Top 9 bài phân tích giá trị hiện thực trong đoạn trích Vào phủ Chúa Trịnh

Dưới đây là danh sách Giá trị hiện thực vào phủ chúa trịnh hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

phân tích giá trịn thực trong đoạn trích vào pHủ chúa trịnh giúp cho người ọc hiểu riqu hơn về thati ộ ộng cũng như with người của tac giả thc cuộc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc số /Strong> Sau đây làn ý giá trịn hện thực của đoạn trích vào pHủ chúa trịnh cùng các bài vĂn mẫu lớp 11 về phân tích gián trị hi hi tham khảo.

  • 7 best mẫu tóm tắt vào phủ chúa trịnh hay chọn lọc
  • top 4 mẫu phân tích vào phủ chúa trịnh hay chọn lọc
  • vào pHủ chúa trịnh là đoạn trích ược a rút từp “thượng kinh kí sự” của tac giảI hải thượng lãn ông – lê hữu trac kể vềc vềc lê hữu trac tới kinh ể ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ kê đơn cho trịnh can. trong bài viết này hatieu xin chia sẻ ến bạn ọc bài văn mẫu về giá trị pHản ang và pHê pHán hiện thực của đoạn trích vào pHủ chúa trịnh ển ọc hihu rơhh ơ ơ Hà ơhh ơhh ơ Hà ạhh ơ Hà ạhh ơ Hà ạhh ơ Hà ạ Hà ạhh ơ Hà ạhh ơ Hà ạ Hà ạ Hà đ Hà đ Hà đ Hà ơ Hà ơ Hà ơ Hà ơ Hà ơ Hà ơ Hà ơ hà ơ hà ơh. p>

    1. dàn ý bài phân tích giá trị hiện thực đoạn trích vào phủ chúa trịnh

    i. mở bài: giới thiệu đoạn trích vào phủ chúa trịnh

    ii. thân bài: cảm nghĩ giá trị hiện thực sâu sắc của đoạn trích “vào phủ chúa trịnh”

    1. bức tranh hiện thực của phủ chúa trịnh

    a. quang cảnh phủ chúa trịnh

    – một nơi vô cùng xa hoa, tráng lệ và thâm nghiêm

    – màu sắc chủ đạo của phủ là đỏ và vàng

    – không khí ngột ngạt

    => tác giả miêu tả rất chi tiết và sắc sảo

    b. cuộc sống và sinh hoạt trong phủ chúa trịnh:

    – nơi nhiều nguyên tắc, luật lệ

    – cuộc sống xa hoa nhưng thiếu đi sinh khí

    – thể hiện sự lộng quyền của chúa trịnh

    2. thái độ của tác giả đối với cung cảnh và cách sinh hoạt nơi phủ chúa

    – tác giả không đồng tình với cuộc sống xa xỉ và xa hoa của chúa trịnh

    – lê hữu trác dửng dưng trước những quyến rũ lợi danh tại phủ chúa

    – cuộc đấu tranh nội tâm của tác giả

    iii. kết bài: nêu cảm nhận của em về giá trị hiện thực của đoạn trích

    đoạn trích vào pHủ chúa trịnh thể hiện rất sâu sắc và chân thật về quang cảnh và cuộc sống trong pHủ chúa trịnh, một cuộc sống xa hoa nhưng thiếu Sinh khí và ngột.

    ối với lê hữu trác thì không có gì quý bằng cuộc sống tự do nơi non xanh nước biếc chốn quê nhà, ược đem hết tài năng, nhiớt cho t huệt hu. cuộc sống nơi cung vua, phủ chúa dẫu giàu sang phú quý tột bậc nhưng rốt cục cũng chỉ là vào luồn ra cúi, cá chậu chim lồng mà thôi.

    2. phân tích giá trị hiện thực đoạn trích vào phủ chúa trịnh chi tiết

    lê hữu trác xuất thân trong một gia đình quí tộc, giỏi binh thư, võ nghệ. làm quan dưới thời chúa trịnh ược một thời gian, ông nhận thấy xã hội thối nát, cương thường lỏng lẻo, nhân khi người anh ở hương sơn mất (1746), ônng liôn ca. từ đó ông chuyên nghiên cứu y học vừa chữa bệnh cứu đời, vừa soạn sách và mở trường dạy học truyền bá y đức , yt>

    Ngày 12 Tháng Giêng NĂm Cảnh Hưng 43 (1782), Lê hữu trac nhận ược lệnh chúa triệu về kinh xem mạch, kê ơn chữa bệnh Cant choc th sau đó một thời gian thì chữa chữa bện bện bện bện ch. những điều lê hữu trác mắt thấy tai nghe trong nhiều chuyến đi từ hương sơn ra thăng long đã thôi thúc ông cầm bút

    năm 1783 ông viết xong tập “thượng kinh kí sự” bằng chữ hán. tập kí sự này là một tác phẩm văn học đích thực, đặc sắc giá, có giá trị sử liệu cao. Đoạn “vào pHủ chúa trịnh” Trong Sách ngữ vĂn 11- nâng cao, tập 1 (nxb giáo dục, 2007) thể hiện ược ầy ủ ủ ủ ủ những nét ộc ộc đao trong búg kí sự củ-hữ h.

    như ta biết: kí là là tên gọi chung cho một nhóm thể loại có tính giao thoa giữa báo chí với văn học. kí viết về cuộc đời thực tại, viết về người thật, việc thật. người viết kí miêu tả thực tại theo tinh thần của sử học. mẫu hình tác giả kí gần gũi với nhà sử học. tác giả kí coi trọng việc thuật lại có ngọn ngành và không bao giờ quên miêu tả khung cảnh. kí bao gồm nhiều thể văn như: bút ký, phóng sự, du kí, hồi kí, nhật kí, … trong số đó kí sự thiên về ghi chép chi tiết, tỉ sự việu cóthâu câu – c. tất nhiên đan xen vào mạch tự sự còn có những đoạn thể hiể nhận xét chân thực, tinh tường của nhà văn trướệệp sự vi>

    Đoạn trích “vào phủ chúa trịnh” vẽ lại một bức tranh sinh động về cuộc sống xa hoa quyền quý của chúa trịnh. lê hữu trác sử dụng người trần thuật ngôi thứ nhất, trực tiếp tiếp cận cung cách sinh hoạt xa hoa của chúa trịnh. nhà văn quan sat tỉ mỉ, ghi chép trung thực, tả cảnh sinh động, thuật việc khéo léo.

    mở đầu đoạn trích là một sự kiện cụ thể, chân thực. tính chất kí trong bút pháp của lê hữu trác thể hiện rõ ở cách ghi tỉ mỉ sự việc, thời gian.

    nhà văn kết hợp biện pháp kể khách quan với nghệ thuật gợi không khí nhằm làm nổi bật hành động khẩn trương, gấp gáp cth

    “mồng một tháng 2. sáng tinh mơ, tôi nghe tiếng gõ cửa rất gấp. tôi chạy ra mở cửa. thì ra một người đầy tớ quan chánh đường….”

    Ở đây “trong việc có người”, người gắn chặt với cảnh, với môi trường hoạt động cụ thể. câu văn của lê hữu trác ngắn gọn, giàu thông tin, được viết ra một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không một chi tiết thừa.

    lời văn giản dị, chắc mà bay bổng, vừa “truyền cảm” vừa truyền nhận thức. người đọc có thể hình dung được rất rõ một cảnh huống đặc biệt đang xảy ra.

    Lần Theo Mạch tự sự, người ọcc cảm giác hồi hộp lo â rồi bất ngờ nhận ra một with người gần gũi, quen thuộc như cảm nhận của nhân vật “tôi” Trong tac.

    trước mắt ta: hình ảnh nhân vật tôi đã dừng bước với tâm trạng ngạc nhiên, thoáng một chút thất vọng. nhịp kể đột ngột chậm lại để ghi người, ghi việc rõ net hơn, đầy đủ hơn. hai chữ “thì ra” vừa tạo ấn tượng về sự khám phá, vừa gọi ra được người thật, việc thật .

    nhân vật “tôi” không hiện ra qua hình dáng cụ thể. trước hết anh ta xuất hiện qua giọng nói, qua cảm nhận về âm thanh, và rõ hơn ở hành động. nhân vật “tôi”” xuất hiện với tư cách một người trong cuộc, trực tiếp tham gia vào sự việc được miêu tả trần thuật.

    vì thế ngay từ đầu truyện người đọc đã có cảm giác đây không phải câu chuyện hư cấu, mà chính là bức tranh cuộc sống hi

khi kể việc, tả người lê hữu trác không vay mượn những khuôn mẫu, chất liệu có sẵn, tác giả hướng tới khai thác chất liờu liệu . Chẳng hạn lời ối thoại của nhân vật người ầy tớ ược thể hiện một cach tự nhiên, đúng với vịc chạy đến đây bao tin…”.

lê hữu trác coi trọng việc kể lại có ngọn ngành. nhà văn ưa sắp xếp sự việc cho ầy ủ mạch lạcc fi ầu cóc couối, nên dường như cứt đt đoạn there are một câu nói về hành ộng của tên ầy tới tiếp đ “nghe tiếng gõ cửa…..tôi chạy ra…”, “người đầy tớ nói…..tôi bèn”, “tên đầy tớ chạy…tôi bị xóc một mẻ, khổ không nói hết”. mạch văn chặt chẽ nhờ sự thể hiện thành công cái lô gíc nhân quả của sự kiện, hành động.

mở đầu đoạn trích cấu trúc câu văn ngắn gọn. mỗi câu văn tương ứng với một tâm tình, một sự việc, hành động. người ọc vừa ồng cảm với nỗi vất vả và hành ộng bất ắc dĩ của nhân vậi vừa ồng tình với lêu trac ở ti ộ mỉa châm ếm sế l ị ị. >

quang cảnh và cung cách sinh hoạt trong phủ chúa ược ghi lại khá tỉ mỉ qua con mắt quan sát của một thuốc lần ầu tiên bước chân vào thế mới li. không gian nghệ thuật của tác phẩm ngày càng được mở rộng hơn theo bước chân, và cách nhìn của nhân vật xưng “tôi”. bức tranh toàn cảnh về phủ chúa trịnh không chỉ có bề rộng mà còn có chiều sâu, với một sức gợi mạnh mẽ.

Theo nhân vật “tôi” quanh cảnh ở pHủ chúa cực kì xa hoa, tráng lệ – không ở đu sánh bằng: khi vào pHải qua nhiều lần cửa với những hành Lang Lang nha ở ở ở ở ở nhau, co nhau, co nhau, co nhau, co nhau, co nhau, co nhau. có vệ sĩ canh gác. khuôn viên phủ chúa rộng, có trạm dừng chân được kiến ​​​​trúc thật kiểu cách, với cảnh trí thiên nhiên kì lạ. trong vườn, chim kêu ríu rít, danh hoa đua thắm, gió đưa thoang thoảng mùi hương. bên trong là những đại đường, gác aunt với kiệu son, võng điều. Đồ dùng của chúa được sơn son thiếp vàng, đồ dùng tiếp khách ăn uống cũng đều là mâm vàng, chén bạc, của ngon vật lạ…. Đến nội cung của thế tử phải trải qua 6 lần trướng gấm. nơi ở của thế tử rất sang trọng, có sập thếp vàng, ghế rồng bày nệm ấm, xung quanh lấp lánh, hương hoa ngào ngạt…

lê hữu trác khéo kết hợp tả tập trung với điểm xuyết, chọn lọc ược những chi tiết ắt, nói lên quyền uy tối thượng c c. giọng kể khách quan, trang nghiêm, đan xen với thái độ ngạc nhiên và hàm ý phê phán kín đáo chúa trịnh. nhà văn khéo kết hợp giữa văn xuôi và thơ ca. bài thơ vịnh cảnh, tả việc của lê hữu trác ý tứ sâu xa, lời thơ hóm hỉnh, ẩn giấu một nụ cười châm biếm, mỉa mai.

lời nhận xét trong văn phẩm khá đa dạng: trước tiên lê hữu trác đánh giá khái quát vẻ đẹp. tiếp theo nhận xét về cảnh giàu sang. tiếp nữa nêu ấn tượng về cách bày trí, kiến ​​​​trúc kiểu cách. nhà văn dừng lại bình giá tỉ mỉ, sắc sảo các đồ dùng xa hoa từ nhà Đại đường đến gác aunt. lời đánh giá nào của lê hữu trác cũng đích đáng, tinh tế và có chừng mực. nói tác phẩm giàu chất trữ tình vì thế.

tác giả quan sat Các công trình kiến ​​trúc, cảnh trí thiên nhiên qua hình khối, dáng vẻ kích cỡ, tả khuôn viên chủ yếu qua những ấn tượng ềm ộm ộm ộm ộm ộm ộm ộm ộm ộm ộm ộ ộm ộm ộ ộm ộ. , quân sĩ để nhấn mạnh vẻ trang nghiêm của nơi đây. lê hữu trác đặc biệt ưa tả đường đi, lối vào phủ chúa. ta có cảm tưởng đằng sau mỗi cánh cửa là một bức tranh. Đoạn trích gồm nhiều bức tranh với những mảnh màu tối sáng, nhạt đậm khác nhau, nối liền nhau .

qua mấy lần cửa đầu tiên, trước mắt tác giả giống như một cảnh tiên huyền ảo, cây cối um tùm, hương hoa thơ mộng. Đi tiếp, cảnh giàu sang của phủ chúa được bày ra chân thật, đầy đủ hơn. càng đi sâu vào trong, lê hữu trác cÓng có dịp quan sát không gian nội thông gian cao rộng của lầu gác với các ồ nghi trượng sơn son thếp vàng, n. p>

“vào phủ chúa trịnh” trở thành một qua trình tiếp cận sự thật đời sống xa hoa vương giả hơn là thăm bệnh, chữa bệnh. Thăm bệnh, chữa bệnh cho thế tử trịnh can tưởng chỉ như một cai cớ, một dịp may giúp người viết kí hong thiện bức tranh vềc sống thâm nghiêm, giàu sag ầy.

lê hữu trác tổ chức điểm nhìn trần thuật linh hoạt. có đoạn sự việc được kể theo quan sát của nhân vật xưng tôi. có đoạn nhà văn để cho nhân vật quan truyền chỉ miêu tả, giới thiệu. người ọcc cảm tưởng không chỉcoc lê hữu trac dẫn ta vào pHủ chúa ể tự do quan sat ngắm nhìn mà cả những kẻu hầu cận chúa cũng ưa thm nhập, khá sựt. những đoạn nhân vật tôi độc thoại toát lên cái nhìn sắc sảo và sự cảm nhận tinh tế. những đoạn kể tả, cho thấy nhân vật tôi bao một một không gian rộng lớn, nắm bắt ược thần thái, bản chất của sủa hiự vẰn.

trong tư cách một người thầy thuốc quê mùa, nhân vật tôi luôn tỏ ra là một người hoà nhã kính nhường, ham học hỏi y thuậg ᧑t c. Sựi lập về vị thế so với các vị lương and của sáu cung hai viện, không khiến nhân vật tôi trở nỏn nhỏ bé, trai lại càng tôn cao hơn nhân cach và tà tà tà tà tà tà tà tà tà tà tà n ậng. vẻ đông đúc của lương y nơi triều đình tự phơi bày hết sự thực ở phú chúa đang tồn tại một hệ thống quan lất i b>

các nhà nho xưa ít khi nói về mình. nhưng trong đoạn trích này, tác giả đã không ngần ngại để cái “tôi” đóng một vai trò quan trọng. “vào phủ chúa trịnh” thể hiện trực tiếp cái tôi cá nhân người cầm bút. qua đoạn trích ta thấy tác giả lê hữu trác là một thầy thuốc giàu kinh nghiệm. bên cạnh tài năng ông còn là một thầy thuốc có lương tâm và đức độ. lê hữu trác xem nghề thuốc vô cùng thiêng liêng cao quí, người làm thuốc phải nối tiếp lòng trung của cha ông mình, phải cho luôn giữ đứg. lê hữu trác yêu thích tự do, nếp sống thanh đạm. vượt lên trên những danh lợi tầm thường ông trở về hành đạo cứu đời với quan niệm: “thiện tâm cốt ở cứu người. sơ tâm nào có mưu cầu chi đâu/ biết vui, nghèo cũng hơn giàu/ làm ơn nào phải mong cầu trả ơn”.

3. phân tích giá trị hiện thực đoạn trích vào phủ chúa trịnh – mẫu 1

chúng ta thường biết đến hải thượng lãn Ông là một người thầy thuốc thế nhưng ông còn là một nhà văn nữa. cuộc đời ông sáng tác không nhiều nhưng he đã để lại những tác phẩm có giá trị và giàu ý nghĩa. tiêu biểu đó là tác phẩm vào phủ chúa trịnh. có thể nói qua tác phầm ấy giá trị hiện thực được thể hiện rất rõ.

trước hết vào phủ chúa trịnh được xảy ra trong hoàn cảnh triều đình chúa trịnh sâm vời lê hữu trác vào khám bệnh cho thái cán t. mặc dù she bản thân không muốn những ông vẫn phải vào theo lệnh chúa. và những hiện thực nơi đây được nhìn qua with mắt của ông khiến cho chúng ta thấy được cuộc sống nơi phủ chúa như thế> nào.</

hiện thực phủ chúa được tác giả miêu tả theo quang cảnh của phủ chúa từ ngoài vào trong, không những thế còn là những cách thức trong còn. mọi thứ nơi đây hiện lên thật sự rất cụ thể.

trước hết là quang cảnh nơi đây, bước chân vào phủ chúa tác giả không hết khen ngợi bởi sự xa hoa sang trọng nơi đây. nào là những cây cối mà chưa thấy ở đâu, những cây cối ấy toàn những của quý, cây quý cả. quý như thế mà trong phủ chúa lại có rất nhiều rất um tùm nữa. phải nói qua đây ta thấy cuộc sống nơi đầy giàu sang phú quý. không chỉ có những loại cây quý hiếm để làm cảnh đẹp nơi đây thêm phần sang trọng mà phủ chúa còn có những loài chim cũng quý nữa. nào là danh hoa đua thắm nào là chim kêu von von. có thể nói mới đặt chân vào phủ chúa mà tác giả đã vẽ lên những hiện thực nơi phủ chúa sang trọng với những loại cây, loài hi chim qum. Đó hẳn là người giàu sang lắm mới có thể trồng những danh hoa kia trong nhà.

không những thế càng đi sâu vào trong phủ thì lê hữu trác càng vẽ lên khung cảnh chúa với sự xa hoa mỹ lệ. tác giả thấy nhưng không ham muốn danh lợi, đặc biệt ông cũng thể hiện thái độ không thích sống một cuộc sống tiện nghi qua như th. phải chăng chính vì tiện nghi qua cho nên thế tử kia mới mắc bệnh tật. khung cảnh phủ chúa được tiếp tục thể hiện qua những đại đường, quyền bổng. Ở đây người ta thấy được những màu vàng chói lọi. Có thể nói màu vàng thể hiện sự giàu sag phú quý và chính vì thế mà trong phủ chúa những vật từ nhỏ cho ến lớn ều ược thƺn are v sƺn cuộc sống vua chúa nơi đ . từ những cây cột ở đại đường đều được sơn thếp sơn vàng. hay là những đũa chén, mâm ăn cơm, những vật dụng tưởng chừng nhỏ bình thường ấy cũng được mạ vàng. NếU NHư CO NHữNG Mâm Vàng Chén Bạc Quý Giá Thì người ta chỉ ể làm vật qualk giá trưng bày mà thôi thế mà ở đây là một v ჻mđt d cr. mà ở đây từ vật to đến vật lớn đều là vàng. cuộc sống hiện lên thật sự đầy đủ và giàu sang.

không những thế cung cách trong cung cũng phần nào thể hiện được giá trị hiện thực của tác phẩm này. Để vào được trong cung thì phải qua nhiều lần bẩm báo trong phủ thì mới được vào. những thứ của chúa thì gọi là thánh giống như là nhà vua vậy. lê hữu trác vào cung vì có thánh chỉ cũng cần phải qua nhiều cửa mới đến nơi. mọi người ở đây cung kính với chúa. riêng bản thân chúa trịnh sâm thì có biết bao nhiêu là cung tần mĩ nữ vây quanh mình để chờ được hầu hạ ngài. có thể nói cuộc sống ấy đúng là cách sống của những bậc vua chúa. tuy nhiên sống như thế thì lấy tiền ở đâu ra?.

không những thế khi vào kham bệnh chooi tử trịnh can thì dù chỉ mà một ứa trong cung vậy thôi nhưng những người ngự and dù đt già cng pHũ ượi ượi ượi ượi ượi ượi ượi ượi ượi ượi ượi ượ . căn phòng ấy cũng khá lộng lẫy, thái tử thì ở sau những bức chướng gấm quý giá như để che chở lấy tấm thân gọi là. những ngự and túc trực quanh đó và cuối cùng lê hữu trác đã tìm ra phương thuốc để chữa bệnh cho trịnh cán.

Trước những sự phản ối của đa số những thầy thuốc Trong cung lê hữu trac vẫn thể hiển sự uyên thâm của bản thân mình khiến cho những ngự and kia phải khhm phải pHhm pHục.

qua đây ta thấy rõ ràng cuộc sống ăn chơi xa hoa nơi phủ chúa. trả lời cho câu hỏi vậy những cây cối um tùm danh hoa đua thắm kia là ở đâu ra?, tiền đâu mà có thể có cuộc sống ăn chơi Ằ nhƺ. có thể khẳng định tiền chính là những cống nộp của nhân dân. Trong tình hình ất nước chia làm hai như thế những chúa trịnh không lo cup sống choc dân, trịc nước và đi vào lòng dân chung mà ở đy chúa chúa chúa cócco cócco croc đtg sốtg. qua đây ta thấy ược hiện thực ất nước ta trong những năm ấy, trong khi nhân dân sống một cách khổ cực thì chúa lại có mộng cuộc khộc khộc s.

như vậy qua đoạn trích vào pHủ chúa trịnh của lê hữu trac chung ta thấy tac phẩm này thấm nhuần giá trịn hiện thực của xã hội việt nam những nĂm ấy. cuộc sống vua chúa ăn chơi, xa đọa hưởng lạc thú mà quên đi nhiệm vụ trị an đất nước của mình.

4. phân tích giá trị hiện thực đoạn trích vào phủ chúa trịnh – mẫu 2

“vào phủ chúa trịnh” được trích từ “thượng kinh kí sự” của tác giả lê hữu trác. qua ngòi bút tinh tế, sắc sảo, with mắt quan sát tinh tường tác giả đã vẽ lên bức tranh hiện thực cuộc sống trong phủ chúa. qua đó toát lên giá trị hiện thực, phê phán sâu sắc của tác phẩm.

trước hết đó là bức tranh về cuộc sống đầy xa hoa nơi phủ chúa. khi ược triệu vào kinh thành ể kham bệnh cho thế tử, lê hữu trac – cảnh phủ chúa: “bước chân đến đây mới hay cảnh giàu sang của chúa thực chẳng khác người thường”.

cảnh vật trong phủ chúa hết sức lạ lẫm, những cái cây lạ lùng những hòn đá kì lạ phô ra trước mắt tác giả. trong phủ chúa đâu đâu cũng thấy cây cối um tùm, chim kêu ríu rít, danh hoa đua thắm, từng cơn gió thoang thoảng đưa hương. thực “cả trời nam sang nhất là đây”. cách bài trí, trang trí trong phủ hết sức tráng lệ, cầu kì: “qua dãy hành lang phía tây, đến một cái nhà lớn thật là cao và rộng. hai bên là hai cái kiệu để vua chúa đi. Đồ nghi trượng đều sơn son thếp vàng. Ở giữa đặt một cái sập thếp vàng. trên sập mắc một cái võng điều. trước sập và hai bên, bày bàn ghế, những đồ đạc nhân gian chưa từng thấy”. khung cảnh cực kì sa hoa, lộng lẫy mà không ở đâu có thể sánh nổi. nhưng đằng sau khung cảnh ấy tác giả cũng ngầm báo hiệu một điều chẳng lành ở phía trước, bởi khi cuộc sống trong phủ chúa còn xa hoa hơn nơi ở của vua thì hẳn triều đại đó đã có nhiều biến động, chúa tiếm quyền vua . qua đó tác giả kín đáo phê phán lối sống xa hoa, trụy lạc của phủ chúa trịnh.

bên cạnh đó, khi miêu tả khung cảnh giàu sang, phú quý này tác giả còn ngầm báo hiệu sự suy vong và bị tiêu diệt tất yếu. Cuti tac pHẩm, khi lê hữu trac đã về ến hương sơn thì nghe tin nhà quan chánh ường bị hại, bấy giờ ông có vi vi: “tá s a đ ơ ơ đ đ đ đ đ đ ơ ơ Hoang cồn vắng. Lại mừng thầm rằng mình đã ẩn thân nơi nosi rừng, chẳng đoai hoài gì tới chuyện công danh thành ạt…. ” chính là bước ệm ể tác giả nên lên triết lí ở cuti: “” n. bại vong.

không chỉ miêu tả khung cảnh quyền quý, xa hoa, tác giả còn cho thấy cung cách sinh hoạt trong phủ chúa. Vào phủ chúa, có tên ầy tớ chạy pHía trước Thét ường, cang chạy như ngựa lồng, cho thấy nhịp ột , mỗi lần cửa cần phải có thẻ Ļ mải. các danh and chữa bệnh cho thế tử ều là những người tài giỏi, nổi tiếng ở sáu cung, hai viện ngày đêm túc trực, chờ sẵn ểa cho bện. thủ tục rườm rà, nghiêm ngặt, phải hết sức kính cẩn: thế tử bị bệnh có đến 7,8 thầy thuốc phục dịch. khi vào xem bệnh, tác giả – một cụ già – phải quỳ lạy thế tử – một đứa trẻ. muốn xem thân hình của thế tử phải có một viên quan nội thành đến xin phép được cởi áo cho thế tử. khám xong phải lạy 4 lạy mới được ra về. TRướC KHI ượC Vào KHAM BệNH CHO THế Tử, Lê HữU TRAC đã ượC NGự BữA CơM Sáng Với: “Mâm Vàng, Chén Bạc, ồ Ăn toàn của ngon vật lạ, tôi bấy giờ mới biếi bi sống xa hoa quyền quý choán đầy phủ chúa từ nơi ở, vật dụng, quang cảnh cho đến đồ ăn thức uống. qua đó ta thấy được quyền uy tột đỉnh cùng với cuộc sống xa hoa và sự lộng quyền của nhà chúa.

Đặc biệt, ngòi bút hiện thực của tác giả còn được thể hiện trong việc miêu tả các chi tiết liên quan đến thế tử. thế tử ngồi trên sập chỉ ộ năm Sáu Tuổi, nhưng lê hữu trac – một người già cả, phải lạy bốn lạy trước cậu bé này và còn ược thế tửi khen: “ông này lạy khéo!” Ngoài ra tac giả còn miêu tảt sức kĩ Lưỡng về tử tửc áo lụa ỏ, ngồi trong căn pHòng tối om không cửa ngõ, pHải qua nĂm sáu lần trướnng gấm mớm ửt th. nơi ở của thế tử đều được sơn son thếp vàng, trên ghế bày đệm gấm, đây đều là những vật dụng đắt tiền. qua ánh nến mảo, lê hữu trác nhận thấy “màu mặt phấn và màu áo đỏ”. nơi ở của thế tử hết sức ngột ngạt, tù tung, thiếu sinh khí và đây chính là nguyên nhân khiến thể trạng thêm phần ỿm yu. MộT ứA BÉ đANG ộ TUổI ăN, TUổI CHơI, đáng nhẽ phải ượC chạy nhảy chơi đùa cùng chung bạn, ược hòa cùng thiên nhiên ể phát triển , Gác Aunt Với ​​Trướng rủ màn che thiếu Sinh khí, ngột ngạt, chynh cảnh tù tum vì nguyên khí đã hao mồm, thương tổn qua mức ”chỉng một vài nét phcha họa, những câu miêu tả khách quan tác giả đã cho thấy hình ảnh thế tử tử , nghị lực.

ể Miêu tả hiện thực Trong phủ chúa trịnh, lê hữu trac đã vận dụng khả nĂng quan sat tinh tường, khung cảnh bài trí trong pHủ chúa ược miêu tả chi tiết kĩt cách sinh hoạt, thế tử can. không chỉ vậy sự kết hợp giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm, cùng những câu nhận xét, bình luận đã phô bày rõ hơn hoúa s trong xa. giọng điệu châm biếm, mỉa mai một cách nhẹ nhàng thể hiện thái độ của tác giả trước lối sống quyền quý đó.

dù chỉ là một trích đoạn vô cùng ngắn ngủi, nhưng với ngòi bút tài hoa của lê hữu trác đã phô bày một cách chân thực và ầủ ủ Ỻ hi. bấy giờ. Đằng sau bức tranh ấy là lời phê phán với lối sối sống xa hoa, hưởng lạc, đồng thời cũng dự báo về sự suy vong tất yếu c.

5. phân tích giá trị hiện thực đoạn trích vào phủ chúa trịnh – mẫu 3

nhà văn stanhdal đã từng viết: “văn chương là tấm gương phản chiếu đời sống xã hội”. văn chương mang sứ mệnh của mình là phản ánh hiện thực “nhà văn là thư kí trung thành của thời đại”. cũng giống như các thể loại văn học khác, thể kí đã ghi chép trung thực lại bối cảnh một thời đại của dân tộc. thể kí trưởng thành thực sự có những net phát triển mới ở thế kỉ xviii với tác phẩm “thượng kinh kí sự” của lê hữu trác. tác phẩm viết về những điều mà tác giả được chứng kiến ​​khi trên đường vào kinh chữa bệnh cho thế tử trịnh cán. tiêu biểu là đoạn trích “vào pHủ chúa trịnh” nằm ở pHần ầu mang giá trị hiện thực sâu sắc pHản ang và pHê phan cuộc sống xa hoa, quyền qualk nơi pHủ chúa ồ

giá trị hiện thực của tac pHẩm vĂn học lààn bộn hi hện thực xã hội, with người ược nhà vĂn pHản angrong trag tac pHẩm, Tùy vào ý ồ ồ sáng tạa của nhhc ất đt ồt ồt ồt ồt ồt ồt ất với thực tại cuộc sống hoặc ít nhiều bị khúc xạ đi bởi lăng kính tâm hồn của nhà văn. c cùng với giá trị nhân ạo, giá trị hiện thực làm nên sức sống lâu bền của tác phẩm văn học, lưu danh muôn thuở tên tuổi của văn chines

lê hữu trac vốn là một with người “lánh ục về trong” giữa thời buổi loạn lạc, sống trong một thời ại mục nát ông không màng dynh lợi trởi vềi ại hơng (n năng y thuật nổi tiếng mà ông được mời vào phủ chúa trịnh chữa bệnh cho thế tử.

đoạn trích “vào pHủ chúa trịnh” là một bức tranh hi hện thực vềc sống sag trọng, quyền uy ở Trịnh phủ với quang cảnh lộng lẫy, xa hoa ược tac giả mi tế. “Đâu đâu cũng là cây cối um tùm, chim kêu ríu rít, danh hoa đua thắm, gió đưa thoang thoảng mùi hương”. một khung cảnh nên thơ chữ tình, làm say đắm lòng người. lê hữu trác phải thật là con người có một tâm hồn tinh tế mới có thể cảm nhận được vẻ đẹp như tiên cảnh nơi đ. cùng với đó là một cái nhìn bao quát của “những dãy hành lang quanh co nối nhau liên tiếp”. một cung điện nguy nga, tráng lệ hiện ra trước mắt với sự giàu sang của vua chúa khác hẳn với người thường. qua mấy lần của mới đến cái điếm trong ấy có những cây, những hòn đá lạ rồi cột và bao lơn lượn vòng với kiểu cátch l. tac giả vốn là with nhà quan sinh trưởng ở chốn pHồn hoa đôi nhưng đy là lần ầu tiên ược vào pHủ chúa nên rất ngỡ ngàng, ngạc nhiên cr rất nhiềuều ừt.

màu sắc chủ đạo là màu đỏ và vàng son rực rỡ càng điểm tô thêm sự giàu sang nơi trịnh phủ. Ấy là”cái nhà cao và rộng”, “Đồ nghi trượng đều sơn son thếp vàng. Ở giữa ặt một cai sập thếp vàng “,” những ồ ạc nhân gian chưa từng thấy “rồi cả” những cai cột ều sơn are thếp vàng “… ược lấy từ mồ hôi, công sức, xương Mau Chính vua chúa quan lại, cường quyền đã Bóc lột, đã cướp đi thành quả lao ộng của những dân đen lầm than.

“nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn

vùi with đỏ xuống dưới hầm tai vạ”

cứ ngỡ rằng cuộc sống Sung túc thì mọi thứ ều tốt ẹp nhưng không khí nơi đy lại không hề ược trong lành, dù có mùi hương ngào ngà nt ấ ọ ọ ọ chính điều đó là nguyên nhân khiến cho thế tử_con trời mà mắc bệnh mãi không khỏi. “vì thế tử ở trong chốn màn che trướng phủ, ăn quá no, mặc qua ấm nên phủ tạng yếu đi.” một with người sống trong nhung trong lụa, ăn sơn hào hải vị mà không vận động không bệnh ắt cũng phải có bệnh. Đây là căn bệnh của người nhà giàu. tác giả thật tinh tường khi đã sớm nhận ra cái “khiếm khuyết” ở một nơi tưởng chừng như hoàn hảo nhất của “cả trời sangy”.

cuộc sống cung cách sinh hoạt nơi phủ chúa cũng chẳng khác gì hoàng cung, mọi thứ đều đi theo một trật trự, quy củ phép tắc nghiêtm. “Người giữ cửa Truyền báo rộn ràng, người có việc qua lại như mắc cửi.vệ sĩ Canh giữ cửa cung, ai very Chúa Thật to lớn. MUốN GặP ượC Thế Thử đâu phải dễ dàng phải đi qua năm, Sáu lần chướng gấm, phải lạy bốn lạy mới ưi ợra. e ngại mất tự nhiên khi thì chỉ dám “ngước mắt nhìn rồi lại cúi ầu”, khi thì “n” th. “” khi th.

vì những lẽ ấy lại thêm chẳng màng danh lợi mà cuộc đấu tranh nội tâm diễn ra cam go ở khoảnh khắc kê đơn thuốc. nếu chữa khỏi ngay thì pHải ở lại mà không thể về ni nhưng chẳng thể vì mong muốn ca nhân mà quên đi chữ “trung” của người làm phận bề tôi, chữ “ức” bệnh không phân biệt giàu sang hay nghèo hèn, người tốt hay kẻ xấu

“thiện tâm cốt ở cứu người

sơ tâm nào có mong cầu chi đâu”.

bức tranh hiện thực cuộc sống xa hoa nơi trịnh phủ đã được lê hữu trác khắc họa thật chân thực, rõ net qua ỿt mi t mi tiu. tác giả lựa chọn, tổ chức, sắp xếp các sự kiện, nhân vật thoo tuyến tính thời gian, không gian theo từng bước và cái nhìn, sự mự cự tinhá quan t. sử dụng ngôi kể thứ nhất nhân vật xưng tôi cùng với những câu văn linh hoạt làm cho hiện thực càng trở nên thực hơn và thu hỰt, lôi cung. nếu như bút pháp đặc trưng của văn học trung đại là miêu tả ước lệ tượng trưng, ​​​​khuôn mẫu quy phạm thì trong đoạn trích tác giả đã thực hiện “giải quy phạm” không còn những công thức nghiêm ngặt mà trở về với cuộc sống hiện thực với những điều tai nghe mắt thấy.

“with ơi nhớ lấy câu này

cướp đêm là giặc cướp ngày là quan”

bọn vua chúa phong kiến ​​​​đa số đều là những tên cướp ngày. chúng cướp của, cướp sức, cướp công, cướp chí của nhân dân ta một cách trắng trợn bằng những thủ đoạn công khai ể vinh ththng.

đoạn trích “vào pHủ chúa trịnh” mang giá trịn hi và cuộc sống của những người dân nghèo. qua đó cũng cho thấy nhân cach cao thượng, tấm lòng and ức và lối sống thanh cao của lê hữu trac là tấm gương sáng choc p>

6. phân tích giá trị hiện thực đoạn trích vào phủ chúa trịnh của lê hữu trác – mẫu 4

hải thượng lãn ông lê hữu trac ược biết ến không chỉi với danh tiếng của một danh and lỗi lạc, nhân từ và một ẩn sĩ thanh cao, cứng cỏi mà còn là tac giả củ tiếng. Đầu năm 1782, do danh tiếng y thuật vang xa, ông được lệnh triệu ra kinh đô để chữa bệnh cho thế tử trịnh cán và chúa trịnh sâm. nhờ những tư liệu, ghi chép trong chuyến đi, ông đã hoàn thành tác phẩm “thượng kinh kí sự” với giá trị hiện thực sâu sắc. “Vào phủ chúa trịnh” là một trong những trích đoạn ặc sắc thể hiện rõ điều này bằng việc lên ang, tố cao cuộc sống xa hoa, quang cảnh lộng lẫng nh nh nh /p>

trước hết, dưới with mắt tỉnh táo, tinh tế của một ẩn sĩ, tac giả lê hữu trb đã ghi lại và pHản angrong tác tac pHẩm của mình ời sống xa hoa, giả dối và ầi và ầ quan thông qua những chi tiết về quang cảnh xa hoa, lộng lẫy trong các dinh thự và phủ các. Đó là vườn hoa với “cây cối um tùm, chim kêu ríu rít, danh hoa đua thắm, gió ưa thoang thoảng mùi hương”, đó là những nhà “ại ường”, “,” “,” quyển , “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,” “,”, “,” , võng điều, ồ nghi trượng sơn son thếp vàng và “những ồ ạc nhân gian chưa từng thấy” c cùng “mâm vàng, chén bạc” ược dùng lúc tiếp khách ăng. tất cả khung cảnh vàng son lộng lẫy xa hoa của phủ chúa đã được phóng chiếu qua đôi mắt và sự quan sát, tinh tế và tỉ mỉ của tác gi>

không chỉ dừng lại ở đó, giá trị hiện thực của tác phẩm còn được tạo nên thông qua những chi tiết về cung cách sinh hoạt chúa ph. ngay từ lúc tac giả lên cang vào pHủ Theo lệnh chúì điều này đã ược làm nổi bật: “có tên ầy tớ chạy ằng trước hect trước hét ường” và “cáng chạy như ư ằng trước hét ường” và “cáng chạy như ư ng”. khi đặt chân vào phủ chúa, tác giả quan sát thấy cảnh tượng “người giữa cửa truyền báo rộn ràng, người có việc qua lại m nhcư”. quang cảnh đó đã khiến cho tác giả không khỏi ngạc nhiên:

“lính nghìn cửa vác đòng nghiêm nhặt

cả trời nam sang nhất là đây”

câu thơ của tác giả đã minh chứng rõ thêm về quyền uy nơi phủ chúa. Chynh ông cũng đã bộc bạch trước cảnh xa hoa đó rằng: “Mình vốn cũng là with em nhà quan, without trưởng nơi phồn hoa, khắp chốn trong cấm thành, chỗ nào cũng từng từng, quen thum. nay được đến đây, mới biết hết là sự giàu sang của vua chúa, quả là không ai sánh kịp”. những câu thơ hay lời bình luận của tác giả cũng đã làm nổi bật giá trị về mặt thời gian nghệ thuật của tác phẩm. Đó là sự xuất hiện của thời gian tâm lí. Bên Cạnh Thời Gian Vật Lí là những with số về ngày giờ, nĂm thang và niên hiệu, tac giả còn dành ra những khoảng không ểể chi êm n cac shoự ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế chứa đựng những suy nghĩ và cảm xúc của tác phẩm.

bằng ngòi bút chân thực và sắc nét, trong đoạn trích này, tác giả còn gián tiếp lên án và tố cáo ời sống xa hoa, bệnh hoạn của giới qua. “bệnh” của trịnh can đã ược ông nhận xét như sau: “là do sinh trưởng ở nơi màn the trướng gấm, ấm nó qua sức, tạng pHủ kém yếu, lại thêm bị ốm lâu nên tinh “. chúa cán vốn là trẻ with hồn nhiên nghiễm nhiên trở thành nạn nhân của sự sung túc, thừa thãi và dưỡng dục sai lầm. trước những căn bệnh như thế này, việc cứu chữa sẽ được các ngự y tiến hành như thế nào? tác giả lại tiếp tục khéo léo lên án đám thầy thuốc bắc hà với căn bệnh ngu dốt, nhưng ảo tưởng, tham lam và nhỏ nhen. Đó là đám “y lại” chuyên đố kị, dèm pha lẫn nhau, không vì đạo làm thuốc mà vì danh lợi. BằNG NHữNG NÉT BUTI Miêu tả khá tự nhiên, chân thực, hải thượng lãn ông đã bắt mạch, lên ơn những căn bệnh của chếa ộ ộ ộ phong kiến ​​lúc bấy giờ. Bên ngoài lớp vỏ bọc honn hảo của quang cảnh xa lộng lẫy và cung cach withouth hoạt ầuy ền uy, hòa nhoááng và thịnh trịn những mầm bệnh chế

giá trị hiện thực sâu sắc của tac pHẩm “vào pHủ chúa trịnh” đã làm nên tinh chân thực của “thượng kinh kí sự” qua bupt kí sự vô c c, ặc sắc củc củc củc củc củc củ Đó là sự kết hợp thành công của đôi mắt quan sat tỉ mỉ cùng ngòi bút ghi chép trung thực, tả cảnh sinh ộng, ngay cả những chi tiết nhỏt ểt ể xuyên suốt trang văn.

thông qua giá trị hiện thực của tác phẩm, độc giả còn thấy được giá trị nhân đạo ẩn chứa một cách sâu sắc. bằng sự quan sát và ghi chép về quang cảnh xa hoa lộng lẫy, tác giả đã gián tiếp thể hiện sự ồng cảm, thương xót ối với cuộc ộc sốc que lảm. bức tranh về xã hội phong kiến ​​đã ược phác họa trong sự ối lập giữa ời sống của tầng lớp quan lại và cuộc sống cờg dƻa nhữn. Thông qua tac pHẩm này, chung ta càng thấm thía hơn nữa câu ca quen thuộc của người xưa về sự tàn bạo và trắng trợn trong lối sống của ại đa sống lớp qua

“with ơi nhớ lấy câu này

cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan”.

7. phân tích giá trị hiện thực đoạn trích vào phủ chúa trịnh của lê hữu trác – mẫu 5

“with ơi nhớ lấy câu này

cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan”.

bọn vua chúa phong kiến ​​​​đa số là những tên cướp ngày. chúng cướp của nhân dân một cách công khai bằng đủ thủ đoạn tàn ác để vinh thân phì gia, để hưởng thụ cuộc sống. Lên hữu trac, một danh and lỗi lạc, một văn nhân tài ba của nước ta ở thế kỉ xviii đã một phần nào nói lên ược thực trạng này qua tch phẩm thượng kin sự. trong kí sự này, đoạn trích vào phủ chúa trịnh có một giá trị hiện thực sâu sắc khi phản ánh ược cutc sống xa hoa, giàu, quyền cền bửcửn uy tử.

thượng kinh kí sự nguyên văng chữ Hán, ược lê hữu trac viết năm 1782, nội dung ghi lại những điều mà tác giả tai nghe mắt thấy Trong ững l ượn ượ đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc. trịnh sâm. qua những trang viết sinh ộng và sắc sảo, tác giả đã phản ánh chân thực cuộc sống xa hoa của tầng lớp vua chúa phòng kiến, ồng thời k. lê hữu trác sử dụng người trần thuật ngôi thứ nhất,trực tiếp tiếp cận cung cách sinh hoạt xa hoa của chúa trịnh. nhà văn quan sat tỉ mỉ, ghi chép trung thực, tả cảnh sinh động, thuật việc khéo léo.

mở ầu bài kí là khung cảnh giàu sang, ẹp ẽ hiếm có của phủ chúa trịnh ược tác giả miêu tả trực tiếp qua quan s. ầu lên: đu đu cũng là cây cối um tùm, chim kêu ríu rÍt, danh hoa đua thấm, gió ưa thoang thoảng mùi hương … tôi ngh ĩng: mình vốn with quan, senchng mġng mùi hưƑn biết chỉ có những việc trong phủ chúa là mình chỉ mới nghe nói thôi. bước chân đến đây mới hay cảnh giàu sang của vua chúa thực khác hẳn người thường!

quang cảnh và cung cách sinh hoạt trong phủ chúa ược ghi lại khá tỉ mỉ qua con mắt quan sát của một thuốc lần ầu tiên bước chân vào thế mới li. không gian nghệ thuật của tác phẩm ngày càng được mở rộng hơn theo bước chân, và cách nhìn của nhân vật xưng “tôi”. bức tranh toàn cảnh về phủ chúa trịnh không chỉ có bề rộng mà còn có chiều sâu, với một sức gợi mạnh mẽ.

tuy được mời nhưng vị danh y cũng chỉ được đưa vào phủ bằng lối cửa sau, mỗi bước đều có người của phủi thecho. trên đường đi, ông để ý ghi nhận từng sự vật: Đi được vài trăm bước, qua mấy lần cửa mới đến cái ẻâqun túc mế. Điếm làm bên cái hồ, có những cái cây lặ lùng và những hòn đá kì lạ. trong điếm cột và bao lơn lượn vòng, kiểu cách thật là xinh đẹp.

càng vào sâu bên trong, sự ngạc nhiên của tác giả càng lớn:

qua dãy hành lang phía tây, đến một cái nhà lớn thật là cao và rộng. hai bên là hai cái kiệu để vua chúa đi. Đổ nghi trượng đều sơn son thếp vàng. Ở giữa đặt một cái sập thếp vàng. trên sập mắc một cái võng điều. trước sập và hai bên, bày bàn ghế, những đồ đạc nhân gian chưa từng thấy… lại qua một cửa nữa, đến một cái lầru caong. Ở đây, cột đều sơn son thếp vàng. Đúng là cảnh lầu son gác aunt, cung bạc lầu vàng mà dân chúng chỉ có thể thấy trong truyện thần tiên hoặc trong tưởng tượng mà thôi.

khung cảnh trong phủ chúa đã được lê hữu trác khái quát qua mấy câu thơ tức cảnh:

lính nghìn cửa vác đòng nghiêm nhặt,

cả trời nam sang nhất là đây!

lầu từng gác vẽ tung mây,

rèm châu, hiên ngọc, bong mai ánh vào.

cung cách sinh hoạt trong phủ chúa lại càng khác xa chốn dân gian. lần ầu tiên trong ời, với tư cach là khách mời, tac giả ược dùng cơm bằng mâm vàng, chén bạc, ồ Ăn toàn là của ngon vật lạ… không một lời bình lận, tac giả ể nghĩa hiện thực sâu xa của nó. thời kì này, chế độ phong kiến ​​​​lâm vào tình trạng khủng hoảng, rối ren. vua lê nhu nhược chỉ còn đóng vai trò bù nhìn, mọi quyền lực chynh trị ều rơi vào tay chúa trịnh, mà chúa trịnh thì lộng hành, và ăn x chỉ. trong khi đó, dân chúng sống lầm que cơ cực, tiếng oán thán vang lên khắp hang cùng ngõ hẻm. quyền lợi của vua chúa không còn đồng nghĩa với quyền lợi của quốc gia, dân tộc. vì thế mà người người bất binh. phong trào khởi nghĩa nông dân chống lại triều đình nổi lên ở khắp nơi. do nhận thức đúg ắn về bản chất của triều đình phong kiến ​​ương thời nên lê hữu trac dứt khoá quay lưng trước with ường hoạn lộ ầ ầ ầ ầ ầ

đoạn văn miêu tả nơi cung cấm khá tỉ mỉ, vừa có giá trị hi , tếm, tếm, tếm, tếm, tếm, tếm, tếm, tếm, tếm, tếm, tếm, tếm, tế mm, sầ mm, tếm, tếm, tế mm, sầ mm, tếm, tếmm, tầ , tếm, tế mm, tếm, tếm, tếm, tế mm, sầ mm. phòng rộng, ở giữa phòng có một cái sập thếp vàng. một người ngồi trên sập độ năm, sáu tuổi, mặc áo lụa đỏ. có mấy người đứng hầu hai bên. giữa phòng là một cây nến to cắm trên một cải giả bằng đổng. bên sập đặt một cái ghế rồng sơn son thếp vàng, trên ghế bày nệm gấm. một cái màn là che ngang sân. Ở trong có mấy người cung nhân đang đứng xúm xít Đèn sáp chiếu sáng, làm nổi màu mặt phấn và màu áo đỏ.

xung quanh lấp lánh, hương hoa ngào ngạt xem chừng track thượng thường thường vẫn ngồi trên ghếng rồng này, nay người rút lui vào màn

qua hình dáng và bệnh tình của đông cung thế tử ược tac giả miêu tả khá kĩ, người ọc cứ thể liên tưởng ến tình trạng suy tho phủ yếu đi. vả lại, bệnh mắc đã lâu, tinh khí khô hết, da mặt khô, rốn lồi to, gân thời xanh, tay chân gầy gò. Đó là vì nguyên khỉ đã hao mòn, thương tổn quá mức. quả là chế độ phong kiến ​​​​tồn tại hàng ngàn năm nay đã già cỗi, lạc hậu và khó bề cứu chữa.

vốn là một người thông minh, lê hữu trác đắn đo rất kĩ trong cách chữa bệnh cho thế tử. Ý kiến ​​​​của các thầy thuốc trong cung ông nghe ch? để tham khảo. từ thực trạng bệnh tình và thể lực của thế tử, ông phân tích, cân nhắc thiệt hơn rồi tìm ra cach chữa pHù hợp nhất: tôi thấy thánh thể gầy, mạch lại tếi tếi tếi tếi tếi tếi tế thế là âm dương ều bị tổn hại, nay phải dùng thuốc thật bổ ể ể bổi dưỡng tì và thận, cốt giữ cái căn bản tiên thii thiv. chính khí ở trong mà thắng thì bệnh ở ngoài sẽ tự nó tiêu dần, không trị bệnh mà bệnh sẽ mất.

điều thou vịn cả là nếu suy ngẫm kĩ, chung ta sẽ thấy nội dung tờ khải của danh and lê hữu trác nói về cach chữa bệnh cho thế tử nhưng lại chứa ựng một nậc che ềc. của triều đình phong kiến ​​ương thời và ưa ra pHương thức chữa trị những căn bệnh trầm kha của nó: chầu mạch, thấy sáu mạch tế, sc và vô lực, hữu y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y y Ấy là tì âm hư, vị hỏa quá thịnh, không giữ được khí dương, nên âm hoả đi càn. vì vậy( bên ngoài thấy cổ trướng, đó là tượng trưng ngoài thì phù, bên trong thì trống. nên bổ tì thổ thì yên…

Danh and lê hữu trac thừa Sáng suốt ể kê một phương thuốc hoà hOÍN cho thế tử vì sợ nếu mình làm kết quả ngay thì sẽ bị danh lợi nó ràng buộc, không làm về ề ề ề ề ề là một bậc chân nho, ông tỏ ra nắm rất vững lẽ xuất xử của người quân tử. quyết định lánh xa vòng danh lợi của ông trong hoàn cảnh ấy là vô cùng đúng đắn.

lê hữu trác tổ chức điểm nhìn trần thuật linh hoạt. có đoạn sự việc được kể theo quan sát của nhân vật xưng tôi. có đoạn nhà văn để cho nhân vật quan truyền chỉ miêu tả, giới thiệu. người ọcc cảm tưởng không chỉcoc lê hữu trac dẫn ta vào pHủ chúa ể tự do quan sat ngắm nhìn mà cả những kẻu hầu cận chúa cũng ưa thm nhập, khá sựt. những đoạn nhân vật tôi độc thoại toát lên cái nhìn sắc sảo và sự cảm nhận tinh tế. những đoạn kể tả, cho thấy nhân vật tôi bao quát ược một không gian rộng lớn, nắm bắt ược thần thái, bản chất cƻựủa s. Trong tư cach một người thầy thuốc quê mùa, nhân vật tôi luôn tỏ ra là một người hoà nhã kính nhường, Ham học hỏi and thuậng đt cồ sự ối lập về vị thế so với với các với khiến nhân vật tôi trở nhe nhỏ bé, trái lại càng tôn cao hơn nhân cách và tà tà tà n ậng. vẻ đông đúc của lương y nơi triều đình tự phơi bày hết sự thực ở phú chúa đang tồn tại một hệ thống quan lạt bi>

các nhà nho xưa ít khi nói về mình. nhưng trong đoạn trích này, tác giả đã không ngần ngại để cái “tôi” đóng một vai trò quan trọng. “vào phủ chúa trịnh” thể hiện trực tiếp cái tôi cá nhân người cầm bút. qua đoạn trích ta thấy tác giả lê hữu trác là một thầy thuốc giàu kinh nghiệm. bên cạnh tài năng ông còn là một thầy thuốc có lương tâm và đức độ. Lê hữu trac xem nGhề thuốc vông thiêng liêng cao quí, người làm thuốc phải nối tiếp lòng trung của cha ông mình, pHải luôn giữ ứgic choòs lê hữu trac yêu thích tự do, nếp số. Vượt lên trên những danh lợi tầm thường ông trở về hành ạo cứu ời với quan niệm: “thiện tâm cốt ở cứu người.

“vào phủ chúa trịnh” trở thành một qua trình tiếp cận sự thật đời sống xa hoa vương giả hơn là thăm bệnh,chữa bệnh. Thăm bệnh, chữa bệnh cho thế tử trịnh Can tưởng chỉ như một cai cớ, một dịp can giúp người viết kí hoàn thiện bức tranh vềc sống thâm nghiêm, giàu sag ầy ầy. Đoạn trích vào phủ chúa trịnh mang giá trị hiện thực sâu sắc. Bằng tài quan sat tinh tế và ngòi Bút ghi chép chi tiết, chân thực, tac giả đã vẽ lại một bức tranh withouth ộng về cuộc sông xa hoa, quyền quýa chúa trịnh, ồng thời của minh. Ối với ông thì không có gã quý bằng cup sống tự do nơi non xanh nước biếc chốn quê nhà, ược đm hết tài năng, nhiệt huyết cống hiến cho y Thuật và cứu nhâ. cuộc sống nơi cung vua, phủ chúa dẫu giàu sang phú quý tột bậc nhưng rốt cục cũng cho là vào luồn ra cúi, cá chậu chim lồng mà thôi.

8. cảm nhận giá trị hiện thực của đoạn trích vào phủ chúa trịnh

hải thượng lãn ông – lê hữu trac ngoài việc là một thầy thuốc nổi tiếng với tac pHẩm hải thượng and tông tâm lĩnh, thì bản thân ông cũng là một người người có tài v đ nền văn học việt nam. một trong những cuốn nổi tiếng nhất trong bộ sách trên của ông đó là thượng kinh ký sự. Ở đó ta sẽ có cơ hội được nhìn lại lịch sử việt nam thế kỷ 18, một thời kỳ mà ở đó có sự phân tranh gay ắt vua chữa. người ta ví rằng một triều đình có hai hoàng cung cùng song song tồn tại, điều đó đã đẩy cuộc sống nhân dân vào cảnh khốn cùng. ta sẽ ược tìm hiểu về một trong hai hoàng cung quyền uy, xa hoa tột bậc đó, chynh là phủ chúa trịnh qua lời của lê hữu trong đoạn trích vào phọh.

.

lê hữu trác (1724-1791), hiệu là hải thượng lãn Ông, quê cha ở trấn hải dương (hưng yên), quê mẹ ở huyện hương sơn, hà. Ông vừa là một danh and lỗi lạc, vừa là một nhà văn tài hoa. tác phẩm của ông chỉ có một bộ duy nhất là hải thượng and tông tâm lĩnh, rất ồ sộ, là tâm huyết của cả cuộc ời ông viყn 4th gn trong.

thượng kinh ký sự là quyển vĩ của bộ hải thượng and tông tâm lĩnh, viết nhân sự kiện chúa trịnh sâm mời lê hữu trác no.

bằng những quan sát rất tinh tế của mình, lê hữu trác đã tái hiện một cách rất sinh động bức tranh hiện thực nơi phủ chúah. Ông tự ặt mình vào vị trí của một vi thốy thuốc nhà quê, một người dân lao ộ gng lần ầu tiên ược bước chân vào pHú chuena, ển ki ến bền ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ cấp thống trị thời bấy giờ là như thế nào. Đây thật sự là cái nhìn của một bậc trí thức lương tâm và trung thực. tác giả quan sát sự vật theo trình tự không gian và thời gian, đi từ ngoài vào trong. trước hết ấn tượng ầu tiên của lê hữu trác là cảnh vật tươi ẹp nơi phủ chúa: “cây cối um tùm, chim kêu ríu rít, danh hoa ưa m thắ. đẹp mắt, “những dãy hành lang quanh co nối tiếp”, cảnh người qua lại nhộn nhịp “như mắc cửi”. chỉ mới bấy nhiêu thôi đã khiến cho lê hữu trác, vốn lớn lên trong nhung gấm, giàu sang cảng phải mở rộng tầt mà âm thầm thá “c c clanh giàu sang của va ườh thhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhm. trong đôi mắt của một thuốc quê mùa, phủ chúa thực chẳng khác nào chốn bồng lai tiên cảnh, “ngư phủ đào nguyên” cả, thực tươi ẹp không kể xiết.

thế rồi khi bước vào nội cung, lê hữu trác mới biết được cái cung cấm giàu sang nghiêm ngặt đến như thế nào. Khắp nơi nơi là đình đài, lầu các cao rộng, cảnh cung cấm ược sơn are thếp vàng tỉ mỉ, rực rỡ, chưa kể những ồt vật bày biện bên trong toàn là những th. rồi thì không khí ngào ngạt các mùi hương thơm của nến, của hoa nhưng lại mang ến cảm giác tù ọng, ngột ngạt cùng, that nh ất là vì ca không, ngột ng vôn vông, thứ thá -thá ẻtm, thhm, thá n. thực qua mức, khiến cho mọi thứ không còn giữ được vẻ đẹp tự tại ban đầu. như vậy, qua đôi mắt quan sát tinh tường của lê hữu trác ta đã thấy quang cảnh phủ chúa hiện lên một cách chân thực và sinh động. Đó là một nơi xa hoa, Tráng lệ, rực rỡ, không một nơi nào có thể sánh bằng, tuy nhiên cai ẹp vượt qua thng khiến chus cuộc sống vương gi gi sinh khí tự nhiên của số

Đó là về cảnh sắc, về cung cách sinh hoạt nơi phủ chúa ta lại càng thấy được cái mức độ xa xỉ tột cùng của đẻy btr bnlú. một mâm cơm ể m mời các ngự and mà cai chén cai bát nào cũng bằng vàng, bằng bạc, ồ Ăn thì toàn của ngon vật lạ, lê hữu trac thầm nghĩ “mấi bết ạt àt àt àt àt àt àt của thế tử tuyệt nhiên chẳng có một cai cửa nào, mà ược pHủ bởi nĂm sáu lần trướng gấm, cach biệt với bên ngoài. Trong phòng chỉcc có một thế tửng với chúa vậi một đM Chầu trực dù chẳchi cấnc. , lụa là gấm vó lại cũng đang khiến with người ta trở nên bệnh tật, thế mới có cái cái gì quá cũng không t tốt.

rồi thì căn nguyên bệnh tật của thế tử cũng là lời sâu xa của lê hữu trac về tình hình ất nước lúc bấy giờ, “nguyên khí CHO THế Tử, KHông Phải Là Không chữa ược Mà Cốt Là ông Sợ Mình Bị Giữ Chân, Bị Cutn Vào Cái Vòng Danh Lợi Lu ẩt. hết ngay và ông có thố an tâm rút về nÚi tiếp tục hành ngh ngh ngy p>

đoạn trích có giá trị hiện thực sâu sắc, phản ang cai lối sống xa xỉ, hoang dâm vô ạo của pHủ chú SốC sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc s của chúng, để nhân dân phải sống trong cảnh lầm than, kêu trời không thấu, kêu đất chẳng hay. lúc này đy cảnh cung cấm tráng lệ nơi phủ chúa chính là nỗi đau của của nhân dân, là cái xiềng xích đang ngày đang đang áp lên đ đi vai cữmầa. Ồng thời đoạn trích cũng là tấm lòng coi thường danh vọng của lê hữu trác, vị danh and ấy chỉ yêu tha thiết cái cảnh thanh bình, tự do nƩhài quê nhà. còn cái cuộc sống tuy xa hoa, sung sướng kia tuy hào nhoáng như rốt cục cũng phải chịu luồn cúi, khuôn phép thì có hay ho gì đâu.

9. cảm nghĩ của anh (chị) về giá trị hiện thực sâu sắc của đoạn trích vào phủ chúa trịnh

cuộc sống luôn có nhiều áp bức khổ đau. Thật vậy, luôn CO NHữNG Kẻ Sống Sung sướng mà chẳng there are đang chà ạp lên cuộc ời của người khác there sự đáng hận tột cùng của xã hội được phản ánh qua bức tranh xa hoa nơi phủ chúa được lột tả qua tác phẩm “vào phủ chúah trp”.

không ai sinh ra trên đời này mà mong muốn mình có một cuộc sống khổ đau, không ai có thể chọn được bố mẹ, người đã mang nểđĺn mẻ đau sin. vì vậy, with vua thì vẫn làm vua còn kẻ nghèo khó thì vẫn muôn đời chịu kiếp đau thương. và đó cũng là bi kịch của xã hội cũ.

khung cảnh nơi phủ chúa càng nguy nga, tráng lệ thì cuộc sống của con người càng đau khổ, lầm than. Chchẳng biết ể làm lên những tòa lâu đài nguy nga, kiều diễm ấy đã hy sinh bago nhiêu Tynh mạng with người, đãcó bao nhiêu kị ké May mắn bị bị lột cú, đt cú, đt cú. không được trả công. họ trở thành những linh hồn khổ đau bị số phận ngược đãi.

tac giả mở ầu tac pHẩm bằng việc vẽ vào tâm trí người ọc bằng những nét chấm phar bởi cỏ cây, những tòa cung đn ồ sộ sộ sộ sộ sộ ° lóa bởi những thứ những tảng đá hình thù kì lạ mà ông chưa nhìn thấy bao. không chỉ cảm nhận bằng mắt mà ông cũng sử dụng cả khứu giác của mình ể cảm nhận mùi hương trong phủ chúa, đó là một ỿtú ton ton. Đó là cuộc sống của những kẻ vua chúa đang sống bằng xương máu người khác, một cuộc sống hoang phí đến tột độ.

và đâu chỉ có khung cảnh khiến with người ta thần hồn phách tán mà ngay cả cung cách sinh hoạt nơi phủ chúa cũng khác người. may mắn được một bữa cơm ở phủ chúa thế nhưng nó lại khiến ông nhớ cả đời. bữa ấy ông được ăn sơn hào hải vị, được dùng mâm vàng chén bạc mà cả đời người hành nghề and chưa bao giờ đướmc. Ọc ến đy chúng ta lại không khỏi xót xa cho những con người bất hạnh chết vì đói khát, nhiều người phải mạng trong đm đt đt ạnhá. trong khi nhiều người chỉ mong được ăn lo, mặc ấm thì lại có những kẻ hưởng thụ không biết chán. cuộc sống vẫn cứ luôn tàn nhẫn như thế và số phận đôi khi luôn chà đạp lên with người. vì vậy đã có không ít người đứng lên đấu tranh, khởi nghĩa nổ ra khắp nơi để đòi lại quyền tự do của with người. vậy là để được hưởng thành quả lao động của mình chẳng lẽ con người phải đánh đổi bằng mạng sống ?

chẳng phải tự nhiên mà cuộc sống con người rơi vào bế tắc, và một trong những điều đáng hận đó là do bộ máy cai trị qua. Vị vua anh minh mà người dân tin tưởng nay chẳng co nổi một put sâm, cả một quốc gia nay nằm gọn trong tay kẻ vua chúa ăn chơi sa đọa. thử hỏi trong tình cảnh như thế có đáng hận?

nhưng không phải cả xã hội kẻ nào cũng lầm đường lạc lối, vẫn có những người sáng suốt biết lấy đại cụng làngm. có những người từ bỏ chốn vinh hoa phú quý, quyết tâm tránh xa quyền lực để không bị cuốn vào vòng luẩn quẩn. Và một trong số đó là lê hữu trac, ông không những là một lương and nhân từ, thương yêu with người mà còn là người yêu tộvin h êú qu Ham khô

Ở đâu có áp bức bóc lột ở đó ắt sẽ có khởi nghĩa đấu tranh. thật vậy, chiến tranh khiến bao người bỏ mạng, nhiều người mất đi người thân đau xót tột cùng. và tội nhân trực tiếp gây ra bao đau đớn đớn không ai khác lại chính là những kẻ cầm quyền. Đoạn trích “vào phủ chúa trịnh” đã vạch trần bộ mặt vô nhân ạo của xã hội cũ ồng thời thể hiện cái nhìn đúng ắn cội của l. Đó là sống tự do, sống cuộc sống tự tại của mình chứ không phải sống sung sướng nhưng khom lưng quỳ gối trước kẻ cyp.

mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục tài liệu của hoatieu.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *