Thơ: Em yêu nhà em | Mầm non Hoa Sữa – Gia Lâm

<span class=’text_page_counter’>(1)</span><div class=’page_container’ data-page=1>

<b>giÁo Án</b>

<b>lĨnh vỰc phÁt triỂn ngÔn ngỮ</b>

<b>hoẠt ĐỘng lÀm quen vĂn hỌc </b>

<b>

<b>Đề tài: thơ “em yêu nhà em”</b>

<b>(dạy trẻ đọc diễn cảm)</b>

<b>

<b>

lứa tuổi: mẫu giáo nhỡ (4 – 5 tuổi) số lượng trẻ: 20- 24 trẻ

thi gian: 25 – 30 phút

<b>nĂm hỌc: 2018 – 2019</b>

<b>phÒng giÁo dỤc & ĐÀo tẠo huyỆn gia</b><b>lÂm</b>

<b>i. mỤc ĐÍch – yÊu cẦu:</b>

<i><b>1. kiến thức:</b></i>

– trẻ nhớ tên bài thơ “em yêu nhà em”, tên tác giả Đàm thị lam luyến.

– trẻ hiểu nội dung bài thơ: nói về khung cảnh đẹp gần gũi trong ngơi nhà ở nơng thơnvà tình cảm của bạn nhỏ đỬn hìn cớ.

<i><b>2.kỹ năng:</b></i>

– trẻ có kỹ năng đọc thơ diễn cảm: Âm điệu vui, nhẹ nhàng, tự hào. trẻ biểu đạt bằngđiệu bộ cử chỉ khi đọc diễn cảm bài thơ

– thông qua các từ ngữ hình ảnh, âm thanh, hương thơm trong bài thơ giúp trẻ pháttriển trí tưởng tượng phong phú.

<i><b>3.thái độ:</b></i>

– hứng thú tham gia hoạt động, mạnh dạn tự tin.

– trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của ngôi nhà và biết u q giữ gìn ngơi nhà, u qcảnh vật và con vật trong ngơi nhà của mình.

<b>ii. chuẨn bỊ:</b>

<b>1. Địa điểm tổ chức: trong lớp</b>

<b>2. Đội hình dạy trẻ: ngồi theo đội hình vịng cung</b>

<b>3. xác định giọng đọc thơ: nhẹ nhàng, tình cảm, tự hào.</b><b>3. Đồ dùng dạy trẻ: </b>

<i><b>* Đồ dùng của cô:</b></i>

+ nhạc cho trẻ đọc zap bài “nhà của tôi”+ nhạc ngâm thơ.

+ mô hình tranh có các nhân vật trong bài thơ.

+ máy tính, máy chiếu, hình ảnh trình chiếu trên powrpoint minh họa bài thơ.

<i><b>* Đồ dùng của trẻ:</b></i>

<b>iii. cÁch tiẾn hÀnh</b>

<b>hoạt động của cô</b> <b>hoạt động của trẻ</b>

<b>1.Ổn định tổ chức:</b>

– cho trẻ biểu diễn bài “ nhà của tơi” trên nền nhạc zap- trị chuyện về ngơi nhà của bé.

<b>2. phương pháp và hình thức tổ chức:</b><i><b>* hoạt động 1: Đọc thơ cho trẻ nghe</b></i>

– cơ nói qua về nội dung bài thơ. hỏi trẻ tên bài thơ?

– ai có thể lên đọc lại bài thơ này? (mời 1-2 trẻ lên đọc thơ)- các with đã thuộc bài thơ này rồi nhưng hôm nay cô sẽhướng dẫn các with đọc diễn cảm đ!ƃ hé bài

<i><b>lần 1: cô đọc diễn cảm bài thơ “em yêu nhà em” kết hợp </b></i>

trên nền nhạc nhẹ nhàng sâu lắng.

– bài thơ “em yêu nhà em” do ai sáng tác?- khi nghe bài thơ này con cảm nhận điều gì?

– Giảng giải nội dung: bài thơ nói về tình cảm của bạn nhỏ ối với ngơi nhà của mình.ở nơi đó có ản hình g quen bạn nhỏ cảm thấy rất yêu quox hơn được. vì thế khi đọc bài thơchúng ta đọc với giọng nhẹ nhàng vui vẻ pha thêm chút tự hào nhé.

<i><b>*hoạt động 2: Đàm thoại về cách đọc bài thơ diễn cảm.</b></i>

– mở đầu bài thơ bạn nhỏ đã nói về ngơi nhà của mình như thế nào?

+ dạy trẻ đọc nhấn mạnh vào từ “ chẳng đâu”.

– những câu thơ nào nói lên khung cảnh xung quanh ngôinhà của bạn nhỏ?

+ dạy trẻ đọc nhấn vào từ “ có đàn”, “ có nàng”+ cho trẻ lên lấy hình ảnh tương ứng với câu thơ.

– trẻ biểu diễn

– trẻ trả lời.- trẻ đọc thơ.

– trẻ nghe cô đọc thơ- trẻ trả lời

– trẻ trả lời

<i>“chẳng đâu bằng chính</i><i>nhà em”</i>

<i>“ có đàn chim sẻ bên thềm </i>

<i>líu lo, có nàng gà mái hoa </i><i>mơ cục ta cục tác khi vừa </i><i>đẻ xong”.</i>

– còn câu thơ nào nói về cảnh đẹp của ngơi nhà?

+ tại sao bạn nhỏ lại nói “có bà chuối mật. có ng ngơbắp” ?

+ dạy trẻ đọc nhấn vào từ “ có bà”, “ có ơng”.+ cho trẻ lên lấy hình ảnh tương ứng với câu thơ.

– xung quanh ngơi nhà của bạn nhỏ cịn hình ảnh nào nữa?+ dạy trẻ đọc với giọng nhẹ nhàng tình cảm.

– câu thơ nào trong bài thơ thể hiện tình cảm yêu mến và tựhào của bạn nhỏ về ngôi nhà của mình?

– khi đọc câu thơ này with sẽ đọc như thế nào?

+ dạy trẻ đọc rõ ràng dứt khoát thể hiện niềm vui, niềm tựhào về ngôi nhà của mình.

+ dạy trẻ nhấn vào từ “ xa”, “ chẳng đâu”.( cả lớp đọc 2 câu cuối)

<i><b>lần 2: cô cho trẻ nghe giọng đọc diễn cảm kết hợp cho trẻ </b></i>

xem hình ảnh, âm nhạc trên powrpoint.

– các con vừa được nghe cô và bạn nhỏ đọc diễn cảm bàithơ này rồi, bây giờ các con sẽ thể hiện bài thơ thật diễncảm nhé!</

<i><b>* hoạt động 3: dạy trẻ đọc thơ diễn cảm</b></i>

– cô tổ chức cả lớp đọc thơ diễn cảm lần 1- 2 lần + nền nhạc<i>nhẹ (sửa sai cho trẻ nếu có)</i>

– mời nhóm bạn trai lên đọc diễn cảm.- mời nhóm bạn gái lên đọc diễn cảm.

<i>“có bà chuối mật lưng </i>

<i>ong, có ơng ngơ bắp râu </i><i>hồng như tơ”</i>

trẻ trả lời.

trẻ lên lấy hình ảnh tương ứng với câu thơ

<I> “có ao muống với cá cờ, </i>

<i>em là chị tấm đợi chờ bống</i><i>lên.có đầm ngào ngạt hoa </i><i>sen, Ếch with học nhạc dết < <i>mèn ngâm thơ”</i>

<i>“dù đi xa thật là xa. </i><i>chẳng đâu vui được như </i><i>nhà của em”</i>

– trẻ trả lời

– trẻ đọc 2 câu cuối của bàithơ

– trẻ xem hình ảnh và lắng nghe

– mời một nhóm lên đọc thơ nối tiếp với hình thức đọc đếncâu thơ nào đưa hình ảnh phù hợp với câu thơ đ>

– mời nhóm có 2-3 trẻ lên đọc diễn cảm- mời 1 trẻ lên đọc diễn cảm + nền nhạc nhẹ.

– cả lớp hóa thân thành các nhân vật đọc thơ diễn cảm.(trẻ nhận nhóm, nhận vai nhân vật mình u thích và đọcdiễn cảm.)

<i><b>lần 3: cơ ngâm thơ cho trẻ nghe trên nền nhạc </b></i>

<i><b>* giáo dục: trẻ biết u q, giữ gìn ngơi nhà của mình,</b></i>

biết quan tâm chăm sóc cảnh vật và with vật xung quanhngơi nhà của mình.

<b>3. kết thúc:</b>

<b> – nhận xét tuyên dương trẻ.

– cá nhân đọc thơ + minh họa động tác.

– cả lớp biểu diễn cùng mơhình các nhân vật trong bài thơ

– trẻ lắng nghe cô ngâm thơ.

trẻ lắng nghe.

<b>thƠ: em yÊu nhÀ em</b>

chẳng đâu bằng chính nhà emcó đàn chim sẻ bên thềm líu lo,

có nàng gà mái hoa mơcục ta cục tác khi vừa đẻ xong.

có bà chuối mật lưng ong,có ơng ngơ bắp râu hồng như tơ.

có ao muống với cá cờ,em là chị tấm đợi chờ bống lên.

có đầm ngào ngạt hoa sen,Ếch with học nhạc dế mèn ngâm thơ.

dù đi xa thật là xa,

chẳng đâu vui được như nhà của em.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *