Bình giảng khổ thơ đầu bài Tống biệt hành của Thâm Tâm.

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về đưa người ta không đưa qua sông sao có tiếng sóng ở trong hay nhất và đầy đủ nhất

“Đưa người ta không đưa qua sông,

sao có tiếng sóng ở trong lòng?

bong chiều không thấm, không vàng vọt

sao đầy hoàng hôn trong mất trong ?”…

thâm tâm (1917-1950) là một trong những gương mặt thi ca tiểu biểu thời “tiền chiến”. Ông xuất hiện trong “thi nhân việt nam” của hoài thanh với một bài thơ, bài “tống biệt hành”. nó như tấm đá hoa cương khắc tên nhà thơ, làm vẻ vang một đời thi sĩ bất tử với năm tháng. trong cuốn “thơ với lời bình”, vũ quần phương viết: “nếu chọn mười bài thơ hay của giai đoạn thơ mới chắc chắn à có “tệp bi

thâm tâm chỉ để lại khoảng 20 bài thơ. bài “tống biệt hành” được ông viết năm 1940. bài thơ viết về một cuộc tống biệt, về nỗi lòng kẻ ở người đi trong cuᑥt. “tống biệt hành” là bài hành nói về cuộc đưa tiễn, tống tiễn người đi xa. thơ cổ, nhất là Đường thi nói về đề tài tống biệt khá nhiều. các nhà thơ việt nam… cũng có một số bài “hành” nổi tiếng nói về những cuộc li biệt, tống biệt.

bài hành này của thâm tâm viết theo thể thất ngôn vừa kế thừa vừa cách tân, mang một nội dung khá mới và một vẻ đẹp ugặc th. một âm điệu mênh mang bao trùm toàn bài hành. trong nhận xét và bình bài “tống biệt hành”, nhà văn hoài thanh viết: “nó đã làm sống lại cái không khí riêng của nhiều bài thơ cổn ợm ợm ư>

người đi xa được nói đến trong bài thơ là một “li khách”, gạt bỏ thói nhi nữ thường tình, ôm chí lớn lên đường. bài thơ đã thể hiện lòng mến yêu, sự ngưỡng mộ và trân trọng đối với người lên đường đi xa vì nghĩa lớn.

bốn câu thơ đầu diễn tả tâm trạng xao xuyến của lòng người – kẻ ở người đi trong cảnh tống biệt:

“Đưa người ta không đưa qua sông,

sao có tiếng sóng ở trong lòng?

bong chiều không thắm, không vàng vọt

sao đầy hoàng hôn trong mắt trong?”

về câu trúc, về thanh điệu, giọng thơ, hình ảnh… của bốn câu thơ này rất đặc biệt, đầy ấn tượng. câu 2 và câu 4 là hai câu hỏi tu từ, song hành và hô ứng nhau: “sao có tiếng sóng ở trong lòng ?” và “sao đầy hoàng hôn trong mắt trong ?”. câu thơ thứ nhất toàn thanh bằng gợi lên cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến, nao nao buồn: “Đưa người ta không đưa qua sông”. nhà thơ như đang tự nói với lòng minh. nhân vật trữ tình như có một sự phân thân mang tính lưỡng ngôn, tâm tình. câu thứ hai bỗng nổi lên 4 thanh trắc tưởng như có âm vang lớp lớp sóng vỗ trong lòng người đưa tiễn: “sao có tiếng ở trong”.

lòng”.

bến đò, dòng sông và chiều tà, hoàng hôn ược các thi nhân sử Dụng như là một biểu tượng, một chứng nhân về nỗi buồn li biệt, và đã vii nhn nh ờ

“cô phàm viễn ảnh bích không tận

duy kiến ​​​​trường giang thiên tế lưu”

(hoàng hạc lâu tống mạnh hạo nhiên chi quảng lăng)

“nước sông trắng, mây vàng tuôn,

kẻ đi người ở, cơn buồn bên sông”

(thơ Đỗ phủ – tản Đà dịch)

“Đình hôm tiếng sáo não nùng,

anh đi bến sở, tôi trông đường tần”

(thơ trịnh cốc – ngô tất tố dịch)

trong bài “tống biệt hành” mắt trong ?”.

nỗi buồn li biệt như được nhân lên trong chiều sâu của lòng người, tỏa rộng vô hạn trong không gian và ‘-hời gian. những with sóng của tình lưu luyến, nhớ thương như dâng lên, vỗ vào lòng người đi xa, kẻ ở lại. và ở cặp mắt xanh trong của li khách như chứa “đầy hoàng hôn”, vương vấn nhiều man mác nhớ thương.

hai câu thơ trên lên kết với 2 chữ “li khách” trong khổ thơ tiếp theo làm ta liên tưởng ến người đi xa tuy không qua sông dịch thủy như kha thuở nào, chẳng hề ễ ễ ề ễ ễ ễ ễ ễ ễ đđng hềử đđ. nhưng với hình ảnh “tiếng song ở trong lòng”, ta vẫn cảm thấy hơi lạnh của gó sóg, vần thơ tràn ngập một nỗi buồn mêtênh mang, livnh mang những lớp sóng cứ đi xa.

câu thơ mang ý vị cổ kính, bi tráng và kín đáo vì đã sử dụng một điển tích. cách diễn đạt, cách nói rất mới, đúng là thơ lãng mạn thời “tiền chiến”. mới ở cách đặt cân hỏi và mới ở “tiếng sóng ở trong lòng”. tiếng sóng ấy chính là tâm trạng của người đưa tiễn:

“Đưa người ta không đưa qua sông

sao có tiếng sóng ở trong lòng?”

hai câu 3, 4 nói lên nỗi lòng của người đi xa. mặc ầu li khách lên ường với một quyết tâm phi thường “chí lớn chưa về bàn tay không”, và “ba nĂm mẹ già cũng ừng mong”, tuy mọi thương nhớ, … nhớ, … ượ ấ ởng ượng”, tuy mọi thương nhớ, … ượ ấn ởng ” lòng, nhưng vẫn hé lộ trong ánh mắt trong:

“bong chiều không thắm, không vàng vọt

sao đầy hoàng hôn trong mắt trong ?”

thơ cổ thường lấy ngoại cảnh để biểu hiện tâm trạng bằng những ước lệ. thâm tâm cũng mượn ngoại cảnh và dùng ước lệ nhưng có thêm chi tiết về thời gian, lấy thời gian ể ể ể hiểu ạt tâm tình: “bong chiều không thắm, không vàt vàt vàt. li chẳng phải ngày tàn, chỉn diễn ra ở một nơi bình thường, vào một buổi chiều bình thường như bao buổ ắi àn ôn ôn ôn ôn Chứa ầy trong mắt trong là màu sắc tâm tưởng, màu biệt li: buồn và lo. đi vì nghĩa lớn: một đi quyết không trở về (bàn tay không). nhỏ ngây thơ đôi mắt biếc. ” “ầy” gợi tả chiều sâu, bể rộng, chiều dài của nỗi buồn dâng lên trong lòng li khách. cầu tả ánh mắt của khách lên ường, một tráng sĩ với p hong ộ trẻ trẻt tftt tftt tftt tftt tftt tftt tftt tftt tftt tftt tftt tftt tost tftt tost tftt tost tftt tftt tost tftt tost gì lay chuyển được!

câu thơ “sao ầy hoàng hôn trong mắt trong” cho thấy ngòi bút của thâm tâm rất tinh tế trong biểu hiện cảm xúc và tâm trạng của “li khách”. long “li khách”:

“ta biết người buồn chiều hôm trước”…

“ta biết người buồn sáng hôm nay”…

những câu thơ ấy đã tạo nên tính hệ thống của ngôn ngữ thi ca. Và đó là một Trong những yếu tố, tinh chất làm nên vẻ ẹp của ngôn ngữ văn chương, ưa thi pHẩm “tống biệt hành” lên hàng tuyệt bút trong nền “thơ mới” (1932-1941)

cuộc biệt li được nói đến trong khổ thơ này thấm đượm một không khí buồn. người đưa tiễn man mác. KHÁCH đI XA THĂ nén lại, Giấu Kín Vào đáy Lòng Bao Nỗi Buồn Và Thương nhớ Trước lúc giã biệt gia đình và bạn bè, nhưng ang mắt vẫnnh bu bu đnh ươnh thực và rất thơ.người đi xa có thể vì nghĩa lớn…, vì thế hình ảnh “li khách” trong bài thơ đã để lại trong lòng ta nhiộu ng mư>

nỗi buồn của người đưa tiễn và “li khách” là nỗi buồn lành mạnh và rất chính đáng của con người. có nỗi buồn ấy, trái tim ấy mới có lẽ sống đẹp, quyết tâm lên đường vì nghĩa lớn. Ể diễn tả không khí ưa tiễn, thể hiện tâm trạng của “ta” và của “người”, thâm tâm đã lựa chọn ngôn từ, sáng tạo hình ảnh rất thần tình. Đặc biệt đã tạo nên một không khí thiêng liêng, cổ kính, bi trang để lại nhiều ám ảnh trong lòng người. nhạc điệu chơi vơi, mênh mang, lan tỏa. câu thơ đầy âm ba, dư vị, vần thơ phong phú, có cả vần chân phối hợp với vần lưng “không – sông – trong – lòng – không – không – trong – trong”. các phụ âm vang diễn tả sự xao xuyến, vương vấn. các câu hỏi tu từ, những điệp từ, điệp cú, cancion hành hô ứng (sao có tiếng sóng … hình tượng cả ở tâm trạng và ngoại cảnh.

có thể nói, đây là một đoạn thơ hay và rất độc đáo về chất thơ và hồn thơ của thâm tâm. “tống biệt hành” là “một bài ca không bao giờ quên”…

loigiaihay.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *