất chính là đám mây vẫn vương chút nắng hạ:
“có đám mây mùa hạ
vắt nửa mình sang on Thursday”
Đám mây đó chăc còn lưu luyến chút gì của mùa hạ đang qua? cũng có thể nó là kỉ niệm của “hạ” dành cho “thu”. nó dường như là chiếc cầu nối hữu tình dành cho đôi bờ kì lạ. cái khoảnh khắc thiêng liêng này đang đậu trên đám mây như là chứng tích của giao mùa. “vắt” đang đặt ngang trời hay chẳng biết đang ở chốn nào. Đám mây cứ nhè nhẹ trôi để rồi thời gian cũng chảy qua. bức tranh jue đang chứa đựng cái net hữu hình để gợi nên cái cảnh vốn vô hình! jue đã gần sang, đất trời cũng đang đứng lại, nó không còn bất chợt đến, rồi lại bất chợt đi như mùa hạ nữa r>
“vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
sấm cũng bớt bất ngờ
trên hàng cây đứng tuổi.”
có thể nói rằng: cái dáng hạ vẫn còn đó mà cái hồn hạ đã bay đi đâu rồi. vẫn là cai nắng, mưa, sấm, chớp vương lại nhưng cai dữii, khắc nghiệt của nắng, tinh “ỏng ảnh” của mưa there are sựi vài vàng của sấm thì đ đ đ đ đ đ đ bức tranh sang thu càng lộ rõ thì những ý nghĩ về nhân tình thế thái cũng theo đó hiện lên.
qua phép ẩn dụ ở hai dòng thơ cuối, người đọc cảm nhận sau tiếng “sấm” là những dông bão của cõi đời, cõi người. hữu thỉnh đã điểm net chính vào bức tranh – đó là hình bóng with người. hạ qua, jue đến, with người ta dường như đã già hơn một chút. Chynh Thế Mà những kinh nghiệm ường ời đã Dày Thêm Một Trong Hành Trang Của Họ, Giúp Họ Vững Vàng Hơn Trước Những Phong Ba Của Cuuộc sống ầy Biến ộng. hữu thỉnh đã cảm nhận được sâu sắc cuộc sống with người. và thi nhân đã gửi vào thu lời nhắn nhủ with người sống phải biết chấp nhận và vững vàng vượt qua thử thách. như thế, bài thơ vừa là một bức tranh thiên nhiên
hình ảnh thơ đẹp, ngôn từ sắc sảo, giàu hàm nghĩa đã tạo nên những rung động, dấu ấn khó quên cho người đọc. hữu thỉnh đã trải lòng qua tuyệt tác lúc giao mùa: sang jue!
bai tham khảo 2:
nhà thơ hữu thỉnh Sinh năm 1942 quê ở tam dương-vĩnh phúc, ông thuộc lớp nhà thơ Trưởng Thành Trong Cuộc Kháng Chiến chống mĩ, hiện nay ông là tổn thư kí nhí nhí nhí nhí nhí bài thơ sang jue được hữu thỉnh sáng tác gần cuối nắm 1977 in lần đầu trong báo văn nghệ. bài thơ thể hiện những cảm nhận tinh tế của nhà thơ trước vẻ đẹp của thiên nhiên trong khoảnh khắc giao mùa từ cuối hủ. đồng bằng bắc bộ, có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, nhưng hai mùa rõ rệt nhất là mùa hạ và mùa Đông. còn sự giao mùa nó hiện ra một cách rất tinh tế. nhưng với tình yêu thiên nhiên và sự cảm nhận cũng rất tinh tế, nhà thơ hữu thỉnh đã phát hiện thấy sự giao mùa từ hĻu sang t. trước hết, tác giả đã cảm nhận thấy sự chuyển biến của cảnh vật ở một không gian rất gần:
“bỗng nhận ra hương ổi
phả vào trong gió se
sương trùng chình qua ngõ
hình như jue đã về”
vào một buổi sớm thức dậy, mở tung của và bước ra sân nhà, tác giả phát hiện ra mùi hương thơm rất quen thuộc” bỗng nhƺn”. ở làng quê vn ồng bằng bắc bộ hầu như nhà nào cũng trồng ổi.không Ít thì nhiều bởi vậy mùi hương ổi rấtthân quen, không đo the lẫn. mùa ổi chin. mùi ổi thơm phức, ngòn ngọt rất khuyến rũ. theo làn gíó thổi, hương ổi bay khắp nơi. nhà thơ dùng ộng từ “phả” ặt ở ầu câu vừa có tác dụng gợi hương ổi đang lan tỏa trong không gian vừa có tác dụng tao hình về gển cển chuyón chuyón. nhưng là “gió se”, nghĩa là gió đã mang hơi lành lạnh, tạo cảm giác khô khô, không phải gió mùa hè (gió mùa hè mang hơi ẩm). Và làn sương ở ầu ngõ đã có hình khối lờ mờ trôi ở ngõ.nhà thơ rất sáng tạo khi sử dụng biện phap nhân Hóa ển diễn tả sự chou ển ộng của -sương tâm tâm tâm muốn đi, nửa muốn ở lại. Chỉ Trong Khoảnh khắc rất ngắn, nhà thơ đã phát hiện ra ba dấu hiệu mới lạ từ giác quan: ban ầu là hương ổi, gió se, rồi ến sương ầu ngõ, không phải là dấu hi ệu mua thurs nhà thơ như gieo lên khe khẽ trong lòng: “Hình như thu đã vềtuy nhiên chỉmới cor ba dấu hiệu thì chưa ủ, nhà thơ tiếp tục ưa tầt củt mình ra ral.
“sông được lúc dềnh dàng
chim bắt đầu vội vã
có đám mây mùa hạ
vắt nửa mình sang on Thursday”
DụNG PHÉP NHâN HÓA KếT HợP VớI CặP CâU THơ ốI XUNG TươNG PHảN: “Sông” ối với “chim”, “ược lúc” ối với “bắt ầt động sự chuyển biến của dòng song và những cánh chim. tuy đối lập nhau nhưng lại thống nhất trong khoảng khắc jue về. hai câu thơ: ”Có đám Mây Mùa hạ-vắt nửa mình Sang thu” ược xây dựng bằng BUTI PHAPP Miêu tả giàu chất tạo hình và bút pháp liên tưởng, tưởng tượng phong phu.những đMA nó bay bổng lên cao. cách miêu tả của nhà thơ đã có tác dụng diễn tả sử chuyển động tinh tế của những đám mây vào lúc giao mùa từ lúc cuối h᧡. như vậy những cảm nhận tinh tế từ nhiều giác quan, nhà thơ hữu thỉnh đã phát hiện sự chuyển biến của cảnh vật mùc giao. NHữNG dấu hiệu của mùa thu về cứ dần dần rõ nét: ởmm gần có hương ổi, gó se, sương chùng chình, ở tầm xa có dòng sông, ởmm ca cón canh chim, làn mây. tất cả đã tạo nên một bức tranh sang thu phóng khoáng, êm dịu, tươi mới,và cũng rất thơ mộng.thật là bức tranh đặc sang thu c sắc. Ối với người yêu thiên nhiên như thế là chưa ủ ể ể khắc họa một bức tranh Sang thu, nhà thơ lại phát hiện ra nhiều nét mới về sự biến chuyển của tiế ế
“vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
sấm cũng bớt bất ngờ
Trên Hang Cây ứNG TUổI ” ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt ẳt , nhưng sấm đang thay đổi theo từng bước đi của mùa hè vơi dần đi. hai câu thơ trên bổ xung thêm cho bức tranh tươi sáng nhưng đã trong lành, thanh thoát hơn. Đó Chính là bức tranh mang cảm giác em dịu cuả thu Sang.tuy nhiên ở khổ thơ này, ặc biệt là hai câu: “thực vừa mang í nghĩa ẩn dụ tượng trung. cuối hạ ầu thì sấm cũng thưa dần, không còn chát chứa như mùa hè. dẫu không cò sấm làm rõ nét hơn tiết trời hạ qua tho sấm ”tượng trung cho những biến ộng của cup sống ến với with người,” hàng cây ứng tuổi ”biểu tượng choc những with người từng trải. về hai câu thơ này, tac giả Mình về with người, về tộc: khi đ- từng trải, conngười sẽ vững vàng h h h h h ơg ơng trưới.
tóm lại, bằng sự phát hiện và trọn lọc cũng như khắc họa ược những hình ảnh thơ ẹp, gợi cảm, ặc sắc vềi đi đMgiao mùa tu ố -sangn ồ. Sáng tạo Trong việc sửng những từ ngữ như: bỗng, nhận, phả, hình như, pHép nhân Hóa, pHép ẩn dụ, bài thơ sang thu đã thể hiện cảm nhận tinh t nhà thơ khi nhận ra những tin hiệu báo jue sang. Ồng thời, thời gian cũng bộc lộ những suy ngẫm sâu sắc mang tính triết lí về with người và cuộc ời ể ể làm nên cái tôi chữ cth tình à s. <.
Đề 2: cảm nghĩ về bài thơ sang Thu
i.dàn bai
giới thiệu được bài thơ “sang thu” của hữu thỉnh và nêu cảm nhận, ý kiến khái quát
khổ 1: những cảm nhận tinh tế bất ngờ: không có la la rụng của thơ xưa, không có màu vàng như trong you.
khứu giác (hương ổi) —> xúc giác (gió se) —> cảm nhận thị giác (sương chùng chình qua ngõ) —> cảm nhận của lý trí (hình như jue đã về). tâm trạng ngỡ ngàng, cảm xúc bâng khuâng qua các từ “bỗng”, “hình như”.
—> tác giả thực sự yêu mùa jue, yêu làng quê, gắn bó với quê hương mới có cảm nhận tinh tế như vậy.
khổ 2:
từ cảm nhận của các giác quan, cảm xúc của tác giả về mùa thu dần hòa vào cảnh vật chung quanh.
sự vật ở thời điểm giao mùa hạ – thu đã bắt ầu chuyển ổi: sông “dềnh dàng” – chim “bắt ầuh vội vã”, đám mây mùa hạ “vầu hạ”. hai khổ thơ ầu, các từ ngữ “chùng chình”, “dềnh dàng”, “vội vã”, “vắt nửa mình” vốn là những từ ngữ dùng ểể trạng thati, timina tả thiên nhiên, vì thế cảnh vậnh vậnh vậ động có hồn.
khổ 3:
cảm nhận về thời điểm giao mùa dần đi vào lý trí.
hai dòng thơ cuối bài cần hiểu với hai tầng nghĩa: hình ảnh tảc “mưa, nắng, sấm” nhưng gợi cho ta liên tưởng ến một tầầĻng ý khὩ nk. * tóm lại:
nghệ thuật: bài thơ hấp dẫn bởi những từ ngữ gợi cảm, gợi nhiều về cảnh về tình. nhân hóa làm cho cảnh vật có hồn, gần gũi với cuộc sống. nội dung: tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước.
khẳng định giá trị nghệ thuật và nội dung bài thơ.
nêu cảm xúc khái quat.
bai tham khảo 2:
“thơ là thu của lòng người, thu là thơ của đất trời.” mùa thu từ bao lâu nay đã trở thành suối nguồn vô tận, khơi nguồn cảm hứng cho thi ca nhạc họa. những cảnh đẹp thiên nhiên tươi sáng, trời thu trong xanh, khí thu dịu mát, cảnh thu trong sáng đã làm mê luyến trái tim bao thi sĩ. nhỏ nhẹ và khiêm nhường hữu thỉnh gó vào bản hào ca của ất trời một góc thiên nhiên “sang thu” ể ể cùng tôn vinh những mùa trai, mù hương của ấ.
mở ầu bài thơ, trước hết nhà thơ hữu thỉnh đã gửi ến người ọc cảm nhận tinh tế của mình trước mùa ghu thu trong khongà
“bỗng nhận ra hương ổi
phả vào trong gió se
sương chùng chình qua ngõ
hình như jue đã về.”
trong không gian quen thuộc của làng quê bắc bộ, nhà thơ bỗng tinh tế nhận ra mùi hương ổi chín. Đó là mùi vị ngọt ngào, nồng nàn thanh mát của quê hương, của những tâm hồn đã chắt chiu vun trồng nên hương ổi. Đó là hương vị quen thuộc, bình dị gợi nhắc đến mùa thu quê hương. không phải là lá ngô đồng như trong thơ cảu bích khê, cũng không phải là hương cốm trong bài Đất nước của nguyễn Đình thi, bằng cảm nhận và tình yêu quê tha thiết, hương ổi đã phả vào tâm hồn nhà thơ, đánh thức những cảm nhận riêng để ngỡ ngàng nhận ra mùa jue đã đặt chân xuống trần gian tuyệt diệu. nhưng hương ổi mạnh mẽ, ngọt ngào phả vào trong gió se, càng làm quyện đọng vị ngọt và sánh mịn của hương ổi. nhưng hữu thỉnh cũng cho ta những cảm nhận về đám mây khi thu chớm sang:
” sương chùng chình qua ngõ.”
từ “chùng chình” diễn tả vẻ đẹp mộng mơ, duyên dáng và yêu kiều như nàng thiếu nữ đang e ấp duyên dáng bao quanh xóm làng. cảnh vật không gian làng quê ngập chìm trong màn sương khói mờ ảo, giăng mắc như làm thiên nhiên thêm huyền ảo, lung linh hơn. và trước hương ổi trong gió se, trước đám mây chùng chình kia, thi nhân của chúng ta ngỡ ngàng “hình như thu đã về”. từ “hình như” diễn tả tâm trạng bâng khuâng, man mác của nhà thơ, cũng như vẻ ngờ ngợ không dám tin rằng thu đã về đấy rồi. Đó là sự luyến tiếc của âm hồn thi nhân, vừa ngỡ ngàng với thu sang, vừa luyến tiếc khi hạ đã rời đi. quả là một tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên tha thiết.
sang đến khổ thơ tiếp theo, là sự cảm nhận tinh tế của thiên nhiên mùa thu trong không gian đất trời. sự tinh tế và tấm lòng khát khao giao cảm, muốn nắm bắt sự thay đổi của vạn vật đã được bộc lộ rõ:
song được lúc dềnh dàng
chim bắt đầu vội vã
có đám mây mùa hạ
vắt nửa mình sang on Thursday.”
dòng song mùa thu không còn vẻ vội vàng, gấp gáp và chảy xiết như trong những ngày hạ, song êm ềm, tĩnh lặng, yên ả uốn mìnnh save hiềa. những cánh chim bắt ầu, cho thấy sự quan sát sát tinh của hữu thỉnh khi nhận ra sự chuyển dời của đàn chim tìm nơi trú ẩn cũng hiẻ thuẻ cữc. và đám mây kia chính là điểm nhấn cho nền trời, cho bức tranh thiên nhiên quyến rũ, xinh tươi ấy. Đám mây vắt nửa mình, dường như cũng đang chứa đựng sụ lưu luyến, bịn rịn. Đám mây giống như cây cầu nối liền giữa mùa hạ và mùa thu ể ngân rung mãi lên một nhịp riêng của ất trời, nhịp giao nchuhời, nhịp giao nchuhời, n. jue sang trong bao nhiêu của thi ca muôn thuở, nay trở về trong những câu thơ ủa hữu thỉnh sao vẫn đắm đuối, si mê lòng người như thế. vậy là mùa thu trong không gian làng quê được cảm nhận mới tinh tế và nên thơ làm sao. chỉ có thể yêu thiên nhiên lắm, hữu thỉnh mới vẽ nên một bức tranh thật đẹp, thật duyên đến vậy.
khổ thơ cuối là những chiêm nghiệm sâu sắc của nhà thơ về cuộc đời mỗi with người:
“vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
sấm cũng bớt bất ngờ
trên hàng cây đứng tuổi”.
bằng những chiêm nghiệm sâu sắc về nhân sinh hữu thỉnh đã gửi đến chúng ta những thông điệp thật ý nghĩa. hình ảnh “nắng, mưa, sấm” là biểu tượng cho những sone gió, thăng trầm của cup cộc ời mà with người đã trải qua, khi đã đi qua bao nhiêu nắng mưa, bao nhiêu giông tốn tố điềm đạm, bình tĩnh hơn trước những thử thách, trông gai của cuộc đời. con người khi trưởng thành “hàng cây đứng tuổi” sẽ không còn những bồng bột, sôi nổi và sự liều lĩnh của tuổi tre mà sẽ lắng mình xuống để suy ngẫm và chiêm nghiệm, cũng sẽ không để những sóng gió cuộc đười quật ngã mỗi bước đi. phải chăng đó cũng chính là thông điệp sâu sắc mã hữu thỉnh gửi gắm.
với thể thơ năm chữ, cách ngắt nhịp linh hoạt, giọng điệu tự nhiên, nhẹ nhàng, ngôn ngữ hình ảnh trong sáng, tinh tẻ giᩣi c. thiên nhiên lúc sang thu thật sự đẹp, thật duyên, thật tinh tế của một tâm hồn yêu thiên nhiên, quê hương tha thiết. “sang thu” của hữu thỉnh đã góp vào bản hoà ca mùa thu của quê hương, đất nước một tiếng nói riêng, đầy thi vị, ám ảnh.c, x
bai tham khảo 2:
trong bốn mùa của thiên nhiên, ất trời thì ai cũng công nhận rằng mùa xuân là mùa ẹp nhất với vẻ tưới mứi và sức sống tràn trề đ ãnh ngur ca, nhi ca. nhưng mùa jue cũng có vẻ đẹp riêng tạo nên nguồn cảm hứng cho những nghệ sĩ tào hoa. trước đy, nguyễn khuyến có ba bài thu, nức danh nhất là “thu điếu” “thu ẩm” “thu vịnh”, tản đà có “cảm thu-tiễn thu”, sau này, lưu lti- trưcó you. ” và xuân diệu có “Đây mùa thu tới”. nhưng nói về thời điểm giao mùa thì có lẽ “sang thu” của nhà thơ hữu thỉnh là nổi bật hơn cả.
Bài Thơ Sang Thu ượC Sáng tac năm 1977, Thể Hiện Những cảm nhận tinh tế của tac giảc trước những biến chuyển của thihi nhiên, sức sống của vật trong nhhh gia.
bỗng nhận ra hương ổi
phả vào trong gió se
sương chùng chình qua ngõ
hình như jue đã về
mở ầu bài thơ là từ “bỗng” thể hi sự bất ngờ, ột ngột, một sựmmm nhận từ khứu gác, đánh thức tâm hồn, gợi lên một tứ tứ rất “hương ổi ổi ổi ổi ổ hương vị ặc trưng của mùa thu bất chợt làm nhà thơ xao lòng, không phải là hương thơm của một loài hoa mà là mùa ổi chin, nghe mới mộc, said! hương ooitr hay chính là hương vị nồng nàn của quê hương gợi nhớ gợi thương cho những kẻ nặng tình với quê hương yêu dấu. hương ổi không chỉ lan tỏa mà còn vận động rất mạnh trong không gian, phả vào trong gió se. mùa thu miền bắc đã bắt đầu chớm lạnh, vì gió thu “se” lành lạnh nên hương ổi mới thêm nồng nàn mà phả vào đờit v tr h. từ láy gợi hình “chùng chình” được nhân hóa khiến nó mang dáng vẻ thong thả, nhẹ nhàng như thiễu nữ đôi mươi. và câu thơ “hình như thu đã về” đã kết lại dòng cảm xúc bất ngờ đột ngột của nhà thơ. tất cả tín hiệu trên rồi cũng đi đến nghi vấn ” thu đã về?”, ngỡ ngàng và thảng thốt, thu đã đến với đất trời.
hơi thở của thu đã rõ rệt hơn. sự hiện diện của thu ko còn mơ hồ mà đã cụ thể, hữu hình trong thiên nhiên và tạo vật, trong không gian rộng lớn hơn, từ bầu trỷ ěiớ tối,
dòng song chảy khoan thai, lững lờ, mà mềm mại và duyên dág chứ ko ào ạt, cuộn dâng như trong hạ. thế nhưng trái lại với vẻ chậm chạp của dòng song, đàn chim trời lại đang vội vã, chuẩn bị cho một hành trình mới, khi thu, ngày ngắ mới. như vậy, mùa thu của tác giả không chỉ có bình yên, thư thả mà còn có cả sự vội vã, gấp gáp.
không gian nghệ thuật của bức tranh “sang thu” được mở ra ở chiều cao, độ rộng của bầu trười và chiều dài của dòng theo tip qua kh>
song được lúc dềnh dàng
chim bắt đầu vội vã
có đám mây mùa hạ
vắt nửa mình sang jue
sự vận động của thời điểm giao mùa được cụ thể hóa bằng những sắc thái đổi thay của mọi vật. Đó là vẻ “dềnh dàng” của dòng song ầy nước đang thong thả, ung dung trôi thật chậm sau những tháng ngày hè mệt mỏi vì phải chải cuồn, cuồn. Đó là cái “bắt đầu vội vã” của những đàn chim di trú đang khẩn trương, sửa soạn đi tránh rét. từ láy “vội vã” ở đây đối rất đẹp với từ “dềnh dàng. bắt đầu vội vã thôi chứ chưa phải đang vội vã. cho nên không khí chung vẫn thư thái, lắng đọng, chậm rãi. vì thế , đám mây mùa hạ mới thảnh thơi, duyên dáng “vắt nửa mình sang jue”. một tưởng tượng sáng tạo và độc đáo, đám mây như đang mang trên mình cả hai mùa. vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
sấm cũng bớt bất ngờ
trên hàng cây đứng tuổi.
nếu như hai khổ thơ trên đẹp về mặt tạo hình , rất tinh trong cảm nhận. thì ở khổ thơ cuối này vẻ đẹp của thu được khẳng định bằng suy ngẫm, kinh nghiệm chứ không phải cảm nhận trực tiằc. vẫn là nắng, mưa, sấm, chớp như mùa hạ, nhưng ở cuối mùa, ở mức độ khác rồi. nắng nhạt dần chứ không còn chói chang, gay gắt, mưa cũng ít di. những từ “vẫn còn” “đã vơi dần” “cũng bớt bất ngờ” gợi tả rất hay các hiện tượng, sự việc đang dần đi vào thế thu mịn ịa c. bài thơ khép lại với hình ảnh “sấm” và “hàng cây đứng tuổi” vừa tả thực vừa mang ý nghĩa ẩn dụ, gợi ra ợng suy thâmghĩtr. mùa thu không những làm cho hàng cây như già dặn hơn, đứng tuổi hơn mà mùa thu càng làm cho hàng cây như vững vàng hơn trước những biỿn hiên. cây lá mùa jue vẫn nhuốm buồn vì lá dần ngả sang màu úa theo qui luật của thiên nhiên nhưng nó vẫn mang một dòng nhựa rạo rức tràn s. khi jue đến, nó đã chuẩn bị cho nhiệm vụ mới của mình. hình ảnh hàng cây ứng tuổi và ấm đã gợi lên một ý ngha sâu xa hơn, đó là hình ảnh with người từng trảc những tác ộng của ngo
tóm lại, sang jue là một bài thơ hay. tác giả không sa vào cách miêu rả ước lệ, khuôn sáo mà bằng những cảm nhận tinh tế qua những hình ảnh thơ tự nhiên mộc mạc mà mới lạ, những hình ảnh này được đặt trong sự vận động nhẹ nhàng mà không làm mất đi cái hồn của thiên nhiên là ratsá trong và rất tĩnh. từ đó, ta thấy ược thưởng thức một bức tranh thiên nhiên ộc đao giàu sức biểu cảm vềmi điểm giao mùa và một tâm hồn giàu cảm xúc, giàu tình y nhi.