Tác phẩm văn học

Giáo án: “Thơ. Về quê”. Lớp 4 tuổi A5 – Năm học 2020-2021

vin hỌc

thƠ: vỀ quÊ ( tác giả nguyễn thắng)

i.mục tieu.

trẻ thuộc tên bài thơ, tên tác giả.

– thuộc và hiểu nội dung bài thơ: niềm vui sướng, thích thú vủa em bé khi được về quê.

– trẻ trả lời trọn câu, đọc diễn cảm bài thơ

– hình thành trong trẻ tình yêu quê hương đất nước.

ii. chuẩn bị:

-giáo án điện tử.

-nhạc bài hát “quê hương tươi đẹp”

– câu hỏi đàm thoại

iii. tổ chức hoạt động.

hoạt động của cô

hoạt động của trẻ

1.gây hứng thú.

cô và trẻ cùng hát bài “ quê hương tươi đẹp”

– chúng mình vừa hát bài gì?

– mỗi người đều có 1 quê hương.chúng mình có yêu quý quê hương của mình không?

-có một bài thơ rất là hay cũng nói về quê đấy đó là bài “ về quê” của tác giả nguyễn thắng.

2. nội dung. thơ :về quê( tác giả nguyễn thắng)

* hĐ 1: cô đọc thơ diễn cảm

– cô đọc diễn cảm lần 1.

– giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả

– cô đọc diễn cảm lần 2: kết hợp xem tranh minh hoạ.

* hĐ 2: Đàm thoại, giảng giải giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ:

– cô vừa đọc bài thơ gì? do ai sáng tác?

– giảng giải nội dung bài thơ: bài thơ nói về niềm vui sướng, thích thú của bạn nhỏ khi được về quê.

– trong bài thơ bạn nhỏ về quê được làm những gì?

nghỉ hè bé lại thăm quê Được đi lên rẫy, được về tắm song

+ cô giải thích từ khó: “lên rẫy” tức là lên nương, lên đồi.

– khi được về quê bạn nhỏ cảm thấy như thế nào?

thăm bà, rồi lại thăm ông thả diều, câu cá… sướng không chi bằng

– buổi tối bạn nhỏ được làm gì?

Đêm về ngồi ngắm ông trăng

– Ông đã kể cho bạn nhỏ nghe câu chuyện gì?

nghe ông kể chuyện chị hằng ngày xưa

– trong khi ông kể chuyện cho bé nghe thì bà làm gì?

bà rang đậu lạc thơm chưa mời ông bà, bé say sưa chuyện trò.

+ giáo dục: tất cả chúng ta ai cũng có 1 quê hương, quê hương là nơi chôn rau cắt rốn vì thế dù đi đu xa chúng mình phải luôn dành tình y yo mẺ.

– cho trẻ vận động chống mệt mỏi.

– gieo hạt trồng cây giúp bà.

* hoạt động 3: dạy trẻ đọc thơ.

– cả lớp đọc 2 lần.

– cho trẻ đọc theo nhóm, tổ.

– cá nhân trẻ đọc.

– cô chú ý sửa sai cho trẻ.

* hoạt động 4: trò chơi: nhặt rau giúp bà.

– cô sẽ chia lớp mình ra thành 2 đội, chúng mình sẽ giúp bà nhặt rau. yêu cầu dành cho 2 đội là phải nhặt nhanh, không được nhặt lá úa, lá bị sâu.

– Đội nào nhặt nhanh và không nhặt phải lá úa, lá sâu sẽ được bà tặng 1 món quà đấy.

– chúng minh đã rõ cách chơi chưa?

– trẻ chơi.

– cô nhận xét, động viên trẻ.

3. kết thúc. cô và trẻ hát bài “quê hương tươi đẹp” và ra ngoài chuyển hoạt động khác.

trẻ hat

-trẻ trả lời

-trẻ lắng nghe

-trẻ lắng nghe

-trẻ lắng nghe và trả lời

-trẻ lắng nghe

-trẻ đọc thơ

trẻ tham gia trò chơi

-trẻ hát và ra ngoài

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button