Văn mẫu lớp 9: Phân tích nhân vật Lục Vân Tiên trong Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga Dàn ý & 10 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Hình ảnh lục vân tiên hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

top 10 bài phân tích nhân vật lục van tiên trong “lục van tiên cứu kiều nguyệt nga” siÊu hay, kèm theo dàn ý chi tiết. qua đó, sẽ giúp các em học sinh lớp 9 cảm nhận rõ hơn về một con người chính trực, ngay thẳng, giàu tình thưġng, trọng lễ.

bên cạnh đó, có tham khảo thêm bài phân tích nhân vật kiều nguyệt nga ểể hiểu sâu sắc hơn về tác phẩm lục vân tiênki cứ. chi tiết mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây để ngày càng học tốt môn văn 9.

dàn ý phân tích nhân vật lục van tiên

i. mở bài

  • giới thiệu về nhân vật lục vân tiên.
  • ii. thanks bài

    1. lục van tiên đánh bại bọn cướp

    – hành động của lục van tiên:

    • “bẻ cây làm gậy nhằm làng xông vô”: sự nhanh trí, gan dạ của lục vân tiên.
    • Kêu rằng: “Bớ ảng Hung ồ/chớ quen làm Thói hồ ồ hại dân” – bản lĩnh của một người quân tử, trước khi ra tay chàng đánh lén.
    • trận đánh diễn ra cay cấn: “bốn phía phủ vây bịt bùng” vô cùng nguy hiểm đối với lục vân tiên.
    • nhưng chàng vẫn “tả xung hữu đột” chẳng khác nào triệu tử phá vòng Đương dang.
    • => hình ảnh so sánh lục vân tiên với nhân vật anh hùng triệu tử cho thấy sức mạnh, tài năng của nhân vật lục vân tiên.

      2. lục vân tiên gặp và trò chuyện với kiều nguyệt nga

      • khi nghe tiếng khóc ở trong xe, lục vân tiên hỏi: “ai than khóc ở trong xe này?”.
      • người bên trong trả lời rõ sự tình: “tôi thiệt người ngay/sa cơ nên mới lầm tay hung đồ”.
      • => lục vân tiên động lòng trước hoàn cảnh của hai cô gái, khẳng định ella mình đã dẹp yên bọn cướp.

        • lục vân tiên ngăn không cho hai cô gái ra ngoài: “khoan khoan ngồi đó chớ ra/nàng là phận gái ta là phận trai”: giữ đúng chuẩn mằc ạo gave me “.
        • lục vân tiên hỏi thăm tên tuổi, xuất thân và lý do vì sao gặp nạn trên đường.
        • => từ ngôn ngữ đến cách nói chuyện thể hiện là một con người có học thức, trọng lễ giáo phong kiến.

          • lục vân tiên khi nghe kiều nguyệt nga ngỏ ý báo đáp ân tình thì đã cười và từ chối: “làm ơn há trông người trản ơn … >

            => thể hiện phương châm sống của một đáng nam nhi: thấy việc nghĩa không làm thì không phải là anh hùng.

            iii. kết bài

            • khẳng định vẻ đẹp của lục vân tiên.
            • Đánh giá về nhân vật lục van tiên.
            • phân tích nhân vật lục vân tiên – mẫu 1

              đoạn trích “lục vân tiên cứu kiều nguyệt nga” là đoạn trích thể hiện gần như rõ nét nhất nét hào sảng, vô tư khi thực hiệnng hành ộng nghí hình ảnh của con người chính trực, nhân nghĩa cũng là hình tượng người anh hùng lí tưởng mà nguyễn Đình chiểu muốn thể trong hic.

              trong đoạn trích “lục vân tiên cứu kiều nguyệt nga”, lục vân tiên là một con người hết mình vì nghĩa, vì dân mà trừ bạo tàn:

              “vân tiên ghé lại bên đàngbẻ cây làm gậy nhằm làng xông vô”

              trước khi lên kinh ứng thí, lục vân tiên muốn về nhà thăm cha mẹ. Trên ường đi lục vân tiên đã gặp một chuyện bất bình- đó là sự hoàng hành hung bạo của bọn cướp pHong lai với những người dân vôi tội.chứng ki ến ôn ôn Lượng giữa mình với tên cướp mà đã “nhằm làng xông vô”, hành ộng “xông vô” ấy thể Highn thần chynh nghĩa cao ẹp, vô tư, hoàn toàn xu phá ừ từ từ từ từ từ từ tứ tứ tứ tứ tứ tứ tứ tứ tứ tứ tứ tứ tứ tứ tứ tứ tứ tứ tứ tứ tứ Chuyện Thiệt Hơn There are Mong Ngày Báo đap.ể ối Phaó với bọn cướp Hung tàn, vân tiên đã tiện tay “bẻ cây làm gậy”, hành ộng này vừa thấy tình ế , dứt khoát của hành động đầy nghĩa hiệp này.

              “kêu rằng bớ đảng hung đồchớ quen làm thói hồ đồ hại dân”

              xông vào giữa đám cướp, vân tiên đã hô a lời mắng chửi ối với bọn cướp, gọi chung là “bớ ảng hung ồ”, kết tội chung “Làm Thói hồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ

              lời nói của vân tiên không chỉ thể hiện quan điểm chính nghĩa mà còn như một tuyên ngôn sống đanh thép, không được mang lại đau khổ cho con người bằng bất kì hành động nào, dưới bất kì hình thức nào.những hành động bạo tàn, phi lí thì càng đáng lên án.

              “vân tiên tả ột hữu xôngkhác nào triệu tử phá vòng ương danglâu la bốn phía vỡ tanều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngayphong lai ởpngtive k

              hành động của vân tiên cũng được nguyễn Đình chiểu mô tả với những hình ảnh thật đẹp “tả đột hữu xung”. tuy không ược tận mắt chứng kiến ​​nhưng người ọc cũng có thể liên tưởng ến những hành ộng nhanh nhạy, những bước chân linh hoạt, khi qua pHải khi sang sang “tìm đàng chạy ngay”. Đối với tên đầu xỏ của toán cướp là phong lai cũng bị vân tiên trừng phạt một cách thích đáng “thác rày thân vong”

              sau khi đã dẹp so quân cướp, vân tiên đã rất ân cần hỏi thăm người bị nạn, hình ảnh mạnh mẽ quyết liệt khi chiến ấU đã bỗng chốc trởc trở thành hình ảnh ả quan tâm đến người bị nạn.

              “dẹp rồi lũ kiến ​​​​chòm onghỏi: “ai than khóc ở trong xe nầy?”

              tuy rằng cuộc chiến diễn ra rất ác liệt vì vân tiên phải một thân một mình đối chọi với một toán quân cướp nhưng khi đã giành thắng lợi, đánh đuổi được quân cướp thì vân tiên không hề kể nể chiến công mà chỉ coi bọn cướp là “lũ kiến ​​chòm ong”, và đối tượng mà chàng quan tâm chính là tiếng khóc vọng từ trong xe. Điều này chứng tỏ hành động của chàng không chỉ xuất phát từ tinh thần chính nghĩa her mà còn bởi tình yêu thương sâu sắnh her.

              lục vân tiên là một nho sinh nên những hành động đều rất chuẩn mực, mang đậm phong cách của nhà nho xưa:

              “khoan khoan ngồi đó chớ ranàng là phận gái ta là phận trai”

              khi kiều nguyệt nga thụ bất thân”làm hiện lên hình ảnh con người sống khuôn phép, có phần hơi cứng nhắc nhưng cũng thấy được vẻ rất dap. chất dap.

              lí do vân tiên kiên quyết không chịu nhận sự đền ơn của nguyệt nga bởi chàng luôn tâm niệm:

              “nhớ câu kiến ​​​​nghĩa bất vilàm người thế ấy cũng phi anh hùng”

              theo chàng, làm việc nghĩa mà mong được trả ơn thì há chẳng phải “phi anh hùng” sao. chàng làm việc nghĩa, cứu giúp dân lành là xuất phát từ tấm lòng thiện lương, từ tình thương vô tận đối với con người. hình ảnh của chàng hiện lên trang thơ sáng bừng khí chất của người anh hùng, lấy việc nghĩa làm trách nhiệm, không màng ơnn nghĩa

              như vậy, dưới bàn tay tài hoa của người nghệ sĩ, bằng những chất liệu mộc mạc, bình dân nhất, nguy đnh chiểu đã xây dựng thành công nng ộng ộng, có sức hấp dẫ mặt khác, thông qua nhân vật này, nhà văn cũng bày tỏ khát khao về một xã hội công bằng, chính nghĩa.

              phân tích nhân vật lục vân tiên – mẫu 2

              nguyễn đình chiểu là một nhà thơ yêu nước sống ở thế kỉ thứ xix, cuộc ời ông gặp nhiều đau thương bất hạnh trong hoàn cảnh xã hội ương thờnhiến ổn. Trong NHữNG THử THÁCH ấY, Sự NGHIệP thơ ca của nguyễn đình chiểu lại là những dấu ấn thần lớn lao của thời ại và xã hội ấy trong đó tac phẩm “lục vân” l >

              hình ảnh người ảnh hùng lục vân tiên là nhân vật trung tâm của Truyện và ược thể hiện khí phach nhất có lẽ là ở đoạn trích: từ biệt tôn sư về đi thi, giữa đường lại gặp phải chuyện bất bình, lục vân tiên không ngại ra tay tương trợ:

              vân tiên ghé lại bên đàng,………….chớ quen làm thói hồ đồ hại dân”.

              sự việ diễn ra thật bất ngờ, nhanh chóng bởi vân tiên chỉ là người qua đường thấy bất bình thì chẳng tha. ella chàng dường như không kịp suy nghĩ, không lo đến an nguy của bản thân mà ella cứ thế xông vào dẹp tan lũ cướp cứu người. ella chàng không hề biết trong kiệu là nàng kiều nguyệt nga xinh ẹp con quan, chàng ella chỉ coi đó là người dân bình thường, không tín tíanh ttà thiệt việt hệt trước quân thù đông đảo cùng với một tên tướng hung dữ “mặt đỏ phừng phừng” ella chàng ella vẫn không hề nao núng:

              thấy hiện lên hình ảnh một người anh hùng ội trời ạp ất có sức mạnh vài tài nĂng hơn người ược so sánh nhưu trệu tử long-một vịng t. Đúng là khí phach của một chàng trai nam bộng trực, có pHần liều lĩnh, thấy lũp cướp hoành hành hại dân là không giấu nổi sực giận của một ấNg ấNg nham nham nha. thật là can trường biết bao. nguyễn Đình chiểu quả đã xây dựng ở lục vân tiên một khi chất của vị anh hùng tài đức mà nhân dân ta vẫn hằng mong ước.

              sau khi dẹp xong “lũ kiến ​​​​chòm ong”, vân tiên mới hỏi thăm đến người trong xe. nghe được tiếng kêu than cảm tạ của cô hầu gái, vân tiên có lẽ đã đoán ra người ngồi trên xe là một tiểu thư nên chàng can

              n:

              “khoan khoan ngồi đó chớ ra,nàng là phận gái ta là phận trai.”

              chỉ một câu nói này thôi, chàng thư Sinh họ lục đã ể lại ấn tượng vềt một người ọc Sách that hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi, hiểu rich ạo lí nam nữ thụ thụ bất tương thân. Đó cũng tỏ ra là tôn trọng vị tiểu thư khuê các trong xe. rồi ella chàng hỏi han sự tình về người con gái chưa thấy mặt kia. cảm tạ trước ơn cứu mạng cùng sự ngay thẳng của lục vân tiên, kiều nguyệt nga có ý đền ơn cho trọn. nhưng ngay từ ầu, ra tay dẹp cướp là xuất phat từ lòng hiệp ngha, chứ đu fo ý nghĩa mong sẽ ược lợi lộc gì, vì vậy lục vân tiêng không có ý nh p>

              vân tiên nghe nói liền cười:

              “làm ơn do trông người trả ơn? nay đà rõ ặng nguồn cơn, nào ai tính thiệt so hơn làm gì.nhớ câu kiến ​​ngãi bất vi, làm người thế ấy cũng anx.

              người anh hùng này làm ơn nhưng không mong nhận ơn, chàng coi việc mình làm là chynh đáng không so đo thiệt hơn, coi danh vọng tiền v. ỉch ch ella chàng là sĩ tử nơi thi trường nhưng ella lại có khí phách hành hiệp trượng nghĩa của những kiếm khách hào hiệp trong thiên hạ. cái cười sảng khoái của chàng chính là ella đã thể hiện chí khí của một nam tử hán đại trượng phu đáng khâm phục.

              bằng những từ ngữ hết sức giản dị, cach kể chuyện mộc mạc, dễ hiểu, văn pHong trong sáng mang ậm những hiểu biết về ạo nghĩa, hình ảnh người anh hù nhân dân, cho nhân dân và vi nhân dân.

              hình ảnh vân tiên đánh cướp được khắc họa thần tình. cử chỉ, hành động, ngôn ngữ và cách ứng xử của chàng rất đẹp, mang phong thái người anh hùng, người tráng sĩ ngày xưa. chúng ta không thể nào quên một vân tiên quả cảm, nhân hậu, chí khí của cụ Đồ nguyễn Đình chiểu.

              phân tích nhân vật lục vân tiên – mẫu 3

              ến với tac pHẩm “Truyện lục vân tiên” của nguyễn đình chiểu, người ọc sẽ cảm thy ấn tượng với nhân vật trung tâm của tac pHẩm – lục vân TIên. Đặc biệt phải kể đến vẻ đẹp của nhân vật này trong đoạn trích “lục vân tiên cứu kiều nguyệt nga”.

              lục vân tiên là một chàng trai văn võ song toàn. he trên đường về quê thăm cha mẹ thì he gặp bọn cướp phong lai đang hoành hành. she chàng một mình đánh so bọn cướp, cứu được kiều nguyệt nga.

              mở ầu đoạn trích là hình ảnh: “vân tiên ghé lại bên đàng/bẻ cây làm gậy nhằm làng xông vô” cho thấy sự nhanh trí khi ớn cố vi. Ồng thời chàng kêu rằng: “bớ ảng Hung ồ/chớ quen làm Thói hồ ồ hại dân”, ta thấy ược bản lĩnh của một người tử, trước khi ra tay chàng đã nêu rõ do l. là hành vi đánh lén. trận chiến diễn ra vô cùng quyết liệt, phong lai tức giận: “thằng nào dám tới lẫy lừng vào đây” và cho “truyền quân bốn phía bịt vây bây”. nhưng van tiên không hề sợ hãi, chàng tung hoành chẳng khác nào người anh hùng triệu tử khi xưa. Kết quả là bọn cướp “bốn pHía vỡ tan”, “quăng gươm giáo ể tìm ường trốn chạy” thảm.

              Để rồi khi “dẹp xong lũ kiến ​​​​chòm om”, vân tiên liền đến hỏi han: “ai than khóc ở trong xe này?”. nghe ược lời cảm tạ của người ngồi trong xe, đoán biết đó là pHận nữ nhi thì she chàng đã có một hành ộng thật chuẩn mực: “Khoan Khoan Ngồi đó chớó chớ à / nàng làng là pHận gai Ở đây, vân tiên hiện lên là một người có học thức. ella chàng luôn tuân thủ lễ giáo phong kiến, coi trọng chuẩn mực đạo đức cho dù ella đang trong vị thế của người làm ơn đối với ƺn. sau đó, she chàng hỏi han rõ sự tình của kiều nguyệt nga. biết được lục van tiên là người trượng nghĩa, kiều nguyệt nga đã kể lại mọi việc, bày tỏ muốn báo đáp ơn đức cng. lục van tiên nghe vậy liền cười và bảo rằng:

              làm ơn há dễ trông người trả ơn.nay đà rõ ặng nguồn cơn, nào ai tính thiệt so hơn làm gì? nhớ câu kiến ​​ngha bất vi, làm người thế ấy cũng anh.

              có thể thấy, lục vân tiên coi việc hành hiệp cứu người là việc nghĩa chứ không phải vì muốn được đền đáp. ella chàng đã sớm coi của cải, vật chất là phù phiếm. còn việc cứu người như là trách nhiệm của một bậc anh hùng.

              tÓm lại, hình ảnh lục vân tiên hiện lên trong đoạn trích trên là một con người dũng cảm, tài ba và trọng nghĩa khinh tài – những phẩt có có của một bật bật bậc.

              phân tích nhân vật lục vân tiên – mẫu 4

              nguyễn Đình chiểu là một trong những nhà thơ nổi tiếng của thế kỉ xix. nguyễn đình chiểu có một cuộc ời ầy biến ộng và chynh sự biến ộng ấy đã tác ộng ến văn chương của ông, khiếnng tác. nổi bật trong các sáng tác của nguyễn bỉnh khiêm là tac pHẩm “lục vân tiên”, phản ang rõ xã hội việt nam thời bấy giờ và hình ảnh người anh hùng tưởng tượng tượng lục vâc v trong cả tác phẩm có lẽ đoạn trích “lục vân tiên cứu kiều nguyệt nga” đã thể hiện rõ nhất tinh thần trượng nghĩa cùch an khí h.</g an khí h.</g an khí hùch

              tuy không biết hoàn cảnh xuất thân của người gặp nạn nhưng chỉ cần thấy họ đang lâm phải cảnh khó khăn, vân tii không ngại thay trời hành ạo khóp hành ộng “bẻ cây” làm vũ khí của chàng đã chứng tỏ sự dũng cảm vô biên khi dám tay không lao vào trận chiến, cũng thển sự quyết đon cùn à à àng. hành ộng của chàng ối lập hoàn toàn với việc mà tên cướp phong lai “mặt ỏt ỏ phừng phừng” đang làm, so với hắn, vân ti -chẳng khá

              quả thật đặt trong tương quan giữa một bên là bọn cướp đông đảo với vũ khí đầy đủ với một bên là lục vân tiên đơn thương độc mã với cây gậy tiện bẻ bên đường ta đã thấy sự thiệt thòi của chàng nhưng cũng chynh vì vậy khi một lần nữa ặt trong tương quan với sự tán loạn của lũp cướp cướng sự bình tĩnh sau khi thể hõ nghệ hơn người của ng, mới thy lục vâườ ăn, n ăn, n ăn, n ăn, n ăn, n, n àn, n, n ° đội trời đạp đất, có tinh thần nghĩa hiệp trừ gian diệt hại cứu giúp .

              sau khi dẹp xong “lũ kiến ​​​​chòm ong”, vân tiên mới hỏi thăm đến người trong xe vừa chịu sự can quấy của bọn cướp. nghe được lời cảm tạ của cô hầu gái, vân tiên liền đoán ra người ngồi trong xe là một tiểu thư nên she can:

              khoan khoan ngồi đó chớ ra,nàng là phận gái ta là phận trai

              chynh lời can này đã thể hiện sự thấu tình ạt líc của lục vân tiên khi dành cho kiều nguyệt nga sự tôn trọng về lễ ngha nam nữ thụ thụ bất thân. cốt cach của người with trai này càng thể hi riqu hơn ở sự không màng danh lợi, từ chối sự báo đáp của người mình đã cứu: làm ơn do trông người trản?

              nay đà rõ đặng nguồn cơn,

              nào ai tính thiệt so hơn làm gì.

              nhớ câu kiến ​​​​ngãi bất vi,

              làm người thế ấy cũng phi anh hùng

              những lời trên của lục vân tiên đã lần nữa khẳng định sự anh hùng của chàng, một người anh hùng không màng danh lợi của cải, đơn giản chỉ vì “giữa đường gặp chuyện bất bình chẳng tha” chứ không đòi được báo đáp.

              bằng lối miêu tả chân thực với những từ ngữ, hình ảnh đặc sắc góp phần quan trọng trong việc lột tả tính cách nhân vật, nguyễn Đình chiểu đã thành công xây dựng hình ảnh người anh hùng lý tưởng của nhân dân ta , một lục vân tiên văn võ song toàn, lễ nghi đúng mực và tinh thần hiệp nghĩa thanh cao.

              phân tích nhân vật lục vân tiên – mẫu 5

              trong văn học trung đại các nhân vật luôn có vẻ đẹp mang tính lí tưởng hóa và là chuẩn mực của cái đẹp. nhắc tới thơ ca trung ại, không thể không kể ến đoạn trích “lục vân tiên cứu kiều nguyệt nga”, trong đó em ấn tượng nhất là hình ảnh >

              Đoạn trích “lục vân tiên cứu kiều nguyệt nga” nằm ở phần mở đầu của tác phẩm “truyện lục vân tiên”. Đoạn trích kể về cuộc gặp gỡ bất ngờ trong hoàn cảnh đặc biệt giữa hai nhân vật chính. lục vân tiên trên đường lên kinh dự thi đã gặp một đám cướp và ra tay cứu giúp người gặp nạn, người đó là ều n ki. she nàng đang trên đường đi đến hà khê để from her phụ thân from her gả cho một tấm chồng. cảm ân cứu mạng hiệp nghĩa của lục vân tiên, ella nàng đã đem lòng yêu mến lục vân tiên. trong đoạn trích, nhân vật lục vân tiên hiện lên là một trang nam nhi hảo hán. ella là người nghĩa hiệp, sẵn sàng đấu tranh với cái ác cái xấu để bảo vệ những người lương thiện. she chàng with là người trọng phép tắc, lễ nghi mang phong thái của người trang nhã, có học thức.

              Đang trên đường lên kinh dự thi nhưng chàng luôn sẵn lòng giúp người. thấy có chuyện bất bình, lục vân tiên liền “ghé lại bên đàng”. hành động “bẻ cây” và “xông vô” vô cùng dứt khoát, không chút do dự. nó thể hiện một con người xả thân vì nghĩa, không cần suy tính đến lợi ích cá nhân. Đạo lí của nhân dân ta rất đẹp: “thương người như thể thương thân”. lục vân tiên đã hành động vì tình thương bao la ấy. tình thương người đã nâng cao chí khí và lòng dũng cảm cho người thư sinh họ lục. lũ cướp rất đông và đáng sợ, gươm giáo sáng ngời. tướng cướp phong lai “mặt đỏ phừng phừng” đầy sát khí. hắn dữ tợn và có sức khỏe muôn người khôn địch! giữa vòng vây của lũ cướp, không một tấc sắt trong tay, một mình với cành cây làm gậy, lục vân tiên đã dũng cảm đánh cướp. Đột kích bên tả, xung phong bên hữu, chàng tung hoành giữa bọn cướp. chúng bị đánh tơi bời. bọn lâu la đã khiếp đảm quăng gươm giáo bỏ chạy tan tác. tướng cướp phong lai bị tiêu diệt. nhà thơ nguyễn đình chiểu đã so sánh lục vân tiên đánh cướp với chiến công của hổ tướng triệu tử long phá vòng vây ương dang tam thời

              vân tiên tả ột hữu xung khác nào triệu tử phá vòng ương danglâu la bốn phía vỡ tanều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngayphong lai ị trịpêng k

              lời thơ không trang trọng nhưng vô cùng xác đáng, vừa ca ngợi bậc anh hùng tài cao lại vừa cho thấy sự thất bại thảm hại cọa bē. thủ pháp ối lập đã ược nguyễn đình chiểu sử dụng thenh công ể ể khắc họa hình ảnh của lục vàn tiên mạnh mᙺt, mạnh mᙺt, mạnh mᙺt tất cả đã tái hiện sinh động bức chân dung lục vân tiên tài giỏi, cao cường.

              Đó con là hình ảnh của một chàng thư sinh nho nhã, trọng lễ nghi. Nó ượC thể hi qa cuộc trò chuyện giữa chàng và kiều nguyệt nga: đánh xong bọn cướp thấy hai cô gái còn chưa hết hãng vân tiên đin cần hỏi han, a ủi họ.

              dẹp rồi lũ kiến ​​​​chòm onghỏi ai than khóc ở trong xe này?

              hành động của chàng thật đàng hoàng, chững chạc. Tuy có pHần câu nệ nhưng vẫn là pHong ộ giữ lễ của một with người có văn Hóa Trong khi ứng xử với hai người with gai: “Khoan Khoan ngồchi đó Nàng là pHận gai ta là pHận Vân tiên her đã từ chối cai lạy trản, từ chối lời mời ền đáp, không nhận trâm vàng trao tặng mà chỉ nhận lời c c c c cacation nguyệt nga làm thơ xướng họa. câu trả lời “làm ơn há dễ trông người trả ơn” và đặc biệt là câu nói của vân tiên: “nhớ câu kiến ​​​​nghĩa bất vi. Làm người thế ấy cũng phi anh hùng ”, cho thấy một người anh hùng lí tưởng của nguyễn đình chiểu là thấy việc nghĩa thì tự nguyện làm, và đã làm vim vim nghĩt. Đó cũng là quan niệm của nhân dân ta: làm phúc không cần được phúc. lục vân tiên, qua đoạn trích, không chỉ là một chàng trai tài ba, dũng cảm mà còn là một con người trọng nghĩa khinh tài.

              quả thực, nguyễn Đình chiểu đã có cái nhìn vô cùng nhân đạo, sâu sắc và mới mẻ. hình tượng nhân vật lục van tiên trong đoạn trích đã mang trong mình rất nhiều tư tưởng của ông. tái hiện một con người trượng nghĩa, nhà thơ muốn truyền tải quan niệm về một đấng nam nhi là phải biết hành đợng vì lẽ ph. tái hiện một người trọng lễ nghi, có gia giáo là để gửi gắm tư tưởng về bậc trượng phu đương thời không chỉ cần m có. nhờ vậy mà hình tượng lục vân tiên ến nay vẫn sống mãi trong lòng bạn ọc nhiều thế hệ và lưu danh têi của nguyễn đình chiểu trong nền ạn ướ ướ ướ ướn

              và như vậy, vẻ ẹp của lục vân tiên là vẻ ẹp tưởng Hóa của with người trong giai đoạn bấy giờ và có lẽ cho tới hôm nay, vẻ ẹy vẫn đáng ược. chính vẻ đẹp sáng ngời ấy đã làm nên tên tuổi của nguyễn Đình chiểu có một vị trí xứng đáng trong nền văn học ct t.

              phân tích nhân vật lục vân tiên – mẫu 6

              “truyện lục vân tiên” là một trong những truyện thơ nổi tiếng của nền văn học trung đại việt nam. Ến với đoạn trib “lục vân tiên cứu kiều nguyệt nga”, người ọc sẽ không thể quên ược hình ảnh một lục vân tài ba, dũng cảm và trọng nghĩa khhhhhhhi.

              Đoạn trên trên nằm ở phần mở đầu của truyện. ella vân tiên ella đang trên đường về thăm cha mẹ de ella thì ella gặp bọn cướp đang hoành hành, vốn bản tính trượng nghĩa, chàng chẳng thể tha:

              hình ảnh “bẻ cây làm gậy” cho thấy sự nhanh trí của lục vân tiên khi đối đầu với bọn cướp. lời kêu rằng: “bớ ảng Hung ồ/chớ quen làm Thói hồ ồ hại dân” đã cho thấy bản lĩnh của một người quân tử, trước khi ra tay chàng vi đánh lén. trận chiến diễn ra vô cùng quyết liệt. nhưng lục vân tiên khi tung hoành được so sánh với người anh hùng triệu tử. Kết quả cuối cùng là bọn cướp “bốn pHía vỡ tan”, “quăng gươm giáo ể tìm ường trốn chạy” còn thủ lĩnh của bọn chung là pHong lai thì chẳng kịp trở tay. như vậy, ở đây lục vân tiên hiện lên như một dũng tướng tài ba đang trừ hại cho nhân dân.

              sau khi đánh tan bọn cướp, chàng nghe thấy tiếng khóc ở trong xe thì liền đến ân cần hỏi han: “ai than khóc ở trong xe này?”. người bên trong trả lời rõ sự tình: “tôi thiệt người ngay/sa cơ nên mới lầm tay hung đồ”. lục vân tiên động lòng trước hoàn cảnh của hai cô gái, khẳng định ella mình đã dẹp yên bọn cướp. hành động tiếp theo của chàng lại thật đàng hoàng, chuẩn mực:

              khoan khoan ngồi đó chớ ra,nàng là phận gái, ta là phận trai.

              sau đó, lục vân tiên hỏi thăm tên tuổi, xuất thân và lý do vì sao gặp nạn trên đường. có thể thấy, từ ngôn ngữ đến cách nói chuyện thể hiện là một con người có học thức, trọng lễ giáo phong kiến. Đặc biệt, khi kiều nguyệt nga ngỏ ý muốn van tiên đến gặp cha cùng nàng để cảm tạ ơn cứu mạng, ella chàng đã từ chối vưm:

              làm ơn há dễ trông người trả ơn.nay đà rõ ặng nguồn cơn, nào ai tính thiệt so hơn làm gì? nhớ câu kiến ​​ngha bất vi, làm người thế ấy cũng anh.

              Đối với chàng – một đáng nam nhi đầu đội trời, chân đạp đất thấy việc nghĩa mà không làm thì không phải là anh hùng. Đó là một phương châm sống cao đẹp của bậc trượng phu.

              tÓm lại, qua đoạn trÍch “lục vân tiên cứu kiều nguyệt nga”, nguyễn đình chiểu đã xây dựng hình ảnh lục vân tiên v 1 khá nhá

              phân tích nhân vật lục vân tiên – mẫu 7

              lục vân tiên – nhân vật hội tụ được những phẩm chất tốt đẹp của một người anh hùng. những nét đẹp đó được thể hiện cụ thể qua đoạn trích “lục van tiên cứu kiều nguyệt nga”.

              “lục vân tiên cứu kiều nguyệt nga” thuộc phần mở đầu của “truyện lục vân tiên”. lục vân tiên quê ở quận Đông thành, bề ngoài khôi ngô tuấn tú lại có tài văn võ. khi nghe tin triều đình mở khoa thi, vân tiên liền từ giã thầy xuống núi để tranh tài. she trên đường trở về nhà thăm of her mẹ of her, chàng một mình đánh so bọn cướp do phong lai cầm đầu, cứu được kiều nguyệt nga:

              vân tiên ghé lại bên đàng, bẻ cây làm gậy, nhằm làng xông vô.kêu rằng: “bớ ảng hangung ồ! chớ quen làm thói hồ ồ hại dân”. lẫy lừng vào đy.trước gây việc dữ tại mầy, truyền quân bốn phía phủ vây bịt bùng. ”vân tiên tả ột hữu xông, khcc n ào triệu tử phng ương ươ ề. tìm đàng chạy ngay.phong lai trở chẳng kịp tay, bị tiên một gậy thác rày thân vong.

              một loạt hành ộng của vân tiên “bẻ cây làm gậy”, “nhằm làng xông vô”, “kêu rằng bớ ảng Hung ồ…” triệu tử (triệu vân) là một tướng trẻ có tài của lưu bị thời tam quốc. khi lưu bị bị quân tào đánh đuổi, chạy đến Đương dương (tỉnh hồ bắc, trung quốc) phải bỏ cả vợ con chạy về phía nam. triệu tử đã một mình phá vòng vây của tào tháo để bảo vệ a Đẩu – with nhỏ của lưu bị. khí phách của một đấng nam nhi thấy bọn cướp hoành hành thì chẳng thể nào giấu nổi sự tức giận mà phải ra tay dẹp yên.

              p>ên.

              sau khi “dẹp xong lũ kiến ​​​​chòm om”, vân tiên ân cần đến hỏi han người gặp nạn ở trong xe: “ai than khóc ở trong xe này?”. nghe được lời cảm tạ của người ngồi trong xe, chàng đã có một hành động thật chuẩn mực:

              khoan khoan ngồi đó chớ ra,nàng là phận gái, ta là phận trai.

              chỉ với một câu nói, nhưng thể hiện được hình ảnh một chàng trai có học thức, hiểu biết lễ nghĩa phong kiến ​​​​“nam ụngth th”. sau đó, she chàng lại tiếp tục hỏi han sự tình của kiều nguyệt nga. SAU KHI NGHE LờI Lẽ CủA LụC VâN TIêN, KIềU NGUYệT NGA BIếT NGườI CứU MìnH Là MộT NAM Tử Hán, Liền Kể Rõ Sự Tình: Nàng C Fourth Hà Khê nhận ượC BứC Thư Củ Củ ella trên đường đi thì ella gặp phải bọn cướp đang hoành hành, may nhờ có vân tiên cứu giúp. lục vân tiên biết riqu sự tình, nghe thấy nguyệt nga bày tỏ mong mut mueên đi c cùng mình ến gặp cha ể ề ền tạ công ơn thì cười và bảo rằng:

              làm ơn há dễ trông người trả ơn.nay đà rõ ặng nguồn cơn, nào ai tính thiệt so hơn làm gì? nhớ câu kiến ​​ngha bất vi, làm người thế ấy cũng anh.

              Đối với vân tiên, việc hành hiệp cứu người không phải vì muốn được đền đáp. chàng coi việc đó như trách nhiệm của bậc anh hùng. cái cười của chàng là của bậc nam tử hán – đầy chí khí.

              bằng việc sử Dụng ngôn ngữt hết sức giản dị và ời thường, người anh hùng lục vân tiên hiện lên dưới ngòi Bút của nguyễn đình chiểu vông châực. chàng chính là đại diện cho chính nghĩa, khát vọng hành hiệp cứu đời của tác giả.

              phân tích nhân vật lục vân tiên – mẫu 8

              lục vân tiên là một nhân vật lí tưởng, hội tụ ầy ủ những chuẩn mực của một người anh hùng nghĩa hiệp, Tuổi trẻ, tài cao, lòng ầy khát khat khao ượ . Đoạn trích “lục vân tiên cứu kiều nguyệt nga” đã phần nào thể hi ược tính cach của lục vân tiên trên ường đi thi, gặp bọn cướp lai lai hoành h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h h Đây là một việc nghĩa mà chàng không thể không làm với mục đích cao đẹp, xuất phát từ tấm lòng tự nguyện.

              kêu rằng: “bớ đảng hung đồ,chớ quen làm thói hồ đồ hại dân.”

              chỉ một mình, lại không có vũ khí, chàng đã dám bẻ gậy xông vào bọn cướp đông người giáo gươm đầy đủ. hình ảnh lục vân tiên xông xáo tung hoành được nhà thơ miêu tả thật đẹp sánh ngang với hình ảnh triệu tử long – một dũng tƑp>

              vân tiên tả đột hữu xung,khác nào triệu tử phá vòng Đương dang.lâu la bốn phía vỡ tan…

              với võ nghệ cao cường, lục vân tiên đã đánh tan bọn cướp và tiêu diệt tên đầu đảng phong lai. hành động của chàng còn tỏ rõ đức độ của người nghĩa hiệp: giữa đường ella thấy sự bất bình chẳng tha. không sợ nguy hiểm, vân tiên sẵn sàng vì nghĩa trừ hại cho dân.

              Đánh xong bọn cướp thấy hai cô gái còn chưa hết hãi hùng vân tiên đã ân cần hỏi han, an ủi họ. hành động của chàng thật đàng hoàng, chững chạc. Tuy có pHần câu nệ nhưng vẫn là pHong ộ giữ lễ của một with người có văn Hóa Trong khi ứng xử với hai người with gai: “Khoan Khoan ngồchi đó Nàng là pHận gai ta là pHận vân tiên đã từ chối cai lạy trản, từ chối lời mời ền đáp, không nhận trâm vàng trao tặng mà chỉ nhận lời c c c c, nguyệt nga làm thơ xướng họa.

              câu trả lời “làm ơn há dễ trông người trả ơn” và đặc biệt là câu nói của vân tiên: “nhớ câu kiến ​​​​nghĩa bất vi. Làm người thế ấy cũng phi anh hùng ”, cho thấy một người anh hùng lí tưởng của nguyễn đình chiểu là thấy việc nghĩa thì tự nguyện làm, và đã làm vim vim nghĩt. Đó cũng là quan niệm của nhân dân ta: làm phúc không cần được phúc. lục vân tiên, qua đoạn trích, không chỉ là một chàng trai tài ba, dũng cảm mà còn là một con người trọng nghĩa khinh tài.

              hình ảnh vân tiên đánh cướp được khắc họa thần tình. cử chỉ, hành động, ngôn ngữ và cách ứng xử của chàng rất đẹp, mang phong thái người anh hùng, người tráng sĩ ngày xưa. chúng ta không thể nào quên một vân tiên quả cảm, nhân hậu, chí khí của cụ Đồ nguyễn Đình chiểu.

              phân tích nhân vật lục vân tiên – mẫu 9

              nhắc ến nguyễn đình chiểu ta nghĩ ngay ến một nhà thơ lớn của dân tộc, không chỉi nổi tiếng với “văn tế ngha cần giuộc” mà “trud việt. là trích đoạn ược đánh Giá là there is nhất, thể hit nét hào hiệp trượng nghĩa, anh hùng nhưng cũng ầy chính nghĩa trong hành ộng cứu kiều nguyệt nga củc

              lục vân tiên là một người vông hào hiệp nguyện hết mình vì chính nghĩa, trước bọc cướp hung hăng nhưng không chịu khuất phục mà ra tay hành hiệp trượp trượp trượp trượp trượp trượp trượ

              “vân tiên ghé lại bên đàngbẻ cây làm gậy nhằm làng xông vô”

              trên ường về về nhà thăm cha mẹ, lục vân tiên đã chứng kiến ​​một cảnh khiến lục vân tiên bất bình vô vông, chynh là sự lộng hành c c Không Hề Nao nung và sợ hãi, lục vân tiên hành ộng chớp nhoáng không cần nGhĩ mà nhanh trí trí “bẻ cây” làm vũ khí ” tim không hề toan tính của lục vân tiên. Lục vân tiên không những là một tráng sĩ hào kiệt mà còn vông nhanh nhanh, thông minh khi tay không vũ khí đ “bù làm gậy” ể sử sử dụng làom khoát đầy trượng nghĩa.

              “kêu rằng bớ đảng hung đồchớ quen làm thói hồ đồ hại dân”

              vừa “xông vô” ồng thời vân tiên còn hét lớn, uy hiếp lũ cướp bằng câu bất bình “bớ ảng hung ồ”, v h c. >

              câu nói của lục vân tiên chính là quan điểm đầy tính chính nghĩa không những thế đó còn là như một tuyên bố đầy đanh thép, không được vì duy trì cuộc sống mà lại chà đạp lên người khách, gây đau khổ cho người khác bằng hành ộng của lũ côn ồ ồ, ầy ngạo mạn trai với luân thường ạo lí làm người, việc làm của bọn cướp rất đáng lên aln ánng đng ttrịng ttrịng ttr.

              “vân tiên tả đột hữu xông……….bị tiên một gậy thác rày thân vong”

              nguyễn Đình chiểu miêu tả hành động trượng nghĩa của lục vân tiên với những hình ảnh chân hung thực vô cùng đẹp “đẹtp”. chính tài năng miêu tả tài tình của nhà thơ đã làm cho người đọc như đang đứng giữa cái cảnh lục vân tiên trừng trị đó người ọc như đang chứng kiến ​​​​cái hành ộng vô cùng nhanh nhạy ầy linh hoạt, khi “tả ột HữU Xông “Làm Bọ Cướp Lao đao” Bốn PHía Vỡ ỡ Thâi Nhanh “Thyhm” Thym. Tên Cầm ầu Là pHong lai đã bị ịc vân tiên đánh chẳng kịp trở tay tay “th”.

              hình ảnh lục vân tiên đoạn trích “lục vân tiên cứu kiều nguyệt nga” chynh là hình ảnh của một chàng trai xả thhn mình vìngha m. Hành ộng Hào Hiệp, Trượng NGHĩA, Thông Minh, Nhanh NHẹN, Của with người liêm khiết, chynh trực đy cũng là hình tượng vền người anh hùng lig tưởng gi ả ả đ đ đ đ đ đ

              phân tích nhân vật lục vân tiên – mẫu 10

              nguyễn Đình chiểu là nhà thơ yêu nước nam bộ. Ông sống trong thời kì loạn lạc, xã hội rối ren, chế độ phong kiến ​​việt nam suy tàn, bọn vua quan nhà nguyễn thối nát. xã hội đen tối, đau thương. ngoài thơ văn yêu nước, nguyễn Đình chiểu nổi tiếng với truyện thơ truyện lục vân tiên dài 2082 câu thơ lục bát.

              truyện thơ đề cao trung, hiếu, tiết, hạnh theo quan niệm đạo lí của nhân dân ta. Đạo làm tôi, đạo làm con, tình bằng hữu, nghĩa vợ chồng… được nhà thơ hết lời ca ngợi:

              trai thời trung hiếu làm đầu,gái thời tiết hạnh là câu trau mình.

              lục vân tiên và kiều nguyệt nga là hai nhân vật trung tâm của truyện thơ sáng ngời trung hiếu, tiết hạnh. Đoạn thơ lục van tiên đánh cướp là một trong những đoạn thơ hay nhất của tác phẩm, tiêu biểu cho bút pháp tự sự của Đuy. nhân vật lục van tiên được khắc họa thành mẫu người anh hùng lí tưởng tuyệt đẹp: giàu lòng thương người, dũng cảm và c. lòng thương người là đức hạnh tốt đẹp nhất của lục vân tiên. từ giã thầy, chàng xuống núi, hăm hở về kinh đô ứng thí. she lộ trình đầy gian nan. giữa đường, lục van tiên bất ngờ gặp nhân dân dắt díu nhau chạy trốn, tiếng kêu khóc vang lên thảm thiết. chàng đã ân cần hỏi han sự tình đầu đuôi và quyết ra tay đánh cướp để cứu dân lành thoát khỏi cảnh đau thưương, nư>

              tôi xin ra sức anh hào, cứu người cho khỏi lao đao buổi này!

              căm giận lũ bất lương, lục vân tiên sôi sục lên án hành động dã man của chúng. ella chàng đã đứng về phía nhân dân, quyết bảo vệ dân:

              kêu rằng: ” bớ đảng hung đồ.chớ quen làm thói hồ đồ hại dân “.

              Đạo lí của nhân dân ta rất đẹp: “thương người như thể thương thân”. lục vân tiên đã hành động vì tình thương bao la ấy. tình thương người đã nâng cao chí khí và lòng dũng cảm cho người thư sinh họ lục. lũ cướp rất đông và đáng sợ, gươm giáo sáng ngời. tướng cướp phong lai “mặt đỏ phừng phừng” đầy sát khí. hắn dữ tợn và có sức khỏe muôn người khôn địch! giữa vòng vây của lũ cướp, không một tấc sắt trong tay, một mình với cành cây làm gậy, lục vân tiên đã dũng cảm đánh cướp. Đột kích bên tả, xung phong bên hữu, ella chàng tung hoành giữa bọn cướp. chúng bị đánh tơi bời. bọn lâu la đã khiếp đảm quẳng gươm giáo bỏ chạy tan tác. tướng cướp phong lai bị tiêu diệt. nhà thơ nguyễn đình chiểu đã so sánh lục vân tiên đánh cướp với chiến công của hổ tướng triệu tử long phá vòng vây ương dang tam thời

              vân tiên tả ột hữu xông, khác nào trệu tử pHá vòng ương dang.lâu la bốn pHía vỡ tan, ều quĂng gươm giáo tìm đàng chạy ngay.phong lai trở chẳng kịp tay, bị .

              giọng thơ hùng tráng vang lên diễn tả trộn đánh cướp đầy kịch tính hấp dẫn. lục vân tiên là một anh hùng vị nghĩa cao đẹp. Đánh tan lũ cướp sơn đài, lục vân tiên đã giải thoát cho kiều nguyệt nga và kim liên. cuộc kì ngộ giữa người đẹp và trang anh hùng diễn ra cảm động và đầy tình người. kiều nguyệt nga muốn mời chàng hiệp sĩ qua miền hà khê, để de ella cha nàng “báo đức thù công”

              gẫm câu báo đức thù công,lấy chi cho phỉ tấm lòng cùng ngươi.

              nhưng vân tiên “nghe nói liền cười”. một nụ cười rất tươi, biểu lộ một tâm hồn cao cả: vô tư, hào hiệp, khẳng khái. ella chàng xem việc đánh cướp của mình là một hành động nhân nghĩa. người tráng sĩ phải ra tay cứu nhân độ thế, diệt trừ cái ác, chở che bênh vực người lầm than, bị áp bức. nếu ella thấy việc nghĩa mà ella không làm thì còn đâu đáng mặt anh hùng nữa?

              nhớ câu kiến ​​​​ngãi bất vi,làm người thếấy cũng phi anh hùng.

              nguyễn đình chiểu đã khắc họa nhân vật lục vân tiên mang cốt cach tráng sĩ thời loạn, coi cai chết nhẹ tựa lông hồng, trọng nghĩa khinh tài, sốt. đao tương trợ”. vân tiên cũng như người anh hùng từ hải trong “truyện kiều”.

              anh hùng tiếng đã gọi rằng,giữa đường gặp chuyện bất bình chẳng tha!

              hình ảnh vân tiên đánh cướp được khắc họa thần tình. cử chỉ, hành động, ngôn ngữ và cách ứng xử của chàng rất đẹp, mang phong thái người anh hùng, người tráng sĩ ngày xưa. tuy nhiên hình tượng này rất chân thật vì Lòng thương người, ý chí quả cảm, tinh thần vị nGhĩa của vân tiên ậm đà màu sắc ạo ly nhân dân ta. trên một trăm năm mươi năm qua, nhân vật lục vân tiên được nhân dân ta yêu mến, hâm mộ. tinh thần chiến ấu kiên cường của ồng bào miền nam trong cuộc ấu tranh chống phong kiến ​​và ếc trong hơn thế ka đã làm cho cảm nhẹẹận sâu tấm gương sáng chói ấy mãi mãi là một minh chứng hùng hồn về sức mạnh thẩm mĩ của thi ca, của Truyện thơ Truyện lục vân tiên mà nhà thgun ơn ễi đi đi ểi.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *