Phát triển ngôn ngữ: Thơ: Thương ông

i. mục đích yêu cầu

1. kiến thức

– trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ.

– trẻ đọc thuộc bài thơ, ngắt nghĩ đúng chỗ.

2. kỹ năng

– rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, đọc thơ theo hiệu lệnh và đọc thơ nối tiếp.

– trẻ biết đọc thơ to, rõ ràng, thể hiện cảm xúc khi đọc thơ.

– phát triển ngôn ngữ mạch lạc và ghi nhớ có chủ định cho trẻ thông qua bài thơ.

– trẻ biết đóng kịch thơ.

3. thái độ

– giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm, giúp đỡ người thân của mình.

– hứng thú tham gia hoạt động.

ii. chuẩn bị

1. Đồ dùng của cô

– máy chiếu, máy tính, đàn oóc gan, que chỉ, các slides theo nội dung bài thơ.

2. Đồ dùng của trẻ

– trang phục đóng kịch: trang phục của ông, gậy ông, cặp.

iii. tiến hành

hoạt động 1: gay hứng thú

– cho trẻ hát và vận động bài: “Ông cháu”

+ các with vừa hát bài hát gì?

+ trong bài hát nói đến ai?

– các with ạ!

hoạt động 2: cô đọc diễn cảm

– lần 1: cô đọc diễ cảm không tranh

– lần 2: kết hợp tranh minh họa

– cô mời các with cùng đọc bài thơ “thương ông” (1 – 2 lần)

hoạt động 3: Đàm thoại, trích dẫn giảng giải nội dung bài thơ

– cô vừa đọc bài thơ gì? do nhà thơ nào sáng tác?

– trong bài thơ có những ai?

– Ông bị đau chân như thế nào?

– câu thơ nào nói lên điều đó?

trích dẫn:

“Ông bị đau chân

no sưng no tấy

Đi phải chống gậy

khập khiễng khập khà”

+ cô giải thích từ “khậpkhiễng, khập khà” (nghĩa là chân đi không vững)

– khi bước lên nhà ông cảm thấy như thế nào?

– lúc đó bạn việt đã làm gì?

– bạn đã nói gì với ông?(trẻ nhắc lại lời việt nói với ông)

trích dẫn:

“bước lên thềm nhà

nhấc chân khó qua

thấy ông nhăn nhó

việt chơi ngoài sân

lon ton lại gần

Âu yếm nhanh nhảu

“Ông vịn vai cháu

cháu đỡ ông lên”

+ cô giải thích từ “lon ton”; “nhanh nhảu”

– khi đã bước được lên thềm thái độ ông như thế nào?

trích dẫn:

“Ông bước lên thềm

strong lòng vui sướng

quẳng gậy cúi xuống

quên cả đớn đau”

+ cô giải thích từ “quẳng gậy” nghĩa là ông bỏ gậy xuống mà không cần đến nó nữa.

– trước tình cảm của bạnviệt ông đã làm gì?

– câu thơ nào đã nói lên điều đó.

trích dẫn:

“Ôm cháu xoa đầu

“hoan hô thằng bé

bé thế mà khoẻ

vì nó thương ông”

– chúng mình được học điều gì qua bài thơ?

– cô đọc lại bài thơ 1 lần nữa

hoạt động 4: trẻ đọc thơ

– cho trẻ đọc thơ diễn cảm 2-3 lần. cô chú ý sữa sai cho trẻ.

– cho trẻ đọc thơ tập thể. (Đọc to, vừa, nhỏ theo hiệu lệnh)

– cô cho trẻ đọc thơ thi đua theo tổ (đọc thơ nối tiếp)

– cho trẻ đọc thơ theo nhóm.(nhóm bạn trai, nhóm bạn gái)

– cá nhân trẻ đọc thơ diễn cảm

hoạt đông 5: kết thúc:

– nhận xét giờ học.

– cho lớp nhẹ nhàng ra sân chơi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *