giáo án phát triển ngôn ngữ
Đề tài: thơ: chiếc cầu mới
Đối tương: trẻ 5-6 tuổi
Gian’s Day: 3/13/2018
giáo viên: vũ thị mai
Đơn vị: trường mầm non tích sơn
i. mục đích – yêu cầu: 1. kiến thức – trẻ nhớ tên bài thơ, hiểu nội dung bài thơ chiếc cầu mới (thái hoàng linh) bằng cách thể cể cṍ cṍ din. 2. kĩ năng – trẻ chú ý nghe cô đọc thơ, cảm nhận được nhịp điệu bài thơ qua việc cho trẻ đọc với giọng vui tươi. – phát triển ngôn ngữ: đọc thơ mạch lạc, rõ ràng. phát triển khả năng chú ý, tưởng tượng. 3. thái độ – giáo dục trẻ lòng biết ơn các cô chú công nhân xây dựng.
– trẻ có ý thức học tập, trẻ hứng thú tham gia hoạt động
– trẻ có ý thức chấp hành tốt luật giao thông đường bộ khi tham gia
Giao thong. ii. chuẩn bị – hình ảnh minh họa bài thơ “ chiếc cầu mới” – tranh để trẻ chơi trò chơi ghép tranh iii. tiến hành hoạt động 1. hoạt động 1:gợi mở, gây hứng thú
* trò chơi: bức tranh bí ẩn.
– xin chào mừng các bé đến với chương trình bé yêu thơ.
– ến với chương trình hôm nay cô xin giới thiệu có các cô trong ban giám hiệu và các cô giáo trong trường, các with hãy chào đón các cô bằng một traba
– và một thành phần không thể thiếu đó là 3 ội chơi: xin giới thiệu ội ầu tiên ội đèn xanh, ội thứi thứ 2 là ội đn ỏ và ội thứ 3 là ội
– và không để các with phải chờ đợi lâu xin mời các with cùng đến với một trò chơi khởi động: Đó là trò chơi: bức tranh bí
cách chơi như sau: trên màn hình cô có 3 ô số 1,2,3. Ẩn sau 3 ô số sẽ là 1 bức tranh, ẩn sau mỗi ô số là 1 gợi ý cho mỗi đội. nhiệm vụ của các đội là chọn cho mình 1 ô số sau đó nghe gợi ý và có thời gian 10 giây suy nghĩ để trả lời. sau 10 giây mà không có đáp án thì đội bạn sẽ có quyền trả lời. nếu đội nào đoán đúng thì 1 miếng ghép sẽ được mở ra.
các đội đã sẵn sàng chơi chưa nào.
+ gợi ý 1: câu đố
+ gợi ý 2: Đoạn thơ
“vỉa hè là lối bé đi
cầm tay mẹ dắt mỗi khi qua đường
xe đông tai nạn bất thường
một minh chớ tự qua đường bé ơi
ra đường bé nhớ bé đi
nhớ đi bên phải chớ đi lòng đường
xe cộ qua lại bất thường
xảy ra tai nạn không lường bé ơi
( bài thơ bé đi trên đường)
+ gợi ý 3: nhạc bài hát “Đi tàu lửa”
cả 3 gợi ý đã được mở ra rồi cô đó các con đây là bức tranh vẽ gì?
=> Đúng rồi đây là bức tranh về cây cầu có rất nhiều phương tiện giao thông qua lại đấy. có 1 bài thơ nói về cây cầu. Ể biết ược cây cầu đó như thế nào và ai là người xây dựng lên cây cầu chúng mình c c cuar p>
2. hoạt động 2: Đọc diễn cảm bài thơ
– cô đọc lần 1 kết hợp với động tác minh họa
– cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả
– cô giới thiệu nội dung bài thơ: bài thơ nói ến hình ảnh chiếc cầu bắc qua song giúp cho giao thông ược thuận lợi, xe cộ, ccgt ƻiờ l. hình ảnh cây cầu vừa được xây dựng đã mang lại niềm vui cho tất cả mọi người đấy.
– Đọc lần 2 kết hợp hình ảnh minh họa
3. hoạt động 3: Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn
+ cô vừa đọc cho các with nghe bài thơ gì?
+ chiếc cầu mới được xây dựng ở đâu?
+ người và xe đi lại như thế nào?
=> chiếc cầu mới được các cô các chú công nhân rất vất vả xây dựng lên chiếc cầu bắc qua with song trắng để cho nhân dân và xe cỡi quath l.
– trích: “trên dòng song trắng.
cầu mới dựng lên
nhân dân đi bên
tàu xe chạy giữa”
+ Âm thanh nào phát ra miêu tả sự chuyển động của đoàn tàu?
=> tiếng còi và sự chuyển động của đoàn tầu chở khách qua cây cầu
– trích: ” tu tu xe lửa
xình xịch qua cầu”
+khi qua cầu mọi người nói gì?
=> nhờ có cây cầu các cô, các chú công nhân xây dựng lên đã giúp cho mọi người qua lại nhanh và tiện lợi. mọi người biết ơn được thể hiện:
” Đoàn người hớn hở
nhìn chiếc cầu dài
tấm tắc khen tài
công nhân xây dựng”
– giải thích từ khó: hớn hở: net mặt tươi cười, lộ rõ vẻ vui mừng trên khuôn mặt
– khi đi trên cầu, đường giao thông các with cần chú ý điều gì?
=> giáo dục trẻ yêu quý các cô chú công nhân và khi đi trên đường chấp hành đúng luật giao thông.
4. hoạt động 4: dạy trẻ đọc thơ
– cả lớp đọc cùng cô 2-3 lần
– từng tổ đọc luân phiên tổ
– nhóm, cá nhân đọc
– cô chú ý sửa sai, động viên khuyến khích cho trẻ
– cho trẻ đọc nối tiếp 1 lần:
vừa rồi cô thấy bạn nào đọc thơ cũng rất là hay bây giờ cô sẽ cho cả lớp đọc thơ theo hiệu lệnh tay của cô nhé. cach ọc như sau: khi cô giơ 2 tay thì cả lớp ọc, còn khi cô giơ 1 tay về phy tổ nào thì tổ đó sẽ ọc thơ, 2 tổn lại chún ý quan sat tay cô ể ưểể ưểể ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ các with đã rõ cách đọc chưa, nào chúng mình cùng đọc nhé.
5. hoạt động 5: kết thúc:
– cô cho các with chơi theo 3tổ, cô chuẩn bị 3 bức tranh về chủ đề giao thông và được cắt rời (mỗi bức tranh cắt thành 4 mảnh). nhiệm vụ của các with là sẽ thi nhau ghép các miếng cắt rời tạo thành bức tranh đúng về về chủ đề giao thông. trò chơi được bắt đầu và kết thúc bằng 1 bản nhạc. trò chơi kết thúc nếu nhóm nào ghép nhanh, ghép đúng thì thắng cuộc.
– cô nhận xét tiết học.