Văn mẫu lớp 7: Giải thích câu tục ngữ Không thầy đố mày làm nên Dàn ý & 15 bài văn hay lớp 7

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Không thầy đố mày làm nên hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

người giáo viên có vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. chính vì vậy, download.vn sẽ giới thiệu tài liệu bài văn mẫu lớp 7: giải thích câu tục ngữ không thầy đố mày làm nên.

tài liệu bao gồm dàn ý chi tiết và 15 bài văn mẫu hay nhất, nhằm giúp các em học sinh lớp 7 khi tìm hiểu về tục ngữ. mời tham khảo nội dung chi tiết bên dưới.

dàn ý giải thích câu không thầy đố mày làm nên

1. mở bai

dẫn dắt, giới thiệu câu “không thầy đố mày làm nên”.

2. thanks bai

a. giải thích ý nghĩa của câu “không thầy đố mày làm nên”:

  • “thầy” ý chỉ người thầy, cô giáo – những người dạy dỗ chúng ta
  • “mày” ý chỉ học trò, “làm nên” có thể hiểu là đạt được mục tiêu, có được thành công.
  • => câu tục ngữ đã khẳng định tầm quan trọng của người giáo viên.

    b. vai trò của người thầy

    – thầy là người hướng dẫn, cung cấp kiến ​​​​thức và dạy cho ta những điều hay, điều phải. lúc còn bé thơ, thầy dạy ta từng chữ cái, từng with số. rồi dần dần lớn lên, thầy dạy ta những điều hiểu biết cao hơn, rộng hơn để ta có được kiến ​​thức như hôm nay.

    – không chỉ vậy, thầy côn giúp rèn luyện cho mỗi người nhân cách, đạo đức tốt đẹp. cũng như định hướng cho chúng ta lựa chọn mục tiêu, ước mơ đúng đắn, phù hợp với bản thân.

    3. kết bai

    khẳng định lại giá trị của câu “không thầy đố mày làm nên”.

    giải thích câu không thầy đố mày làm nên – mẫu 1

    j.a. comenxki đã từng khẳng định: “dưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”. từ đó chúng ta thấy được tầm quan trọng của người giáo viên. cũng cùng quan điểm đó, ông cha ta cũng đã gửi gắm lời khuyên răn qua câu tục ngữ “không thầy đố mày làm nên”.

    Đầu tiên, “thầy” ý chỉ người giáo viên – họ là những người có công dạy dỗ, giáo dục mỗi người. còn “làm nên” là đạt được thành công hoặc trở thành những người có ích cho xã hội. từ “không” với ý phủ định, nhưng thực chất lại nhằm khẳng định tầm quan trọng của thầy, cô giáo đối với mỗi ng. như vậy, “không thầy đố mày làm nên” khẳng định được tầm quan trọng của người giáo viên đối với with người.

    thầy cô không chỉ dạy kiến ​​thức, mà còn có vai trò định hướng, giáo dục nhân cách. từ khi she mới bước vào lớp một, thầy cô đã cầm tay uốn nắn từng net chữ, dạy chúng ta đọc chữ, tính toán. Đến khi ella lớn hơn, ella thầy cô lại giúp chúng ta hiểu được những kiến ​​thức, rèn luyện đạo đức hay định hướng về nghiệp. không chỉ vậy, she thầy cô cũng trở thành một người bạn khi she sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và đưa ra lời khuyên cho học trò…

    trải qua bao thế hệ, dân tộc việt nam vẫn giữ gìn được truyền thống “tôn sư trọng đạo”. từ xa xưa, thầy đồ (cách gọi người dạy chữ cho trẻ) luôn được yêu mến, kính trọng. Ở hiện tại, chúng ta có ngày 20 tháng 11 – ngày nhà giáo việt nam để tôn vinh, tri ân các thầy cô giáo. họ giống như những người lái đò thầm lặng, cần mẫn đưa chuyến đò của mình qua song. vào những ngày, học sinh và phụ huynh lại gửi đến thầy cô lời cảm ơn hay những bó hoa, món qua để bày tỏ lòng biết ơn chân th>

    qua câu tục ngữ “không thầy đố mày làm nên”, mỗi người nhận ra được tầm quan trọng của thầy, cô giáo. chúng ta cần dành cho họ sự tôn trọng, yêu mến vì những điều tốt đẹp mà họ mang lại.

    giải thích câu không thầy đố mày làm nên – mẫu 2

    dân tộc việt nam vốn có truyền thống tôn sư trọng đạo. bởi vậy mà ông cha ta đã gửi gắm điều đó qua câu: “không thầy đố mày làm nên”.

    trước tiên, “thầy” là thầy, cô giáo – những người có công dạy dỗ, giáo dục chúng ta nên người. còn “làm nên” là đạt được thành công hoặc trở thành những người có ích cho xã hội. từ “không” với ý phủ định, nhưng thực chất lại nhằm khẳng định tầm quan trọng của những người giáo viên trong cuống.

    cha mẹ có công sinh thành, dưỡng dục. còn thầy cô lại có công dạy dỗ, định hướng. những net chữ đầu tiên, chúng ta được thầy cô cầm tay chỉ dạy. hay những phép toán đầu tiên, chúng ta được thầy cô hướng dẫn. Không chỉ vậy, Trên with ường chinh phục ước mơ, thầy công là người giúp ỡ, ịnh hướng ểể mỗi người có ược những lựa chọn, quyết ịnh ắn.

    j.a. comenxki đã từng khẳng định: “dưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”. chính vì vậy, chúng ta đã giành hẳn một ngày để tri ân các thầy cô giáo. Đó là ngày nhà giáo việt nam – 20 tháng 11. vào dịp này, các trường học sẽ tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm. các thầy cô đều ăn mặc rất lịch sự, trang trọng. học trò sẽ gửi đến thầy cô những lời cảm ơn chân thành nhất. những bài hát như “bụi phận”, “người thầy”… vang lên gợi niềm xúc động dạt dào. nhiều học sinh cũ về thăm lại thầy cô – những người có công ơn dạy dỗ họ nên người. ngày nhà giáo việt nam cũng là dịp để các bậc phụ huynh gửi lời tri ân đến người đã dạy dỗ with cái của họ nên người.

    thầy cô – hai tiếng giản dị mà qua đỗi thiêng liêng. họ là những người lái đò thầm lặng, luôn miệt mài đưa khách qua song, đến với bến bờ của tri thức. mỗi học sinh hãy cố gắng học tập chăm chỉ, tích cực rèn luyện phẩm chất để tương lai trở thành người có ích cho xã hội.

    như vậy, câu “không thầy đố mày làm nên” gửi gắm bài học vô cùng sâu sắc. từ đó, mỗi người nhận ra được tầm quan trọng của thầy cô giáo trong cuộc sống.

    giải thích câu không thầy đố mày làm nên – mẫu 3

    việt nam là một dân tộc có nhiều truyền thống quý báu. một trong số đó là tôn sư trọng đạo. câu tục ngữ “không thầy đố mày làm nên” chính là lời nhắc nhở sâu sắc về truyền thống này.

    câu tục ngữ tuy có phần ngắn gọn, đơn giản nhưng lại vô cùng súc tích, mang nặng ý nghĩa giáo huấn. thầy là những người đã dạy dỗ, giáo dục cho chúng ta. còn “làm nên” chynh là tạo dựng ược sự nghiệp, có công danh và sự nghiệp lớn, nói ơn giản đó chính là ạt ược ến thành hư công, thuhu. như vậy “không thầy đố mày làm nên” nhằm khẳng định vai trò của người thầy giáo trong cuộc sống. từ những bước đơn sơ ban đầu đến những bước ngoặt quan trọng, dẫn dắt ta đi đúng đường, đúng hướng thì ta sẽ không bao giờ có cơ hội nhìn thấy tương lai tươi sáng chứ chưa nghĩ đến chuyện đạt được tới thành công.

    trải qua bao thời đại, câu tục ngữ vẫn luôn đúng vì người thầy vẫn mãi mang trên vai những trọng trách cao cả, ý nghĩa. người thầy trên trường lớp dạy cho ta biết bao kiến ​​thức mà còn cả những bài học về cuộc sống. những kiến ​​thức đó giúp ta hòa nhập, bước vào đời, ứng dụng vào cuộc sống và phục vụ cho chính bản thân mình. Đồng thời thầy côn dạy cho ta điều hay lẽ phải, dạy ta những bài học đạo đức, chỉ bảo ta cách sống sao cho ĺlûg lung. NHữNG ướC Mơ CủA BAO THế Hệ NGườI HọC SINH CũNG DO Bàn TAY THầY ươM MầM HạT GIốNG, NGàY NGàY TướI TắM Và ChĂm Sóc, ểI CHO CHUNG TA COR

    chính vì vậy phải có ý thức kính trọng và biết ơn với thầy cô. Hãy luôn ghi nhớ những lời răy dạy của thầy cô ể rồi nhắc nhở bản thân pHải học tập và làm việc sao cho xứng đáng một người with ngoan, trò giỏi, không pHụ Lòng mong m moni củ những người không biết tôn trọng thầy cô chynh là những người vô ạo ức, vô văn hóa, đáng lên ánh, ặc biệt họ sẽ khôôờcó cethôàitor gao ƻàcó

    như vậy, “không thầy đố mày” làm nên là một lời khuyên vô cùng đúng đắn. chúng ta hãy luôn ghi nhớ câu tục ngữ này như một lời khuyên quý giá dành cho bản thân.

    giải thích câu không thầy đố mày làm nên – mẫu 4

    trong xã hội, người thầy mang một vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục nhân cách của lứa tuổi học sinh. Điều đó cũng được ông cha ta quan niệm, khẳng định từ hàng nghìn đời nay. chính vì vậy trong kho tàng tục ngữ việt nam có câu: “không thầy đố mày làm nên”.

    câu tục ngữ trên mang hình thức thách ố nhưng bản chất lại là câu khẳng ịnh, nó còn mang cấu trúc kiểu phủ ịnh, thuộc loỡi tu hỡi câu. hai từ: “thầy” – “mày”, từ “mày” không có ý nghĩa hạ thấp giá trị học sinh mà để đi liền với chữ “thầy” cho vần và dễ nhớ. Câu tục ngữ này nêu lên vai trò quan trọng của người thầy ối với nền giáo dục và học sinh, ồng thời cũng nhắc nhở chung ta phải biết ơn, kính trọng thầy côy Côy cey. không chỉ vậy, câu tục ngữ này còn mang giá trị truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc việt nam từ rất lâu đời.

    thầy không chỉ là người dạy dỗ chúng ta về kiến ​​​​thức mà còn là người rèn luyện đạo đức, phẩm chất cho with người. Có thể nói thầy như thế hệ đi trước, trải qua biết bao kinh nghiệm trong cup sống, nay tryền thụ lại kiến ​​thức cho học sinh, mở ường chỉi lối, giup ta có ường ất đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt. công lao đó không gì sánh nổi. những ngày đầu tiên bước vào lớp, thầy đã dìu dắt và dạy dỗ. thầy dạy học đếm, học viết, học đánh vần. lên lớp cao, thầy dạy cho chúng ta những điều sâu sắc. suốt qua trình học tập thì thầy là người luôn sát cánh bên ta. không một người học sinh nào có thể thành đạt vào đời mà không có sự kèm cặp của thầy. tất nhiên là nếu thầy dạy chung ta mà chung ta không biết tiếp nhận, không biết vận dụng thì công sức của thầy cũng chỉng.l chynh vì vậy chung ta cầ nên chúng ta cũng phải nỗ lực, cố gắng, chịu khó ể ể khônghng nòng. công lao của thầy đối với sự nghiệp sau này của học sinh là vô cùng lớn, nó chính là mầm mống của sự thành đạt. khi một người thầy hết lòng vì học sinh thì đó chính là niềm đam mê yêu nghề của thầy và cũng là tư tưởng lớn trong nền giáo.</dn giáo.

    chúng ta có được ngày hôm nay cũng chính là do sự dìu dắt của thầy. Thầy đã Truyền thụ kiến ​​thức, rèn giũa những phẩm chất cao quý tốt ẹp trong mỗi with người chung ta ể chung ta trở thành những viên kim cương sắc bén, đã ượ chính điều đó nhắc nhở chúng ta hãy biết kính trọng người thầy ở mọi lúc mọi nơi, hình ảnh của người thầy phải đi vào n kựn tôg hãy biết vận dụng vốn kiến ​​​​thức của thầy đã truyền thụ kết hợp với khả năng vốn có của bản thân để tạo nên một sự thành đạt rực rỡ trong cuộc đời của mình. Đó chính là những gì thầy mong muốn, gửi gắm niềm tin ở ta. và nó cũng thể hiện lòng tôn kính một cách sắc net nhất đối với thầy. câu tục ngữ này mang giá trị trường tồn cùng thời gian và trong bất kì hoàn cảnh nào thì nghĩa của nó cũng luôn được chấp nkhận, ng không chỉ vậy, câu tục ngữ còn mang hình thức giản dị, âm điệu vui nhộn, nhưng ẩn chứa trong đó là biết bao nỗi ựa niềm, tâm cham

    nói tóm lại câu tục ngữ này muốn nói với chúng ta một điều sâu sắc nhất. Đó Chính là hãy hiểu ược vai trò giá trị của người thầy, hãy biết suy nghĩ một cach toàn diện nhất ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể hãy thể hiện rằng, chúng ta là những with người văn minh, biết đạo lý làm người và xứng đáng là người with đất việt.

    giải thích câu không thầy đố mày làm nên – mẫu 5

    dân tộc ta ngay từ xa xưa đã có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo. Đây là net đẹp đạo lý của dân tộc, bởi người thầy có vai trò to lớn trong việc dạy dỗ, dìu dắt chúng ta nêờing. Ể khẳng ịnh vai trò người thầy, nhân dân ta câu: nhở chúng ta phải biết ơn và báo đáp công ơn thầy cô.

    câu tục ngữ thật giản dị, ngắn gọn, mọi ý nghĩa đã được thể hiện rõ trên bề mặt câu chữ. “làm nên” tức là tạo được sự thành công, làm nên sự nghiệp lớn. như vậy, nếu không có thầy dìu dắt, chỉ dạy ta từ những bước đi đầu đời thì ta không thể đạt được thàn. Câu tục ngữ là lời khẳng ịnh chắc nịch c cùng với hình thức câu như đang thisch thức “ố mày” một lần nha nhấn mạnh vai trò a lớn

    nếu gia đình dạy ta những bài học ầu tiên về ạo ức như kính trọng, lễ pHép với người trên thì thầy là người ầu tiên trao tryền cho t tri thức củc. thầy dạy chúng ta biết with chữ, with số, thầy dạy chúng ta về lịch sử, địa lý. từ ngày đầu tiên đi học với những kiến ​​thức đơn giản đến phức tạp đều do thầy nhọc công dạy dỗ. thầy là người đã trao cho ta tri thức nền, tri thức cơ sở ể sau khi tốt nghiệp chung ta cóc cr tể vận dụng vào ời sống, ể nuôi chính bản thân và giúp ích choc xã hội.

    không chỉy dạy kiến ​​thức, thầy còn là người dạy ta những bài học ạo ức, bài học làm người ểể ta trở thành with người cư xử đ đ đ bồi đắp cho ta những tình cảm cao quý như tình thầy trò, lòng yêu quê hương đất nước, sự trung thực, lòng dũng cảm. nhờ có thầy mà bản thân mỗi người ngày một trưởng thành hơn, tốth hơn.

    thầy còn là người vun đắp những ước mơ, luôn bên cạnh ta cổ vũ động viên để biến ước mơ của ta thành hiện thực. Stephen Hawking nhà thiên tài vật lý và thiên văi chỉ số iq 160, ông có niềm yêu thích khoa học và vũ trụ, cùng với lời ộng viên, tiếp thêm sứ m m m m m m m m m à àng n àng àng àng n à à à à àng àng àng à à à à đ đnh. vĩ đại nhất về lý thuyết vũ trụ hố đen.

    ta có thểy rằng, trong cuộc ời này chúng ta có thể trở thành một viên ngọc tỏa rạng ánh sáng ược hay không chính là nhờ một phnần côn. cũng chính bởi vậy chúng ta phải ghi nhớ công ơn người đã dạy mình nên người. luôn kính trọng thầy cô, đền đáp công ơn thầy cô. Ền đápá nhất chynh là bản thân mỗi người pHảico ý thức học tập, nghiền ngẫm những điều thầy cô dạy, vận dụng chung vào thực tiễn ể ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ thành đạt của học sinh chính là món quà ý nghĩa nhất, quý giá nhất dâng tặng các thầy cô.

    bên cạnh những bạn đãc ýc học tập chuyên cần, lễ pHép với thầy cô giáo vẫn còn nhiều bạn chểnh mảng học tập, thậm chíc có likei ộ ô ô. Đây là những hành ộng đáng lên AL, sung.

    câu tục ngữ ngắn gọn, súc tích nhưng có giá trị thật lâu bền. Không chỉ khẳng ịnh vai trò của người thầy ối với mỗi thế hệc sinh mà đó còn như một lời nhắc nhởc mỗi chung ta pHải biết kính trọng, ền đáp cey cey

    giải thích câu không thầy đố mày làm nên – mẫu 6

    trong suốt chiều dài của lịch sử, văn hóa, with người việt nam đã hình thành nên những truyền thống, phong tục mang ụn ặc trưng c riên. trong số các truyền thống tiêu biểu đó không thể không kể đến như truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm… và một trong những truyền thống mang đậm bản sắc của con người việt nam bao đời nay, đó chính là truyền thống hiếu học. việt nam tuy là một quốc gia, một dân tộc nghèo nhưng lại luôn mang trong mình những ý thức, trách nhiệm với đất nước. và ể ể hoàn thành những trách nhiệm cao cả, lớn lao đó thì dù trong hoàn cảnh nào, khó khăn ra sao thì con người việt nam cũng luôn nhn ấu ƃnghọc học h. , học để có thể mở mang kiến ​​​​thức, học để phát triển đất nước. Và không chỉ là một ất nước hiếu học, dân tộc ta còn có một truyền thống vông cùng quan trọng khác, đó là Truyền thống tôn sƍ nói về Truyền thống này cũng đ

    Việt Nam Vốn Là một quốc gia rất coi trọng hoạt ộng giáo dục, ngay từ khi ất nước còn đang ở giai đoạn của xã hội phong kiến ​​thì việc học vi ọ nhu cầc kh. Ở xã hội xưa thì các cô cậu học trò thường được học chữ, học số qua sự chỉ bảo của những thầy đồ, thầy onho. và ể nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục mà ặc biệt là của người giáo dục thì ông cha ta đã sáng tác câu tục ngỻy mữ ữ ữ. Đy là một câu tục ngữ hay và ý nghĩa khi nhấn mạnh ến vai trò cũng như vị trí của người thầy trong việc dạy và học cũng nhỡt trong hoạ.

    with người ta sinh ra không ai tựcco khả năNg nhận thức ược tất cả mọi thứ và dù có tự nhận thức ược đi nữa thì cũng chưa chắc ược rằng nhữn thứcứcức. Trong những trường hợp như vậy, sự xuất hiện và dạy dỗ của một người thầy là vông cùng quan trọng vì thầy là người Truyền tải chu chu ta những with đường đi phù hợp. nói như vậy ta sẽ thấy được vai trò của người thầy. trở lại với câu tục ngữ “không thầy ố mày làm nên”, đy là một câu tục ngữ khẳng ịnh vai trò, vị trí của người thầy giáo ối với vệc học, Song c. ông cha ta đối với những thế hệ hậu bối, những người học sau này.

    “thầy” là người thầy giáo, tên gọi của chung của những người làm nghề dạy học. Ngay tiếng thầy cũng đã thể hiện ược rõ nét vai trò của người thầy cũng như thati ộ kính trọng của ông cha ta với nghềy đy quà nếu bố mẹ là người unha giáo lại là người truyền dạy cho ta những tri thức, hiểu biết cần thiết. người dạy dỗ ta nên người, thầy cũng là cầu nối đưa ta đến với thành công sau này. Trong Cuộc sống vốn cần rất nhiều những hiểu biết, những kỹ năng, bởi chỉco như vậy thì chung ta mới có tồn tại, phát triển, chinhh phục tự nhiên theo ýn c.

    và để có những kiến ​​​​thức, kĩ năng đó, ta cần đến một người thầy. vì thầy không chỉ là thế hệ tiền bối của chúng ta mà còn là những người có rất nhiều am hiểu, có tri thức và những kỹ nănthi cỹ cỹ c. người thầy cũng là người sẵn sàng sẻ chia những hiểu biết, những tri thức ấy mà không hề vụ lợi cho riêng mình. Và Khi đã Co NHữNG Tri Thức Thì with người sẽ suôn sẻ, Thuận lợi hơn trong cuộc sống vì mọi thứ đó ta ít nhiều đc học, những kiến ​​thức ược ược c c c c c c c c Ví dụ những người học trò khi xưa đi ến những trường làng học những vị danh nho tài ba vì mong muốn có thêm những hiểu, mà cao hơn nị ị ị ẳ ẳ ẳ ẳ ẳ ẳ ẳ ẳ ẳ ẳ ẳ tài năng của bản thân.

    there are ối với những cậu bé chĂn trâu, những cậu bé nghèo thường xuyên nấp vào những khe hở của trường học, ểc lỏm những tri thức c.hhhhh c a ảng ảng kng. họ học lỏm vì lòng ham học và vì mong có cái chữ ,, vừa là ể cho bằng bạn bằng bè, vừa là ểể sau này có thoát khỏi cái đói, cái khột, mong một. từ “mày” trong câu ca dao là chỉ những người học sinh, đúng hơn là những người đã từng được nhận sự giáo dục của ngưth. Đây là cách nói nôm na, dân dã. Câu tục ngữ “không thầy ố mày làm nên” khuyên bảo sâu sắc, nhắc nhở sâu sắc những thế hệc học sinh pHải biết tôn trọng và ghi những côn -Lao to lới ngườ

    những người thầy dạy dỗ chúng ta một cách tận tình, chu đáo, họ dành hết nhiệt huyết cho những côu học trò nhỏ bé của mủa mìn choi tìn choh. mục đích của việc giảng dạy này không hề vụi there are mong mUốn một sự đáp trả, chỉ mong sao cho những học trò của mình cóc cr tể tiến bộ, lớn khônh ng đ đnh ành ành à à ành ành à ành à à ành. làm những công việc có ích cho cuộc đời cũng như cho chính cuộc sống của họ. Chynh sự vô tư trong hành ộng, cao cả trong tấm lòng yêu thương vị tha ấy mà người thầy từ xưa ến nay, dù trong bất kỳi đi nào, khi ất

    Chẳng những thế mà Bác hồ vĩ ại của chung ta đã từng ca ngợi ầy chân tình về người thầy và nghề giáo: ” thầy là người ược kính trọng trong xã hội, bởi ối tượng mà họ “làm việc” chính là with người. việc đào tạo, giáo dục with người chẳng phải nhân văn, nhân ạm ta có thể thấy được tính đúng đắn, chuẩn xác của nó, xuất phát từ chính những hành động cao cả mà những người thầy dành cho những học trò của mình mà người học trò như một lẽ tất yếu cần biết yêu thương, kính trọng những người thầy cô của mình.

    chúng ta cũng cần tránh những cách hiểu tiêu cực rằng câu nói ềề cao một cách thái quá vai trò của người thầy câu nói coi thường sự tự phự tán. những cach hiểu này là thiển cận, nông cạn bởi giểu giá trị của câu nói này là về mặt tinh thần, bởi cũng không thể nhận những ng ng ườ ạ ạ ỗ ỗ ỗ ỗ ỗ ỗ ạ ạ ạ ỗ ỗ ỗ ỗ ỗ. những người đó có dám chắc rằng mình chưa từng đi học, chưa từng ược thầy dạy chữ, dạy những thứ cơ bản nhấn, nhấn. do đó mà nếu đã từng là học sinh thì hãy yêu thương, kính trọng thầy cô, bởi lẽ she “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”.

    như vậy, câu tục ngữ “không thầy ố mày làm nên” là một câu tục ngữ hoàn toàn đúng ắn, dù trong thời ại nào thì ý nghĩa củnga. ta cũng có thể thấy từ rất sớm ông cha ta đã rất ề cao nghề giáo cũng như người thầy giáo, câu tục ngữ thể hiện ược sự kính trọng ối với với với với của người học.

    giải thích câu không thầy đố mày làm nên – mẫu 7

    từ ngàn xưa, ông cha ta vốn có truyền thống “tôn sư trọng đạo”. người thầy luôn giữ một vị trí rất quan trọng trong xã hội, nhất là đối với sự nghiệp của người học trò. bởi lẽ đó tục ngữ mới có câu: “không thầy đố mày làm nên”. câu tục ngữ nhằm khẳng định vai trò của người thầy trong công tác giáo dục và nhắc nhở with cháu phải biết ơn, biết kính trọyng.

    câu tục ngữ giản dị nhưng ta cũng nên hiểu cho chính xác ý nghĩa của nó. “làm nên” ở đây có nghĩa là có được sự nghiệp, thành đạt công danh. như vậy, nếu không có người thầy thì người trò không thể nào thành đạt được. Câu tục ngữ như một lời thisch thức “ố mày”, ồng thời cũng là lời răn dạy mang tính khẳng ịnh vị trí, vai trò của người thầy trong sự thàn ạt, làm c c.

    thật vậy, thầy là người cung cấp kiến ​​​​thức, hướng dẫn mở mang trí óc cho ta biết để ta biết được những điỡu hay, đliều. lúc còn bé thơ, khi lần ầu tiên ến trường, thầy là người cầm tay ta nắn not từng chữ cai, đánh vần từng with sối dạy cho ta ọc vần, ọc chữ … thức , những hiểu biết cao hơn, rộng hơn như ngày hôm nay. công ơn ấy có thể sánh với công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ; bởi cha mẹ có công sinh ta ra và nuôi dưỡng ta khôn lớn còn người thầy có công “khai hóa” trí não ta, dẫn dắt ta đến một tương lai táng.i

    trước kia, theo lối học khoa bảng, người học trò hoàn toàn phụ thuộc vào một người thầy. người thầy là người quyết định tài năng và sự thành đạt của người trò. vì vậy mới có nguyễn dữ học trò của nguyễn bỉnh khiêm, phạm sư mạnh học trò của thầy chu văn an đã làm rạng danh choi ngưthy. ngày nay, để phù hợp với thời đại tiến bộ của khoa học, việc học tập có nhiều thay đổi. người học trò học nhiều môn học và được nhiều thầy giảng dạy, hướng dẫn hơn. giờ đây, người thầy đóng vai trò chủ đạo, nghĩa là chỉ truyền đạt kiến ​​thức, hướng dẫn cho người học trò họu c thi. và kiến ​​thức ấy có được tiếp jue, và áp dụng thực hành tốt hay không là ở vai trò của người học trò. như vậy, người trò trở thành người chủ động. hay nói cách khác, người học trò phải tự thân vận động và đây mới là yếu tố quan trọng quyết định sự thành đạt họa. Vì lẽ đó, Cho nên người học trò pHải biết chắt lọc, Sáng tạo những kiến ​​thức, những hiểu biết mà tac ược chính là do công lao của người thầy bồi dưỡng vun ắp nên. và những kiến ​​thức ấy là những viên gạch tiếp nối, tiếp nối xây nên những nấc thang để ta vững bước đi lêng ƑĝĻĝ trên. hiểu được điều này, ta càng thấm thía câu tục ngữ “nhất tự vi sư, bán tự vi sư” mà ông cha ta đã từng nhắc nhở bao nay. vì vậy, bổn phận của người học trò là phải biết ơn thầy cô giáo. Đó là đạo lý làm người, là hành vi của người có nhân cách. Đây cũng là nền tảng để xây dựng một xã hội văn minh tốt đẹp.

    thế nhưng hiện no, trong xã hội ta còn biết bao kẻ “ăn cháo đá bát”. họ đã quên công ơn của thầy cô giáo, những người đã từng dạy dỗ, rèn luyện họ nên người. những hạng người ấy đáng để cho người đời chê trách và phê phán. thậm chí còn Có những kẻ ối xử tệ bạc với thầy cô như chửi mắng, hành hung làm xúc phạm ến danh dự, ến nghệth

    ngày nay, người thầy cũng được hiểu theo nghĩa rộng hơn – những người “dạy nghề”. bởi lẽ đâu nhất thiết sự thành ạt “Làm nên” ổn định. và nghề nghiệp đó cũng cần phải có người hướng dẫn, chỉ dạy mới làm nên được. như vậy, dù ở lĩnh vực nào vai trò và vị trí của người thầy vẫn còn quan trọng trong việc dìu dắt hướng dẫn người học trò đi ến kết quảtt ẹt ẹt ẹp. và kết quả ấy có rực rỡ vinh quang hay không là do bản thân nỗ lực của người học trò. bên cạnh đó, gia đình, bạn bè, sách vở và xã hội cũng là những yếu tố không kém quan trọng để góp phần vào việc “làm nên” ấy.

    biết ơn thầy, yêu kính thầy là nghĩa vụ thiêng liêng của những ai đã trải qua cuộc đời làm người học trò. Đó là tình cảm không thể thiếu được ở mỗi người chúng ta. “không thầy đố mày làm nên” mãi mãi là lời nhắc nhở, giáo dục sâu sắc về việc rèn luyện nhân cách đạo đức cho thế hế na.

    giải thích câu không thầy đố mày làm nên – mẫu 8

    Trong CUộC SốNG ạO Lý tôn sư Trọng ạo Luôn Luôn ượC ềC ề Cao Bở Lẽ NHư VậY Là do người thầy người công lao rất lớn ối với mỗi chun ta, họ ạ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ như những kỹ năng làm người tốt, và có ích cho xã hội, chính vậy dân gian mới câu: không thầy đố mày làm nên.

    câu tục ngữ “không thầy ố ố mày làm nên” mang nghĩa đen là nói về không có người thầy thì không th. và long biết ơn đối với người thầy của mình. thầy đã dạy dỗ chung ta trong những trag giấy rồi dạy chung ta là một ngườico ích cho xã hội, mỗi người chung ta luôn luôn pHải ghi nhớ công ơn của người thầy. câu tục ngữ trên đã xuất hiện từ xưa đến nay bởi lẽ hình ảnh của người thầy luôn vang vọng và mang một ý nghĩa sâu rộng tới mỗi người, mỗi chúng ta luôn luôn phải ghi nhớ công ơn đó, bởi không có người thầy dạy cho chúng ta những bài học hay thì chúng ta không thể trở thành những người có ích cho xã hội được.

    mỗi người chúng ta luôn luôn phải ý thức được trách nhiệm của mình đối với người thầy. nó mang một ý nghĩa riêng và điều đó đã tác ộng rất lớn ến mỗi with người, mỗi chúng ta ều có thểy thy vai trò của ngườa nay tều xy. từ những bước chân lững chững tới trường chúng ta đã học được những bài học từ thầy cô. từ bài học làm quen với các with chữn những hình ảnh quen thuộc trong pHép toán… nếu không có thầy cô dạy dỗ chỉ bảo liệu rằng chung ta biết ượt ược những đu u u u u u u u u u u u đu

    câu tục ngữ trên đã ược trải nghiệm trong cup sống của chung ta và nó honn toàn đúng, nó khôô mag lại cho chung ta những bài học ờng ờn ời ttng ttng ttng ttng ttng ttng ttng ttng ttng ttngh nhiều câu tục ngữ khác cũng nói về vị trí của người thầy trong mỗi chúng ta “muốn sang thì bắc cầu kiều muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”, hàng loạt những câu tục ngữ There is a về vai trò của người thầy, mỗi chung ta luôn luôn pHải biết ơn và Co những sự thành kính sâu sắc ối với người thầy đã từng dạy dỗ chung ta người, nhờ s

    nhiều thế hệc sinh khi ra trường họ vẫn nhớ công ơn mà người thầy người cô đã từng dạy dỗ, ể tri ân đuều đó những ngày lễ tri ân ngày nhà nhà gi họ ến thăm hỏi và quan tâm tới thầy cô đã từng dạy họ những điều there, ển ngày hôm nay học phát huy ược truyền thống tôn sư trọng ạo của dân tộc, mỗi chúsg ta ều phải no. ngoài những con người biết quý trọng và thành kính với người thầy đã từng dạy dỗ thì lại xuất hiện những con người không biết quý trọng điều đó, khi dạy dỗ xong họ coi thầy cô không ra gì đó là những con người làm tụt lùi xã hội này. Ể khắc phục điều đó chúng ta luôn luôn phải rèn luyện bản thn ể ể mình có thể thành một with người có cho cho xã hội, chính nhà Í chođững ó l.

    câu tục ngữ trên fo ý nGhĩa sâu sắc ối với chung ta, đó là những bài học qualk báu ược chung ta phat huy và lưu Truyền một cach mạnh mẽ, ểc huy truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc.

    giải thích câu không thầy đố mày làm nên – mẫu 9

    người việt nam chúng ta có chỉ số thông minh cao, tính cách siêng năng, cần cù và có truyền thống hiếu học. dù ở hoàn cảnh khó khăn hay thuận lợi, họ đều trân trọng và đề cao việc học. trong kho tàng tục ngữ đa dạng, phong phú của dân tộc việt nam, có rất nhiều câu không chỉ ồng tình, biểu dương việc học mà còn tryềnhẺ. một trong nhiều câu tục ngữ ấy là: “không thầy đố mày làm nên”. Ý nghĩa câu tục ngữ trên như thế nào?

    “thầy” là người làm nghề dạy học trong nhà trường nhưng cũng có thể hiểu “thầy” là người có kiến ​​​​thức sâu rộng, có nhiều kinh nghiệm, sẵn -sàng tryy ệtạtơtơt. vậy nên, không “thầy”, không ược dạy dỗ, hướng dẫn, gợi ý, không ược học thì con người không thể làm thành công bất kì công việc gì hặc thông thể làm thành công bất kì công việc gì hoặc thông thể làm thành công bất kì công việc gì hoặc thông thể làm thành công bất kì công việc gì hoặc theng thểnh công công bất kì công việc gì hoặc thông thông thông công bấg công vic. do đó, chúng ta thấy rằng nhân dân ta luôn đề cao việc học. TRướC KHI “Làm Nên” Bất Kì Công Việc Gì, Dù Lớn There is NHỏ, with NGườI phải không ngừng học tập ở thầy ể ể có kiến ​​thức, co kinhighiệm, thành thạ việc học không giới hạn ở chữ nghĩa, sách vở mà còn mở rộng trên những lĩnh vực khác nhau để có sự hiểu biết toàn diện. chynh vì vậy, phải biết quý trọng công lao của người thầy và của những người không quản ngại nhọc nhằn, khó khăn ể dể choún bảo.

    nhìn chung, mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực khác nhau trong xã hội đều phải có thầy dạy. with người cần tầm sư học đạo:

    “muốn sang thì bắc cầu kiềumuốn with hay chữ phải yêu lấy thầy”

    There are many một món Ăn ngon, muốn trồng lúa tốt, muốn vườn cây ược bội thu, muốn biết nGhề can go, muốn hat đúng nhịp đuệu, muốn lai tàu, lai xe, cang, dang with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with. có chuyên môn chỉ dạy. tuy nhiên, lời dạy của câu tục ngữ trên vần có phần chưa thỏa đáng. Câu tục ngữ quá xem trọng vai trò của người thầy, tuyệt ối Hóa vai trò, ảnh hưởng, tac dụng của người thầy mà chẳng ềp ếp ến vai trò của người học. mặc dù người thầy là nhân tố trung tâm trong giáo dục, của mọi ngành nghề nhưng không có nghĩa là “không thầy đố mày làm nên”. thật vậy, vai trò của người học không kém phần quan trọng. dù người thầy cor giỏi ến đu, tận tình ến đu đi nữa mà người học không tích cực, chủ ộng, chẳng chịu mày mò, kiên trì nghiên cứu, tực thàm n. thực tế, có rất nhiều người học, ược thầy truyền ạt “một” nhưng lại “biết mười”, trở thành những nhà phat minh, Sáng chếi tài hoặc trởnh những. tấm gương tự học của nhà bác học vĩ đại niu-tơn rất đáng để chúng ta khâm phục, học hỏi. sinh ra trong một gia đình nông thôn ở nước anh, mãi đến năm mười hai tuổi, cậu bé mới được ra thành phố đi học. thoạt đầu, niu-tơn chỉ là một cậu học trò bình thường, sức học thua các bạn cùng lớp rất nhiều. thế nên niu-tơn tự đề ra cho mình một kế hoạch tự học tích cực và cụ thể, quyết tâm thực hiện cho bằng được. tất cả những bài tập thầy giáo ra, cậu miệt mài làm hết. bài học nào cũng học thật kĩ, nắm thật chắc. cậu lại đọc thêm nhiều sách, nhiều khi mải mê đến quên ăn, quên ngủ. quả nhiên, chỉ mấy tháng sau, cậu đã giỏi nhất lớp, được thầy giáo khen ngợi. nhưng đến năm mười lăm, mười sáu tuổi, newton phải thôi học về nông thôn sống với mẹ. muốn hướng về công việc làm ăn, bà thường sai newton và người giúp việc vào thành phố mua bán hàng. nhưng cậu không thích thú gì công việc này cả. Cậu ể ể MặC NGườI GIUP VIệC MUA BÁN, CòU CHỉ MUA MấY quyển Sách rồi kiếm chỗi ngồi ở gốc cây, ọc say sưa ến nỗi có cậu cla -ra ậnng che ch -g. thấy cháu có năng khiếu đặc biệt, ông chú đã khuyên bà mẹ niu-tơn nên cho cậu học tiếp. là năm mười bảy tuổi, niu-tơn đã được vào học trường đại học. Ở đây, niu-tơn say mê nghiên cứu hầu hết công trình khoa học của các nhà bác học. vì vậy, sau này ông có nhiều phát minh có giá trị lớn, được cả thế giới ca tụng. chẳng hạn, ông là người đầu tiên sáng chế ra kính thiên văn giúp with người nhìn thấy các vì sao xa xăm đế nghiên cứu vũ trô tbao. newton đã trở thành nhà bác học nổi tiếng của thế giới như thế đấy!

    Ở việt nam, mạc Đĩnh chi cũng là tấm gương sáng về tinh thần tự học. ngày xưa, cách đây gần bảy trăm năm, có cậu bé mạc Đĩnh chi, with nhà nghèo, người đen đủi, xấu xí. tuy còn nhỏ, nhưng ngày nào cậu cũng vào rừng kiếm củi giúp đỡ cho cha mẹ. gần nhà mạc Đĩnh chi có một trường học, các bạn trong làng đến học đông vui. không có tiền ăn học nhưng cậu bé rất ham được học. mồi lần gánh củi qua trường cậu đứng ở cửa sổ học lỏm. nhiều ngày như vậy, thầy đồ thấy cậu bé nhà nghèo mà hiếu học nên cho phép cậu bé vào học. mạc Đĩnh chi nhanh chóng trở thành học trò giỏi nhất trường. buổi tối, mạc Đĩnh chi mới có thì giờ đọc sách vì ban ngày cậu còn phải làm việc giúp gia đình. nhà lại không có dầu thắp, cậu bé đã nghĩ ra cách bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng làm đèn lấy ánh sáng. miệt mài học tập với ngọn đèn đom đóm ấy, chẳng bao lâu, mạc Đĩnh chi trở thành người học rộng tài cao, thi đồ trạng 1 trạng nhoguy 1 4 . trên thế giới, he còn biết bao tấm gương sáng như vậy nữa, chẳng hạn edison, gorky, pasteur. NHìn Chung, Bên Cạnh sự giáo dục của người thầy, tinh thần tực học, tự rèn luyện, người học còn chịu sự chi pHối bởi rất nhiều yếu tố như: gia ồình, bệnh. ><p muốn được như vậy chúng ta không chỉ học ở thầy mà phải tự học, học ở bạn bè và những người xung quanh. chúng ta phải tích cực học theo phương châm “học! học nữa! học mãi” (lê-nin), để góp phần làm chủ tương lai của chính mình.

    giải thích câu không thầy đố mày làm nên – mẫu 10

    từ khi sinh ra mỗi with người chúng ta đều phải có người thầy dìu dắt, người thầy đầu tiên chính là bố mẹ, ẻh ông bàng, các anhđ>

    những người thân yêu xung quanh chúng ta dạy cho chúng ta biết ến thế giới bao la bên ngoài, từ đó with ngƣời dần dần hình thành ý th჻ức tíanh. nếu không có thầy with người sẽ không phát triển được cũng như tục ngữ câu “không thầy đố mày làm nên”.

    trong xã hội, người thầy có một vai trò rất quan trọng trong việc tu dưỡng, rèn luyện, hình thành, phát triển, hoàn thiện nhân cách cọi tul mổa. câu tục ngữ “không thầy ố mày làm nên” mang hình thức thách ố nhưng bản chất lại là câu khẳng ịnh, mang cấu trúc kiểu ịnh, thuỡi c. hai từ: “thầy” – “mày”, từ “mày” không mang ý nghĩa hạ thấp giá trị của học sinh mà để đi liền với chữ “thầy” ể ạo vạn. câu tục ngữ nói lên vai trò quan trọng của người thầy trong nền giáo dục nhân loại gắn liền sự nghiệp trồng người, ồng thời nhắc nhở mỗi người phảt ơt ơn, kihhnh thời nhắc nhở mỗi người phảt ơt ơn, kihhm. không chỉ vậy, câu tục ngữ còn mang giá trị truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc việt nam từ xưa đến nay.

    thầy không chỉ là người dạy dỗ truyền đạt những kiến ​​​​thức mà còn là dạy cho ta đạo đức, phẩm chất, giá trị cong. học chữ, học làm người, học làm việc, tất cả mọi cái đều phải có thầy. Có thể nói thầy như thế hệ đi trước, trải qua biết bao kinh nghiệm trong cup sống, nay tryền thụ lại kiến ​​thức cho học sinh, mở ường chỉi lối, giúp ta có ường ất đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt. công lao đó không gì sánh nổi. những ngày đầu tiên bước vào lớp, thầy đã dìu dắt, dạy dỗ, chỉ bảo từng chút một để chúng ta làm quen với nhữs with. thầy dạy học đếm, học viết, học đánh vần. bước lên lớp cao hơn thì thy dạy chúng ta những điều sâu sắc hơn, giới thiệu giải thích về thế giới bên ngoài ể chúng tanhịnh hình. suốt qua trình học tập thì thầy là người luôn sát cánh bên ta, trợ giup, nâng đỡ, chắp cánh cho những ước mơ bay vào tương lai. không một người học sinh nào có thể thành đạt vào đời mà không có sự kèm cặp của thầy. tất nhiên, khi thầy dạy cho chúng ta mà chúng ta không biết tiết tiếp nhận, không biết vận dụng thì công sức của thầy cũng chỉ là không. Chynh vì vậy, chung ta cần biết rằng tâm huyết của thầy dành chu chung ta là hết mình với sự kỳ vọng vào thế học sinh tương lai, chynh vì vế chun ta cũng pHả ỗ ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể lòng những công ơn đó. công lao của thầy đối với sự nghiệp giáo dục, rèn luyện học sinh là vô cùng lớn, nó chính là nền tảng của sự thành ng đtẰt. khi một người thầy hết lòng vì học sinh thì đó chính là niềm đam mê yêu nghề của thầy và cũng là tư tưởng lớn trong nụn giáo.

    chúng ta có được như ngày hôm nay cũng chính là do sự dìu dắt, dạy dỗ, sự nỗ lực hết mình của thầy cô. thầy Truyền thụ kiến ​​thức, rèn giũa những phẩm chất cao quý tốt ẹp trong mỗi with người chún ta ểể chung ta trở thành những vikn kim cương sắc bén, những vi -ng ng ũc ũc ũc ũ Câu tục ngữ ngầm nhắc nhở chung ta hãy biết kính trọng, biết ơn người thầy ở mọi lúc mọi nơi, hình ảnh của người thầy phải đi vào sự tônnh trong mỗi mỗi mỗi ta. hãy biết vận dụng vốn kiến ​​thức của thầy đã Truyền thụ kết hợp với khả năNg vốn của bản thân ể tạo nên một sự thành ạt rực rỡ Trong cuộc cuộc ờc ờ Đó chính là những gì thầy mong muốn, gửi gắm niềm tin ở ta. và nó cũng thể hiện lòng tôn kính một cách sắc net nhất đối với thầy.

    câu tục ngữ “không thầy ố mày làm nên” mang giá trị trường tồn cùng thời gian và trong bất kì honn cảnh nào thì ý nghĩa của nó cũng luôn ược chấp nhậng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng câu tục ngữ mang hình thức giản dị, âm điệu vui nhộn, nhưng ẩn chứa trong đó là biết bao nỗi niềm, tâm sự của ông cha ta. Câu tục ngữ chynh là sự đúc kết từ kinh nghiệm của ông cha ta, nhắc nhở with người hãy hiểu ược vai trò giá trị của ngườy, hãy biết suy nghĩ một coc bằng hành động. hãy thể hiện rằng, chúng ta là những with người văn minh, biết đạo lý làm người “uống nước nhớ nguồn” và xứng đồng là ng with ráng

    giải thích câu không thầy đố mày làm nên – mẫu 11

    dân tộc việt nam có truyền thống hiếu học. vai trò của người thầy luôn được đề cao. tục ngữ có câu “không thầy đố thầy làm nên” nói lên vai trò quan trọng dạy dỗ của người thầy.

    thầy là người truyền đạt kiến ​​​​thức cho ta. người thầy có tầm quan trọng rất lớn, là yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình học tập và rèn luyện củờc sinh ng. câu tục ngữ đã đề cao vai trò của người thầy cũng là đề cao việc học tập. bất cứ điều gì cũng phải học để có kiến ​​thức, có kinh nghiệm. học trong nhà trường và thực tiễn cuộc sống.

    trong xã hội phong kiến, vai trò của người thầy được đặt ở vị trí cao. theo thứ bậc trong xã hội phong kiến ​​​​“quân, sư, phụ” mà người quân tử luôn phải ghi nhớ. vị trí của người thầy còn cao hơn cả người cha. thầy là người truyền đạt kiến ​​thức nho giáo, lễ giáo phong kiến. người học trò ngoài học lễ nghĩa ra còn mong muốn đạt công danh “vượt vũ môn” . do đó, người học phụ thuộc hoàn toàn vào người thầy. nhiều người thầy là tấm gương ạo ức như chu văn an, nguyễn đình chiểu… sở dĩ có truyền thống quý báu đó là vì nhận thức sâu sắc tầng trọng. bất kì kiến ​​thức nào, kinh nghiệm nào cũng là kết quả của trí tuệ đúc rút qua nhiều năm, nhiều thế hệ. vì vậy, việc học tập là quan trọng và cần thiết. không có thầy dạy thì không nắm được tri thức của nhân loại.

    trong tuổi ấu thơ của chúng ta, thầy là người cầm tay nắn nót từng net chữ đầu đời. thầy chu văn an dạy nhiều học trò thành tài, đỗ đạt thành quan giúp nước. khi thầy được mời vào triều, hai người học trò lễ phép đứng hầu, các quan khác chức danh thấp hơn thấy vậy không dám ngồi. từ đó cho chúng ta thấy, thầy giúp cho người học trò thành tài và lễ phép. người học trò tôn trọng, ghi nhớ công ơn dạy bảo.

    kiến thức ngày nay vô cùng vô tận. thầy là người đi trước, đúc kết kinh nghiệm có được mà truyền dạy cho chúng ta. nếu ta không được thầy dạy thì gặp khó khăn vất vả và có khi thất bại. “Thầy” Không nên chỉ hiểu Theo nghĩa hẹp, bó gọn trong phạm vi nhà trường, trong cuộc sống, những người tài giỏi giàu kinh nghiệm chỉ bảo, dẫt chús ta ến là àn làn làn làn làn làn làn làn là có câu “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”.

    học thầy không có nghĩa là “thầy bảo sao làm vậy”, mà phải biết kết hợp với sự nỗ lực của bản thân mới ạt ƿtợt quẺ. ngoài việc học trong nhà trường, chúng ta cần tìm hiểu thêm những thông tin có liên quan đến sự giảng dạy của thầy. chẳng hạn như, tìm hiểu thông tin trên sách báo, mạng internet…

    bên cạnh việc học thầy phải học bạn “học thầy không tày học bạn” và học cả những người xung quanh, học tập di mộn to. ngoài tác ộng của người thầy, còn có những yếu tố gia đình, bạn bè, xã hội cũng không kém phần quan trọng, vì thếng nên tuyệt hệt vai ối ối ối.

    câu tục ngữ “không thầy đố mày làm nên” không ai cũng có thể hiểu hết. nhất là thế hệ trẻ ngày nay, có một bộ phận không lo học tập chỉ biết ăn chơi đua đòi. họ xem sự giảng dạy của thầy cô là trách nhiệm và thơ trước sự dạy bảo đó. thầy cô và de ella học sinh có khoảng cách. học sinh rụt rè khi bày tỏ quan điểm trước thầy cô. học sinh cần có sự tranh luận trong qua trình học tập với thầy cô để có sự tác động hai chiều, không phải là một chiều thụng đụng. thầy cô sẽ tận tình giải thích từ đó người học sẽ nhanh chóng tiếp thu kiến ​​​​thức.

    học trò còn thiếu sự tôn trọng trong cách xưng hô với thầy cô. họ đặc biệt dành cho người dạy dỗ mình. trong đó có biệt danh tốt, thầy cô chấp nhận vì she cảm thấy có sự gần gũi. hai người xem nhau như bạn và thoải mái bày tỏ với nhau. nhưng cũng có những biệt danh xấu dùng để trêu chọc về thầy cô khi trò chuyện, điều đó là một việc làm xấu cần loại b.

    chỉ có một lời chê trach khi lười học bị điểm kém mà có hiện tượng trò đánh thầy there những hành động đó thật đáng phê phán, chúng ta cần hiểu lời chê trách đó chỉ muốn động viên trong học tập vì thầy côm có ta đp.

    câu tục ngữ sẽ mãi mãi có giá trị không phải hiện nay mà cả thế hệ mai sau. Đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

    giải thích câu không thầy đố mày làm nên – mẫu 12

    strong việc tiếp jue trí thức của nhân loại thì người thầy chính là người cầu nối tri thức của nhân loại cho chúng ta. có lẽ chính vì thế mà người ta luôn luôn coi trọng người thầy ở trong xã hội là bởi vậy. I was going to lớn của người thầy rất quan trọng nên người xưa cũng đã đúc kết ra một chân lý cũng rất hare đó chynh là câu tục ngữ “khyg thầy ố mày lày lày nêm nêm nêm nêm nêm nêm nêm nêm nêm

    câu tục ngữ “không thầy đố mày làm nên” nêu lên vai trò quan trọng của người thầy đối với nền giáo dục và học sinh. và ta như thấy được đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta phải biết ơn, kính trọng thầy cô giáo.

    thầy ược biết ến là người không chỉ là người dạy dỗ chúsg ta về kiến ​​thức mà còn là người dạy ta ạo ức, ồng thời cũng chynh là nhng phẩm. vấn ề như học chữ, học làm việc, tất cả mọi cái học ều phải có thầy dạy dỗ chỉ bảo thì mới có thể hoàn thành ượm xu. Và cũng không hề sai khi người ta nói ược rằng, có thể thấy ược thầy chính là những thế hệ đi trước, trải qua biết bao kinh nghiệm trong cuộc sống và đã kiến thức cho học sinh, mở đường chỉ lối, giúp ta có with đường đúng đắn nhất để đi. công lao đó không gì sánh nổi. những ngày đầu tiên bước vào lớp, thầy lúc này đây dường như cũng đã dìu dắt, dạy dỗ, chỉ bảo. người thầy cũng đã chúng ta dạy học đếm, học viết, học đánh vần. và cho đến việc cứ lên lớp cao, thầy dạy cho chúng ta những điều sâu sắc. suốt qua trình học tập thì thầy là người luôn sát cánh bên ta, trợ giup, nâng đỡ, chắp cánh cho ta bay vào tương lai. he cũng có thể nói được rằng không có một người học sinh nào có thể thành đạt nếu như không có vai trò của người thầy.

    mỗi người chúng ta có được ngày hôm nay cũng chính là do sự dìu dắt của thầy. thầy dường như cũng đã truyền thụ kiến ​​​​thức, rèn giũa những phẩm chất cao quý tốt ẹp trong mỗi chúng ta ể ta như lại trởng. người thầy dường như cũng đã giús chu chung ta thêm nhiều điều kiến ​​thứt thật bổ ích ể ta vững tin bước vào cuộc sống với biết bao những khá khĂ thử Thách. Và người thầy không chỉ ể ể Truyền thục vấn, kiến ​​thức mà thầy cũng như một người có thể cho bạn ược những lời khuyn thật là bổ í ta vững cug cu

    và đúc kết lại ta như thấy ược câu tục ngữ “không thầy ố mày làm nên” như cũng đã muốn nói với chúng ta một điều sâu sâu . what thật ta như thấy ược qua câu nói này đó chính là hi hi hi ược vai trò giá trịa của người thầy, hãy biết nghĩ một can that ện nh ầ ộ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ầ ầ ầ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ thực sự mà nói rằng chúng ta không chỉ bày tỏ lòng biết ơn thầy cô bằng lời nói, mà còn bằng hành động. vì những người thầy xứng đáng được tôn trọng như vậy.

    giải thích câu không thầy đố mày làm nên – mẫu 13

    tôn sư trọng đạo vốn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc việt nam. và để nhắc nhở thế hệ sau giữ gìn truyền thống đó, ông cha ta đã có câu tục ngữ: “không thầy đố mày làm nên”.

    trước hết, đây là một câu tục ngữ dễ hiểu. cụm từ “làm nên” ở đây có nghĩa là có được công danh, sự nghiệp, thành đạt. cách nói phủ ịnh “không thầy” nhưng lại mang tính khẳng ịnh, nếu không có người thầy dạy dỗ thì người học trò không thể nàỡthàn. với cụm từ “ố mày”, câu tục ngữ giống như một lời thc thức ầy uy lực, ồng thời cũng là lời răn dy mang tính khẳng trí, vah trahnh vh>nh

    người giáo viên được ví với những người lái đò cần mẫn, hết ngày này đến ngày khác, hết năm này đến năm khác chèo lái con thuyền để đưa những khách đi thuyền – học sinh của mình đến với bến bờ của thành Freeze trước hết, họ là người hướng dẫn, cung cấp kiến ​​thức, mở mang trí óc cho ta, dạy cho ta những điều hay, điều phải. khi còn là một đứa trẻ mới bước vào lớp học, thầy cô đã dạy ta từng chữ cái, từng with số. không chỉ cung cấp những kiến ​​​​thức bổ ích, thầy cô còn dạy chúng ta cách sống, cách làm người.

    thử hỏi, bất kỳ ai trở nên thành đạt, có công danh sự nghiệp với đời mà không do thầy cô dạy dỗ? Điều đó đã khẳng định được sự đúng đắn của câu tục ngữ trên. ngày hôm nay, khi xã hội ngày càng phát triển, học sinh có thể tiếp cận được kiến ​​thức một cách chủ động. nhưng vai trò có của người thầy vẫn còn đó. họ là người cung cấp kiến ​​​​thức nền tảng, hướng dẫn thực hành còn tiếp thu kiến ​​​​thức ể áp dụng thực hành tốt hay không hông là doở. vai trò của người giáo viên chủ yếu là định hướng cho học sinh nhiều hơn. nhưng dù ở trong thời đại nào thì chúng ta vẫn không phủ nhận được tầm quan trọng của người thầy.

    quả là “dưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học” (comenxki). người giáo viên có một vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi with người.

    giải thích câu không thầy đố mày làm nên – mẫu 14

    tôn sư trọng đạo là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc. bởi vậy mà ông cha ta đã có câu “không thầy đố mày làm nên” như một lời nhắc nhở gửi gắm đến with cháu.

    “thầy” dùng để chỉ những người có công dạy dỗ, giáo dục chúng ta nên người. còn “làm nên” có nghĩa là thành công trong sự nghiệp hoặc trở thành những người có ích cho xã hội. NHư VậY, “Không Thầy ố Mày làm nên” dắt ta đi đúng ường, đúng hướng thì ta sẽ không bao giờ có cơ hội nhìn thấy tương lai tươi sáng chứ chưa nghĩ ến chuyện ẻc tàt ết.

    với truyền truyền thống hiếu học, dân tộc việt nam luôn coi trọng người thầy. không chỉ riêng câu tục ngữ trên mà tục ngữ, ca dao việt nam ta có nhiều câu hay nói về thầy cô:

    “kính thầy mới được làm thầy”

    there is:

    “muốn sang phải bắc cầu kiềumuốn with hay chữ phải yêu kính thầy”

    NếU cha mẹ đãc công ơn Sinh Thth Ththnh dưỡng dục, còn người thầy sẽ là người khuất sau bước đi của ta, ồng hành và cung cấp cho ta những kho ờc qc qc qc ọc ọc ọc ọc ọc ọc ọc ọc ọc ọc ọ. . KHI ếN TRườNG, CHUNG TA đâU CHỉ ượC HọC NHữNG KIếN THứC Về VăN HÓA, Xã Hội Mà đó Trong Từng Lời Giảng Thấm Trong Câu Chữ Là tấm Lòng của sâu sắc để ta trưởng thành.

    chính vì vậy mà ngày 20 tháng 11 hàng năm đã được lựa chọn là ngày nhà giáo việt nam. Đy là một trong những ngày lễn của dân tộc nhằm tri ân thầy cô giáo – những người lai đò cần mẫn đã ưa biết bao thế hệc sinh ến với bến bờh th. có ai qua song mà không bao giờ phải nhờ đò, có ai lớn lên mà không qua những lời giảng của thầy cô? có ai trưởng thành mà không nhớ đến những người dạy dỗ chúng ta năm xưa. Ngay cả ến những vị nguyên thủ quốc gia ứng ầu ất nước, mỗi khi ến dịp lễ 20 thang 11, họng ều dành những lời tri ân sâu sắc ến những ngườI

    đUng Thôi NHưNG CHưA ủ, Bởi Bên Cạnh Thầy Cô, with NGườI CũNG CC THể HọC ượC NHIềU Bài HọC BổC Từ NGườI THâN, BạN Bè HOặC NGAY TừT MộT NG bởi vậy mà câu tục ngữ trên có phần hơi tuyệt đối hóa vai trò của thầy cô. cần hiểu được rằng vai trò của những thầy giáo, cô giáo là quan trọng. nhưng họ không chiếm tuyệt đối.

    ối với bản thân, em luôn cố gắng học tập thật tốt, vâng lời dạy dỗ của thầy cô ể gặt hai ược thật.u nhi bởi đó chính là món quà ý

    tóm lại, câu tục ngữ “không thầy đố mày làm nên” đã để lại bài học quý giá cho with người. chúng ta hãy ghi nhớ công ơn của thầy cô – những người lái đò cần mẫn.

    giải thích câu không thầy đố mày làm nên – mẫu 15

    dân tộc việt nam có truyền thống tôn sư, trọng đạo. bởi vậy mà ông cha ta đã có câu: “không thầy đố mày làm nên” như một lời nhắc nhở thế hệ sau bài học về lòng kính trờing gip.

    Đầu tiên, “thầy” ý chỉ thầy, cô giáo – những người có công dạy dỗ, giáo dục chúng ta nên người. còn “mày” ý chỉ người học trò, “làm nên” là đạt được thành công trong cuộc sống. từ “không” với ý phủ định, nhưng lại mang ý nghĩa khẳng định tầm quan trọng của những người giáo viên trong cuộc sống. Không Co người thầy, cô giáo dạy dỗ, hướng dẫn và ịnh hướng thì mỗi người không thểc fi ược kiến ​​thức, kĩng ể ap dụng vào cuuộc, have lựa chọn đn đn đn.

    ca dao cũng đã có câu:

    “muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn with hay chữ thì yêu lấy thầy.”

    hay j.a. comenxki cũng đã từng khẳng định: “dưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”. từ đó, chúng ta ý thức được tầm quan trọng to lớn của người thầy, cô giáo.

    nếu như cha mẹ có công sinh thành, nuôi dưỡng. thì thầy cô là những người có công giáo dục mỗi người. chúng ta đến trường được thầy cô dạy cho những kiến ​​​​thức bổ ích. từ những net chữ, with số đầu tiên đến những trang văn, bài toán. không chỉ vậy, thầy cô còn giúp rèn luyện cho mỗi người nhân cách, đạo đức tốt đẹp. cũng như định hướng cho chúng ta lựa chọn mục tiêu, ước mơ đúng đắn, phù hợp với bản thân.

    Ý thức được vai trò của người giáo viên, nước ta đã có hẳn một ngày để tôn vinh các thầy, cô giáo. ngày 20 tháng 11 hằng năm được lấy là ngày nhà giáo việt nam. vào ngày này, các trường học trên khắp cả nước lại tổ chức lễ mít tinh. thầy và trò hân hoan, háo hức tham dự. Đây là dịp để học sinh và phụ huynh tri ân các thầy cô giáo.

    người giáo viên giống như những người lái đò thầm lặng đưa khách qua song. như vậy, câu tục ngữ “không thầy đố mày làm nên” chính là lời răn dạy sâu sắc, giá trị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *