Vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam xưa và nay

Hình ảnh người phụ nữ việt nam thời xưa

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Hình ảnh người phụ nữ việt nam thời xưa hay nhất và đầy đủ nhất

c c cuaro chiêm ngưỡng một số hình ảnh về người phụ nữ việt nam, biết đu trong những hình ảnh này bạn lại bắt gặp một hón hán. hãy cùng chúng tôi chiêm ngưỡng một nửa thế giới của chúng ta nhé!

thời xưa

Vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam xưa và nay

Vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam xưa và nayVẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam xưa và nayVẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam xưa và nayVẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam xưa và nay

chiến tranh…

trong lao động sản xuất

strong cuộc sống hiện đại

16PhuNu_VietNam 12PhuNu_VietNam480 10PhuNu_VietNam480 9PhuNu_VietNam480 6PhuNu_VietNam480… và Nghệ thuật

20PhuNu_VietNam-size-0x0-znd 21PhuNu_VietNam480-size-0x0-znd 23PhuNu_VietNam500-size-0x0-znd 25PhuNu_VietNam500-size-0x0-znd

vẻ đẹp của người phụ nữ việt nam in đậm dấu ấn trong thơ ca, nhạc, họa, điêu khắc… và mãi bất tử với thời gian. họ đã góp phần làm nên vẻ đẹp của văn hoá dân tộc.

phụ nữ việt nam (pnvn) từ xưa tới nay vốn mang vẻ đẹp thầm lặng thoang thoảng như hương quế giữa rừng xa:

em như cây quế giữa rừng

ngát thơm ai biết, lẫy lừng ai hay.

Đó là vẻ đẹp chân quê, giản dị và đáng yêu. Ở họ không phải lúc nào cũng là liễu yếu đào tơ, là cái bóng của người đàn ông mà luôn tiềm ẩn một sức mạnh chẳng kém gÛi. họ làmột nửa của cuộc sống nhân loại. nhà go m. gôrky (người nga) đã nói: không có mặt trời thì hoa không nở/ không có mẹ hiền, anh hùng, thi sĩ hỏi còn đâu?.

từ xưa, phụ nữ ta đã có truyền thống chống ngoại xâm: giặc đến nhà đàn bà cũng đánh. trong cuộc dựng nước và giữ nước đã có nhiều phụ nữ nổi tiếng như: bà trưng, ​​​​bà triệu, Ỷ lan… đã làm cho quân giặc hặu nhiỻ. hai bà trưng đã từng:

hồng quần nhẹ bước chinh yên

Đuổi ngay tô Định, dẹp yên biên thùy.

Trong Khang chiến chống phap và chống mỹ đã xuất hiện nhiều gương chiến ấu hy sinh anh dũng của các chị: võ thị Sáu, nguyễn thị minh khai, mạc thị bưởi, nguyễn thị , nguyễn thị tuyển, nguyễn thị hằng, võ thắng, chị út tịch, mẹ tơm, mẹ suốt, bà nguyễn thị ịnh, nguyễn thị bình, mị ho tr. quyết tâm đánh giặc đến cùng của các mẹ, các chị là còn cái lai quần cũng đánh (người mẹ cầm súng – nguyến thi)

trên lĩnh vực văn học nGhệ thuật, giáo dục, khoa học… nhiều phụ nữ là những nhà thơ, nhà văn, hoạ sĩc sĩ, kỹ sư, bow NHâu nhut: di ườu nhut: di ườu nhut: di ườu nhut: gave nhut: gave nhut: gave nhut: di ườu nhut: di ườu nhut: di ườu nhut: di ườu nhut: di ườu nhut: di ườu nhut: di ườu nhut: say ườu nhut: say ườu nhut: say ườu nhut: say ườu nhut: say ườu nhut. thọ)- một thiền sư, nữ sĩ thời lý; nguyễn thị duệ (người chí linh-hải dương, bà huyện thanh quan (tức nguyễn thị hinh), người hà nội-một nhà thơ tài hoa ở thế k kỷ xix; nam; và các nhà thơ như hồ xuân hương, đoàn thị điểm… cho tới anh thơ, vân đài, mộng cầm, sương nguyệt ang, xuân quỳnh, phan thị that nhàn, thuche bắc, lâm thị thị thị vv

trên bất kỳ lĩnh vực nào, ở giai đoạn lịch sử nào ta cũng ều bắt gặp tên tuổi của những phụ nữ nổi tiếng, van làm dẻ. cả thế giới đều tôn vinh phụ nữ. chúng ta hãy nhìn lại những quan niệm về vẻ đẹp của người pnvn xưa và nay. vẻ đẹp ấy biểu hiện qua hình thể, lý tưởng và lẽ sống, trí tuệ và tâm hồn. hay nói một cách khác đó là vẻ đẹp về hài hoà giữa hình thức và nội dung

trước cmt8 phần lớn pnvn nhuộm răng đen, Búi tóc đuôi gà, mặc áo tứ ththn, chít khĂn mỏ quạ, ội no >

một yêu tóc bỏ đuôi gà

hai yêu ăn nói mặn mà có duyên

ba yêu má lúm đồng tiền

bốn yêu răng nhuộm hạt huyền thêm xinh

năm yêu with mắt hữu tình…

there are như những câu:

“những người with mắt lá dăm/ lông mày lá liễu đáng trăm quan tiền”

“ai làm cái nón quai thao/ Để cho anh thấy cô nào cũng xinh”.

“ngó lên đầu tóc em bao/ chéo khăn em bịt ​​​​dạ nào chẳng xiêu”.

“cô kia bới tóc đuôi gà/ nắm đuôi cô lại hỏi nhà cô đâu?”

“bước lên xe đầu đội khăn rằn/ dáng đi yểu điệu, ngồi gần say mê”

“răng đen ai nhuộm cho mình/ Để duyên mình đẹp, để tình mình ưa”

“những người thắt đáy lưng ong/ vừa khéo chiều chồng lại khéo nuôi con”.v.v…

hoặc trong thơ nguyễn binh:

nào đâu cái yếm lụa sồi

cái dây lưng đủi nhuộm hồi sang xuân

nào đâu cái áo tứ thân

cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen? (chân quê).

một thời cha ông ta lại quan niệm người phụ nữ có khuôn mặt chữ điền mới đẹp mặt chữ điền lắm tiền nhiộngu ru. Đó là vẻ đẹp phúc hậu, she đã từng đi vào thơ hàn mặc tử: vườn ai mướt quá xanh như ngọc / lá trúc che ngang mặt chữ ữy dô). Đến thời hiện đại vẻ đẹp bên ngoài của người phụ nữ thật lắm màu nhiều sắc. cái áo tứ thân của mẹ ta xưa đã được cách điệu thành áo dài với nhiều kiểu dáng. tà áo em bay bay, bay bay trong nắng dịu dàng/ aó bay trên đường như mây xuống phố/ Áo trên sân trường tựa cánh chim câu. Đẹp biết bao quê hương cho em chiếc áo nhiệm màu! (một thoáng quê hương – từ huy và thanh tùng).

Vẻ đẹp của người Phụ nữ Việt Nam xưa và nay trong văn học

nhà thơ nguyễn duy đã đã nhớ lại một thời áo trắng sân trường:

thướt tha áo trắng nói cười

Để ta thương nhớ một thời áo nâu (Áo trắng má hồng).

nhà thơ lê Đình cánh thì:

Ở đâu tôi cũng phải long

những cô thôn nữ nâu sồng áo quê (cảnh nghèo)

còn nhà thơ phạm Đình Ân lại bị hút hồn bởi chiếc áo nâu của cô gái:

anh yêu áo trắng, áo hồng

lại càng yêu đến vô cùng: áo nâu! (Áo nâu)

hoặc anh cảm nhận được vẻ đẹp nền nã của chiếc áo đen mà em đã mặc trong cái thuở ban đầu:

aó đen ai mặc tình cờ

Để cho ai nhớ bây giờ ai quên?

… thanh tao nào phải kén màu

sắc đen ngậm ánh sáng vào bên trong… (Áo đen).

nhà thơ bùi văng trong một buổi chiều tà b ờ sông hậu khi nhìn thấy cô gai nam bộc mặc Áo Bà Ba, Chèo Xuồng Ba La đã Quribe Cả Lối Vì đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ. diệu kỳ này:

… dòng song thì rộng mênh mông

aó em lại thắt eo hông làm gì

khen ai khéo chít đường ly

Để cho tà áo thầm thì lời quê.

(aó bà ba)

vẻ ẹp của chiếc áo bà ba ấy cũng đã hơn một lần ược nhạc sĩ nhật trường- trần thiện thanh ngợi ca: chiếc áó ba trên ămẳm dòng gan. p>

nhưng có lẽ vẻ đẹp lâu bền nhất của người with gái và có sức quyến rũ lạ kỳ là cái duyên ngầm. chẳng thế mà khi chồng giận, cô gái đã khéo nhỏ nhẹ:

chồng giận thì vợ làm lành

miệng cười tủm tỉm: rằng anh giận gì?

chứ không như cô gái khác qua vội vàng và dứt khoát để chia tay:

Đất xấu vắt chẳng nên nồi

anh đi lấy vợ để tôi lấy chồng.

hoặc có cô thẳng thừng tuyên bố:

chồng gì anh, vợ gì tôi

chẳng qua là cái nợ đời cầm tay.

hạnh phúc của vợ chồng, của gia đình đôi khi chỉ vì một sự tự ái, một chút nghi ngờ thiếu cảm thông là có thể đổ v. nhưng đa số pnvn rất giàu lòng vị tha và có đức hy sinh. có người đã tự hạ mình xuống tận cùng để giữ gìn hạnh phúc:

chàng ơi phụ thiếp làm chi

thiếp như cơm nguội đỡ khi đói lòng.

hoặc có khi hạnh phúc đã tan vỡ, người vợ đã chia tay anh chồng phụ bạc rồi nhưng vẫn còn khuyên và lo cho anh:

anh về lấy vợ bên song

còn tôi tơ tưởng lấy with ông lái đò

phòng khi sóng cả, gió to

Để tôi còn kịp chở đò đưa anh.

anh đã Có vợ khac, tôi đãc chồng, nhưng tôi vẫn ộ lượng cứu giúp anh những lúc thất cơ lỡ vận, khi anh gặp phải cảnh cơm chẳng lành, Canh chẳng ng. thế mới biết tấm long vị tha của pnvn đẹp biết chừng nào!

cách mạng tháng tám 1945 thành công, đã làm một cuộc đổi đời cho dân tộc. những cô yếm thắm răng đen, sột sạt quần nâu, mặc áo tứ thân đã cầm sung, cầm cuốc đi pHá ường, cản bước tiến của thực dân phap, gác lại mọi mọi chuyện gia đ�

nhà em phơi lúa chưa khô

ngô chửa vào bồ, sắn thái chưa xong

nhà em with bế with bồng

em cũng theo chồng đi phá đường quan. (tố hữu)

họ là những phụ nữ ba đảm đang, ba sẵn sàng việc nước, việc nhà để chồng with yên tâm đánh giặc. Đã COR BIếT BAO MẹT VIệT NAM TRONG KHÁNG CHIếN CHốNG PHAP, CHốNG Mỹ BA LầN TIễN WITH đI, HAI LầN KHÓC THầM LặNG Lẽ/ CÁC CAS Trăm chiếc áo cho bộii, chiến sĩ:… tấm áo ấy bấy lâu nay with thường vẫn mặc/ ể nhớ ngày chúsg with về hà bắc/ quần nhau nên các mẹ già lại phải thức thâu đêm nay with quý hơn cơm gạo/ ời mẹ nghèo thương áo Rách/ áo Rách nên thương/ (nguyễn văn tý). người mẹ trong bài thơ ất quê ta mênh mông đã phơ phơ đầu bạc/ mẹ vẫn đào hầm dưới tầm đại bác/ bao đêm ròng tiếng cuốc vọng năm canh. tấm lòng mẹ rộng mênh mông như luỹ như thành, có thể dấu cả sư đoàn dưới đất. chynh những việc làm tưởng như nhỏ nhoi của các mẹ, các chị đã góp pHần làm nên một dáng ứng việt nam, một sức mạnh việt nam tạc vào thế kỷ. ở thanh hoá, mẹ suốt ở quảng bình, chị Út tịch ở cầu kè, tr à vinh … đi vào thơ ca, nhạc, hoạ. chị Út tịch với quyết tâm đánh mỹ đến cùngcòn cái lai quần cũng đánh. những cô gái người pa cô, vân kiều đi tải đạn, và tay vót chông miệng hát không nghỉ. những cô gái châu yên ở tây bắc với bàn tay vén khéo ụng vào khung cửi vải thành hoa/ vung nắm tấm hoá ra đàn gà, thế mà cáággel mười côi gai ở rằm từ 18 ến 20 đã ngã xuống ểể làm xanh một khoảng trời with gái (lâm thị mỹ dạ). nhiều cô gái em ở nông trường hay ra biên giới miệng vẫn hát vang lời ca cuộc đời vẫn đẹp sao, tình yêu vẫn đẹp sao! những cô giáo ở tây bắc, việt bắc, tây nguyên hay ở vùng sâu, vùng xa hy sinh cả tuổi xuân ể đ đem chữ cụ hồ tới đàn em the ở cán tác hàc, b. cô giáo người tày tô thị rĩnh đã dùng tiếng đàn ể thu hút các em học sinh người hmông tới lớp, lấy ồng lương Ít ỏi của mình tá ủa. ta hãy nghe lời tự hát, tự ru lòng mình đến rơi nước mắt của các cô giáo ở một bản làng heo hút vùng cao:

Ở rừng tự hat ru nhau

lá trầu chị héo, quả cau em già

Ước ao có một gian nhà

có trưa đưa võng đón bà lên chơi… (em đi – lê Đình cánh).

những người pnvn đẹp trong lao động, đẹp trong chiến đấu, và trong đời thường họ càng đẹp hơn. người vợ đãn nỗi đau, tiễn chồng ra trận và hứa với anh: lúa tốt lắm anh ơi/ giải thi đua em giật (trần hữu thung), vẫn luôn xoè bàn tay bấm ốt, nhi mmong) math matha mam anh về. chị không mang nỗi buồn bi luỵ như người chinh phụ xưa trong buổi tiễn đưa:

cùng trông lại mà cùng chẳng thấy

que xanh xanh những mấy ngàn dâu

ngàn dâu xanh ngắt một màu

lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai? (chinh phụ ngâm)

nhà thơ phan thị thanh nhàn đã cảm nhận ược vẻ ẹp kín đao của một cô gai nông thôn gói bông bưởi vào chiếc khĂn tay tặng người yêu ngày ngày ngày ngày ngày ngày ngày tay sao chẳng nói điều chi/ mà hương thầm thơm mãi bước người đi. nhiều cuộc chia tay đẹp như cánh nhạn lai bồng dưới một trời phượng đỏ.

những người mẹ, người vợ ở hậu phương luôn làm yên lòng người đi chiến đấu. nàng dâu và mẹ chồng càng thương nhau hơn: phải đu mẹ của riêng anh/ mẹ là mẹ của chúng mình ấy thôi/ mẹ tuy không ẻ ẻ kh. người mẹ nào mà chẳng thấy mát lòng hả dạ khi nghe những lời tâm tình của nàng dâu như thế! người phụ nữ hôm nay không còn là những cô gái xưa trong thơ nguyễn bính: em là con gái trong khung cửi/ dệt lụa quanh năm với mẹ già. họ cũng không hoá đá như nàng tô thị xưa. họ là một nửa của vẻ đẹp cuộc sống, và chiếm hơn 50% dân số nhân loại.

vẻ ẹp hình thể và vẻ ẹp tâm hồn của người pnvn ngày nay đã ược nâng lên một bước pHù hợp với thời ại trong xu thế hội nhập toàn cầu, nhưng vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫ họ vẫn phát huy vẻ đẹp của một thời anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang và còn mang vẻ đẹp về trí tuệ. nhiều chị em là những giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học, kỹ sư, bác sĩ … ngang hàng hoặc vượt nam giới. NHữNG HOA HậU, A HậU, HOA KHôi, NGườI ẹP thời trag hôm nay là những sinh viên các trrường ại học, cao ẳng, biết hat hat, múna giỏi, trải ứng xử thônes họ không để điểm tô cho ngai vàng phong kiến. họ đang viết tiếp trang sử oanh liệt của bà triệu, bà trưng dưới thời ại mới, và họ có mặt khắp nơi trên mọi nẻo ường᧻ cổ.

vẻ đẹp của người pnvn in dấu ấn đậm trong thơ ca, nhạc, họa, điêu khắc… và mãi bất tử với thời gian. họ đã góp phần làm nên vẻ đẹp của văn hoá dân tộc. chúng ta hãy c cuarg de chia sớt nỗi đau của các mẹ, các chị trong qua khứ, và c cùng vui, c cùng tự hào với những gì mà các mẹ, các chị đã gópon mai sau.

nguồn: chiasesuckhoe.com, facebook, khoahoc.tv

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *