3 bài văn mẫu cảm nhận bài thơ nói với con và suy nghĩ của em về trách nhiệm của người làm con
1. cảm nhận bài thơ nói với con và suy nghĩ của em về trách nhiệm của người làm con, mẫu số 1:
bài thơ ra đời cuối những năm bảy mươi của thế kỉ xx, khi cả đất nước đứng trước hiện thực khó tran khăn sau chiỿn. với hai mươi tám câu thơ tự do, bài thơ có thể chia làm hai phần. mười một câu thơ đầu là tình cảm gia đình, quê hương đầm ấm, tươi vui. mười bảy câu còn lại là truyền thống nghĩa tình, sức sống mạnh mẽ của người đồng mình và mong muốn của người cha.
bạn đang xem: cảm nhận bài thơ nói với con và suy nghĩ của em về trách nhiệm của người làm con?
gia đình, quê hương là cái nôi đầu đời của mỗi with người. tình cảm gia đình, quê hương là sợi dây vô hình níu giữ bước chân của những with người xa quê với cội nguồn. với giọng điệu tâm tình nhỏ nhẹ, y phương cho ta cảm nhận niềm hạnh phúc gia đình bình dị mà ai trong chúng ta cũng tợng đưp>
chân phải bước tới chachân trái bước tới mẹmột bước chạm tiếng nóihai bước tới tiếng cười
Đó là những bước đi chập chững đầu tiên, gia đình tràn ngập trong “tiếng nói, tiếng cười” yên vui. khi with lớn lên, cha mẹ vẫn luôn theo dõi bước chân của with trên mọi nẻo đường đời. cha mẹ là điểm tựa vững chắc nâng đỡ từng bước with đi, không gì hạnh phúc bằng with có cha mẹ.
bảy câu thơ tiếp: con còn lớn lên trong cuộc sống lao động, trong thiên nhiên thơ mộng và nghĩa tình của quê hương. “người đồng minh” là người vùng minh, người quê hương. Đây là cách nói giản dị, thân thuộc, mộc mạc của người miền núi.
Đan lờ cài nan hoacách nhà ken câu hát
những bài cảm nhận bài thơ nói với con và suy nghĩ của em về trách nhiệm của người làm con hay nhất
“đan lờ” ể bắt cá, “ken” vách nhà làm chỗ che nắng, che mưa, những công việc lao ộng hàng ngày qua cách li tưởng của tác giả nê n tơ, lg. Động từ “cai”, “ken” vừa miêu tả những động tác, cử chỉ cụ thể, vừa nối liền cuộc sống vật chất và tinh thần. lao động, xây dựng cuộc sống no ấm, từ đó mà nảy sinh thơ ca, nhạc họa, nảy sinh đời sống tinh thần phong phú (hoa, câu hát).
hoa biểu tượng cho cái đẹp. “rừng cho hoa” để tâm hồn người đồng mình thêm phong phú, biết yêu thương, trân trọng những giá trị tinh thần. “with đường cho những tấm lòng” thơm thảo, biết sẻ chia, biết đồng cảm nỗi buồn vui. Thiên nhiên thơ mộng, nGhĩa tình đã nuôi dưỡng, chở che with người, nếu with người biết gắn bó với quê hương, quê hương sẽt cảt cả những gì tốt ẹp nhất c c c c c “người không phụ đất thì đất chẳng phụ người.”
y phương đã vận dụng lối diễn ạt của người dân tộc, thiên về cách nói cụ th th th thha sinh ộng, khái quát mà vẫn không kém kém phi vị c. 17 câu còn lại: những đức tính cao đẹp của người đồng mình và mong muốn của người cha qua lời tâm sự với with.
mỗi lần người cha tâm sự với with về “người đồng mình” thì một lần phẩm chất cao đẹp của người đồng mìra hi.
người đồng minh … cực nhọc
“người ồng mình” cuộc sống vất vả “lên thc xuống ghềnh” nhưng giàu chí khí, biết lấy “nỗi buồn” mà “nuôi lớn”, lấy cái cao cá. và “chí lớn” ấy. người cha muốn with ghee nhớ lấy những truyền thống ấy để mà thương mà nhớ:
“dẫu làm sao thì cha vẫn muốn…nghèo đói”.
quê hương là nơi chôn nhau cắt rốn, là mảnh đất thiêng liêng, càng nghèo khó, càng phải gắn bó sẻ chia. bởi vậy, mà quê hương đi vào văn học với một niềm thương nỗi nhớ của bao thế hệ. họ tự hào hát về quê hương. người dân xứ nghệ hát về quê mình:
“ơi hà tĩnh mình, ường vềco nhớtrời chang nắng ai quàng áo tơicho ta thương nhau mồ hôi chát mặcho ta thương nhau vầng trăng không lẻ bạnứt ruột
người quảng binh tự hào:
“giữ lấy đất trời của quê hương tagiữ lấy with người mà ta yêu quý…”
quê hương dù nghèo đói, khổ đau… nhưng bát cơm, dòng nước quê hương vẫn chảy trong ta, nơi đó ấp iu bao nghĩa tình. nhạc sĩ khẳng định:
“sông cứ chảy trong ta, núi cứ lớn trong taĐi xa lại muốn về, khổ đau càng muốn về”
bởi như nhà thơ Đỗ trung quân từng nói:
“quê hương mỗi người chỉ mộtnhư là chỉ một mẹ thôiquê hương nếu ai không nhớsẽ không lớn nỗi thành người”.
“người đồng mình thô sơ da thịt” nhưng không nhỏ bé về tâm hồn. như đã nói ở trên, họ giàu chí khí, tâm hồn phong phú, biết đồng cảm, sẻ chia.
người đồng minh… phong tục.
“Đục đá”, một cách nói cụ thể diễn đạt công việc lao động vất vả theo cả nghĩa đen và nghĩa bong. dẫu phải “đục đá”, họ vẫn muốn lao động xây dựng quê hương giàu đẹp, “kê cao quê hương”. một tình yêu chân chính, sâu sắc phải được biểu hiện bằng hành động cụ thể. yêu quê hương mà quê hương vẫn còn nghèo khó thì phải lao động để xây dựng quê hương. còn “quê hương thì làm phong tục”, “phong tục” là lối sống, nếp sống sinh hoạt đẹp đẽ của quê hương. lối sống đó sẽ theo with đi bốn phương trời, nhớ về quê hương là nhớ những phong tục đẹp đẽ ấy.
từ những truyền thống đẹp đẽ của quê hương, từ những phẩm chất của người đồng mình, người cha mong muốn:
with ơi, tuy thô sơ da thịtlên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe con.
lần thứ hai, người cha nhắc lại như ể ể with khắc cốt ghi xương rằng: quê hương mình tuy mộc mạc, chân chất, người ồng mìn. Lao, with phải sống cao thượng, tự trọng để xứng đáng là “người đồng mình”. “lên đường” đi xa with phải biết tự hào về quê hương và tự tin để bước vào đời. truyền thống của quê hương, niềm tự hào về quê hương trở thành hành trang with mang theo trên mọi nẻo đường. người cha đã truyền cho with mình vẻ đẹp, sức mạnh của truyền thống quê hương.
trach nhiệm của người with:
phải biết tự hào, phát huy những đức tính tốt đẹp của người đồng mình, đồng thời gìn giữ những truyền thống tốt đẹp của quê hương, cố gắng học tập thật tốt để góp phần xây dựng quê hương ngày một tốt đẹp
2. cảm nhận bài thơ nói với con và suy nghĩ của em về trách nhiệm của người làm con, mẫu số 2:
ca dao từng có câu: “công cha như núi thái sơn”. có phải vì vậy mà người cha luôn khao khát những đứa with có được sự vững vàng, rắn rỏi mạnh mẽ trên đường đời. qua bài thơ nói với with của and phương, người ọc nhận thy tình cảm và mong ước của một người cha như vậy dành cho with, một thứ tình cảm nồng ấm và thev êng lír l VI giản dịn dịn dị. bài thơ đồng thời cũng gợi cho người đọc những suy nghĩ sâu sắc về trách nhiệm của người làm con.
mượn lời một người cha nói với with, bài thơ gợi vềi nGuồn của mỗi with người, ồng thời bộc lộ niềm tự hào trước sứng mạnh mẽ, bền bỉ của quê hương m. nhà thơ đã mở rộng từ tình cảm gia đình đến tình cảm quê hương, từ những kỷ niệm gần gũi, thiết tha mà nâng th lên ếl.
mở đầu bài thơ bằng những hình ảnh cụ thể, and phương đã tạo được không khí gia đình đầm ấm, quấn quýt. từng bước đi, từng tiếng nói tiếng cười của with được cha mẹ mừng vui đón nhận:
“chân phải bước tới chachân trái bước tới mẹmột bước chạm tiếng nóihai bước tới tiếng cười”
bài văn cảm nhận bài thơ nói với con và suy nghĩ của em về trách nhiệm của người làm con
những câu thơ có cách diễn đạt thật độc đáọ đã cho thấy tình yêu thương của cha mẹ đối với with. with lớn lên hàng ngày trong tình yêu thương ấy, trong sự nâng niu, mong chờ của cha mẹ.
không chỉ có tình yêu thương của cha mẹ, thời gian trôi qua, with trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong thiên nhiên thơ mộng và ưa hìhûc tçng. Đó là cuộc sống của những “người đồng mình”, rất cần cù và tươi vui:
“người ồng mình thương lắm with ơiđan lờ cài nan hoa, vách nhà ken câu hátrừng cho hoa, with ường cho những tấm lòngcha mẹ nhớ mãi về ngày cưê tiớu”
những từ ngữ giàu sắc thái biểu hiện: cài nan hoa, ken câu hát,… đã miêu tả cụ thể cuộc sống ấy ồng thời thể hiện tình cẽ cẽ qu. rừng núi quê hương thơ mộng và trữ tình cũng là một trong những yếu tố nuôi with khôn lớn, nâng đỡ tâm hồn with. thiên nhiên với những song, suối, ghềnh, thác… đã nuôi dưỡng with người cả về tâm hồn và lối sống: “rừng cho hoa, with đưụng thng cho n”. cách gọi “người đồng mình” đặc biệt gần gũi, thân thiết và gắn bó như gợi niềm ruột thịt yêu thương.
không chỉ gợi cho with về nguồn sinh dưỡng, cha còn nói với with về những đức tính cao đẹp của “người đồng mình”. Đó là long yêu lao động, hăng say lao động với cả tấm long. Đó là sức sống bền bỉ, mạnh mẽ, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ:
“người đồng mình thương lắm with ơicao đo nỗi buồnxa nuôi chí lớn”.
dùng những từ ngữ rất mạnh mẽ như “cao”, “xa”, “lớn”, tác giả muốn nhấn mạnh cuộc sống khoáng ạt, mạnh mẽ cờ ìnhững ìnhữg. dù khó khăn, đói nghèo còn nhiều nhưng họ không nhụt chí, ý chí của họ vẫn rất vững chắc, kiên cường:
“người đồng minh thô sơ da thịtchẳng mấy ai nhỏ bé đâu conngười đồng minh tự đục đá kê cao quê hươngcòn quêp hƬơng p”
những “người đồng mình” vượt qua vất vả để bám trụ lấy quê hương. bằng cuộc sống lao động không mệt mỏi, họ xây dựng quê hương với những truyền thống cao đẹp. những “người đồng mình” mộc mạc, thẳng thắn nhưng giàu chí khí, niềm tin…người cha đã kể với with về quê hương với cảm xúc t.
tình cảm của người cha dành cho with rất thiết tha, trìu mến. tình cảm này bộc lộ tự nhiên, chân thực qua những lời nhắn gửi của cha cho cọn. người cha muốn with sống phải có nghĩa tình, thuỷ chung với quê hương, biết chấp nhận những khó khăn, vất vả để có thể:
“sống trên đá không chê đá gập ghềnhsống trong thung không chê thung nghèo đóisống như sông như suốilên thác xuống ghềnhkhông lo cọc”
người cha mong cho with mình sống ngay thẳng, trong sạch, sống với ý chí, niềm tin để vững vàng vượt qua mọi thử thách khó khăn. người cha mong cho with sống phải luôn tin vào khả năng của mình, tin tưởng vào bản thân. có như vậy, with mới có thể thành công, mới không thua kém ai cả người cha đã nói với with bằng tất cả lòng yêu thương của mình, nói vớiều conng tiđ. Điều lớn nhất người cha đã Truyền dạy cho with chính là niềm tự tin vào bản thn và lòng tự hào với sức sống mạnh mẽ, bền bỉ, với Truyền thống của quê hương.
qua những lời người cha nói với con, có thể thấy tình cảm của người cha đối với con thật trìu mến, thiết tha và tin tưởng. Điều lớn lao nhất mà người cha muốn nói với con chính là niềm tự hào với sức sống mạnh mẽ bền bỉ của quê hương và niềm ố tin khi bƻo.
bài thơ đã gợi cho người đọc những niềm cảm động sâu xa và những suy nghĩ sâu sắc. thì ra, ằng sau những lặng lẽ, thâm trầm c cuar còn mang nặng ân tình của những lời dạy dỗ ân cần thấm thía. what’s up:
công cha như núi thái sơnnghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.
vậy thì, là người làm with, with xin nguyện:
“một lòng thờ mẹ kính chacho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.
Chẳng những vậy, with sẽ bước Theo NHững bước chân vững chắc mà cha ểi lại trên with ường cha bước ếnn ỉnh that sơn – nguyện “sống như sônn” su su. thô sơ gives thịt”. và trên with đường ấy, with sẽ mang theo hình ảnh quê hương để tiếp tục nối tiếp cha anh “tự đục đá kê cao quê hương” thân c᧿t.
bài thơ có nhiều net đặc sắc về nghệ thuật, tuy nhiên, độc đáo nhất và đặc sắc nhất là cách thể hiảt n, diễt cn. những từ ngữ, hình ảnh trong bài rất mộc mạc nhưng đồng thời cũng rất giàu hình ảnh gợi tả vừa cụ thể vừa qu c sáp.
bài thơ nhắc nhở chung ta về tình cảm gia đình ấm cung, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của qung.cưnh qua lời nói với with, ta phần nà những tình cảm của người cha dành cho with. những bài học mà người cha trong bài thơ nói với with có lẽ là những bài học mà bất kỳ người cha nào cũng muốn dạy cho with mình. và những bài học giản dị, mộc mạc đó có lẽ sẽ theo with suốt trên chặng đường đời, bài học của cha – bài học đầy snga
3. cảm nhận bài thơ nói với con và suy nghĩ của em về trách nhiệm của người làm con, mẫu số 3:
“quê hương là gì hở mẹmà cô giáo dạy phải yêuquê hương là gì hở mẹai đi xa cũng nhớ nhiều”.
ai cũng có một quê hương, nơi đầu tiên đón nhận tiếng khóc của ta và chào đón ta vừa lúc lọt lòng. nghĩ về quê hương, trong mỗi người lại gợi lên một hình ảnh riêng nhất, đẹp nhất xen lẫn một niềm xúc hảm châl th. Bởi thế, dù đãc rất nhiều người nói về quê hương mình, làm thơ về quê hương nhưng quê hương trong nói với with của and phương vẫn mang lại cho ta ni ộm xúc
có lẽ, ai cũng thế, những gì người ta thường gợi để nhớ về quê hương là những gì chân chất, mộc mạc, giản dịt. nếu Đỗ trung quân gắn quê hương với hình ảnh “chùm khế ngọt”, “đường đi học”, là “con diều biếc”… thì and phương đã chỉ cho with:
“người đồng mình yêu lắm con ơiĐan lờ cài nan hoavách nhà ken câu hátrừng cho hoacon đường cho những tấm lòng”.
đó là một vùng quê núi rừng còn chưa phát triển, nhưng with người thì vô c cáicios đáng quý, miền ất giàu truyn thống văn hoá và nhất là mấn. những người đồng mình thương lắm nhưng cũng lớn lao đầy khí phách trong cả nỗi buồn và chí hướng (cao đo nỗi buồn; xa nuôi chí). quê hương trong nói với con có gì riêng nhưng cũng có cái gì đó rất chung.
cảm nhận bài thơ nói với con và suy nghĩ của em về trách nhiệm của người làm con
nhưng có lẽ, điều in sâu đậm nhất trong lòng mỗi đứa con (và người đọc chúng ta) là những lời dặn dò, khuyên b᧻i ƒc᧻o cha. Đứa with trước cha, trước quê hương luôn mãi là một hình ảnh yêu thương, bé bỏng nhất và lúc nào cũng cần được chờ che, dờ. bài học của cha luôn là động lực giúp with khôn lớn, cứng cỏi trước cuộc sống.
dấu làm sao thì cha vẫn muốnsống trên đá không chê đá gập ghềnhsống trong thung không chê thung nghèo đóisống như sông như suốilên thác xuống ghềnhkhông lo cực nhọcngười đồng mình thô sơ da thịtchẳng mấy ai bé nhỏ đâu con.
chính giọng điệu của đoạn thơ đã gieo vào lòng người cảm xúc về những lời căn dặn đầy thân thương, chân thành, ttha thi. dù hoàn cảnh sống có thế nào thì with người luôn phải vượt lên hoàn cảnh để mà sống. “nỗi buồn” sẽ làm cho with người ta biết sống chịu đựng, ý chí sẽ rèn luyện cho with người ta luôn nỗ lực vươn tới, đi lên. “Cao đo nỗi buồn/xa nuôi chí lớn” là những câu thơ fo ý nGhĩa như một lời ộng viên, là ộng lực mà người cham so ở ời sẽ không traánh ược nỗi buồn, người biết sống cũng pHải là người luôn “Nuôi chí lớn” ể làm choc cuộc ời, cuộc sống một điều gìc có ý ngha. Đó cũng là kì vọng về tầm kích của with trong bước đường đời gian nan.
“cha” không biết nói gì hơn, người không thể thay thế ct Bao Giờ Gục Ngã. Khó KhĂn, Thử Thách Là nơi ể Rèn Luyện tâm títh. Phải “sống như sông như suối” dẫu gặp “Thác, ghềnh” con là không vong bản, không quay mặt lại với mảnh đất đã nuôi mình khôn lớn. Đoạn thơ cho ta cả cảm giác về ánh mắt nheo nheo niền viềm đn.
quê hương dẫu là vùng rừng noui hoang sơ còn nhiều gian nan, khổ cực, đói nghèo nhưng with người – “người ồng mình” dung dung sĩ:
người ồng mình thô sơ da thịtchẳng mấy ai nhỏ bé đu conngười ồng mình tự ục đá kê cao quê hươngcòn quhương thì làm phong tụ con ơong tuy tu Ƌthi.
Đi xa, sống ở đâu, hãy luôn là người đồng mình, xứng đáng là người đồng mình không bao giờ nhỏ bé.
giản dị, hình ảnh thơ gần gũi quen thuộc và ặc biệt giọng thộs ặt giọt giọt tha -ặt -tha ặ -tha -tha -ni ọ ừt -ni ọ ừc. , nguồn gốc. bởi đó là nguồn sức mạnh của ta.
——————-hẾt—————-
ể có thêm cơ sở kiến thức cho bài viết của mình, các emc cr tể tham khảo thêm: cảm nhận bài thơ nói với with của and phương, cảm nhận vền về ẹ người đồng mình trong bài thơ nói với con, cảm nhận về tình cha con trong bài thơ nói với con, cảm nhận của em về khổ đầu trong bài vƻ> con.
Đăng bởi: thpt sóc trăng
chuyên mục: giáo dục