Giáo dục

Văn mẫu lớp 12: Tổng hợp dàn ý Hồn Trương Ba, da hàng thịt (5 mẫu) Dàn ý Hồn Trương Ba, da hàng thịt

12.

download.vn sẽ cung cấp bài văn mẫu lớp 12: tổng hợp dàn ý hồn trương ba, da hàng thịt. mời bạn đọc tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

dàn ý phân tích hồn trương ba, da hàng thịt

i. mở bai

giới thiệu về lưu quang vũ, tac pHẩm hồn trương ba hàng thịt: lưu quang vũ là một hiện tượng của sân khấu kịch trường những năm tám mươi của nền văn học việt nam. một trong những tác phẩm xuất sắc của ông là vở hồn trương ba, da hàng thịt.

ii. thanks bai

1. cuộc đối thoại giữa hồn và xác

* hồn trương ba:

– cho rằng mình vẫn có một đời sống nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn.

– xem xác anh hàng thịt chỉ là cái vỏ bên ngoài: âm u, đui mù, không có tư tưởng, không có cảm xúc, nếu có thì chỉ là những thẩ kém.

=> hồn trương ba phủ nhận vai trò của xác anh hàng thịt.

– thái độ: từ chối quả quyết, mạnh mẽ sang ấp úng, bịt tai lại, tuyệt vọng.

* xác anh hàng thịt:

– cho rằng hồn trương ba không thể tách khỏi xác anh hàng thịt, mọi việc làm, hành ộng của hồn trương ba ều chịu sự chi chi của xác anth.

– thái độ: từ giễu cợt sang quả quyết, mạnh mẽ, lấn át và cuối cùng thắng thế.

=> cuộc đấu tranh giữa phần with và phần người, giữa đạo đức và tội lỗi, giữa khát vọng và dục vọng.

2. cuộc đối thoại giữa hồn trương ba và mọi người trong gia đình

* hồn trương ba: cho rằng mình vẫn có một đời sống riêng, nguyên vẹn, trong sạch và thẳng thắn

* những người thân trong gia đình:

– Vợ Trương Ba: đau ớn trước sự thay ổi của trương ba: “ông đu còn là ông”, một mực muốn rời khỏi gia đinh “đi cày thuê làm mướn ở ở ở ở ở ở ở

– Cháu Gái: Không chịu nhận ông, chằng ông nội của mình đã chết mà thay vào đó là một trương ba vông vụng về, thô lỗ “từng ông ông ông ường ường ường chân ông to bè như cái xẻng, giẫm nát lên cả cây sâm quý mới ươm.”

– with dâu: cảm thông, chia sẻ và yêu thương với trương ba hơn trước nhưng vẫn không nhận ra trương ba của trước đây nữa.

=> mỗi người trong gia đình ở một vị trí, một thái ộ ộ khác nhau nhưng ều có điểm chung là thấy trương ba đãhi ổi, không cònẺ ngu, ngu.

– kết quả: trương ba vỡ lẽ, nhận ra sự thay đổi của bản thân và sự lấn át của phần xác đối với phần hồn trop

3. cuộc đối thoại giữa hồn trương ba và Đế thích; quyết định của trương ba

* trương ba đã tự nhận ra: with người sống cần có sự hài hòa giữa thể xác và tâm hồn, cần ược sống là chynh mình và cầĻn cóng phn.

* quan điểm khác biệt giữa trương ba và Đế thích:

– Đế thích: “Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần biết”.

– trương ba:

  • không được bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được: “tôi muốn được là tôi toàn vẹn”.
  • “không thể sống với bất cứ giá nào được. có những cái giá qua đắt, không thể trả được tâm hồn tôi lại trở lại thanh thản, trong sáng như xưa”.
  • – hành động mang tính bước ngoặt của trương ba: trả lại xác cho anh hàng thịt còn trương ba sẽ chết.

    – phép thử của Đế thích: trương ba sẽ nhập vào xác cu tị.

    – kết quả: trương ba đã yêu cầu Đế thích để cho cu tị sống còn mình thì chết.

    4. nghệ thuật

    xây dựng tình huống xung ột kịch ộc đáo, ngôn ngữ ối thoại ậm chất triết lí, ộc thoại nội tâm giúp bộc lộ tíanh cách nhân vậ

    iii. kết bai

    khẳng ịnh giá trị của hồn trương ba hàng thịt, cảm nhận chung về tac pHẩm: qua đoạn trích hồn trương ba, da hàng thịt, tac giả muốn gửi gắm thông đi đúng là mình, sống trọn vẹn với những giá trị mình vốn cố và theo đuổi còn quý giá hơn. sự sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi with người được sống tự nhiên với sự hài hòa giữa thể xác và tâm hồn.

    xem thêm phân tích đoạn trích hồn trương ba, da hàng thịt

    dàn ý phân tích nhân vật trương ba

    i. mở bai

    • giới thiệu về tác giả lưu quang vũ, đoạn trích hồn trương ba da hàng thịt.
    • dẫn dắt giới thiệu đến nội dung cần phân tích: nhân vật trương ba.
    • ii. thanks bai

      1. hoàn cảnh éo le của trương ba

      – Trương ba là người làm vườn yêu cây cỏ, yêu thương mọi người, sống nhân hậu, chân thực, chưa tới số chết, nhưng vì sực tắc trach trach trach caan nhà trờng ba ba ba ba fết.

      – hồn trương ba phải trú nhơ vào xác anh hàng thịt, một người thô lỗ khiến cho trương ba ngày càng thay đổi.

      2. phẩm chất tốt đẹp của trương ba

      – hồn trương ba cho rằng mình vẫn có một đời sống nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn.

      – xem xác anh hàng thịt chỉ là cái vỏ bên ngoài: âm u, đui mù, không có tư tưởng, không có cảm xúc, nếu có thì chỉ là những thẩ kém.

      – ối mặt với thati ộ của người thân trong gia đình: trương ba vỡ lẽ, nhận ra sự thay ổi của bản thn và sự lấn át của phần xác ối vớn phần hwng.

      – nhân vật tự ý thức bi kịch của mình: “không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. tôi muốn được là tôi toàn vẹn”.

      3. Đánh giá phân tích nhân vật trương ba

      – hồn trương ba là một nhân vật qua chú trọng đời sống tinh thần mà coi nhẹ thân xác.

      – bi kịch của nhân vật hồn trương ba là bi kịch về nỗi đau của sự vênh lệch giữa thể xác và tâm hồn trong một con người.

      iii. kết bai

      Đánh giá và cảm nhận về nhân vật trương ba trong tác phẩm hồn trương ba, da hàng thịt.

      xem thêm phân tích nhân vật trương ba

      dàn ý phân tích bi kịch của trương ba

      i. mở bai

      • giới thiệu về tác giả lưu quang vũ, đoạn trích hồn trương ba da hàng thịt.
      • dẫn dắt giới thiệu đến nội dung cần phân tích: bi kịch của nhân vật trương ba.
      • ii. thanks bai

        1. bi kịch tha hoá

        – Trước khi diễn ra c ốc ối thoại giữa hồn và xác, nhà viết kịch đã ểể cho hồn trương ba “ngồi ôm ầu một hồi lâu rồi vụt ứng dhy” với một ôt ôt ôt ôt ôt ôt ôt ôt ôt ôt ô ôt ôt ô ôt ô ôt ô ôt ô ôt ôt ô ô ôt. khong! tôi không muốn sống như thế này mãi! tôi chán cái chỗ ở không phải là của tôi này lắm rồi!”. Hồn Trương Ba đang ở Trong Tâm Trạng vông bức bối, đau khổ thể hiện trong những câu cảm that ngắn, dồn dập cậng với kkhn ước hồn đau khổ bởi mình không còn là mình nữa.

        – Trong Cuộc ối thoại với xác anh hàng thịt, hồn trương ba ở vào thế yếu, đuối lí bởi xác nói những điều mà dù muốn there are không muốn hồn vẫn phải thừa thừa nhừ thịt với “tay chân run rẩy”, “hơi thở nóng rực”, “cổ nghẹn lại” và “suýt nữa thì…”. Đó là cảm giác “xao xuyến” trước những món ăn mà trước đây hồn cho là “phàm”. Đó là cai lần ông tát thằng with ông “tóe Máu Mồm Máu Mũi” … Xác anh Hàng Thịt gợi lại tất cả những sự thật ấy khiến hồn càng cảm thấy thấy thấm thấm thấm. Xác anh Hàng Thịt Còn cười nhạo vào cai lý lẽ mà ông ưa ra ể ngụy biện: “ta vẫn có một ời sống riêng: nguyên vẹthng, nguyên vẹthng, thong n…” hả tuôn ra những lời thoại dài với chất giọng khi thì mỉa mai cười nhạo khi thì lên mặt dạy ời, chỉc. hồn chỉ buông những lời thoại ngắn với giọng nhát gừng kèm theo những tiếng than, tiếng kêu.

        – cuộc đối thoại giữa xác hàng thịt và hồn trương ba là cuộc đấu tranh giữa thể xác và linh hồn cùng tồn tại trong một coning. thể xác và linh hồn có quan hệ hữu cơ với nhau, cả hai gắn bó với nhau để cùng sống, cùng tồn tại. thể xác có tính độc lập tương đối của nó, có tiếng nói của nó, có khả năng tác động vào linh hồn, vì nó là nơi trú ngụ lin cồn. khi thể xác tiêu tan thì linh hồn cũng mất. khi linh hồn “đi bay” thì thể xác cũng trở về cát bụi. nhờ có linh hồn ấu tranh, chi phối với những ham muốn, những dục vọng tầm thường của thể xác mà nhân cách ược hoàn thiện ƻn, tâm trong hồn. Câu nói của Xác Hàng Thịt: “Tôi là cai bình ể chứa ựng linh hồn” đã cho thấy mối quan hệu hữu cơ giữa thể xác và linh hồn, làm cho ýa ụa ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn thịt thêm cụ thể, sâu sắc.

        2. bi kịch bị từ chối

        – người vợ mà ông rất mực yêu thương giờ đây buồn bã và cứ nhất quyết đòi bỏ đi. với bà “đi đâu cũng được… còn hơn là thế này”. bà đã nói ra cái điều mà chính ông cũng đã cảm nhận được: “Ông đâu còn là ông, đâu còn là ông trương ba làm vườn ngày xưa”.

        – cái gái, cháu ông giờ đây đã không cần phải giữ ý. nó một mực khước từ tình thân: “tôi không phải là cháu ông… Ông nội tôi chết rồi”. cai gai yêu qualk ông nó bao nhiêu thì giờ đây nó không thể chấp nhận cai with người có “bàn tay giết lợn”, bàn chân “to bè như cai xẻng” đã làm cả cây sâm quý mới ươm” trong mảnh vườn của ông nội nó. nó hận ông vì ông chữa cái diều cho cu tị mà làm gãy nát khiến cu tị trong cơn sốt mê man cứ khóc, cứ tiếc, cứ bắt đền. với nó, “Ông nội đời nào thô lỗ, phũ phàng như vậy”. nỗi giận dữ của cái gái đã biến thành sự xua đuổi quyết liệt: “Ông xấu lắm, ác lắm! cut đi! lão đồ tể, cut đi!”.

        – chị with dâu là người sâu sắc, chín chắn, hiểu điều hơn lẽ thiệt. chị cảm thấy thương bố chồng trong tình cảnh trớ trêu. she chị she biết ông khổ lắm, “khổ hơn xưa nhiều lắm”. nhưng nỗi buồn đau trước tình cảnh gia đình “như sắp so hoang ra cả” khiến chị không thể bấm bụng mà đau, chịt the thành lời cai nỗi đó đó: “Thầy ơi, with sợ lắm, bởi with cảm thấy, đau ớn thấy… mỗi ngày thầy một ổi khác dần, mất mát dần, tất cả cứ như lệch lạc, nhòa mờ dần đi, ến nối nữa…”

        => tất cả những người thân yêu của hồn trương ba đều nhận ra cái nghịch cảnh trớ trêu. sau tất cả những ối thoại ấy, mỗi nhân vật bằng cách nói riêng, giọng nói riêng của mình đã khiến hồn trương ba cảm thấy không thỻ. 3. bi kịch “bên ngoài một đằng, bên trong một nẻo”

        – cuộc trò chuyện giữa hồn trương ba với ế thích trở thành nơi tac giả gửi gắm những quan niệm vềnh hạnh phúc, vềng v s hai lời tho thể bên trong một ằng, bên ngoài một nẻo ư tôi muốn ược là tôi toàn vẹn … sống nhờ vào ồ ạc, của cải người khác đã là chuyện không nên, ằng này ến sống, nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần biết!”

        – người đọc, người xem có thể nhận ra những ý nghĩa triết lý sâu sắc và thấm thía qua hai lời thoại này:

        • thứ nhất, with người là một thể thống nhất, hồn và xác phải hài hòa. không thể có một tâm hồn thanh cao trong một thân xác phàm tục, tội lỗi. khi with người bị chi pHối bởi những nhu cầu bản nĂng của thân xac thì ừng chỉ ổ ổi cho thân xác, không thể tự an ủi, vỗ mình bằng vẻ ẹ ẹp siêu hìn
        • thứ hai, sống thực sự cho ra with người quả không hề dễ dàng, đơn giản. khi sống nhờ, sống gửi, sống chắp vá, khi không được là mình thì cuộc sống ấy thật vô nghĩa.
        • 3. Ứng xử của trương ba trước tình trạng bi kịch đó

          – trương ba không chấp nhận buông xuôi: “chẳng lẽ nào ta lại chịu thua mày…”, ”không cần đến cái đời sống do mày mang lại”.

          – khẳng định mạnh mẽ nhu cầu được sống là mình: “không thể bên ngoài một đằng, bên trong một nẻo”. với trương ba, nhu cầu sống cuối cùng vẫn được đánh giá cao hơn nhu cầu tồn tại. Đặt ra vấn đề “sống như thế nào” là biểu hiện của ý thức cao về sự sống và cách sống để có một cuộc sống hạnh có váp.

          – trong đoạn kết, trương ba được giải thoát khỏi bi kịch. Đoạn kết vở kịch “hồn trương ba, da hàng thịt” gợi cho độc giả, khán giả nhiều bâng khuâng. Hồn trương ba không theo ế thích về trời ể chơi cờ, mà lại Hóa thành màu xanh của cây vườn, vịmm ngon của trai na, vẫn qualk vớu người thn, gũi n, n n n n n n. dao… của vợ with thương yêu. cho dù thân cát bụi lại trở về cát bụi, nhưng hồn trương ba cao khiết vẫn bất tử trong cõi đời. cái kết đầy chất thơ ấy đã làm cho tư tưởng nhân văn tỏa sáng tác phẩm.

          iii. kết bai

          khẳng định ý nghĩa của những bi kịch được xây dựng trong hồn trương ba, da hàng thịt.

          xem thêm phân tích bi kịch của nhân vật trương ba

          dàn ý phân tích tình huống éo le của nhân vật trương ba

          1. mở bai

          • giới thiệu về tác giả lưu quang vũ, đoạn trích hồn trương ba da hàng thịt.
          • dẫn dắt giới thiệu đến nội dung cần phân tích: tình huống éo le của nhân vật trương ba.
          • 2. thanks bai

            – nguyên nhân dẫn đến tình huống éo le: việc gạch tên chết người vô trách nhiệm của quan nhà trời và “thiện ìsỽửa sai”. c

            – tình huống éo le của nhân vật trương ba: sống nhờ trong xác anh hàng thịt, dẫn đến bi kịch bên ngoài một đằng bên trong một; n người thân không chấp nhận trương ba..

            – thái độ của trương ba trước tình huống éo le: hồn trương ba cương quyết không sống trong xác anh hàng thịt. khát vọng giải thoát khỏi thân xác người khác khiến hồn trương ba gọi Đế thích lên để nói rõ bi kịch sống nhờ, sống khôp.

            – Ý nghĩa:

            • tình huống éo le của vở kịch là net đặc sắc tạo nên sự khác biệt giữa truyện dân gian và vở kịch.
            • nhà văn đã dựng lên ược những kịch tính thông qua cử chỉ, hành ộng, ặc biệt là lời thoại của nhân vật sinh ộng có tầm khá.
            • 3. kết bai

              khẳng định lại vai trò của việc xây dựng tình huống éo le mà trương ba phải chịu đựng.

              xem thêm phân tích tình huống éo le của nhân vật trương ba

              dàn ý cảm nhận hồn trương ba, da hàng thịt

              i. mở bai

              • giới thiệu về tác giả lưu quang vũ, đoạn trích hồn trương ba da hàng thịt.
              • cảm nhận chung về tác phẩm hồn trương ba, da hàng thịt.
              • ii. thanks bai

                1. khái quát chung

                a. hoàn cảnh sáng tác

                – hồn trương ba, da hàng thịt viết năm 1981 nhưng đến năm 1984 mới ra mắt công chúng.

                – Đây là một trong những vở kịch đặc sắc nhất của lưu quang vũ, được công diễn nhiều lần ở trong nước và ngoài nưp>

                – Đoạn trích trong sgk trích từ cảnh vii và đoạn kết của vở kịch.

                b. tóm tắt

                trương ba giỏi đánh cờ bị nam tào bắt chết nhầm. vì muốn sửa sai nên nam tào và Đế thích đã cho hồn trương ba sống lại, nhập vào xác anh hàng thịt vừa chết. khi trú nhờ trong Xác anh hàng thịt, trương ba gặp phải rất nhiều phiền toi: lírưởng Sách nhiễu, chị hàng thịt đòi chồng, ngay ến gia đình củng c c cũm ổMY. vì she phải sống trái với tự nhiên. Đặc biệt là khi xác anh hàng thịt đã làm cho trương ba nhiễm một vài thói xấu. trước nguy cơ bị tha hóa, ông đã quyết định trả lại xác cho anh hàng thịt, còn mình thì chấp nhận cái chết.

                2. cảm nhận về tác phẩm

                a. cuộc đối thoại giữa hồn và xác

                * hồn trương ba:

                – cho rằng mình vẫn có một đời sống nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn.

                – xem xác anh hàng thịt chỉ là cái vỏ bên ngoài: âm u, đui mù, không có tư tưởng, không có cảm xúc, nếu có thì chỉ là những thẩ kém.

                => hồn trương ba phủ nhận vai trò của xác anh hàng thịt.

                – thái độ: từ chối quả quyết, mạnh mẽ sang ấp úng, bịt tai lại, tuyệt vọng.

                * xác anh hàng thịt:

                – cho rằng hồn trương ba không thể tách khỏi xác anh hàng thịt, mọi việc làm, hành ộng của hồn trương ba ều chịu sự chi chi của xác anth.

                – thái độ: từ giễu cợt sang quả quyết, mạnh mẽ, lấn át và cuối cùng thắng thế.

                => cuộc đấu tranh giữa phần with và phần người, giữa đạo đức và tội lỗi, giữa khát vọng và dục vọng.

                b. cuộc đối thoại giữa hồn trương ba và mọi người trong gia đình

                * hồn trương ba: cho rằng mình vẫn có một đời sống riêng, nguyên vẹn, trong sạch và thẳng thắn

                * những người thân trong gia đình:

                – Vợ Trương Ba: đau ớn trước sự thay ổi của trương ba: “ông đu còn là ông”, một mực muốn rời khỏi gia đinh “đi cày thuê làm mướn ở ở ở ở ở ở ở

                – Cháu Gái: Không chịu nhận ông, chằng ông nội của mình đã chết mà thay vào đó là một trương ba vông vụng về, thô lỗ “từng ông ông ông ường ường ường chân ông to bè như cái xẻng, giẫm nát lên cả cây sâm quý mới ươm.”

                – with dâu: cảm thông, chia sẻ và yêu thương với trương ba hơn trước nhưng vẫn không nhận ra trương ba của trước đây nữa.

                => mỗi người trong gia đình ở một vị trí, một thái ộ ộ khác nhau nhưng ều có điểm chung là thấy trương ba đãhi ổi, không cònẺ ngu, ngu.

                – kết quả: trương ba vỡ lẽ, nhận ra sự thay đổi của bản thân và sự lấn át của phần xác đối với phần hồn trop

                c. cuộc đối thoại giữa hồn trương ba và Đế thích; quyết định của trương ba

                * trương ba đã tự nhận ra: with người sống cần có sự hài hòa giữa thể xác và tâm hồn, cần ược sống là chynh mình và cầĻn cóng phn.

                * quan điểm khác biệt giữa trương ba và Đế thích:

                – Đế thích: “Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần biết”.

                – trương ba:

                • không được bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được: “tôi muốn được là tôi toàn vẹn”.
                • “không thể sống với bất cứ giá nào được. có những cái giá qua đắt, không thể trả được tâm hồn tôi lại trở lại thanh thản, trong sáng như xưa”.
                • – hành động mang tính bước ngoặt của trương ba: trả lại xác cho anh hàng thịt còn trương ba sẽ chết.

                  – phép thử của Đế thích: trương ba sẽ nhập vào xác cu tị.

                  – kết quả: trương ba đã yêu cầu Đế thích để cho cu tị sống còn mình thì chết.

                  iii. kết bai

                  khẳng định lại giá trị của tác phẩm, cảm nhận của người viết về hồn trương ba, da hàng thịt.

                  xem thêm cảm nhận về đoạn trích hồn trương ba, da hàng thịt

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button