Giáo dục

Tổng hợp đề đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai

quên hôm qua sống cho ngày mai là bài viết của tác giả tian dayton, tel. D, đy là một trong tài liệu khá there are vềc sống, quan điểm sống, cach ể ể bản thn mình sống tốt hơn … ưa tới cho người ọc nhiều cai nhìn và c c khhh. Đây là một trong những nội dung được thầy cô yêu thích và đưa vào phần Đọc hiểu của các đề thi, đề kiểm tra.

ể Giúp bạn hiểu riqu ràng và sâu sắc hơn về các dạng ề ọc hiểu liên quan ến tac pHẩm này, c cùng ọc tài liệu tham khảo một số câu hỏi sau:

Xem thêm: đọc hiểu quên hôm qua sống cho ngày mai

các đề đọc hiểu quên hôm qua sống cho ngày mai

Đề số 1

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới:

nhiều người vẫn thường tự hỏi tại sao mình lại bị ám ảnh trước tiền tài, địa vị, danh vọng và nhiều ền khán? câu trả lời là do họ không biết trân trọng những gì họ đang có. KHI NHữNG Gì ta Có xuất PHÁT Từ Niềm KHÁT KHAO MONG MỏI THựC Sự, Tâm Trí Ta sẽ Không vướng bận vào những suy nghĩ quanh, ta sẽng thực với cảm xúc c của m. Đó cũng là khi ta không phải đương đầu với cảm giác hoang mang lo lắng; không cảm thấy khiên cưỡng như khi buộc bản thân làm những điều đáng chán. tiền tài và địa vị không thể khỏa lấp sự trống rỗng trong tâm hồn. vì thế, trước khi làm một việc gì, hãy tự hỏi: “ta đang muốn làm gì?”.

hãy sống thật với chính mình và tự tin vào những mặt mạnh của bản thân, nếu không bạn sẽ lãng phí cuộc đời mình mộa v. Khi Khoac Lên Mình Chiếc Mặt Nạ Hòng Thu Hút Tình Cảm Và sự quan tâm của người khác, bạn sẽ đánh mất điều quan trọng nhất – đó là with người thật của m. tiền tài, địa vị tựa như một thứ chất kích thích. nó làm nảy sinh trong mỗi người ham muốn sở hữu để xoa dịu những khát khao mà họ chưa giành được hoặc để thỏa mãtòn sm trong . không nên để bản thân rơi vào cạm bẫy đó. sống thực với chính mình tựa như tấm khiên vững chắc giúp bạn không bị biến thành nạn nhân của sự ảo tưởng.

trước đây, tôi từng sai lầm khi mải mê tìm kiếm mình trong cái nhìn của người khác để rồi lạc lối trong mê của cọ. nhưng giờ đây, tôi hiểu rằng người ta chỉ có thể tìm thấy mình trong chính những suy nghĩ và hành xử của bản thân. with đường ấy, không ai khác mà chính ta phải làm chủ lấy nó.

(theo quên hôm qua sống cho ngày mai,

nxb tổng hợp tp. hồ chí minh, 2014, tr.68 – 69)

câu 1. anh/chị hãy xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?

cau 2. tại sao tác giả cho rằng: “hãy sống thật với chính mình và tự tin vào những mặt mạnh của bản thân.”

câu 3. anh/chị hiểu như thế nào về câu nói của tac giả: “khi khoac lên mình chiếc mặt nạ hòng thu Hút tình cảm và sự quan tâm của ngườa ngườ sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn sẽn khá đánh mất điều quan trọng nhất – đó là con người thật của mình.”

câu 4. thông điệp nào trong văn bản trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? did you see sao?

cau 5. từ nội dung trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa khi sống thật với m

h

Đáp án đọc hiểu quên hôm qua sống cho ngày mai đề số 1

câu 1. phương thức biểu đạt chính: nghị luận.

câu 2. tác giả cho rằng: “hãy sống thật với chính mình và tự tin vào những mặt mạnh của bản thân.”

saw:

– nếu không bạn sẽ lãng phí cuộc đời mình một cách vô nghĩa. Khi Khoac Lên Mình Chiếc Mặt Nạ Hòng Thu Hút Tình Cảm Và sự quan tâm của người khác, bạn sẽ đánh mất điều quan trọng nhất – đó là with người thật của m.

câu 3. “khi khoac lên mình chiếc mặt nạ hòng thu hút tình cảm và sự quan tâm của người khác, bạn sẽ đánh mất điều quan trọng nhất – đ .” Có Thể Hiểu Là: Trong Cuộc sống nếu bạn chỉt biết cố làm hài lòng hoặc sống theo người khác ịnh sẵn thì bạn sẽ đánh mất đi bảnn mình, đánh m …

câu 4. lý) và lí giải được vì sao thông điệp đó lại có ý nghĩa.

gợi ý:

– hãy sống là chính mình thay vì ép bản thân sống theo ý muốn của người khác.

– cần tránh xa cạm bẫy của tiền tài, danh vọng,…

– dám chấp nhận đương đầu và dũng cảm vượt qua thử thách mới mang lại cho ta những kết quả tốt đẹp mà mình đán.ng>

cause 5.

có thể viết đoạn văn theo định hướng sau:

– ý nghĩa khi sống thật với chính mình:

+ khi sống thật với chynh mình, ta đã ểể những suy nghĩ, cach hành xử của bản thn ược tự do bộc lộ ra ngoài, không bị chi bởi bởi tac ộng của người xg.

+ nhờ có sống thật với chính mình, ta sẽ trở nên lạc quan, tự tin vào bản thân. từ cr, ta sẽc ộng lực, sức mạnh tinh the ần ể vượt qua những camera dỗa tiến tài, ịa vị, ồng thời ta sẽ ược ược người khac tôn trọng.

– Đưa ra bài học nhận thức và hành động phù hợp.

lưu ý: Đoạn văn cần có đủ các phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. mở đoạn nêu được vấn đề, thân đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn kết luận được vấn đề.

tham khảo: dàn ý nghị luận xã hội về giá trị của bản thân

Đề số 2

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

cho và nhận

winston churchill từng nói: “chúng ta kiếm sống bằng thứ mà ta có nhưng chúng ta sống bằng những gì mà ta cho đi”. quả thật, khi sự chia sẻ bắt nguồn từ tình cảm chân thành, người cho đi sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều.

cho và nhận là quy luật dễ hiểu ở đời nhưng giữa việc cho để nhận và cho thứ mình muốn nhận lại tồn tại khác. khi chữ “cho” ấy đi kèm với ý ồcc lợi của bản thân, no sẽ đem ến sự thất vọng không chỉi ối với người nhận mà ngay cả ở người cho. Với người nhận, ngay từ ầu, cai “cho” đó không mang ý nghĩa là một mono quà, còn với người cho, mục đích tư lợi của họ sẽ khó cơ hội ạt ược. tuy nhiên, nếu chữ “cho” ấy thực sự xuất phát từ tấm lòng thì chynh người cho đi sẽ nhận về một món quà lớn, ộu à ni yu.

TRướC KIA, Tôi Luôn NGHĩ RằNG MọI THứ ềU ; họ sẽ được nhận về một món quà tinh thần lớn lao và ý nghĩa. khi tôi cho bằng một tay và nhận vật đáp trả bằng tay còn lại, tôi chỉ cho một nửa tứi có và nhận về một nửa thể cho ứ tó th tra. và khi ấy, tôi đã tự giới hạn bản thân mình. vì thế, tôi sẽ cho bằng cả đôi tay.

(trích từ quên hôm qua sống cho ngày mai,

theo nxb tổng hợp thành phố hồ chí minh)

câu 1. món quà lớn mà người cho đi sẽ được nhận về là gì?

câu 2. hãy chỉ ra sự khác biệt giữa cho để nhận và cho thứ mình muốn nhận lại.

câu 3. việc tác giả trích dẫn ý kiến ​​​​của winston churchill có tác dụng như thế nào?

câu 4. anh/chị có đồng tình với quan niệm: tôi sẽ cho bằng cả đôi tay? did you see sao?

Tham khảo: Tập làm văn lớp 4: Tả con bò mà em biết (Dàn ý 9 mẫu) Tả con bò lớp 4 hay nhất

câu 5. từii dung văn bản ở pHần ọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc cho đ p>

Đáp án đọc hiểu quên hôm qua sống cho ngày mai đề số 2

cause 1.

món quà lớn mà người cho đi sẽ được nhận về là: niềm tin yêu cuộc đời

cau 2.

sự khác biệt giữa cho để nhận và cho thứ mình muốn nhận lại:

– cho để nhận tức là “cho” đi kèm với ý định trục lợi, sẽ đem đến sự thất vọng đến cả người cho vài ờngi cho vài ngư người “nhận” ngay từ đầu cái “cho” không mang ý nghĩa là một món quà; người cho, mục đích tư lợi của họ sẽ khó có cơ hội đạt được.

=> cho đi với ý đồ trục lợi

– Cho thứ mình muốn nhận là chữ “cho” ấy thực sự xuất phát từ tấm lòng thì chính người cho đi sẽ ược nhận về một mono qu ớn, đó là niềm tin y y cúộc ời.

=> cho đi bằng cả tấm lòng

cau 3.

việc trib dẫn quan điểm của winston churchill nhằm: khi tribch dẫn ngay từ mở ầu bài viết tác giả nhằm nhấn mạnh ý nghĩa cố cu trong si. cho đi bằng tấm lòng chân thành bạn sẽ nhận được niềm hạnh phúc và tình yêu của mọi người. Đồng thời cũng khiến người đọc tin tưởng vào những lập luận của tác giả.

cau 4.

– Đồng tình với quan điểm của tác giả: tôi sẽ cho đi bằng cả đôi tay.

– lý giải:

+ cho bằng một tay và nhận bằng một tay mang ý nghĩa của sự trao ổi song phẳng, thực dụng, đy khhng phải là chia sẻ xu ất từnh cảm, tấm lònôn đn. tinh thần nữa.

+ cho bằng cả hai tay là cho đi bằng cả tấm lòng, cách cho đầy chân thành, vị tha, cho là quên đi, là không cầu mong được nhận lại. Đấy là cách cho mang lại hạnh phúc cho cả người cho và người nhận.

cause 5.

giới thiệu vấn đề: Ý nghĩa sự cho đi trong cuộc sống.

ban luận

cho đi là sự san sẻ, giúp đỡ những người xung quanh về cả vật chất và tinh thần với tấm lòng chân thành, tha thiết và đዻthay

Ý nghĩa của sự cho đi:

+ với người “cho” giúp họ cảm thấy thanh thản, hạnh phúc và tràn đầy tình yêu cuộc sống.

sống là cho đi đâu chỉ nhận riêng mình, đó là cách sống đẹp mà bất cứ ai cũng hướng đến. cho đi mà không cần nhận lại, cho đi mà quên rằng mình đã cho mới là cách sống tốt đẹp và nhân văn nhất.

suy nghĩ hành động bản thân:

+ trong cuộc sống cần phải biết cho đi và đừng bao giờ cho đi chỉ bằng một tay. hãy cho đi bằng cả tấm lòng để cảm nhận được hạnh phúc.

tham khảo thêm: nghị luận về ý nghĩa của việc cho đi trong cuộc sống

Đề số 3

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

sự trưởng thành của con người luôn song hành cùng những vấp ngã và sai lầm. vì thế, hãy chấp nhận điều đó như một lẽ tự nhiên. khi trẻ học nói, học đi hay bất cứ điều gì, chúng đều phải nếm trải những va vấp. Chung ta cũng vậy, có thể ằng sau những tưng vừa lĩnh hội, hoặc sau sự chín chắn rèn giũa ược là một thất bại, hare một bước lùi nào đó. tuy nhiên, đừng đánh đồng những sai lầm ấy với việc ta không thể trưởng thành. hi hiểu rằng, như một lẽ tự nhiên, sau một bước tiến xa luôn tồn tại một bước lùi gần và hãy >

chính vì vậy, đừng giữ thái độ cầu toàn trong mọi sự. dĩ nhiên, để đạt được điều mình mong muốn, ta phải không ngừng nỗ lực. nhưng đừng yêu cầu cuộc đời phải viên mãn thì ta mới hài lòng và cũng đừng đòi hỏi mọi mối quan hệ phải hoàn hảo thì nthâtr. hoàn hảo là một điều không tưởng. trên đời, chẳng có gì là hoàn thiện, hoàn mỹ cả. […]

khi kiếm tìm sự hoàn hảo, người ta dễ trở nên hà khắc, hay phán xét bản thân và mọi người. bởi vậy, trên con đường trưởng thành của mình, mỗi người cần phải học cách chấp nhận người khác và chấp nhận th bncón

(tian-dayton, ph, d, quên hôm qua sống cho ngày mai)

câu 1. chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản.

câu 2. theo tác giả, vì sao đừng giữ thái độ cầu toàn trong mọi sự?

câu 3. anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến: như một lẽ tự nhiên, sau một bước tiến xa luôn tồn tại mṻt gƧp>

câu 4. did you see sao?

Đáp án đọc hiểu quên hôm qua sống cho ngày mai đề số 3

câu 1. phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận

câu 2. theo tác giả, đừng giữ thái độ cầu toàn trong mọi sự là vì:

– sự trưởng thành của con người luôn song hành cùng những vấp ngã và sai lầm.

– hoàn hảo là một điều không tưởng. trên đời, chẳng có gì là hoàn thiện, hoàn mỹ cả.

– khi kiếm tìm sự hoàn hảo, người ta dễ trở nên hà khắc, hay phán xét bản thân và mọi người.

cau 3. như một lẽ tự nhiên, sau một bước tiến xa luôn tồi một bước lùi gầnc có thể ược hiểu như sau: sau mỗi thành công đt ượt ược, with người c chon con. Sau “Mỗi bước tiến xa” ể đi tới thành công pHía trước sẽ Luôn cần ến những bước lùi lại ểể nhìn nhận và rút rarh nghiệm, bài học, phương phap. trên cơ sở đó ta mới có thể đạt được một kết quả vững chắc để làm bước đệm thành công vượt bậc trong laing tươt

cau 4.

– ta ồng tình với quan điểm trên bởi vốn dĩc sống là không công bằng, mỗi người sẽ có with ường trưởng thành của mình, cần pHảc cach choc cóc /p>

saw:

– Chấp nhận mình và chấp nhận người khác chính là việcco những cai nhìn, đánh giá đúng về bản thân, biết những ưu điểm và hạn chế củ củ củnh. từ đó học hỏi những điểm mạnh

– trong cuộc sống, mỗi người ều có hoàn cảnh khác nhau, không có ai là giống ai, hơn nữa mỗi người lại có cá tính, điểm.ạu, mạih cho nên việc đổ tại cho hoàn cảnh là điều không thể. Để trưởng thành và thành công cần phải biết chấp nhận bản thân, và chấp nhận sự thành công của người khác. thay đổi bản thân, mỉm cười trước thất bại, sẵn sàng rút kinh nghiệm, ấy mới thực sự là người trưởng thành.

xem thêm: nghị luận suy nghĩ về sự trưởng thành

Đề số 4

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

trong mỗi người chúng ta có chứa đựng hai phần đối lập – bong tối và ánh sáng. Để hạnh phúc luôn mỉm cười, ta cần phát huy mặt tốt và không phủ nhận mặt xấu trong with người mình. khi không dám ối diện với nỗi sợ hãi và cơn ác mộng dày vò tâm trí, ta sẽ gián tiếp khước từ những cảm xúc tốt Ận mïn trong hi. và cứ thế bóng tối dần xâm chiếm và bao phủ lên những điều tuyệt vời ta đang có. ngược lại nếu ta can đảm đương đầu và chiếu rọi ánh sáng vào những vùng tối tăm, bong tối sẽ lùi lại và tan biến.

Đang xem: Loli là gì? 3 kiểu Loli phổ biến trong truyện tranh Anime

thật vậy, sựng thành của mỗi người phụ thuộc vào sựng cảm ối mặt với thử Thách- những thử thisch không chỉ ở thế giới bênnnngài mà còn ở thế gi bong tối sẽ không thể tồn tại nếu ta pHơi bày nó trước ang sáng của sự thiện tâm, lòng nhân hậu và sự khoan dung, bởi chẳng có bong tối nào trên thế gian này có sức m

(theo quên hôm qua sống cho ngày mai – tian dayton, ph. d)

câu 1. chỉ ra phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích.

cau 2. theo tác giả Để hạnh phúc luôn mỉm cười ta phải làm gì? Điều gì sẽ xảy ra nếu con người không dám đối mặt với nỗi sợ hãi?

cau 3. em hiểu như thế nào về lời khuyên: “ta cần không phủ nhận mặt xấu trong con người mình”?

cau 4. sự trưởng thành của mỗi con người phụ thuộc vào sự dũng cảm đối mặt với thử thách?

em có đồng tình với quan điểm trên không? did you see sao?

câu 5. từii dung trên, em hãy trình bày đoạn văn (khoảng 200 chữ) với chủ ề: chẳng có bong tối nào trên thế gian này có sức bằng tình yêu.

Đáp án đọc hiểu quên hôm qua sống cho ngày mai đề số 4

câu 1. phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích: nghị luận

cau 2.

theo tác giả

– Để hạnh phúc luôn mỉm cười, ta cần phát huy mặt tốt và không phủ nhận mặt xấu trong con người mình.

– khi “không đối diện với nỗi sợ hãi”, ta sẽ gián tiếp khước từ những cảm xúc tốt đẹp đang hiện hữu trong trái tim mình. và cứ thế bóng tối dần xâm chiếm và bao phủ lên những điều tuyệt vời ta đang có.

cau 3. lời khuyên: “ta cần không pHủ nhận mặt xấu trong with người mình” Co nGhĩa là: ta cần không phủn nhận mặt xấu trong with người mình nghĩa là dám thừi và ố ố đt đt đt ũt . minh.

=> câu nói trên khuyên con người biết nhận ra cái xấu trong con người mình để có ý thức đấu tranh loại bỏ nó, hoàn thiện bản thân.

cau 4.

em nêu ý kiến ​​​​của mình đồng tình hoặc không đồng tình và giải thích.

gợi ý: Đồng ý vì đây là một quan điểm đúng đắn, có ý nghĩa cảnh tỉnh, động viên, khích lệ mỗi người…

cau 5.

gợi ý nội dung đoạn văn

Trên cơ sở những hiểu biết về đoạn trích, các em Có thể trình bày suy nghĩ Theo nhiều cach với điều kiện lập lật chẽ, Thuyết đi ịi ị l ướt ýT p>

– giải thích thế nào là bong tối? tình yêu được nói tới ở đây là gì?

câu nói đề cao sức mạnh của tình yêu thương con người, nó có khả năng đẩy lùi bóng tối và tội ác.

– lý giải sức mạnh của tình yêu thương trong đời sống cộng đồng.

– bài học: làm thế nào để bồi đắp cho tâm hồn có tình yêu thương?

xem thêm: nghị luận về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống

Đề số 5

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

giận dữ là cảm xúc rất tự nhiên khi ta thấy điều gì đó trái ý mình. nhưng sự tức giận cũng là “with dao hai lưỡi”. không nên để “nóng giận mất khôn”, cũng như không nên cố tình chôn vùi hay che giấu sự giận dữ đang sôi sục trong lòng. tuy nhiên, nếu giận dữ vào đúng lúc và đúng chỗ, ta sẽ tìm cách giải quyết vấn đề và tháo gỡ những cảm xúc tiêu cựcth c

khi một sự việc nào đó diễn ra ngoài ý mUốn, ta có lựa chọn: hoặc bước thêm một bước, cố gắng kiểm soát sực việc, và khiếnng diễn tiến n như cach, hoc, hoc. lặng lẽ quan sát sự việc, suy ngẫm và tìm ra cách phản ứng khiến cho tâm hồn mình thanh thản. Đừng bao giờ đánh mất sự bình yên trong tâm hồn chỉ vì những nóng giận nhất thời.

trước đy, tôi thường cố che giấu sự giận dữ của mình, cũng vì thế mà trong tôi lúc nào cũng như chất chứa một dòng nham thạch chỉc chờc chời là tuôn tuôn Tuôn Tuôn Trào Tấy Tấy Tấ Tấ. NHưNG GIờ đY, tôi hiểu rằng, mình cần thiết nhìn nhận và làm chủ cảm xúc nguy hiểm ấy, ồng thời lựa chọn thời đm thích hợp ể ể giải thump. có như thế, chúng mới không khiến tôi mắc phải sai lầm, hoặc làm tổn thương người khác.

(theo quên hôm qua sống cho ngày mai,

nxb tổng hợp tp. hồ chí minh)

câu 1. chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản.

cau 2. vì sao người viết lại cho rằng sự tức giận là “with dao hai lưỡi”?

câu 4. em thường làm gì khi giận dữ hoặc chứng kiến ​​​​cơn giữ dữ của người khác?

Đáp án đọc hiểu quên hôm qua sống cho ngày mai đề số 5

câu 1. phương thức biểu đạt chính: nghị luận/ phương thức nghị luận.

cau 2

sực giận là with dao hai lưỡi vì khi nóg giận và đúng chỗ, ta sẽ tìm cach giải quyết vấn ề và that gỡ những cảm xúc tiêu cực của bản thân.

cau 3

ừng bao giờ đánh mất sự bình yên trong tâm hồn chỉ vì những nóg giận nhất thời vì những nóg giận, dù chỉ là nhất thời, cũng ều khi khi bản bản, thm, thm, thm, thm, thm, thm . chí còn xuất hiện ý muốn trả thù… – đây đều là những cảm xúc tiêu cực và không đáng có. những cảm xúc này sẽ khiến tâm hồn ta trở nên sục sôi thay vì tĩnh lặng, yên bình. trong khi đó, sự bình yên trong tâm hồn mới là điều quý giá hơn cả.

cau 4

khi giận dữ, em thường nói nhiều và nói rất to. cơn giận dữ của tôi đi qua rất nhanh sau khi tôi đã nói hết những điều bực bội trong lòng.

nếu tôi là người gây ra cơn giận dữ cho người khác, tôi thường xin lỗi rồi im lặng chịu đựng cơn giận dữ của h. nếu tôi không phải là nguyên nhân gây ra cơn giận dữ đó, tôi thường tìm lời khuyên can, chia sẻ, động viên làm nguôi gi cp nnóng.

tham khảo bài có thể ra trong phần làm văn: nghị luận xã hội về tác hại của mất kiểm soát giận dữ

hết

trên đy là một số câu hỏi với ọc hiểu quên hôm qua sống cho ngày mai mà ọc tài liệu đã sưu tầm ược, mong rằng sẽ giúp ích choc choc choc choc trình ôn tậc t.

Đang xem: Hãy phân tích và cho ví dụ về ảnh hưởng của từng nhân tố đối với sự phân bố công nghiệp?

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button