Nghị luận: Một bài thơ hay không bao giờ ta đọc qua một lần mà bỏ xuống được. Ta sẽ dừng tay trên trang giấy đáng lẽ lật đi, và đọc lại bài thơ. Tất cả tâm hồn chúng ta đọc…

Một bài thơ hay không bao giờ

trong bài “tiếng nói văn nghệ”, nguyễn Đình thi có viết: “một bài thơ hay không bao giờ ta đọc qua một lần mà bỏ xuống được. ta sẽ dừng tay trên trang giấy đáng lẽ lật đi, và đọc lại bài thơ. tất cả tâm hồn chúng ta đọc…”

em hiểu ý kiến ​​​​trên như thế nào ? hãy chứng tỏ rằng bài thơ “Đồng chí” của chính hữu là “một bài thơ hay” như thế?

  • mở bai:
  • thơ ca là tiếng nói của tình cảm, tâm trạng, cảm xúc with người. lê quý Độn từng viết: “hãy xúc động hồn thơ cho ngọn but có thần” là bởi thế. nguyễn Đình thi trong bài “tiếng nói văn nghệ”, có viết: “một bài thơ hay không bao giờ ta đọc qua một lần mà bỏ xuống được. ta sẽ dừng tay trên trang giấy đáng lẽ lật đi, và đọc lại bài thơ. tất cả tâm hồn chung ta ọc … ”

    • thân bai:
    • thơ bao giờ cũng ngắn gọn, hàm súc nên ngôn ngữ thơ cô đọng, lời ít ý nhiều. không chỉ vậy, nhà thơ thường dùng nhiều biện pháp nghệ thuật: so sánh, ẩn dụ, đối lập, … để thể hiện xệa tình ý c sâu. Không Gian, Thời Gian Trong Thơ Là Không Gian, Thời Gian Của Cảm Xúc, Tâm TưởNG Nên Trong Thơ Có Nhiều Khoảng Trống, Khoảng Trắng đòi Hỏi sự liên tương ủng ủng ủ àm và àm và àm và àm và àm và à. bởi vậy nên, đọc một bài thơ thì dễ mà hiểu được thơ, cảm được thơ thật khó.

      • nghị luận: “một câu thơ hay là một câu thơ có sức gợi” (lưu trọng lư)
      • suy nghĩ thế nào là một bài thơ hay qua ý kiến ​​​​của xuân diệu và nguyễn tuân.
      • “thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài” (xuân diệu). qua bài thơ “Ông đồ” của nhà thơ vũ Đình liên hãy chứng minh nhận định trên
      • nghị luận: “thơ there is là there is cả hồn lẫn xác, there is cả bài” (xuân diệu). bằng sự trải nghiệm của em về một bài thơ hay đã được học trong chương trình ngữ văn lớp 9, em hãy làm rõ nhận định.

        1. giải thích nhận định: “bài thơ hay” và “việc đọc một bài thơ hay”.

        – thế nào là một bài thơ hay?

        + bài thơ hay là bài thơ ngay từ lần ọc ầu tiên đã ám ảnh ộc giả, tạo ược ấn tượng sâu sắc ối với ngờc. thơ there is phải thực sự là thơ, phải có sáng tạo nghệ thuật, nhà thơ phải có tâm hồn nhạy cảm với cuộc sống và phải ncótà. th hay là th có sức dư ba, th được người đọc yêu thích và tiếp nhận. nhà thơ phải CO NăNG LựC Sáng tac, Không tìm tòi sáng tạo không tạo nên ược những bài thơ Có nghệ Thuật ri ri chứa ựng tâm hồn tình ả ẹ ơ ậ ậ ậ ậ ậ ậ ậ ậ ậ ậ ậ ậ ậ ậ

        + thơ hay là thơ có tâm sự, nó truyền đến người đọc những tình cảm nào đó theo quy luật tiếng nói tri âm. Muốn vậy nhà thơ phải gắn bó với cuộc sống, chia sẻ mọi buồn vui của cup cộc ời, vốn sống phải thật sự phong phú, và pHải thực sực cóc caa tâm Trong lành. cảm xúc trong thơ phải chân thực tự nhiên, nhưng không dễ dãi mà lắng lọc sâu xa).

        – tác động của bài thơ hay với người đọc:

        + bài thơ there are tự nó có sức lôi cuốn kỳ lạ khiến ộc giả không thể chỉ ọc một lần, càng ọc đi ọc lại càng thấy bài thơ thực sực sực sự đáo về nội dung cũng như hình thức nghệ thuật. bài thơ đánh thức cảm xúc đẹp trong lòng làm cho người đọc cùng đồng cảm và nghĩ suy, trăn trở.

        + ọc Để cảm nhận đầy đủ những lớp nghĩa của thơ ca, cảm nhận vẻ đẹp của hình thức thơ, bạn đọc ấtlc dhi.u. do vậy, đọc một bài thơ hay “không bao giờ ta đọc qua một lần mà bỏ xuống được. ta sẽ dừng tay trên trang giấy đáng lẽ lật đi, và dọc lại bài thơ”. MặT KHAC, THơ CA Là tiếng nói của tâm hồn bởi vậy, người ọc phải cố ược sự ồng cảm, ồng điệu về tiếng lòng với nhân vật trữ tĩnh, với t. do đó, người ọc thơ không chỉ ọc trong tư thế kham pHá những hình thức thẩm mĩ của bài thơ mà pHải ọc với tất cả tâm hồn: “tất cả tâm hồn chúsg ta ọc …

        + ối với một bài thơ nói chung, bài thơ there is nói riêng, người ọc cần ọc nhiều lần ể khám phar bai thơ. ỌC thơ không pHải chỉng bằng trí tuệ there are cảm xúc, lý trís there are tình cảm, pHải ọc bằng tất cả nĂng lực tinh thần của mình, bằng “tất cả tân” lúc tự bài bài thơ phat tình cảm trong tâm hồn người đọc.

        2. chứng minh qua bài thơ “Đồng chí” của chính hữu.

        bài thơ “Đồng chí” của chính hữu là một bài thơ hay bởi những giá trị riêng biệt. mở đầu bài thơ là lời tâm sự của hai người chiến sĩ, vừa riêng mà vừa rất chung:

        quê hương anh nước mặn, đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá, anh với tôi đôi người xa lạ tự phương chời quen

        bằng ngôn ngữ bình dị, vận dụng thành ngữ và cach nói quen thuộc, cùng nghệ thuật song đôi, chính hữu đã ưa ra hình ảnh rất cụ hồ thời chống pháp. họ ra đi từ những miền quê nghèo, vất vả, lam lũ. chính sự tương đồng về hoàn cảnh đã tạo cơ sở ban đầu cho tình đồng chí.

        tình cảm giữa những người chiến sĩ càng gắn bó thân thiết khi họ cung chung chí hướng, cùng chung lý tưởng và nhiệm vụ: “Súng Bên sung, ầu sat bên ầu”. chỉ với hai hình ảnh cụ thể ược hoán dụ, lại sắp xếp theo kiểu sóng đôi, nhà thơ đã diễn tả một các chân thực tình chí, ồng khi chí

        cuộc sống gian khổ của đời lính khiến họ dễ đồng cảm với nhau, trở thành tri âm, tri kỷ của nhau. hai tiếng “đồng chí” vang lên bình dị mà vô cùng xúc động. chỉ hai tiếng làm thành một dòng thơ riêng, độc đáo thể hiện cảm xúc lắng đọng đang ngân lên trong lòng mỗi chiến sĩ. chỉ cần hai tiếng ấy đủ diễn tả tất cả những tình cảm cao đẹp và sâu sắc nhất của người lính. là tri kỉ, họ hiểu rõ hoàn cảnh, nỗi lòng, tâm sự của nhau:

        ruộng nương anh gửi bạn thân cày gian nhà không, mặc kệ gió lung lay giếng nước gốc đa nhớ người ra lính

        chính những đêm giá rét, nằm bên nhau ắp chung tấm chăn trong rừng việt bắc, họ đã trao gửi cho nhau những tình cảm, những hữn, suy nghhĻhĻ. người chiến sĩ hiểu và thông cảm với nhau hơn bao giờ hết. vì trong tâm hồn họ, đều có rất nhiều điểm chung: họ đều là những con người quyết tâm ra đi, hi sinh cho làng quê, cho đất yuth. Ối với họ, những người xuất thân từ nông dân, những người with của ất, thì còn gì quý giá quan trọng hơn là mảnh vườn, là ồng ruộng, là gia đ đnh, l. vậy mà họ sẵn sàng từ bỏ tất cả. “mặc kệ” không phải là thái ộ thờ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ.

        mẹ thà coi như chiếc lá bay chị thà coi như là hạt bụi em thà coi như hơi rượu say.

        (tống biệt hành – thâm tâm)

        người chiến sĩ sẵn sàng từ bỏ cái riêng để cống hiến cho cái chung. anh sẵn sàng nhờ bạn cày giúp mảnh vườn, sẵn sàng bỏ lại ngôi nhà, người thân, gia đình, quê hương. anh ra chiến trường, hiến dâng cho tổ quốc. người chiến sĩ ngoài mặt trận nhưng lại biết “gian nhà không” đang “pulmung lay” trước từng cơn gió, biết “giếng nước gốc đa” mìẫnh. he phải là người thật gắn bó, thật thân thiết với quê hương thì he mới có thể luôn hướng về quê hương như thế.

        “Giếng nước gốc đA” là hình ảnh ẩn dụ ược tac giả sửng dụng rất thành công: đó là nơi dân làng thường tụp sau những buổi ồng alg, lơy, và ổi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đ đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đ. nhắc đến anh, người with của quê hương? Đó còn là nơi hẹn hò, tình tự của những anh nông dân, những cô thôn nữ, gắn liền với những kỷ niệm đẹp của thân xthanh. và khi nhắc ến “giếng nước gốc đa”, phải chăng người chiến sĩ không chỉ nhớ ến làng p>

        nhớ ến tất cả, hình dung rằng tất cả đang nhớ ến mình, người chiến sĩ càng vững tin hơn ở with ường pHía trước, càng mong mỏi hơn vềc ộc lập, càếc t. trong họ luôn luôn là một suy nghĩ: họ ra đi là vì làng quê, họ vì làng quê mà chiến đấu. những chiến sĩ biết hi sinh cho cái chung như vậy thật đáng quý biết bao! người chiến sĩ tự nguyện ra chiến trường, vì thế, họ đủ nghị lực nếm trải bao khó khăn, thử thách:

        anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh sốt run người vừng trán ướt mồ hôi. Áo anh rách vai quần tôi có vài mảnh vá miệng cười buốt giá chân không giày thương nhau tay nắm lấy bàn tay.

        người chiến sĩ đã phải trải qua bao khó khăn vất vả, đau đớn, bệnh tật. chính hữu bản thân là một người lính, nên ông đã miêu tả rất thật cái đau đớn của căn bệnh sốt rét. nhưng đó không phải là gian khổ duy nhất mà người lính phải trải qua. họ còn phải chịu đựng cái lạnh giá, trong khi quân trang, quân phục lại rất thiếu thốn. Vào thời kỳc cuộc kháng chiến chống phap, nước ta thực sự đang rất nghèo nàn, lạc hậu, vũ khí còn rất thô sơ, không ủ ể ển ấu ấu, huống chi là quânt. bởi vậy mà người lính phải thường xuyên mặc “áo rách”, “quần vá”, “chân không giày”. vậy mà họ vẫn kiên cường ạp lên tất cả chông gai, vượt qua mưa bom, bão ạn, chiến thắng mọi vũ khí hi hi ại nhất của giặc phap, >

        những hình ảnh mà chính hữu mô tả không hề cường điệu hoá. Đó là những hình ảnh hoàn toàn chân thực về cuộc sống chiến đấu của người lính. nếu như ta biết rằng chỉ một năm trước, chính nhà thơ đã viết về người lính bằng những vần thơ đầy chất lãng m

        rách tả tơi rồi đôi hài vạn dặm bụi trường chinh phai bạc áo hào hoa.

        (ngày về)

        thì nay, trải qua cuộc sống của người chiến sĩ, hầu như ông và các nhà thơ khác đều hiểu khác, nghĩ khác và viết khác. Viết về người chiến sĩ là viết vền thực, mới thực sự làm người ọc xúc ộng và hiểu hơn, Thím Thía hơn về sự khổ cực của người Linh:

        hoan hô chiến sĩ Điện biên năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt.

        (hoan hô chiến sĩ Điện biên – tố hữu)

        người chiến sĩ ều vượt qua mọi khó khăn, gian khổ vì ý chí, nghị lực và chính vì tình ồng chí đã giúp họ ứng dậy, ạp hông gat.

        nhìn vào đoạn thơ, ta thấy hình ảnh hai người chiến sĩ ược lặp đi, lặp lại, lúc thì “tôi với anh…”, lúc thì “Áo anhì…”, quẍthì, quẍthì “, họ”, họ nón về nhau, soi vào nhau, để nhận ra nhau, nhận ra chính minh. tình đồng chí đã được chính hữu nâng lên thành tình tri kỷ, tình bạn bè thân thuộc. trong anh có cái của tôi và trong anh tôi tìm được tôi. Để rồi cả hai nhập làm một: “tay nắm lấy bàn tay”. cái bắt tay thân mật, thắm thiết, siết chặt tình đồng chí keo sơn. cái bắt tay để truyền cho nhau sức mạnh chiến đấu, truyền cho nhau tình thương yêu, cổ vũ cho nhau vượt qua khó khăn, thử thách. Cái Bắt Tay âm Thầm, Lặng Lẽ, Không Cần ồn ào, Không cần nói lời hoa mỹ, họ chỉn cần trao nhau hơi ấm từ lòng bàn tay, hơi ấm từ từ trai tim, vì họ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ thương nhau. ”hơi ấm lan toả cả hai người, làm hai người nởt chí, đồng đồng.kết thúc bài thơ là hình ảnh :

        Đêm nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới Đầu súng trăng treo.

        giữa rừng đêm hoang vu, lạnh lẽo, ầy bất trắc rình rập, họ vững tin ứng cạnh nhau, khoát sung trên vai, ầu sung hướng lên trời, tư thế ngang “. THÁNG, Cứ Chếch dần, Chếch dần, cho tới khi chạm tới ầu mũi sung, ầu sung như vươn tận lên trời cao. tac giả đã rất sáng tạo mới viết nên ược hình Này. Mặt trăng như ược cụ thể hoá, trở thành một vật treo trên ầu sung. Biện phapc tương phản càng làm hình ảnh thơ thêm giàu ý nghĩa, trăng trên trrên trời cao, lơng gi đ vai ng ng ngi chiến sĩ, vú ởt ặt ột m. bắt” được hình ảnh vô cùng độc đáo ấy.

        trăng từ muôn đời nay tượng trưng cho cái yên tĩnh, cái thi vị, lãng mạn, của hoà bình và cuộc sống yên vui; còn súng là đại diện chiến tranh, sự hủy diệt, cái chết và mất mát đau thương. thế nhưng khi cor bàn tay của chính hữu ặt hai hình ảnh ấy lại gần nhau thì chung lại bổ sung choc nhau, tạo nên một ý nghĩa mới: sung trong tay kẻ thù mới là vũ khí khí đồng đội, người chiến sĩ kia, thì súng là vũ khí để họ bảo vệ tổ quốc, bảo vệ sự bình yên, bảo vệ ánh b trín thanh. trvis trên trời cao soi sáng đôi bạn, như muốn làm bạn với hai người chiến sĩ, muốn ngợi ca, soi rich tình ồng ội thi thng liêng, cao ẹẹp hai củ. <

        hình ảnh mặt trăng treo trên ầu mũi sung còn ch ta thấy ược ời người lynh chiến không pHải lúc nào cũng chỉ Là nguy hiểm, là ối mặt v ạn bom, là sự n. gặp được những hình ảnh vô cùng lãng mạn, đẹp đẽ, thi vị, ngay trong không gian và thời gian của chiến tranh. hình ảnh trăng và súng được chính hữu chọn để kết thúc bài thơ, như để xoa dịu đi những khó khăn vất vả của người lính chiến, xoá bớt những gian khó hi sinh của họ và để làm sáng lên tình đồng chí cao đẹp của hai người chiến sĩ giữa rừng khuya.

        bài thơ kết thúc nhưng lại mở ra những suy nghĩ mới trong lòng người đọc. bài thơ đã làm sống lại một thời khổ cực của ông cha ta, làm sống lại chiến tranh ác liệt. Bài thơ khơi gợi lại những kỷ niệm ẹp, những tình cảm tha thiết gắn bó yêu thương mà chỉnco những người đt từng là lunth mới có cr thểu và cảm nhậc. Với nhiều hình ảnh chọn lọc, từ ngữ gợi cảm mà lại gần gũi thân thuộc, với biện phapp song đô, ối ngữ ược sửng dụng rất thành công, chính hữu hữu đ mà có sức ngân vang. Bài thơ đã ca ngợi tình ồng chít hết sức thiêng líêng, như là một ngọn lửa vẫn cháy mãi, bập bùng, không bao giờ tắt, ngọn lửa thap .

        • kết bai:
        • tiếp nhận văn học, văn nghệ không đơn giản như ta đón nhận một vật trao tay, đó thực sự là một quá vựnh khổ yng n. sau mồi lần đọc lại, chiêm nghiệm lại về một bài thơ hay ta lại tìm ra được một hạt ngọc của tình cảm, của th. vậy nên, có khi nào phải “không bao giờ ta đọc qua một lần mà bỏ xuống được. ta sẽ dừng tay trên trang giấy đáng lẽ lật đi, và đọc lại bài thơ. tất cả tâm hồn chúng ta đọc…” ​​​​đối với một tác phẩm thơ ca thì ta sẽ lấy đó là niềm hạnh phức. và cũng thật vinh dự cho nhà thơ chính hữu khi hiến dâng cho đời một bài thơ như thế: “Đồng chí”.

          nghị luận: thơ là sự thể hiện with người và thời đại một cách cao đẹp (sóng hồng)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *