Văn mẫu lớp 11: Phân tích khổ 2 bài thơ Từ ấy (2 Dàn ý 8 mẫu) Từ ấy của Tố Hữu

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Khổ 2 bài thơ từ ấy hay nhất và đầy đủ nhất

phân tích khổ 2 bài từ ấy của tố hữu gồm 8 mẫu dưới đây không chỉ giúp các em lớp 11 có thêm những ý tưởng there sinh quan mới, đó là quan niệm sống vì mọi người vì cách mạng.

phân tích từ ấy khổ 2 là hệ quảa sự giác ngộ chân li, là lời tâm niệm ược nói lên như một lẽ sống, một quyết tâm, một lời hứa thiêng. Đó là thái độ tự nguyện hiến dâng cho cách mạng, tự nguyện gắn bó với quần chúng lao khổ. ngoài ta các bạn xem thêm bài văn mẫu phân tích bài thơ từ ấy, phân tích 2 khổ thơ cuối từ ấy. vậy dưới đây là 8 bài phân tích từ ấy khổ 2 hay nhất, mời các bạn cùng đón đọc nhé.

dàn ý khổ 2 bài thơ từ ấy

dàn ý số 1

i. mở bài:

– giới thiệu khổ 2 bài thơ từ ấy – tố hữu

video:

tố hữu là một Trong những nhà thơ cach mạng nổi tiếng nhất, ông coce 1977),…. một trong những bài thơ nổi tiếng nhất của ông là bài từ ấy. từ ấy là bài thơ mở đầu cho con đường cách mạng, con đường thi ca của tố hữu, bài thơ đồng thời là một chân lý ợng cộg. khổ 2 của bài thơ thể hiện sự nhận thức của tác giả về chân lý sống, lẽ sống mới qua lí tưởng đảng. chúng ta cùng đi tìm hiểu khổ 2 của bài thơ từ ấy để hiểu rõ hơn những vấn đề trong bài.

ii. thanks bài:

1. hai câu thơ đầu: tôi buộc lòng tôi với mọi người / Để tình trang trải với trăm nơi

  • khẳng định quan niệm mới về lẽ sống của tác giả
  • thể hiện sự gắn bó giữa cái tôi và cái ta, giữa cái chung và cái riêng
  • Ý thức tự nguyện của tác giả đóng góp cho lý tưởng đảng
  • niềm tin vào lý tưởng đảng
  • 2. hai câu sau: “Để hồn tôi với bao hồn khổ, gần gũi nhau thêm mạnh khối đời”

    • bộc lộ tình yêu thương with người
    • nhà thơ trường thành trong thời kỳ chống mỹ
    • khẳng định mối quan hệ sâu sắc giữa con người với văn học
    • iii. kết bài:

      – nêu cảm nhận của em về bài thơ từ ấy

      video:

      qua khổ 2 bài thơ từ ấy chúng ta có thể nhận thy tình yêu, niềm tin ối với lý lẽ sống của tác giả ối với ẻấc nư with

      dàn ý số 2

      i. mở bài:

      • giới thiệu khái quát về bài thơ từ ấy và tác giả tố hữu
      • dẫn dắt giới thiệu đoạn thơ thứ 2 của bài:
      • nGhĩ về tố hữu, chế lan viên từng chia sẻ: “tốu là một nhà thơ có lý tưởng. Lý tưởng ấy khiến cho nhà thơ luôn nghe ược bên tai tiếng gọi củc. khi đọc và cảm nhận bài thơ “từ ấy” của tố hữu, ta lại càng thấm thía hơn lời chia sẻ của nhà thơ chế lan viên. khổ thơ thứ hai trong bài thơ cũng là một đoạn thơ đặc sắc, giàu ý nghĩa.

        ii. thanks bài:

        1. nêu ngắn gọn vị trí đoạn thơ:

        • Đây là đoạn thơ thứ hai trong bài thơ “từ ấy”.
        • Sau khổ thơ thứ nhất diễn tả những xúc cảm mãnh liệt, dâng trào mạnh mẽ vì ược là một pHần trong hàng ngũng người sống và “vui sướng, hạnh phúc của mìn mình với với với”
        • 2. phân tích đoạn thơ:

          • những từ “buộc”, “trang trải”, “gần gũi” đã thể hiện sự tự nguyện gắn bó, san sẻ của nhân vật trữ tình. “buộc” là gắn kết bền chặt, không bao giờ có thể rạn nứt hay chia xa. “trang trải” là chia sẻ, “gần gũi” là gắn bó, giao cảm.
          • nhà thơ không những mở rộng thế giới tâm hồn mình, chủ ộng kết nối tâm hồn mình với thế giới của nhội ủ la ững la
          • Ở mỗi dòng thơ, vòng tay ấy lại được nới rộng trong sự liên kết, bền chặt.
          • Đại từ “tôi” được tác giả đặt trong mối liên hệ với “mọi người”, với “trăm nơi” và với “bao hồn khổ”. trong tình hữu ái giai cấp, nhân vật trữ tình không thấy mình riêng lẻ, cô đơn mà trở thành một phần của khối đời lao.
          • Cái tôi ca nhân ấy một pHần như muốn hòa chung vào với quần chung nhân dân, một phần như tự ý thức ược trach nhiệm của mình ối với quầng nh ấ.
          • dẫu biết rằng trong nhân dân còn biết bao nhiêu “hồn khổ”, song người chiến sĩ cach mạng ấy vẫn không nhụt chi th thng th thng thểng thểng thểng ththng “.
          • In hòa bình, ấm no cho nhân dân.

            iii. kết bài:

            • khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ:
            • thơ tố hữu luôn sống mãi trong tim mỗi người dân việt nam. niềm cảm hứng, tinh thần, ý chí quyết tâm góp công sức cá nhân vào công cuộc xây dựng, ắp bồi cái chung ông gửi vào từng tến thến thến “từ ấy” là một bài thơ tiêu biểu cho điều đó.

              phân tích từ ấy khổ 2 – mẫu 1

              tố hữu tên thật là nguyễn kim thành, sinh năm 1920 ở làng phù lai, xã quảng thọ, huyện quảng Điền, tỉnh thừa thiên. Ông hoạt động cách mạng rất sớm, năm 16 tuổi gia nhập Đoàn thanh niên cộng sản, năm 18 tuổi trở thành đảng viãn Đảng.s Đây là thời điểm có ý nghĩa quyết định cả cuộc đời cách mạng và sự nghiệp thơ ca của tố hữu. từ ấy là một trong những bài thơ hay nhất được sáng tác vào giai đoạn đầu tác giả tham gia cách mạng. bài thơ là tiếng reo vui của người chiến sĩ say mê lí tưởng, yêu nước, yêu cuộc đời, nguyện hiến dâng tuổi thanh xuân cho tổ d cho nân. có thể coi bài thơ là tuyên ngôn cho tập từ ấy nói riêng và cho toàn bộ sự nghiệp thơ ca của tố hữu nói chung. Đy là quan điểm, là nhận thức sâu sắc của nhà thơ về mối quan hệ mật thiết giữa cá nhân với qu. Điều đó được thể hiện rõ nhất ở khổ thơ thứ 2.

              khổ thơ thứ 2 là hệ quảa sự giác ngộ chân li, là lời tâm niệm ược nói lên như một lẽ sống, một quyết tâm, một lời hứa thiêng Liêng. Đó là thái độ tự nguyện hiến dâng cho cách mạng, tự nguyện gắn bó với quần chúng lao khổ:

              tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải khắp trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổgần gũi nhau thêm khn m>

              nếu ở khổ thơ trước với biện phap tu từ ẩn dụ (nắng hạ, mặt trời chân li, vườn hoa la) với lời thơ bay bổng, lãng mộn thì ở khổ thơ này tac giả sửng dụng ng ng ng ng ng âm điệu nhẹ nhàng, sâu lắng. Đó là lời bộc bạch trực tiếp ước vọng chân thành của nhà thơ; là tâm niệm của “cái tôi trữ tình cách mạng”. tôi buộc lòng tôi với mọi người là hành động hoàn toàn tự nguyện của nhà thơ đối với giai cấp cần lao. nhà thơ muốn tình cảm của mình ược trag trải với trăm nơi, trở thành sợi dây liên kết chặt chẽt với những trai tim của lớp người c fourth thực dân phong kiến, x

              trong quan niệm về lẽ sống của giai cấp tư sản và tiểu tư sản có phần đề cao “cái tôi cá nhân”. khi được giác ngộ lí tưởng, tố hữu khẳng định quan niệm mới về lẽ sống là sự gắn bó hài hoà giữa “cái tôi cá nhân” cái”. ỘNG từ BUộC thể hiện ý thức tự nguyện sâu sắc và quyết tâm cao ộ của tố hữu muốn vượt qua giới hạn của “cai tôi ca nhân” ể Sống chan hoà với người. từ trang trải thể hiện tâm hồn nhà thơ trải rộng ra với cuộc đời, đồng cảm sâu xa với hoàn cảnh của mỗi con người.

              hai câu thơ sau cho thấy tình yêu thương con người của tố hữu không phải là thứ tình thương chung chung mà là tình cảm hữu ái giai c. trong mối liên hệ với mọi người, nhà thơ đặc biệt quan tâm đến quần chúng lao khổ. khối ời là ẩn dụ chỉt một khối người đông ảo c cùng chung cảnh ngộ trong cuộc ời, đoàn kết chặt chẽt với nhau, c c c c farto pHấn ấu vì một mục tiêu chung. có thể hiểu: khi “cái tôi” chan hòa trong “cái ta”, khi cá nhân hòa mình vào tập thể có cùng lí tưởng thì sức mạnh sẽ nhân lên gấp bội. tố hữu đã đặt mình vào giữa dòng đời, vào môi trường rộng lớn của quần chúng lao khổ. ỞY, nhà thơ đã tìm thấy niềm vui và sức mạnh mới không chỉng bằng nhận thức mà còn bằng tình cảm mến yêu, bằng sự giao cảa của những trai tim. qua đoạn thơ, tố hữu cũng khẳng ịnh mối liên hệ sâu sắc giữa văn học và cuộc sống, mà chủ yếu là cuộc sống đông của.

              khổ 2 từ ấy tiêu biểu cho bút pháp lãng mạn cách mạng trong giai đoạn sáng tác đầu tiên của tố hữu. “Cái tôi trữ tình” lắng ọng trong từng ý thơ, từng hình ảnh, lúc bay bổng, lúc lắng ọng, lúc là lời bộc bạc trực tiếp, clen thành những ước vọt. từ ấy là tiếng hát yêu thương, tin tưởng, là tiếng lòng tha thiết của một thanh niên bắt ầu giác ngộ lí tộng, hiht. vượt thời gian, sau hơn nửa thế kỉ ra đời, từ ấy vẫn tươi xanh chất trữ tình cách mạng. bài thơ đã tạo được sự đồng cảm, mến mộ của nhiều thế hệ yêu thích thơ tố hữu.

              phân tích từ ấy khổ 2 – mẫu 2

              tố hữu là nhà thơ nổi tiếng và trưởng thành theo cách mạng. thơ của tố hữu là sự pha trộn hài hòa giữa chất trữ tính và chính trị. Ông cho ra ời rất nhiều tac pHẩm thơ sống mãi và nổi tiếng nhưt việt bắc, gió lộng, ra trrận, Máu và hoa … either. từ Ấy là tác phẩm mở đầu with đường cách mạng, with đường thi ca của tố hữu. bài thơ cũng là chân lý sống của tác giả thông qua lý tưởng cách mạng. Đặc biệt ở hai khổ thơ đầu của bài thơ thể hiện rõ những vấn đề trong bài.

              từ ấy trong tôi bừng nắng hạmặt trời chân lí chói qua timhồn tôi là một vườn hoa lárất đậm hương và rộn tiếng chim

              mọi người đều có những giây phút trọng đại của cuộc đời và có những cảm xúc riêng hạnh phúc khôn tả. Trong tình yêu, hạnh phúc là khi yêu và ược yêu, trong tình cảm gia đình, hạnh phúc là khi có mẹ có ở bên … có thể nói, hạnh phúc với mỗi người là khác nhau nhau nhau nhau nhau nhau nhau nhau nhau nhau nhau , đó là tuyệt vời, là nắng ấm dịu dàng. Và với tố hữu, thì hạnh phúc tuyệt vời lúc này đây chính là gặp ược lý tưởng cach mạng, khiến cho tâm hồn của tac giả như nở hoa, hạnh phúc không thể Thểt thốt thành lờ

              “từ ấy” là một khoảng thời gian không xác ịnh nhưng nó cũng Co nghĩa là rất lâu rồi, từ khoảnh khắc ấy, khoảnh khắcận ra châ châ châ châ châ châ châ châủ Đó là khoảnh khắc tác giả thấy được ánh sáng cách mạng, thấy được con đường cứu nước đúng đắn và ông tin theo nó. mặt trời ở đây chính là mặt trời chân lý, ánh sáng cách mạng.

              nếu trái đất tồn tại được vì có ánh sáng của mặt trời soi sáng, khiến cho vạn vật đâm chồi nảy lộc, sự hnûh. Thì ang sáng cach mạng cũng chynh là mặt trời rọi chiếu vào trai tim tac giả, khiến choc trai tim, khối oc của người chiến sĩ như bừng sáng, xó đi mọi tìi ườ ườ ườ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ vì vậy, tâm hồn của người chiến sĩ cách mạng lúc này đây mới rộn ràng tiếng chim, đậm hương thơm và là một vườn hoa lá. tâm hồn hay chính xác là niềm vui, niềm vui khôn xiết. Ánh sáng cách mạng rọi chiếu khiến cho trái tim người cộng sản rạo rực, hạnh phúc khôn tả không khác gì tình y y đôi lảo cản ca h. Đó là tình yêu lí tưởng, tình yêu cách mạng dành cho dân tộc, cho đất nước.

              khi bạn đang bếc tắc trước cuộc ời, with ường đi tối tối không biết nên đi hướng nào cho đung, bạn gặp ược chân leader leader ời, gặp ược ang. và người chiến sĩ cách mạng cũng vậy.

              tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổgần gũi nhau thêm khn mần>

              sau những giây phút Sung sướng nhận ra lý tưởng cup ời và cần phải đi, người cộng sản pHải xác ịnh một tâm thế, một hành ộng thật xứng đng. Đó chính là trách nhiệm đối với cuộc đời, những kiếp người khốn khổ.

              tac giả sử Dụng ộng từ “BUộC” CHO THấY Sự CHủNG, Ràng Buộc Và Xóa đi Cái Tôi Cá nhân, Thay Vào đó Là Cái Tôi Hướng ếnn Những kiếp người. sự hẹp hòi ích kỉ không có mặt ở đây. trên with đường cách mạng mà người chiến sĩ đã lựa chọn chỉ có sự hi sinh, đồng lòng, đoàn kết và thấu hiểu. tac giả tự cho mình là with của mọi nhà, là anh của vạn kiếp pHôi pha, là anh của vạn ầu em nhỏ… tac giả đã “buộc” ngha là dứt khoá, mạnh mẽ, lír trí sá ờc ườt. give. dù đó là ai, thì người chiến sĩ cách mạng cũng sẽ hết lòng phụng sự. Đây chính là tinh thần tự nguyện, tình nhân ái làm cho mỗi người hòa vào cuộc đời và trở thành con người theo nghĩa của nó.

              khi with người đoàn kết, sống vì nhau sẽ tạo nên một khối thống nhất. Có hình ể gần gũi hơn với những mảnh ời bất hạnh, ểu và dẫt họ ọn ấnhg.

              từ ấy là bản đàn dạo vui đầu tiên của người cộng sản khi gặp ánh sáng cách mạng. trong hai khổ thơ đâu cũng chính là niềm vui, là trách nhiệm cao cả mà người chiến sĩ cảm nhận và thấy được. tâm hồn bừng sáng cũng là lúc trái tim lí trí phải mạnh mẽ, dứt khoát và quyết tâm. cho dù with đường đó chông gai khó khăn nhưng vẫn tiến về phía trước để thay đổi những cuộc đời bất hạnh.

              phân tích khổ 2 bài từ ấy – mẫu 3

              nGhĩ về tố hữu, chế lan viên từng chia sẻ: “tốu là một nhà thơ có lý tưởng. Lý tưởng ấy khiến cho nhà thơ luôn nghe ược bên tai tiếng gọi củc. khi đọc và cảm nhận bài thơ “từ ấy” của tố hữu, ta lại càng thấm thía hơn lời chia sẻ của nhà thơ chế lan viên. khổ thơ thứ hai trong bài thơ cũng là một đoạn thơ đặc sắc, giàu ý nghĩa.

              “tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với muôn nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổgần gũi nhau thêm ốinh”

              ốinh”

              Đây là đoạn thơ thứ hai trong bài thơ “từ ấy”. Sau khổ thơ thứ nhất diễn tả những xúc cảm mãnh liệt, dâng trào mạnh mẽ vì ược là một phần trong hàng ngũ những ngườhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh or ìt ìt ì -tct ìt ìt ìt ìt ìt ìt ìt ni ìt ìt ìtc. hạnh phúc của mình với “trăm người”, “trăm nơi”.

              nếu như các nhà thơ lãng mạn cùng thời chưa có một nhân sinh quan sống đúng, họ sống chán nản hoặc tách biệt với nhân dân. chẳng hạn như xuân diệu viết:

              “ta là một là riêng là thứ nhấtkhông có ai bè bạn nổi cùng ta”.

              there is như chế lan viên thì nói:

              “nhân dân ở quanh ta mà ta chẳng biếtthơ xuôi tay như nước chảy xuôi dòng”.

              thì tố hữu lại có một nhận thức mới mẻ đúng đắn đó là:

              “tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với muôn nơi”.

              buộc là một cách nói ngoa dụ nhưng nhằm nhấn mạnh sự gắn bó đoàn kết với mọi người với nhân dân. và tố hữu xác định gắn bó đoàn kết chưa đủ mà phải trang trải tình cảm, chia sẽ yêu thương với trăm nơi với mọi nhà. hai chữ “buộc” và “trag trải” tình cảm với mọi người với trăm nơi đã thể hiện cai nhận thức khá toàn diện về một quan niệm sống mới, tức là một nhân without

              sau nhận thức buộc và trag trải tình cảm nhà thơ còn thể hiện một nhận thức mới cụ th thh thhn, đó là buộc và trag trảnh cảm với bao hồn khổ là với nhhng with n and g. là cho “mạnh khối đời” cho mạnh đội ngũ chiến đấu. như vậy quan niệm về gắn bó và chia sẻ tình cảm của tố hữu có địa chỉ cụ thể và có mục đích cụ thể.

              khổ thứ hai nhà thơ đã phản ánh kết quả của lý tưởng Đảng được soi chiếu vào tâm hồn nhà thơ ở khổ thơh thụt. Đó là sự hình thành một nhân sinh quan mới, đó là quan niệm sống vì mọi người vì cách mạng.

              thơ tố hữu luôn sống mãi trong tim mỗi người dân việt nam. niềm cảm hứng, tinh thần, ý chí quyết tâm góp công sức cá nhân vào công cuộc xây dựng, ắp bồi cái chung ông gửi vào từng tến thến thến “từ ấy” là một bài thơ tiêu biểu cho điều đó.

              phân tích khổ 2 bài thơ từ ấy – mẫu 4

              tố hữu là một Trong những nhà thơ cach mạng nổi tiếng nhất, ông coce 1977),…. một trong những bài thơ nổi tiếng nhất của ông là bài từ ấy. từ ấy là bài thơ mở đầu cho con đường cách mạng, con đường thi ca của tố hữu, bài thơ đồng thời là một chân lý ợng cộg. khổ 2 của bài thơ thể hiện sự nhận thức của tác giả về chân lý sống, lẽ sống mới của lí tưởng đảng. chúng ta cùng đi tìm hiểu khổ 2 của bài thơ từ ấy để hiểu rõ hơn những vấn đề trong bài.

              khi giác ngộ lý tưởng tố hữu đã khẳng định quan niệm mới về lẽ sống. Đó là sự gắn bó hài hòa giữa cái tôi cá nhân và cái ta chung của mọi người:

              “tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với muôn nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổgần gũi nhau thêm ốinh”

              ốinh”

              ộng từ “buộc” thể hiện một ý thức tự nguyện và quyết tâm cao ộ của tố hữu muốn vượt qua giới hạn của cai tôi ca nhân ể Sống chan hòa với mọi người. “buộc” còn có nghĩa là tự mình phải có trách nhiệm gắn bó với cộng đồng. mọi người ở đây là những người lao khổ, những con người cùng chung giai cấp vô sản.

              từ “trag trải” khiến ta liên tưởng tới tâm hồn của nhà thơ đang trải rộng với cuộc ời: tạo ra khả nĂng ồng cảm sâu xa với hoàn cảnh của từng with ngườ. “gần gũi nhau thêm mạnh khối đời” là tác giả nói đến tinh thần đoàn kết. “Khối ời” là hình ảnh ẩn dụ chỉ một khối người đông ảo c cùng chung một cảnh ngộ, cùng chung một lý tưởng, đoàn kết với nhau, gắn bó chẽ vớhu nhấu nhấu mtr ất ất ất. giành lại quyền sống và quyền độc lập dân tộc.

              như vậy, toàn bộ khổ thơ trên bằng lối sửng những từ ngữ chynh xác, giàu ẩn ý, ​​nhà thơ đã gửi gắm một cach sâu sắc về tưng, tình cảm củm củm củm củm củm củm củm củm củm củm củm củm củm củm củm củm củm c Đó là tình yêu thương con người của tố hữu gắn với tình cảm hữu ái giai cấp. Nó thể hiện niềm tin của tac giả vào sức mạnh đoàn kết, câu thơ trên cũng là một lời khẳng ịnh: khi cai tôi chan hòa với cai ta, khi ca nhân hòa vào vào vào vào vào va .

              những câu thơ cũng là biểu hiện nhận thức mới về lẽ sống chan hòa cá nhân và tập thể, giữa cái tôi và cái ta. trong lẽ sống ấy with người tìm thấy niềm vui và sức mạnh. sự thay đổi nhận thức ấy, nó bắt nguồn sâu xa từ sự tự giác ngộ lý tưởng của nhà thơ tố hữu.

              phân tích khổ 2 bài thơ từ ấy – mẫu 5

              tố hữu được mệnh danh là nhà thơ của dân tộc. thơ ca của ông có ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của nhân dân những năm cách mạng. tập thơ “từ ấy” mở đầu cho chặng đường thơ ca cách mạng của ông. bài thơ cùng tên sáng tác năm 1938 như khúc hát sôi nổi về nhiệt huyết, tình yêu niềm tin với Đảng và cách mạng. mở đầu bài thơ là những câu thơ diễn tả cảm xúc dạt dào của người thanh niên trẻ tuổi, thì những vẫn thơ tiếp vẫn là mạch cảm xúc đó tác giả nói lên tiếng nói tình cảm gắn kết khối đại đoàn kết của dân tộc trong ánh sáng cách mạng Đảng.

              “tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với muôn nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổgần gũi nhau thêm ốinh”

              ốinh”

              tố hữu tự nguyện“ buộc” lòng mình với long mọi người. dưới ánh sáng của cách mạng, tác giả như hòa mình vào với muôn triệu trái tim việt nam. từ “buộc” thể hiện sự gắn bó chặt chẽ, đoàn kết. tác giả nguyện cùng đứng trong đau khổ, cùng đói nghèo, cùng vui sướng cùng hạnh phúc với người dân việt nam. Ông không ngại khổng ngại khó.

              cũng từ chữ “buộc” ta như thấy được sự trách nhiệm của ông đối với dân tộc, đất nước. trách nhiệm của một người dân việt nam là bảo vệ nền độc lập dân tộc. trách nhiệm của người chiến sĩ cách mạng là yêu thương lấy đồng bào, bảo vệ nhân dân thoát khỏi chiến tranh, thoát khỏi đói

              tác giả “để tình trang trải với muôn nơi”. phải chăng cái tình của tác giả bao la rộng lớn có thể “trang trải” tới muôn nơi? Đúng thế, đó là tình yêu với muôn vàn người dân đất việt. tình yêu đó bao la, tình yêu đó rộng lớn. tác giả cuốn tình yêu của mình được hòa cùng tính yêu của muôn người. Đó là tình yêu to lớn, tình yêu gắn bó.

              không chỉ “trang trải tới muôn nơi” mà tố hữu còn muốn “Để hồn tôi với bao hồn khổ”. “Hồn khổ” đó là cach nói hình ảnh về những with người việt nam thời kì này bị chiến tranh làm cho đói nghèo, bị thực dân đàn ap, cutc sống khó khmar, vảt. những with người đó sống trong những tháng ngày tăm tối của nô lệ, của đàn áp. tác giả nguyện để mình sống cùng những đau khổ, sống cùng những khó khăn để san sẻ những nỗi khổ, nỗi đau cời d

              điệp từ “ể” ứng ở ầu câu nhấn mạnh tình cảm, sự vị tha của một con người không chỉ yêu cách mạng mà.ư yêu cỺ nh Đó là lí tưởng mới khi ánh sáng Đảng đã soi chiếu. sống không chỉ vì ta mà con vì mọi người.

              câu thơ cuối vang lên đầy cảm xúc:

              “gần gũi nhau thêm mạnh khối đời”

              “khối đời” một cách nói trừu tượng về tình đoàn kết, sự gắn bó chặt chẽ của mọi người dân đất việt nam. Đó là những with người cùng chung cảnh ngộ khó khăn, cùng chung hoàn cảnh đau khổ. Đó cũng là cũng con người chung lý tưởng, chung chí hướng: sống vì đất nước, vì dân tộc, đấu tranh cho một hòa bình độc dộc. tố hữu muốn nhấn mạnh Trong Khó KhĂn Gian Khổ, with người c cùng nhau gần gũi, c cng nhau sat canh, cùng nhau ứng lên chiến ấu ể ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ >

              khổ thơ với cach sửng từ ngữ hình ảnh chynh xác, hình ảnh, thơ mộng lãng mạn đã thể hi hi hi hi richte tưng tình cảm, lý tưởng của tac giả. Khi Cái tôi hòa vào c cai ta, khi cai riêng tư hòa c cai chung của cộng ồng thì lý tưởng ý chí ược nhân l, ược củng cố thêm mạnh mẽ, vữc nhân li và ang sáng cho lý tưởng, cho ý chí đó.

              phân tích khổ 2 bài thơ từ ấy – mẫu 6

              tố hữu là một trong những cánh chim đầu đàn trong nền thơ ca, văn học việt nam. cả cuộc ời sự nghiệp sáng tac của ông ều hướng tới tưng yêu nước, tự hào dân tộc và lý tưởng cach mạng chiến ấu của nhân dân ta. trong vô vàn những tập thơ tiêu biểu, chắc hẳn những người yêu thơ không thể quên được tập thơ đầu tay của ông mang têên “”. Ặc biệt, qua hai khổ thơ ầu của bài thơ “từy”, tac giả đã gửi gắm, thể hiện trọn niềm vui của người thanhi nên trẻ khi ược giác ngội với các mạng.

              bài thơ được sáng tác vào năm 1938, trong giai đoạn tố hữu được kết nạp vào Đảng cộng sản Đông dương. Đy ược xem là một trong những dấu mốc quan trọng nhất cuộc ời nhà thơ, khi ông tìm ược con ường chân lý sẽ đi trong thhữ. Luôn Trong tâm thế khát vọng ược chiến ấu, cống hiến cho sự nghiệp giải phong nhc nhà, tac giả đã viết nên bằng tất cả niềm say mê, hạnh phúc khi có ữt ầt ầt ầt ầt ầt ầt ầt ầt ầt ầt ầt

              “từ ấy” là khoảng thời gian từ khi tác giả được giác ngộ lý tưởng cộng sản, ông cảm thấy vô cùng vui sướng, hạ.nh hình ảnh “bừng nắng hạ” bừng lên biết bao cảm xúc vỡ òa của tác giả khi he được trải qua những khoảnh khắc thiêng liêng. một luồng ánh sáng chói sáng, hòa mình cũng hình ảnh ẩn dụ “mặt trời chân lí chói qua tim” cho lí tưởng cách mạng.

              tố hữu đặc biệt sử dụng động từ “ bừng” và “ chói” đã gợi tả nên ánh sáng rực rỡ, mạnh mẽ từ khi ĐẻgĐc mang. trái tim ông như được tiếp thêm ngọn lửa rực cháy. khi trái đất không thể tồn tại khi không có sự hiện diện của mặt trời, tựa như cuộc đời của nhà thơ sẽ chẳng thể nào có lối sáng, nhận được những điều tốt lành nếu như không có sự soi đường dẫn lối của cách mạng .

              tiếp nối mạch cảm xúc, bằng tâm hồn và bút phap trữ tình lãng mạn, giàu sức tạo hình, tố hữu đã tiếp tục diễn tải nỗi niềm vui mừng vôn hạn trong những nHững của Đảng:

              hồn tôi là một vườn hoa lárất đậm hương và rộn tiếng chim

              những cặp hình ảnh ẩn dụ như “vườn hoa lá” và “rộn tiếng chim” đại diện cho một thế giới mới tràn đầy hương v. phía sâu trong tâm hồn của người con người trẻ tuổi là những mong muốn, khát vọng đang thi nhau “đâm chồi nảy nở” tựa nhùa xulá mân. nó là một hình ảnh so sánh trừu tượng nhưng tác giả vẫn khiến cho người đọc như cũng cảm nhận được vô cùng chân th>

              Đối với tố hữu, lí tưởng cách mạng không chỉ mang đến ngọn nguồn sức sống mới mà còn mang đến những niềm đam giỪ. rồi ngày mai đy, ta sẽ cònco nhiều cơ hội ược trải lòng mình đón ang nắng sớm mai, c cùng hương thơm ngào ngạt Trong giómó thoảng và tiếng chim lảnh lH l l l. những cảnh sắc yên bình, hài hòa và ẹp tươi mà ất nước sẽ ược đón chào nhờ có ảng sẽ là ộng lực lỺn lagiokutá

              khi giác ngộ lý tưởng ấy, tố hữu đã khẳng định quan niệm về lẽ sống mới. ta với Đảng tuy hai mà một, đã là một đảng viên, cần phải biết hòa chung cái tôi cá nhân và cái ta chung của tập thể:

              tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với muôn nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổgần gũi nhau thêm mṡnh

              ngay từ khi ấy, nhà thơ đã tự nguyện “buộc” lòng mình với mọi người, mọi người chính là cả nhân dân, những người dân Máu ỏ da vàng luôn hướng về la la cờ ỏ “buộc” còn có nghĩa là tự mình phải có trách nhiệm gắn bó với cộng đồng. từ những người nông dân cần cù lao ộng, ến những người cùng chung giai cấp, họ ề ở ở đây, cùng nhau chiến ấðu v khối đoàn kết của dân tộc.

              “khối ời” là hình ảnh ẩn dụ chỉt một khối người đông ảo c c Cuaro chung cảnh ngộ, lý tưởng, gắn bó với nhau và c cùng phấn ấu vì một chung củhn tt. toàn bộ khổ thơ trên, nhà thơ đã bộc bạch hết những nỗi lòng, tâm tư thương yêu mến mộ đồng bào. tình yêu giữa người với người, tình thương khi ất nước bị chia cắt, giặc thù xâm hại sẽ thôi thúc những with người ấy đoàn kết, gắn bó nhau hơn. khi ta có thể gạt bỏ cái tôi cá nhân, những mưu cầu cá thể ể ể hướng ến mục đích chung của một dân tộc, thì “thù ị ti cũóng b

              chỉ qua những câu thơ ngắn ngủi nhưng hết mực chân thành, từ niềm vui, hân hoan của tác giả khi ược bắt gặp ánh sáng bittáng bi -b. những hình ảnh ẩn dụ hết sức gần gũi và giàu ý nghĩa đã giúp người ọc cảm nhận ược hết lòng quyết tâm, lời thề trung thành với nước với củ.

              phân tích khổ 2 bài thơ từ ấy – mẫu 7

              tố hữu là một Trong những nhà thơ cach mạng nổi tiếng nhất, ông coce 1977),…. một trong những bài thơ nổi tiếng nhất của ông là bài từ ấy. từ ấy là bài thơ mở đầu cho con đường cách mạng, con đường thi ca của tố hữu, bài thơ đồng thời là một chân lí sống cợc gig. khổ 2 của bài thơ thể hiện sự nhận thức của tác giả về chân lí sống, lẽ sống mới qua lí tưởng đảng. chúng ta cùng đi tìm hiểu khổ 2 của bài thơ từ ấy để hiểu rõ hơn những vấn đề trong bài.

              “tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải khắp muôn nơi”

              Động từ “buộc” được sử dụng một cách rất “đắt” trong câu thơ này. nó là sự tự nguyện, là thái độ mong muốn được gắn kết sẻ chia. nhà thơ tự kết dính tấm lòng của mình với tất cả mọi người. Ông xem mọi người ều là người thân của mình, ều là ồng chí anh em c c ”Chung hoạn nạn sướng vui, ểể chynh ông tựn ràng buộc bản thân mình với họ. sự ràng buộc này không phải là một mối quan hệ cụ thể, nó chính là sợi dây ân tình ân nghĩa sâu nặng mà tổ hữu muốn gắt gin kông Ông muốn mọi người vui chung với niềm vui của ông, cùng chiêm nghiệm và giác ngộ lý tưởng cách mạng để with đường kháng chiến thùm anhêng nhêng. tố hữu đã đi từ cái “tôi” cá nhân đến cái “ta”chung ở tất cả mọi người. “buộc” còn có nghĩa là tự mình phải có trách nhiệm gắn bó với cộng đồng. Thân làm nam nhi without ra giữa ất trời, trach nhiệm nặng nề và vinh hạnh luôn trên đôi vai người chiến sĩ, chynh là nhiệm vụ giải phonge, bảo vệ tổc quốc. mọi người ở đây là những người nông dân việt nam, những con người hiền lành khổ cực, những con người cùng chung giai cấp vô. ta bỗng nhớ đến những câu thơ nói về chí làm trai:

              “Đã mang tiếng ở trong trời đấtphải có danh gì với núi sông”.

              tố hữu muốn ang sáng cach mạng ược lan tỏa khắp nơi nơi, chiếu soi cho những cuộc ời đau khổ, soi sáng cho những with ường còn mịt tăi ể -tển ột ột ột ột ột ột ứt ứt ứt ứt ứt ứt ứt ứ. , trỗi dậy và hành động thực sự. từ “trag trải” khiến ta liên tưởng tới tâm hồn của nhà thơ đang trải rộng với cuộc ời: tạo ra khả nĂng ồng cảm sâu xa với hoàn cảnh của từng with người cụ. nhà thơ tìm về sức mạnh của sự đoàn kết toàn dân tộc, cùng nhau nắm chặt tay chiến đấu để trả nợ mối ngù non. Điều này xuất phát từ ý thức giác ngộ cách mạng của người chiến sĩ tố hữu lúc bấy giờ.

              có thể thấy rằng toàn bộ đoạn thơ là lời bộc bạch chân thành về tâm trạng của nhà thơ khi gặp ánh sáng của cuộc mìời. với lối viết giản dị chân thành, tố hữu giún ộc giả hiểu và cảm nhận ược niềm vui sướng mãnh liệt đang trào ỹtim dâng lín. <

              phân tích khổ 2 bài thơ từ ấy – mẫu 8

              lý tưởng cách mạng là ngọn đèn soi đường chỉ lối cho dân tộc ta, dẫn cả đất nước ta qua đêm trường đen tối. Và ối với người Thanh niên trẻ tố hữu, leadership và “từ ấy” ra ời như một kết quảt yếu, đánh dấu lại trag ời bước blood trưởng thành của người thanh niên cach mạng, ồng thời nó còn là tiếng reo vui, đứng trong hàng ngũ của Đảng. Điều đó được thể hiện rất rõ qua khổ thơ thứ 2 bài từ ấy.

              tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải khắp trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổgần gũi nhau thêm khn m>

              khổ thơ thứ 2 của bài thơ là biểu hiện những nhận thức, lẽ sống mới của cái tôi trữ tình. nhà thơ nguyện dấn thân vào cuộc đời nhân dân, “cùng đổ mồ hôi, cùng sôi giọt máu” với nhân dân. Đó là nhận thức, là giác ngộ, là lẽ sống lớn. nhà thơ kết nối “những tù nhân khốn nạn của bần c cùng”, kết nối “kiếp pHôi pha” ể rồi cuối c cùng làm cho “mạnh khối ời” – khối ại đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đ

              giác ngộ lí tưởng, giác ngộ nhận thức, lẽ sống đối với người cộng sản, trước hết là giác ngộ về chứ ngđ. nhà thơ chủ động, tự giác hòa “cái tôi” với “cái ta” chung của mọi người, tự nguyện đứng trong hàng ngũ những người lao khổ. từ “buộc” thể hiện ý thức tự nguyện sâu sắc và quyết tâm cao ộ của tố hữu nguyện gắn bó mật thiết, sống chan hòa với “mọi người”, với “t trm”, vớn qung ắ đ đ đ ả ả ảt đ ả ả ả ả đ. nước. Nhóm từ “ể tình trag trải” thể hiện tâm hồn nhà thơ như muốn trải rộng với cuộc ời rộng lớn, tạo ra khả nĂng ồng cảm sâu xa với mọi cảnh ngộ của ngộ Đy là điều khác biệt với các nhà thơ mới ương thời, trong khi tố hữu giác ngộ cách mạng và đi theo con ường l. trong những vần thơ bi lụy.

              nhận thức mới của tố hữu cũng thật khac xa với nhân vật hạ du (thuốc – lỗ tấn), hạ du xa rời quần chung nhân dân ể rồi ôm nỗi đau bi kịch về nhân dân lao khổ và giác ngộ trong hàng ngũ ấy.

              “Để hồn tôi với bao hồn khổgần gũi nhau thêm mạnh khối đời”

              hai câu thơ này đã khẳng định tình cảm hữu ái giai cấp của tố hữu. tâm hồn của thi sĩ từ đy sẽ nghiêng về pHía “bao hồn khổ” ể cảm thông, Chia sẻ, ể ca nhân hòa vào tập thể, tạo n êt sứt sức mạnh ạ đ đ đ đ sau này, khi đã trải qua gần 40 năm đời thơ, đời cách mạng, tố hữu cũng đã viết: “tất cả cùng tôi. tôi với muôn người. chỉ là một. nên cũng là vô số!”. thật đáng quý biết bao tâm hồn cao đẹp ấy.

              nói tóm lại bài thơ “từ ấy” là một bài thơ của một cái tôi tràn đầy cảm xúc. Đó là cái tôi lần đầu được giác ngộ lý tưởng và nguyện đem tất cả tinh thần và tuổi trẻ của mình phụng ụyng cho bài thơ còn là một tuyên ngôn nghệ thuật và mang đậm phong cách thơ tố hữu. nó xứng đáng là một tiếng hát lạc quan, yêu đời, đắm say lí tưởng, ngày nay vẫn làm xúc động hàng triệu trái tim độc giả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *