Tổng hợp đề đọc hiểu Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp đọc hiểu bài thơ ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa hay nhất và đầy đủ nhất

bài thơ ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa của nguyễn duy là bài thơ nói về nỗi nhớ cảm động của người with về mẹ. Ể Giúp bạn hiểu rõ ràng và sâu sắc hơn về các dạng ề ọc hiểu liên quan ến văn bản này, cùng ọc tài liệu tham khảo một số ề ọc hi hi hi hi hi hi đề bạn nhé:

Đề đọc hiểu ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa

Đề số 1

Đọc văn bản:

mẹ ta không có yếm đào

non mê thay non quai thao đội đầu

rối ren tay bí tay bầu

váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa

cái cò…sung chát đào chua…

câu ca mẹ hát gió đưa về trời

ta đi trọn kiếp with người

cũng không đi hết mấy lời mẹ ru.

(“ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” – nguyễn duy)

thực hiện các yêu cầu sau:

cau 1. xác định phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản?

cau 2. hình ảnh người mẹ được khắc họa qua những từ ngữ, chi tiết nào?

cau 3. văn bản thể hiện tâm tư, tình cảm gì của tác giả đối với người mẹ?

cau 4. chỉ ra hiệu quả biểu đạt của chất liệu ca dao được sử dụng trong văn bản?

cau 5. hai câu thơ: “ta đi trọn kiếp con người/cũng không đi hết mấy lời mẹ ru” gợi suy nghĩ gì về lời ru của mẹ đối với nhữg con?

có thể bạn quan tâm: nghị luận về tình mẫu tử

Đáp án đề đọc hiểu ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa số 1

câu 1: phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản là: tự sự, miêu tả, biểu cảm.

câu 2: hình ảnh người mẹ được khắc họa qua những từ ngữ, chi tiết là: “không có yếm đào”, “nón mê thay nón quai thao”, đbíội báy tay ” “váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa”. Đó là một người mẹ nghèo, lam lũ, vất vả.

câu 3: văn bản thể hiện: nỗi nhớ, lòng biết ơn sâu sắc và tình yêu thương to lớn dành cho người mẹ

câu 4 : hiệu quả biểu ạt của chất liệu ca dao ược sửng trong văn bản là: trong ca dao ta thường gặp: “With cò lặn lội bờ sông/ gánh gạo nuôi chồng tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếng tiếg tiếng tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg tiếg Ăn sung sung chát, ăn đào đào chua” và “gió đưa cây cải về trời/ rau răm ở lại chịu đng cay” ời cay”. chính những “cái cò”, “sung chát đào chua”, cây cải về trời đó lại hiển hiện trong kí ức bằng lặng, đẹp đẽ hồn nhiên của ngày. tác giả đã vận hình ảnh cánh cò vào đời “mẹ ta”, như một niềm tri ân thành kính trong nỗi xót xa thương cảm vô bờ. nhờ đó hình ảnh người mẹ tảo tần, lam lũ hiện lên càng thấm thía và cảm động hơn.

câu 5: hai câu thơ: “ta đi trọn kiếp with người/cũng không đi hết mấy lời mẹ ru” gợi suy nghĩ là: lời ru của mẹ khôn trong thọ l tang th , vậy mà những ngôn ngữ rất ời thường của nguyễn duy lại khiến ta xốn xang trước pHận mình bởi nhà thơ đn ra “kiếp with người” d rễ ượ ượ đ đ đ đ “mấy lời” thôi nhưng là sự kết tinh của một cuộc đời và cả nhiều cuộc đời. nó không chỉ chứa ựng tình mẹ bao la mà còn là những bài học làm người vô cùng quý giá mà chúng ta phải dành cả cuộc ời ể học, ể biểm và . nói cách khác, hai câu thơ đã thức tỉnh muôn người, hãy nhìn lại mình trên nẻo về với cõi thiêng liêng.

Đề số 2:

Đọc đoạn tric:

cái cò… sung chát đào chua

câu ca mẹ hát gió đưa về trời

ta đi trọn kiếp with người

cũng không đi hết mấy lời mẹ ru

bao giờ cho tới mùa jue

trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm

bao giờ cho tới tháng năm

mẹ ra trải chiếu ta nằm đếm sao

ngân hà chảy ngược lên cao

quạt mo vỗ khúc nghêu ngao thằng bờm

bờ ao đom đóm chập chờn

trong leo lẻo những vui buồn xa xôi

mẹ ru cái lẽ ở đời

sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn

bà ru mẹ… mẹ ru with

liệu mai sau các con còn nhớ chăng

(trích ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa – theo thơ nguyễn duy, nxb hội nhà văn, 2010)

thực hiện các yêu cầu sau:

câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?

câu 2: những từ ngữ, hình ảnh nào trong đoạn trích được lấy từ chất liệu văn học dân gian?

câu 3: chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ hai.

câu 4 : ANH/CHị SUY NGHĩ NHư THế Nào Về Thông điệp ượC TC GIả GửI GắM TRONG HAI Dòng Thơ: Mẹ RU CAI Lẽ ởI/SữA

Đáp án đề đọc hiểu ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa số 2

câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ là: lục bát

câu 2 : những từ ngữ, hình ảnh ược lấy từ chất liệu văn học dân gian là: cái cò, sung chát đào chua, gíó ưa về trời mờ, lẺ – thằng bờm.

cau 3:

– biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ hai là:

  • lặp cấu trúc/điệp ngữ: bao giờ cho tới…
  • nhân hóa: trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm
  • – hiệu quả: nhấn mạnh, khơi gợi khao khát về kỉ niệm thời thơ ấu với những hình ảnh gần gũi, thân quen.

    câu 4: thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm ở hai dòng thơ:

    mẹ ru cái lẽ ở đời

    sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn

    – thể hiện được suy nghĩ chân thành, sâu sắc về thông điệp của tác giả:

    • ngợi ca công lao to lớn của mẹ.
    • làm with phải luôn ghi nhớ công ơn sinh th thenh dưỡng dục của mẹ, ừng làm mẹ phải buồn mà hãy luôn sống xứng đáng với niềm tin, vsọng kì m. <.

      Đề số 3:

      Đọc và trả lời

      bao giờ cho tới mùa jue

      trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm

      bao giờ cho tới tháng năm

      mẹ ra trải chiếu ta nằm đếm sao

      ngân hà chảy ngược lên cao

      quạt mo vỗ khúc nghêu ngao thằng bờm

      bờ ao đom đóm chập chờn

      trong leo lẻo những vui buồn xa xôi

      mẹ ru cái lẽ ở đời

      sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn

      bà ru mẹ mẹ ru with

      liệu mai sau các con còn nhớ chăng

      (trích ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa – theo thơ nguyễn duy, nxb hội nhà văn, 2010)

      câu 1: chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.

      câu 2: xác định 02 biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong bốn dòng đầu của đoạn thơ trên.

      câu 3: nêu nội dung chính của đoạn thơ trên

      câu 4: anh/chị hãy nhận xét quan niệm của tác giả thể hiện trong hai dòng thơ: mẹ ru cái lẽ ở đời – sữa nuôi phần xác hán phn nuôi. trả lời trong khoảng 5-7 dòng.

      Đáp án đề đọc hiểu ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa số 3:

      câu 1: phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là: biểu cảm.

      câu 2: 02 biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong bốn dòng đầu của đoạn thơ trên là:

      – lặp cấu trúc (ở hai dòng thơ bao giờ cho tới…)

      – nhân hóa (trong câu trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm).

      câu 3 : nội dung chynh của đoạn thơ trên là: đoạn thơ thể hi hi hồi tưởng của tac giả về thời ấu thơ bẹi với những nao nức, khá giản dị; đồng thời, cho thấy công lao của mẹ, ý nghĩa lời ru của mẹ và nhắn nhủ thế hệ sau phải ghi nhớ công lao ấy.

      câu 4 : quan ni ệm của tac giả thể hi trong hai dòng thơ: lời ru của mẹ chứa ựng những điều hare lẽ pHải, những kinh nghiệm, bài học vềc vềc ứ xống xử, cat đẹp ở đời; sữa mẹ nuôi dưỡng thể xác, lời ru của mẹ nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta. Đó là ơn nghĩa, là tình cảm, là công lao to lớn của mẹ. có thể diễn đạt theo cách khác nhưng phải hợp lí, có sức thuyết phục. từ đó, nhận xét về quan niệm của tác giả (đung hay sai, phù hợp hay không phù hợp…).

      trên đây là một số ề ọc hiểu ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa – nguyễn duy mà ọc tài liệu đã sưu tầm ược, mong rằng sẽ giúp ích choc coc no!

      thật sâu sắc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *