Tác phẩm văn học

Cảm nhận khổ 2 của bài thơ Nói với con (Y Phương)

tài liệu hướng dẫn cảm nhận khổ 2 của bài thơ nói với with do thpt sóc trìng biên soạn cung cấp gợi ý chi tiết giúp emàm tốt ccc bước phích ề ề ề ề ề sơ đồ tư duy kèm theo một số mẫu bài văn tham khảo hay.

cùng xem ngay…

Xem thêm: Khổ 2 bài thơ nói với con

hướng dẫn cảm nhận khổ 2 bài thơ nói với with (and phương)

Đề bài: cảm nhận về khổ thơ thứ 2 bài nói với with của and phương.

1. phân tích đề

– yêu cầu: nêu cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của khổ 2 bài nói với con.

– Đối tượng, phạm vi đề bài: các câu thơ, từ ngữ, chi tiết tiêu biểu trong khổ 2 của bài thơ nói với con.

– phương pháp lập luận chính: phân tích, cảm nhận.

2. hệ thống luận điểm

luận điểm 1: những phẩm chất cao quý của “người đồng mình”

luận điểm 2: lời dặn dò, nhắn nhủ trìu mến, mộc mạc với biết bao niềm tin hi vọng của người cha.

3. lập dàn ý chi tiết

a) mở bài

– giới thiệu tác giả and phương:

+ and phương là nhà thơ dân tộc tày với các tac pHẩm thể hiện tâm hồn chân thật, mạnh mẽ và trong sáng, cach tư duy giàu hình ảnh của with người miền no. <

– giới thiệu bài thơ nói với with:

+ nói với con là một trong những bài thơ tiêu biểu viết về tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyn thống cần c cù, sỺ mỺ cức s /p>

– dẫn dắt vấn đề, trích dẫn khổ thơ thứ 2 bài nói với with:

+ khổ thơ thứ 2 thể hiện lòng tự hào vềc sống mạnh mẽ, bền bỉ, về Truyền thống cao ẹp của quê hương và niềm mong ước with hãy kếc xứng đáng đáng đáng đáng

b) thân bài: cảm nhận khổ thơ thứ 2 bài nói với con

* luận điểm 1: những phẩm chất cao quý của “người đồng mình”

– “người đồng minh” : người vùng minh, người miền quê mình -> cách nói mang tính địa phương của người tày gợi sự thân thương, gần gũi.

=> nghĩa rộng hơn là những người sống cùng trên một đất nước, một dân tộc.

– “thương” kết hợp với từ chỉ mức độ “lắm” -> thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia.

“cao đo nỗi buồn

xa nuôi chí lớn”

– “cao”, “xa” : khoảng cách của đất trời -> những khó khăn, thách thức mà with người phải trải qua trong cuộc đời.

-> hai câu thơ đĂng ối ngắn gọn đúc kết một thati ộ, một cach ứng xử cao quí: người biết sống là người biết vượt qua nỗi buồn, gian nan, Thách … đi len. có như vậy mới thành công trên with đường đời, gặt hái được nhiều hoa thơm, trái ngọt.

– “đá gập ghềnh”, “thung nghèo đói”: ẩn dụ cho những gian lao, vất vả

– “sống”, “không chê”: ý chí và quyết tâm vượt qua thách thức, khó khăn của “đá gập ghềnh”, “thung nghèo đói”.

-> cho dù cuộc sống gian nan, vất vả, người đồng mình vẫn chịu đựng và suốt đời gắn bó thủy chung, không chê bai, không một

=> khẳng ịnh và ngợi ca ức tính cao ẹp của “người ồng mình”: sống sâu sắc, ý chí mạnh mẽ, có một trái tim ấm Áp và nghị ị lth.

– biện pháp so sánh “sống như sông như suối” -> sống lạc quan, mạnh mẽ như thiên nhiên (sông, suối) chấp nhận những thác ghềnh để rút ra những bài học quí báu.

“lên thác xuống ghềnh

bạn đang xem: cảm nhận khổ 2 của bài thơ nói với with (and phương)

không lo cực nhọc”

-> niềm tin vào ngày mai tươi sáng, cực nhọc, đói nghèo rồi sẽ tan biến.

“người đồng minh thô sơ da thịt”

– “thô sơ da thịt”: giản dị, chất phác, thật thà -> ca ngợi bản chất mộc mạc, giản dị, chân thật của người đồng mình sớm khuya vất vả.

– “chẳng mấy ai nhỏ bé” -> ngợi ca ý chí, cốt cách không hề “nhỏ bé” của người đồng mình.

“người đồng minh tự đục đá kê cao quê hương”

– “đục đá kê cao quê hương” : truyền thống làm nhà kê đá cho cao của người miền núi

-> Ẩn dụ cho tinh thần đề cao, tự hào về quê hương, tự tay xây dựng nên truyền thống quê hương đẹp giàu.

– “quê hương thì làm phong tục”: phong tục tập quán là điểm tựa tinh thần nâng đỡ và tạo động lực cho con người.

=> Đây chính là mối quan hệ giữa ca nhân với cộng ồng: mỗi người, mỗi cuộc ời chính là một “mùa xuân nho nhỏ” tạo nên mùa xuân cộng ồng và cộng ồng ồ .

“with ơi tuy thô sơ da thịt

lên đường

không bao giờ nhỏ bé được

nghe con.”

– “Tuy Thô sơ da thịt”, “Không bao giờ nhỏ bé” một lần nữa lặp lại ể ể khẳng ịnh và khắc sâu hơn những pHẩm chất cao ẹp của “

– “lên đường” -> người con đã khôn lớn, đến lúc tạm biệt gia đình, quê hương để bước vào một trang mới của cuộc đời

– “nghe scam” -> hai tiếng ẩn chứa bao nỗi niềm và lắng đọng, kết tinh mọi cảm xúc, tình yêu thương vô bờ bến của cha dành cho con.

-> qua việc ca ngợi những ức tíh tốt ẹp của người ồng mình, người cha mong con sống có tình nghĩa với quê hương, giữ ạo li “uống nước ngurồn” của mình.

=> lời dặn của cha thật mộc mạc, dễ hiểu, thía, ẩn chứa ni ềm hi vọng lớn lao rằng ứa with sẽ tiếp tục vững bước trên ường ời, tiếp nối Truy>

*Đặc sắc nghệ thuật

– thể thơ tự do phù hợp với lối nói, tư duy khoáng đạt của người miền núi

– giọng điệu thơ linh hoạt lúc thiết tha, trìu mến khi trang nghiêm

– hình ảnh thơ vừa cụ thể vừa khái quát, mộc mạc, giàu chất thơ

– biện pháp tu từ so sánh, điệp ngữ…

c) kết bài

– khẳng định lại giá trị nội dung của đoạn thơ thứ 2 bài nói với con

– nêu cảm nhận của em về khổ thơ.

>>> tham khảo hướng dẫn soạn bài nói với con

4. sơ đồ tư duy cảm nhận khổ 2 bài nói với con

Đang xem: Thơ Về Hưu Chưa Phải Là Già ❤️️Những Bài Thơ Hay Về Hưu Trí

Sơ đồ tư duy cảm nhận khổ 2 của bài thơ Nói với con

một số bài văn mẫu hay cảm nhận khổ 2 của bài nói với con

cảm nhận khổ 2 bài nói với with bài số 1:

từ xưa đến nay, tình cảm gia đình vẫn luôn là tình cảm thiêng liêng và cao cả biết bao. nó như dòng sữa ấm áp nuôi nấng ta khôn lớn trưởng thành. NếU NHư CHế LAN VIên đã Mượn NHữNG KHUC HÁT RU THắM ượM TìnH NGườI ể Thể Hiện Tình Mẫu tử Thiêng liêng cao quox ho Tong bài thơ “ with cò ” Thì and phương – một , lại tha thiết “ nói với with ” về tình cảm cha with thắm thiết, there are rộng hơn cả đó chính là tình cảm ối với quê hưương ic dân vàn ặc biệt ượt ượt ượ thứ hai:

ê đ gh. GHềNH KHông lo cực nhọc người ồng mình thô sơ da thịt chẳng mấy ai nhỏ bé đu with người ồng mình tự ục đá ká ê ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ được nghe with nghe with.”

cảm nhận ược tình nghĩa sâu nặng của gia đình và quê hương là chiếc nôi, là cội nguồn sinh trưởng của mỗi with người, người cha with hãy luôn biết tự hào vè bản làng quê hương, về những người dân tộc tày trọng tình, trọng nghĩa. “Người ồng mình” (người quê mình) giàu tình cảm, nhẫn nhục chịu ựng những khó khĂn gian khổ nhưng tâm hồn luôn phng kháááng ấp ủ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ

“người đồng minh thương lắm with ơi

cao đo nỗi buồn

xa nuôi chí lớn”

lời của người cha “nói với con” là lời trao gửi tâm tình bằng tất cả tấm lòng và tình cảm của người cha. giọng thơ nhẹ nhàng tha thiết, cách gọi thân mật “người đồng mình” thể hiện sự gắn bó thiêng liêng giữa mỗi con người vỪng.i quê Lời thơ gợi cảm, tự nhiên Kết Cấu Câu Thơ Song đôi, Cân ối, Cách Nói Giản Dị, Mộc Mạc “Cao đo nỗi Buồn”, Là nỗi Buồn của người tộc quanh nĂm giữa mây ngàn đá ngày càng trải dài dài trên ỉ qua đó ta thấy rằng người đồng mình sống vất vả, nghèo đói, cực nhọc, lam lũ. họ nhẫn nhục chịu đựng nỗi buồn dai dẳng của mảnh đất quê hương. “xa nuôi chí lớn”, người cha muốn nói với con dân tộc mình ai cũng có một ý chí, nghị lực ai cũng muốn bay cao bay xa trong tương lai. lời thơ ngắn gọn, khẳng định niềm tự hào về phẩm chất, truyền thống của dân tộc. với niềm tự hào về ý chí, nghị lực và truyền thống tốt đẹp của “người đồng mình”, cha mong con luôn sống nghĩa tình, chung vhu/ỷ

“dẫu làm sao thì cha vẫn muốn

sống trên đá không chê đá gập ghềnh

sống trong thung không chê thung nghèo đói”

Điệp từ “sống” và điệp ngữ “không chê” thể hiện sự gắn bó nghĩa tình, chung thuỷ, sẵn sàng chấp nhận sẻ chia. không gian gợi tả trên đá, trong thung nói lên những khó khăn vất vả của quê hương. từ láy gợi hình “gập ghềnh” gợi nên cuộc sống bấp bênh không ổn định. từ đó người cha mong con sống nghĩa tình, thuỷ chung với quê hương dẫu quê hương con nhiều khó khăn vất vả. Đồng thời người cha khuyên with phải có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống:

“sống như sông như suối

lên thác xuống ghềnh

không lo cực nhọc”

hình ảnh so sánh cụ thể “sống như sông như suối”. người cha khuyên with hãy sống cuộc ời rộng lớn, tự do, khoáng ạt, không thụ ộng chấp nhận thực tại mà luôn hướng tới tương lai không bao gi ờc tộm tườm tườm tườm tườm t cach nói ẩn dụ “lên thc xuống ghềnh” kết hợp lời nói mộc mạc thường ngày “khng lo cực nhọc”, cha khuyên with hãy sẵn sàng ương ầu vớc kh ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ . bởi cuộc đời không bao giờ yên ả như một mặt nước hồ thu nên con hãy ngẩng cao đầu dũng cảm vượt qua chông gai, thửch thac “Người ồng Mình Không chỉ giàu ý chí nghị lực mà còn giàu vềi sống tinh thần, tâm hồn pHong khoáng ể xây dựng nên quên hương với những phẩm chấm chất tốt tốt ẹt ẹt ẹt ẹt

“người đồng minh thô sơ da thịt

chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

người đồng minh tự đục đá kê cao quê hương

with what hương thì làm phong tục.”

Âm điệu thơ nhẹ nhàng, tha thiết như một lời tâm tình. hai câu thơ đối nhau:

“người đồng minh thô sơ da thịt

chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con”

hình ảnh cụ thể “thô sơ da thịt” cho ta thấy sự giản dị, mộc mạc của người đồng mình. giọng thơ khẳng định “chẳng mấy ai nhỏ bé” thể hiện niềm tự hào về lẽ sống cao đẹp và tâm hồn phong phú của dân tộc. “Người ồng mình” Không ai chịu tự bó mình trong cup ời nhỏ nhoi, tầm thường mà ngược lại ai cũng có ước mơ, hoài bão sống cuộc ời rộng lớng vương vọng. cơ sở của sự khẳng định trên chính là truyền thống tốt đẹp của “người đồng mình”:

“người đồng minh tự đục đá kê cao quê hương

with what hương thì làm phong tục”

cach nói bằng hình ảnh mộc mạc, cụ thể “tự ục đá” mà ý thơ sâu sắc, người dân tộc bao ời nay chắt chiu, gầy dựng từng mầm sống nhỏ nhỏ nhỏ nhỏ nhỏ nhè nh ỏ . “người ồng mình” cần c cú, chịu thương chịu khó luôn sống gắn bó với quê hương, luôn có ý thức đóng gél xây dựng quê hưàng nggiày, cựng quê hưàng nggiày “còn quê hương thì làm phong tục” đã khẳng ịnh rằng quê hương càng phát triển thì đem ến cho con người sự thay ổi lớn lao vố vềs ngi với lòng tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương, người cha còn gửi đến con những lời nhắn nhủ tâm tình:

“with ơi tuy thô sơ da thịt

lên đường

không bao giờ nhỏ bé được

nghe con.”

nhịp thơ chậm rãi tha thiết, điệp ngữ “thô sơ da thịt” ược lặp lại một lần nữa nhưng khẳng ịnh thêm vềm pHẩm chất cao ẹp của “người ồng mình”. lời thơ chắc gọn như một mệnh lệnh “lên đường” vừa thể hiện mong ước tha thiết của người cha đối với con: khi bắt đầu bước vào hành trình của cuộc đời mình con hãy sống đúng với phẩm chất của “người đồng mình” . bởi vì “người đồng mình” có thể cực khổ, lam lũ nhưng luôn mạnh mẽ với chí lớn. Có thể “Thô sơ”, Mộc Mạc Với áo Chàm NHưNG KHông NHỏ BÉ Về KHÍ PHÁCH CHO Nên with Không Bao Giờ ượC BằNG Lòng với cuộc sống Bó hẹp, tầm tường phảng biết, ngẩng cao ầ tự tin khi bước vào đời. kết thúc bài thơ chỉ có hai tiếng “nghe with”. Câu thơ chắc gọn như một mệnh lệnh: ừng chối bỏi nguồn dân tộc, hãy khắc sâu tình cảm quê hương vào trong trai tim mình, luôn tôn trọng và phat tri ể Đó là tấm lòng của cha dành cho con hay nói đúng hơn là quê hương của mỗi chúng ta.

tóm lại, âm điệu thơ tha thiết, ngôn ngữ thơ mộc mạc, hình ảnh thơ vừa cụ thể, vừa khái quát, đậm chất trữ tình. Đoạn thơ thể hiện niềm tin tưởng, hy vọng của người cha đối với bước đường tương lai của with. Đồng thời giúp ta cảm nhận được điều tốt đẹp, được tình cảm gắn bó thuỷ chung của dân tộc miền núi. từ đó gợi trong mỗi chung ta tình cảm gắn bó với Truyền thống, với quê hương xứ sở và ý chí vươn lên ểể tiến bộ, sống làm chủ cộc ời, làm chủn thân.

  • tổng hợp các đề văn về bài nói với with của and phương
  • cảm nhận khổ 2 bài nói với with bài số 2:

    lòng yêu thương with cai, ước mong thế hệ mai sau nối tiếp xứng đáng, phát huy Truyền thống của tổ tổ tiên, dân tộc vốn là một tình cảm cao ờp của ng ười vi. bài thơ nói với with của and phương một nhà thơ dân tộc tày, cũng nằm trong nguồn cảm hứng nhân văn phổ biến ấy.

    tác giả mượn lời một người cha chân tình, dặn dò con về cội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người, về những ặc đchm ca tín Hello đoạn 2 bài thơ nói với with đã thể hi qa cach nói mộc mạc, giàu hình ảnh của người dân miền num, đem ến cho bài thơ giọng điệu thi tha, trìu mến, tin: th /////////////////////////////////////////////////////////////////////////// /////<poto/<poto/<poto/<poto/<poto/<poto/<poto/<poto/<poto/<poto/<poto/<poto/<poto/<poto/<poto/ <poto/<poto/<poto/<poto/<poto/<poto/<poto/<poto/<poto/<poto.

    “người đồng minh

    nghe con”

    Đoạn thơ được nối tiếp theo sau đoạn cảnh người cha khơi gợi cội nguồn sinh dưỡng giúp đứa con khôn lớn, trưởng th. BằNG đOạN thơ trên, người cha đã ngợi ca những ức tính cao ẹp của with người quê hương nằm khơi gợi cho with lòng tự hào về sức sống mạnh mẽn bỉn bỉn, vềtn ướm /p>

    bắt ầu đoạn thơ bằng cụm từ “người ồng mình” với ý nghĩa là người vùng mình, người miền mình, cach nói giản dị của miền no và ược lặp đ

    nếu trên kia “yêu lắm with ơi” là yêu cuộc sống vui tươi bình dị, yêu bản làng thơ mộng, yêu những tấm lòng thht nghĩa tình, thì ến đng tươm lòng thết in ơi. tình cảm được nâng lên nhiều lần bởi sau từ “thương” đó là những nỗi vất vả, gian khó của con người quê hương. người cha biểu lộ tình cảm yêu thương chân thành về gian truân, thử thách cùng ý chí mà người đồng mình đã trải qua.

    người đồng minh không chỉ là những con người giản dị, tài hoa trong cuộc sống lao động mà còn là những con người biết lo toan và giàu m

    “cao đo nỗi buồn

    xa nuôi chí lớn”.

    ta dễ dàng nhận ra tính tả thực và phép ẩn dụ tượng trưng đã được nhà thơ vận dụng ở đây. Với phap tả thực, and phương tuy buồn, tuy khó khăn gian khổ nhưng họ vẫn bám đất, bám bản làng, vẫn thủy chung cùng quê hương. và càng ở cao, càng gian khổ mới thấy được tấm lòng quyết tâm gìn giữ cội nguồn sinh dưỡng của người dân miền núi.

    tư duy của người miền núi mộc mạc, chân tình hiện lên trong cách so sánh độc đáo. họ lấy hình sông, lấy dáng suối để biểu thị vẻ đẹp của tinh thần và lối sống. cách sắp xếp tính từ “cao”, “xa” trong sự tăng tiến, nâng cao mức ộ ộ cho thấy khó khăn, thử thc càng lớn thì ý chí with ngưỺi càng mẽnh, ỿth. càng mạnh p>

    có thể nói, cuộc sống của người ồng mình còn nhiều nỗi buồn, còn nhiều bộn bề thiếu thốn sanc. của dân tộc và không ngừng mơ ước đến tương lai nơi mà chí lớn sẽ vươn tới.

    chính từ niềm mơ ước ấy, người cha đã nhẹ nhàng nhắc nhở đứa with hãy khắc ghi, rèn luyện, phát huy:

    “dẫu làm sao thì cha cũng muốn

    sống trên đá không chê đá gập ghềnh

    sống trong thung không chê thung nghèo đói

    sing như sing như suối

    lên thác xuống ghềnh không lo cực nhọc”

    đoạn thơ với những hình ảnh cụ thể như noui rừng quê hương ược and phương nhắc lại Theo Phep liệt kê: “đá gập ghềnh”, “thung nghèo đói”, “như shư shư shư shư shư shư Thác xuống ghềnh ”… Kết hợp với các điệp ngữ:“ sống… không chê… ”, nhà thơ đã gợi lại cuộc sống vất vả, gian nan ầy thử thatch ối với ng âc ạc ạc ạ >

    phép so sánh “sống như sông như suối” gợi vẻ đẹp tâm hồn và ý chí của người đồng mình. gian khó là thế, họ vẫn tràn đầy sinh lực, tâm hồn lãng mạn, khoáng đạt như hình ảnh đại ngàn của sông núi. tình cảm của họ trong trẻo, dạt dào như dòng suối, with sông trước niềm tin yêu cuộc sống, tin yêu with người.

    cách gợi của nhà thơ được đặt trong giọng điệu mạnh mẽ, chắc nịch, đầy quyết tâm và niềm tin tưởng. Một lần nữa and phương trong vai người cha đã nhắc with nhớ rằng người ồng mình, người trong cùng bản làng của mình dùng trong nghèo khổ, gian nan vẫn thg gắn ngu, ngu, ngur.

    thông qua đó, nhà thơ với vai trò người cha mon mouốn ứa with phải biết tự hào về Truyền thống quê hương, phải luôn tự tin, vững bước trên ường ời:

    “người đồng minh thô sơ da thịt

    chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con”.

    pHẩm chất của người của with người quê hương còn ược người cha ca ngợi qua cach nói ối lập tương pHản giữa hình thức bb byn ngoài và giá tinh thần bên trong, nh đng. tu “người ồng mình” không mấy ẹp ẽ ẽ ở hình thức nhưng luôn ẩn chứa một sức mạnh thần lớn lao, không bao giờ nhỏ be, không bao gi ờ ướNg.

    lời thơ mộc mạc, giản dị nhưng chứa bao tâm tình. sự tương phản này đã tôn lên tầm vóc của người đồng mình. họ mộc mạc nhưng giàu chí khí, niềm tin. họ có thể “thô sơ da thịt” nhưng không hề nhỏ bé về tâm hồn, về ý chí, về mong ước xây dựng quê hương.

    lời cha giản dị, ân cần trag nghiêm, chắc nịch đã giún ứa with nhận ra rằng chynh nhờ những “người ồng mình” như thêng with ng ười ước my tốt ẹt ẹ

    “người đồng minh tự đục đá kê cao quê hương

    with what hương thì làm phong tục”.

    Tham khảo: Bài Thơ Ăn Quả ❤️️ Nội Dung, Hình Ảnh, Giáo Án

    câu thơ đã khái quát về tinh thần tự tôn dân tộc, về ý thức bảo vệ nguồn cội, bảo tồn những truyền thống quê hương tốtt ẹp của người ồNg mình. “Đục đá” là công việc vô cùng nặng nhọc, đòi hỏi phải bền bỉ, nhẫn nại. “Đục đá” vào ý thơ đã trở thành hình ảnh sinh động, gợi cảm. bởi qua ý thơ, hình ảnh ấy giúp ta hình hiện thực người dân lao ộng miền no bằng khát vọng và ý chí “ục đá kê cao burns tộc.

    đó là hình ảnh sơn tinh (thời hùng vương thứ 18) bốc từng quả num, cũng chynh là hình ảnh anh hùng np và dân tộc ba na anh em đ— tâyết tâm không khhp ục ục v. -lây thân yêu, làm nên chiến tích lịch sử. cach mạng hào hùng cho quê hương, ất nước … hình dung ra điều ấy, ta mới thấy chi tiết “ục đá kê cao qu qê hương” là một hình ảnh ấn tượng, chan nia tủm ộm ộm ộm ộm tộc thân yêu.

    lòng mong muốn ấy còn được thể hiện trong giọng thơ thiết tha, trìu mến bởi ngữ điệu cảm thán: “with ơi”; “đâu with”; ở những lời tâm tình dặn dò: “nghe with” nhưng her lại chắc nịch niềm tin của lối nói của người dân miền noui, vừa giàu hình ảnh vừa tự nhiên, xúc ộng. từ đó, ta cảm nhận điều lớn lao nhất mà người cha mjen truyền lại cho ứa with làng tự hào với sức sống mạnh mẽ, bền bỉi với quê hương ca ca ờp và niềm cable

    “with ơi tuy thô sơ da thịt

    lên đường

    không bao giờ nhỏ bé được

    nghe con”.

    hành trang của người con mang tteo ​​​​khi “lên ường” không có gì khác ngoài niềm tự hào về quê hương, nguồn cội cùng với ý la vâm hi quỺt người con lên đường khắc sâu lời cha dặn và không ngừng nhắc nhở mình thực hiện điều tâm nguyện ấy. Lời dặn của cha thật mộc mạc, dễ hiểu, thía thía, ẩn chứa ni ềm hi vọng lớn lao của cha, hi vọng ứa with sẽ tiếp tục vững bước trên ường ờni, tiếp nối Truyề ống th/ v àng. p>

    bằng những từ ngữ, hình ảnh giàu sức gợi cảm, lối nói miền núi mộc mạc, cách ví von sinh ộng, giọng điệu thiết tha th. ngợi những ức tíh tốt ẹp của người ồng mình, cha mon with sống có tình nghĩa với quê hương, pHải giữ ạo lí “uống nước nhớ nguồn” cểng từi ời. hơn nữa, with phải biết chấp nhận gian khó và vươn lên bằng ý chí của mình.

    y phương đã rất tinh tế khi lựa chọn hình ảnh và giọng điệu khi biểu đạt. hình như ông đã không hề “mĩ lệ hóa” hay tô vẽ gì thêm cho hình ảnh thơ. cứ thế, rất tự nhiên, hình ảnh núi non và “người đồng mình” đi vào thơ ông một cách chân thực, hồn nhiên mà sâu sế></c

    Đọc thêm văn mẫu hay: vẻ đẹp độc đáo của bài thơ nói với con

    cảm nhận khổ 2 bài nói với with bài số 3:

    y phương là nhà thơ dân tộc tày, quê ở trùng khánh thuộc tỉnh cao bằng. từ người lính thời chống mĩ, anh trở thành nhà thơ. thơ của and phương mang một vẻ đẹp riêng, “thể hiện tâm hồn chân thật, mạnh mẽ và trong sáng, cách tư duy giàu hình ảnh của ú ngư”. nói với con của y phương là một bài thơ hay, một bông hoa nghệ thuật đầy sắc hương của núi rừng biên giới phía bắc. Đây là phần thứ hai của bài thơ:

    “người đồng minh thương lắm with ơi

    cao đo nỗi buồn

    xa nuôi chí lớn

    dẫu làm sao thì cha vẫn muốn

    sống trên đá không chê đá gập ghềnh

    sống trong thung không chê thung nghèo đói

    sing như sing như suối

    lên thác xuống ghềnh

    không lo cực nhọc

    người đồng minh thô sơ da thịt

    chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

    người đồng minh tự đục đá kê cao quê hương

    with what hương thì làm phong tục

    with ơi tuy thô sơ da thịt

    lên đường

    không bao giờ nhỏ bé được

    nghe con.”

    Ở phần đầu, and phương đã viết: “người đồng mình yêu lắm con ơi”, thì ở phần hai, mở đầu đoạn thơ ông lấi ginh. lời cha nói với con nghe thật ngọt ngào thiết tha: “người đồng mình thương lắm con ơi”. “người đồng mình” là đồng bào quê hương mình, là bà con dân tộc tày, dân tộc nùng,… nơi “nước non cao bằng”, nơi “gạngo n trong”. ella phải yêu, phải thương “người đồng mình” rất đẹp, rất đáng tự hào, ella không bao giờ lùi bước trước mọi thử khách. tâm càng sáng, chí càng cao càng bền, tầm nhìn càng xa càng rộng:

    cao đo nỗi buồn

    xa nuôi chí lớn

    cha nói với con, dạy bảo con về đạo lí làm người. trong bất cứ thời gian nào, hoàn cảnh nào “cha vẫn muốn”, cha vẫn mong con biết ngẩng cao đầu và sống đẹp. quê hương sau những năm dài chiến tranh còn nhiều khó khăn chưa đẹp, chưa giàu. Đường đến các bản còn ”gập ghềnh”, còn nhà sàn vách nứa, thung còn “nghèo đói” thiếu thốn khó khăn. with nhớ là “không chê… không chê…”:

    sống trên đá không chê đá gập ghềnh

    sing trong thung không chê thung nghèo đói.

    with phải biết sống mạnh mẽ, kiên cường “như sông như suối”. with phải giàu chí khí và có bản lĩnh, dù el phải “lên thác xuống ghềnh” vẫn “không lo cực nhọc”. các điệp ngữ: “không chê… không chê”, “sống trên… sống trong… sống như…” đã làm cho vần thơ phong phú âm điệu nhạc điệu, lờ con vt tha cth cách ví von, cách vận dụng thành ngữ làm cho lời cha dặn vừa cụ thể mộc mạc, vừa hàm nghĩa, sâu lắng, ân tình:

    sing như sing như suối

    lên thác xuống ghềnh

    không lo cực nhọc.

    các từ ngữ, hình ảnh: “Thô sơ da thịt” “nhỏ bé”, “tự ục đá kê cao quê hương” đã thể hiện bản chất, bản lĩnh sống của ồng bào mình, bàn with quê h. ba tiếng “người đồng mình” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần đã biểu lộ niềm yêu mến tự hào quê hương ჻ khong th. “người đồng mình” sống giản dị mộc mạc “thô sơ da thịt”, chịu khó chịu khổ, kiên nhẫn trong lao động làm ăn. he chẳng bao giờ “nhỏ bé”, chẳng bao giờ sống tầm thường trong cuộc đời và trước thiên hạ. cha nói với with là nói về đạo lí làm người, cha nhắc with phải biết sống đẹp, sống mạnh mẽ, sống có nhân cách. with phải biết nêu cao lòng tự tự, biết giữ lấy và phát huy truyền thống cao đẹp của “người đồng mình”, của quê hương mình:

    người đồng minh thô sơ da thịt

    chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

    người đồng minh tự đục đá kê cao quê hương

    with what hương thì làm phong tục.

    with chuẩn bị lên đường, như cánh chim bay tới chân trời xa (đi học, đi bộ đội, đi làm ăn?). cha dặn con, cha khích lệ con, “tuy thô sơ da thịt”, nhưng không thể, không được sống tầm thường, sống “nhỏ bé” trước thiên hạ. bài học làm người mà cha dạy con tuy ngắn gọn mà thấm thía và lay động biết bao:

    with ơi tuy thô sơ da thịt

    lên đường

    không bao giờ nhỏ bé được

    nghe with.

    y phương đã có một cách nói cụ thể, nói bằng hình ảnh mang phong cách dân tộc mình, “người đồng mình”. lời thơ bình dị, tình cảm chân thành, giọng thơ tha thiết. cha nói với con, cha dạy con bài học làm người, biết giữ gìn phẩm giá và ạo lí: yêu mến tự hào quê hương, sống có chí khí, ống ống khí, ống mốnh

    nói với con là một bài thơ hay thể hiện tình thương con, niềm tin của người cha đối với đứa con yêu quý. kết thúc bài thơ là tiếng cha khích lệ with lên đường. Đọc thơ của y phương, chúng ta bồi hồi nhớ lại lời ru của mẹ hiền thời thơ ấu:

    with ơi muốn nên thần người,

    Ưng tai nghe lấy những lời mẹ cha…

    trên đây là những gợi ý cơ bản của thpt sóc trăng về cach làm bài văn cảm nhận khổ thơ thứ 2 của bài nói với with (and phư) Truy cập văn mẫu lớp 9 ể ể cập nhật thêm nhiều bài văn there are khác giúp bạn rèn luyện kỹ nĂng làm văn, chuẩn bịt choc cccài thi thm thm thm thm thm thm thm thm thm thm thm thm thm thm Thm v. chúc các em học tốt !

    Đăng bởi: thpt sóc trăng

    chuyên mục: giáo dục

    Tham khảo: [TOP] Thơ ngắn ca ngợi Hải Phòng – thành phố Cảng rợp màu hoa phượng vĩ

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button