Về luân lí xã hội ở nước ta – Phan Châu Trinh

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Luân lý xã hội nước ta hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

ii. tác phẩm

1. tìm hiểu chung

a. xuất xứ – hoàn cảnh sáng tác:

– vị trí: “về luân lí xã hội ở nước ta” nằm trong phần ba của bài “Đạo đức và luân lí Đông tây”

– hoàn cảnh sáng tác: 19-11-1925 tại hội thanh niên ở sài gòn

b. nhan đề

– nhan đề: do người biên soạn đặt

– Ý nghĩa: Đi thẳng vào thực trạng về vấn đề luân lí xã hội nước ta.

– mục đích sáng tác:

+ thực trạng nước ta không có luân lí xã hội.

– thể loại: đoạn trích về luân lí xã hội ở nước ta ược viết theo thể loại văn chynh luận (bàn bạc, nghị luận về vộã tr).

c. bố cục: 3 phần

– phần 1: (2 đoạn đầu) quan điểm luân lí xã hội của tác giả.

– phần 2: (6 đoạn tiếp) nguyên nhân, thái độ tác giả.

– phần 3: (còn lại) giải pháp.

2. tìm hiểu chi tiết

a. phần 1: quan điểm luân lý của tác giả

* xã hội việt nam khi chưa có luân lí

– Khái niệm luân lí xã hội: là những nguyên tắc, quan niệm ược ềc ề ra hợp với lẽ thường, chi pHối ến mọi mối quan hệt ộng và phat triển.

– cách ặt vấn ềc trực tiếp, trực diện và phủ ịnh: “luân lí xã hội nước ta tuyệt nhiên không ai biết ến”. người nghe.

– luân lí xã hội bị hiểu một cách sai lệch, bóp méo:

+ quan hệ bạn bè không thể thay thế cho luân lí xã hội.Đó là tình cảm cá nhân con người với con người.

+ quan niệm nho gia bị hiểu sai, hiểu lệch (những người học ra làm quan thường nhắc câu “tề gia, trịc quốc, bình thiên hạ” )

→ bộc lộ quan niệm tư tưởng của một nhà nho uyên bác, sắc sảo và thức thời.

* quan điểm luân lí xã hội của tác giả:

– tac giả sửng thao tac lập luận so sánh giữa: lân xã hội bên châu âu với luân lí xã hội bên nước ta ể làm nổi bật lên thực trạng: vi ệt. p></ tip

luân lí xã hội bên châu Âu

luân lí xã hội tại nước ta

-thực trạng: rất thịnh hành và phát triển

– dẫn chứng:

– nguyên nhân:

+ người ta biết đoàn kết, biết giữ việc làm chung.

+ người ta có ăn học (văn hóa)

+ biết nhìn xa trông rộng (biết xét kĩ thấy xa)

+ họ có tinh thần dân chủ cao.

-thực trạng: không hiểu, điềm nhiên như kẻ ngủ không biết gì.

– dẫn chứng:

– nguyên nhân:

+ chưa có ý thức đoàn thể, đoàn kết .

+ Ý thức dân chủ kém.

– quan điểm luân lí xã hội của tác giả:

+ luôn có ý thức tương trợ khi người khác gặp khó khăn, hoạn nạn…

→ tác giả đề cao cách ứng xử văn hóa giữa with người với with người.

b. phần 2: nguyên nhân, thái độ của tác giả

* nguyên nhân:

– bọn quan lại trong nước: ham danh lợi, ham bả vinh hoa mà sinh ra nịnh hót; coi sự ngu dốt của dân là cơ hội mà củng cố quyền lực và lòng tham (dân càng nô lệ, ngôi vu càng lâu dài, bọn quan lại càng phúp> quý)

– bọn trí thức tây học: háo danh, háo quyền, ỷ thế quen biết của chủ mà ra làm quan: “một người làm quan cả họ có phước”.

– nhân dân ta:

+ xưa: biết đoàn kết, có công ích, biết giụm cây làm bão, góp cây làm rừng.

+ nay: trơ trọi, lơ láo, ù lì, không dám đấu tranh đòi quyền lợi. (không ai binh phẩm, không ai chê bai); người trong một làng thì chia bè kéo cánh, phân biệt đối xử với dân ngụ cư…

* thái độ của tác giả:

– Đối với quan lại, trí thức tây học:

+ cách gọi tên: bọn quan lại, bọn thượng lưu (hạ lưu), bọn nho học…

+ cach dùng từ hình tượng và biểu cảm: kẻ áo rộng khĂn đen lúc nhúc lạy dưới, kẻ mang đai ội mũ ngất ngưởng ngồi trên, lũn cướp có giấy phap.

→ thái độ khinh bỉ, căm ghét lên án.

– Đối với nhân dân ta:

+ sử dụng các câu cảm thán

→ tac giả không chỉ phát biểu chynh kiến ​​bằng lír tỉnh táo mà còn bằng trai tim tràn trềm cảm xúc, chan chứa niềm xót xa c c c c c, nỗi đau về tình đ đ

– ối với bản thân tac giả: hai câu cảm that mà tac giả ặt ở pHần kết thúc choc cho thấy tinh thần phản phong mạnh mẽ, tac giả mue kết, công ích, xóa bỏ chế độ vua quan chuyên chế.

c. phần 3: .giải pháp:

– mục đích: Đất nước được tự do và độc lập.

– giải pháp:

+ trước mắt: đẩy mạnh tinh thần đoàn kết, công ích.

+ lâu dài: truyền bá chủ nghĩa xã hội trong nhân dân.

→ giải pháp ngắn gọn, thuyết phục, rõ ràng.

d. giá trị nội manure:

– tác phẩm thể hiện tinh thần yêu nước và tư tưởng tiến bộ của tác giả.

– Đề cao tư tưởng đoàn kết, dân chủ công bằng hướng tới ngày mai tươi sáng của dân tộc.

e. giá trị nghệ thuật:

– phong cách chính luận lập luận rõ ràng.

– lý lẽ sắc bén.

– dẫn chứng thuyết phục.

– giọng điệu đa thanh: lúc mềm mỏng, từ tốn, lúc kiên quyết đanh thép, lúc mạnh mẽ, lúc nhẹ nhàng…

loigiaihay.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *