Giáo dục

Cảm nhận về hình tượng tiếng đàn trong Đàn ghi ta của Lor-ca

cảm nhận hình tượng tiếng đàn trong đàn ghi ta của lor-c ểể hiểu hơn về ý nghĩa của hình tượng tiếng đàn, về sức sống bất của nghệ ch. >

Đề bài: cảm nhận hình tượng tiếng đàn trong bài thơ Đàn ghi ta của lor-ca(thanh thảo).

hướng dẫn lập dàn bài chi tiết

i. mở bài

Xem thêm: Hình tượng tiếng đàn trong đàn ghita của lorca

– thanh thảo là nhà thơ luôn khát khao cách tân thơ việt, những sáng tác của ông luôn nhuốm màu sắc tượng trưng sis p>

– Đàn ghi ta của lor-ca là một trong những thi phẩm đặc sắc của ông.

– cả bài thơ tràn ngập tiếng đàn ghi ta, đây cũng chính là hình tượng nổi bật xuyên suốt tác phẩm này.

ii. thanks bài

– đàn ghi ta là nhạc cụ Truyền thống của ất nước tây ban nha, nó có tên gọi kHác là tây ban nha cầm, như vậy, tiếng đàn làn biểu trưng cho ất nước t ước t âc t â

– Trong lời ề từ: “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn”: tiếng đàn ghi ta gắn bó với vận mệnh, là tâm hồn, là những sáng tạo nghệ thutt củt củt củt củt củt củt củt củt củt củt củt

– ở khổ thơ ầu, chuỗi âm thanh tiếng đàn vang lên da diết “li la li la …” gợi hình ảnh người người nghệ sĩ say sưa nghệ khuật, gh.ợ no.

-hình ảnh “tiếng đàn bọt nước”: nGhệ Thuật của lor-ca lung linh như bọt nước, nhưng lại có cr tể vỡ tan bất cứ lúc nào, hình ảnh như điềm báo cho số .

– tiếng đàn là thế giới giới của những cách tân nghệ thuật mà lor-ca say mê:

This , mài tóc vì quê hương, tình yêu, vì tình yêu, vì chính nghệ thuật.

+ “tiếng ghi ta lá xanh”: nghệ thuật của lor-ca luôn dồi dào sức sống tuổi trẻ.

+ “tiếng ghi ta tròn bọt”: gợi đến thứ nghệ thuật trong trẻo, hoàn mĩ, tuyệt đích

– thế nhưng, tiếng tiếng ghi ta – nghệ thuật của lor-ca lại chịu số phận đau thương:

+ “tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan”: dù đẹp, dù lung linh nhưng nghệ thuật ấy lại “vỡ tan” dưới tay bọn phát xít tàn.

+ “tiếng ghi ta ròng ròng/ máu chảy”: tiếng ghi ta như hòa làm một với người nghệ sĩ, chịu chung nỗi đau, cái chết với người. Đó là sự gắn bó giữa người nghệ sĩ và nghệ thuật. câu thơ cũng thể hiện sự phẫn uất của tác giả trước cái chết mà bọ phát xít gây ra cho lor-ca.

– sau khi lor-ca chết đi, tiếng ghi ta- nghệ thuật lor-c vẫn không thể bị chôn vùi, thậm chí còn có sức sống mãnh liệt: “khh. hoang”.

+ nhưng có thể hiểu hai dòng thơ trên: sau khi lor-ca mất, không còn ai bước tiếp con đường cách tân nghệ thuật, khiến nghệ thuỏ bt nh. Ý thơ thể hiện sự xót xa của tác giả trước cái chết của nghệ thuật.

– “Lor-ca bơi sag ngang/ trên chiếc ghi ta màu bạc”: chiếc ghi ta- nghệ thuật chính là pHương tiện ểể lor-c từ giã thế giới hữu hạn ến với thế giới vôi vôn hạn. chiếc ghi ta như hóa thành thứ vũ khí đầy quyền năng của người nghệ sĩ.

– âm thanh tiếng đàn cuối bài thơ: kết cấu ầu cuối tương ứng, là sự vang vọng mãi tiếng đàn của lor-ca lorp lòng tonc giả và nhữ thníth.ệ ng là sự vĩnh cửu của nghệ thuật.

iii. kết bài

– nêu cảm nghĩ chung về hình tượng tiếng đàn.

– NGHệ Thuật: Thể Thơ tự do, mới lạ, ậm chất tượng trung Siêu thực, kết hợp nhuần nhuyễn giữa thơ ca và âm nhạc, kết hợp ngôn từ, hình ảnh ộ ộ đc đc đc đc đc đc đc đc đc.

– đây làbi thơ giàu chất suy tư, mãnh liệt, phony tum trong xúc cảm, thể hiện sự xót thương trước cai chết bi thảm của lor-ca thiên tài, là thông điệp, khát khat khat khao khao cach thanks thảo.

» xem them:

  • phân tích hình tượng nhân vật lor-ca trong bài Đàn ghi ta của lor-ca

  • phân tích bài thơ Đàn ghi ta của lor-ca

    những mẫu văn hay cảm nhận hình tượng tiếng đàn trong Đàn ghi ta của lor-ca

    Tham khảo: Hoàng hậu tàn ác nhất sử Việt: Mưu hại Hoàng tự, tàn sát công thần, giết vua gây nên thảm án Lệ Chi viên

    bai số 1:

    Đàn ghi ta của lor-ca là tiếng lòng đầy ngưỡng mộ cũng như cảm thương cho số phận bất hạnh của người nghệ thiên-ca. bên cạnh việc tái hiện thành công hình tượng lor-ca, thanh thảo còn thể hiện xuất sắc hình tượng tiếng đàn. một biểu tượng nghệ thuật giàu ý nghĩa và giàu giá trị nghệ thuật.

    tiếng đàn là hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong tác phẩm, nhưng tiếng đàn đã được thanh thảo tái hiện hết sức đặc bi>

    Tham khảo: Khối B01, B02, B03, B04, B05, B08 thi trường gì? Xét ngành nào?

    những tiếng đàn bọt nước

    tiếng đàn vốn thuộc về trường thính giác, nhưng dưới cái nhìn của thanh thảo nó đã được hữu hình hóa tựa ọnh ọnh BọT NướC GợI RA HìNH ảNH CủA NHữNG âM THANH TRRòn TRịA, TRONG TRẻO, THANH KHIếT NHưNG ồNG thời nó cũng gắn liền với sự mong manh, dễ vỡng cũngư nhưcủ ng ậg ậg ​​ậ tiếng đàn còn vông phony khoáng tự do: “Tây ban nha/ hat nghêu ngao”, tiếng hat vô tư, chìm ắm trong nghệ thuật của lor-ca đã khiến chàng chàng phải chịu một cai .

    tiếng ghi ta nâu

    bầu trời cô gái ấy

    tiếng ghi ta lá xanh biết mấy

    tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan

    tiếng ghi ta ròng ròng

    máu chảy

    trong đoạn thơ này ảnh hưởng từ thơ tượng trưng, ​​Thanh thảo đã sáng tạo một loạt hình ảnh dựa trên cơ chếng giao chuyển ổi cảm giac. hình ảnh đầu tiên chính là tiếng ghi ta nâu, âm thanh của tiếng đàn đã được ghi lại bằng mày sắc. bản thân màu sắc gợi ra nhiều lới nghĩa khác nhau, có thể là màu khởi nguyên của sự sống – đất; có thể là màu của cây đàn ghi ta; nhưng cũng có thể là màu mắt của cô gái di-gan sống trên thảo nguyên.

    hình ảnh tiếng ghi ta xanh lại tiếp tục là một hình ảnh thơ đa nghĩa nữa. Có thể hiểu tiếng đàn ghi ta như là xanh biết mấy, sự chuyển ổi giữa âm thanh tiếng đàn ến sức xanh của la, gợi nên sức sống, sựi non, gop phần khẳng ịnh sứ cũng có thể hiểu tiếng đàn ghi ta làm lá xanh biết mấy, ở đây sức sống và giá trị của tiếng đàn còn to lớn và mãnh liệt hơn nữa. nó không chỉ là giá trị tự thân của tiếng đàn mà còn có sức lao tỏa, tác ộng làm các sự vật, hiện tượng bừng sức sốxanng, h. in P.

    tiếp tục phát huy tài năng của mình, thanh thảo sáng tạo ra âm thanh thứ ba, đó là tiếng đàn tròn. hình ảnh tiếng đàn tròn đã xuất hiện ở đầy tác phẩm đến đây lại được lặp lại một lần nữa. tiếng đàn bọt nước biểu tượng cho sự tròn trịa, long lanh, nếu ởu bài thơ mới chỉ là dự cảm về sự mong manh, dễ vỡ thì ến đy đ đ thành hi hi hện thực. Động từ “vỡ tan” đã một lần nữa khẳng định sự mong manh ấy, nó diễn ra vô cùng nhanh chóng và bất ngờ.

    cuối cùng là hình ảnh “tiếng ghi ta ròng ròng/ máu chảy” vô cùng ám ảnh người đọc. Ến đy tiếng đàn thực sự đã trở thành sinh sống, không chỉ tồn tại với giá trị tinh thần vôn hình mà dường như nó cvisc cả thể xác – hữnh. bởi vậy, khi bị hủy diệt, bị chà đạp nó vỡ tan thành muôn ngàn dòng máu. một số phận đầy đau thương, bi thảm trước sự tàn sát đẫm máu của chủ nghĩa phát xít. cảm nhận nỗi đau thuộc về thể xác của tiếng đàn vốn ược coi là thuộc về tinh thần, cho thấy sự ồng điệu, tri âm của thảo với tiếng đàn have chíhía chíz ng.

    Đoạn thơ đã sử dụng nghệ thuật chuyển đổi cảm giác để cảm nhận tiếng đàn qua những hình khối, màu sắc nhaukhác. Ở đây có thể hiểu khi người nGhệ sĩ lor-ca bị sat hại thì nghệ thuật của chàng không còn nguyên vẹn, nó vỡ ra, so ra thành các mảng, mảnh màu sắc và hình kh ối.

    không ai chôn cất tiếng đàn

    tiếng đàn như cỏ mọc hoang

    giọt nước mắt vầng trăng

    long lanh trong đáy giếng

    khi so sánh tiếng đàn của lor-ca với cỏ, thanh thảo đã khẳng định sức sống bất tử, mãnh liệt của tiếng đàn. tuy nhiên hai câu thơ đầu nghiêng về sắc thái nuối tiếc, xót xa, câu thơ buông ra như một tiếng thở dài. Thanh thảo xót xa không chỉi bởi cai chết của lor-ca mà còn bởi di nguyện ông ể lại sau khi chết, đó là pHải chôn thứ nghệ Thuật trac trac tuyệt mà ông Sáng Sáng tạo ể . nhưng không một ai dám làm điều đó, bởi họ không đủ bản lĩnh, tài năng để vượt qua. hình ảnh thơ tiếp, lại là một sự kết hợp hết sức lạ giữa hai hình ảnh giọt nước mắt và vầng trăng. tác giả tối giản hoàn toàn quan hệ từ, cũng chính vì vậy mà đem đến cho câu thơ nhiều cách hiểu. nếu là quan hệ từ “của” câu thơ sẽ là niềm xót xa đau đớn của vầng trăng trước cái đẹp. nếu là quan hệ từ “như”, giọt nước mắt ở đây không còn là giọt nước mắt thông thường mà trở nên vĩ đại, đ.đẹg, tro dù hiểu theo cách nào, giọt nước mắt nào nó cũng đều thể hiện sự tiếc nuối, xót thương cho cái đẹp, cái tài.

    bài thơ khép lại bằng âm thanh “li-la li-la li-la….”, âm thanh đó chứng tỏ sự bất tử của lor-ca trong cuộc đời cũng như trong lòng mọi ng theth luquời “ thể phách, with là tinh anh”. Đồng thời tạo ra dư ba cho tác phẩm, khi lượng ngôn từ ít ỏi của bài thơ đã kết thúc.

    hình tượng tiếng đàn trong tác phẩm Đàn ghi ta của lor-ca là một sáng tạo độc đáo, xuất sắc của thanh thảo mang nhiềuƣt. kết hợp với hình tượng người nghệ sĩ lor-ca đã góp phần truyền tải đầy đủ thông điệp của tác phẩm. những cảm nhận sâu sắc về tiếng đàn cho thấy sự tri âm sâu sắc với tài năng, phẩm chất của lor-ca. cùng với đó là sự vận dụng sáng tạo những hình ảnh, ngôn ngữ thơ hiện ại, các yếu tống tượng trưng siêu thẩc tài tình đã tạo

    có thể bạn quan tâm: hướng dẫn chi tiết soạn bài Đàn ghi ta của lor-ca theo chương trình sgk

    bai số 2:

    lor-ca là nhà thơ lỗi lạc, là chiến sĩ tiên phong chống phát xít của tây ban nha trong thế kỉ xx. ngày 8-19-1936, ông đã bị bọn phát xít phrăng-cô sát hại dã man.

    that thảo đã nhắc lại câu thơ của lor-ca “khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn” vừa là ề từ cho bài thơ, vừa như nguyện cầu cho linh hồn lor-ca, nhà ngh

    In . tiếng đàn của chàng nghệ sĩ cứ sưu tầm dân ca, để học tập những điệu hát đồng quê dân dã. tiếng đàn của chàng nghệ sĩ cứ “tanned” ra như bọt nước. Các Hình ảnh “Áo Choàng ỏ Gắt”, “Vầng Trăng Chếnh Choáng”, “Yên ngựa mỏi mòn” và các từ lay lary lang Thang, ơn ộc, chếnh choáng mỏi mòn pHối âm với tiến ti -la” như tan ra trong không trung, đã gợi lên bao liên tưởng về nhà thơ thiên tài, về nhạc sĩ lor-ca xa xôi thuở ấy:

    Tham khảo: Khối B01, B02, B03, B04, B05, B08 thi trường gì? Xét ngành nào?

    những tiếng đàn bọt nước

    tây ban nha áo choàng đỏ gắt

    li-la li-la li-la

    đi lang thang về miền đơn độc

    với vầng trăng chếnh choáng

    trên yên ngựa mỏi món

    khổ thơ thứ hai, thứ ba tái hiện lại giây phút “kinh hoàng” khi lor-ca người chiến sĩ ấu tranh cho tự do đã bịn phát xít phrăng-côn ại ến ra pháp. Chàng nghệ sĩ “đi như người mộng du” giữa bầy qỷ, tiếng hat nghêu ngao và tiếng đàn cùa chàng “bỗng kinh hoàng”, “ứt ngang â â ỏ ỏy’ ỏy ’ ‘.

    In )! “tiếng ghi ta nâu”, “tiếng ghi ta lá xanh” là biểu tượng cho một tâm hồn nghệ sĩ mang một tình yêu tha thiết và yêu ời, gắn bó yo vớỰi quê. sau loạt đạn của quân thù, một tài năng đã bị hủy diệt; tiếng đàn bị “vỡ tan” như bọt nước, bị “ứt ngang dây”, với bao mou ỏỏ chảy “ròng ròng ‘thảo qua các ẩn dụ, so sánh, tượng trưng và đi tượng và biểu cảm, bộc lộc lộ lor-ca, một thiên tài bị cái ác sát hại.Điệp ngữ “tiếng ghi ta” bốn lần vang lên như tiếng nói, tiếng nấc nghẹn nghào:

    tiếng ghi ta nâu

    bầu trời cô gái ấy

    tiếng ghi ta lá xanh biết mẩy

    tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan

    tiếng ghi ta ròng ròng

    máu chảy

    phần cuối bài thơ (13) câu, thanh thảo dùng lối nói phủ định để khẳng định một chân lí, để ca ngợi sự bất ờcghng. không ai có thể chôn cất được tiếng đàn? sắc đẹp cùa giai nhân, tài năng nghệ sĩ có thế lực nào có thế “chôn cất” được? có gì nhiều bằng cỏ? có gì xanh bằng cỏ? có gì sống mãnh liệt bằng cỏ trên mặt đất bao la? và vầng trăng thì vĩnh hằng cùng vũ trụ mênh mông. lor-ca cũng vậy. cuộc đời chỉ có 38 mùa xuân nhưng tài năng và tinh thần của nhà thơ, nhà nghệ sĩ mãi mãi bất diệt như tiếng đàn ghi ta. như cỏ xanh trên thảo nguyên, như vầng trăng trên bầu trời lấp lánh soi đáy giếng. thơ Thanh thảo tuy hạn chế vền điệu, nhưng anh đã tạo nên ược một số hình ảnh, một số ường nét ầy ấn tượng ể khẳng ịnh lor-ca

    không ai chôn cất tiếng đàn

    tiếng đàn như cỏ mọc hoang

    giọt nước mắt vầng trăng

    long lanh trong đáy giếng

    tài sắc của nàng kiều còn mãi trong tâm hồn những chàng kim trong cõi đời. tiếng đàn, tiếng hát “thậm hay” của anh trương chi vẫn còn thổn thức tâm hồn thiếu nữ gần xa. tiếng đàn diệu huyền của cômm mà thi hào nguyễn du đã nhắc tới trong bài thơ chữ Hán “Long Thành cầm giả ca” vẫn còn vọng khắp 36 phống hà nội hôm naay và ngy và và và và và và và và v hình như thanh thảo đã “nghĩ tới” những tài năng và thân phận đầy bi kịch ấy khi viết những dòng thơ trên đáy?

    khi số phận đã hết, “ường chỉ tay đã ứt”, lor-c bước sang thế giới bên kia, đã “bơi sang ngang” dòng són với chiếc ghi ta “mà”.u bêc chàng nghệ sĩ đ đ đ đ đ đ đ đ. ời, “ném lại” tình yêu và số phận mình vào “xoáy nước” cuộc ời ầy máu và nước mắt. she ểể ra đi. và âm thanh “li-la li-li-la” diệu huys củaếng ng ng ng ng đa đa đa đa đa đa đa đa đa đa đa đa- cứ vang vọng mãi, cứ “ròng ròng – máu chảy” mãu chảy bao đau đớn tiếc thương trong lòng người.

    lor-ca như một lực sĩ đấu bò tót. lor-ca áo choàng bê bết máu đỏ trên pháp trường. lor-ca đã đi vào cõi bất tử và để lại tiếng đàn ghi ta. Đó là cấu tứ của bài thơ, cũng là hình tượng lor-ca qua bài thơ của thanh thảo mà chúng ta đã cảm nhận được.

    bài thơ “đàn ghi ta của lor-ca” là tiếng khóc thương, là tính ồng điệu thiên tài một nhà thơ xứ quảng miền việt nam gửi tớnng hƟ. có những câu thơ của thanh thảo cất lên khóc “ròng ròng máu chảy”…

    -/-

    với mẫu dàn ý và một số bài vĂn mẫu cảm nhận về hình tượng tiếng đàn trong bài thơ đàn ghi ta của lor-co trên đy, ọc tài lihu hi vọng cách làm và từ ngữ phong phú cho bài văn của mình. chúc các em làm bài tốt và đạt kết quả cao !

    Đang xem: Thân thế và sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button