Top 4 bài phân tích giá trị nhân đạo trong Chuyện người con gái Nam Xương siêu hay
giá trị nhân đạo trong chuyện người with gái nam xương là gì? mời các bạn cùng tham khảo các bài văn mẫu phân tích giá trị nhân ạo trong chuyện người con gái nam xương trong bài viết sau đây cẩa hoatieu ểưc thẺ >
- 8 mẫu đóng vai trương sinh kể lại chuyện người con gái nam xương siêu hay
sau đy là chi tiết dàn ý pHân tích giá trị nhân ạo trong chuyện người with gai nam xương giúp các bạn học sinh nắm ược các ý chynh cần tích tránh kh ềc ềc ềc ềc ềc ềc ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ềC ề
1. dàn ý phân tích giá trị nhân đạo trong chuyện người with gái nam xương
1, mở bai:
– nguyễn dữ là nhà văn nổi tiếng ở thế kỉ xvi với tác phẩm “truyền kì mạn lục”, trong đó tiêu biểu là “chuyện ngường x con gá”. dựa trên cốt truyện dân gian, nguyễn dữ đã lên tiếng tố cáo chiến tranh phong kiến phi nghĩa, những cổ tục nghiệt ngã, đồng thời thể hiện niềm thương cảm sâu sắc trước thân phận con người nói chung, người phụ nữ nói riêng trong xã hội phong kiến; trân trọng đề cao những vẻ đẹp của người phụ nữ…
– Điều đó đã thể hiện giá trị nhân đạo sâu sắc của thiên truyện.
2, what a bai:
a) giải thích
– giá trị nhân đạo trong tác phẩm văn học:
+ hiểu một cách chung nhất, nhân đạo là lòng yêu thương with người.
+ một tac pHẩm văn học có giá trị nhân ạo là khi tac pHẩm đó thể hiện thati ộ bênh vực, cảm thông sâu sắc trước những nỗi đau khổ củ củ bạo chà đạp lên quyền sống chính đáng của with người.
– giá trị nhân đạo là một trong những yếu tố quan trọng để làm nên thành công cho chuyện người with gái nam xương
b) phân tích
giá trị nhân ạo trong truyện là sự trân trọng ề cao with người từ vẻ ẹp hình thức, phẩm chất ến những ước mơ, những khát vọng chân chính:
– nàng vn đẹp về hình thức: “ tư dung tốt đẹp”
– nàng vn đẹp về phẩm chất, tâm hồn:
+ nàng là người phụ nữ trong trắng, thủy chung
+ nàng là người mẹ yêu con, người vợ đảm đang tháo vát.
+ nàng là người with dâu hiếu nghĩa.
+ nàng còn là người nặng tình, nặng nghĩa với gia đình quê hương
ặt trong xã hội phong kiến, người phụ nữ bị rẻ rung coi thường, nguyễn dữ đã trân trọng ềề cao vẻ ẹp của vn (cả khi nàng đ sang một thế giới khác). Đó chính là ý nghĩa nhân văn, là net bút thần diệu để viết lên áng “thiên cổ kì bút”
– giá trị nhân đạo trong truyện còn là niềm thương cảm sâu sắc trước những nỗi đau khổ của con người.
+ Trong suốt đoạn Truyện vũng sống ở trần gian, nguyễn dữ luôn thể hiện một this ộ yêu thương, ồng cảm với nỗt vảt vảt vảt vảt vảt vảt ng chồng độc đoán chuyên quyền, vũ phu, hay ghen, đa nghi; nỗi oan khiên và cái chết bi thảm của nàng. lời văn đọc lên cho thấy xót xa, đau đớn của nguyễn dữ thấm vào trong từng câu chữ.
+ khi nàng sống ở thủy cung, với chất truyền kì huyền diệu, nguyễn dữ đã nói lên ước mơ mà người phụ nữ luôn khao khát trong tương lai: một cutc sống tốt. dẫu chỉ là khát vọng nhứng điều đó đã nói lên được tấm lòng, trái tim chan chứa tình yêu thương của nhà văn.
– giá trị nhân đạo trong truyenj là sự tố cáo lên án những thế lực tàn bạo, tố cáo những cổ tục nghiệt ngã có trong xã hội.
+ chuyện hôn nhân không phải bằng tình yêu đôi lứa mà bằng trao đổi mau bán cho thấy thân phận người phụ nữ nhỏ nhoi, phục .
+ quan niệm trọng nam khinh nữ khắc nghiệt, coi nam quyền là tuyệt đối, nên sự ghen tuông mù quáng của ts đã gián tiếp giết chết vn.
+ khi vũng bị nghi oan không thể bày tỏ, pHải tự tử ể khẳng ịnh phẩm giá của mình, nguyễn dữ đã không ể vũng chết bột phát phát trong cơn pH rất tỉnh táo và lí trí, khiến sức tố cáo phê phán trong tác phẩm càng sâu sắc hơn. xã hội phong kiến hà khắc không cho người phụ nữ một with đường sống, họ phải chọn cõi chết làm chốn dung thân.
– tố cáo chiến tranh phi nghĩa gop phần gây ra sự đau khổ, tan vỡ của những mái ấm gia đình.
những bất công ngang trai của xã hội phong kiến đã làm người phụ nữ không ược sống hạnh phúc, quyến sống cũng không ược ảm bảo, bất hạt, hạt. nguyễn dữ đã mạnh mẽ lên tiếng bênh vực cho người phụ nữ và tố cáo lên án sự bất công trong xã hội. Đy cũng là một trong những net bút thần diệu ểể chuyện người con gái nam xương của nguyễn dữ vẫn còn nguyên sự hấp dẻn ngẻyàiẻn.
3, kết luận:
– Giá Trị nhân ạo Trong Truyện không chỉc bộc lộ this sâu sắc, quyết tâm sống và đấu tranh vì quyền sống và hạnh phúcng của with .
– giá trị nhân ạo là một trong những yếu tố quan trọng góp pHần làm nên sự thành công choc chuyện người with gai nam xương – một tonctm tiêu biểu trong “thiên cổ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ
2. phân tích giá trị nhân đạo trong “chuyện người with gái nam xương” của nguyễn dữ – mẫu 1
nhân vật chynh trong tác phẩm là vũ nương, một người phụ nữ trung trinh, tiết hạnh, ẹp người, ẹp nết nhưng lại bẻtẓ chị ch. do she không có cơ hội để minh oan, giãi bày, vũ nương đành phải nhảy song tự vẫn để chứng minh sự de ella trong sạch của mình.
trước hết, “chuyện người with gái nam xương”, mang đậm giá trị hiện thực sâu sắc. Một tac pHẩm văn họcco giá trịn thực khi nó pHản ang một cach chân thực những nét bản chất nhất của ời sống xã hội trong một giai đos lịch sử nhất. vì thế, từ “chuyện người with gái nam xương”, nguyễn dữ đã phản ánh chân thực một xã hội phong kiến bất công, gây nhiều ổ iph đau. Điều này được thể hiện qua hình tượng nhân vật trương sinh. có thể nói, trương sinh là with đẻ của xã hội nam quyền phong kiến. Trong Truyện, Trương Sinh ược Giới Thiệu là with nhà hào pHú “xin trăm lạng vàng cưới vợ” nhưng lại ít học, luôn có tíh đa nghi, tuuông, bảo thộc c c c .. và đây chính là những bản chất của xã hội phong kiến nam quyền “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”, ề cao người đàn ông trong gia đình và xã hội, đ vào số phận oan nghiệt. Ồng Thời, Trong Xã Hội ấy, Chiến Tranh loạn Lạc Phi NGhĩa, Liên Miên xảy ra đã pHá so đi biết bao nhiêu là hạnh phúc gia đình, làm chảy mau và nước cảnh “cùng đường tuyệt lộ”. trương sinh phải đi lính, xa cách mẹ già và người vợ mới cưới. Ở nhà, bà mẹ vì nhớ thương with mà sinh ra bệnh tật rồi mất. mọi công việc dồn đẩy lên đôi vai nhỏ bé hao gầy của vũ nương. she nàng vừa phải một mình nuôi with, vừa chăm sóc, thuốc thang cho mẹ chồng cho tới khi of her mẹ mất. ba năm bặt vô âm tín, trương sinh bỗng trở về trong niềm vui sướng của gia đình. nhưng vì tin vào lời nói ngây thơ của bé ản “thế ra ông cũng là cha tôi ư? ông lại biết nói, chứ không như cha tôi trước kia chỉ nynngly thís thís thís thís thhhng đ đ đ đ đ bất công đã dung túng cho người đàn ông, cho họ những quyền hành có thểi xử tệc với người phụ nữ của mình, không cho ng ngn phụ n ầ n ả n, thn ảngmngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngng nán. kết án vũ nương là người không đoan Chineh. vũ nương đãi trả một cai giá ắt. with thì mất mẹ cái lí mà vũ nương đưa ra khi không thể trở về dương gian được nữa là vì muốn cảm tạ ân đức củ a linh phi cứu giúp. NHưNG, đu chỉ có vậy, she nguyễn dữ muốn nói với người ọc rằng: chừng nào x hội phong kiến còn tồn tại những bất công với người ng đ đ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ. she chịu đọa đầy, thậm chí là phải đánh đổi cả mạng sống của mình nữa.
không dừng lại ở đó, “chuyện người with gái nam xương” còn mang một giá trị nhân đạo sâu sắc. MộT tac pHẩm văn họcco giá trị nhân ạo khi tac pHẩm đó lên oy sẻ nhnh, sẻnh, sẻnh, sẻ nhnh, sẻnh, sẻm, sẻnhm, sẻnhm, sẻnh, sẻmn. Chia sâu sắc trước những tấn bi kịch mà họ pHải trải qua, ồng tình, ngợi ca những pHẩm chất tốt ẹp của with người nhân vật và chỉ ra cho họt with ường gi -gi -thoát.
trước hết, thông qua cuộc ời bất hạnh và chịu nhiều oan khu của họ quyền hạnh phúc, quyền sống và quyền được công bằng. có thể nói, dưới cái nhìn của nguyễn dữ, trương sinh là điển hình của các ác, của bạo chúa đình. vì thế, nguyễn dữ càng thể hiện niềm xót thương cho người phụ nữ bao nhiêu thì ông lại càng căm giận, lên án bấy nhiu sự bền namụt công,. Cho Nên, Trong Lời Bình ở Cuối Truyện, NHà vĂn đã Lên tiếng đòi lại lại công bằng choc người pHụ nữ bằng những câu vĂn rất nhẹ nhàng, thấm thía, n , thật là khó tỏ mà dễ hoặc. cho nên quăng thoi ứng dậy, tuy mẹ bậc ại hiền cũng phải phân vân (13), mất búa ổ ngờ tuy with người láng giềng cũng cũn khon c. , quang võ ổ ổ ngờ lão tướng (15), “trói lại mà giết”, tào tháo ến phụ ân nhân (16), việc thiết cũng giống như vậy. nếu không ược trời xé thàthm, tht âhm, theft. xương hoa vóc ngọc, đã chôn vào họng cá ở dưới lòng song, còn đâu được lại thông tin tức để nết trinh thuần được nhẻt bhất bhất bhất. làm người đàn ông, tưởng đừng nên để cho giai nhân oan uổng thế này “. Đó là những lời bình chân tình, xuất phát từ trái tim thương người bất hạnh, ặc biệt là người phụ nữ của nhà văn nguyễn dành cho nhân vật của mình.<
giá trị nhân ạo của tac pHẩm còn ược thể hi ở chỗ nhà vĂ đã ngợi ca những vẻ ẹp vốn của người phụ nữt nam qua nhân vật vũt nương. Đó là người phụ nữ bình dân, người phụ nữ của gia đình. she nàng được giới thiệu là người with gái tính đã thùy mị, nết na lại thêm tư dung tốt đẹp. Khi Mới về nhà chồng, Trong Cuộc sống hôn nhân gia đình, vũng luôn cư xử đúg Khuôn Phep, nhường nhịn rất đúg mực, không bao giô ể ể ể ể ể ể ể ể trong buổi đưa tiễn chồng đi lính, vũ nương rót chén rượu đầy và dặn dò trương sinh bằng những lời nói đầy nghĩa tắtm, th. she nàng không mong vinh hiển, chỉ cần chồng mang về hai chữ “bình yên”. Ở nhà, vũ nương nhớ thương chồng diết, nàng một mình Sinh with, nuôi dạy with, vừa đong vai trò là một nGuời mẹ, lại vừa mượn bong mình ban đm màm người mẹi mẹi mẹ làm người ch. Nàng Thay chồng làm tròn bổn pHận, trach nhiệm của của một người with dâu hiếu thảo: chăm sóc, thuhốc than, lễ bái, hết lònng lhuynù ến khi mẹ chồng mất, she mẹ đẻ của mình. vì thế, bà mẹ chồng đã viện cả trời xanh để chứng minh cho lòng hiếu thảo của cô with dâu: “xanh kia quyết chẳng phụ with cũng ấng ấng with đã m”. KHI CHồNG đI LINH TRở Về, MộT MựC KHăNG KHăNG CHO RằNG Nàng Thất Tiết, Vũ NươNG đã Ra Sức Phân Trần Mong mỏi chồng hiểu thấu lòng mình, tìm cach cứu vén hàn hàn hàn hàn gắn hạn hạn CUốI CUEG “CAI THÚ VUI NGHI GIA NGHI THấT” . nữa “đâu còn có thể lại lên núi vọng phu kia nữa”. nàng đã trẫm mình xuống dòng nước hoàng giang lạnh lẽo. Đó là hành động quyết liệt để bảo toàn danh dự, nhân phẩm trong một nỗi đau tuyệt vọng. tóm lại, nguyễn dữ đã phát hiện và khẳng định những đốm sáng nhân văn văn tốt đẹp bên trong người phụ nữ. Ông thể hiện rõ thái độ bênh vực cho những người phụ nữ xấu số, bất hạnh.
ể thể hiện niềm cảm thông, sự chia sẻ, niềm xót thương với nỗi khổ đau của người phụ nữ ương thời, nguyễn dữ đi lại sự công bằng, hạnh phúc chá cu đường giải thoát bi kịch. sau khi nhảy song tuần tiết, ella nàng may mắn được linh phi-vợ vua biển nam hải cứu vớt. GặP ượC PHAN LANG DướI THủY CUNG, Nàng NHờ PHAN LANG đEM Về GửI CHO TRươNG SINH CHIếC HOA Vàng Cài tóc, DặN Dò: “NếU Còn NHớ TớI TớI TớI TớI TớI TớI TớI ốt ốt. thần dưới nước, tôi sẽ trở về”. trương sinh nghe lời, lập đàn tràng ba ngày, ba đêm, vũ nương thấp thoáng hiện về trên chiếc kiệu hoa giữa dòng, võng lọng, cờ kiệu rựy. vũ nương nói lời đa tạ linh phi và tạ từ trương sinh rồi biến mất. chi tiết này, không chỉ giúp hoàn thiện thêm net đẹp tính cách của nhân vật mà còn chứng tỏ vũ nương vô tội. Ở thế giới bên kia, nàng được đối xử xứng đáng với phẩm giá của mình. tạo nên kết thúc truyện như thế, nguyễn dữ đã đáp ứng ược ước mơ của with người về sự bất tử, sự chiếng của cai thiện, cai ẹp, thển nỗ n khhht mhá ữt ttm. người lương thiện, đặc biệt là người phụ nữ đương thời.
bằng nghệ thuật kể truyện độc đáo, xen lẫn giữa hiện thực và kì ảo, giữa tình tiết đời thường với sự sáng tạo của nhà văn, nguyễn dữ đã khắc họa thành công hình tượng nhân vật vũ nương – người đại diện cho bi kịch bất hạnh của người phụ nữ. Thông qua số pHận cuộc ời ầy nước mắt của nàng, nhà văn đã mạnh dạn lên Ál, tố cao một xã hội bạo tàn, phi nhân, tồn tại với rất nhiều nhữu nhữu nhữu nhữu nhữt côn công công ng không lối thoát. ỒNG thời qua câu chuyện, nhà vĂn đã lên tiếng đòi lại sự công bằng, hạnh phúc choc những người pHụ nữ ương thời, khẳng ịnh, ngợi ca những pHẩM pHẩM chấm chấm chất tốt tốt ẹ qua đó, chúng ta thấy được tấm lòng nhân đạo sâu sắc giàu tình yêu thương with người của nhà văn nguyễn dữ. mặc dù, truyện đã cách xa chúng ta hàng thế kỉ nhưng những thông điệp, ý nghĩa, giá trị của truyện và hình tượng vũ nương mãi mãi còn vigur ếng ếnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnng nayn nay m.
3. phân tích giá trị nhân đạo trong chuyện người with gái nam xương – mẫu 2
nguyễn dữ là nhà văn lỗi lạc của đất nước ta trong thế kỷ xvi, vốn là học trò giỏi của trạng trình – nguyễn bhimnh. ngoài thơ, ông còn để lại tập văn xuôi viết bằng chữ hán, gồm có 20 truyện ghi chép những mẩu chuyện hoang đường lưu truyền giang; cuối mỗi truyện thường có lời bình của tác giả. Ằng Sau Mỗi Câu Chuyện Thần Kỳ, “Truyền kì mạn lục” chứa ựng nội dung phê pHán những hiện thực xã hội ương thời ược nhìn dưới with mắt nhân ạo của tá.
“chuyện người con gái nam xương” trích trong “truyền kì mạn lục” ghi lại cuộc ời thảm thương của vũ nương, quê ở nam xương thuộc nam tỉn.
vũ nương là một người đàn bà nhan sắc và đức hạnh “có tư dung tốt đẹp”, tính tình “thùy mị nết na”. trương sinh xin de ella mẹ de ella trăm lạng vàng cưới nàng về, sum họp gia thất. thời buổi chiến tranh loạn lạc, chồng de ella phải đi lính đánh giặc chiêm, vũ nương ở nhà lo bề gia thất. phụng dưỡng mẹ già, nuôi dạy with trẻ, đạo dâu with, nghĩa vợ chồng, tình mẹ with, nàng giữ trọn vẹn, chu tất. khi mẹ chồng già yếu qua đời, một mình she nàng lo việc tang ma, phận dâu with giữ trọn đạo hiếu. có thể nói vũ nương là một người đàn bà có phẩm chất tốt đẹp, đáng được trân trọng, ngợi ca. Ước mơ của nàng rất bình dị.
cũng như số đông người phụ nữ ngày xưa, cuộc đời của vũ nương là những trang buồn đầy nước mắt. năm tháng trôi qua, giặc tan, trương sinh trở về, with thơ vừa học nói. she tưởng rằng hạnh phúc sẽ mỉm cười với đôi vợ chồng trẻ. nhưng rồi chuyện “cái bóng” từ miệng đứa with thơ đã làm cho trương sinh ngờ vực, “đinh ninh là vợ hư, mối nghi ngờ ngày càng sâu, đđông có gra ”. vốn tính hay ghen, lại gia trưởng, vũ phu, ít được học hành, trương sinh đã đối xử với vợ hết sức tàn nhẫn. giấu biệt lời from her with nói, trương sinh đã “mắng nhiếc nàng và đánh đuổi đi”. vợ phân trần, không tin; hàng xóm khuyên can cũng chẳng ăn thua gì cả! chính chồng và with – những người thân yêu nhất của vũ nương đã xô đẩy nàng đến bên bờ vực thẳm. thời chiến tranh loạn lạc, nàng đã trải qua những năm thang cô ơn, giờ đy ứng trước nỗi oan, nàng chỉt biết nước mắt vào lòng … hoàng giang tự tử ể làm sáng cỏ ngu mĩ”.
vũ nương tuy không phải “làm mồi cho tôm cá, được các nàng tiên trong thủy cung của linh phi cứu thoát”. thế nhưng, hạnh phúc của nàng ở trần thế bị tan vỡ, “trâm gãy bình rơi”. nàng tuy được hầu hạ linh phi, nhưng quyền de ella làm mẹ, làm vợ của nàng vĩnh viễn không còn nữa. Đó là nỗi đau đớn lớn nhất của một người phụ nữ. Gần ngàn năm đã trôi qua, miếu vợ chàng trương vẫn còn đó, đêm ngày “nghi ngút ầu ghềnh tỏa khói hương” (lê that tông), nhưng Lời xót thương trong lòng người. nguyễn dữ đã ghi lại câu chuyện cảm động thương tâm này với tất cả tấm lòng nhân đạo. cái chết đau thương của vũ nương còn có giá trị tố cáo hiện thực sâu sắc. nó lên án chiến tranh phong kiến đã làm cho lứa đôi phải ly biệt, người vợ trẻ sống vất vả, cô đơn; lên án lễ giáo phong kiến khắt khe với tệ gia trưởng độc đoán, gây nên bi kịch gia đình, làm tan vỡ hạnh phúc. vì lẽ đó mà chuyện người with gái nam xương có giá trị nhân bản sâu sắc.
phần hai của truyện đầy ắp những tình tiết hoang đường: phan lang nằm mộng rồi có người đem biếu with rùa xanh; phan lang chạy giặc, bị chết đuối, được linh phi cứu sống đặng trả ơn; phan lang gặp người làng là vũ nương trong bữa tiệc nơi cung nước; vũ nương gởi đôi hoa vàng về cho chồng. TRươNG SINH LậP đàn Trên Bến Hoàng Giang, ợi Gặp Vợ, NHưNG she chỉy thấy bong vũng với nĂm mươi chiếc xe cờ tán, võng lọng rực rỡ ầy sông, lúc ẩn v …
chi tiết trương sinh gọi vợ, rồi chỉ nghe tiếng nói ở giữa sông vọng vào: “đa tạ tình chàng, thiếp chẳng thể về nhân gian ược nữa” – đ xa, đau ớn. mãi mãi mồ côi mẹ… qua đó, ta thấy đằng sau cái vỏ hoang đường, câu chuyện về cái chết của vũ nương thấm đẫm tình cảm nhan đẺ.
nguyễn dữ là một trong những cây but mở đầu nền văn xuôi dân tộc viết bằng chữ hán. Ông đã đi tiếp with đường của thầy mình: treo ấn từ quan, lui về quê nhà “đóng cửa, viết sách”. Ông là nhà văn giàu tình thương yêu with người, trân trọng nền văn hóa dân tộc.
truyền kì mạn lục là kiệt tác của nền văn học cổ việt nam, xứng đáng là “thiên cổ kỳ bút”. người đọc mãi mãi thương cảm vũ nương, thương cảm những người phụ nữ tài hoa bạc mệnh. chuyện người con gái nam xương tố cáo hiện thực xã hội phong kiến việt nam trong thế kỷ xvi, nêu bật thân phận và hạnh phúc người phống bingia phụ.
gần năm trăm năm sau, “Chuyện người with Gái Nam xương” mà nỗi xót thương ối với số pHận bi thảm của người vợ, người mẹ như ược nhn lên nhi lền khọ ế ế ế ế ế ế ế
nghi ngút đầu ghềnh tỏa khói hương,miếu ai như miếu vợ chàng trương.bóng đèn dầu nhẫn đừng nghe trẻ,cung nước chi cho lụy đến nàng.chứng quả đã đôi vầng nhật nguyệtgiải oan chẳng lọ mấy đàn tràngqua đây bàn bạc mà chơi vậykhá trách chàng trương khéo phũ phàng
4. phân tích giá trị nhân đạo trong chuyện người with gái nam xương – mẫu 3
“chuyện người con gái nam xương” là một trong những số tác phẩm hay viết về số phận của người phụ nữ việt nam trong xã hội xưa. qua tác phẩm này, nguyễn dữ đã thể hiện được những giá trị nhân đạo sâu sắc.
trước hết, nhà văn đã ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ việt nam qua hình ảnh nhân vật vũ nương. she nàng mang đầy đủ những net đẹp truyền thống của một người phụ nữ việt nam: công, dung, ngôn, hạnh. she mặc dù she xuất thân trong một gia đình bình thường “thiếp vốn with nhà khó” nhưng she lại xinh đẹp, thùy mị nết na. She đối với de ella chồng she hết mực yêu thương, dịu dàng và biết giữ gìn khuôn phép. Đối với mẹ chồng de ella thì ella hiếu thảo, chăm lo như chính mẹ đẻ của mình. Đối với with her luôn chăm sóc ân cần, lo lắng with thiếu thốn tình cảm mà she hết lòng bù đắp. she nàng đã sống trọn tình khi làm tròn bổn phận người vợ, người with dâu và người mẹ of her. Ặc biệt, môt biểu hiện của giá trị nhân văn khi thông qua vũ nương nhà văn muốn gửi gắm tiếng nói ồng cảm về khhát vọng tìnỰ cình yênh yênu. vũ nương luôn hết mực vun ven cho hạnh phúc gia đình. biết chồng hay ghen, she nàng cố gắng giữ gìn khuôn thước để gia đình luôn hòa thuận. ngày chồng phải lên đường ra nơi trận mạc, vũ nương không mong muốn chồng có thể lập được chiến công hiển hách đẻn vhong hᧃn “man”. vì she nàng hiểu trương sinh bước ra nơi trận mạc là she đang đối đầu với cái chết. she nàng chỉ mong chồng có thể binh an trở về, tức she chỉ mong có niềm hạnh phúc gia đình sum họp. ngay cả khi bị chồng hiểu lầm, vũ nương vẫn tìm cách hết lời biện bạch với mong muốn giữ gìn hạnh phúc gia đình. chỉ đến khi lời giải thích de ella đều vô nghĩa, she nàng ella mới tìm đến cái chết để chứng minh cho sự trong sạch của mình.
càng trân trọng vẻ đẹp của nàng vũ nương bao nhiêu, nguyễn dữ lại càng xót xa cho số phận bất hạnh của nàng bấy nhiêu. nhà văn đau ớn cho cuộc ời của một with ngườic ầy ủ những phẩm chất đáng quý, tận tụy vun ắp choc hạnh phúc gia đình nhưng lại chẳng ược hưởng hưởng hạnh hạnh hạnh hạnh lấy chồng chẳng được bao lâu vì chiến tranh mà phải xa chồng. Trong suốt những năm thang chồng đi chinh chiến, nàng ở nhà chời ợi ằng ẵng nhưng ến khi she trở về her chưa ược hưởng niềm hạnhnh gia đìnìn đnh ảt. nàng hết mực van xin chàng nói rõ mọi nguyên cớ để cởi tháo mọi nghi ngờ; hàng xóm rõ nỗi oan của nàng nên kêu xin giúp, tất cả đều vô ích. Ến cả lời than khóc xót xa tột c cùng: “nay đã bình rơi trâm gãy, sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió, cái én lìa đàn, …” cũng không khiếng ngƻộngi ngƻờg. một người với tấm lòng thủy chung, trong trắng đã bị vùi dập thật tàn nhẫn, phũ phàng.
nhưng bằng tấm lòng nhân đạo cao cả của mình, tác giả không để cho with người ấy phải chết oan. Điều đó thể hiện ở đoạn kết của câu chuyện. nhờ có yếu tố kì ảo của thể loại truyền kì, nhà văn nguyễn dữ đã để cho nhân vật của mình không chết đi. vũ nương đã được chư tiên dưới thủy cung thương tình cứu sống. she nàng sống dưới thủy cung, tình cờ gặp gỡ phan lang-một người sối sống cùng làng và kể lại cho phan nghe toàn bộ câu chuyện. phan lang được lời gửi gắm của vũ nương sau khi trở về đến gặp trương sinh để giải oan cho vũ nương. sau đó, trương sinh lập đàn giải oan cho vợ of her. vũ nương hiện về nhưng không thể sống với chồng và with: “thiếp chẳng thể về với nhân gian được nữa”. cái kết này cũng chưa hoàn toàn có hậu, bởi hạnh phúc cũng chỉ là ước mơ, vũng vẫn không thể đoàn tụ với gia đình của nàng.qua cuhc . tàn ác đã chà đạp lên khát vọng của with người. Đó Chính là xã hội phong kiến với những ịnh kiến trong suy nghĩ: “Trọng nam khinh nữ”, “cha mẹ ặt đâu with ngồi ấy”, “xuất giá tòng phu” cuộc đời của người phụ nữ. hiện thân của điều đó chính là hình ảnh trương sinh (tính tình đa nghi, phòng ngừa vợ quá mức). cùng với đó, nguyễn dữ cũng phê phán xã hội đồng tiền khi con người đến với nhau không phải bằng tình yêu mà có thể dùng tiền bạc để mua được hôn nhân (trương sinh xin mẹ mang trăm lạng vàng đến hỏi cưới vũ nương) . mượn tích truyện cổ tích “vợ chàng trương” nhưng nhà văn của chúng ta đã sáng tạo ra một câu chuyện mang được hơi thở cờa th
quả thật, “chuyện người with gái nam xương” đã mang đến những giá trị nhân đạo cao cả. khi ọc tác phẩm này, mỗi người ọc thêm ồng cảm cho số phận người phụ nữ trong xã hội xưa giống như lời thơ của nguỿ từ: vin duỿtỿ>
Đau đớn thay phận đàn bàlời rằng bạc mệnh cũng là lời chung
5. phân tích giá trị nhân đạo trong chuyện người with gái nam xương – mẫu 4
“Chuyện người with Gái Nam Xương” Thuộc tac pHẩm “Truyền kì mạn lục” (Ghi chép tản mạn những điều kỳ lạ vẫn ược lưu Truyền), ược viết ở thế ế ế ế ế ế ế tác phẩm này có nguồn gốc từ truyện cổ dân gian “vợ chàng trương”. nhưng sự khác biệt của tác phẩm này là nhà văn đã gửi gắm trong đó những tư tưởng nhân đạo cao đẹp.
tinh thần nhân ạo mà nguyễn dữ muốn gửi gắm qua “chuyện người with gai nam xương” là ca ngợi những phẩm chất tốt ẹp cũng như bày tỏ niềm cảm thông sâu s . Điều đó được thể hiện qua hình ảnh nhân vật chính của câu chuyện – vũ nương.
vũ nương là một cô gái xuất thân trong gia đình nghèo khó. she vốn “người đã thùy mị nết na, lại thêm có tư dung tốt đẹp” nên she được trương sinh-một chàng trai trong làng đem lòng yêu mến. trương sinh đã xin of her mẹ of her đem trăm lạng vàng đến hỏi cưới of her. cuộc hôn nhân của hai người không xuất phát từ tình yêu mà theo đúng quy luật của xã hội phong kiến “cha mẹ đặt đâu with ngồi đấy”. nhưng nàng vũ nương cũng giống như bao người phụ nữ khác, đều khát khao có được hạnh phúc. chính vì vậy, she nàng vẫn luôn biết cách vun ven để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Khi chồng phải đi linh, nàng cùng không nửa lời oan trach mà còn ân cần, dịu dàng dặn dò: “Lang quân đi chuy này, thiếp dám mong ược đc đc ởn, v về mang theo được hai chữ bình yên, thế là đủ rồi…”. vũ nương không mong muốn de ella chồng trở về với vinh hoa phú quý hay công danh sự nghiệp, mà ella nàng chỉ mong muốn bình yên. một ước mong giản dị nhưng she lại thể hiện được tình yêu thương sâu sắc dành cho chồng of her. bởi she bước ra nơi chiến trường là đối đầu với hiểm nguy, chết chóc. nên hy vọng chồng có thể trở về bình yên chính là điều thiết thực nhất. không chỉ vậy vũ nương cũng là một người with dâu hiếu thảo. she năm tháng she không có chồng ở nhà, dù she phải một mình nuôi with, chăm sóc mẹ chồng nhưng she vũ nương chẳng mảy may oán thán lấy một lời. khi mẹ chồng ốm đau vì nhớ with, nàng vẫn hết lời khuyên bảo. Đến khi mẹ chồng mất, she nàng “hết lời thương xót, phàm việc ma chay tế lễ; lo liệu như đối với cha mẹ de ella sinh ra”. Đứa with thơ còn nhỏ, nàng thương with và mong muốn with có một gia đình đầy đủ. vũ nương đã phải nói dối con, chỉ vào chiếc bong và bảo rằng đó là cha Đản. chính vì một lời nói dối vô hại ấy, sau này lại đem đến lại bi kịch cho cuộc đời nàng. qua phân tích trên, có thể thấy, nhà văn đã hết lời ca ngợi vẻ đẹp phẩm chất của người phụ nữ trong xã hội xưa với. Ở vũ nương hội tụ đầy đủ những phẩm chất: công, dung, ngôn, hạnh.
nếu như trân trọng vẻ đẹp của người phụ nữ bao nhiêu thì càng xót xa cho số phận của họ. Trong xã hội phong kiến, họ chỉ là những người phụ thuộc, không thể tự quyết ịnh cuộc ời của bản thn: “tại gia tòng pHụ, xuất giá tòng phu, phu tử tử tử tử tử tử tử tử tử tử tử tử tử tử tử tử tử tử tử tử tử tử chong; chồng chết theo with). Ở đây, bi kịch cuộc đời vũ nương xảy ra khi trương sinh đi lính trở về, gia đình đoàn tụ. tưởng rằng giờ đây cuộc sống sẽ được hạnh phúc, nhưng ai ngờ cuộc đời vũ nương lại trở nên bất hạnh. nghe tin of her mẹ mất, hết sức đau lòng, trương sinh liền bế with ra mộ thăm mẹ of her. she khi she thấy đứa trẻ quấy khóc she bèn dỗ dành: “with nín đi, đừng khóc! lòng cha de ella đã buồn khổ lắm rồi!”. Đứa bé ngây thơ hỏi cha: “Ông cũng là cha tôi ư? Ông lại biết nói, chứ không như cha trước kia chỉ nín thin thít”. lời nói ngây thơ của with trẻ đã khiến chàng nghi ngờ de ella vợ de ella là thất tiết. khi she trở về nhà, trương sinh liền mắng vợ một bữa cho hả giận. dù vũ nương hết sức tủi thân nhưng she nàng vẫn hết lời giải thích cho chồng de ella hiểu de ella. họ hàng, làng xóm bênh vực cũng không ăn thua. biết là she có giải thích cũng vô tác dụng, she nàng liền tìm đến cái chết để chứng minh sự trong sạch của mình. She Xot Xa Thay Cho Người phụ nữ mang danh là thất tiết, she chẳng thể minh oan cho sự trong sạch của bản thân, bị chồng ruồng bỏ và pHải tìm ến cai chết ể hết tội.
nhưng giá trị nhân đạo không chỉ dừng lại ở niềm sự ca ngợi hay niềm cảm thông. nó còn thể hiện qua khát vọng về một cuộc sống hạnh phúc cho người phụ nữ. cũng như tiếng nói tố cáo những thế lực đã chà đạp lên cuộc đời người phụ nữ.
tính nhân văn còn nằm ở kết thúc có hậu mà nhà văn đã xây dựng. Vũ NươNG NHảY XUốNG Sông, NHưNG ượC CHư TIêN TRONG THủY CUNG THươNG Mà CứU THOOT, SốNG TạI NơI THủY CUNG Và GặP GỡI VớI PHAN LANG – MộT NGườI VốN SốNG C CUE. trước khi phan lang trở về, she nàng gửi nhờ phan lang “một chiếc hoa vàng mà d. chiếu xuống nước, tôi sẽ hiện về”. Trương Sinh Sau Khi Biết Mình đã ổ Oan Cho Vợ, Nay Lại Nghe Phan Lang Kểi Lại Câu Chuyện DướI THủY CUNG GặP ượC Vũ NươNG ượC Nàng nhờ vả, liền lập đàn gi ải ải ải vũ nương hiện về trong làn khói mờ ảo, gia đình ba người được gặp nhau. MộT KếT THÚC KHông Có Thật Ngoài Cuộc sống.cuối cùng là lời pHê phín chính xã hội phong kiến với những ịnh kiến Trong nghĩ: “phu” đã gây ra biết bao bi kịch choc chu cuộc cuộc cuộc ờ hiện thân của điều đó chính là hình ảnh trương sinh (tính tình đa nghi, phòng ngừa vợ quá mức). cùng với đó, nguyễn dữ cũng phê phán xã hội đồng tiền khi con người đến với nhau không phải bằng tình yêu mà có thể dùng tiền bạc ể mua ược hôn nhân (trương xin mẹ mang trăm lạng vàng ến hỏi cưới vũ nương). chính là một trong những điểm sáng tạo của nhà văn.
như vậy, qua “chuyện người with gái nam xương”, nhà văn nguyễn dữ đã gửi gắm đến người đọc những giá trị nhân vâuăsn s quả thật, đây là một trong những tác phẩm hay viết về người phụ nữ trong xã hội xưa.
mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục tài liệu của hoatieu.vn.