Giáo dục

Tổng hợp đề đọc hiểu Từ ấy của Tố Hữu

bài thơ từ ấy của tố hữu là lời tâm nguyện của người thanh niên yêu nước giác ngộ lí tưởng cộng sản. Ể Giúp bạn hiểu riqu ràng và sâu sắc hơn về các dạng ề ọc hiểu liên quan ến bài thơ, c cng ọc tài liam tham khảo soạn bài từy – tốu đ đ đ đ đ đ t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t . từng đề bạn nhé:

Đề đọc hiểu từ ấy – tố hữu

Đề số 1

Đọc văn bản sau đây và trả lời các câu hỏi ở dưới:

Xem thêm: đọc hiểu từ ấy

từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

mặt trời chân lí chói qua tim

hồn tôi là một vườn hoa lá

rất đậm hương và rộn tiếng chim…

(từ ấy – tố hữu, ngữ văn 11, tập hai,

nxb giáo dục việt nam, 2012, trang 44)

cau 1. Đoạn trên trên được trích từ tác phẩm nào? của ai? giới thiệu vài nét về tác giả đó

cau 2. nêu chủ đề của đoạn trích.

câu 3: dựa vào đâu để nhận ra biện pháp so sánh và biện pháp ẩn dụ trong văn bản?

cau 4. phân tích biện pháp tu từ được sử dụng để sáng tạo các hình ảnh nắng hạ, mặt trời chân lí.

Đáp án đề đọc hiểu từ ấy số 1

cau 1:

– Đoạn trên được trích từ bài thơ từ ấy của nhà thơ tố hữu.

– giới thiệu vài nét về tác giả:

  • tố hữu được xem là ngọn cờ đầu của thơ ca cách mạng. thơ của ông theo suốt sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.
  • tơ tố hữu giàu cảm xúc, tiếng thơ khỏe khoắn, chân thành và sâu lắng, mang âm hưởng anh hùng ca, bộc lộ ni ềm khát khao giao cảm, cống hiến cho ời, khá cat. cái ta chung.
  • câu 2: chủ đề của đoạn trích: bộc lộ niềm vui sướng khi bắt gặp lý tưởng cách mạng; thể hiện những thay đổi của tâm hồn lúc được “mặt trời chân lí” rọi chiếu đến.

    câu 3 : ể nhận ra biện phap so Sánh và biện phap ẩn dụ trong văn bản tac có cr thểy thy ược nhờ từ “là” kết nối hai vế: ối tượng so sásh và hình ảnh ảnh ảnh ảnh ảnh ảnh ảnh ảnh so sánh (hồn tôi là một vườn hoa lá…).

    biện phap ẩn dụ ược nhận ra nhờ hai hình ảnh: nắng hạ và mặt trời chân lícco khả nĂng gợi liên tưởng tới một ối tượng khác co nhiề tương. trong đoạn thơ, nắng hạ và mặt trời chân lí ngầm chỉ ánh sáng của lí tưởng cách mạng.

    câu 4: phân tích biện pháp tu từ được sử dụng để sáng tạo các hình ảnh nắng hạ, mặt trời chân lí

    “từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

    Tham khảo: SO2 O2 → SO3

    mặt trời chân lý chói qua tim”

    – biện pháp nghệ thuật sử dụng là ẩn dụ chuyển đổi cảm giác

    – cho thấy niềm vui sướng và hạnh phúc của tác giả khi được chiến đấu dưới ngọn cờ của Đảng

    – “Mặt trời chân lon” là hình ảnh ẩn dụ ca ngợi lí tưởng cach mạng, ca ngợi chủ nghĩa cộng sản đã soi-sáng tâm hồn, đã “chói qua tim”, đem lại angr y ưg ưg n. ” lên trong “nắng hạ”.

    -> một cách nói rất mới, rất thơ về lí tưởng

    => tố hữu như muốn khẳng ịnh rằng ánh sáng cách mạng chynh là ánh sáng chân lý mà ông đã tìm thấy ược, từ đó thứnh ưng lûng yu

    Đề số 2

    Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi dưới đây

    từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

    mặt trời chân lí chói qua tim

    hồn tôi là một vườn hoa lá

    rất đậm hương và rộn tiếng chim…

    (từ ấy – tố hữu, ngữ văn 11, tập hai)

    cau 1. xác định phương thức biểu đạt của văn bản.

    cau 2. từ ấy là từ khi nào? sự kiện đó có ý nghĩa gì đối với cuộc đời của thi nhân?

    cau 3. phân tích ý nghĩa biểu đạt của các từ bừng, chói.

    cau 4. các biện pháp tu từ nào được sử dụng trong văn bản?

    có thể bạn quan tâm: phân tích khổ đầu bài thơ từ ấy – tố hữu

    Đáp án đề đọc hiểu từ ấy số 2

    câu 1: phương thức biểu đạt của văn bản là phương thức biểu cảm (hoặc trữ tình).

    cau 2:

    – “từ ấy” là thời điểm (1938) nhà thơ được giác ngộ cách mạng, bắt gặp lí tưởng cộng sản chủ nghĩa.

    – Bài thơ “từ ấy” là bài thơ đán dấu mốc are quan trọng, ft thay đổi kì diệu về nhận thức, lí tưởng của một hồn thơ thuộc về cách mạng, thuộc về nhân dân.

    Đang xem: VÌ SAO CÁC TỔ CHỨC THÍCH NHÂN VIÊN CHỦ ĐỘNG TRONG CÔNG VIỆC?

    câu 3: Ý nghĩa biểu đạt của các từ bừng, chói:

    những từ ngữ ược sửng chynh xác, giàu sức gợi ở đy là từ “bừng” và từ “chói” .từ “bừng” chỉ angr sáng phat ra ột ngột, từ “ch -chói” chỉ ang. vậy hình ảnh “bừng nắng hạ”, “chói qua tim” đã diễn tả được niềm vui đột ngột của nhà thơ.

    => nếu như mặt trời của thiên nhiên mang ến ang sáng, hơi ấm và sựng choc vạn vật trên thế gian này thì lí tưởng cach mạng soi ường, dẫn dắt tac giả lựa chọn ượ p>

    câu 4: các biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản là:

    • so sánh (hồn tôi là một vườn hoa lá)
    • Ẩn dụ ( nắng hạ, mặt trời chân lý)
    • Đề số 3

      Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

      tôi buộc lòng tôi với mọi người

      Để tình trang trải với trăm nơi

      Để hồn tôi với bao hồn khổ

      gần gũi nhau thêm mạnh khối đời.

      (ngữ văn 11, tập hai, nxb giáo dục, 2007, tr.44)

      cau 1. nêu chủ đề của đoạn trích.

      cau 2. phân tích ý nghĩa biểu đạt của các từ buộc, trang trải.

      cau 3. phân tích biện pháp tu từ được sử dụng trong hình ảnh trăm nơi.

      cau 4. nêu cảm nhận về hình ảnh khối đời.

      gợi ý cho bạn: phân tích khổ 2 từ ấy của tố hữu

      Đáp án đề đọc hiểu từ ấy số 3

      câu 1 : chủ ề ề của đoạn trích là: tâm thư của người thanh niên cộng sản ầy nhiệt huyết của tổi trẻi nguyện hòa cai tôi give.

      câu 2: Ý nghĩa biểu đạt của các từ buộc, trang trải là:

      – “buộc”:nghĩa đen là sự kết nối, thắt chặt những vật thể tách rời không thể riêng rẽ. trong câu thơ, đó là tinh thần tự nguyện của Đảng viên trẻ tuổi chủ động gắn bó chặt chẽ cuộc đời mình với“mờng”p> quani

      – “trang trải”: sự vươn xa, phủ khắp theo chiều rộng không cùng

      => diễn tả sự gửi trao những tình cảm tha thiết nồng thắm của tác giả đến với “trăm nơi”.

      câu 3: biện pháp tu từ được sử dụng trong hình ảnh “trăm nơi” đó là biện pháp tu từ hoán dụ chỉ mọi người ống. tác giả muốn tình yêu của mình được hòa cùng tình yêu của muôn người. Đó là tình yêu to lớn, tình yêu gắn bó. tình yêu đó bao la và rộng lớn.

      câu 4 : cảm nhận về hình ảnh khối ời: “khối ời” một cach nói trừu tượng về tình đoàn kết, sự gắn bó chặt chẽ của mọi ng ng Đó là những with người cùng chung cảnh ngộ khó khan, cùng chung hoàn cảnh đau khổ. Đó cũng là cũng con người chung lí tưởng, chung chí hướng: sống vì đất nước, vì dân tộc, đấu tranh cho một hòa bình độc dâc tp tố hữu muốn nhấn mạnh trong khó khĂn gian khổ, with người c cùng nhau gần gũi, c cng nhau sat canh, cùng nhau ứng lên chiến ấu ể ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ. >

      Đang xem: Tính Chất Hóa Học Của Lưu Huỳnh, Cách Điều Chế Và Các Ứng Dụng

      trên đy là một số ề ọc hiểu từ ấy của tố hữu mà ọc tài liệu đã sưu tầm ược, mong rằng sằc Ích cho. p>

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button