Dàn ý cảm nhận về bài thơ Chiều tối – Hồ Chí Minh

Lập dàn ý bài thơ chiều tối

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Lập dàn ý bài thơ chiều tối hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

dàn ý cảm nhận về bài thơ chiều tối của hồ chí minh giúp các em học Sinh từ đó xây dựng nên một bài vĂn cảm nhận hoàn chỉnh về tc pHẩm nà. Ọc tài liệu tổng hợp từ dàn ý chung tới dàn ý chi tiết với ề bài cảm nhận tac pHẩm chiều tối, các em học sinh cóco tham khảo nhiều cach tiếp cận ,, cac cac.

dàn ý ngắn gọn cảm nhận về bài thơ chiều tối – hồ chí minh

a) mở bài: giới thiệu tác giả, tác phẩm chiều tối trích nhật ký trong tù

b) thân bài: nêu cảm nhận bài thơ chiều tối trích nhật ký trong tù của hồ chí minh

* cảm nhận hai câu đầu: bức tranh thiên nhiên

  • with người luôn hướng về thiên nhiên
  • cảnh chiều tối âm u, hiu quạnh, vắng vẻ
  • hình ảnh mang tượng trưng cho cảnh chiều tà
  • hình ảnh chòm mây gợi tả không gian mênh mông, rộng lớn
  • hình ảnh thiên nhiên mang vẻ đẹp cổ điển, thơ mộng
  • qua hai câu thơ cảm nhận được ý chí, nghị lực của con người
  • * cảm nhận hai câu cuối: bức tranh đời sống

    • những hình ảnh đời sống dân dã, đời thường
    • bức tranh gần gũi, quen thuộc, mộc mạc
    • hình ảnh con người lấn át hình ảnh thiên nhiên mênh mông, rộng lớn nhưng vắng vẻ
    • thể hiện tình yêu thương, quan tâm đến số phận của người lao động nghèo
    • Ước mơ thầm kín về mái ấm gia đình của người nghèo
    • bừng lên sức sống mãnh liệt của with người
    • c) kết bài: nêu cảm nhận của em về bài thơ chiều tối

      tham khảo: dàn ý cảm nhận về bài thơ bài ca ngắn đi trên bãi cát – cao bá quát

      ối với ề bài cảm nhận, sẽco nhiều điểm khác so với ề bài phân tích, vì vậy các em cần tìm hiểu nội dung bài tích bài chiều tc củm hạ ề ề ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ. .

      dàn ý chi tiết cảm nhận về bài thơ chiều tối

      dàn ý chi tiết 1

      a) mở bài

      – giới thiệu tác giả:

      + hồ chí minh không chỉ là một vị lãnh tụ vĩ đại mà còn là một danh nhân văn hóa của dân tộc.

      + hồ chí minh để lại cho nước nhà một sự nghiệp văn học đồ sộ

      – giới thiệu tác phẩm:

      + tác phẩm được trích trong tập thơ nhật kí trong tù của bác

      + bài thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên và tấm lòng lớn lao của hồ chủ tịch

      b) thân bài

      *hai câu đầu

      quyện điểu quy lâm tầm túc thụ

      vân mạn mạn độ thiên không

      – khung cảnh chiều tối được mở ra với hình ảnh tả thực đầy chất thơ: hình ảnh cánh chim mải miết bayề rừng tìm n; những đám mây lờ lững bảng lảng trôi về cuối trời.

      – một không gian mênh mông, rộng lớn nhưng lại thơ mộng, yên bình

      – gợi một buổi chiều tà hiu hắt, ánh nắng chỉ con le lói phía chân trời.

      – không gian thiên nhiên chính là tấm gương soi phản chiếu nội tâm with người:

      – cánh chim vội vã mang dáng vẻ sự mệt mỏi, nhọc nhằn sau ngày tháng rong ruổi

      – Áng mây lững lờ trôi, cô đơn, lẻ loi trên nền trời mênh mông, rộng lớn.

      – bầu trời như được đẩy lên cao hơn xa hơn nỗi lòng with người vì thế cũng như trải dài ra ngút ngàn. Đứng trước thời khắc cuối ngày, lòng người bỗng thấy cô đơn, trống trải; thấy mỏi mệt, bâng khuâng. Và canh chim sau những phút giây mỏi mệt vẫn ược nGhỉ ngơi nơi tổ ấm còn người sau những giây phút gông c cùm, ọ đày lại phảu cảnh ngục tc tc

      – thế nhưng người ấy lại chẳng một câu que vãn, oán trách mà lại thả hồn vào thiên nhiên cảnh vật ể ể cản và chấnấm phá

      – thể hiện tình yêu thiên nhiên rạo rực trong trái tim người chiến sĩ cách mạng

      – trong tâm tưởng người chiến sĩ lúc nào cũng thường trực nỗi nhớ về quê hương, đất nước.

      – Ý chí sắt đá, nghị lực phi thường, phong thái ung dung và niềm lạc quan cách mạng của hồ chủ tịch. (cánh chim biểu tượng cho cuộc sống tự do)

      * Đánh giá, mở rộng:

      – hai câu thơ vừa mang nét cổ điển, hiện ại với những hình ảnh thơ quen thuộc, Bút phap ước lệ tượng trưng, ​​chấm pHá điểm xuyết, không gửi gắm.

      – cánh chim không còn là đề tài xa lạ fuerte thơ cổ thế cánh chim của bác lại thật đặc biệt. nếu như cánh chim của lý bạch là cánh chim “điểu cao phi tận” bay vút vào không gian ngút ngàn thì cánh chim của hồ chủ tịh lại mang hồn số ng,

      gố chang.

      * hai câu cuối:

      sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

      bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng

      – bức tranh sinh hoạt của with người nơi xóm núi:

      – bong tối buông xuống phủ lấp không gian

      – hình ảnh cô thôn nữ miền sơn cước hăng say, uyển chuyển với công việc thường nhật: say ngô => vẻ đẹp khỏe khoắn, trẻ trung, tràn đầy sức sống

      – hình tượng thơ gần gũi, mộc mạc diễn tả chân thực nhịp sống cuối ngày tại miền sơn cước. qua đó thể hiện tình yêu thương, trân trọng vô bờ của bác đối với người lao động.

      – hình tượng thơ mang tính chất của sự vận động:

      – thời gian từ chiều tối cho đến tối hẳn

      – cánh chim bay, chòm mây trôi để rồi cũng quy tụ về phía tương lai về ánh sáng.

      – lòng người đi từ chỗ lạnh giá, cô quạnh đến mức ấm nóng, say mê, rạo rực, vui tươi, hồ hởi.

      – nhãn tự “hồng” khép lại bài thơ có sức lay động, lan tỏa đến toàn bộ ý thơ:

      – ngọn lửa hồng lan tỏa, lấn át bóng đêm; xua đi khoảnh khắc lạnh lẽo buốt giá trong cõi lòng with người. ngọn lửa ấy thổi bùng lên bao khát vọng, ý chí và quyết tâm người chiến sĩ cách mạng giữa cảnh ngục tù đọa đầy.

      – hai câu thơ đã tô vẽ dáng dấp with người. with người hiện lên kì vĩ, làm chủ không gian, thời gian, xua đi sự cô đơn, vắng vẻ của thiên nhiên. bên cạnh đó, ýthơ còn thể hiện sức sống mãnh liệt và khát khao lớn lao của người thi nhân.

      c) kết bài:

      – khái quát đặc sắc nghệ thuật: sử dụng từ hán ngữ; bút pháp ước lệ tượng trưng: lấy mây điểm trăng; lấy động tả tĩnh, lấy cảnh vật để khắc tạc thời gian, nhấn nhá nỗi niềm with người; net cổ điển xen lẫn hiện đại…

      – khái quát giá trị nội dung: bức tranh thiên nhiên bao la, rộng lớn nhưng vắng vẻ, cô quạnh. hình tượng con người với sức sống mãnh liệt, ung dung, tự tại giữa gông cùm, xiềng xích.

      xem thêm: soạn bài chiều tối – hồ chí minh

      dàn ý chi tiết 2

      a) mở bài

      – giới thiệu sơ lược về tác giả, nêu những ý chính trong bài thơ chiều tối

      + hồ chí minh là nhà cách mạng vĩ đại đồng thời là nhà thơ lớn của dân tộc. ngục trung nhật kí (nhật kí trong tù) là tc phẩm tiêu biểu, ược viết trong thời gian bị chính quyền tưởng giới thạt bắt tại quảng tây (trung quyc), từm 1944.>

      + mộ (Chiều tối) lài thơ có giá trị nội dung và nghệ thuật ộc đao: điều khác lạ là bài thơ ược viết trong hoàn cùm xiềng xích, nhưng không phải là một lời than vãn xót xa. trái lại, đó là một nét hoan ca về cuộc sống, về con người, biểu hiện tâm hồn hết sức đẹp đẽ, nhân cách lớn lao củi h minh.

      b) thân bài

      *hai câu đầu

      quyện điểu quy lâm tầm túc thụ

      cô van mạn mạn độ thiên không

      – hai cầu mở ầu bài chiều tối vẽ nên một bức tranh nên thơ, yên bình của ctộc sống: chim bay vềng rừng tìm chốn trú ngụ, đam mây trôi lờn trên bầu trán những bức học học ) của thơ xưa. song, phong vị cổ thi ấy do gần gũi về bút pháp. còn thực ra, đây vẫn là buổi chiều nay, với cảnh thật và người thật (người tù – nhà thơ) đang tận mắt nhìn ngắm.

      – bức tranh phong cảnh kia tuy đẹp và nên thơ nhưng vẫn có nét buồn:

      + “quyện” nghĩa là mỏi, chán, mỏi mệt.

      + “tầm” là tìm kiếm.

      -> cánh chim sau ngày rong ruổi, trong cái giờ khắc của ngày tàn, mỏi mệt, phải trở về rừng để tìm kiếm chỗ trú.

      + “cô” là lẻ loi, một mình.

      + “mạn mạn” là dài và rộng

      + “không” là trên bầu trời dài, rộng mênh mông.

      -> bản thân bầu trời vẫn dài rộng như là triệu năm qua, nhưng đám mây đơn lẻ kia đã khiến nó càng trở nên mênh mang hơn.

      => hai câu thơ, theo đúng nghĩa đen cũng chỉ ra một cảnh buồn. với người bình thường, thậm chí đang vui, trước cảnh ấy, lòng hẳn không sao tránh một cảm xúc man mác, bâng khuâng. câu thơ khiến người ta liên tưởng đến một buổi chiều khác, trong thơ cổ:

      trời chiều bảng lảng bong hoàng hôn,

      tiếng ốc xa đưa vẳng trống dồn

      gác mái ngư ông về viễn phố

      gõ sừng mục tử lại cô thôn

      ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi

      dặm liễu sương sa khách bước dồn

      kẻ chốn chương Đài người lữ thứ,

      lấy ai mà kể nỗi hàn ôn

      (cảnh chiều hôm – bà huyện thanh quan)

      – buổi chiều xưa không vắng lặng, nhưng lòng người đã tím ngát nỗi buồn. còn cảnh ở đây, vốn là đơn chiếc. cảnh ấy nói hộ lòng người, hẳn đang buồn. Đúng thôi, ngay đến cánh chim kia, khi chiều tắt đã vội trở về. thế mà, giờ này, người tù mắt mờ, chân yếu, lại bị gông cùm, vẫn đang lê bước trên đường dài. người đó không than vãn, do nhân cách vĩ đại, song ai không cảm được nỗi đau rất thật từ cảnh tình ấy?

      * hai câu cuối

      sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

      bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng

      – hai câu kết chuyển hướng vận động của hình tượng thơ. Ở trên, cảnh vật mênh mông, vắng lặng, ánh nắng ngày đang dần tắt, nhường chỗ cho bóng đêm ập xuống. còn ở đây, dù không tả nhưng ai cũng biết, đất trời đã vào đêm, bóng tối len dày muôn nơi. v?y? Đó là cánh chim đơn lẻ bay về chốn cũ. Đặc biệt, đó là ánh rực hồng của lò que nơi xóm núi. Đây cũng là lối chấm phá, lấy ánh sáng tả bóng tối.

      – nhưng sự chuyển hướng đích thực của hình tượng thơ không chỉ có vậy. nếu cảnh ở trên mang nét buồn của sự lẻ loi, hoang vắng, thì cảnh ở đây, dù là đêm tối nhưng ấm áp, giàu sức sốc. Đôi mắt của người nghệ sĩ ở cảnh trước khi phóng nhìn ra xa và lên cao, càng nhìn càng mất hút và trống trải. khi đôi mắt ấy nhìn gần, she đã bắt gặp hình ảnh không ngờ:

      sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

      – vóc dáng người thôn nữ cùng với công việc lao động dường như là thường ngày ấy đã xua đi sự cô quạnh giữa miền c. và, đến lúc công việc đã xong, thì ánh sáng tràn ngập.

      bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng.

      => trong bóng đêm, ánh sáng ấy càng có sức lan tỏa. lòng người từng man mác buồn đã ấm lại cùng với ánh lửa kia. Đến đây thì sự vận động của hình tượng thơ được trọn vẹn.

      c) kết bài

      – “ mộ ” là bài thơ rất tiêu biểu cho pHong cach nghệ thuật thơ hồ chí minh với bút phap chấm phar ểể tả cảnh, lấy ộng tảnh, ặc biệt lày /p>

      – trong bài thơ, không có từ hay chi tiết nói về chủ thể trữ tình, nhưng người đọc vẫn nhận ra đôi mắt, tấm lòng củy a coni ng.y tuy nhiên, dù mang phong vị cổ điển, đây vẫn là bài thơ hiện đại. chất hiện đại bộc lộ ở sự vận động hình tượng thơ, nhất là ở tấm lòng và tư tưởng của thi nhân. dù bị gông cùm, xiềng xích, with người đó vẫn hết sức ung dung tự tại, luôn quên mình ể nhìn ngắm cuộc sống và pelliz

      Dàn ý cảm nhận về bài thơ Chiều tối - Hồ Chí Minh

      “quyện điểu quy lâm tầm túc thụ

      cô van mạn mạn độ thiên không”

      dàn ý chi tiết 3

      a) mở bài:

      – dẫn dắt giới thiệu tác giả, tác phẩm

      + Chủch Hồ Chí minh không bao giờ tự nhận mình là một nhà thơ there are một nhà vă mà chỉ là người bạn của vĂn chương, một người yêu vĂn nghệ.

      + tiêu biểu cho phong cách thơ trữ tình của người là bài thơ “chiều tối

      – nêu nội dung chính bài thơ: tâm hồn yêu thiên nhiên và tinh thần thép của người tù hồ chí minh

      – nêu cảm nhận chung

      b) thân bài:

      *khái quát về hoàn cảnh ra đời

      – “Chiều tối” Là Bài Thơ Thứ 31 Trong tập thơ “nhật kí trong tù” ược gợi cảm hứng từ một cuộc chuyển lao từnh tây ến thiên bảo một buổi chiều cối n-tu n. >

      * phân tích bài thơ:

      hai câu thơ đầu: bức tranh thiên nhiên cảnh vật chiều tối

      + hình ảnh:

      • chim bay về rừng: chim không chỉ bay mà còn “mỏi” => gợi thời gian chiều tối
      • Mây trôi lững lờ trên bầu trời: “trôi nhẹ” và “chòm mây” trong phần dịch thơ tuy giữ ược sự thư that ơ ơ ơ ơ ơ. vân” trong bản nguyên tác.
      • => hé mở về cả cuộc đời hoạt động cách mạng của bác. cuộc hành trình bị áp giải còn biết bao nhiêu là điểm đến, từ nhà tù này đến nhà tù kia và những điều trước mắt còn gian nan hơn nhiều, chưa biết rằng tương lai mình sẽ đi đâu về đâu, tương lai của dân tộc sẽ như thế nào.

        => gợi không gian bao la, rộng lớn.

        + Đặc sắc trong nghệ thuật tả cảnh: thiên nhiên mang sắc thái giống with người.

        • cánh chim mệt mỏi sau một ngày mưu sinh đang vội vã bay về rừng tìm nơi trú ngụ cũng như người tù cũng đt nhoài sau những cabm
        • Đám mây trở nên cô độc giữa bầu trời giống như người tù đang bơ vơ nơi xứ người.
        • hai câu thơ sau: bức tranh cuộc sống sinh hoạt của con người

          + hình ảnh:

          • cô gái xóm núi: đang trong công việc xay ngô, người thiếu nữ miền sơn cước hiện lên mang một sức sống phi thường, hăng say, trung tr. ella con người không chịu sự chi phối của cảnh vật, xuất hiện giữa nơi núi rừng mênh mông, bạt ngàn nhưng không bị hòa lẫn với thiên nhiên mà chính bản thân cô gái trẻ trung này lại trở thành tâm điểm của cảnh vật.
          • lò that: rực đỏ => hơi ấm của sự sống.
          • hình ảnh người lao động trên đất quảng tây hiện lên khỏe khoắn, chăm chỉ, hăng say.
          • + chữ “hồng” Trong Thi phẩm: Hồng nơi bếp lửa, trai tim ấm nồng, tinh thần hăng say của người thiếu nữ there are cũng là sực quan, yêu ời của chính tac giả. sự hiện diện của chữ “hồng” ược xem như là nhãn tự của bài thơ, như thổi vào hồn thơ một làn gó mới, một tinh thần mới, một nét ẹp mới = & gt; böng tối đang dần buông xuống.

            + nghệ thuật:

            • Điệp ngữ vòng “bao túc”: tạo ra sự nối âm cùng âm hưởng của sự nhịp nhàng, liên hoàn những vòng quay của cối xay ngô. vòng quay ấy lại có giá trị mở ra sự kiên trì, bền bỉ, công việc tuy vất vả, nặng nhọc là thế nhưng con người vẫn mt cấn.
            • không dùng chữ “tối” nhưng vẫn tả được cảnh trời tối
            • * khái quát nghệ thuật được sử dụng trong cả tác phẩm.

              *liên hệ mở rộng (có thể đan xen vào bài viết)

              c) kết bài

              – khái quát lại giá trị nội dung tác phẩm

              – phát biểu cảm xúc cá nhân về tác phẩm.

              dàn ý chi tiết 4

              trong nội dung dàn ý chi tiết cảm nhận về bài thơ chiều tối này, ọc tài liệu chỉng tổng hợp cac tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham the phần mở bài và kết bài các em có thể tham khảo ở các dàn ý gợi ý khác.

              1. giới thiệu tác giả, tác phẩm, luận đề

              – hồ chí minh là nhà cách mạng, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc việt nam, đồng thời cũng là nhà văn, nhà thơ lớn của dân t. bên cạnh sự nghiệp cách mạng vĩ đại, người cũng để lại một sự nghiệp văn học đa dạng, phong phú.

              nhật ký trong tù là tập thơt bằng chữ Hán của hồ chí minh Trong thời kỳ người bị giam giữ ở nhà lao của bọn tưởng giới thạch từa Mùa thu 1942 ế tập thơ chẳng những cung cấp cho ta những hiểu biết về chế ộ lao tù khắc nghiệt của chính quyền tưởng giới thạch, mà quan trọng hơn còn giúp ta hiểu rõ vẻ ẹ cách mạng, nhà thơ hồ chí minh.

              – có thể thấy rõ điều đó qua hai bài chiều tối (mộ) và giải đi sớm (tảo giải) trong tập thơ. cả hai bài thơ bác đều viết trong gông cùm xiềng xích, trên đường chuyển lao đầy cực nhọc, khổ ải.

              2. những biểu hiện cụ thể:

              là nhật ký, tác phẩm còn là tập thơ trữ tình nên thiên về việc bộc lộ thế giới bên trong, thế giới tâm hồn củt. Đó là lòng nhân ái bao la, là tình yêu cuộc sống sâu nặng, là tâm hồn của con người có sự tự do tinh thần tuyệt đữốp…

              a) lòng nhân ái bao la, tình yêu cuộc sống sâu nặng

              – yêu thiên nhiên, tạo vật

              + bác nâng niu từng biểu hiện của sự sống: “cánh chim” của sự sống: “cánh chim”, “đám mây” … có ai ngờ, thii nn nhiên lại hiỿà Ỻ ế lên v ếp ếp ế ếp ếp ế ếp ếp ế ế ếp ế. thơ bác bị giải đi vào lúc nửa đêm.

              – quan tâm tới with người.

              + dù trong hoàn cảnh nào, bác cũng không quên nghĩ tới with người.

              + hình ảnh thiếu nữ xay ngô tối với bác là vẻ đẹp của cuộc sống bình dị.

              + ngọn lửa hồng reo vui trong bếp lửa gia đình, lòng bác như cũng reo vui với nó (dẫn chứng).

              b) bác tràn ngập niềm hân hoan (dẫn chứng).

              – qua hình ảnh “quyện điểu” và “cô vân”, ta bắt gặp thoáng buồn, thoáng cô đơn rất người của bác. nhưng trước ngọn lửa hồng bác quên đi việc mình chưa được dừng chân trên con đường đày ải mà để lòng mình reo vui cùng ngọn lửa, để hình ảnh tỏa ấm trên trang thơ, xua đi cái lạnh lẽo, cô đơn của lòng người và cảnh vật. ngọn lửa hồng trở thành vẻ đẹp tinh thần của nhà cách mạng.

              – giá rét căm căm từng đợt, quất ngược sự giá buốt vào mặt nhưng bác không để cái khắc nghiệt của thiên nhiên chế m. câu thơ đọc lên nghe rắn rỏi lạ thường: “chinh nhân dĩ tại chinh đồ thượng – nghênh diện thu phong trận trận hàn”.

              d) một tâm hồn lạc quan, tin tưởng

              – cả hai bài thơ kết thúc bằng hình ảnh ngọn lửa hồng và cảnh bình minh mang lại cảm giác phấn chấn, lạc quan. lời thơ ám dụ vời vợi lòng tin.

              e) một hồn thơ phong phú

              – Thi hứng đã ến với người trong những giờ phút nặng nề, cực nhọc nhất của cup cup ời, ngay cả trong lúc ối với người bình thường, cảm xúc đi thi thi cốt cách thi nhân ở bác thể hiện ở niềm rung động trước cái đẹp, dù trong cảnh huống nào.

              – niềm rung động ấy được thể hiện bằng những vần thơ vừa cổ kính, vừa hiện đại của một tâm hồn nghƑch ᐻngt. hồn thơ hồ chí minh bắt rễ rất sâu vào truyền thống dân tộc, truyền thống phương Đông.

              dàn ý chi tiết 5

              a) mở bài: giới thiệu chung.

              – tác giả:

              • hồ chí minh tên khai sinh là nguyễn sinh cung sinh tại làng sen, kim liên – nam Đàn – nghệ an.
              • xuất thân từ một gia đình nhà nho trí thức.
              • từ nhỏ đã được nghe về tư tưởng cách mạng.
              • sinh thời trong một xã hội bị thực dân pháp xâm lược các cuộc khởi nghĩa nổ ra đều bị đàn áp đẫm máu.
              • nguyễn Ái quốc ra đi tìm đường cứu nước.
              • song song với hoạt động cứu nước hồ chí minh còn sáng tác thơ ca.
              • tác phẩm tiêu biểu: nhật kí trong tù, pa-ri, lời than vãn của bà trưng trắc…
              • người được coi là danh nhân văn hóa thế giới.
              • – tác phẩm:

                + hoàn cảnh sáng tác: khi đó hồ chí minh đang bị bọn tưởng giới thạch giam cầm, bài thơ được sáng tác khi bác đang trên đượn la chuy. trên đường đi chiều tối những hình ảnh thiên nhiên cùng tấm lòng yêu nước nhớ nhà đã kết tinh thành bài thstrong>

                + thể thơ: thất ngôn tứ tuyệt.

                + bố cục: 2 phần.

                • phần 1 (hai câu đầu): bức tranh thiên nhiên chiều tối.
                • phần 2 (còn lại): bức tranh sinh hoạt lao động.
                • b) thân bài: phân tích nội dung bài thơ

                  * bức tranh thiên nhiên khi chiều tối

                  – cảnh:

                  + hình ảnh cánh chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ -> hoạt động kết thúc một ngày, cánh chim bay về tổ ấm của mình.

                  => Đây là hình ảnh cổ điển trong thơ xưa, cánh chim như trở nặng trời chiều.

                  + “cô vân” nghĩa là cô độc của áng mây bản dịch đã làm mờ nghĩa khi dịch là chòm mây.

                  + sự chuyển động lặng lẽ của cánh chim và áng mây mang trạng thái buồn.

                  + thiên nhiên vận động theo sự sống.

                  => cảnh chiều hiện lên vừa có cai êm ả vừa cói mơ hồng lảng buồn của một buổi hoàng hôn xuống, tất cả các vật đang chuyển ộng về đm, Cartt. đám mây cô đơn cũng lững lờ như níu kéo ngày lại.

                  -tinh:

                  + cánh chim còn được bay về tổ ấm trong khi bác vẫn lang bạt nơi đất khách quê người.

                  => cảnh và người như đan xen tâm trạng với nhau, chiều buông xuống mênh mang bảng lảng, có ẹp ấy nhưng cũng nhuốm màu tâm trntàng ng han.

                  * bức tranh lao động sinh hoạt

                  – cảnh:

                  + dưới cảnh chim ngàn mây nổi hình ảnh của cô gái xay ngô tối hiện ra.

                  -> sự chăm chỉ, cần mẫn lao động.

                  + Điệp vòng cấu trúc “ma bao túc”.

                  -> vòng xoay ngô đều đặn -> cuộc sống lao động vô cùng đẹp.

                  + nghệ thuật đối lập tối >< hanging.

                  -> nhấn mạnh sự chăm chỉ của cô gái và chữ “hồng” làm nhãn tự tỏa sáng cả bài thơ.

                  => cô em xay ngô tối chăm chỉ cần mẫn vất vả như thế để có cuộc sống tươi sáng hơn.

                  -tinh:

                  + bác yêu cuộc sống lao động.

                  + bác cũng đang chịu những cảnh gian nan để có một ngày mai cho đất nước việt nam tươi sáng hơn.

                  -> bức tranh lao động hiện lên thật sinh động trên miền sơn cước. người tù nhân tay đeo cồng chân đeo xiềng xích vẫn mải miết lên đường đợi ngày trở về với đất nước mình.

                  c) kết bài:

                  – bài thơ giống như một bài thơ tả cảnh nhưng lại ngụ tình ở trong đó. buổi chiều tối nơi miền sơn cước đem đến biết bao nhiêu cảnh đẹp quen thuộc. tuy nhiên nó lại buồn vì người ngắm nó cũng đang có rất nhiều tâm trạng. nào là nhớ thương nào là buồn, rồi lại lạc quan tin vào ngày mai tươi sáng.

                  DựA Trên những mẫu dàn ý cảm nhận bài thơ chiều tối ngắn gọn và cả chi tiết trên đây, các em hoàn toànc xúc. có thể đọc tham khảo những bài văn mẫu phân tích chiều tối sau đây để mở rộng vốn từ ngữ, cách trình bày.

                  bài văn mẫu tham khảo phân tích bài thơ chiều tối

                  “NHậT Ký Trong tù” tỉnhht thạt àt 12 tây, trung quốc. Trong số 133 bài thơ của tập “nhật ký trong tù” có một số bài ghi lại những thời khắc đáng nhớ trong ngày: buổi sớm, buổi trưa, qua trưa, chiều hôm, chiều tối, ho, hotel niềm trong những tháng ngày “ác mộng”.

                  “chiều tối” (mộ) là bài thất ngôn tứ tuyệt số 31 trong “nhật ký trong tù”. bài thơ số 32 là bài “Đêm ngủ ở long tuyền”. vậy, bài “chiều tối” ghi lại cảnh xóm núi lúc ngày tàn trên con đường từ thiên bảo đến long tuyền vào tháng 10/1942.

                  Đây là nguyên tác bài thơ:

                  “quyện điểu quy lâm tầm túc thụ,

                  cô van mạn mạn độ thiên không,

                  sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,

                  bao túc ma hoàn lô dĩ hồng.”

                  một cai nhìn man myc, một thoáng ươc mơ thầm kín về một mái ấm, một chỗng dừng chân … của nhà thơ trên with ường lưu đày khổ ải muôn dặm ược ọc ọc ọc ọc n. chỉ tả cảnh chiều tối nơi xóm núi xa lạ.

                  hai câu đầu tả bầu trời lúc ngày tàn. hai nét vẽ “động” cánh chim mỏi mệt (quyện điểu) bay về rừng xa, tìm cây trú ẩn, một áng mây cô đơn, lẻ loi (cô vân) ẻn ửntrng). cấu trúc hai câu thơ đăng đối, âm điệu thơ nhẹ, thoáng buồn. người chiến sĩ bị lưu đày ngước mắt nhìn bầu trời, dõi theo cánh chim bay và áng mây trôi nhẹ mà lòng man mác. rất tinh tế, net vẽ ngoại cảnh đã thoáng hiện tâm cảnh. câu thơ dịch của nam trân tuy chưa thể hiện được chữ “cô” trong “cô vân” nhưng khá hay:

                  “chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

                  chòm mây trôi nhẹ giữa từng không”.

                  hai câu thơ 1, 2 mang vẻ ẹp cổ điển: tả ít mà gợi nhiều chỉ hai nét phác họa (chim bay, mây trôi) mà gợi lên cai hồn cảnh vật, ngày, màn đng buiet vật vật nhưt he sang trạng thái nghỉ ngơi, mệt mỏi. nghệ thuật lấy điểm vẽ diện, lấy động tả tĩnh được vận dụng sáng tạo. nhìn chim bay, mây trôi mà cảm thấy bầu trời bao la hơn, cảnh chiều tối êm ả, tĩnh lặng hơn. cảnh chiều tối ở xóm nàyy còn mang tính ước lệ, nó mở rộng Liên tưởng và cảm xúc thẩm mỹ trong tâm hồn mỗi chung,… nhớ về một canh bay bay trong “ try hôm thoi thót về rừng”; nhớ đến một cánh chim bay mỏi và hình ảnh người lữ thứ trong chiều sương lạnh nhớ nhà:

                  “ngàn mai gió cuốn, chim bay mỏi

                  dặm liễu sương sa, khách bước dồn”

                  (chiều hôm nhớ nhà)

                  lại bài “chiều tối”, angy cô ơn lẻ loi đang lơ Lửng, trôi nhẹ trên bầu trời là hình ảnh ẩn dụ vềi người lưu đày trên with ường khổ ải xa xa lắc! ngôn ngữ thơ hàm súc, biểu cảm, vừa tả cảnh vừa tả tình, thoáng nhẹ mà đầy ấn tượng, dư ba.

                  tiếp theo câu cuối 3, 4, từ cảnh bầu trời tác giả nói về cuộc sống with người nơi núi rừng. thiếu nữ và lò than hồng là trung tâm của bức tranh này:

                  “sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

                  bao túc ma hoàn lô dĩ hồng”.

                  một nét vẽ trẻ trung, bình dị, đáng yêu: thiếu nữ xóm núi đang xay ngô. ba chữ “ma bao túc” ở cuối câu ba ược lay lại “bao túc ma honn…” frozen Đức tính cần mẫn của thiếu nữ xóm núi được cảm nhận và trân trọng. nghệ thuật điệp ngữ liên hoàn đã làm cho thơ liền mạch và có nhạc điệu. câu thơ dịch: “cô em xóm núi xay ngô tối”, với hai chữ “cô em” đã làm lạc phong cách thơ hồ chí minh; chữ “tối” thêm vào đã làm cho ý thơ lộ, còn đu nữa ý tại ngôi ngôi ngoại trong bài thơ chữ hán này?

                  sự vật như nối tiếp theo dòng chảy thời gian mà xuất hiện: khi ngô xay xong than đã rực hồng, sáng bừng lên, vô cùng ấm áp. khi màn đêm đã bao mịt mùng, lò than đỏ rực lên, cảnh vật ấy thu hút tâm trí người tù đang bị giải đi. buồn biết bao cảnh bếp lạnh tro tàn, ấm áp biết bao một ngọn đèn, một bếp hồng trong đêm lạnh. hình ảnh thiếu nữ xóm núi xay ngô và lò than rực hồng tượng trưng cho một mái ấm đoàn tụ gia đình, nó đã làm vợi đi bao cô n. Hướng về một cảnh Sinh hoạt dân dã bình dị: thiếu nữy xay ngô, dõi nhìn bếp lửa, lò that rực hồng, khi chân tay mang tân tân tân tân tân tân tân tâmmm minh. hình như nỗi cô đơn, lẻ loi, lạnh lẽo bị xua tan. một thoáng ước mơ thầm kín về một mái ấm gia đình đã đến với nhà thơ trên with đường đi đày xa xứ trong màn đêm buông xuống. cảm hứng thơ dào dạt chất nhân bản. cái bình dị mà đầy chất thơ. chất thơ ấy là hồn người và tình người. Hi nét vẽ về thiếu nữ xay ngô và Lò Than rực hồng là hai nét vẽ bình dị, ấm ap, khoẻ và trẻ trung, làm thơ bonc có sự hoà hợp giữa màu sắc cổ điển và chất hiện. /p>

                  nhiều bài thơ khác cho thấy trên with ường khổ ải, lưu đày người chiến sĩ cach mạng trong “nhật ký trong tù” hầu như ít cảm thấy cô cảnh và lạc quan yêu đời. trong cảnh hoàng hôn gió rét căm, vượt lên gian khổ. người xúc động hướng tới một tiếng chuông chùa, một tiếng sáo mục đồng mà mạnh bước:

                  “gió sắc tựa gươm mài đá núi,

                  rét như dùi nhọn chích cành cây

                  chùa xa chuông giục người nhanh bước,

                  trẻ dẫn trâu về tiếng sáo bay”.

                  (nam trân dịch)

                  trong lúc cảnh bị c cùm trói “thừa cơ rat rệp xông vào đánh” mà người vẫn “thoot ngục” tìm ược một chút niềm vui nâng ỡ ỡ tâm hồn mình: “oanh mầm ầm ầm ). Điều đó cho thấy, sự sống và tự do là khát vọng của người. thiên nhiên và con người hiện diện trong thơ bác bằng những nét vẽ đẹp, binh dị. đáng yêu, đó là sự sống mà bác gắn bó, mến yêu suốt đời.

                  chiều tối” – một bài thơ đáng yêu: màu sắc cổ điển hàm súc kết hợp với tính chất trẻ trung, hiện đại, bình. tứ thơ vận động từ cảnh đến tình, từ trong bong tối đến sự sống, đến ánh sáng và tương lai. nét vẽ tinh tế, thể hiện một hồn thơ “bát ngát tình”. bài thơ thấm ượm một tình yêu mênh mông ối với tạo và con người. trong đoạ ầy gian khổ, tât sựt sựt. p>

                  (nguồn: thầy nhật dạy văn)

                  trên đy là nội dung chi tiết một số dàn ý cảm nhận bài thơ chiều tối vài văn mẫu tham khảo pHân tích, cảm nhận về bài chiều tối của hồ chí minh minh. Ngoài ra, cc em nên ọc tham khảo thêm nhiều bài văn mẫu 11 khác do ọc tài liệu tổng hợp và biên ển ểng cao kĩ nĂng làm vĂn cũnnn nh ưn â n ưn ểng cao kĩ năng làm văn cũnn nhh ưn ểng cao kĩ năng làm văn cũnn nhh ưn ểng cao của minh. chúc các em học tốt môn văn !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *