Em hãy phân tích giá trị biểu cảm củạ hai câu thơ sau: Lom khom dưới núi tiều vài chú/ Lác đác bên sông chợ mấy nhà. (Qua Đèo Ngang – Bà Huyện Thanh Quan)

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Lác đác bên sông chợ mấy nhà hay nhất và đầy đủ nhất

Em hãy phân tích giá trị biểu cảm của hai câu thơ sau: “Ngồi xổm xuống núi mấy chú / Bên sông vắng mấy nhà”. (qua đèo – khu vực thanh quan)

Đề xuất

Tiểu sử của bà Qingquan County luôn được coi là mẫu mực của thơ trữ tình. Bài thơ tương phản rõ nét từng dòng nhưng lại mang một phong cách gần gũi, chân thực, có hồn. Từ hai câu mở đầu, giới thiệu thời gian, không gian của cuộc vượt thác, hai câu kết thật gợi ấn tượng về cảnh vật:

Mấy cô chú đang ngồi xổm dưới chân núi

Nằm rải rác bên sông, một số ngôi nhà.

Đây cũng là một bài hát “Instant Love”, sử dụng cảnh vượt qua kỳ thi để nói lên nỗi nhớ quê hương, trong khi tác giả trở về Bắc Kinh để dạy học cùng gia đình. Cung điện Trung tâm. Thẻ được mở trước khi nữ ca sĩ hát live mất tích:

Đi qua bóng xe ngựa để tới đèo,

Cỏ và cây ở trên đá, lá ở trên hoa.

Trong quá khứ, cảnh hoàng hôn luôn là nỗi buồn, và đối với các nhà thơ thời trung đại, nỗi buồn đó càng sâu sắc hơn. Nhà thơ dừng lại với lòng trĩu nặng, nhìn xa hơn, gặp gỡ:

Mấy cô chú đang ngồi xổm dưới chân núi

Nằm rải rác bên sông, một số ngôi nhà.

Hai câu thơ bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo, vừa tả cảnh vừa tả tình sâu nặng: ngồi chồm hổm (dáng và tích), xuống núi xuống sông (địa hình). Hai hình ảnh tương phản giữa một bức miêu tả cuộc sống con vật đang cúi mình trên đồi và bức ảnh khác miêu tả cuộc sống tĩnh lặng trong chợ. Chi tiêu một số tiền trên thị trường cho một vài ngôi nhà. Tất cả những điều này giúp làm nổi bật sự cô đơn và trống trải của cảnh vật. Những thứ đánh dấu bộ mặt của con người và cuộc đời của con người chỉ là một số thứ, một số ngôi nhà. Các từ lom crouch và soradic có rất nhiều ý nghĩa hình ảnh. Ngồi xổm mô tả một tư thế làm việc, có vẻ tập trung và chăm chỉ. Những mô tả rời rạc về sự khan hiếm của các dấu hiệu của sự sống. Có chợ, nhưng chỉ là một vài gian chợ nhỏ, nằm khuất trong khung cảnh cỏ cây xen lẫn đá, lá và hoa, trong bóng chiều tà buồn. Sự vắng vẻ, hoang vắng được nhấn mạnh bằng biện pháp đảo ngữ cấu trúc cú pháp. Cô Âu không nói: mấy chú gù dưới chân núi / mấy nhà chợ nằm rải rác bên sông, mà đội những con gù lác đác lên đầu, và chỉ có họ, là giác quan của người đọc lần đầu. to “hit” in, hoang vu Khung cảnh được tô đậm, và tình cảm của nữ du khách – nữ ca sĩ càng thêm bền chặt.

Hai câu thơ thật hơn nhưng gợi nhiều xúc động. Cảnh buồn người vui. Sự hoang vắng và vẻ đẹp của bức tranh xuất phát từ cảm xúc nhớ nhà, nhớ gia đình, thương gia đình / dòng họ và họ chỉ biết đối mặt với chính mình và nỗi đau của chính mình. Tôi, mảnh ghép của riêng tôi, yêu tôi. Nỗi buồn bao trùm lên cảnh, và cảnh càng làm cho nỗi buồn thêm sâu sắc. Bởi cảnh hoàng hôn trong các nhà thơ thời trung đại luôn gợi lên nỗi buồn, nỗi buồn càng có cơ hội tuôn trào cho những ai đang có tâm trạng. Nữ ca sĩ đứng trên cao nhìn xuống xa xăm mong tìm được chút hạnh phúc trong đời và vơi đi nỗi nhớ quê hương nhưng không điều gì có thể thay đổi được tâm trạng của cô. Dân cư thưa thớt, cảnh vật hoang tàn, tâm trạng của người đi đường càng trầm hơn dưới ánh hoàng hôn. Thơ trung đại có sức gợi nhiều hơn, nhưng cũng vì thế mà những gì nó gợi ra đều ám ảnh người ta. Những hình ảnh và ngôn từ nhiều lớp không chỉ gợi không khí mà còn gợi lên hình ảnh và tâm trạng của nữ ca sĩ. Tính biểu cảm của hai bài thơ và cả bài thơ tạo nên một tác phẩm chuẩn mực cho thơ Đường luật thời Trung đại.

Bà Âu Qingquan khắc họa bức tranh bằng hai câu thơ, trong khi mãi mãi vượt qua những ranh giới của nỗi buồn, vẻ đẹp và sự táo bạo.

vanmau.edu.vn

Đề tài: Bà huyện thanh quan, con người, con người, cuộc sống gia đình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *