Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ chi tiết Viết đoạn văn nghị luận xã hội

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp đoạn văn nghị luận hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

cach viết đoạn vĂn nGhị luận xã hội 200 chữ lài liệu vông hữu ích, bao gồm khái niệm, các thao tac lập lận, cấu trunc đoạn, vte, vte, vte, vte, vte. kỹ năng viết và một số đoạn văn nghị luận 200 chữ hay nhất. qua tài liệu này các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo, củng cố kiến ​​thức, kỹ nĂng ểể biết cach nhận biết, viết đoạn văn nghị luận ngày một Hen hơn.

viết đoạn văn nGhị luận xã hội là việc dùng những lý lẽ của mình ể bàn bạc, Thuyết phục người khác về những vấn ề mình đn. NHữNG Lẽ Lẽ Và dẫn chính ược coi là bản chất quan trọng của nghị lịn nhằm thuyết pHục ược người khác lắng nghe và bị thuyết phục bởi quan điểm, ý kiến ​​c. Để viết được đoạn văn nghị luận hay thì không phải bạn nào cũng biết cách làm. chính vì vậy trong bài viết dưới đây download.vn xin trân trọng giới thiệu toàn bộ cách viết đoạn văn nghị luận xã hội chi tiết nhết. vậy dưới đây là nội dung chi tiết tài liệu, mời các bạn cùng đón đọc nhé.

như các bạn đã biết từ năm 2017 bộ gd&Đt đã thay đổi cấu trúc và nội dung môn thi ngữ văn. về mặt hình thức, không còn viết một bài văn hoàn chỉnh mà chỉ cần viết một đoạn văn khoảng 200 chữ. về mặt nội dung, cũng không còn trình bày nghĩ về một vấn ề ộc lập mà là một vấn ềề có liên quan ến nội dung ჻o፡n

me. nghị luận xã hội là gì

NGHị LUậN Xã Hội là pHươNG PHAPPP ều ều ều ều ều ều ều ều ều ều ều ều ều ều ều ều ều ều ều ều ều ều. từ đó đưa ra một cách hiểu thấu đáo về vấn đề nghị luận cũng như vận dụng nó vào trong đời sống.

ii. phân loại

  • thông thường sẽ có hai loại chính:
  • nghị luận về một tư tưởng đạo lí
  • nghị luận về một hiện tượng xã hội.
  • ngoài ra còn có nghị luận về một vấn đề xã hội rút ra trong tác phẩm văn học.
  • iii. các thao tác lập luận

    trong đoạn văn nghị luận 200 chữ thường sử dụng các thao tác lập luận sau:

    • thao tác lập luận giải thích.
    • thao tác lập luận phân tích.
    • thao tác lập luận chứng minh.
    • thao tác lập luận bình luận.
    • thao tác lập luận so sánh.
    • thao tác lập luận bác bỏ.
    • iv. cấu trúc đoạn văn nghị luận xã hội

      *Đoạn nghị luận hiện tượng đời sống xã hội:

      1. mở đoạn:

      – giới thiệu luận điểm.

      – sử dụng 1 đến 2 câu văn để dẫn dắt, giới thiệu vấn đề nghị luận.

      2. thân đoạn: cần đảm bảo các nội dung sau:

      – nêu được thực trạng của vấn đề (có dẫn chứng, số liệu cụ thể)

      – nguyên nhân của vấn đề (vận dụng kiến ​​​​thức để giải thích rõ nguyên nhân của vấn đề).

      – hậu quả (hoặc kết quả) của vấn đề (kết hợp đưa dẫn chứng, số liệu để làm rõ hậu quả hoẻc kết)</quấp

      – Đưa ra các giải pháp để thực hiện vấn đề. trình bày các biện pháp để khắc phục hạn chế hoặc phát huy mặt ưu điểm.

      – liên hệ bản thân, nêu lên những việc cần thiết bản thân cần thực hiện cũng như trách nhiệm của cộng đỿh th na.

      3. kết đoạn: sử dụng 1 câu văn để khẳng định tính đúng đắn, tầm quan trọng của vấn đề

      *Đoạn nghị luận vấn đề tư tưởng đạo lý:

      1. mở đoạn:

      – giới thiệu luận điểm.

      – sử dụng 1 đến 2 câu văn để dẫn dắt, giới thiệu vấn đề nghị luận.

      2. than đoạn

      – nêu khái niệm, giải thích rõ vấn đề cần nghị luận.

      – bàn luận giải quyết vấn đề. phân tích và chứng minh những mặt đúng của tư tưởng , đạo lí cần bàn luận:

      + biểu hiện của vấn đề trong cuộc sống.

      + tại sao ta cần phải thực hiện đạo lý đó.

      + chúng ta cần phải làm gì để thực hiện đạo lý đó.

      – bày tỏ quan điểm của người viết:

      + từ sự đánh giá trên, rút ​​​​ra bài học kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như trong học tập, trong nhận thức cũng như trong tưh ></pưmn…

      + Đề xuất phương châm đúng đắn…

      3. kết đoạn: khẳng định vấn đề

      – khẳng định chung về tư tưởng, đạo lí đã bàn luận ở thân bài (…)

      – lời nhắn gửi đến mọi người (…)

      v. các bước viết đoạn văn nghị luận xã hội

      bước 1: Đọc kỹ đề bài

      dựa vào cấu trúc ề thi mẫu của bộ gd- đt, dạng bài nghị luận – xã hội sẽy lấy một ý nhỏ trong bài ọc hiểu ể làm ề thi viết đoạn vĂ 200 từ. vì vậy cần lưu ý như sau:

      • trước hết các em phải đọc kỹ bài đọc hiểu, nắm được cốt lõi nội dung. từ đó xem đề yêu cầu mình bàn về vấn đề gì? nhất là phải xác định được vấn đề đó thuộc về dạng bài tư tưởng đạo lý hay hiện tượng đời sống.
      • xác định xong dạng bài nghị luận xã hội, các em viết dàn ý mẫu của dạng bài đó.
      • ví dụ được trích từ bài phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp trường trung học wellesley của thầy hiệu trưởng david mcullough.

        “leo lên đỉnh núi không phải để cắm cờ mà là để vượt qua thách thức, tận hưởng bầu không khí và ngắm nhìn quang cớn x. leo lên đỉnh cao là để các em có thể nhìn ngắm thế giới chứ không phải để thế giới nhận ra các em. hãy ến paris ể tận hưởng cảm giác ắm chìm trong paris chứ không phải lướt qua đó ể Ghi Paris Vào Danh Sách Các ịa điểm Các Em đã đi qua và tự hành là ng ười t.

        tập luyện những suy nghĩ ộc lập, sáng tạo và táo bạo không phải ểể mang lại sự thỏa mãn cho bản thân mà ể đem Ílải rồi các em sẽ phát hiện ra sự thật vĩ ại và thú vị mà những kinh nghiệm trong cuộc sống mang lại, đó làng vị tha mới chính là đuều tốt ẹp nhất mà mà các em c. niềm vui lớn nhất trong cuộc đời thực ra lại đến vào lúc các em nhận ra các em chẳng có gì đặc biệt cả. bởi tất cả mọi người đều như thế “.

        câu nGhị luận xã hội cho là: hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) Trình Bày Suy nghĩ của anh/chị về ý kiến ​​ược n trn ỉ ỉ ỉ ỉ ỉ ỉ ỉ ỉ ỉ ỉ ỉ ỉ ỉ ỉ ỉ ỉ ỉ ỉ ỉ ỉ ỉ ỉ em có thể nhìn ngắm thế giới chứ không phải để thế giới nhận ra các em.”

        như vậy, để có thể làm tốt dạng bài nghị luận – xã hội các em cần đọc kỹ phần đọc hiểu. có như vậy, các em mới nắm bắt được những ý tác giả muốn nói tới. cùng cảm nhận thế giới và cảm nhận thái độ ứng xử văn hóa trước thế giới, trước cuộc đời.

        bước 2: xây dựng câu mở đoạn

        giống như phần mở bài vậy, câu mở đoạn phải có cái nhìn tổng quát, khái quát được nội dung mà đề thi yêu cầu. phải hiểu được đề thi bàn về vấn đề gì? câu mở đoạn có thể dùng 1-3 câu.

        cách xây dựng câu mở đoạn: nêu nội dung khái quát rồi dẫn câu nói vào (hoặc không dẫn nguyên câu thì trích vào cụm từ khóa).

        Ví dụ Theo ề Trên tac có thểt như sau: thành công luôn là khao khát của mỗi with người trên hành trình chinh pHục những ước mơ và khát vọng – nhưng khi lên ến ến qu vẫn là để “ngắm nhìn thế giới” chứ không phải là để cho ai đó nhận ra mình.

        bước 3. cách triển khai ý ở thân bài

        • Đi thẳng vào vấn đề: giải thích các cụm từ khóa, giải thích cả câu (cần ngắn gọn, đơn giản).
        • ban luận, phân tích:
        • – Đặt ra các câu hỏi vì sao , tại sao. sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

          – Đưa ra dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

          – quan điểm của mình về vấn đề đó, đồng tình hay không đồng tình, phân tích theo quan điểm đó.

          – rút ra bài học nhận thức và hành động.

          – dung lượng từng phần( tham khảo)

          • giải thích 4 dòng
          • ban luận 12 dong
          • mở rộng vấn đề – 4 dòng
          • bai học – 5 dòng
          • bước 4: cách viết kết đoạn bài nghị luận 200 từ(2-3 dòng)

            • liên hệ với bản thân.
            • liên hệ với những vấn đề tương tự. hoặc mở rộng vấn đề, có thể kết lại bằng một danh ngôn hay câu nói nổi tiếng.
            • vi. kỹ năng viết đoạn văn nghị luận 200 chữ

              1. phân loại dạng đề nghị luận : có thể chia làm ba dạng

              • dạng 1: nghị luận về một câu nói, ý kiến, tư tưởng trong phần ngữ liệu ọc hiểu → ọc hiểu tích hợp nghị luận ọ
              • DạNG 2: NGHị LUậN Về MộT HIệN TượNG ờI SốNG ượC ềP ếN TRONG PHầN ọC HIểU → ọC HIểU TÍCH HợP VềT MộT HIệN TượNG ờI SốNG, Xã Hội.
              • .
              • DạNG 3: NGHị LUậN Về MộT THông điệp, ý nghĩa rút ra, gợi ra trong phần ọc hiểu → ọc hiểu tích hợp nghị lận về một thông điệp, ý ngha gợi raểcọn ừn ừn.

                2. cách nhận biết các dạng đề

                • DạNG 1: Là một câu nói, and kiến, tưng giống như một câu danh ngôn hoặc một câu nói, ý kiến, tưng with nội dung giống với nội trong ng ng /li>
                • dạng 2: thường đề phần nghị luận xã hội sẽ có các từ khóa như: hôm no, hiện noy, ở việt nam,…
                • dạng 3: ề yêu cầu rút ra thông điệp, ý nghĩa trong ngữ liệu phần ọc hiểu (thường là đoạn thơ, bài thơ hoặc đoạn đoạn).
                • .

                  3. cách làm dạng đề cụ thể

                  a. dạng 1: Đọc hiểu tích hợp nghị luận về một tư tưởng, đạo lí.

                  các ý triển khai:

                  *giải thích: từ ngữ, ý kiến.

                  * phân tích, chứng minh

                  • tại sao ý lại như vậy?
                  • dẫn chứng làm rõ.
                  • *binh luận

                    • bàn luận mở rộng, lật ngược vấn đề nghị luận.
                    • vấn đề đó đang diễn ra trong xã hội như thế nào?
                    • * bài học và liên hệ bản thân

                      • từ đó, rút ​​​​ra bài học cho bản thân và mọi người.
                      • hành động thực tế.
                      • kết thúc vấn đề bằng câu thơ, châm ngôn, khẩu hiệu, danh ngôn tạo ấn tượng.
                      • video:

                        ề Bài: viết đoạn văn (Khoảng 200 chữ) Trình Bày Suy NGHĩ CủA ANH/CHị Về ý Kiến ượC Nêu Trong Phần ọC Hiểu: “Cách Tốt Thất Thích nhận thực tế và tin vào chính mình”.

                        hướng dẫn viết:

                        1. hình thức: Đúng yêu cầu của một đoạn văn. Đủ số từ quy định; diễn đạt mạch lạc, rõ ràng làm sáng tỏ cho chủ đề.

                        2. nội dung: làm sáng tỏ các nội dung sau:

                        *giải thích:

                        • thực tế là gì? thực tế là trạng thái của những điều thực sự tồn tại hiện thực.
                        • “chấp nhận thực tế”: là biết chấp nhận hiện thực, chấp nhận tình trạng hiện tại và sống hòa hợp với nó; “tin vào chính mình” là tin tưởng khả năng, sự lựa chọn của bản thân.
                        • * phân tích, chứng minh

                          • Vìc sống luôn chứa ựng nhiều điều bất ngờ không thể Biết trước, không ngoại trừ những điều không như mong mut mum mi như khi không thể vượt qua những khó khăn, nghịch cảnh, khả năng của bản thân có giới hạn, … tại sao vậy? vì khi ta chấp nhận hiện tại ta sẽ cảm thấy dễ chịu, đầu óc cũng đủ tỉnh táo để tìm ra giải pháp tốt nht.
                          • Và hãy “tin vào chính mình”, tin vào nGhị lực, tài năng, lòng can ảm, sức mạnh và sự tự tin ều tiềm ẩn bên trong with người và sẽ có ủ ủ khả năt nhy. Đó là cách tốt nhất để vực lại chính minh.
                          • *binh luận

                            • nếu không “chấp nhận hi hện thực và tin vào chính mình” thì sau những vấp ngã, lỗi lầm ta sẽ dễ trach Mó bản thân, như “giá như …”, “nếu biết trướt trướt trước Thì. ..” những việc làm ấy không những vô nghĩa, mà ngược lại còn khiến cho ta dễ rơi vào tuyệt vọng, căng thẳng, giày vò bản thân. Không chỉ Vậy, Không Biết “Chấp nhận hiện thực” còn tạo nên lối sống thiếu thực tế, tạo thói quen ổổ lỗi cho người khác, chon cảnh, thiếu trach nhihi ệi hủi hủi hủi >
                            • và cũng cần hiểu chấp nhận thực tế không phải là buông xuôi.
                            • * bài học và liên hệ bản thân

                              b. song 2: Đọc hiểu nghị luận tích hợp về một hiện tượng xã hội.

                              dạng đề về hiện tượng tiêu cực: các ý triển khai:

                              *giải thích (nếu có)

                              *thực trạng: vấn đề đó đang diễn ra như thế nào?

                              * nguyên nhân do đâu và hậu quả để lại?

                              *giải pháp thiết thực và bài học

                              * liên hệ bản thân.

                              dạng đề về hiện tượng tích cực: các ý triển khai:

                              *giải thích (nếu có)

                              * phân tích, chứng minh

                              *binh luận

                              video:

                              ề Bài: từ nội stiegate văn bản pHần ọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) Trình Bày Suy nghĩ của bản thn vền nạn thực phẩm

                              trả lời

                              1. hình thức: Đúng yêu cầu của một đoạn văn. Đủ số từ quy định; diễn đạt mạch lạc, rõ ràng làm sáng tỏ cho chủ đề.

                              2. nội dung: làm sáng tỏ các nội dung sau:

                              *giải thích

                              *thực trạng

                              – vấn đề thực phẩm bẩn là một hiện tượng phổ biến, đang diễn ra từng ngày: thịt có chất tạo nạc, ra có thuốs âtr; Làm ỏ Ruốc Bằng Hóa Chất… Tuy Là vấn ề ề Không Còn Mới Mẻ, Lạm Với Bất Cứ Người Nào NHưNG NGày Càng ở MứC ộ Báo ộng cao, Gây Ra NHNG ảNG.

                              *nguyên nhân và hậu quả

                              – nguyên nhân dẫn ến tình trạng trên là một số doanh nghiệp, nhà sản xuất quáá tâm ến lợi nhuận, thiếu ẻh.h.ngo ức người tiêu dùng thiếu hiểu biết, ham của rẻ mà tạo cơ hội cho thực phẩm bẩn tràn lan. một phần do các cơ quan có thẩm quyền quản lí thực phẩm còn lỏng lẻo.

                              – hậu quả là sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng trực tiếp bị đe dọa khi sử dụng thực phẩm bẩn hàng ngày. gây tâm lí hoang mang cho người tiêu dùng và bất ổn cho xã hội.

                              *giải pháp

                              – cần đưa ra những biện pháp xử lí mạnh, nghiêm minh đối với những cơ sở, người sản xuất thực phẩm bẩn.

                              * bài học và liên hệ với bản thân

                              – tuy nhiên, giải quyết vấn đề thực phẩm bẩn không phải một sớm một chiều mà rất cần sự tay góp sờc tời mỗi. mỗi người hãy tự học cách trở thành người tiêu dùng khôn ngoan để bảo vệ bản thân. và có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm.

                              c. dạng 3: Đọc hiểu tích hợp nghị luận về thông điệp, ý nghĩa rút ra, gợi ra trong phần đọc hiểu

                              các ý triển khai:

                              * nêu vấn đề, tóm tắt nội dung câu chuyện

                              *giải thích, phân tích, chứng minh

                              *binh luận

                              * bài học và liên hệ bản thân.

                              video:

                              Đề bài:

                              “trở về sau một ngày làm việc mệt mỏi, người mẹ xách giỏ vào bếp. Đón chị là ứa with Trai đang Háo hức Mách mẹ những gì mà em nó đã làm: “mẹ ơi, lúc bố đang gọi điện thoại, with đang chơi ngoài sân thì em lấybet màu vi ếng, tỗng, tỗng, tỗng, thmitg, thmitg, mm. Yes. with đã nói nhưng em không nghe”. người mẹ rên rỉ: “trời ơi!”, buông gió và bước qua phòng, nơi cậu con trai út đang trốn. Đứa bé run lên vì she sợ. trong khoảng mười phút, người mẹ giáo huấn con về công sức, tiền bạc và khoản chi phí vì trò chơi không đúng chỗ của con. càng la mắng, chị càng giận và lao đến chỗ thằng bé đang sợ sệt lấy thân mình che tác phẩm của nó. She khi she nhìn thấy dòng chữ “with yêu mẹ”

                              ( theo “hạt giống tâm hồn”-nxb tổng hợp tp.hồ chí minh,2011,tr.42-43)

                              anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày nghĩ của bản thân về ý nghĩa của câu chuyện ược gợi ủ ra tronng phuc.

                              trả lời

                              1. hình thức: Đúng yêu cầu của một đoạn văn. Đủ số từ quy định; diễn đạt mạch lạc, rõ ràng làm sáng tỏ cho chủ đề.

                              2. nội dung: làm sáng tỏ các nội dung sau:

                              * tóm tắt và nêu vấn đề

                              – từ câu chuyện rút ra thông điệp ý nghĩa: khi nhìn nhận, đánh giá một vấn ề nào đó cũn cẩn thận, toàn diện và kháqu

                              * phân tích, chứng minh

                              – ai cũng có thể mắc sai lầm, nhất là đối với with trẻ. cậu con út trong câu chuyện, đơn giản chỉ muốn thể hiện tình cảm của mình dành cho mẹ, mong làm mẹ vui. nhưng cậu còn quá nhỏ để nhận thức được: tình cảm chân thành cũng cẩn thể hiện đúng lúc, đúng chỗ.

                              – về phần người mẹ, bà đã quá vội vàng kết luận khi chưa nhìn ra mọi mặt vấn đề đã giận dữ và dạy cho con mọnh mọcài. kết quả, khi she vỡ lẽ, bà đã hối hận vì hành động của mình.

                              *binh luận

                              – dù cuộc sống vội vã, có quá nhiều thứ để lo toan nhưng cha mẹ nên chăng cũng cần dành nhiều thời gian quan tâm và để hiể.u hơn with

                              – khi đánh giá, nhận xét một vấn đề nào đó cần cẩn thận tìm hiểu mọi mặt rồi đưa ra kết luận.

                              – ai cũng có thể mắc sai lầm, nhất là đối với with trẻ. vậy nên, chúng ta cũng cần có cái nhìn cảm thông thay vì vội vàng giận dữ, truy cứu đến cùng.

                              vii. lưu ý làm các dạng bài nghị luận

                              • Đây là phần dễ kiếm điểm nhất trong cấu trúc đề thi. với thiết kế đề thi như vậy, các em sẽ rất dễ dàng triển khai vấn đề.
                              • dung lượng yêu cầu khoảng 200 chữ, vì vậy cần viết ngắn gọn súc tích. Đi thẳng trực tiếp vào vấn đề, chia luận điểm, luận cứ rõ ràng.
                              • thời gian viết bài nghị luận dao động từ 20-25 phút. tránh tập trung quá nhiều vào dạng bài này mà mất thời gian câu sau.
                              • lưu ý đối với cách trình bày: trình bày như 1 đoạn văn, không có ngắt xuống dòng. tuy vậy, vẫn đảm bảo đủ 3 phần mở đoạn, thân đoạn và kết đoạn. bài 200 chữ ứng với khoảng 20 dòng, 2/3 tờ giấy thi.
                              • tóm lại, NGHị Luận xã hội là thể văng tới phân tích, bàn bạc các vấn ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề Đoạn nghị luận xã hội chú trọng việc bày tỏ quan điểm cá nhân, nên chúng ta rất khuyến khích các em sáng tạo trong cách ẻh tín, cách b. nhưng cần nhớ sự sáng tạo, khác biệt vẫn pHải dựa trên lẽ, căn cức đáng với một this ộộ chân thành, phùp với chuẩn mực xã hội. bởi lẽ mục đích cuối cùng của nó là tạo ra những tac ộng tích cực ến with người và các mối quan hệ xã hội, giúp chúsg ta ngày càng trởt ẹt ẹp hơi hơi. vì thế khi làm bài các em nên chú ý lan tỏa những thông điệp tích cực, tốt đẹp.

                                vii. dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

                                *cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về một vấn đề xã hội

                                ví dụ: viết đoạn văn về trải nghiệm đối với tuổi trẻ

                                b – phần thân đoạn

                                – giải thích: trải nghiệm là tự mình trải qua để có được hiểu biết, kinh nghiệm.

                                + trải nghiệm đem lại hiểu biết và kinh nghiệm thực tế; giúp người trẻ mau chóng trưởng thành về cách nghĩ, cách sống, bồi ắp tình cảm, tâm hồn, giÚp tuổi trẻ gắn bó và góp phẻ chon hic.

                                + trải nghiệm giúp người trẻ dấn thân, thử nghiệm để sáng tạo; biết cách vượt qua những trở ngại khó khăn, tôi luyện bản lĩnh, ý chí để thành công.

                                + thiếu trải nghiệm cuộc sống của tuổi trẻ sẽ nghèo nàn, thụ động, nhàm chán, vô ích…

                                + lấy dẫn chứng về những người trải nghiệm để chứng minh.

                                – bàn mở rộng:

                                + khuyên con người, đặc biệt là những người trẻ cần trải nghiệm để khám phá cuộc sống và chính mình. cần tạo điều kiện để tuổi trẻ được trải nghiệm cuộc sống tốt đẹp và hữu ích.

                                – thực tế, nhiều bạn trẻ chưa coi trọng hoạt động trải nghiệm để bản thân trưởng thành. Đó là những người chỉ chú ý vào việc học tập, thi cử mà chưa chủ động, tích cực trải nghiệm, rèn kĩ năng sống. một số khác lại đắm chìm trong thế giới ảo. cá biệt, có những bạn trẻ lại lao vào thử nghiệm những điều có hại, sa vào tệ nạn…

                                c – phần kết đoạn: nêu bài học nhận thức và hành động:

                                <p khẳng định lại vấn đề cần bàn luận.

                                *viết đoạn văn nghị luận về tư tưởng đạo lý

                                a – phần mở đoạn: giới thiệu về câu ngạn ngữ trong đề bài

                                b – phần thân đoạn:

                                1, giải thích câu ngạn ngữ:

                                – tưng lớn là những tưng đem ến những phát minh there

                                – Ân tình nặng là tình yêu thương sâu nặng, sự gắn bó, sẻ chia giữa con người với con người.

                                – lẽ phải là những chuẩn mực đạo đức của xã hội. như vậy, trái tim lớn là nguồn gốc tạo nên tư tưởng lớn và lẽ phải là cái gốc để đem đến những ân tì nh>

                                2, phân tích, lý giải:

                                – câu ngạn ngữ phản ánh một quy luật, trái tim lớn là nguồn gốc của tư tưởng lớn. nhờ sự thôi thúc của trái tim lớn mà nhân loại có ược những phát minh, cống hiến vĩ ại trên các lĩnh vực, làm giàu thho ủ lo c thong

                                cuộc sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi con người mang trong mình trái tim cao cả, sẵn sàng hi sinh để cho những tư tưởng lớn i ra đ. thực tế, nhiều nhà tưng lớn của thế giới cũng như của nước ta ều xuất phát từ trai tim ménh liệt hướng tới những cống hiến cho with người.

                                vì thế muốn có những tư tưởng lớn, with người phải có những đam mê, khám phá sáng tạo.

                                – lẽ phải cũng là cái gốc của những ân tình sâu nặng. Đó chính là phẩm chất, đạo đức tốt đẹp giữa con người với con người, cá nhân với cộng đồng. có thể nói tất cả những điều tốt

                                đẹp trong cuộc sống đều bắt nguồn từ lẽ phải.

                                – câu ngạn ngữ đã chỉ ra mối quan hệ gắn bó hữu cơ giữa trái tim lớn với tư tưởng lớn, giữa lẽ phải với âh tì . nếu không có trái tim lớn thì cũng không có được những tư tưởng lớn và không có lẽ phải thì cũng không có ân tình sâu nặng.

                                3, mở rộng vấn đề:

                                nhưng khi vận dụng vào đời sống cũng cần hiểu một cách linh hoạt: không phải khi nào trái tim lớn cũng đem đến những tư tưởng lớn, đúng đắn, tiến bộ và không phải khi nào lẽ phải cũng đem đến những ân tinh nặng,…

                                – tư tưởng lớn tác động trở lại giúp cho trái tim có thêm đam mê, nghị lực phấn đấu, vươn lên; ân tình sâu nặng cũng củng cố cho lẽ phải vững chắc hơn, đúng đắn hơn.

                                c – phần kết đoạn: rút ra bài học cho bản thân.

                                ix. một số đoạn văn nghị luận 200 chữ hay

                                Đề 1: viết đoạn văn nghị luận về tình mẫu tử

                                “lòng mẹ bao la như biển thái bình”. tình mẫu tử từ lâu đã trở thành một trong những tình cảm máu thịt cao quý và thiêng liêng nhất đối với mỗi with người. tình mẫu tử là khái niệm thuộc phạm trù tinh thần, được hiểu là tình cảm gắn bó, yêu thương, ruột thịt của mẹ và con. Đây là tình cảm được xuất phát từ hai phía, mẹ yêu thương con, con kính trọng, hiếu thuận với mẹ. tình mãu tử trong xã hội được biểu hiện đa dạng với những hành động cụ thể khác nhau. chúng ta có thể bắt gặp những bà mẹ tảo tần, lặn lội sương gió, yêu thương, che chở và hy sinh cả cuộc đời mình vì con cái; bắt gặp người with hiếu thảo, chăm sóc, bảo vệ mẹ già. Đó đều là hành động minh chứng cho tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp và đáng trân trọng. tình mẫu tử như một bài ru ngọt ngào, tiếp thêm động lực, sức mạnh cho cả mẹ và con trước bất kì khó khăn, gian khổ nào c. MặC Dù Vậy, Chung ta vẫn không khỏi đau xót và pHẫn uất trước tình trạng tha Hóa ạo ức khi mẹt ruột nhẫn tâm vứt bỏ with cai của mình, khi ca ca đá ngày nà thậm chí, có những bà mẹ, những người con ra tay giết chết máu mủ ruột già của mình chỉ vì sự nóng giận, ích kỉ. NHữNG Hành ộNG đó đã Và đang diễn ra một cach trầi và nhức nhối, bóp meo đi hai chữ “mẫu tử” Thiêng liêng, gây ảnh hưởng xấu ếu ến vĂn minh xã hội. chynh vì vậy, chúng ta cần có giải pháp kịp thời ể ngăn chặn hành vi đi trái với ạo ức đó, cưu mang, cứu giúp kịp hongthồi nh >ồ

                                Đề 2: Đoạn văn nghị luận về sự sẻ chia trong cuộc sống

                                Đối với mỗi cuộc đời con người, sự sẻ chia trong cuộc sống là điều vô cùng cần thiết. vậy sẻ chia là gì? tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Sẻ Chia Là một dạng tình cảm xuất phát từ trai tim, sựng cảm, và tình yêu thương, ược thể hiện khi ta biết quan tâm, lắng và giúp ỡ những người xung xung. nói cách khác, sẻ chia chính là cho đi mà không mong muốn được nhận lại. bạn biết đấy, cuộc sống là sự tổng hòa của các mối quan hệ xã hội. Biết sẻ chia chắc chắn sẽ giúp bạn phat triển các mối quan hệ xã hội, tạo nên sự gắn kết với những người xung quanh, từ đó không bao giờ cảm thấy cô ơn ,, lạo. Đồng thời khi ai đó gặp khó khăn, giúp được họ – dù chỉ một chút thôi – chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc vàn thanh. trong thực tế, không khó để ta bắt gặp và cảm phục những con người mang trong mình đức tính này. những tình nguyện viên mang trên mình màu áo xanh tình nguyện, các mạnh thường quân không quản ngại khó khăn đến với vùng bão lũ hay đơn giản hơn là một cậu bé biết dành tiền ăn sáng tặng cho người hành khất…, đó đều là những bông hoa đẹp điểm tô cho vườn đời thêm rực rỡ. tuy nhiên, vẫn có một số người sống ích kỉ, chỉ biết nhận lại chứ không biết cho đi. họ chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình mà không quan tâm đến người khác muốn gì, nghĩ gì, cần giúp đỡ gì. Ứng trước hiện tượng này, tất cả chung ta cần học cach ồng cảm, sẻ chia với những người xung quanh từng việc làm nhỏ nhất: gửi lời chào tới bối mẹc khi đ khi tới lớp… như vậy, chắc chắn cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều. bởi đúng như một nhà văn nga từng nói: “nơi lạnh nhất không phải là bắc cực mà là nơi thiếu vắng tình thương của coning”.

                                Đề 3: Đoạn văn nghị luận về lòng dũng cảm

                                lòng dũng cảm là một trong những đức tính vô cùng cần thiết và đáng quý ở mỗi with người. dù ở nơi đâu khi làm bất cứ việc gì con người cũng đều cần đến lòng dũng cảm. dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn. người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám ứng lên ấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thếc tàn bჺ vo. dũng cảm là sẵn sàng hy sinh bản thân mình để cứu giúp những người khó khăn hoạn nạn. Trong Chiến Tranh, nhờ những tấm gương dũng cảm như võ thị Sáu, nguyễn văn trỗi, the văn cầu… và bao tấm gương thương binh, liệt sĩ mà ất nước mới ược nền. trong hoà bình những người lính, những chiến sĩ công an dũng cảm đấu tranh với tội phạm để bảo vệ bình yên cho nhân dân. người dũng cảm là người bản lĩnh, dám đương đầu và không lùi bước. và cũng như bản lĩnh, dũng cảm sẽ giúp with người vươn đến thành công. người dũng cảm luôn được mọi người yêu mến và quý trọng. qua đây ta cũng cần phê phán những người nhầm tưởng lòng dũng cảm với hành động liều lĩnh, mù quáng, bất chấp công lí. phê phán những kẻ hèn nhát, bạc nhược không dám đấu tranh, không dám đương đầu với khó khăn thử thách để vươn lên trong cuᑻn. dũng cảm là cần thiết, vì vậy cần rèn luyện tinh thần dũng cảm từ việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày. luôn đấu tranh loại bỏ sự hèn nhát, rèn cho mình ý chí, nghị lực, bản lĩnh. Hãy nhớ rằng, hèn nhát là bong tối ẩy lùi bước tiến của xã hội và chỉ có dũng cảm mới có thể dẫn lối ường cho thoáát khỏi with ường hầm tối đi ường cho

                                Đề 4: Đoạn văn nghị luận về sự thành công

                                thành công vốn là thứ con người chúng ta ai rồi cũng sẽ đạt được tùy vào mức độ và sự cố gắng của từng người. vậy có khi nào bạn tự hỏi: thế nào là thành công? thành công là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta ạt ược những mục tiêu, những lí tưởng mà chúsg ta phấn ạón mú. Xã hội luôn phat triển, nếu with người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xa xã h. Mỗi with người cần pHải Có ước mơ thì mớic ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân cóch giúp ĺất nƒp trên with ường chinh phục ước mơ, thành công chung ta sẽ ngã, sau khi ứng lên sau vấp ngá lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình. Có rất nhiều tấm gương về thành công mà chung ta cần học tập Trong đó không thể không nhắc ến Bác hồ, người đ v ật qua nhiều khĂn gian gian gian gian ổ ổ ộ ộ ộ ộ ộ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ tuy nhiên, tỏng cuộc sống vẫn cònco nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn ấu vươn lên, chỉ ỷ ỷ ỷi, dựa dẫm vào người khác, không biết tựt tựt tựt tựt tự làm , những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán. mỗi chúng ta cần có suy nghĩ và hành ộng đúng ắn ể cuộc sống của mình thêm tốt ẹp hơn và sớm ạt ược thenh công như ta mong chúng

                                Đề 5: viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) bàn về vai trò của Ý chí (nghị lực)

                                muốn vượt qua gian nan thử thách trên đường đời, with người không thể thiếu đi nghị lực. vậy nghị lực là gì? Đó là là ý chí, là bản lĩnh, lòng quyết tâm vươn lên trong cuộc sống. người giàu nghị lực luôn có sức sống mạnh mẽ, dám ương ầu với mọi thách khó khăn, kiên trì vượt qua nghịch cảnh đith. trong thực tế, ta có thể bắt gặp không ít con người như vậy. nguyễn ngọc ký thiếu đi đôi tay nhưng không ngừng nỗ lực để trở thành một người thầy đáng kính, nick vujicic sinh ra với tứ chi khiếm khuyết nhưng chưa một lần chịu thua số phận, stephen hawking bị bại liệt ở tuổi ngoài 20 và được ngợi ca là nhà vật lí lí học ương ại nổi tiếng nhất… họ chynh là những tấm gương sáng, đem ến cho ta bài học quý báu về giá trị c cha chí, nghị lực và sựt. vậy nhưng, trong xã hội vẫn có một số người có lối sống ỷ lại, dựa dẫm, không có tinh thần phấn đấu, ý chí tiến th. không chỉ tự đưa mình vào ngõ cụt, những người như vậy con kéo lùi dòng chảy văn minh của nhân loại, trở thành gánh ngia vàng cho. thế hệ trẻmm nay cần pHê phan lối sống này, không ngừng rèn ức luyện, nỗc lực bằng tất cả khả năng ể có thể vững vàng tiến về pHía trước. bởi đúng như chủ tịch hồ chí minh từng nói, “tuổi trẻ là tuổi của tương lai. muốn có tương lai tốt đẹp thì phải chiếm lấy bằng ý chí và nghị lực của chính bản thân”.

                                xem thêm: Đoạn văn nghị luận về ý chí và nghị lực

                                Đề 6: viết đoạn văn ngắn (khoảng 200) chữ bàn về tính trung thực

                                “trung thực là “chương đầu tiên” trong cuốn sách về sự khôn ngoan” – thomas jefferson. quả đúng như vậy, trung thực là một đức tính quý báu mà bất cứ ai trong cuộc đời cũng đều mong muốn có cho mình. vậy trung thực là gì? Đó là lối sống ngay thẳng, không bao giờ nói sai sự thật, luôn đứng về lẽ phải, bảo vệ công bằng; trung thực là không dối trá, sống đúng lương tâm mình. trung thực được thể hiện ở rất nhiều mặt của đời sống. Đó là lúc bạn sai lầm và mạnh dạn nhận lỗi về mình. trong thi cử chấp nhận điểm kém còn hơn gian lận, quay cóp. trung thực còn giúp cho chúng ta rất nhiều điều khác trong cuộc sống nữa. nó giúp ta có được sự tin tưởng, tin yêu của người khác. trong công việc làm ăn, nếu chúng ta làm ăn trung thực với nhau, không gian dối thì cả hai bên đều có lợi. nếu mỗi con người là một tấm gương sáng về trung thực thì sẽ tạo nên một xã hội văn minh, công bằng, xã hội ổn địt trih. ta cũng cần phê phán những kẻ gian dối, thiếu trung thực. những kẻ không trung thực là những kẻ xấu, dễ gây mất niềm tin đối với người xung quanh, khiến ai cũng phải dè chừng. trong cuộc sống hằng ngày, khi vi phạm lỗi lầm gì thì cố gắng kiếm cớ, nói dối sao cho mình thoát khỏi tội. Đó là những hành vi đê hèn của kẻ không trung thực. người không trung thực là người không tốt. vậy nên chúng ta cần đấu tranh loại bỏ thói xấu này ra khỏi xã hội. tóm lại, trung thực là một đức tính tốt, cao quý rất đáng để cho chúng ta noi theo. vì thế, Ngay từ giờ phút này, Hãy chung tay loại bỏ THÓI dối tra ra khỏi ời sống xã hội, hãy cùng nhau tạo nên một thế giới người tin tưởng và sàng với nh nh ẳn. >

                                xem thêm: Đoạn văn nghị luận về lòng trung thực

                                Đề 6: Đoạn văn viết về lòng biết ơn

                                trong mỗi chúng ta, được sinh ra trên cuộc đời này, được nuôi dưỡng nên người là những ân nghĩa vô cùng cao đẹp và to lớn. chính vì thế chúng ta cần sống với lòng biết ơn mọi người, biết ơn cuộc sống để thấy cuộc đời ý nghĩa hơn. biết ơn chynh là việc mỗi chung ta cảm kích, trân trọng và có hành ộng bao đáp trước những hành ộng, việc làm tốt ẹp hoặc sự giúp ỡ -của ngườhá. người sống có Lòng biết ơn là những người biết nói “cảm ơn”, trân trọng những việc làm của người khác ối với mình khiến bản thân mình tốt hơn. họ cũng là những người biết giúp đỡ lại người khác ngay khi có thể, sống chan hòa với mọi người, không so đo, đố kỬ ai bút. KHI NHậN ơN NGHĩA CủA NGườI KHAC, NGườI SốNG VớI Lòng biết ơn thì biết Truyền tải đi những thông điệp tốt ẹp ể ể khiến choc xã hội n àt ẹt ẹt ẹt lòng biết ơn có những lợi ích và vai trò vô cùng to lớn đối với cuộc sống của with người. việc nhận ơn nGhĩa từ người khác khiến chus cộc sống của chung ta trở nên tốt ẹp hơn, vượt qua ược những khó khĂn trước mắt, từ đó sống tốt hơn. mỗi con người sống với lòng biết ơn thì xã hội sẽ trở nên tốt đẹp hơn, giàu tình cảm hơn và gắn bó vơi nhau nhiều. bên cạnh đó, lòng biết ơn giúp chúng ta rèn luyện những đức tính tốt đẹp khác, truyền tải những thông điệp tích cực ra x. từ xưa đến nay, with người việt nam ta luôn sống với truyền thống biết ơn. Trong đó, tiêu biểu phải kể ến là các học sinh của cụ giáo chu văn an dù trưởng thành và có ịa vị trong xã hội vẫn không ơn nghĩa dđ củ ủ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ , kính cẩn với thầy… là một học sinh, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần biết ơn công lao sinh thành cốa cha mẹ, công v. một công dân có ích cho xã hội. mỗi ngày rèn luyện một chút sẽ khiến cho bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

                                Đề 7: Đoạn văn viết về trân trọng cuộc sống mỗi ngày

                                mỗi with người khi sinh ra ều ược ban quyền sống và chỉ sống một lần, không ai biết trước ược tương lai sẽ ra sao, vì thế hãy tựo ra tương lai tốt ẹp choc choc bản thân thân thân thân thân thân thân thân thân thân thân thân thân thân thân thân thân th phúc và trân trọng cuộc sống mỗi ngày. thành công không phải là chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc. hạnh phúc là chìa khóa dẫn tới cánh cửa thành công. nếu bạn yêu điều bạn đang làm, bạn sẽ thành công. mỗi chúng ta khi mới tuổi đôi mươi thì ít ai băn khoăn về cuộc sống thế nào là hạnh phúc. hạnh phúc đơn giản lắm chỉ là việc mỗi ngày thức dậy thấy khỏe mạnh, bình yên trong lòng, có một công việc mình thích và đủ để sống tốt, được đi du lịch, về thăm gia đình cùng cả nhà ăn uống quây quần bên nhau, có một người bạn thật sự thân và có thể vô tư chia sẻ về công việc cuộc sống, tình yêu, công việc. hạnh phúc giúp chúng ta sống ý nghĩa hơn, sống giá trị và từ đó biết vươn lên phía trước; không ngừng học hỏi, kiên trì và luôn có định hướng kế hoạch rõ ràng để đạt được thành công. bất cứ nơi đâu cũng đều có những niềm hạnh phúc riêng. mỗi ngày hãy tự tạo ra những niềm hạnh phúc, sự vui tươi riêng biệt của chính bản thân mình. Suy NGHĩ Tích Cực Làm Việc Cố Gắng, Luôn Nỗ LựC Vàn Thành Các Mục Tiêu Kếch Hoạch Mà Mình ặt Ra, Biết Yêu Thương Mọi Người Xung Quanh Nhiều Hơn Chk Ch Comistedly h. khi chung ta biết làm bản thn mình hạnh phúc cũng như biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày của chynh mình, chung ta sẽc có ược một cuuộc sống ý nghĩa, t.

                                Đề 8: viết đoạn văn về lòng hiếu thảo

                                mỗi con người chúng ta được sinh ra, được trưởng thành, được thành đạt trên cõi đời này đều do công ƻn sinh cƧd mchanh. công ơn trời biển ấy kể sao cho xiết! chính vì thế, chúng ta cần phải luôn hiếu thảo với cha mẹ, ông bà. công cha nghĩa mẹ a lớn vô cùng. không có cha mẹ thì sẽ không có chúng ta. mẹ phải vất vả chín tháng mười ngày thai nghén bao gian truân, cơ cực. chín tháng hay chín năm, gian khó khôn cùng để sinh ra ta. mẹ chắt chiu dòng sữa nuôi with khôn lớn. khi con ốm đau, mẹ quên ăn quên uống, thức trắng cùng những cơn sốt, cơn đau của con, thao thức lo toan. khi with đã lớn lên: từ bát cơm mỗi ngày, từ manh áo đến mọi tiện nghi học hành cha mẹ lo cho with tất cả. cha mẹ như cánh cò cần cù nhẫn nại, vật lộn với đời thường để chắt chiu lo cho with ăn học thành tài. cha mẹ hết lòng vì with cái, she chẳng giành lại cho mình điều gì. chẳng ai biết giới hạn cuối cùng của việc thế nào là trọn đạo; Chỉ Biết rằng, nụ cười mẹ cha khi thấy with ược điểm tốt, niềm mén nguyện khi with biết vâng lời phải, sự tự hào khi with lớn khôn, ấy là minh chứnn cho thấy with đ đun đun. cha mẹ sẽ hạnh phúc làm sao khi bạn mạnh khỏe, ngoan ngoãn học hành. cha mẹ sẽ đau đớn biết bao khi nhìn de ella nguồn sống de ella, niềm tin của mình sa ngã? ella chẳng cần làm những điều cao cả, đôi khi chỉ cần chạy đến ôm mẹ như thuở còn thơ thôi, ấy cũng đã là trọn đạo. mỗi con người có một cách thể hiện tình cảm, lòng hiếu thảo với cha mẹ khác nhau, chúng ta hãy sống trọn ạo làm con ểc ỡa thê hm.

                                Đề 9: viết đoạn văn về tinh thần tự học

                                ngày no, khi khoa học kĩ thuật phát triển thì việc học tập cũng phát triển theo. chính vì vậy giới học sinh chúng ta đã sáng tạo ra rất nhiều cách học nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho bản thân. nhưng dù là phương pháp học thế nào thì ý thức tự học của mỗi người vẫn là yếu tố quan trọng nhất. tự học là việc con người phát huy những kiến ​​​​thức, kĩ năng đã được truyền lại bằng chính sức lực, khả năn củng ma ri. việc tự học cho bản thân là rất quan trọng. nó chính là một chiếc chìa khóa đưa ta đến kho tàng tri thức, là điều kiện giúp ta thành công trong học tập. nếu chúng ta biết tự học cho bản thân thì chúng ta chắc chắn sẽ thành công và nâng cao được tri thức của chính mình. tự học giup with ngườic ược ý thức tốt nhất trong qua trình học: chủng ộng nghĩ, tìm tòi, khá, nghiên cứu và nắm ược bản chất vấn ề đ đ đ ừ ừ ừ ừ ừ ừ ừ ừ ừ ừ khác nhau như sách, báo, từ truyền hình tivi, từ bạn bè hoặc từ những người xung quanh, những kinh nghiệm sống của nhân dân. tự học giús ta có thể chủng ghi nhớ các bài giảng trên lớp, tiết kiệm ược thời gian, có thể tiếp thu một lượng kiến ​​thứn mà vẫn hiểu và nắm chắc bài h. và tự học, từ lí thuyết, chúng ta biết chủ ộng luyện tập thực hành, giúp ta có thể nhanh chóng hình thành kĩ năng, củng cố cố ca thcnh vì vậy, chủ động tự học sẽ giúp ta tìm ra được phương pháp học tốt nhất mang lại hiệu quả cao cho chính bản thân mình. tự học là cách tốt nhất giúp ta tiến bộ hơn trong học tập, mang lại một kết quả học tập cao nhất có thể. nếu chúng ta biết nỗ lực tự học, chúng ta sẽ thành công, sẽ mở được một tương lai rộng mở cho chính mình. nếu chúng ta thành công, chúng ta sẽ trở th th th.

                                Đề 10: viết đoạn văn 200 chữ về tinh thần trách nhiệm

                                with người muốn hoàn thiện bản thth thì cần rèn luyện nhiều ức títh tốt ẹp, một trong số đó chynh là sống cóco nhiệm và ẩy Thói vô nhiệm bảm bảm bảm bảm bảm bản thut. trach nhiệm là việc mỗi người ý thức ược công việc, nhiệm vụa của bản thn mình và cố gắng ho àn thiện chung mắt cach trọn vẹn và nhanh nhất mà khôn ở nhg. Vô trach nhiệm trai ngược trach nhiệm, là việc mỗi người không ft ý thức hoàn thành công việc, nghĩa vụa của mình một cach đúng hạn mà dửng, ể ể ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở Mỗi Chung ta khi sinh ra ược sống trong nền hòa bình đã là một sự mựn, chynh vì vậy chung ta cần pHải cống hiến nhiều hơn ể phát triển nước nhà vững mạnh. khi chúng ta tích cực học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. Bên cạnh đó, Chung ta cần biết yêu thương, giup ỡ ồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chung ta ược yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó nó còn thể là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. luôn biết yêu thương và giúp ỡ những người xung quanh, … tuy nhiên vẫn cònco nhiều bạn sống không co nhiệm với bảnn thân mình cũng như với nhữhữi xg. những người này sẽ khó có được sự tin tưởng, tín nhiệm và sớm bị xã hội đào thải. Mỗi người chỉ ược sống có một lần, hãy trở thành một công dân tốt, có ạo ức, trach nhiệm, tránh xa that vô vô trach nhiệm và biết sống vì mọi người nh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *