Suy nghĩ về mối quan hệ giữa học và hành

Mối quan hệ giữa học và hành

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Mối quan hệ giữa học và hành hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

Đề bài: từ bài bàn luận về phép học, hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa “học” và “hành”

tu bai ban luan ve phep hoc hay neu suy nghi ve moi quan he giua hoc va hanh

bài văn mẫu lớp 8 số 6 đề 2: mối quan hệ giữa học và hành

i. dàn ý mối quan hệ giữa học và hành (chuẩn)

1. mở bài:

giới thiệu vấn đề nghị luận: mối quan hệ giữa học và hành.

2. thanks bài:

a. giải thích

– học: sự tiếp thu kiến ​​thức, tri thức về tự nhiên, xã hội thông qua qua trình tìm tòi, học hỏi.- hành: thực hành, vận dụng kiến ​​thức thực tếc tế mật thiết với nhau.

b. mối quan hệ giữa học và hành

– “học” cần gắn liền với “hành”:

+ kết hợp học và hành sẽ mang lại hiệu quả, giúp nắm vững kiến ​​thức, hiểu sâu kiến ​​thức; kiến thức ược vận dụng vào thực tiễn sẽ mang lại lợi ích, hiệu quảng việc cao. p>

– “học” là cơ sở để “hành”:

+ thực hành những điều đã học giúp ta đánh giá ược kiến ​​thức, hiệu quảc.

c. Ý nghĩa của việc kết hợp học với hành

+ khi kết hợp học với hành, tri thức không còn là những điều ở trong sách vở mà đã ược chuy ển hóa thành kinh nghiệm của ng họờ. sống.+ học đi đôi với hành sẽ giúp việc học không nhàm chán, kích thích sáng tạo, tìm tòi,… thúc đẩy sự phát triển của with ng v

– dẫn chứng:

+ bác hồ học ngoại ngữ.+ n. tesla khi làm khoa học.+ leonardo de vinci tạo nên bộ ảnh giải phẫu người hoàn chỉnh.

d. phản đề

– phê phán lối sống học tập thụ động.- cần tránh lối học tập gắn với bệnh thành tích, không áp dụng vào thựthn.

e. bài học

– học đi đôi với hành là pHương phap học tập hiệu quả.- ườ ườ ườ ườ ườ ườt ô. , vận dụng vào trong học tập, đời sống,…

3. kết bài:

khẳng định lại vấn đề nghị luận

>> xem chi tiết dàn ý suy nghĩ về mối quan hệ giữa học và hành tại đây.

ii. bài văn mẫu suy nghĩ về mối quan hệ giữa học và hành

1. suy nghĩ về mối quan hệ giữa học và hành, mẫu số 1 (chuẩn):

học tập là một quá trình lâu dài và bền bỉ trong cuộc đời mỗi with người. việc học từ lâu đã là một việc rất cần thiết giúp with người rèn luyện, tài đức. tuy nhiên, để học tốt và học giỏi thì cần phải có phương pháp khoa học, một trong những phương pháp đó phải kể đến họcô>

học chính là quá trình lĩnh hội, tiếp thu những tri thức của nhân loại cho bản thân, giúp con người phát triển tư duy và thận cức. CHUNG TA COR THểC HọC Từ NHà TRườNG, THầY Cô, Bè BạN, HọC TừI SốNG, … Hành Là Thực Hành, Là vận dụng những Lý Thuyết Trên Sách Vở Vào Cuhc sống. học – hành là hai công đoạn của một qua trình giup with người học tập tri thức, rèn luyện kỹ năng ể bước vào cuộc ốộc sủmc ng, lào cuộc sủng sộc vì vìy vì , không thể tách rời nhau.

thật vậy, nếu chúng ta chỉ học mà không hành thì những kiến ​​thức có ược chỉ là lý thuyết suông trên giấy, ᅱ ưc dục Dùii Lý Thuyết ến đu, with nắm ược những tri thức cao xa thế nào mà không ap dụng nó ược vào cuộc sống, không giup ích cho ời thì nó nó nó nó chỉc lớc. ngược lại nếu cor tri thức, biết vận dụng nó vào ời sống, biết rèn luyện kỹ năNg thì tri thr thức ấy chính là công cụ hữu hi ểo tạo nên thành choc choc cho ng. mặt khác, nếu chúng là chỉ hành mà không học thì làm việc gì cũng khó. bởi dù làm bất cứ công việc gì cũng cần phải có hiểu biết, phải có nền tri thức. Đặc biệt là những công việc phức tạp thì càng cần phải có tri thức, nắm rõ nguyên lý. with không, chỉ thêm phá hoại mà thôi. một bác sĩ muốn cứu chữa cho bệnh nhân mình phải có tri thức khoa học. một thợ sửa chữa ô tô phải nắm rõ nguyên lý vận hành. một nhà giáo giỏi phải nắm được phương pháp giảng dạy, am hiểu chuyên môn của mình. Vậy, Giữa học và hành là hai mặt của một vấn ề cần thiết ể ể with người hoàn thiện và phat triển bản thân, thành công trên with ường học vấn củnh.

chúng ta không thể không thừa nhận rằng vấn đề mà một bộ phận giới trẻ hiện nay đang gặp phải là học, lười thực hành. Các Bạn Sao Nhãng Việc Học, Lười Ghi Chep, Thực Hành Cũng “Bỏ Quên” Mà Thay Vào đó Lành Thời Gian Cho Việc Lướt Facebook Online, … non tương lai của ất sống của gia đình mình. vì vậy, tôi khuyên các bạn hãy chăm chỉ học tập, nỗ lực thực hành. hãy trau dồi tri thức và rèn luyện kĩ năng của bản thân mình mỗi ngày. có thể nói học và hành là hành trang giúp con ngươi vươn tới những thành công trong cuộc sống.

quan hệ giữa học và hành là quan hệ song song, tương hỗ lẫn nhau. người biết học biết hành chắc chắn sẽ thành công trong tương lai. vì vậy, ngay từ bây giờ, chúng ta lựa chọn cho mình phương pháp học tập thật đúng đắn các bạn nhé!

2. bàn về mối quan hệ giữa học và hành, mẫu số 2 (chuẩn)

học tập là cách tiếp nhận kiến ​​​​thức từ sách vở, từ đời sống, xã hội. học tập là cả một quá trình đầy gian nan và vất vả, học để có được thành tựu là càng khó khăn hơn gấp nhiều lần. mỗi con người trong đời sống của mình đều có cho riêng mình một phương pháp học khác nhau. nhưng học mà không vận dụng, không thực hành thì liệu có được coi là học thực sự? vậy mối quan hệ giữa học và hành là gì? tại sao lại có câu danh ngôn học phải đi đôi với hành?

Để hiểu rõ câu danh ngôn học phải đi đôi với hành cũng như mối quan hệ giữa chúng, ta cần hiểu rõ khái niệm của việh v. học học tức là chỉ sự tiếp thu kiến ​​​​thức bằng các trau dồi, ể ạt ược sự hiểu biết, kiến ​​thức, hành vi, kỿ năng ti. “học” là phương pháp bổ sung kiến ​​​​thức hình thành từ xa xưa và được tiếp diễn cho tới tận bây giờ. còn “hành” tức là thực hành, là hành động, là sự thực tập, vận dụng kiến ​​​​thức đã được học vào việc lao động t. khi kiến ​​thức chung ta ược học ược ap dụng bằng cach thực hành vào thực tế sẽ giúp choc chung ta hiểu rõ ược những vấn ềc học cũng nhú r -rac. Để từ đó, chúng ta có thể ghi nhớ sâu hơn những kiến ​​thức đã học cũng như áp dụng nó một cách hợp lý vào đời ng hàp.

học và hành luôn luôn song hành và gắn bó mật thiết với nhau. việc học và thực hành cancion sẽ giúp chúng ta nắm vững ược các kiến ​​​​thức đã học cũng như mang lại hiệu quả tốt nhếi ẓu thkin cho viức tra. ngược lại, nếu chúng ta chỉ biết học mà không biết áp dụng vào thực tế thì kiến ​​thức ấy chỉ là một loại kiến ​​ứngthc. được hiệu quả tốt nhất, sẽ thường xuyên gặp thất bại hơn trong cuộc sống. việc học như gốc rễ của một cái cây, để phát triển ra các nhánh thì rễ phải khoẻ. Trong Thời ại công nghệ số hiện nay, việc học đi đôi với hành lại càng cần thiết hơn nữa, bởi sự phat triển không ngừng của các tiến bộ khoa họt. NếU CHUNG TA KHôNG TRAU DồI KIếN THứC thường xuyên, ap dụng nó vào cuộc sống ể hiểu thì chắc chắn, chung ta sẽ trở nêt thụt lùi so với thế giới.

ngoài ra thực hành là bước kế tiếp giúlp ta hiểu ược giá trị của kiến ​​thức, giup ta đánh giá ược giá trị của kiến ​​thức và hiệu quả của việc học tập. chung ta tiếp cận một kiến ​​thức mới, thế nhưng lại chưa hiểu ược kiến ​​thức ấy mang lại điều gì, giúp ích chu chung chung điều gìrong cuuộc sống, thì hãy vậng nón nón nón nón n. nhớ kiến ​​thức, kiểm tra, đánh giá hiệu quả của việc học tập. Học là nền tảng của thực hành, bởi thực hành sẽ ch ta những kinh nghiệm mới, từ đó, cho thêm nhiều kiến ​​thức mới, ể từ đó, khơi dậy sựy sự thích the, kham. việc học sẽ không còn là sự nhàm chán, cực hình, mà nó sẽ là một niềm vui thích, say mê, tràn đầy sáng tạo. Đó là mối liên hệ mật thiết của học và hành mà ta đã nói ở trên.

hãy nhìn lại những người vĩ nhân trên thế giới, có ai mà không ap dụng pHương phap này cho việc học của mình mà hồ chím làg ồmt gồmt gồm nĂm 1911, khi người mới mới rồng ra đi tìm đường cứu nước trên con tàu amiral latouche treville. Trên with tàu này, người đã tự mình học tiếng phap bằng cach ghi nhớng từ ngữ mới lên tay rồi tập ọc và giao tiếp với những người làerm công khác ttec. bằng cách đó, người đã ghi nhớ được những từ ngữ mới, một ngôn ngữ mới vô cùng hiệu quả. suốt cuộc đời của mình, hồ chí minh biết nói tới 29 thứ tiếng, chưa kể tiếng của đồng bào nước việt. Ể Có ược Thành tựu như vậy, người đã màii học tập không biết mệt mỏi, rồi dùng chynh những kiến ​​thức mình học ể giao lưu, ti -tiếp với nhữi. Đó là một cách thực hành hết sức khéo léo, hết sức thông minh. ngày nay, các bạn trẻ cũng áp dụng phương phÁp này khi học ngoại ngữ, bởi chúng ta có thấy hàng tốp những sinh vi xcnh nh ố à ở à t . vốn kiến ​​thức học tại trường sau đó đem nó vận dụng, giao tiếp với người nước ngoài, người bản xứ, từ đó, họ có thể nm vững ngôn ngữ mình học một cảt.

nhìn về xa hơn nữa, trên thế giới, nhà khoa học n. tesla, nổi tiếng là nhà phát minh, kỹ sư cơ điện. Ông là người khám phá ra tia x, điện vô tuyến, hệ thống điện đa pha, … Để có được thành tựu to lớn ấy, n. Tesla Không Chỉt Miệt Mài, NGhiên cứu Các Kiến Thức đã Học Mà ông Còn Thh Nghiệm Liên Tục, Ap dụng nó vào thực tế ểu sâu sâu hơn kiến ​​thức củc củc củc củc củc củc củc củ Đến cuối đời, b. tesla gần như bị mù do phải làm việc nhiều dưới nguồn điện cao thế. nhưng những đóng góp của ông cho khoa học thì sẽ mãi là nguồn cảm hứng vô tận cho con người trên khắp thế giới. ta cũng biết tới leonardo de vinci, thiên tài toàn năng của nước Ý. Ông cống hiện thành tựu của mình trên mọi lĩnh vực như nghệ thuật, khoa học, and học,… ông là người ầu tiên vẽ lên những hệ thần kinh Trong cơ Thơt ng ng n. có được điều đó, nhờ khả năng học hỏi cũng như thực hành hết sức miệt mài và sáng tạo của ông. Với những kiến ​​thức học ược từ Sách vở, Leonardo de Vinci còn thực hành giải phẫu từng thớ cơ và thịt with người ểc ược những kiến ​​thức chính xc nhất. Điều này đã giúp with người có cái nhìn tổng quan cũng như hiểu rõ hơn về các cơ quan bên trong with người.

có thể nói các nhà khoa học, các vĩ nhân trên thế giới, không ai học tập mà không song song với thực hành. Bởi lẽ đó là cach thức tốt nhất ể ghi nhớ kiến ​​thức, ồng thời tạo nên những kinh nghiệm phong phú, bổ sung các kiến ​​thức mới từi sống, tạn một v thhnh nh.

Đến đây, ta có thể xác định học đi đôi với hành là phương pháp học tập đúng đắn nhất, hiệu quả nhất. Mỗi người cần xác ịnh choc mình mục tiêu học tập đúg ắn, sau đó, ap dụng những kiến ​​thức đã học vào cuộc sống thường nhật, từ đó rút ra cho choc mình những kinh Học tập là một thứ không biên giới, bạn có học từ bất cứ ai, bất cứ đu, từ trường lớp ,, thầy cô, ến bạn bè, người thân trong nhà, … quan trọ mỗn mỗn mỗn mỗn mỗn mỗn mỗn mỗi mỗn ki mỗn kc, nhim. ta biết cách áp dụng nó với đời sống, giao tiếp để có thể khắc sâu kiến ​​​​thức đó vào tâm khảm, biến thứ kihàn đp>thc

ngày nay, với sự phat triển của khoa học, nhiều người luôn chạy Theo những cag học, lối học “thời thường”, bỏ qua những phương phap học tập đP đng ắn. bố mẹ bắt con cái học hành, tiếp jue kiến ​​thức nhiều nhưng lại không hề dạy chúng cách áp dụng nó vào thực tế. các thầy cô với bệnh thành tích, chạy theo xu hướng, ể học sinh học tập bằng cách nhồi nhét kiến ​​thức, hay phạng pháng “ọcó ọ chéng” mà. Đy là một trong những phương phap học nguy hiểm, bởi sẽ gây ra hậu quảng những ứa trẻc ược học, ược dạy sẽ chẳng hiểu gì, cũng chẳng nhớ gì. từ đó, tạo nên một thế hệ học sinh yếu kém, chỉ biết tới thành tịch.

học và hành là hai thứ không thể tách khỏi nhau, như bác hồ đã nói lí luận phải đi đôi với thực hành. học sinh ngày nayn tiếp thu kiến ​​thức cũng như pHải ap dụng thực hành ngay từ khi còn đang đi học ểể khi rời khỏi mái trường, chun ta đã ci ược nh ể ược nh ể ể ể ểhi khỏi mái trường, chúng ta đã có ược nh ể ể ể ể ểc n.

3. suy nghĩ về mối quan hệ giữa học và hành, mẫu số 3 (chuẩn)

trong cuộc sống hiện đại, việc học hành, thi cử đã trở thành một phần không thể thiếu đối với trẻ em. Vì tương lai của with cai các bậc pHụ huynh thậm chí chăm lo, chọn trường lớp, thầy cô, cho các bé đi học khi còn rất sớm, ặc biệt chú trọng thêm các môn ng khi ếm ng ếi ng ngo ng ếi ng ngo n, v ngo ng ượn ng ngo ng ếi ng ngo ếi ng ngo ng ến ngo ng ngo ến ng ến ng ế, v hyg ến ng ế, v ngo. phát triển toàn diện và không bị tụt lùi so với bạn cùng trang lứa. tuy nhiên, việc xây dựng lộ trình, ể các em học sinh dành hết trí lực choc việc học lý thuyt mà quên đi mất vivi ap dụng và thựn cc sống cuống khi áp dụng lý thuyết và đời sống, vào công việc. Điều đó càng nói lên tầm quan trọng của mối quan hệ giữa học và hành.

“học” là hoạt ộng tìm hiểu, ghi nhận kiến ​​thức vào não bộ từ nhiều nguồn và nhiều pHương tiện, từc học qua những bài giảng củy côy trên mẹ, người thâ phương tiện thông tin ại chúng, … học giúp con người ạt ược những hiểt, những tri thức mới mẻ, những trải n. như làm nền mong vững chắc cho công cuộc sinh tồn và phát triển trong xã hội.

“hành” tức là hành ộng, trong câu nói “học đi đôi với hành”, thì từ “hành” ược hiểu là việc ap dụng những kiến ​​thực thực tiễn vào cuộc sốc sốc s. vừa học song song Lý thuyết vừa thực hành, từc vực hành tìm ra ược những kinh nghiệm, những lỗ hổng của lý thuyết, HEO NHữNG MảNG Mà Lý th khôông th đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ , trong cuộc sống khi bản thân nắm rõ được cả lý thuyết và thực tiễn.

vậy tại sao học lại phải đi đôi với hành, và nếu như chúng ta chỉ học lý thuyết mà không hành động thì có được? sở dĩ học phải đi đôi với hành là bởi từ xa xưa ến nay with người khi bước chân vào with ường Sách vở ều chỉc crus ể tạo nên công danh sự nghiệp, làm ược những việc có Ích cho bản thn gia đình và xã hội. NHư Các sĩ tử xưa nĂm lần bảy lượt ôn luyện tứ kinh, ngũ thư vào kinh ứng thí cốt cũng là ể ể lấy công danh trả món nam nhi, sau là ể ể ể ể ể ấ ấ . danh liệt tổ liệt tong.

ngày nay việc học hành lành cho tất cả mọi tầng lớp giai cấp, mọi người ều cố gắng học tập ể có một nền móng vững chắc cho tương lai, xã hội, thoát khỏi nghèo đói. như vậy chung quy lại, việc học mục đích chính là ể hành, là ể có vốn kiến ​​thức pHục vục cho công cuộc lao ộng kiếm sống và kiến ​​thiết ất nước. Còn nếu như người ta chăm chăm học thật nhiều học mãi, ầu tư ủ ủ ủi sách vở, trường lớp thếng chỉc học lấy lý thuyết và ể đ đ đNg vận ển ển ển ển ển ển ển ển ển ể ể, cch, cch. bạc, hay nâng tầm bản thân lên những vị trí cao hơn trong xã hội. thì việc học ấy cũng chỉ là là vô nghĩa, không chỉ lãng phí công sức, thời gian, tiền bạc, thanh xuân mà còn là một hành động mù quáng không những không khiến con người ta phát triển mà còn trở thành thứ giam cầm khiến chúng ta không thể nhìn nhận được sai lầm và thách thức từ thực tế. học mà không hành như vậy là điều vô cùng tai hại mà chúng ta cần hết sức tránh xa.

ặt câu hỏi ngược lại, nếu chung ta hành mà không học thì sẽ như thế nào, điều ấy có thể lấy ví dụ về một Bác sĩ chưa học ngoại khoa mà tham m mổ, rọ, r. cũng như không đủ sức và kiến ​​​​thức cũng như những kỹ năng cần thiết để làm. Ấy rồi ví dụ như vệc ể một người chưa từng ụng vào máy tísh soạn thảo một trang word với ủ các kiểu căn lề, ký tự ặc biệt, chèn tranh, chèn chữ,… rõ ràng họng Khó và nằm ngoài tầm hiểu biết, và nếu như cố gắng làm họ sẽ pHải mất rất nhiều thời gian ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể

<p tuy nhiên đây là một quan điểm không thực sự chính xác, đặc biệt là trong thời buổi công nghệ tân tiến và đổi mới từng ngày, chúng ta không thể có đủ thời gian để mày mò trong bóng tối tìm kiếm kinh nghiệm, mà cần có những bước đi tắt vừa học vừa hành. NếU VIệC THựC Hành, Làm Việc Không Có Lý Thuyết dẫn ường sẽ dẫn tới sự chậm chạp, dễ xảy ra sot, hiệu quảng việc không cao, không thể ạt tớu qu. Trước Thực tế đó việc học lý thuyết luôn là kim chỉ nam, và thực hành chính là chìa khóa ể tìm ra những lỗ hổng, ồng thời giúp chung ta sửa chữa các khuyết đi suất công việc cũng được cải thiện hơn.

chung quy lại ối với bất kỳ một công việc nào nếu lung làm ược một cach thành thạo và suôn sẻ thì người làm cần phải nắm thghch ừ ừ ừc. lầm thì mới có thể thành công. chứ chẳng thể có chuyện thành công trong khi bản thân không có hiểu biết và kiến ​​​​thức về lĩnh vực mà mình định làm việc.

học và hành là hai pHạm Trù song song và có mối quan hện bó mật thiết, học lý thuyết là kim chỉ nam, ange sah sai ường choc hành, ngược lại việc thực hành gi -gi -gi -tạ tea. Chính lẽ đó mỗi chung ta trong qua trình học tập cần có cân bằng giữa học vành không nên coi nhẹ bên nào, vận dụng tốt mối quan hệ giữa học và hành ể tiến về tương lai.

4. suy nghĩ về mối quan hệ giữa học và hành, mẫu số 4 (chuẩn)

từ xưa, để truyền lại cho con cháu kinh nghiệm học tập hiệu quả, ông bà ta thường có câu: “học đi đôi với hành”. câu nói ấy đã khẳng định vai trò của việc thực hành trong quá trình học tập cũng như mối quan hệ giữa học và hành trong cuốc sốc. vậy “học” và “hành” có quan hệ mật thiết với nhau như thế nào?

“học” Là quá trình lĩnh hội, tiếp thu những tri thức trên nhiều lĩnh vực như khoa học, vă Hóa, Kinh tế, lịch sử từ nhà trường, gia đình và xã hội. việc học được thực hiện trong một quá trình lâu dài và liên tục. việc học giúp con người mở mang tri thức, có những hiểu biết cơ bản và uyên sâu về những vấn đề trong đời sống và thế tên.i. khi “học” cần học những cái hay, cái tốt, tránh những cái chưa tốt, những điều xấu, điều sai thì việc “học” mới có ích. “hành” là thực hành, là việc vận dụng những tri thức mà chúng ta lĩnh hội ược vào cuộc sống, giải quyết những vấn ti. những kiến ​​thức được “học” sẽ trở nên có ý nghĩa và giá trị khi chúng được áp dụng vào thực tế, giúp ích cho con người. có thể khẳng định rằng giữa “học” và “hành” có mối quan hệ mật thiết, gắn bó chặt chẽ, luôn song hành cùng nhau, không thể tách.

vậy, tại sao “học” và “hành” lại đi đôi với nhau? Trong ời sống, mục đích tối cao của học là giúp with người nâng cao trình ộ, trau dồi tri thức, kỹ nĂng ểể làm việc, giúp công việc thực hiện co ểng n. Vậy nếu khi with người lĩnh hội ược tri thức, nắm ược ịnh luật, ịnh lý, nắm ược công thức, cor hiểu biết rồi mà không vận dụng vào thực tếc tếc tếc tế t có kiến ​​thức mà không dùng không khác gì việc có vũ khí mà lại dùng tay không chống lại quân thù. thực tế đã chứng minh điều đó. Ví dụ, NHữNG SINH VIêN TRườNG and VốN ượC đào tạo bài bản, trải qua 6 nĂm học tập, tốn biết bao thời gian, tiền bạc nhưng khi ra trường lại không dùg ki ki ki gip ỡ mai một, tốn công sức học tập mà cuối cùng không giúp ích được gì cho bản thân và xã. trai lại, nếu vừa học, vừa luyện tập thì tay nghề của họ sẽ ngày càng ược nâng cao, khi ra trrường fic ủủ tri thức, kĩ năNg ể làm việc tại cc cóc cóc cóc có ủ ủ ủ nh ề nh ề nh ề nh ề nh ề nh ề nh ề nh ề nh ề nh ềh cần thì tri thức học được trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết. HOE KHI HọC VăN CũNG VậY, NếU CHUNG TA CHỉC HọC Lý Thuyết về ngôn từ, khái ni ệm, cach làm văn mà khôô tự mình cầm Bút litn ể ển khai một vấ ề ộ ụn ận ận ận ận ận ận ậ vào quá trình giao tiếp trong đời sống thì các kiến ​​thức ấy cũng chỉ là lý thuyết suông mà thôi. Điều đó thật đáng tiếc! bởi sứ mệnh của tri thức là phục vụ con người, làm cho cuộc sống của con người trở nên ý nghĩa và tốt đẹp hơn.

hơn thế nữa, nếu chúng ta chỉ biết cắm đầu cắm cổ vào làm mà không chịu học hỏi thì rất khó để thành công. MộT ứA TRẻ KHông Thể Tự MìnH Nói ượC NếU KHông ượC CHA MẹNG DẫN NGAY Từ BÉ, MộT CHÀNG THANH NIêN CườNG TRANG KHÓ COR THể Một nhà sư pHạm không thể dạy cho thế hệng lai những tri thức hữu ích, những điều hen lẽi there are ơn ơn giản là những with chữ lúnc cc cc em buổi ầu ến lớp nếp nếp nếp nếp nế tri thức trong quá trình học của mình. một nhà kinh doanh khó có thể tạo ra lợi nhuận nếu không dựa trên những tri thức cơ bản về kinh tế, quy luật cung-cầu trên th.tr

200 ảt ả ảt ảt ả ảt ảt ả ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ả ảt ảt ảt ả ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt. Đặc biệt là đối với những công việc đòi hỏi độ chính xác cao, cần hiểu biết về công nghệ, khoa học, kĩ thuật,… ẍhc ng c. unesco từng đề xướng: “học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình” cũng vì lẽ đó. vừa học vừa hành giúp con người không chỉ lĩnh hội được kiến ​​​​thức mà còn rèn luyện thêm được kĩ năng, kinh nghiệm, biết nhìn nhận vấn đề để giải quyết khách quan, hợp lý và phù hợp với năng lực thực tiễn. khi học tốt thì hiệu quả thực hành cao, tri thức càng sâu rộng thì làm việc cang chất lượng, ít lỗi lầm, hạn chế sai phạm. ngược lại, khi không học, làm việc theo cảm tính thiếu tri thức sẽ dẫn đến nhiều sai phạm, thậm chí gây hậu quả nghiêngm tr. hãy thử tưởng tượng xem nếu một bác sĩ thiếu tri thức về chẩn đoán, phẫu thuật,…thì bệnh nhân sẽ ra sao? một kế toán thiếu hiểu biết về những with số thì công ty sẽ thế nào? chúng ta sẽ bắt đầu từ đâu khi làm một bài toán tìm ẩn nếu không biết công thức nhân, chia, cộng, trừ đơn giản. Chung ta sẽ viết một bài văn nGhị luận như thế nào nếu chưa nắm ược thế nào là bốc cục, luận điểm, luận cỻtài chung ta sẽ giao tiếp, hành xử ra sao nếu chưu chưu chưu nhân xử thế, về lòng nhân Ái, vị tha, về tình thương trong cuong cuộc sống? tất cả đều nhờ có “học” mà nên.

la sơn phu tử nguyễn thiếp từng cho rằng: “học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Hoạ nhân tài nhờ thế mới lập ược công, nhà nước nhờ thế mới vững yên “đã một lần nữa khẳng ịnh sự cần thiết của” học “và” hành ” HọC LệCH LạC, đó là lối học hình thức, mưu cầu danh lợi, chạy Theo điểm số mà không chu trọng ến nội dung. Thật Không đáng Chút Nào! Vì Vậy, Chung ta cần pHải Có pHương PHAP HọC TậP đUng ắn ể PHÁT TRIểN BảN THâN, Làm nền mong vững chắc chắc cho tương lai. ” của vấn ề, học từ cai cơ bản ến n âng cao, từ ơn giản ếnn ếc tạp, học chuye s. học phải kết hợp thường xuyên với thực hành thành công mai sau.

như chủ tịch hồ chí minh từng khẳng định: “học với hành phải đi đôi, học mà không hành thì vô ích, hành mà không học try khô”. hiểu ược mối quan hệ chặt chẽ giữa “học” và “hành” như thế, ngay từ bây giờ chung ta hãy hành ộng thật đúg ắn với việc học của mình cc bạn nhé.

5. bàn về mối quan hệ giữa học và hành, mẫu số 5 (chuẩn)

<p thực hành giỏi, bởi có nhiều người nói thì there Là phù phiếm tach.

? “Học” Là quá trình ghi nhận, tiếp thu và lĩnh hội những tri thức, kiến ​​thức khoa học, xã hội there are những liận ạo ức trông qua trường lớp, gia đ ình, bạn bạc. còn “hành” là thực hành, quá trình áp dụng những điều đã ược học vào thực tiễn cuộc sống, đem kiến ​​thức, kng ược hẻ học điều hay lẽ phải, học cái tốt cái đẹp thì sẽ thực hành chính cái tốt đẹp đó vào cuộc sống sinh hoạt và ãng xử x.

học phải đi đôi với hành, nếu học mà không hành thì chẳng khác nào học xong ể ấ ấy, lãng pHí thời gian học chẳng mang lại giá trịi ích gìch gì ch cho sốc. chỉ học không hành thì việc học là vô nghĩa, lí thuyết không được áp dụng vào thực tiễn cũng trở nên vô giá trị.

học tập ể thực hành cũng pHải học tử tế, học bài bảnc ầu cóc cóc cup cối và học một Các nghiêm túc thì khi bước vào thực hành mới chơn chu, không phạc. Học tốt thì thực hành mới có hiệu qua cao, ngược lại nếu không cor học thì không thể Biết cach ể ể thực hành, nếu thực hành mà không có ln ýt chính là l ễt ật ật ật ật. lường. thực hành mà không có lý thuyết thì cũng giống như việc đi săn trong đêm tối không có ánh sáng của ngọn đèn tri thức. không chỉ không giải quyết được vấn đề gặp phải mà còn có thể gây ra những nguy hiểm, khó khăn cho chính bản thân. ví dụ như một người không học về điện mà phải đấu dây điện sẽ rất dễ gây ra chập, cháy nổ nguy hiểm.

học và hành là hai giai đoạn của một quá trình thống nhất, học đi trước, hành đi sau, học với hành nối tiếpờ bao gir. mục đích cuối cùng của học chính là hành, hành vừa là mục đích lại là phương pháp để chúng ta học tập tốt hơn. học mà không hành được cũng là học chưa chín, hoặc là thiếu điều kiện, hoàn cảnh để thực hành. Chung ta pHải không ngừng học tập, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm ồng thời phải biết nắm bắt cơ hội, linh hoạt trong mọi hoàn cảnh ểc hành ược những ọc.

là học sinh, điều quan trọng nhất hiện tại chính là học và hành, phải xác ịnh ược tầm quan trọng của việc học và mối quan hệ thặt chẽ không theể thiếa h. học đi đôi với hành chính là pHương châm giáo dục của việt nam giúp choc việc học tập của mọi người trở nên thực sự ý ngha và thiết thực sống sống.

6. bài văn mẫu lớp 8 số 6 đề 2: mối quan hệ giữa học và hành, mẫu số 6:

một trong những điều trọng yếu nhất của phương pháp học tập là “học đi đôi với hành”. nguyên lí ấy đã được ông cha ta nhắc đi nhắc lại nhiều lần. trong bài tấu “bàn luận về phép học” gửi vua quang trung, la sơn phu tử cũng có viết, cần phải “theo điều học mà làm”. tuy vậy, nhiều người trong chúng ta còn chưa hiểu rõ, hiểu một cách đầy đủ nguyên lí ấy, chân lí ấy.

vậy, thế nào là “học đi đôi với hành”? thế nào là “theo điều học mà làm?”. học là học tập, học văn hóa, ngoại ngữ, học lí thuyết về khoa học kĩ thuật… hành là hành động, là hoạt động. học đi đôi với hành có nghĩa là vừa học văn hóa, lí thuyết vừa tập tành, vận dụng; lấy lí thuyết soi sáng thực hành, lấy thực hành củng cố lí thuyết; học tập phải gắn liền với sản xuất, với các hoạt động khác, nhất là hoạt động xã hội. “theo điều học mà làm” có nghĩa là biến những kiến ​​​​thức đã học được thành kĩ năng kĩ xảo, vận dụng những điều đã học được để làm ăn, phải biết làm theo những điều đã học để phục vụ lao động sản xuất, để ứng dụng vào cuộc sống. Đúng như cụ phan bội châu đã chỉ rõ: “học là bắt chước, học là cầu cho biết, học là để mà làm”.

tại sao phải “học đi đôi với hành”? tại sao lại phải “theo điều học mà làm”. không học chay, học vẹt, học lí thuyết suông. Không Thểc Sáo Rỗng, Có thể ọc Thiên Kinh vạn quyển, “Chữa chứa ầy bụng”, nhưng khi bước vào ời thì ngu ngơ, rỗng tuếch, trở Thành kẻ “Thầy dở, thợt.” vì không “học đi đôi với hành”, vì không biết “theo điều học mà làm” nên nhiều người “đua học hình thức cầu danh lợiỰ la” nh.ư cho nên học tập phải thiết thực và hữu ích.

học luận lí là để bồi dưỡng phẩm hạnh, để trở thành con ngoan, trò giỏi, người công dân tốt. học Các Môn Khoa học xã hội nhân văn không chỉ ể ểco những hiểu biết, những kiến ​​thức về vă, sử, ịa, … mà còn ể bồi dưỡng tâm hồn, … tậi, tậi, tậi, tậi, tậi, tậi, tậi, tậi, tậi, tậi, tậi, tậi, tậi, tậi, tậi, đu phải là ể nói một vài câu tiếng tây, tiếng tàu, tiếng anh, tiếng nhật ật ật … nước ta đang trên dường phát triển và hội nhập quốc tế, cho nên “học đ học mà làm” là những phương châm giup chúnng ti ến pháng pháp. các môn khoa học tự nhiên là cực kì quan trọng, sẽ trang bị cho thanh thiếu nhi bao kiến ​​thức khoa học, kĩ thuật hiện đại. pHòng thư viện, pHòng thí nghiệm, pHòng học bộ môn, nhất là pHòng may tinh, … đã và đang ược xây dựng, phát triển ở các trrường tiểu học, thông phạm pHạm pHạm HọC Mà Làm “ượC NGành Giáo dục và xã hội quan tâm, coi trọng như thế nào. Các pHong trào mang tinh xã hội rộng lớn của học sinh, without viên những nĂm gần đây như từ thiện xóa đói giảm nghèo, giúp những người khuyết tật, những nạn nhân chiến tranh.. . không chỉ thể hiện tình tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, mà còn cho thấy trường học đc liền với cuộc sống xã hội , sinh nhiệt liệt quán triệt, hưởng ứng.

những hoạt động như cắm trại, tham quan, du lịch, sưu tầm văn học dân gian ở quê hương mình; những việc làm như trồng hoa, trồng cây, làm sạch trường, đẹp lớp,… là vô cùng thiết thực, đúng là “theo điều học mà làm”. What NHà, Lau NHà, NấU CơM, Giặt quần áo Trong Gia đình là những công việc giúp tổi trẻ trở trở nên that vát, khéo léo, biết yêu thương ỡ ần bố mẹ, sớm hì cù, yêu lao động và biết quý trọng người lao động.

“học đi đôi với hành”, biết “theo điều học mà làm” là rất thiết thực, bổ ích. nhờ đó mà lí thuyết được khắc sâu, lí thuyết được thực hành soi sáng, vừa học vừa tập, vừa ôn vừa luyện, ᅛn. học đi đôi với hành hướng học sinh, sinh viên biết tìm tòi, nghiên cứu, phát minh. Trong những kì thi “Tuổi trẻ sáng tạo” ta thấy trẻt việt nam đã biết “Theo điều học mà làm”, with nhiều phat minh, ứng dụng trong lĩnh vực tin học và công ng ng ng ng ng ng , tumm, tumm, tumm, tumam .

“học đi đôi với hành” HọC ể Mở Mang Tầm Hiểu Biết, ể Trở Thành Người Lao ộng Có Kĩ Thuật, Có Khoa Học ể ể ể ể ểc Vục Vụ Công Cuộc Công NGhiệp Hóa, Hiện ại Hóaa ất NướC. <

hiện tượng “học giả mà bằng thật”, mua bán bằng giả hiện nay đâu chỉ là hội

chứng chạy theo bằng cấp, hư danh mà còn phảnnh một sự thật trong xã hội ta là nhiều người chưa hiểu “học đi đi với ọu hànhi”, “the mđi với hànhi”.

with đường học tập đi tới tương lai của tuổi trẻ việt nam vô cùng tươi sáng và rộng mở. “học đi đôi với hành”, “theo điều học mà làm”, là những bài học thiết thực, bổ ích đối với chúng ta. những lời bác hồ viết trong “thư trung thu” – 1952, ngày nay đọc lại ta càng thấy thấm thía:

“Mong Các Cháu Cố Gắngthi đua Học Và Hành; Tuổi NHỏ Làm Việc NHỏ, Tuỳ Theo sức của Mình.ểể Tham Gia Kháng Chiếnể ể Giữ Hòa Bình.các Chehu Hãy ồch đ” Mingh. >

7. bài văn bàn về mối quan hệ giữa học và hành, mẫu số 7:

mười bốn tuổi. mười bốn tuổi với tám năm ngồi trên ghế nhà trường đã giúp tôi trưởng thành và chín chắn hơn rất nhiều. tôi đã từng nghe chủ tịch hồ chí minh nói “học phải đi đôi với hành. học mà không hành thì vô ích. hành mà không học thì hành”. nhưng ến khi học văn bản “bàn luận về phap học của la sơn phu tử nguyễn thiếp, tôi mới thực nhận ra sự học và mối quan hệ giữa học và hành.

ngay từ ầu văn bản, nguyễn thiếp đã chỉ ra mục đích chân chính của việc học: “ngọc không mài không thành Hoa ểể rồi gây nững tai hoạn cho bản thn, gia đình và cả ất nước. đúsg ắn ể ể con quả cao nhất.

Để hiểu rõ được bài học sâu sắc của nguyễn thiếp, trước hết ta cần hiểu xem học và hành là gì. học là quá trình tìm tòi, thu nhận, tích luỹ kiến ​​​​thức, rèn luyện kĩ năng để có hiểu biết về mọi mặt. học không chỉ là học trên ghế nhà trường mà ngay từ nhỏ, khi còn sống trong vòng tay của cha mẹ, ta đã ược học ìn, học nói, học đi there are, cư x học phải học từ từ, từ thấp ến cao, từ cơ bản ến phức tạp như xây một ngôi nhà cao, mÓng có vững bền thì ữc ngôi nh khối Óc with người không có khả năng nhớ quá lâu, quá nhiều và tỉ mỉ vì vậy khi có nhiều kiến ​​​​thức, ta phải biết tó gọn nhỡ, bý cnh. còn hành có nghĩa là làm, là thực hành. khi có kiến ​​thức ta phải vận dụng những hiểu biết đó vào thực tế cuộc sống. có như vậy, học mới có ích, mới không là vô nghĩa. qua văn bản, tôi đã thấy ược vai trò, mục đích a lớn của việc học ối với with người: học không chỉ chỉ chỉ cho ta kiến ​​thức, kĩng mà còn giup tam vii tốt t. nhưng quan trọng hơn là ta phải nhận thấy mối quan hệ giữa học và hành, để có phương pháp học tập đung. như thế mới có thể học tốt, mới có thể vươn tới đỉnh cao của sự học.

thật vậy. NếU ta chỉc học mà không hành thì những tri thức kia chỉ là vô ích, with người sẽ không làm ược việc gìc hoặc làm việc rất lung tu cóc thể bạn là một cây toán, làm, bài văn không chịu viết mà chỉ khư khư ôm quyển sách thì liệu bạn có học tốt lên được không? hay chỉ làm cho tài năng, năng khiếu của bạn bị mai một, kiến ​​thức bị rỗng, có mà như không. Bạn Thích Học Vật Li, Hoá Học Mà Không Làm Thí Nghiệm, quan sat hiện tượng, không biết ứng dụng kiến ​​thức về má cơ ơn giản, vềnh cla mình học, có học tốt ượt ượt? hay tình yêu của bạn đối với môn học chỉ ngày một nhạt phai. có biết bao thủ khoa, á khoa đại học khi ra trường lại không làm được chính nghề mà họ học. Đó là vì học đã không vận dụng, thực hành trong khi học, họ chỉ biết học thuộc lòng. nếu ai cũng như vậy thì with người sẽ không như “nước đổ đầu vịt” mà là “học trước quên sau”. nhớ làm sau được khi ta ngồi im như tượng, miệng lẩm nhẩm học thuộc lòng như cầu kinh niệm phật. nếu ai cũng như vậy thì thế giới loài người sẽ trở thành một thế giới của những with mọt sách hay sao?

việc hành quan trọng là thế nhưng ý nghĩa của học cũng không hề nhỏ bé. nếu ta chỉ cắm cúi hành mà không học thì sẽ làm việc mộc một cách khó khăn, lúng túng, sản phẩm làm ra sẽ không đạt chất lượng cao tôi đã được đọc một câu chuyện nhỏ. câu chuyện đó kể vể một with khỉ mồ côi mẹ, sống xa thế giới loài khỉ. Đến khi có người cho nó một quả chuối vàng ươm, nó cầm lên ngắm nghía, ngửi ngửi rồi vứt đi mà không biết bóc ăn. câu chuyện đơn giản vậy thôi mà hàm chứa một ý nghĩa vô cùng sâu sắc. chú khỉ con kia là loài khỉ mà không biết ăn chuối đó là vì chú sống không có mẹ, không được học tập về tập tính, thói quen của loài. trong câu chuyện đó có thấp thoáng bong dáng của with người. with người mà không được học thì cũng không có kiến ​​thức, chẳng phải giống như with khỉ mà không ăn chuối hay sao? tôi có một vài câu hỏi nữa cần tôi và các bạn tự trả lời. liệu bạn có thể tính được khối lượng, chất sản phẩm trong một phương trình hoá học nếu không biết cách tính toán. bạn có thể tính được hiệu suất trong vật lí nếu không biết hiệu suất là gì. và bạn có thể vẽ được hình học động nếu không biết chức năng và các phần chính của phần mềm geogrebra, có thể viết được một bài văn nghị luận chặt chẽ thuyết phục nếu không biết luận điểm là gì, cách sắp xếp các luận điểm theo một trình tự hợp lí ra sao? câu trả lời là không. bạn không thể làm được việc gì nếu không có tri thức, không thể có tri thức nếu không học. học còn ảnh hưởng rất lớn tới tương lai, công việc của chúng ta sau này. Bạn MUốN Làm Một Bác sĩ giỏi chữa bệnh cứu người mà lại không học từ bây giờ, không chịu tìm hiểu sâu về and học thì ước mơ kia sẽ không thực hiện ượ ược. bạn muốn làm một công nhân lành nghề mà lại không hay những kỹ thuật, những trang thiết bị hiện ại, tiên tiến thì bạn sẽ khh. có biết bao những mơ ước đẹp đẽ biến thành những mơ tưởng hão huyền chỉ vì bạn không có ý chí, không học. ngày nay, xã hổi đã đổi khác, thế giới ngày một văn minh, nước ta đang trên con đường xây dựng việt nam công nghiệp hoá, hiệi hoá. người nông dân cũng pHải ược trag bị ầy ủ tri thức, hiểu biết chính xác về giống cây trồng, vật nuôi, cach chăm sóc, phòng d hơn thế, bà with còn ược làm tăng năng suất lại tiết kiệm được lang sđ. no. /p>

còn khi ta biết kết hợp việc học với việc hành thì làm việc tốt hơn củng cố được kiến ​​​​thức, kĩ năng đã học. ta đã từng nghe danh những tấm gương sáng ở nước nhà và trên thế giới. như ông vua Máy tính Bill Gates, một tỉ phú của thế giới, là người cần cù học tập sau đó thực hành ngoài cuộc sống và kết quảa vi ệc làm ượó là ôn ôn ônd ônd ônd ônd ônd ônd . khắp thế giới. như nhà khoa học Ê-đi-sơn không chỉ thông minh, học giỏi, phát minh ra bóng đèn điện, xe điện mà còn là người cần cù, siêng năng. có ai biết rằng nhà phát minh đó đã thường xuyên cầm búa làm việc thành thạo như những công nhân lành nghề khác. lịch sử ta từcc tới giờ, Sáng lên hình ảnh hưng ạo vương trầc quốc tấn- vị vịng tướng tài ba, hiểu sâu rộng văn chương, binh pháp. Ông đã đem những gìch luỹ ược mà viết binh thư yếu lược, mà soạn bình ngô ại cao làm súc ộng trai tim, sục sôi chí chí chi chiến ấu của bao tướng sĩ. Líên Hoàng Lead Công uẩn là người học sâu hiểu rộng lịch sử nước ta, sử Sách nước ngoài ể ể rồi có quyết ịnh sáng suốt dời đ đ đ đ đ ế ến thành ờn. trong hai cuộc kháng chiến gian khổ của dân tộc, hồ chí minh như vì sao sáng, sáng cả về học thức uyên thâm, sáng cả về những viữc sinhlàm,. bên cạnh đó là Đại tướng võ nguyên giáp đã học tập người xưa, lãnh đạo quân dân kháng chiến chống pháp rồi đánh mĩ. nhà nông học lương Định của thì sao? Ông đã cùng nhân dân lội xuống ruộng cấy lúa, đem hết tài nĂng của mình ểể tạo ra những giống lúa mới đem lại cuộc sống ấm no cho bao bao người. nếu bạn bảo “những vị đó đều là nhân tài kiệt xuất, ta làm sao sánh bằng”. xin thưa rằng để trở thành nhân tài họ phải học, phải hành chăm chỉ cần cù. tôi có biết một bạn gái lớp 8 đã vui vẻ nhận lời hướng dẫn em làm toán viết văn, đi trồng lạc, trồng ngô cùng bố, ố giahin . với cô bạn ấy, đó cũng là thú vui, là cách để củng cố kiến ​​thức cho mình. Chỉ cần một chút ể ý Thôi, bạn sẽ nhận thấy xung quanh mình có rất

thật khâm phục la sơn phu tử. thật cảm ơn những bài học sâu sắc của tác giả. từ đây, tôi đã nhận thấy rằng học và hành có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. học sẽ giúp hành lưu loát, trôi chảy, hành sẽ giúp học tốt hơn. NGày Nay, Bên Cạnh NHữNG NGườI COR ý thức học, kết hợp học với hành thì còn Cóc nhiều học Sinh, Sinh viên chỉc học lấy hình thức, lấy tiếng là người đi đ và cái đúng của học. mọi người hãy từ bỏ lối học đó, hãy lấy câu “học đi đôi với hành” để làm cơ sở cho một phương pháp học tập đ. học có vai trò to lớn đối với mỗi con người, với cả gia đình và dân tộc. vì vậy có cách học đúng đắn, học theo lời dạy của bậcm cha ông mới xứng là người con đất việt. Giờ đy, tôi vẫn vui chơi, nGhịch ngợm như trước nhưng tôi đã biết không ược nghịch điện, không ược bẻ cành hai hoa, không ược vứt rác b ược ược ược ượ chắc chắn rằng tôi sẽ còn cố gắng để tìm đến con đường học vấn chân chính, và bạn sẽ có được phương hưᬻng cho m.

hiểu biết hạn hẹp của tôi chỉ có thể có những suy nghĩa giản đơn, nhỏ bé về sự học vô bờ. có thể bạn sẽ còn lĩnh hội được những ý nghĩa thâm thuý sâu xa của “bàn luận về phép học” mà tôi chưa có khả năng. nhưng bây giờ, trong Óc tôi đang hiện lên một ý nghĩa nhỏ bé mà quan trọng “họccco va va trò a lớn nhưng nếu ta cố gắng, phấn ấu, sửa cai sai thì ta sẽ ạ ạ ạ ạ ạ ạ

8. mối quan hệ giữa học và hành, mẫu số 8:

trong bài tấu gửi vua quang trung vào that 8 năm 1791, ở phần “bàn luận về pHép học”, the sơn phu tử nguyễn thiếp cor viết: “học rộng rồi tóm lại cho, Thep Có viết:” . NHư VậY, CACH CHUNG TA MấY TRăM NÓ, SơN PHU Tử đã NHậN RA ượC TầM QUAN TRọNG CủA PHươNG PHAPP HọC TậP KếT HợP GIữA Lí Thuyết với thực hành. Điều đó cho chúng ta biết rằng giữa hai yếu tố “học” và “hành” có mối quan hệ mật thiết với nhau không thể tách rời.

vậy, “học” là gì? họlà quá trình tiếp Thu tri thức và biến những tri thức được tiếp Thu ấy thành vốn hiểu biết của bản thân. việc học không chỉ đơn thuần thông qua việc hướng dẫn giảng dạy của thầy cô, sự truyền thụ kinh nghiệm của những người lớn tuổi mà còn thông qua sự trao đổi với của bạn bè, qua việc đọc, nghiên cứu tài liệu, sách vở và quan sát từ thực tế cuộc sống. tuy nhiên, “học” chỉ dừng lại ở khâu lí thuyết. muốn biến những điều đã học thành thực tế, nhất thiết phải thông qua lao động thực hành.

“hành” là những thao tác nhằm vận dụng các kĩ năng, kiến ​​​​thức đã tiếp Thu vào việc giải quyết những tình huống, nhụcng v. không một môn học nào lại không có phần thực hành.việc thực hành thể hiện qua các bài tập sau khi vừa học lí thuyết, qua cc tiết cc. qua các thao tac vận ộng ở bộ môn thể dục.teo la sơn phu tử trình bày trong phần “bàn luận về phep học” thì “hành” là việc vận dụng ạo lý củ tượng thành việc làm cụ thể nhằm thể hiện nhân cách, phẩm giá của con người.

chủ tịch hồ chí minh Co nói: “hành” trong cuộc sống.

việc thực hành có tác dụng củng cố kiến ​​​​thức, khắc sâu những điều đã học. người có học mà không biết ứng dụng những điều đã học vào thực tế thì việc học ấy trở thành vô ích. sau mỗi bài học lí thuyết là bài bài tập để củng cố, sau mỗi tiết thí nghiệm thực hành là kiến ​​​​thức đã học đƺợc khuc nếu không có những tiết bài tập và thí nghiệm thì những điều chúng ta đã học sẽ trở thành mớ lý thuyết suông không có ng tác.

Đối với sĩ tử ngày xưa, đi học là để hiểu rõ Đạo. Đó là lẽ đối xử hằng ngày giữa with người với nhau. người đi học mà không hiểu rõ ạo, không biết vận dụng ạo lý THÁH hiền ể cư xử với nhau mà chỉ “đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợ thần nịnh hót”. và hậu quả tất yếu sẽ là ” nước mất nhà tan “.

ngược lại, nếu mọi người biết vận dụng lẽ đạo vào trong cuộc sống thì xã hội sẽ tốt đẹp hơn nhiều. The sơn phu tử nguyễn thiếp đã nhấn mạnh “ạo học thành thì người tốt nhiều, người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị”

tuy nhiên việc thực hành muốn đạt đến thành công cần phải có vai trò khơi gợi dẫn dắt của lí thuyết. những kiến ​​thức đã học luôn có tác dụng định hướng, dẫn dắt để việc thực hành được tốt hơn. người thực hành mà không có sự dẫn dắt của học vấn thì khó có hy vọng đạt được mục đích, chẳng khác gì một người đi trong bóng đêm mà không có ánh sáng của ngọn đuốc soi đường.không một học sinh nào có thể làm được bài tập mà không căn cứ vào những công thức hay định lý đã học. cũng không một ai thành công ngay ở thí nghiệm đầu tiên mà không có sự hướng dẫn thao tác của thầy cô. qua bài tấu, ể củng cố và phat huy vai trò của việc học, the sơn phu tử nguyễn thiếp đã thiết tha ềề nGhị xin vua quang thay thay ổi phương phap , ngũ kinh, chư sử. học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều họmc mà.”

có một phương phap học tập tốt và đúg ắn, kết hợp với những thao tac thựcc hành bài bản, chắc chắn kết quảc tập sẽ ượ ược nâng và “n, m.

tomo lại, từ vếc tìm hiểu bài tấu “bàn lận về pHép học” của la sơn phu tử nguyễn thiếp, em handing handing handing handing. mật thiết cùng nhau. “học” có vai trò dẫn dắt việc “hành” và “hành” có tác dụng củng cố khắc sâu và hoàn chỉnh việc “học”. từ đó, em phải thay ổi phương pháp học tập sao cho đúng ắn, biết kết hợp vận dụng tốt cả hai yếu tố “học” và “hàngh” cao tr. tế.

-hẾt-

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *