Phân tích đoạn thơ Mình về mình có nhớ ta …

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Mình về mình có nhớ ta hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

em hãy phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ việt bắc của tố hữu:

“mình về mình có nhớ ta

tân trào, hồng thái, mái đình, cây đa”

bốn câu đầu là lời việt bắc tỏ bày với người cán bộ chiến sĩ khi chia tay:

“mình về mình có nhớ ta mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng mình về mình có nhớ không nhìn cây nhớ núi, nhìn ngu?”

Điệp từ “nhớ” luyến láy trong cấu trúc câu hỏi tu từ đồng dạng, tràn đầy thương nhớ. các xưng hô “mình – ta” mộc mạc, thân gần gợi liên tưởng ca dao: “mình về ta chẳng cho về – ta nắm dải áo, ta đề bài thơ”. “15 năm” là chi tiết thực chỉ ộ ộ dài thời gian từ năm 1940 thời kháng nhật và tiếp theo là phong trào việt minh, ồng thời cũng là chi tiến c.

câu thơ mang dáng dấp một câu kiều – mười lăm năm bằng thời gian kim – kiều xa cach thương nhớ mong ợi hướng về nhau (những là rày ước Mai ao – , ậM đà chất kiều.

bốn câu tiếp theo là nỗi lòng của người về:

“tiếng ai tha thiết bên cồn bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi Áo chàm đưa buổi phân li cầm tay nhau biết nói gì hôm nay”

mười lăm năm việt bắc cưu mang người cán bộ chiến sĩ, mười lăm năm gian khổ có nhau, mười lăm nă những kỉ niệa giờ phiến, chiến. đô Hà nội (10-1954), Biết Mang Theo điều gì, biết lưu lại hình ảnh nào, tâm trạng của người về do vậy không traáh khỏi là nỗi niềm b khu khu khu khu khó từ từ lay gợi cảm tâm lí tình cảm buồn vui, luyến tiếc, nhớ thương, chờ mong “áo chàm ưa buổi phân li” là một ẩn dụ, màu áo chàm, màu áo xanh đen ặc trưng của người mi việt bắc qua hình ảnh cụ thể “áo chàm”, chiếc áo, màu áo bình dị, ơn sơ, mộc mủc c c c c c cho ìng duhng duhng duhng duhng duhng duhng duhng duhng duthng duthng th đng nat. phần không nhỏ vào sự nghiệp kháng chiến cứu nước.

câu thơ “cầm tay nhau biết nói gì hôm nay…” ảu ảu ảu ảu ảu ảu ảu ảu ảu ảu ảu ảu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu đu ba dấu chấm lửng đặt cuối câu là một dấu lặng trên khuôn nhạc để tình cảm ngân dài, sâu lắng…

12 câu tiếp theo kết thúc đoạn trích, là lời tâm tình của việt bắc:

“mình đi, có nhớ những ngày mưa nguồn suối lũ, những mây cùng mù mình về, có nhớ chiến khu miếng cơm chấm muối, mối thùn van? Mình về, rừng nou nhớ ai tram bùi ể rụng măng mai ể già mình đi, co -nhớng nhà hắt hiu lau xám, ậm đà lòng are mình về, cc mình có nhớ mình tân trào, hồng thái, mái đình cây đa”

Điệp từ “nhớ” lập đi lập lại nhiều sắc thái ý nghĩa: nhớ là nỗi nhớ, ghi nhớ, nhắc nhở. hàng loạt những câu hỏi tu từ bày tỏ tình cảm tha thiết đậm đà của việt bắc. tình cảm lưu luyến của người đưa tiễn, gửi đi nỗi nhớ mong, gài lại niềm thương theo cách:

“thuyền về có nhớ bến chăng bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền”

việt bắc nhắc người cán bộ chiến sĩ ừng quên những năm tháng gian lao vất vả, hoạt ộng chiến ấu trong đu kiện trang bị tiến tẺ.

“mình về có nhớ chiến khu miếng cơm chấm muối, mối thù nặng vai?”

“miếng cơm chấm muối” là chi tiết thực, phản ánh cuộc sống kháng chiến gian khổ. và cách nói “mối thù nặng vai” nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ chống thực dân cướp nước, đè nặng vai dân tộc ta. cảm xúc thương nhớ xa vắng thả vào không gian rừng núi, gợi nỗi niềm dào dạt:

“mình về, rừng núi nhớ ai trám bùi để rụng, măng mai để già”

hình ảnh “trám bùi để rụng, măng mai để già” gợi nỗi buồn thiếu vắng – “trám rụng – măng già” không ai thu hái. nỗi ngùi nhớ bức bối như thúc vào lòng kẻở lại. tiễn người về sau chiến thắng và chính trên cái nền của sự chiến thắng đó, đã làm cho nỗi buồn nhớ trở nên trong sáng. việt bắc vẫn “một dạ khăng khăng đợi thuyền”, đồng thời nhắc nhở khéo léo tấm “lòng son” của người cán bộ chiến sĩ. xin đừng quên thời kỳ “kháng nhật thuở còn việt minh”, đừng quên cội nguồn cách mạng, đừng quên để chăm lo giữ gìn sỡp nghi m.

“mình đi, mình có nhớ mình tân trào, hồng thái, mình cây đa”

tóm lại, đoạn thơ trên là nỗi lòng thương nhớ, là lời tâm tình của việt bắc. Đoạn thơ trên tiêu biểu sắc thisi pHong cach tố hữu, giọng điệu thơ ngọt ngào Truyền cảm, mang ậm phong vị ca dao dân gian, ềp ến with người và cuc sống kháng kHang. Thông qua hình tượng việt bắc, tac giả ca ngợi pHẩm chất cach mạng cao ẹp của quân dân ta, khẳng ịnh nghĩa tình thuỷ chung are sắt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *