Tác phẩm văn học

Ánh trăng – Nguyễn Duy

hồi còn sống với đồng

với sông rồi với bể

Xem thêm: Mạch cảm xúc của bài thơ ánh trăng

hồi chiên tranh ở rừng

vầng trăng thành tri kỷ.

trần trụi với thiên nhiên

hồn nhiên như cây cỏ

ngỡ không bao giờ quên

cái vầng trăng tình nghĩa.

từ hồi về thành phố

quen ánh điện, cửa gương

vầng trăng đi qua ngõ

như người dưng qua đường.

thình lình đèn điện tắt

phòng buyn-đinh tối om

vội bật tung cửa sổ

Đột ngột vầng trăng tròn

ngửa mặt lên nhìn mặt

có cái gì rưng rưng

như là đồng về bể

như là sông là rừng.

trưng cứ tròn vành vạnh

kể chi người vô tình

Ánh trăng im phăng phắc

Đủ cho ta giật minh.

a. kiẾn thỨc cƠ bẢn

1. tác giả:

– nguyễn duy (1948) quê ở thanh hoá.

– Ông thuộc thế hệ nhà thơ quân đội trưởng thành trước cuộc chiến chống mỹ cứu nước.

– sau chiến tranh, nguyễn duy vẫn say sưa và tiếp tục con đường thơ của mình. thơ ông ngày càng đậm đà, ổn định một phong cách, một giọng điệu “quen thuộc mà không nhàm chán”.

– thơ nguyễn duy có giàu chất triết lý, thiên về chiều sâu nội tâm với những trăn trở, day dứt, suy tư.

– các tác phẩm chính: cát trắng (thơ 1973), ánh trăng (1978), mẹ và em (thơ 1987)…

– tác giả đã được nhận các giải thưởng: giải nhất thơ tuần báo “văn nghệ (1973); giải a về thơ của hội nhà văn việt nam (1985).

2. tác phẩm:

a. hoàn cảnh sáng tác: bài thơ ra đời năm 1978 tại thành phố hồ chí minh. (ba năm sau ngày kết thúc chiến tranh, giải phóng miền nam, thống nhất đất nước).

b. khái quát nội dung, nghệ thuật:

* nội manure:

– bài thơ là lời nhắc nhở về những năm tháng gian lao đã qua của cuộc ời người lính gắn bó với thiên nhiên, ất nướhc, bất nướhc

– từ đó, gợi nhắc người đọc thái độ sống “uống nước nhớ nguồn”, ân nghĩa thuỷ chung cùng quá khứ.

*nghệ thuật:

– giọng điệu tâm tình, tự nhiên kết hợp giữa yếu tố trữ tình và tự sự.

– hình ảnh giàu tính biểu cảm: trăng giàu ý nghĩa biểu tượng.

c. thể thơ – phương thức biểu ạt : thể thơ 5 chữ – phù hợp với phương thức biểu ạt kết hợp hài hoà giữa biểu ự ữ cữ ự.

d. bố cục của bài thơ:

* MạCh vận ộng cảm xúc : Bài thơ là câu chuyện nhỏ ược kể Theo trình tự thời gian từ quá khứ ến hiện tại với conce mốc sự kiện trong cuộc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờc ờ dòng cảm xúc của nhà thơ cũng được bộc lộ theo mạch tự sự. theo dòng tự sự ấy mạch cảm xúc đi từ quá khứ đến hiện tại và lắng kết trong cái “giật mình” cuối bài thơ.

* <bố cục: bài thơ chia làm 3 phần:

– 3 khổ thơ đầu: ký ức về vầng trăng trong quá khứ của tác giả và trong hiện tại.

– khổ 4 tình huống bất ngờ khiến hồi ức lùa về.

– 2 khổ cuối: sự hối hận của tác giả vì đã lãng quên vầng trăng.

i. nhận xét về sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và yếu tố trữ:

– bài thơ mang dáng dấp một câu chuyện nhỏ, một lời tâm tình kể theo trình tự thời gian. dòng cảm hứng trữ tình của nhà thơ men theo mạch tự sự đó. Ở Quãng thời gian quá khứ đãc một sự biến ổi, một sự thực đáng chú ý: bắt ầu từ hồi ức về “hồi nhỏ”, “hồi chiến tranh” sống gần gũi, gắn bó với thi i Thiên nhiên nhiên, vớ “ngỡ không bao giờ quên – cái vầng trăng tình nghĩa”. tiếp đó là sự ổi thay của hoàn cảnh hiện tại: “ hồi về thành phố người dưng qua đường”.

– Trong dòng diễn biến Theo thời gian, sực vất thường ở khổ thơ thứ tư: “ thình lình đèn điện tắt ” chính là bước ngoặt ể ể ể ể ể ể thểnh, thhểnt, thểnt, thểnt. chủ đề tác phẩm. vầng trăng tròn ở ngoài kia, trên kia đối lập với “phòng buyn-đinh tối om”. chính vì xuất hiện đột ngột trong bối cảnh ấy, vầng trăng bất ngờ mà tự nhiên đã gợi ra bao kỷ niệm nghĩa tình.

b. phÂn tÍch bÀi thƠ:

1. câu chuyện về mối quan hệ giữa nhà thơ và vầng trăng:

a. hai khổ thơ đầu, tác giả đã gợi lại những kỷ niệm đẹp, tình cảm gắn bó giữa con người và vầng trăng trong quá khứ.

– bốn câu thơ gắn với giọng kể thủ thỉ, tâm tình “hồi nhỏ”, “chiến tranh” đã gợi lại một quãng thời gian dài từ thời n Niên thiếu ến lúc lúc trưởng thành vành và nh thời chiến tranh. cả một quãng thời gian dài có biết bao kỷ niệm đẹp với trăng. khổ thơ mở ra một khoảng không gian, thời gian bao la:

“hồi nhỏ sống với đồng

với song rồi với bể

hồi chiến tranh ở rừng

vầng trăng thành tri kỷ”

– cuộc sống vất vả gian lao nhưng gần gũi với thiên nhiên: “với đồng”, “với sông”, “với bể”, “ở rừng”.

– trong dòng hồi tưởng, tác giả đã khái quát vẻ ẹp của cuộc sống bình dị, vô tư, hồn nhiên và khẳng ịnh tình cản bó t c. nghĩa.”

+ trăng là người ban chia sẻ mọi vui buồn, trăng đồng cam cộng khổ, xoa dịu những đau thương, nham nhở củn tranh bằựng thịán

+ Trìng là người bạn ồng hành trên mỗi bước ường gian lao nên trìng hiện diện như là hình ảnh của qua khứ, là hiện thân của ký ức chan hoà tình n ghĩa …

trần trụi với thiên nhiên

Tham khảo: Thơ hay về hoa hồng, stt về hoa hồng, câu nói hay về hoa hồng trong tình yêu, cuộc sống

hồn nhiên như cây cỏ

ngỡ không bao giờ quên

cái vầng trăng tình nghĩa”

– Ở đây vầng trăng được nhân hoá để trở thành người bạn tri kỷ với nhân vật trữ tình của bài thơ. với sự gắn bó tình nghĩa ấy nhà thơ đã từng tâm niệm “không bao giờ quên”. giọng thơ hồi tưởng đều đặn nhưng từ “ngỡ” như báo hiệu trước sự xuất hiện của những biến chuyển trong câu chuytha></

b. khổ thứ ba đưa người đọc trở về hiện tại với những đổi thay trong mối quan hệ của nhà thơ với vầng trăng:

“từ hồi về thành phố

quen ánh điện, cửa gương

vầng trăng đi qua ngõ

như người dưng qua đường”

– tác giả đã tạo ra sự đối lập về hoàn cảnh sống của con người trong hiện đại với quá khứ. “ ánh điện của gương ” là cách nói hoán dụ tượng trưng cho cuộc sống ầy ủ, tiện nghi, khép kín trong những căng hiện hi, xa rỡn. Trước đây with người sống với sông, ồng, bể, rừng, thiên nhiên, còn giờ đy lại sống với những tiện nghi ầy ủ ủ: ANH điện, cửa gương, phòng.

– từ đó nhà thơ diễn tả sự đổi thay trong tình cảm của con người lãng quên vầng trăng từng một thời là tri kỷ. Cái Bạc Bẽo vô tình ến với người ta từ từ, kín đáo, khó nhận ra: “ vầng trìng tri kỷ, tình nghĩa ” trở thành “ người dưng qua ường ” Vầng Trìng vẫn “ đi qua ngõ ” phúc, ấm êm dễ vô tình there are cũng có thể là cố tình quên đi quá khứ gian khổ, ƒau thư tâm lý ấy không phải là ca biệt. thế nên n en ắng cay “, ể không bao giờ quay lưng lại với quá khứ cao ẹp ầy tình người.

– câu chuyện tâm tình ược kể rất giản dị, mộc mạc, giọng thì thầm như đang trò chuyện, giãi bày tâm sự, thơ đ đđ. sức chân thành. nhịp thơ chậm, những chữ đầu câu thơ không viết hoa diễn tả dòng suy nghĩ miên man của nhà thơ.

c. khổ thơ thứ tư là một tình huống bất ngờ xảy ra làm chuyển mạch cảm nghĩ của tác giả:

– lãng quên vô tình có thể là mãi mãi nếu không có một bất ngờ. hoàn cảnh bài thơ được đẩy đến bước ngoặt mới khi “thình lình đèn điện tắt – phòng buyn-đinh tối om”. Đy là một tình hu ống rất quen thuộc, rất thực nhưng cũng tình huống ấy đã tạo nên bước ngoặt ểt tac giả bộc lộ cảm xúc, thển chủ ề ề ề ề ề ề

thình lình đèn điện tắt

phòng buyn-đinh tối om

vội bật tung cửa sổ

đột ngột vầng trăng tròn”

– bốn câu thơ với hai từ “ thình lình, ột ngột DJ. phòng tối om” > < “vầng trăng tròn” toả sáng. tình huống bất ngờ đã tạo nên sự đối lập giữa ánh sáng và bong tối. nơi thành phố hiện ại với ang điện, cửa gương khiến người ta chẳng mấy khi cần và ít chú ý ến aanh tră, chỉn khi tắt điện Sáng, người ta không khỏi ngỡ ngàng, bàng hoàng khi nhận ra vầng trăng vẫn tròn như ư ặ ặ ặ ặ. xưa nGhĩa cũ dâng trào lên trọn vẹn, ủy – một sự tình cờ mà như ược sắp ặt. mạnh mẽ làm thức tỉnh những cảm xúc và đánh thức lương tâm con người.

– Đây là khổ thơ quan trọng trong cấu tứ toàn bài. chính cái khoảnh khắc bất ngờ ấy đã tạo nên bước ngoặt trong mạch cảm xúc của nhà thơ.

– trăng thiên nhiên không phải chỉ khi đèn tắt mưới “đột ngột” xuất hiện. “Ột ngột” diễn tả trạng thái cảm xúc thảng thốt, bất ngờ của nhà thơ khi nhận ra trăng vẫn tròn, vẫn toả sáng, vẫn cồn cồ

2. hình tượng vầng trăng và cảm xúc, suy ngẫm của nhà thơ

a. khổ thơ thứ năm diễn tả sự xúc động mãnh liệt của nhà thơ.

ngửa mặt lên nhìn mặt

có cái gì rưng rưng

như là đồng về bể

như là sông là rừng”

– nhà thơ lặng lẽ đối diện với trăng trong tư thế lặng im có phần thành kính: “ngửa mặt lên nhìn mặt”. từ “mặt” cuối câu thơ là từ nhiều nghĩa, tạo nên sự đa dạng nghĩa của ý thơ.

+ nhà thơ ối diện với mặt trăng, người bạn tri kỷ mình đã lãng quên, vầng trăng ối diện với with người nói cach là quá khứ ối diện vớn tại; thuỷ chung tình nghĩa đối diện với bạc bẽo, vô tình và lãng quên để tự thú về sự bội bạc của mình.

+ ối diện với trăng nhà thơ làm thức tỉnh tình cảm, lương tâm with người: như nhìn thấy cảt trong đó và tư vấn lương tâm, hổ thẹn, ân hậ sự sự sự sự sự sự sự sự sự sự sự sự s

– cuộc sống đối thoại không lời trong khoảnh khắc ấy đã làm nhà thơ “rưng rưng” xúc động vì quá khứ vất vả gian lao nhưng tràn ngập niềm vui cùng với trăng, với thiên nhiên bấy lâu tưởng đã lãng quên bỗng ùa về trong nỗi nhớ. “rưng rưng” nhưng muốn khóc mà cứ nghẹn ngào…

– cuộc sống hiện tại như ngừng lại để with người soi vào quá khứ, vào một thời họ đã lãng quên – soi vào chính mình. có quá khứ xa và gần, đất nước và quê hương, thiên nhiên và cuộc sống, lao động và chiến đấu, tập thể và cá nhân. Trìng Còn Gợi lên hình ảnh của hiện tại, sự giàu ẹp, nỗi gian lao vất vả còn pHải phấn ấu, nor ềm tin và vọng, sự hùtc vĩc ttc -thc -thc -thtc cátc các các -cutc -thc ôtc cá ng các các -cutc -thc ôtc cá ng các các các -cutc cúc các cá thítm các. điệp từ “như là” cùng nhịp thơ dồn dập, các hình ảnh liệt kê: “như là đồng là bể – như là sông là rừng”. tất cả làm cho người đọc thực sự xúc động và hoà chung cảm xúc với trữ tình của bài thơ.

b. khổ thơ cuối thể hiện những suy ngẫm sâu sắc và triết lý nhân sinh của nhà thơ qua hình tượng trăng.

trăng cứ tròn vành vạnh

kể chi người vô tình

ánh trăng im phăng phắc

đủ cho ta giật mình”

– trong cuộc gặp lại không lời này trăng và người như có sự đối lập. trưng đã trở thành biểu tượng cho sự bất biến, vĩnh hằng không thay đổi. “trăng cứ tròn vành vạnh” biểu tượng cho sự tròn đầy, thuỷ chung, trọn vẹn của thiên nhiên, quá khứ, dù cho con người thay”.

– ANH TRăNG Còn ượC NHâN HOÁ “IM PHăNG PHắC” KHôNG MộT LờI TRCH Cứ, GợI LIêN TưởNG ếN CAI NHìN NGHIêM KHắC Mà BAO DUNG, ộ LượNG CủA chúng ta: with người có thể vô tình quên nhưng thiên nhiên, nghĩa tình quá khứ thì luôn tròn đầy, bất diệt.

– tình cảm của trăng, tấm lòng của trăng chính là tình cảm của những người ồng chí ồng ội, của ồnâng bào, chn sự im lặng ấy làm nhà thơ lương tâm nhà thơt đt đáng trọng, nó thển sự suy nghĩ, tră tự ấ ấ đán giật mình để không chìm vào lãng quên. giật mình để không đánh mất quá khứ. with người giật mình trước ánh trăng lặng lẽ là sự thức tỉnh của nhân cách trở về với lương tâm trong sạch, tốt đ.

– dòng thơ cuối dồn nén biết bao niềm tâm sự, lời sám hối ăn năn dù không cất lên nhưng chính vì thế càng trở nên ám, day

“ANH TRăNG” CủA NGUYễN DUY GâY NHIềU XÚC ộNG BởI CACH DIễN Tả BìNH Dị NHư LờI Tâm Sự, LờI Tự THÚ, LờI NHẟTHC N GIọNG THơ TRầM TĩNH, Sâu lắng. tứ thơ bất ngờ mới lạ.

“ANH TRăNG” CủA NGUYễN DUY GâY NHIềU XÚC ộNG BởI CACH DIễN Tả BìNH Dị NHư LờI Tâm Sự, LờI Tự THÚ, LờI NHẟTHC N GIọNG THơ TRầM TĩNH, Sâu lắng. tứ thơ bất ngờ mới lạ.

“ánh trăng” có ý nghĩa sâu sắc, khái quát bởi lời nhn nhủ không chỉ dành riêng cho những người lynh chống mỹ mà nó có ý t. /p>

i. kết cấu và giọng điệu của bài thơ

“Ánh trăng” không chỉ thành công ở triết lý sâu xa của nhân vật trữ tình mà còn thành công ở nghệ thuật kết cấu, giọng >

– là sự kết hợp hài hoà, tự nhiên giữa tự sự và trữ tình. sự việc trong tự sự dẫn mạch cho cảm xúc trữ tình, làm cho cảm xúc chân thành, tha thiết.

– thể thơ 5 chữ phù hợp với chất tự sự được thể hiện bằng giọng điệu tâm tình, thấm thía. cách trình bày các chữ đầu dòng thơ làm cho các sự việc diễn ra liền mạch về ý tưởng cũng như về hình ảnh thơ.

– nhịp thơ khi trôi chảy, tự nhiên, nhịp nhàng theo lời kể; khi ngân nga thiết tha cảm xúc; lúc lại trầm lắng đầy ắp suy tư.

kết cấu, giọng điệu thơ làm nổi bật chủ ề ề của tac pHẩm tạo nên tính chân thực, chân thành sức truyền cảm sâu sắc choc tonc, gây ấn tượng mạnh vớc.

iii. chủ đề bài thơ, chủ đề ấy có liên quan đến đạo lý, lẽ sống của dân tộc việt nam ta:

* chủ ề tình cảm ối với những năm thang khứ, tình cảm ối với những n Ăm that khứ, gian khổ mà nghĩa tình ối với thiên nhiên, ất nước bình dị.

* gợi lên những suy nghĩ về ạo lý, lẽ sống của người việt nam ta : bài thơ như một câu chuyện ệt khicóng nh nó không chỉ là câu chuyện của riêng nhà thơ, riêng một người mà là của cả một thế hệ đã trải qua những năm dài chiến tranh gian khổ, mất mát, đã từng sống giữa thiên nhiên, sống giữa nhân dân tình nghĩa. Giờ đây sống trong cảnh hoà bình với những tiện nghi ầy ủ, hiện ại, người ta có cr tể thay ổi, đánh mất qua khứ, đánh mất nghĩa tình ểi rồi một một một một lúc nà câu chuyện nhắc nhở chúng ta đừng bao giờ quên quá khứ, đừng bao giờ trở thành những kẻ vô tình, vô nghĩa, bạc bẽo, vô ơ “ANH TRăNG” NằM TRONG MạCH CảM XÚC “ UốNG NướC NHớ NGUồN ” GợI Lên ạO Lý Sống Thuỷ Chung đã Trở Thành Truyền Thống tốt ẹp của dân tộc việt nam.

* mỘt sỐ cÂu hỎi xoay quanh bÀi thƠ

câu 1: Ánh trăng là một nhan đề đa nghĩa. there is phân tích.

– Chung ta đã từng biết ến vầng trăng nhớ cống của tiên thi lý bạch, từng run cảm trước vẻ ẹp của nghng – người bạn tri âm với ng tù cột. và với bài thơ Ánh trăng, nguyễn duy đã làm phong phú và giàu có thêm vẻ đẹp cũng như ý nghĩa của vầng trăng đã quen thuộc từ ngàn>

– trước hết, ánh trăng của nguyễn duy là hình ảnh đẹp của thiên nhiên với tất cả những gì là thi vị, gần gũi, thi. Ánh trăng gần với tuổi ấu thơ của tác giả (d/c). vầng trăng ấy hồn nhiên như cuộc sống, như đất trời (d/c).

– nhưng nếu chỉ có vậy, ánh trăng của nguyễn duy sẽ lẫn với vô vàn ánh trăng khác trong thơ ca hiện đại. cũng giống như trăng của người bạn tù, vầng trăng của nguyễn duy đã thành “tri kỷ”, người bạn tình nghĩa. Ánh trăng thời chiến như chia sẻ những thử thách của chiến tranh, như cùng nhà thơ và đồng đội trải qua những kỷ niệm củng “th”. vầng trăng tri kỷ, vầng trăng tình nghĩa ấy: dấu ấn của một thời gian khó: “ngỡ không bao giờ quên”.

– nhưng nhan ềề “ánh trăng” còn thực sự sâu sắc, ý nghĩa bởi vầng trăng ấy còn là biểu tượng cho quá khứa tình – kớ cữ ức

– cuộc sống hoà bình “ánh điện của gương, buyn đinh” đã khiến cho nhà thơ nhìn ánh trăng như một “người dưng qua đường”. with người từng một thời chiến đấu, từng ngang dọc trên nhiều chiến trường đã có lúc như lãng quên quá khứ. nhưng rồi thình lình đèn điện tắt… “đột ngột vầng trăng tròn”. vầng trăng ấy đã đánh thức ký ức của tác giả, của thế hệ trẻ việt nam trong những ngày đánh mỹ, tháng mỹ.

– Ánh trăng lặng lẽ toả sáng trong bài thơ hay lặng lẽ như lời nhắc nhở giản dị mà sâu lắng, không ược phé lãng qu. liệt mới có cuộc sống hoà bình ngày hôm nay.

câu 2: hình ảnh vầng trăng và cảm xúc của nhà thơ nguyễn duy qua bài thơ “Ánh trăng”.

– hình ảnh vầng trăng trong bài thơ là một hình tượng đa nghĩa.

+ trước hết, vầng trăng là một hình ảnh của thiên nhiên khoáng đạt, hồn nhiên, tươi mát. trong hai khổ thơ đầu, vầng trăng hiện ra trong không gian của ruộng đồng, sông biển, núi rừng. Đó là vầng trăng của “hồi nhỏ sống với đồng” và sau này là “hồi chiến tranh ở rừng”. lúc ấy, with người sống giản dị, “trần trụi với thiên nhiên – hồn nhiên như cây cỏ”. Vầng trăng trở thành người bạn tri kỷ, thành “vầng trăng tình nghĩa” gắn bó trong suốt những năm thang từ thuở ấu thơ ở quê nhà, ến hồi chiến tranh sống ở ở ấ ấ ấ ở ở ởthe phố, sống giữa những tiện nghi hiện ại “quen ảnh điện, cửa gương”, with người bỗng quên đi cái vầng tr. tinh nghĩa” kia. sự vô tình đến mức tàn nhẫn:

vầng trăng đi qua ngõ

như người dưng qua đường

rồi đến một đêm nào đó:

thình lình đèn điện tắt… đột ngột vầng trăng tròn.

with người đã quen với đèn điện nên quên trăng. vầng trăng vẫn có đó nhưng “như người dưng qua đường”. phải đến khi đèn điện tắt, with người mới lại nhìn thấy và nhận ra vầng trăng. phải đột ngột như thế. phải bất ngờ như thế, vầng trăng mới làm thức dậy trong tâm trí with người bao cảm xúc.

ngửa mặt lên nhìn mặt

có cái gì rưng rưng

như là đồng là bể

như là sông là rừng.

“ngửa mặt lên nhìn mặt”, mặt người và mặt trăng đối diện nhau. Đó là khoảnh khắc bất ngờ gặp lại “cố nhân”. khoảnh khắc gặp gỡ đó khiến hồn người “rưng rưng” cảm xúc. vầng trăng làm ùa dậy trong tâm trí những hình ảnh của thiên nhiên, của quê hương đất nước.

+ vầng trăng trong bài thơ còn có ý nghĩa biểu tượng: biểu tượng cho quá khứ nghĩa tình, biểu tượng cho vẻ ẹp bình dị dị ch vĩnh ố

vầng trăng đâu chỉ làm ùa dậy trong tâm trí những hình ảnh của thiên nhiên, của quê hương ất nước, mà còn đán This của một thời gian lao chiến đấu.

khổ thơ cuối cùng là nơi tập trung nhất ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh vầng trăng:

trăng cứ tròn vành vạnh

Tham khảo: Tuyển tập những bài thơ Hán Việt của các thi sĩ nổi tiếng Trung Quốc

kẻ chi người vô tình

Ánh trăng im phăng phắc

Đủ cho ta giật minh.

mặc cho with người vô tình, “trăng cứ tròn vành vạnh”. Đó là hình ảnh tượng trưng cho quá khứ đẹp đẽ, vẹn nguyên chẳng thể phai mờ. “Ánh trăng im phăng phắc”, phép nhân hoá khiến hình ảnh vầng trăng hiện ra như một con người cụ thể, một người bạn, một nhân chứng, rất nghĩa tình nhưng cũng vô cùng nghiêm khắc đang nhắc nhở con người đừng quên đi quá khứ. “Ánh trăng im phăng phắc” nhưng đủ làm để làm with người “giật mình” nhận ra sự vô tình không nên có, sự lãng quên đáng trách. with người có thể vô tình, có thể lãng quên, nhưng thiên nhiên và nghĩa tình quá khứ thì vẫn nguyên vẹn, vĩnh hằng.

câu 3: phân tích 2 khổ thơ cuối của bài thơ “Ánh trăng”

– trăng và con người đã gặp nhau trong một giây phút tình cờ. with người không còn muốn trốn chạy vầng trăng, trốn chạy cả bản thân mình được nữa. tư thế “ngửa mặt lên nhìn mặt” là tư thế đối mặt: “mặt” ở đây chính là vầng trăng tròn. with người thấy mặt trăng là thấy được người bạn tri kỷ ngày nào. cách viết thật lạ và sâu sắc – dùng những từ không trực tiếp ểp ễn tả sự xúnc ộng cảm ộng chợt dâng trào trong v tr lòng khi gạng anh

– cảm xúc “rưng rưng”: tâm hồn đang rung động, xao xuyến, gợi nhớ gợi thương. nhịp thơ hối hả dâng trào như tình người dào dạt. niềm hạnh phúc của nhà thơ như đang được sống lại một giấc chiêm bao.

– sự xuất hiện đột ngột của vầng trăng làm ùa dậy ở tâm trí nhà thơ bao kỷ niệm quá khứ tốt đẹp khi cuộáncquè cgh, o gn. lúc ấy with người với thiên nhiên trăng là tri kỷ, tình nghĩa.

khổ thơ kết lại bài thơ bằng hai vế đối lập mà song song:

“trăng cứ tròn vành vạnh

… Đủ cho ta giật mình”

– Ở đây có sự đối lập giữa “tròn vành vạnh” và “kẻ vô tình”, giữa cái im lặng của ánh trăng với sự “giật mình” t with Ựac vầng trăng có ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. hình ảnh “vầng trăng tròn vành vạnh”, ngoài nghĩa đen là vẻ ẹp tự nó và mãi mãi vĩnh hằng của cup cộc sống còn Cón Cón nghĩa tỷng trưng cho v choc ẹ ẹ , đất nước.

– hình ảnh “angr trìng im phăng phắc” fo ý nghĩa nghiêm khắc nhắc nhở nhà thơ và cả mỗi chung ta with người có cr is tình, có thể lg quên nhhưn nhi ầ nhhhn, ầ nhi. , bất diệt. sự không vui, sự trách móc trong lặng im của vầng trăng là sự tự vấn lương tâm dẫn đến cái “giật mình” ở câu thơ cuối. Cái “Giật Mình” Là cảm Giác và pHản xạ tâm lý có thật của một người biết suy nghĩ, chợt nhận ra sự vô tình, bạc bẽo, sự nông nổi trong cach sống của mình. cái “giật mình” của sự ăn năn, tự trách, tự thấy phải đổi thay trong cách sống. cai “giật mình” tự nhắc nhở bản thân không bao giờ ược làm người phản bội quá khứ, phản bội thiên nhiên, sùng bái hiện tại mà coi rẻ thiên nhiên. thiên nhiên thật nghiêm khắc, lạnh lùng nhưng cũng thật ân tình, độ lượng bao dung, vầng trăng và thiên nhiên là trụtng, bt t. thì ra những bài học sâu sắc về đạo lý làm người đâu cứ phải tìm trong sách vở hay từ những khái niệm trừu tượng xa. ANH TRăNG THậT Sự đã như một tấm gương soi ểy thấy ược gương mặt thực của mình, ể tìm lại cai ẹp tinh khôi mà chung ta tưởng đã ngủ ngon trong quên qu.

câu 4: hình ảnh vầng trăng trong bài thơ tượng trưng cho điều gì? Ý nghĩa khái quát của bài thơ “Ánh trăng”.

gợi ý:

a. hình ảnh vầng trăng trong bài thơ trước hết là vầng trăng của tự nhiên. nhưng vầng trăng con là biểu tượng của quá khứ đầy tình cảm, khi con người trần trụi giữa thiên nhiên, hồn nhiên, đán không. khi đó, tâm hồn with người rộng mở, khoáng đạt như sông, như đồng, như bể như rừng. toàn là những hình ảnh thiên nhiên rộng dãi, hùng vĩ. nhưng khi kháng chiến thành công thì with người nhốt mình vào cửa kính, buyn – đinh, sống riêng cho minh, cho cái cá nhân nhỏ bé. bởi thế mà không gần gũi, không mặn mà với vầng trăng. lúc này trăng tượng trưng cho quá khứ ân tình, cho những tình cảm lớn lao mộc mạc nhưng bất tử, sáng trong mãi mãi. with người có thể quên quá khứ, nhưng quá khứ không bao giờ quên. trăng cứ tròn vành vạnh cũng như quá khứ tươi đẹp không bao giờ mờ phai, không bao giờ khuyết thiếu. chỉ có những ai mê mải với cái riêng mới có thể dửng dưng. nhưng vầng trăng ấy bao dung, không “kể chi người vô tình”. chính thái độ lặng im cao thượng ấy càng làm những ai sớm quên quá khứ nghĩa tình phải giật mình.

b. Bài thơ “angr trìng” là tâm sự của nguyễn duy, là suy ngẫm của nhà thơ trước sự ổi thay của hoàn cảnh sống, khi mà with người từ chiến traởc cuộc sống hoà những sông sông, ồNg, r tượng trưng, ​​​​nhưng cũng là hình ảnh thật của những người kháng chiến. thành phố là môi trường mới, là hình ảnh thật của những người kháng chiến không đặt chân tới (trừ các chiến sĩ hoạng t m). môi trường mới? Ánh trăng cảnh bao hiện tượng suy thoái về tình cảm, sẽ dẫn đến suy thoái lối sống, suy thoái đạo đức. nó nhắc nhở con người cần thuỷ chung với quá khứ, với những điều tốt đẹp của quá khứ, đừng (có mới nới cũ).

câu 5: phân tích đoạt cuối bài thơ “Ánh trăng”

khổ thơ cuối cùng là nơi tập trung nhất ý nghĩa – biểu tượng của hình ảnh vầng trăng:

trăng cứ tròn vành vạnh

kể chi người vô tình

Ánh trăng im phăng phắc

Đủ cho ta giật minh

– mặc cho con người vô tình, “trăng cứ tròn vành vạnh”, đó là vẻ đẹp tự nó và mãi mãi vĩnh hằng. Đó còn là hình ảnh tượng trưmg cho vẻ đẹp và những giá trị truyền thống.

– “Ánh trăng im phăng phắc” => PHÉP NHâN HOÁ KHIếN HìNH ảNH VầNG TRăNG HIệN RA NHư MộT WITH NGườI Cụ THể, MộT NGườI BạN, MộT NHâN CHứNG, RấT NGHĩA TìNH NHưNG CũNG VôNG “ANH TRăNG IM PHăNG PHắC” NHưNG ủ Làm ể Làm with người “Giật Mình” NHậN RA Sự Vô Tình Lãng quên quá khứ tốt ẹp, tức là with người đang phản bội lại chehí ch. nó còn có ý nhắc nhở con người nên trân trọng, giữ gìn vẻ đẹp và những giá trị truyền thống.

câu 6: phân tích, so sánh hình ảnh “trăng” (vầng trăng, mảnh trăng, ánh trăng…) trong các bài thơ “Đồng chí”, “Đoàn thuyền đánh cá”, “ Ánh trăng”.

gợi ý:

tr__ng trong cả ba bài thơ ều là hình ảnh thiên nhiên ẹp, trong sáng, người bạn tri kỷ của con người trong cuộc sống lao ộng và chi᥺ sin hray sin hray

– Trìng trong “ồng chí” là biểu tượng của tình ồng chi của cả tập thơ “Đầu súng trăng treo”.

– trăng trong “đoàn thuyền đánh cá” là cánh buồm chuyên chở và nâng bổng ni ềm vui hào hứng trong lao ộng làm chủ tập thển bạnng đi đi ững ân

“cái đuôi em quẫy trăng vàng choé

Đêm thở sao lùa nước hạ long”

d. Trăng Trong “ANH TRăNG” Là Vầng Trìng Tròn Vành Vạnh, im phăng phắc ột ngột ùa vào pHòng Buyn-đinh tối om Trong đêm hoà bình mất điện ở Thành phố hồ chí minh minh minh đ về suy nghĩ và cách sống hiện tại của mình. ANH TRăNG NHư NGườI BạN THN NHắC NHở, TYNH LươNG TâM CủA TAC GIả: KHôNG ượC Vô ơN VớI QUÁ KHứ, VớI ồNG ộI đã Hy Sinhi Thiên Nhiên NHN NHN NHN NH.

câu 7: chép thuộc lòng đoạn kết bài thơ “Ánh trăng” của nguyễn duy. hình ảnh vầng trăng trong bài thơ có ý nghĩa gì? từ đó em hiểu gì về chủ đề của bài thơ? (viết một đoạn diễn dịch khoảng 10-12 câu).

gợi ý:

+ vầng trăng trong bài thơ là một hình ảnh đa nghĩa.

– ở khổ thơ cuối cùng, trăng tượng trưng ch qua khứ vẹn nguyên chẳng thể phai mờ, là người bạn, là nhân chứng nghĩa tình mà nghiêm khắc nhú nhở nh ở with người có thể vô tình, có thể lãng quên nhưng thiên nhiên, nghĩa tình quá khứ thì luôn tròn đầy, bất diệt.

5. từ đó, emal hiểu chủ ề của bài thơ là: bài thơ là tiếng lòng, là những suy ngẫm thấm thía, nhắc nhở ta về thai ộ, tình cảm ối với những , đất nước bình dị, hiền hậu. bài thơ ý nghĩa nhắc nhở, củng cố người đọc thái độ sống “uống nước nhớ nguồn”, ân nghĩa thuỷ chung cùng quá kh.

2. phân tích tâm sự sâu kín của nguyễn duy qua bài thơ “Ánh trăng”.

a. cảm nghĩ về vầng trăng quá khứ:

trước hết là hình ảnh vầng trăng tình nghĩa, hiền hậu, bình dị gắn liền với kỷ niệm một thời nhà thơ hằng gắn.

– Ánh trăng gần với những kỷ niệm trong sáng thời thơ ấu tại làng quê.

“hồi nhỏ sống với rừng

với sông rồi với biển”

-> NHữNG “ồNG, Sông, Bể” GọI MộT VUG KHông Gian Quen Thuộc Của Tuổi ấu Thơ, Co NHữNG Lúc Sung Sướng ến Hả Hê ượC Chan Hoà, Ngụp Lặn Trong Cái Mát Mát Mát Lành Củ trăng khi đso là trò chơi của tuổi thơ cùng với những ước mơ trong sáng. with người khi đó sống giản dị, thanh cao, chân thật trong sự hoà hợp với thiên nhiên trong lành, “trần trụi với thiên nhiên – hồn ớ>< c

– Ánh trăng gắn bó với những kỷ niệm không thể nào quên của cuộc chiến tranh ác liệt của người lính trong rừng sâu.

“hồi chiến tranh ở rừng

vầng trăng thành tri kỷ

trần trụi với thiên nhiên

hồn nhiên như cây cỏ

ngỡ không bao giờ quên

cái vầng trăng tình nghĩa”.

-> trăng khi đó là ánh trăng trong đêm tối chiến tranh, là niềm vui bầu bạn của người lính trong gian lao của cuộc kháng chiến – vầng trăng tri kỷ.

– bằng nghệ thuật nhân hoá, nguyễn duy đã gợi về trong lòng người đọc cả một ký ức tuổi thơ, một tình bạn đ.ƹi nhân vật trữ tình gắn bó với trăng trong những năm dài kháng chiến. trăng vẫn thuỷ chung, tình nghĩa. dẫu rằng cuộc sống nơi ồng bể là khó khăn ồng bằng tình cảm chân thành mộc mạc, cao quý, trăng ến với con ngƺời ằng khôch mạm. trăng với người như hai mà một, đều chung thuỷ sắt son.

b. cảm nghĩa về vầng trăng hiện tại:

sau tuổi thơ và chiến tranh, người lính từ giã núi rừng trở về thành phố – nơi đô thị hiện đại. khi đó mọi chuyện bắt đầu đổi khác:

từ hồi về thành phố

quen ánh điện cửa gương

vầng trăng đi qua ngõ

như người dưng qua đường.

– vầng trăng tri kỷ ngày nào nay đã trở thành “người dưng”, người khách qua đường xa lạ, còn con người đaua còn son sắt thuỷ chung? => một sự thay đổi phũ phàng khiến người ta không khỏi nhói đau. tình cảm xưa kia nay chia lìa.

+ hành ộng “vội bật tung cử sổ” và cảm giác ột ngột “nhận ra vầng trăng tròn”, cho thấy quan hệ giữa người và trìng khhng còn là tri kỷ, tìnnh nh ĩa ĩa ườa ườa ĩa ĩa ĩa ĩa ĩa ĩa ĩ. thấy trăng như một vật chiếu sáng thay thế cho điện sáng mà thôi.

– vì sao lại có sự xa lạ, cách biệt này?

+ sự thay ổi của hoàn cảnh sống – không gian khác biệt, thời gian cach biệt, điều kiện sống cach biệt: từ hồi về thành phố, người linh xưa bắt điện, cửa gương”. cuộc sống công nghiệp hoá, hiện đại hoá của điện gương đã làm át đi sức sống của ánh trăng trong tâm hồn con người. anh lính đã quên đi chính ánh trăng đã đồng cam cộng khổ cùng người lính, quên đi tình cảm chân thành, quá khứ cao đẹp nh ng ưny.

+ câu thơ dưng dưng – lạnh lùng – nhức nhối, xót xa miêu tả một điều gì bội bạc, nhẫn tâm vẫn thường xảy ra trong. c? (liên hệ: bởi thế mà ca dao mới lên tiếng nói: “thuyền về có nhớ bến chăng?”. p>

mình về thành thị xa xôi

nhà cao con thấy núi đồi nữa chăng?

phố đông còn nhớ bản làng

sáng đêm còn nhớ mảnh trăng giữa rừng?

=> từ sự xa lạ giữa người với trăng ấy, nhà thơ muốn nhắc nhở: đừng để những giá trị vật chất điều… khip>ể

c. niềm suy tư của tác giả và tấm lòng của vầng trăng

trăng và con người đã gặp nhau trong một giây phút tình cờ. sự đổi thay của with người không làm vầng trăng cau mặt. vầng trăng xuất hiện vẫn một tình cảm tràn đầy, không mảy may sứt mẻ. “trăng tròn” là một hình ảnh thơ khá hay, không chỉ là ánh trăng tròn mà con là tình cảm bạn bè trong trăng vẫn trọn vẹn, vẫn chung thuỷ n. tư thế “ngửa mặt lên nhìn mặt” là tư thế đối mặt: “mặt” ở đây chính là vầng trăng tròn. with người thấy mặt trăng là thấy được người bạn tri kỷ ngày nào. cách viết thật lạ và sâu sắc!

– từ cai ối mặt trực diện ấy, angă đ

– cảm xúc “rưng rưng” là biểu thị của một tâm hồn đang rung động, xao xuyến, gợi nhớ gợi thương khi gặp lại bạn tri kỷ. ngôn ngữ bây giờ là nước mắt dưới hàng mi. nhịp thơ hối hả dâng trào như tình người dào dạt. niềm hạnh phúc của nhà thơ như đang được sống lại một giấc chiêm bao.

“Ánh trăng hiện lên đáng giá biết bao, cao thượng vị tha biết chừng nào:

“trăng cứ tròn vành vạnh

… Đủ cho ta giật mình”

– ở đây có sự ối lập giữa “tròn vành vạnh” và “kẻ vô tình”, giữa cái im lặng của ánh trăng với sự “giật mình” củ ức Ự

+ Trìng tròn vành vạnh, trăng im phăg phắc không giận hờn trach móc mà chỉ nhìn thôi, một cai nhìn thật sâu như soi tận đày tìm người linh ủ ủ ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể họ đã quên mất đi chính mình, quên những gì ẹp ẽ, thiêng liêng nhất của quá khứ ể ắm ắm trong một cutc sống xô bồn, hoa

+ trăng tròn vành vạnh là hiện diện cho quá khứ đẹp đẽ không thể phai mờ. ánh trăng chynh là người bạn nghĩa tình mà nghiêm khắc nhắc nhở nhà thơ và cả mỗi chúng ta: con người có thể tình, có thể latos qu. p>

– sự không vui, sự trách móc trong lặng im của vầng trăng là sự tự vấn lương tâm dẫn đến cái “giật mình” ở câu thơ cuối. Cái “Giật Mình” Là cảm Giá và pHản xạ tâm lý có thật của một người biết suy nGhĩ, chợt nhận ra sự vô tình, bạc bẽo, sự nông nổi trong cach sống của mình. cái “giật mình” cảu sự ăn năn, tự trách, tự thấy phải đổi thay trong cách sống. cai “giật mình” tự nhắc nhở bản thân không bao giờ ược làm người phản bội quá khứ, phản bội thiên nhiên, sùng bái hiện tại mà coi rẻ thiên nhiên. câu thơ thầm nhắc nhở chính mình và cũng đồng thời nhắc nhở chúng ta, những người đang sống trong hoà bình, hưởng những tiện nghi hiện đại, đừng bao giờ quên công sức đấu tranh cách mạng của biết bao người đi trước.

Tham khảo: HOASALA

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button