Ý NGHĨA CHỮ ĐỨC

đức là gì

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về đức là gì hay nhất và đầy đủ nhất

chỮ ĐỨc – Ý nghĨa chỮ ĐỨc

trong cuộc sống, tâm và Đức làm nên vẻ đẹp của with người. vẻ đẹp ấy tạo nên sự khác biệt căn bản giữa with người và các loài vật. nói đến chữ Đức chính là nói về đạo đức con người, là luôn đồng nghĩa với những điều tốt đẹp.

Đức có duy nhất một chữ hán 德(tuy có nhiều cách viết, như: 徳, 悳, 惪).

nguyên nGhĩa: (đt.) Nhìn rõ pHương hướng, đi thẳng vào ạo lộ → (tt.) Hợp ạo trời, tự nhiên tự ắc (chỉng trong cổ vĂn) → (dt.) Hợp ạ .) phẩm chất tư tưởng phù hợp với tiêu chuẩn phải trái→(dt.) việc thiện, ân huệ,cảm ân đới đức.

bạn đang xem: Ý nghĨa chỮ ĐỨc

vậy, đức có các nghĩa: (dt.) (1) Ân huệ: dĩ đức báo oán. (2) Đạo đức, lấy đạo để lập thân: Đức hạnh. (3) hạnh kiểm, tác phong. (4) cái khí tốt (thịnh vượng) trong bốn mùa: mùa xuân gọi là thịnh đức tại mộc. (5) Ý chí, niềm tin, lòng: nhất tâm nhất đức (một lòng một dạ) (6) tên quốc gia: nước Đức. (7) Ơn: Đức tin.(8)họ Đức [1]. (đt.). (9) tạ ơn: vương viết: “nhiên tắc đức ngã hồ” (vua nói: “vậy thì cám ơn tôi không?”). (10) giáo dục: đức hoá (lấy đức mà dạy bảo). (tt.) (11) mỹ thiện: Đức chính (chính sách tốt đẹp).

chỮ ĐỨc trong ĐỜi sỐng

chữ Đức được kết hợp từ ba bộ chữ là: chữ sách + chữ trực + chữ tâm.德

strong đó:

chữ sách có nghĩa là bước đi, hành động;

chữ trực nghĩa là ngay thẳng, chính trực;

chữ tâm mang ý nghĩa về sự suy tư, về ý nghĩ, tư duy.

như vậy có thể hiểu một cách khái quát: chữ Đức nghĩa là sống thực với chính mình, làm đúng với lương tâm mìp>

nói thì như vậy, nhưng thực hành thì không dễ chút nào. bởi không phải ai cũng chịu hiểu chính xác chính con người mình và sống với con người thật của mình một cách thẳng thắn, đầy . sống làm sao để có được nội tâm hài hòa, bao dung, tha thứ, quan hệ tốt với mọi người xung quanh…, đó cũng là những biứch Ốc.

người xưa câu: “tiên tích ức, hậu tầm long” nGhĩa là trước pHải có ức, pHải tu nhân tích ức, sau mới nghĩ ến chuyện tìm sự giàu Sang phú phú phú phú phú phú phú phú phú pHú tầm tầtĩt để tạo sự phát đạt, giàu sang). lại có câu: “có đức mặc sức mà ăn” cũng với ý nghĩa tương tự. chữ Đức, hay nói đúng hơn, ăn ở có Đức là điều rất quan trọng. Cho nên trong tử vi, mặc dù ặc biệt coi trọng “số phận” with người, nhưng vẫn câu: “ức năNg thắng số ”, cũng là nhằm nhắc nhởc vừa tạo nên “số phận” tốt hơn cho chính minh.

nói về chữ Đức, thiết nghĩ cũng nên nói về quan niệm của Đạo phật về Đức. Phật Giáo Coi ức Chính Là Hành ộng Thiện, Lời Nói Thiện, Suy NGhĩ Thiện … ể ể đó Có ược sự từ, hỷ xả, mang điều tốt ẹp ến cho mọi người. hơn nữa, Đạo phật còn có quan niệm về sự luân hồi, nghĩa là có sự nối tiếp nhân quả của Đức từ tiền kiếp trong quá. vì vậy mới có lời khuyên rằng: Ăn ở hiền lành để phúc cho with; HOặC CO LờI RăN: ời cha Ăn mặn, ời with khát nước … mỗi khi ta ến chùa tụng kinh niệm pHật là ến với cõi tâm linh linh mà cai chân, cai thiện, cai mỹ là đi đi ới ới ới ới ới ới ới ới ới ớiềiềiềiềiềiềiềiềiềiềiềiềiềiềiềiềiềiềiề. bởi Đức phật thích ca có ba đức là bi đức, trí đức và tịnh đức. trong đó, bi đức là tình thương bao la, là lòng trắc ẩn; trí đức là trí tuệ cao khó có gì sánh bằng; tịnh đức là dù ở trước mặt hay sau lưng thì tâm phật đều vậy, không đổi thay. như thế, tình thương, trí tuệ và sự chân thật ở with người là cốt lõi của Đức.

trong phật giáo, những người xuất gia thọ giới tỳ kheo 10 năm, 20 nĂm trở lênc ạo hạnh gọi là ại ức (có thể hiểu là người có thời gian ít 10 nềt ổt ổt ổ Gia Thọ Giới, Công Phu Tu Hành, 45 NăMi ời thì gọi là thượng tọa. Hòa thượng là các vịc có 45 nĂm tu hành khổ luyện, 65 nĂm tuổi ời – Theo quan niệm ấm vth>

mặt khác, ngay bản thân những người “trong đạo phật” cũng được Đức phật rèn luyện từ những hành động bình t thn. ta vẫn thường thấy các nhà sư đi khất thực ôm bình bát xin ăn, đó không phải là vì nhà sư thiếu đói, mà chynh là ể giúp cho tất cải ng ngi có có dị ứp táthnhi ứthi -mộthi ứthi -mộthi ứthi -mộthi ứthi -mộthi ứthi -mộthi ứthi -mộthi ứthi -mộthi ứthi -mộthi ứthi -mộthi ứthi -mộthi ứthi ứthi ứthi ứthi ứthi ứthi ứthi ứt. bố thí cúng dường. Ồng thời cũng qua đó ức phật muốn những người tu hành thực hiện hạnh tu, bỏ đi tính tự cao tự ại, có như vậy mới thàn.h và, đó cũng là một hình thức tiếp độ cho chúng sinh. Âu cũng là vì Đức cả.

ối với kitô hữu (người công giáo): ức là lòng ạo ức và ơn chúa, là kính mến thiên chúa và yêu thương mếi người, là c c cức tin – trao – khi tôi trông cậy, tuyệt vọng sẽ dừng bước – và khi yêu mến, tôi sẽ dám cho đi chính bản thân). thiên chúa là tình yêu, with người kính mến thiên chúa để yêu thương mọi người,…

khổng tử: một nhà tư tưởng, nhà triết học xã hội nổi tiếng ở nước trung hoa xưa, cũng ặc biệt ề cao cao ời ưc ự trong đó, ông ề ca ứ Trước tiên pHải cóng kính yêu cha mẹ và người thn gia đình mình thì rồi mớt and ài ài ài ài ài ài ài ài ài ài ài ài ài ài ài ài ài ài ài ài . việc tốt được. và, làm người theo khổng tử trước hết phải biết tu dưỡng “đức” rồi mới học “văn”. hiếu ức ở đây không phải chỉ làôi dưỡng cha mẹt cach ơn thuần mà là chĂm sóc, nuôi dưỡng cha mẹi với sự thành kính, sự yêu thương thật sự.

.

như vậy, chữ Đức xem ra cũng thật sâu xa và cũng thật mênh mông, rộng lớn; bao hàm rất nhiều điều mà with người nên có, cần có. và, Đức không đơn thuần chỉ là một cách sống, hay một điều có để cho…đẹp; mà Đức làm nên

Trong Sách “Thuyết văn giải tự” có giải thích và khẳng ịnh về “ức” rằng: “ức giả ắc dã, nội ắc vu kỷ, ngoại ắc vu nhân”, nghĩa là: nghi: nghi: ngm:ngm:ngm:ngm:ngm:ngm:ngm:ngm:ngm:ngm:ngm:nghi ức thinta:ngm:ngm:nghi ức thinta:ngm:ngm:nghi ức thinta:ngm:ngm:ngm:nghi ức thinta: ngm: ngm: nghi ức thinta: ngm: ngm: nghi ức thines thinta: bmhid bhic thines chủ được bản thân, bên ngoài đắc được nhân tâm. Đặc biệt, càng những người ở “quyền cao chức trọng”, càng cần có đức. bởi vai trò và việc làm của họ ảnh hưởng lớn đến xã hội, đến đất nước. muốn “tề gia trị quốc, bình thiên hạ” thành công thì đầu tiên phải biết “tu nhân” và “tích đức”; nghĩa là phải không ngừng tu dưỡng đạo đức bản thân. không phải vô cớ mà người xưa quan niệm rằng: vua, quan, phú, quý đều từ Đức mà ra. vô đức, vô đắc; mất đức là mất tất cả. vì chỉ có đức, người lãnh đạo mới có thể jue lấy Đức của quần chúng; rồi lại đem ến cho quần chung nhân dân những thành quả mà xã hội, ất nướcc có ược… hiểu ược như thì cả người dân và concep quan chức mới tích c “tu nh ểi dân và và và cá c. về cho dân và sự phồn vinh cho đất nước.

chủ tịch hồ chí minh đã chỉ ra ức và tài phải đi đôi với nhau: “có ức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó/có tài mà ụkhông có”. vô dụng đối với người không có đức là không mang lại lợi ích căn bản nào cho xã hội, thậm chí con làm hại nhân dân, là m hạn. chữ “Đức” ở đây càng quan trọng biết nhường nào! nhưng “Đức” không phải như một cái gì biệt lập mà là trong sự thống nhất chặt chẽ không tách rời với tri thức, tài năng. cho nên ta vẫn thường nói tài – Đức là vậy. NGHĩA là “vă và chất ều nhau mới là người quân tử” – khổng tử quan niệm như thế và ông cũng là người đã ềt ườt ường lối “ức trị phận của người lãnh ạo phải sửa mình, phải làm gương cho dân, phải giáá dân. giữa đạo đức và chính trị không tách rời nhau mà luôn có sự hòa quyện, đan xen vào nhau trong quá trình thực thi trách nhiệm của ngườh.

quyền hành chỉ được giao cho người có đức thì mới làm nên những thành quả tốt đẹp cho quê hương đất nước. ngược lại, quyền hành ở trong tay người thiếu ức thì ương nhiên sẽ làm suy giảm ạo ức xã hội, làm choc ca Cái xấu hoành hành, điều tốt bị Mai một. Ở một khía cạnh khác, ai cũng có thể mắc sai lầm, khuyết điểm. nhưng cách hành xử lại khác nhau giữa người có đức và người thiếu đức: với người có đức, họ tự nguyện tự giác kiểm điểm sâu sắc bản thân và biết từ nhiệm để người khác có tài năng bản lĩnh hơn thay thế – Điều đó có lợi cho dân cho nước và tốt cho chính người đó.

xã hội ngày nay, do nhiều nguyên nhân và từ mặt trái của cơ chế thị trường tác ộng, đã và đang làm xói mòn ạo ức, ữg suy gi thực tế đó đang kéo theo những hệ lụy và hậu quả khôn lường, cả nhãn tiền và lâu dài, thật đáng lo ngại vô cùng. trong hoàn cảnh đó, lòng tốt của con người, đạo đức của mỗi người càng cần thiết và đáng quý biết bao ! quan niệm của người xưa: Đức là gốc của con người và thiện đức phải biểu hiện ở hành động, ngày nay vẫn còn nguyên giá trị và rất cần được làm nổi bật, được tuyên truyền, giáo dục rộng rãi thông qua những việc làm , những biện pháp cụ thể vừa trước mắt vừa mang tính lâu dài.

Đăng bởi: thpt sóc trăng

chuyên mục: giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *