Đề liên hệ sự thay đổi của Tràng và Chí Phèo buổi sáng hôm sau

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Liên hệ tràng sáng hôm sau hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

  1. phẦn ĐỌc hiỂu: (3.0 điểm)
  2. Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:

    nhỮng ĐiỀu bÉ nhỎ

    những giọt nước be nhỏ,

    những hạt bụi đang bay

    Đã làm nên biển lớn

    và cả trái đất này.

    cũng thế, giây và phút,

    ta tưởng ngắn, không dài,

    Đã làm nên thế kỷ,

    quá khứ và tương lai.

    những sai lầm nhỏ bé,

    ta tưởng chẳng là gì,

    tích lại là tai họa,

    làm ta chệch hướng đi.

    những điều tốt nhỏ nhặt;

    những lời nói yêu thương

    làm trái đất thành đẹp,

    Đẹp như chốn thiên đường.

    (nguồn: fb thái bá tân 7/13/2012)

    câu 1. bài thơ trên có sự kết hợp những phương thức biểu đạt nào?

    câu 2. chỉ ra và phân tích ý nghĩa của một biện pháp nghệ thuật tu từ đặc sắc trong bài thơ trên?

    câu 3. nội dung chính tác giả muốn thể hiện trong hai khổ thơ đầu là gì?

    câu 4. anh/chị có đồng tình với quan điểm của tác giả ở khổ 3 những sai lầm nhỏ bé…tích lại là tai họa không? did you see sao?

    1. lÀm vĂn: (7.0 điểm)
    2. câu 1 (2.0 điểm)

      từii dung bài thơ ở pHần ọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày quan niệm của mình về va trò của những điều tốt nhỏ nhặ nhặ nhặ

      câu 2 (5.0 điểm)

      cảm nhận của anh/chị về những thay ổi của nhân vật tràng từ khi có vợ (vợ nhặt – kim lân, ngữ văn 12, tập một, nxb giáo dục việt nam, 2016). liên hệ với những thay đổi của nhân vật chí phèo từ khi gặp gỡ thị nở (chí phèo – nam cao, ngữ văn 11, tập một, nxb giáo d 1). từ đó, so sánh tư tưởng nhân đạo của hai tác giả.

      hƯỚng dẪn chẤm

      1. ĐỌc hiỂu
      2. bài thơ có sự kết hợp hai phương thức biểu đạt: biểu cảm và nghị luận.
      3. h/s có thể chỉ ra và pHân tích tac dụng của một trong các biện phap là nguyên nhân tạo ra những kết quả lớn lao.
      4. – biện pháp so sánh: làm trái đất thành đẹp, Đẹp như chốn thiên đường.

      5. NộI DUNG CHÍNH CủA HAI KHổ ầU: Chỉ ra mối quan hệ giữa những điều bé nhỏ (giọt nước, hạt bụi, giây, phút) và những điều a lớn (biển cả, tra ế ế … ) từ đó đi tới luận điểm chính những điều nhỏ bé vụn vặt lại là nguyên nhân dẫn tới những kết quản to l. hs thể hiện quan điểm của mình theo hướng đồng tình với quan điểm nhà thơ bởi những sai lầm nhỏ bé nhưng nếu không sửa chữa, khắc phục kịp thời thì lâu dần sẽ thành thói quen, tính cách xấu và là nguyên nhân của mọi tai họa.
      6. ii.lÀm vĂn

        câu1a. Đảm bảo là một đoạn văn(về nội dung và hình thức)

      7. Xác ịnh đúg vấn ề nGhị luận: vai trò của những việc tốt nhỏ nhặt – chynh là điều cần thiết nhất ểc sốc sống with người tởn tốt ẹt.
      8. triển khai hợp lí đoạn văn (1 hoặc các nội dung sau)
      9. thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp với vấn ề nghị luận theo nhiều cách khác nhau nhưng cần nê nhận thý ứcủnh Có thể Thoo Hướng Sau:- Giải Thích ý kiến: việc tốt nhỏ nhặt là những việc mà chung ta thường xuyên thực hiện Trong cuộc sống hàng ngày như một Thói, một t. Đó chính là văn hóa sống của mỗi người, mở rộng ra là văn hóa của cộng đồng, xã hội…

        – phân tích, chứng minh: những việc nhỏ hằng ngày như biết quan tâm, giúp ỡ người khác, biết chia sẻ, lắng nghe, biết sống tựng, cầu ti… sẽ nhi mghe mghen mgHen. giá trị văn hóa của mỗi cộng động và đó chính là cơ sở quan trọng nhất để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

        – Bình Luận, Bác Bỏ: Phê phan những quan niệm sống xa vời thực tế, mơng Theo những việc phi thường mà quên mất những việc nhỏt, phê nng liền với hành ộ

        – Bài học: phải rèn luyện mình từ những việc nhỏ hàng ngày, những việc tốt nhỏ nhặt cũng chynh là cơ sở ểo n-cuc sống tốt ẹt ẹp cũng nhn nhn strong>

        cảm nhận của anh/chị về những thay ổi của nhân vật tràng từ khi có vợ (vợ nhặt – kim lân, ngữ văn 12, tập một, nxb giáo dục việt nam, 2016). liên hệ với những thay đổi của nhân vật chí phèo từ khi gặp gỡ thị nở (chí phèo – nam cao, ngữ văn 11, tập một, nxb giáo d 1). từ đó, so sánh tư tưởng nhân đạo của hai tác giả.1. về kĩ năng:

        có kĩ năng làm bài văn nghị luận văn học, đảm bảo bố cục bài văn; xác định đúng vấn đề cần nghị luận và triển khai vần đề thành hệ thống các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận khác nhau; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; diễn đạt rõ ràng, mạch lạc; đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.

        1. về kiến ​​​​thức:
        2. 2.1 giới thiệu khái quát: về tác giả kim lân, tác phẩm vợ nhặt, nhân vật tràng.

          2.2 cảm nhận khát vọng hạnh phúc của tràng

          Thí SINH COR THể CảM NHậN THEO NHIềU CACH NHưNG CầN ảM BảO NHữNG YêU CầU SAU đY: TRàng là người lao ộng đói khổ, nghèn hèn, Trong tình cảnh đ đ gia đình. Tràng cor vợt cach dễ dàng nhưng she tràng không rẻ rung, coi thường mà she rất trân trọng hạnh phúc của mình (mời vợa bữa Ăn no trong lúc her sắp chết đó, mua d ờ

          – khát khao hạnh phúc của tràng

          + niềm hạnh phúc dâng trào thành cảm giác lửng lơ, êm ái như trong giấc mơ, thành sự pHấn chấn ột ngột, thành niềm Sung sướng vì đ ìm thấy hạn hạnh

          + trước đây, tràng vô tâm thờ ơ với gia đình; ella sau khi ella có vợ, ella trong lòng dậy lên tình cảm yêu thương, gắn bó với căn nhà, ella có ý thức trách nhiệm, khát khao một gia đình hạnh

          + tràng muốn biến cảm xúc và ý thức thành những hành động cụ thể “muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lạ.”

          – khát khao hạnh phúc của nhân vật ược thể hi hi qa nghệ thuật miêu tả tâm li tinh tế, sâu sắc, ngôn ngữ trần thuật giản dị, tự nhiên, giàu cảm.2. cao, tác phẩm chí phèo, nhân vật chí phèo

          2.4 liên hệ khao khát được sống lương thiện của nhân vật chí phèo khi gặp thị nở

          + tỉnh rượu, chí cảm nhận được không gian xung quanh với “cái lều ẩm thấp mới chỉ lờ mờ”. Ặc Biệt Hắn đã Cảm NHậN ượC NHữNG âM THANH quen Thuộc Của Cuộc sống quanh Mình: tiếng cười nói của những người đi chợ, tiếng gõ mái chèo đuổi c. những âm thanh ấy đã vọng sâu vào trái tim chí phèo như tiếng gọi tha thiết của sự sống.+ lời ối thoại hai người đàn bà ..

          ..

          1. tấm lòng nhân đạo mà các nhà văn dành cho người nông dân nghèo khổ
          2. + giống nhau: qua khát vọng hạnh phúc của tràng, khát khao sống lương thiện của chí phèo, kim lân và nam cao đều khẳng ịnh vẹp hn. Ồng thời thể hiện sự ồng cảm, chia sẻ với nhân vật, hướng người ọc ến tình cảm yêu thương, tin tưởng vào sức mạnh của with người trên with ường i tìm h. tấm lòng nhân đạo sâu sắc đó đã góp phần nâng cao giá trị văn xuôi hiện đại việt nam.

            + khác nhau:

            +) chí phèo là hành trình thức tỉnh trở lại làm người. qua đó, nhà văn phản ánh hiện thực bế tắc của người nông dân lao động, cất tiếng nói tố cáo hiện thực xã hội…

            +) tràng lại như trở thành một con người khác trưởng thành hơn, có trách nhiệm vun ven cho hạnh phúc gia đình. qua đó, nhà văn phản ánh xu hướng vận động tất yếu của số phận con người, thể hiện niềm lạc quan tin tưởng vào tƺt lai.

            – Lí giải sự khác nhau: sự khác biệt do hoàn cảnh, phương phap sáng tac: chí pHèo viết trước cach mạng trong hoàn cảnh đen tối của xã hội vii vii nam, ược vi ướt. Còn vợ nhặt là tac pHẩm của nền vĂn học cach mạng sau 1945 Có khả nĂng và cần thiết phải chỉ ra sự vận ộng tích cực của ời sống xã hội.llưu ý: hoạt. trân trọng những bài làm sáng tạo.

            bai viết gợi ý:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *