Tác phẩm văn học

Gió lào cát trắng Đọc hiểu

gió lào cát trắng đọc hiểu – Đề số 1

i. ĐỌc hiỂu (3 điểm)

Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi bên dưới:

Xem thêm: đọc hiểu bài thơ gió lào cát trắng

(1) Trong gió nóg những trưa hè ngột ngạtmẹ ru tôi hạt Cart sạn hàm răngvừa lớn khôn tôi đã biết đào hầmdưới bom ạn gió lào vẫn thổivà trên cort lại thêm cồ cát chở chekhi đánh giặc cát lại làm công sự

(2) Giữa Gió Ct, Giữa NHữNG NGày á liệttôi nghĩ về Tha Thiết Một Màu xanhmột rừng cây trĩu quả trên cànhtôi vun gốc và tay taxi sẽ

(3) em mới về em chưa thấy gì đâuchỉ có cát và gió lào quạt lửangọn gió bỏng khi đi thành nỗi nhớcát khô cằn ở mãư hoá yêng thư

trích gió lào cát trắng, xuân quỳnh, thơ việt nam (1945 – 1985)

câu 1: hãy chỉ ra 02 hình ảnh cho thấy sự gắn bó giữa con người với quê hương trong đoạn (1) của văn bản.

câu 2: anh chị hiểu như thế nào về hai dòng thơ: ngọn gió bỏng khi đi thành nỗi nhớ cát khô cằn ở mãi hóa yêu thương.

câu 3: chỉ ra tác dụng của biện pháp liệt kê được tác giả sử dụng trong đoạn (2) của văn bản.

câu 4: anh/chị ấn tượng nhất với vẻ đẹp nào của con người việt nam trong đoạn trích trên? did you see sao?

gợi ý đề đọc hiểu gió lào cát trắng – Đề số 1

câu 1: hình ảnh: gió, cat

câu 2: có thể hiểu là:

– ngọn gió bỏng, cát khô cằn nói lên những khó khăn, khắc nghiệt của thiên nhiên.

– nỗi nhớ, yêu thương là tình cảm cảm xúc của con người

=> câu thơ đã khai quát một quy luật, một triết li: qua thời gian sống sẽ nhận ra trong cai khắc nghiệt, khô cằn là nét ẹp riêngqu của sẽco nhiều kỉm niệm không thể tình cảm nảy nở giữa người với người…

=> qua đó thể hiện:

cách xa thì nhớ nhung da diết, chỉ mong được trở lại; ở gần thì thấy yêu thương cảnh sắc, with người; luôn tự hào hãnh diện mình là người with của quê hương đất nước này. Đồng cảm với sự vất vả, gian lao của bao người; gắn bó, chia ngọt sẻ bùi, ồng cam cộng khổ với nhau ể thích nghi, vượt lên gian khó ra sức chiến ấu bảo vệ quê hương Ẻụt nư; lao động dựng xây cuộc sống ấm no, hạnh phúc bền vững đến mai sau.

câu 3: – tác dụng: thể hiện niềm tin vào tương lai của tác giả

cau 4:

học sinh có thể lựa chọn phẩm chất mà mình ấn tượng nhất, đưa ra lí giải phù hợp.

gợi ý:

– bản lĩnh, vượt lên khó khăn, gian khổ

– anh hùng trong chiến đấu đánh giặc

– có niềm tin, niềm lạc quan hướng về tương lai tươi sáng ấm no, hạnh phúc và quyết chí lao động biến ước mơ thành hiện

– gắn bó, yêu thương quê hương tha thiết.

gió lào cát trắng đọc hiểu – Đề số 2

Đang xem: Văn mẫu lớp 12: Liên hệ và so sánh hai tác phẩm Việt Bắc và Từ ấy của Tố Hữu Dàn ý & 3 bài văn mẫu lớp 12

i. phần đọc hiểu: (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

trong gió nóng những trưa hè ngột ngạt

mẹ ru tôi hạt cát sạn hàm răng

vừa lớn khôn tôi đã biết đào hầm

dưới bom đạn gió lào vẫn thổi.

giữa gió cát, giữa những ngày ác liệt

tôi nghĩ về tha thiết một màu xanh

một rừng cây trĩu quả trên cành

tôi vun gốc và tay tôi sẽ hái

nhà của tôi, tôi sẽ về dựng lại

Ánh ngói hồng những khuôn mặt mai sau

em mới về em chưa thấy gì đâu

chỉ có cát và gió lào quạt lửa

ngọn gió bỏng khi đi thành nỗi nhớ

cát khô cằn ở mãi hóa yêu thương.

(trích gió lào cát trắng – xuân quỳnh, thơ việt nam 1945- 1985)

câu 1. xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên. (0.5 đ)

câu 2. hãy chỉ ra 03 từ ngữ, hình ảnh thể hiện sự khắc nghiệt của quê hương? (0.5 đ)

câu 3. anh/chị hiểu như thế nào về nội dung hai dòng thơ: (1,0 đ)

ngọn gió bỏng khi đi thành nỗi nhớ

cát khô cằn ở mãi hóa yêu thương.

Tham khảo: Bình luận nội dung bài thơ Nói với con

câu 4. pHẩm chất nào của with người việt nam ược ềc cập ến trong văn bản fo ý nghĩa nhất ối với vệc học tập và rèn luyện của anh/chị? (1.0 đ)

câu 5: viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về một phẩm chất của con người việt nam mà anh/chị n th tâm <

gợi ý đề đọc hiểu gió lào cát trắng – Đề số 2

cau 1:

phương thức biểu đạt chính: biểu cảm

cau 2:

– lưu ý: học sinh liệt kê đúng 03 từ ngữ, hình ảnh sẽ đạt điểm tối đa.

cau 3:

Ý nghĩa hai dòng thơ: sự gắn bó, nhớ thương/ tình yêu quê hương tha thiết dù khí hậu, đất đai có khắc nghiệt, khô cằn…

– lưu ý: học sinh có thể diễn đạt khác nhau, chỉ cần đúng ý.

cau 4:

HọC SINH PHảI Nêu ượC PHẩM CHấT Và lí giải ược ý nGhĩa của pHẩm chất đó ối với việc học tậảnện cợn luyc có thể chọn một trong cac gợi ý sau:

– bản lĩnh, kiên cường.

– cần cù, chịu khó.

– lạc quan, giàu niềm tin.

– yêu quê hương, đất nước.

cau 5:

viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về một phẩm chất của con người việt nam được gợi ra từ đoạn thơ.

a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn

b. xác định đúng vấn đề nghị luận: phẩm chất của con người việt nam trong đoạn thơ.

c. triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. có thể viết đoạn theo định hướng sau:

– giải thích vấn đề.

– phân tích giá trị ý nghĩa của vấn đề.

– liên hệ bản thân

d. sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận.

e. chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng việt.

Tham khảo: Chùm thơ hay viết về nỗi nhớ người yêu

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button