Cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài Đồng chí và Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Hình ảnh người lính qua 2 bài thơ

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Hình ảnh người lính qua 2 bài thơ hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

Đề bài: cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài Đồng chí và bài thơ về tiểu đội xe không kính

cam nhan cua em ve hinh anh nguoi linh trong hai bai dong chi va bai tho ve tieu doi xe khong kinh

5 bài văn mẫu cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài Đồng chí và bài thơ về tiểu đội xe không kính

i. dàn ý cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài Đồng chí và bài thơ về tiểu đội xe không kính (chuẩn)

1. mở bai

– giới thiệu khái quát về bài thơ “ồng chi”

2. thanks bai

a. cảm nhận về vẻ ẹp của hình ảnh người lính trong bài thơ “ồng chí” – tac giả chynh hữu li giải cơ sở hình thành tình ồng chít quê hương anh “,” làng tôi ” ấu: “Súng Bên Súng” Gợi lên sự tương ồng về lí tưởng, nhiệm vụ chiến ấu, “ầu sat bên ả” tân “tân đ đ đ đ đ ầ ầ”. ắP qua sự sẻ chia những gian lao của cuộc chiến.- bức chân dung người líng còn ược phac họa qua sức mạnh của tình ồng chí, ồng ội+ ồng cam cộng khổ vượt qua mọ quần tôi có vài mảnh vá ”,“ Chân Không Giày ”. cảm hứng lãng mạn qua hình ảnh “Đầu súng trăng treo”

b. cảm nhận về vẻ đẹp của hình ảnh người lính trong tác phẩm “bài thơ về tiểu đội xe không kính”

– vẻ ẹp của người chiến sĩ ược tac giả tái hiện thông qua sự song hành, song đôi với hình ảnh “những chiếc xe không kíh Mặt trận ầy hiểm nguy- vẻ ẹp của người linh ược thể hiện qua sự tư thế ug dung, hiên ngang, bất chấp mọi hiểm nguy+ họ chấp nhận những gian khổ bằng tinh tinh thầ BUồNG lai ta ngồi ”+ họ ối diện với sự khắc nghiệt, tàn khốc của cuộc chiến:“ gió vào xoa mắt ắng ”,“ sao trời ”,“ canh chim ”ột ngột như“ sa ”,“ ùa ”vào . cach nói hình ảnh “vì miền nam pHía trước” đã thể hi or ềm tin, tinh thần lạc quan của người lynh+ hình ảnh hon dụ “một trai tim” đ – m nổt bật eema và tinh thần chiến đấu bất khuất, kiên cường của người lính.

c. cảm nhận về vẻ đẹp chung và riêng của hình ảnh người lính trong hai bài thơ

– vẻ ẹp chung + lí tưởng chiến ấu, ý chí qết tâm giải phong dân tộc+ tinh thần dũng cảm, yêu nước ménh liệt+ sửng dụng sức mạnh của tình ồ qua những năm tháng chiến tranh khốc liệt.

– vẻ đẹp riêng

+ ở bài thơ “ồng chí”, tác giả chính hữu khắc họa vẻ ẹp của người nông dân mặc áo línnh thông qua sự mộc, chân chất và sựựt; bài thơ về tiểu đội xe không kính”, bức chân dung người chiến sĩ lái xe hiện lên qua sự trẻ trung, sôi nổi, ngang tàn.

3. kết bai

khái quát về giá trị của hình tượng người lính qua hai tác phẩm.

mẹo cách viết bài văn nghị luận xã hội

ii. bài văn mẫu cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài Đồng chí và bài thơ về tiểu đội xe không kính

1. bài mẫu số 1: cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài Đồng chí và bài thơ về tiểu đội xe không kính (chuẩn)

trong cung cuộc cuộc khÁng chi ến chống giặc ngoại xâm ểm ểo bảo vệ chủ quyền, ộc lập dân tộc, hình ảnh những người chiến sĩ – ng líc, hìnnh ảnh những người chiến sĩ – ng ườn lhc, hình ảnh những người chiến sĩ -ng ười lint luôn lando lando lando là bứnc tượng đn. thiêng liêng và đẹp đẽ. bởi vậy, đề tài người lính đã xuất hiện trong các tác phẩm văn học qua cảm hứng ngợi ca. Điều này đã được thể hiện rõ thông qua hai tác phẩm “Đồng chí” của chính hữu và “bài thơ về tiểu đội xe không kính” cạm dum tip.</

“Đồng chí” của chính hữu là một trong những tác phẩm ra đời sớm nhất và hay nhất trong giai đoạn kháng chiến chống pháp. ra ời Vào NĂm 1948, Sau Khi Tac Giả Chính Hữu Tham Gia Chiến DịCh Việt Bắc Thu đông 1947, Tac Phẩm đã Khắc Họa Một Cách Chân Thực, Sinh ộng Tình ồNG Chí Gắn Bó Bó Thi Ant. bằng ngôn ngữ thơ gần gũi, tác giả đã lí giải cơ sở hình thành tình đồng chí thông qua hoàn cảnh xuất thân và lí tưởng chiếu:

“quê hương anh nước mặn, đồng chualàng tôi nghèo đất cày lên sỏi đáanh với tôi đôi người xa lạtự phương trời chẳng hẹn quen nhau.súng bên súng, đầu sát bên đầuĐêm rét chung chăn thành đôi tri kỷĐồng chí!”

trong công cuộc kháng chiến mang tính toàn dân, toàn diện, người nông dân sẵn sàng rời bỏ những gì thân thuộc nhất để đi theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc, tình nguyện đứng trong hàng ngũ và trở thành những người nông dân mặc áo lính. tác giả đã vận dụng thành công các thành ngữ dân gian để khắc họa, tô đậm sự tương đồng về cảnh ngộ và hoàn cảnh xthu. Đó cũng chính là nền tảng ể tạo nên sự ồng cảm giai cấp và tạo dựng cơ sở vững chắc ểể hình thành tình cảm ồàng chí, chí. nếu như trước đy, họ là những người xa lạ “tự pHương trời chẳng hẹn quen nhau” thì giờ đy, họ gặp gỡ nhau bởi sựng ồng vềng tưởng chiến ấu bảo vệ t. Trải qua những gian khổ, khắc nghiệt của cup chiến, những người nông dân vốn xa lạ bỗng trở thành “tri kỉ” – những người bạn tâm giao gắn bó sự sự sẻ sẻ sẻ sẻ sẻ sẻ sẻ sẻ sẻ sẻ sẻ sẻ sẻ sẻ s chính những yếu tố đó đã tạo nên tinh thần vượt qua mọi khó khăn bằng tinh thần đồng cam cộng khổ:

“sung bên súng đầu sát bên đầuĐêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ”

cam nhan ve bai dong chi va tieu doi xe khong kinh

cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài Đồng chí và bài thơ về tiểu đội xe không kính

dù ến từ những phương trời xa lạ nhưng họ gặp gỡ nhau ở điểm chung về trái tim yêu nước và lí tưởng chiến ấệ táu, bảon v. nếu như hình ảnh “súng bên sung” gợi lên sự tương ồng về lí tưởng, nhiệm vụ chiến ấu thì cach nói hoán dụ “ầu sat bên ầu” mang ý nghĩ pháp của những người nông dân mặc áo lính. Đó là những điểm tựa tinh thần nâng ỡ tinh thần ồng ội, bồi ắp tình cảm “tri kỉ” của người lynh trong những năm tháng mƺ . bức chân dung người lính còn ược phác họa trong sự quyện hòa giữa chất hiện thện thực và cảm hứng lãng mạn thông qua hình ảnh ảnh “ầtru. giữa những đêm hành quân trong không gian “rừng hoang sương muối”, những người lynh cầm chắc tay súng với tư thế chủ ộng, hiên ng, vầng thưhư thấp thấp thấn ầng. nếu như “sung” là biểu tượng cho sự tàn khốc của chiến tranh thì “trăng” là hình ảnh tượng trưng của hòa bình và chất lãng m. bởi vậy, “ầu súng trăng treo” đã tạo nên những cảm nhận ộc đáo về chiến tranh và hòa bình, chất hi thực quy hòa chất lãmgó phàn, chất hi thực quy hòa chất lãmgó phàn,. như vậy, qua bài thơ “ồng chí”, tác giả chynh hữu đã ngợi ca tình cảm ồng ồng ội gắn bó thiêng lig lig lig gi ìhnhnhnhng người lí líhnh cc catng. ảnh anh bộ đội cụ hồ.

nếu “ồng chí” ượC Sáng tac trong thời kì khang chiến chống phap thì “bài thơ về tiểu ội xe không kíh” ra ời vào nĂm 1969 vô cùng ác liệt. trong tác phẩm, vẻ ẹp của người chiến sĩ ược tác giả phạm tiến duật tái hiện thông qua sự hành, sóng đôi giữa hình ảnh nhữ. bằng giọng điệu tự nhiên, tinh nghịch và ngôn ngữ ậm chất ời thường, nhà thơ đã ưa vào diễn đàn văn học việt nam hình ảnh đng chi ếng xe không c ộc ộ ộng xh ếc ộc ộc xh c ộc ộ ộng ộng ộng ộc xe khô c c ộc xe khorm

“không có kính không phải vì xe không có kínhbom giật, bom rung kính vỡ đi rồi”

qua việc sửng điệp từ “không” và lối nói khẩu ngữ, tac giả đã tái hiện một cach chân thực hình ảnh những chiếc xe không kí thời gợi nên sự gian sự gian sự gian sự gian sự. trong bối cảnh đó, hình ảnh người lính xuất hiện với tư thế hiên ngang:

“ung dung buồng lái ta ngồi, nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng”

tác giả đã vận dụng biện pháp ảo ngữ, ưa từ “ung dung” lên ầu câu thơ ể ể nhấn mạnh phong tái điềm tĩnh trưới bớc nhữa. Điệp từ “nhìn” ược nhắc lại ba lần gợi lên âm điệu ngân vang, diễn tả cái nhìn ầy khoáng ạt trước thiên nhiên, ất cời ời ờlá. qua khung cửa xe, họ ug dung ối diện với sự khắc nghiệt, tàn khốc của ctộc chiến: “gó vào xoa mắt ắng”, “sao trời”, “canh chim” ột ngột như “sa” “sa” “sa” “sa” the I. họ chấp nhận những gian khổ bằng tinh thần coi thường, bất chấp mọi hiểm nguy:

“không có kính, ừ thì có bụi,bụi phun tóc trắng như người giàchưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốcnhìn nhau mặt lấm ha.ấm c>

không có kính, ừ thì ướt áomưa tuôn, mưa xối như ngoài trờichưa cần thay, lái trăm cây số nữamưa ngừng, gio lùa khô mau thôi.”

điệp cấu trúc câu “không có… ừ thì” kết hợp với việc sử dụng kết cấu phủ ịnh “chưa có” đã làm nổi bật thần lạc quan, sự ngang tàn, dhng cảm ngm ngm ngm ng khc mht. , gian khổ. Ồng thời, bài thơ còn khắc họa vẻ ẹp của tình ồng chi sắc giữa những người lính. tình cảm gắn bó giữa họ được tạo nên bởi điểm chung về lí tưởng, mục đích chiến: đếu

“xe vẫn chạy vì miền nam phía trước:chỉ cần trong xe có một trái tim”

cách nói hình ảnh “vì miền nam phía trước” đã thể hiện ni tin, tinh thần lạc quan của người lynh về sự chiến thắng của nhân của na của cum trong tacón. Ồng thời, hình ảnh hoán dụ “một trai tim” đã làm nổi bật “trai tim cầm lai” luôn rực cháy ngọn lửa yêu nước và tinh thần chiến ấu bất khuất, kiên cường n.

như vậy, qua hai tac pHẩm, chung ta cr tể thy ược vẻ ẹp chung của những người linh về lí tưởng chiến ấu, ý chít ết thtng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng, thệng , thệng, thệng, thệng. thời, họ đều sử dụng sức mạnh của tình đồng chí, đồng đội để vượt qua những năm tháng chiến tranh khốc liệt.tuy nhiên, trong mỗi một thi phẩm, vẻ đẹp người lính lại được khám phá ở một phương diện riêng. Ở Bài thơ “ồng chí”, tac giả chynh hữu khắc họa vẻ ẹp của người nông dân mặc áo linh thông qua sực mộc mạc, chân chất và sự quyện hòa giữa chấthựt – pen. Còn Trong tac pHẩm “Bài thơ về tiểu ội xe không kính”, pHạm tiến duật đem ến bức chân dung người chiến sĩ lai trgg, sôi nổi, ngang tàn qua cai nh nhhn ậtm ếtm ếtm ếtm thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn mĩ của dân tộc.

qua những gì đã pHân tích, chung ta cr tể khẳng ịnh rằng “ồng” và “bài thơ về tiểu ội xe không kính” ều khám với những vẻ ẹp, phẩm chất >

-hẾt bÀi 1-

như vậy chúng tôi đã gợi ý cảm nhận của em về hình ảnh người lynh trong hai bài ồng chí và bài thơ về tiểu ội xe không bính, cho cho, bính , cho, cho, cho, cho, cho. phần suy nghĩ của em về tình ồng chí ồng ội trong bài thơ ồng chí và cùng với phần soạn bài ồng chí ể ểc tốt môn ngữ l.

2. bài mẫu số 2: cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài Đồng chí và bài thơ về tiểu đội xe không kính

từ buổi đầu dựng nước đến nay, dân tộc việt nam đã trải qua nhiều cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm. trong đó phải kể đến hai cuộc chiến đấu chống thực dân pháp và đế quốc mĩ vô cùng gian khổ. cứ mỗi lúc đất nước gặp hiểm nguy, thanh niên việt nam lại nô nức lên đường theo tiếng gọi của tổ quốc. và họ đã trở thành những biểu tượng người lynh dũng cảm, kiên cường ược khắc hoạ chân thực trong hai tac pHẩm ồng chí của chính hữu vài bài thơ về ề ề ề ề ề ề ề ề

ở hai thời kì khác nhau, dưới hai ngòi bút khác nhau, những ng ngli lynh cách mạng trong hai bài thơ ều mang trong mình phẩt bộ ội cụ hồ, anh d . họ là những người cùng chung lí tưởng, cách mạng cao đẹp là nguyện phấn đấu, hi sinh vì tồ quốc, vì độc lập tự dâcâta. ẶC BIệT, SAU HơN HAI MươI NăM Từ KHI ồNG CHÍ ượC RA ờI THì LớP đàn with, đàn cháu của những người Lynh thời chống phap từng súng bên sung, ầu CAUTH ầ N. truyền thống, tình đồng đội thiêng liêng, cao cả. từ trong mưa bom, bão đạn của chiến tranh, những chiếc xe không kính lại hội tụ về đây họp thành tiểu đội xe không kính:

những chiếc xe từ trong bom rơiĐã về đây họp thành tiểu độigặp bè bạn suốt dọc đường đi tớibắt tay qua của kính vồ.

hinh anh nguoi linh trong bai tho dong chi va bai tho ve tieu doi xe khong kinh

cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài Đồng chí và bài thơ về tiểu đội xe không kính ngắn

từ những cái bắt tay ấy, họ trao cho nhau cả niềm tin, hi vọng và sức mạnh. nhưng, điểm khác ở họ là ý thức giác ngộ cách mạng. NHữNG NăM ầU CHốNG PHAPP, CHYNH QUYềN TA VừA THENH LậP Còn NON TRẻ Nên Về NHậN THứC CHIếN TRANTH CủA NHữNG NGườI LInth Còn ơn Giản, Chưa Sâu sắc

và nếu như trong ồng chí thì trong bài thơ vềi ội xe không kính những chiến sĩ lai xe phải tắm trong mưa bom, bão ạn, phải chịu sự dày and vò vò cời phun tó tó tó tó tó tó. xối như ngoài trời. nhưng họ vẫn bất chấp, hiên ngang ể vượt qua tất cả, họn thật lạc quan, yêu ời, và tinh nghịch, vẫn giữ ch ữ CH trong mìt phong mlín và gia đình của họa họ thân yêu, chứ không phải là ở hậu phương, nơi có mẹ già, vợ dại, with thơ nhữ những chihn sĩ sd song thẩm t.

vậy là dù có ở đâu, trong thời điểm nào ta vẫn cảm thấy sự anh dũng đáng khâm phục, bất chấp khó khăn gian khổ của tranh. Chynh Hữu và pHạm tiến duật đã Hoá Thân vào Các Chiến sĩ việt nam ể khắc hoạt thật sinh ộng hình ảnh của họ, ểi lại cho ời những bức chân dung tuyệt t t ẹp.

3. bài mẫu số 3: cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài Đồng chí và bài thơ về tiểu đội xe không kính

là một nhà thơ quân ội Trưởng Thành Trong Cuộc Chiến Tranh ể Bảo vệ tổc quốc, chynh hữu và pHạm tiến duật đã từng trải và thấu hiểu những nỗi khổ, vất. Bàn Tay Các anh đã Từng Cầm Súng Chiến ấu và cũng đã từng viết nhiều bài thơ về họ – những người Lynh can trường, dũng cảm và cr tình ồng ộng ộ ộ ộ ộ Bài thơ ồng chí của chính hữu và bài thơ vều ội xe không kíh của pHạm tiến duật đã khắc hoạ hình ảnh người linh có tinh thần và tâm hồn ẹn ẹ

năm 1948, bài thơ Đồng chí ra đời và nhanh chóng được nhiều người yêu thích. Trong những năm bom ạn hiểm nguy nơi chiến trường, hình ảnh vềi người líh là biểu tượng ẹp nhất của cup sống và đã đi vào thơ của chính hữu m m ột cit ẽt. không hẹn mà nên, những người lính gặp nhau tại một điểm: lòng yêu nước. theo tiếng gọi cứu quốc thiêng liêng, họ tạm xa with trâu, cái cày, cầm súng đứng lên bảo vệ tổ quốc. không hề quen nhau, nhưng ánh sáng lí tưởng của cách mạng đã soi vào trái tim họ, để họ trở nên thân nhau hơn và có ý chí chiến đ hƺu cao. cũng giống như những anh lính trong bài nhớ của hồng nguyên:

lột sắt đường tàurèn thêm dao kiếmÁo vải chân khôngĐi lùng giặc đánh

trong điều kiện chiến đấu vô cùng gian khổ, thiếu thốn thì tinh thần chiến đấu của những người lính lại bùng lên mύ thís knh mύc thì, họ không nề nguy hiểm, khó khăn, vẫn vững lòng cầm chắc tay súng để bảo vệ quê hương, đất nước. họ sat cánh bên nhau cùng chiến đấu dũng cảm:

thương nhau tay nắm lấy bàn tay.

có khác gì đâu cái tinh thần đồng đội thiêng liêng ấy trong bài thơ về tiểu đội xe không kính của phạm tiến duật:

bắt tay qua cửa kính vỡ rồi

không kể thiếu thốn, khó khăn, họ vẫn chấp nhận, vẫn vui vẻ lạc quan, yêu đời hơn. cái bắt tay ấy là cả một tình đồng đội thiêng liêng, họ truyền cho nhau niềm tin chiến thắng, tình yêu và lòng dũng cảm ấy. sống và chết, dường như trong tim mỗi người lính chiến đấu không hề có khái niệm ấy. họ cầm súng, họ nhảy lên chiếc xe chuẩn bị lên ường và họ biết trước mắt họ là muôn vàn khó khó ă hiểm, vậy mà đu đy vẫn có cai giọng điệu ấ, and ể ể.

ung dung buồng lái ta ngồi, nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.

cam nhan ve bai tho dong chi

bài văn cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài Đồng chí và bài thơ về tiểu đội xe không kính

họ vẫn có cái chí của người lính, họ không hề nguy hiểm, mặc những khó khăn của thời tiết của cuộc chiến, vẫn hướng v trá: vớp>

xe vẫn chạy vì miền nam phía trướcchỉ cần trong xe có một trái tim.

nếu trong bài thơ Đồng chí của chính hữu, những người lính hiện lên với một tinh thần chiến đấu dũng cảm, tình đồi đthiêng; thì ở trong bài thơ về tiểu đội xe không kính của phạm tiến duật, ý thức giác ngộ cách mạng của những người lính cao hơn. họ lạc quan yêu đời hơn. hình ảnh những người lính hiện lên thật trẻ trung, sôi nổi, yêu đời hơn.

qua hai bài thơ, chúng ta càng hiểu rõ hơn về những người lính. hình ảnh của họ hiện lên thật đẹp đẽ, họ chính là biểu tượng, là niềm tin, khát vọng của những người dân gửi n g. với các anh, người đọc nhận thấy một ánh sáng lí tưởng cao đẹp và thiêng liêng vô cùng.

4. bài mẫu số 4: cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài Đồng chí và bài thơ về tiểu đội xe không kính

trong văn học việt nam hiện đại, hình ảnh người chiến sĩ cầm súng bảo vệ tổ quốc có một vị trí hết sức quan trọng. Đó không chỉ là hình tượng nghệ thuật tiêu biểu trong nhiều tác phẩm mà còn là biểu tượng đẹp nhất của with người viời nam. phần lớn các tac giả ều có mặt ở những mũi nhọn của cup khang chiến ể ểp thời ghi lại một các chân thực và sinh ộng hiện thực chiến ấu của chi ĩa t. hình ảnh anh bộ ội cụ hồ trong những năm ầu đánh phap và người chiến sĩ giải phong quân miền nam thời đánh mĩ đc phản ang khá rõ nét với nh ữán. chúng ta có thể thấy rõ điều đó qua bài thơ Đồng chí của chính hữu và bài thơ về tiểu đội xe không kính của phạm tiến duật.

bài thơ Đồng chí được nhà thơ chính hữu sáng tác năm 1948, en trong tập Đầu súng trăng treo. hình ảnh người nông dân cầm súng được miêu tả trong bài thơ với vẻ đẹp mộc mạc, bình dị bay nhưng cũng thật lãng mạn,</

là những nông dân quanh năm lam lũ với con trâu, mảnh ruộng, nghe theo tiếng gọi cứu nước, các anh đã tình nguyện ừ giã quđu hưiĥng. phần đông chưa biết chữ, vào quân đội mới bắt đầu học i tờ nhưng họ lại rất giàu lòng yêu nước. họ hiểu ơn giản mà rất đúng ắn rằng: chiến ấu ể bảo vệ tự do cho dân tộc cũng là bảo vệ mảnh vườn, thửa ruộngì máiẑng. quyền sống thiết thực của mỗi with người đã thôi thúc họ hành động.

cuộc đời chiến sĩ gian nan, vất vả, vào sống ra chết đã khẳng định phẩm chất cao đẹp của những người nông dân mặh. từ bốn phương trời, không hẹn mà nên, họ gặp nhau, trở thành đồng đội, đồng chí của nhau.

sinh ra và lớn lên từ những vùng quê nghèo khổ, cơ cực, các anh mang bản chất hồn nhiên, chất phác của người lao động. Đi chiến đấu chống xâm lăng, các anh để lại sau lưng lũy ​​​​tre, mảnh ruộng quen thuộc và mái tranh nghèo cùng với những người thân. ruộng nương anh gửi bạn thân cày, gian nhà không mặc kệ gió lung lay.

trinh bay cam nhan ve hinh anh nguoi linh trong bai tho dong chi va bai tho ve tieu doi xe khong kinh

cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài Đồng chí và bài thơ về tiểu đội xe không kính, văn mẫu tuyển chọn

dứt khoát thế nhưng không khỏi nhớ tới quê hương, làng mạc, gia đình. nỗi nhớ của các chiến sĩ ơn giản và cụ thể: ruộng nương, giếng nước, gốc đa, more tranh … gắn liền với nơi chôn nhau cắt rốn là những miền quê nhèo

trong môi trường quân đội, các anh gắn bó, chiạ sẻ vui buồn, gian khổ, song chết với nhau. còn gì chân thành hơn, tin tưởng hơn cái xiêt tay của đồng đội truyền hơi ấm và sức mạnh cho nhau lúc gian nan, nguy hiểm?!

buổi đầu kháng chiến, quân và dân ta đánh giặc gần như với hai bàn tay trắng. bộ đội có gì mặc nấy, có gì dùng nấy, đâu được trang bị đầy đủ như bây giờ. Đẹp biết mấy là nụ cười lạc quan của người chiến sĩ. cười trong buốt giá là thái độ coi thường khó khăn, gian khổ, là niềm tin vững chắc vàọ ngày mai chiến thắng.

bài thơ kết thúc bằng một hình ảnh có ý nghĩa tượng trưng rất sâu sắc:

Đêm nay rừng hoang sương muốiĐứng cạnh bên nhau chờ giặc tớiĐầu súng trăng treo.

đó là hình ảnh ơn sơ mà tuyệt vời vị về anh vệc quốc thời kì ầu kHáng chiến, ồng thời cũng là lời ngợi ca tình ồng chi đem lại cuộc sống thanh bình cho dân tộc.

nếu bài thơ ồng chí là hình ảnh của người linh cụ hồ trong kHáng chiến chống phap phap thì bài thơ về tiểu ội xe không kíh là hình ảnh /p>

người chiến sĩ lái xe trên ường trường sơn vô c cùng cảm, có sức chịu ựng gian khổ tuyệt vời nhưng cũng tràn ầy tinh croạl thần quan m. xe lăn bánh cũng có nghĩa là người chiến sĩ lái xe bắt đầu bước vào trận đánh. sự sống và cái chết cách nhau chỉ trong gang tấc nhưng họ vẫn giữ vững tư thế hiên ngang, tự tin hiếm có.

Đối đầu với máy bay giặc mĩ, các chiến sĩ lái xe của ta thường ở thế bị động. vậy dựa vào đâu mà họ ra trận với phong thái ung dung như vậy? Chỗa tinh thần lớn lao nhất chynh là niềm tất thắng vào sự nghiệp ấu tranh giải phong miền nam, là tình cảt cảt miền nam ruột thịt, là chân li lí lí “, nhất ịt ị minh đã thay mặt dân tộc khảng khái tuyên ngôn. họ hiểu rằng chiến trường và đồng đội đang cần vũ khí, lương thực, thuốc men… để đủ sức đánh trả quân thù đđđng. chủ quyền độc lập, tự do thiêng liêng của tổ quốc, của dân tộc thôi thúc họ hành động.

ai đã từng một lần ặt chân ến ường trường sơn vào thời kì chống mĩi mới thấu hiểu những gian khổ, hiểm clap nguy ường trường sơn g mùa mưa, mưa như thác đổ. mùa khô, xe chạy bụi bay mù trời. ngày nào trời quang mây tạnh thì bom đạn giặc mĩ liên tục trút xuống những đoàn xe nối nhau ra mặt trận. xe có kính người lái xe đã vất vả, xe không có kính lại càng vất vả biết chừng nào!

Đoàn xe chạy tạo nên những cơn lốc bụi mù trời. xe không kính, gió lùa mạnh vào cabin khiến người lái xe tưởng như nhìn thấy gió và bụi. gíó làm cay mắt, chảy nước mắt mà lại nói là gíó vào xoa mắt đắng thì quả là độc đáo và hóm hỉnh. dường như các chàng lái xe ngạo nghễ thách thức cái khí hậu khắc nghiệt của rừng núi trường sơn. Không Còn Lớp kính ngăn cach, with người và thiên nhiên như gần gũi hơn, do đó mà tac ộng của cảnh vật ối với sự cảm nhận của with ngườn tĂn gấp bộp bộp bộp bộp bộp bộ sao trời ban đêm, cánh chim ban ngày như sa, như ùa vào buồng lái. xe lao lên phía trước, with đường lùi lại phía sau, người lái xe có cảm giác nhìn thấy with đường chạy thẳng vào tim. câu thơ chứa đựng một ý nghĩa sâu xa: with đường vào chiến trường miền nam chính là đích đến của trái tim người lính.

mỗi vất vả, gian nan ều ược nhà thơ pHạm tiến duật miêu tả Bằng những hình ảnh chân thực, giản dị nhưng ểi ấn tượng sâu ậm Trong lòng người ọc.

gian khổ tột cùng nhưng hào hùng cũng tột bực. Đó là chất lạc quan thanh thản của một dân tộc, chất dũng cảm thuộc về bản chất with người việt nam. các chiến sĩ lái xe chấp nhận tất cả với thái độ vui vẻ, phớt đời, pha chút ngang tàng, rất lính.

Đoạn kết của bài thơ thật đẹp. chất hiện thực nghiệt ngã và lãng mạn bay bổng hòa quyện với nhau:

không có kính, rồi xe không có đèn, không có mui xe, thùng xe có xước.xe vẫn chạy vì miền nam phía trước, chỉ cần trong xe có một trái tim.

càng gần thắng lợi, càng nhiều gian nan, đó là quy luật. mức ộ chiến tranh Ác liệt en dấu riqu rõ ràng trên những chiếc xe vận tải quân sự: không kính, không đèn, không mui, thùng xe ầy vết xước domớc. nhưng xe vẫn chạy vào hướng miền nam – tiền tuyến lớn đang thôi thúc, vẫy gọi bởi trong xe có một trai tim nóg tình and và trachiệm công tướnc v tủnhhnh ttu và trachi tráchiệm công tướnc v tủnh tthu tt. hình ảnh trái tim trong câu thơ cuối là một hoán dụ nghệ thuật rất có ý nghĩa, đã tôn vinh tầm vó những người chiến sĩ lái xe anh à hùng -v. ngậ.

tinh thần dũng cảm, thati ộ Thanh thản, lạc quan của những chiến sĩ lai xe trong mưa bom, bão ạn xứng đáng tiêu biểu chủ nghĩa anh hùng cach mạng của tẻi tẻ đánh mĩ.

bài thơ về tiểu đội xe không kính là một bài thơ tự sự nhưng đậm chất trữ tình cách mạng. nhà thơ đã khắc hoạ hình ảnh những chiến sĩ lái xe bằng tấm lòng cảm phục và mến thương sâu sắc. họ là những with người tự nguyện dấn thân, vui trong gian khổ, chấp nhận hi sinh. ngôn ngữ thơ giản dị, tự nhiên nhưng giàu sức gợi cảm, hình ảnh sáng tạo ộc đao, nhịp thơ tự dong khoáng … tất cả những yế đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ. song điều quý giá nhất vẫn là cái tình, là sự hóa thân của tác giả vào nhân vật ể tìm tòi, phát hiện ra những hạt ngọc long lanh hΏt trong tm thẺ. >

hai bài thơ của hai nhà thơ chiến sĩ ược sáng tacrong hai hoàn cảnh, thời điểm khác nhau nhưng c cuchung bút phap phap pusto mạn và hi thực và ề n.m mục m ủ giữ nước.

xuyên suốt mỗi bài thơ là cái tình, là trách nhiệm công dân của người chiến sĩ trước vận mệnh đất nước. tự nguyện dấn thân, chấp nhận gian khổ, hi sinh, trước sau giữ vững chí khí anh hùng và quyết tâm chiến ấu … đó là những nét ẹp nổi bật của hình tượng người chi

5. bài mẫu số 5: cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài Đồng chí và bài thơ về tiểu đội xe không kính

phạm tiến duật và chynh hữu là hai nhà thơ đã từng sống và trải qua sự khốc liệt, hiểm nguy của chiến tranh, cr lẽ chynh vì thế /p>

cả hai bài thơ đều ca ngợi những tấm gương yêu nước, bất chấp những khó khăn, gian khổ vì một lòng muốn bảo vệ qu tc. Họ ềU CO NHữNG Lí tưởng sống thật cao ẹp, vĩ ại, họ là những with người vì nước quên mình, sống trong chiến tranh vẫn ấm ap tình ồng ội (ờn ờn ờn ờn ờn ền ền ờn ờn ờn ờn Không Kính), ở ồng chí toát lên sự mộc mạc, sự ấm ap của tình ồnhg ội, của những người anh em c c, một hoàn cảnh nghè, bệnh tật họ ều ều Co nhau. còn ở bài thơ về tiểu ội xe không kính thì ta lại thấy có sự sôi nổi, ung dung lạc quan yêu ời của người lính lái xe tuy khng có ảm bƁ phưo.

cam nhan ve hinh anh nguoi linh trong bai dong chi va bai tho ve tieu doi xe khong kinh ngan gon

cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài Đồng chí và bài thơ về tiểu đội xe không kính siêu ngắn

ọc hai bài thơ, ta thấy ược những phẩm chất ẹp của họ nhưng ọc bài ồng chí ta thấy có sự sâu lắng, trầm tư, còn ở bài thổ về ti ội ội xe xe kh ệ ệ đ ệ ệ ệ ệ ọ, thi ọ ọ, thi ọ ọ, thi ọ ọ, thi ọ. . Đó chính là sự khác nhau giữa những người lính chống pháp và những người lính chống mĩ. NHữNG NGườI LINH CHốNG PHAPP PHAPH RA đI THEO Sự BắT BUộC BảO VệT NướC Còn NHữNG NGườI LYNH CHốNG Mĩ RA đI THEMANG GọI BảO Vệ HOà BONH, BảO VệT Nướ. Ý thức của những người lính chống mĩ giác ngộ cao hơn, sẵn sàng bất chấp hiểm nguy mà không hề tiếc nuối, không có sự băn kho. họ cũng có khó khăn thiếu thốn nhưng vượt lên trên tất cả họ đều chiến đấu vì tổ quốc, vì quê nhà. bằng những phương pháp miêu tả, tự sự, biểu cảm, hai tác giả ều khắc hoạ ược hình tượng của người lynh vừa ẻchẻp vừa.

những bài thơ đó sẽ đi sâu vào tâm thức và tinh thần của mọi người. nó như là một sức mạnh mãnh liệt thúc đẩy, giúp họ chiến thắng những khó khăn, gian khổ của chiến tranh.

6. bài mẫu số 6: cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài Đồng chí và bài thơ về tiểu đội xe không kính

nhà văn nga aimatôp có lần đã viết: “không thể nói về chiến tranh một cach giản ơn, không thể xem nó như thuyện cổ tích nhẹ nhàng trai tim with người v à kể chuy ể . quả đúng như vậy, kể chuyện về chiến tranh đối với các nhà văn, nhà thơ việt nam là điều không dễ dàng. tuy nhiên, chynh hữu và phạm tiến duật là những nhà thơ quân ội trưởng thành trong những cuộc chiến tranh bảo vệ tổc lại nhìn hiện thực đc đón vượt lên những mất mát, đau thương của con người, các nhà thơ đã bung nở cho ời những vần thơ diệu kì về tình yêu nước, tình ồng ội gắn bó sơn sơn sơn ơ n. tiểu đội xe không kính “​

cùng khắc họa hình ảnh người lynh trong lực lượng quân ội nhân dân việt nhưng bên cạnh những điểm vốn dễ nhận thấy, ở hai bài thơ, mỗt. bài thơ ồng chí của chynh hữu ra ời năm 1948 sau chiến dịch việt bắc thu đông năm 1947. do ở những năm tháng ầu ti của cuuộc kháng kháng những người linh của “ồng chí” là những người linh chống phap, họ ến với kháng chiến từ màu áo nâu của người nông dân, từ cai nghèo khó của miềa miềa miềa miũa miũ

” quê hương anh nước mặn đồng chua​làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá “​

còn bài thơ về tiểu đội xe không kính của ptd ra đời năm 1969, thời điểm cuộc kháng chiến chống mỹ cứu nước đang v o h. những người lính thời kí này còn rất trẻ. họ phần lớn vừa rời ghế nhà trường, tâm hồn còn phơi phới tuổi xuân. Đó là những with người:​

” xẻ dọc trường sơn đi đánh mỹ​mà lòng phơi phới dậy tương lai”.

Hoàn cảnh, điều kiện khác nhau như vậy tất yếu dẫn ến sự khác nhau về ý thức giác ngộ các mạng của những người lính p cònn ơn giản, Calng nhác nháh. trong “Đồng chí”, tình cảm thiêng liêng nhất được nhắc tới là tình đồng chí, đồng đội. trong ” bài thơ về tiểu đội xe không kính ” mới thấy xuất hiện về ý chí , tinh thần yêu nước:​

” xe vẫn chạy vì miền nam phía trước​chỉ cần trong xe có một trái tim”.

cam nghi ve bai tho dong chi

những bài cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài Đồng chí và bài thơ về tiểu đội xe không kính hay nhất

sống giữa chiến trường với tình đồng đội thiêng liêng, người lính chống pháp nhớ về gia đình với mẹ già, vợ dơi, with th. người lính kháng mĩ thì đã khác. họ hiểu rằng kháng chiến là gian khổ mà còn trường kì nữa. vậy nên xe hàng cùng with đường ra mặt trận đã trở thành ngôi nhà chung và những người đồg đội đã trở thành gia đình ruột:

” bếp hoàng câm ta dựng giữa trời​chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy”.​

và điều khác nhau cơ bản giữa hai thi phẩm chính là bút pháp thơ của 2 tác giả. chynh hữu dùng bút phÁp hiện thực – lãng mạn dựng lên hình ảnh những người lynh thời kì ầu của cuộc kháng chiến với nhiỿău khền thiố>

” Áo anh rách vai​quần tôi có vài mảnh vá​miệng cười buốt giá ​chân không giày “​

cảm hứng lãng mạn ược lắng ọng trong cảm xúc về tình ồng chí thiêng liêng: “ồng chí!” c cùng những hình ảnh thơ giùa sức gợi hình “ầ” ầ “ầng”. bài thơ “bài thơ về tiểu đội xe không kính” lại được xây dựng bằng but pháp lãng mạn – hiện thực. cái khó khăn thiếu thốn không bị lảng tránh:​

” ung dung buồng lái ta ngồi ​nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.”​

” ừ thì có bụi “​

” ừ thì ướt áo “,….

có thể nói, torng “ồng chí” của ch, nhà thơ đã dựng lên hình ảnh người lính với tình ồng ội thiêng lig chia sẻ với những khăự, c cy, khn. thốn. Bài thơ “bài thơ về tiểu ội xe không kínnh” của ptd lại khắc họa tổi trrẻ trung, yêu ời, yêu sống tinh nghịch với ầy ước mơ, lí tưởng của những ng ng ng n.

tuy >

vì tiếng gọi của non song tất cả bỏ lại phía sau những “giếng nước gốc đa”, những with phố, căn nhà và cả những ngưên. trong điều kiện chiến đấu vô cùng gian khổ , thiếu thốn thì tinh thần chiến đấu của những người lại bùng lên mạth mấc, shíth mẽ. họ không hề nguy hiểm, khó khăn , vẫn vững lòng cầm chắc tay súng để bảo vệ quê hương, đất nước:

” sung bên sung, đầu sát bên đầu “​

” xe vẫn chạy vì miền nam phía trước ​chỉ cần trong xe có một trái tim”.​

họ cũng sát cùng bên nhau , bên những người đồng đội để cùng chiến đấu dũng cảm. nếu trong ồng chí là: “thương nhau tay nắm lấy bàn tay” thì trong “bài thơ về tiểu ội xe không kínnh” hình ảnh đó đã trở nên thn quen: ” >

không kể thiếu thốn, khó khăn, họ vẫn chấp nhận, vẫn vui vẻ lạc quan, yêu đời hơn. cái bắt tay ấy là cả một tình ồng ội thiêng liêng, họ truyền cho nhau ni ềm tin chiến thắng, tình yêu và lòng dũng cảm, là sức mạnh đoàn k k. sống và chết, dường như trong trái tim mỗi người lính chiến đấu không hề có khái niệm ấy . bàn tay giao cảm thay cho lời nói :

” phút chia tay ta chỉ nắm tay mình​Điều chưa nói bàn tay đã nói ” ( lưu quang vũ )

dù có những điểm giống và khác nhau rõ rệt nhưng điều đó càng khiến những người lính cụ hồ hiện lên qua nhiều màh ẻn vđ, sinu vộg Điều đó trước hết giúp người đọc càng hiểu rõ hơn về những người lính. hình ảnh của họ hiện lên thật đẹp đẽ , họ chính là biểu tượng, là niềm tin, khát vọng của nhân dân gửi gắm nơi h. Ở các anh, người đọc nhận thấy một ánh sáng lí tưởng cao đẹp và thiêng liêng vô cùng. không chỉ vậy, những net khác biệt còn thể hiện từng phong cách riêng của mỗi tác giả tong phương thức thể hiện. Điều đó làm giàu, làm đẹp thêm cho vườn hoa nghệ thuật nước nhà.

-hẾt-

chi tiết nội dung phần tưởng tưởng gặp gỡ và trò truyện với người lái xe trong tiểu ội xe không kính ể có sự chuẩn bàc hày bị t.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *