Giáo dục

Đọc Tiểu Thanh kí – Nguyễn Du

ii. tác phẩm

1. tìm hiểu chung

Xem thêm: đọc tiểu thanh kí tác giả

a. xuất xứ – hoàn cảnh sáng tác

– chưa rõ tác giả sáng tác bài thơ này trong hoàn cảnh nào, chỉ biết sau khi đọc xong phần dư tập thơ nàng tiểu thanh mà viết ra

– rút từ tập “thanh hiên thi tập”.

c. bố cục

có 2 cách chia:

– box 1:

+ 6 câu thơ đầu: nguyễn du thương xót nàng tiểu thanh

+ 2 câu cuối : tố như băn khoăn sau này có ai thương khóc mình không

– box 2:

+ phần 1 (2 cầu đầu): nguyễn du đọc phần dư cảo tiểu thanh để lại

+ phần 2 (câu 3, 4): số phận tài hoa bạc mệnh của nàng tiểu thanh

+ phần 3 (câu 5, 6): nỗi thương cảm của nguyễn du dành cho nàng tiểu thanh

+ phần 4 (2 câu cuối): thương xót tiểu thanh, nguyễn du thương cho số phận mình

Đang xem: Tả quang cảnh trường em sau kỳ nghỉ dịch

2. tìm hiểu chi tiết

a. hai câu đề

– là một cảm nhận trực tiếp về cảnh vật ở tây hồ.

– có sự đối lập giữa quá khứ và hiện tại.

+ quá khứ: Đẹp, phát triển, tươi tốt (hoa uyển) vườn hoa.

+ hiện tại : thành gò hoang, bãi hoang, lụi tàn, buồn vắng, thê lương. -> câu thơ nhói lên nỗi buồn thương nhân tình thế thái; sự biến đổi của cảnh vật trong dòng chảy thời gian.

– giống như cảnh đẹp tây hồ, cuộc đời của tiểu thanh cũng bị huỷ hoại, chỉ còn một vài bài thơ may mắn sót lại. nhà thơ nuối tiếc, xót xa cho cảnh ẹp của tây hồ nay đã thành “bãi hoang” nhưng thực chất là sự xót xa, tiếc nuối cho tiểu Thanh – người with gai tài sắc màc màc màc mệc mệc.

– phần dịch thơ đã đánh mất hai chữ “nhất” trong “nhất chỉ thư” và chữ “độc” trong “độc điếu” làm giảm đi ý nghĩa c&u th; thực ra, “nhất” là một mà “ộc” cũng là một, nhưng nếu “nhất” là số từ chỉ số lượng thì “ộc” là trạng từ chỉ tâm thế của nhà thơ. Việc dùng cùng một nGhĩa qua hai từ khác nhau, nguyễn du như muốn nhấn mạnh sự cô ơn nhưng cũng nhấn mạnh cả sựng xứng trong cutc gặp gỡn này. một trạng thái cô đơn gặp một kiếp cô đơn, bất hạnh => sự đồng cảm của nguyễn du.

=> hai câu đề đã mở ra ngoại cảnh và tâm cảnh. Đó là cái khoảnh khắc, suy nghĩ, cảm nhận khi gặp gỡ một con người, một số mệnh.

b. hai câu thực

– chi phấn: đồ trang sức của phụ nữ

– thần: là thần thái, thần sắc, ở đây chỉ nhan sắc, tài hoa và trí tuệ của nàng tiểu thanh.

– vô mệnh: không có số mệnh

– phần dư: phần thơ, phần còn sót lại không bị đốt của nàng tiểu thanh.

– son phấn: sắc đẹp

– van chương: tài hoa

=> ca ngợi sắc đẹp và tài năng của nàng tiểu thanh – một con người toàn diện.

Tham khảo: 150 tên hay cho con gái vần H vừa đẹp vừa dễ thương

– They are phấn – chôn / văn chương – ốt: chôn, ốt là những ộng từ cụ thể Hóa sự ghen ghét, sự vùi dập phũ pHàng của người vợ cả với nàng tiểu queh = & gt; thái độ của xã hội phong kiến ​​​​không chấp nhận những with người tài sắc.

=> triết lí về số phận con người trong xã hội phong kiến: tài hoa bạc mệnh, tài mệnh tương ố, hồng nhan đa truân, … cái tài, cái ẻd ẹp thðp

=> bên cạnh triết lí đó còn có sự ca ngợi, sự khẳng định trường tồn, bất tử của cái đẹp, tài năng (vẫn hẫn, còn vòn).

=> giá trị nhân đạo sâu sắc của nguyễn du, sự xót xa cho những người vì sắc, vì tài mà bị hủy hoại.

c. hai câu luận

> mối hận của những người tài hoa bạc mệnh

=> câu thơ mang tính chất khái quát cao. nỗi hận kia không phải là nỗi hận của riêng nàng tiểu thanh, của nguyễn du mà là của tất cả những người tài hoa trong xã hội phong.

– “thiên nan vấn”: khó mà hỏi trời được => câu thơ thể hiện sự đau ớn, phẫn uất cao ộ trước một thực tế vô li: người có sắc thì bất hạnh, nGhệ sĩ có tài thường cô ộc giai nhân).

– kì oan: nỗi oan lạ lùng

-ngã: ta (từ chỉ bản thể cá nhân táo bạo so với thời đại nguyễn du sống). nguyễn du không đứng bên ngoài mà nhìn vào nữa, mà giờ đây ông chủ động tìm sự tri âm với nàng, với những người tài b

d. hai câu cuối

– sử dụng câu hỏi tu từ => nguyễn du khóc nàng tiểu thanh và băn khoăn, khóc cho chính mình. nguyễn du như ella muốn nói với tiểu thanh, hôm nay ta khóc nàng cách ta ba trăm năm. ba trăm năm sau, ai là người khóc ta? một câu hỏi da diết, câu hỏi lớn, đậm chất nhân văn. nguyễn du hỏi tiểu thanh mà như hỏi người, hỏi chính minh.

– khấp (khÓc): tiếng khóc là dấu hiệu mãnh liệt nhất của tình cảm, cảm xúc thương thân mình, thân người trào lên mãnhôn kt,.

– chữ “khấp” mà nguyễn du sử dụng trong câu thơ cuối rất tinh tế. nó cụ thể hóa chữ “điếu” (viếng) ở câu thơ thứ 2. Ông không viết đơn thuần mà khóc cho tiểu thanh. Ông băn khoăn không biết hậu thế ai sẽ khóc cho ông.

=> thể hiện nỗi cô đơn của của người nghệ sĩ. Ông thấy mình lạc lõng ở hiện tại và đã tìm thấy được một người tri kỉ ở quá khứ nhưng vẫn mong ngóng một tấng tromp.

=> tấm lòng nhân đạo mênh mông vượt qua mọi không gian và thời gian.

e. giá trị nội manure

– thể hiện cảm xúc, suy tư của nguyễn du về số phận bất hạnh của người phụ nữ có tài có sắc trong xã hộti phong kiến ​​​​=&; chủ nghĩa nhân đạo sâu sắc trong sáng tác của nguyễn du.

f. giá trị nghệ thuật

– thể thơ thất ngôn bát cú đường luật

– nghệ thuật đối, câu hỏi tu từ

=> thể hiện được dòng vận động nội tâm của tác giả: thương người, đồng cảm với người rồi thương mình.

loigiaihay.com

Đang xem: Những mẫu chữ Thư Pháp đẹp nhất

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button