Giáo án: “Thơ. Về quê”. Lớp 4 tuổi A5 – Năm học 2020-2021
vin hỌc
thƠ: vỀ quÊ ( tác giả nguyễn thắng)
i.mục tieu.
– trẻ thuộc tên bài thơ, tên tác giả.
– thuộc và hiểu nội dung bài thơ: niềm vui sướng, thích thú vủa em bé khi được về quê.
– trẻ trả lời trọn câu, đọc diễn cảm bài thơ
– hình thành trong trẻ tình yêu quê hương đất nước.
ii. chuẩn bị:
-giáo án điện tử.
-nhạc bài hát “quê hương tươi đẹp”
– câu hỏi đàm thoại
iii. tổ chức hoạt động.
hoạt động của cô
hoạt động của trẻ
1.gây hứng thú.
– cô và trẻ cùng hát bài “ quê hương tươi đẹp”
– chúng mình vừa hát bài gì?
– mỗi người đều có 1 quê hương.chúng mình có yêu quý quê hương của mình không?
-có một bài thơ rất là hay cũng nói về quê đấy đó là bài “ về quê” của tác giả nguyễn thắng.
2. nội dung. thơ :về quê( tác giả nguyễn thắng)
* hĐ 1: cô đọc thơ diễn cảm
– cô đọc diễn cảm lần 1.
– giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả
– cô đọc diễn cảm lần 2: kết hợp xem tranh minh hoạ.
* hĐ 2: Đàm thoại, giảng giải giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ:
– cô vừa đọc bài thơ gì? do ai sáng tác?
– giảng giải nội dung bài thơ: bài thơ nói về niềm vui sướng, thích thú của bạn nhỏ khi được về quê.
– trong bài thơ bạn nhỏ về quê được làm những gì?
nghỉ hè bé lại thăm quê Được đi lên rẫy, được về tắm song
+ cô giải thích từ khó: “lên rẫy” tức là lên nương, lên đồi.
– khi được về quê bạn nhỏ cảm thấy như thế nào?
thăm bà, rồi lại thăm ông thả diều, câu cá… sướng không chi bằng
– buổi tối bạn nhỏ được làm gì?
Đêm về ngồi ngắm ông trăng
– Ông đã kể cho bạn nhỏ nghe câu chuyện gì?
nghe ông kể chuyện chị hằng ngày xưa
– trong khi ông kể chuyện cho bé nghe thì bà làm gì?
bà rang đậu lạc thơm chưa mời ông bà, bé say sưa chuyện trò.
+ giáo dục: tất cả chúng ta ai cũng có 1 quê hương, quê hương là nơi chôn rau cắt rốn vì thế dù đi đu xa chúng mình phải luôn dành tình y yo mẺ.
– cho trẻ vận động chống mệt mỏi.
– gieo hạt trồng cây giúp bà.
* hoạt động 3: dạy trẻ đọc thơ.
– cả lớp đọc 2 lần.
– cho trẻ đọc theo nhóm, tổ.
– cá nhân trẻ đọc.
– cô chú ý sửa sai cho trẻ.
* hoạt động 4: trò chơi: nhặt rau giúp bà.
– cô sẽ chia lớp mình ra thành 2 đội, chúng mình sẽ giúp bà nhặt rau. yêu cầu dành cho 2 đội là phải nhặt nhanh, không được nhặt lá úa, lá bị sâu.
– Đội nào nhặt nhanh và không nhặt phải lá úa, lá sâu sẽ được bà tặng 1 món quà đấy.
– chúng minh đã rõ cách chơi chưa?
– trẻ chơi.
– cô nhận xét, động viên trẻ.
3. kết thúc. cô và trẻ hát bài “quê hương tươi đẹp” và ra ngoài chuyển hoạt động khác.
–trẻ hat
-trẻ trả lời
-trẻ lắng nghe
-trẻ lắng nghe
-trẻ lắng nghe và trả lời
-trẻ lắng nghe
-trẻ đọc thơ
–trẻ tham gia trò chơi
-trẻ hát và ra ngoài